Friday, March 8, 2019

Chuyện cổ tích hiện đại

Sáng, đang cong đít làm cho xong mấy việc trước khi chạy đến hẹn, thì nhận được tin nhắn cuộc hẹn bị hủy. Toẹt vời, đang muốn viết mà chả tìm đâu ra thời gian.
Ngài có một cậu bạn. Cậu bạn có một cô vợ. Cưới nhau cũng mới chục năm mà tình cảm đã phai nhạt. Hai vợ chồng hầu như cả ngày không nói chuyện với nhau. Cô vợ thậm chí đi nghỉ cũng đi riêng chả cho chồng đi cùng. Ngài chả ưa cô vợ vì làm bạn ngài buồn. Nhưng cô vợ theo cảm nhận của mình thì không phải là người tệ.
Có lần, hai gia đình đi nghỉ cùng nhau, mình và nó có dịp nói chuyện. Nó bảo sống cùng nhà mày mấy hôm, tao nhận thấy chồng mày với chồng tao giống hệt nhau, chắc vì thế chúng nó mới làm bạn thân được. Đại khái là cái tính vô tâm, lơ đãng, vợ không nói thì không làm, nhưng nói nhẹ thì chả vào tai, muốn vào tai thì phải quát, nhưng bị quát thì lại tức. Vợ vài lần thất vọng, thay vì đối thoại để cùng gỡ rối, thì thu mình lại và giữ khoảng cách với chồng. Ức chế lâu, giữ khoảng cách lâu, cuối cùng thành xa nhau quá chẳng cần nhau nữa.
Mình bảo nó “Tại sao mày buông tay thay vì cố tìm giải pháp? Cả chồng mày và chồng tao đều là người tốt. Thời này tìm được đàn ông tốt không dễ đâu. Mày nhìn thằng L, thằng A xem, chúng nó là những thằng tinh vi, ích kỷ, không chung thủy. Chẳng phải tao và mày may mắn hơn vợ của hai thằng kia hay sao? Đàn ông tốt cũng giống như một khối nguyên liệu tốt. Chịu khó đẽo gọt sẽ ra sản phẩm tốt”. Nó bảo “Tao biết. Nhưng ở với mày mấy hôm thấy mày quá giỏi, chứ tao thì không. Với lại chúng mày vẫn rất yêu nhau. Còn tao, tao hết yêu rồi, chả quan tâm nữa”.
Đàn bà tây là thế. Rất ít đứa kiên trì chịu khó. Nhưng cải tạo lũ…vượn người mà không kiên trì chịu khó, thì biết làm sao? Chả nhẽ hơi tí lại cắm đuôi đuổi vào rừng?
Haiz, mà thôi, để cún kể cho các bạn nghe một câu chuyện cổ tích.

Ngày xửa ngày xưa, có người đàn bà mang bầu. Bụng to rất khó ngủ. Nhưng cứ vừa chợp mắt thì điện thoại của người đàn ông lại reo. Chuyện phiếm. Người đàn bà than phiền. Người đàn ông khó chịu. Người đàn ông cảm thấy tự do của anh ấy bị xâm phạm.
Ngày tháng thấm thoắt thoi đưa, con họ ra đời và lớn thành thiếu niên. Điện thoại người đàn ông vẫn kêu trong lúc họ ngủ, và họ vẫn cãi nhau vì chuyện đó. Cho đến một ngày, người đàn bà, sau khi lại bị thức giấc vì âm thanh từ điện thoại của người đàn ông, đã nói “Hoặc anh bỏ điện thoại bên ngoài trước khi vào phòng ngủ, hoặc anh hãy mang điện thoại sang ngủ ở phòng khác”.

Kết bài thứ nhất:
Người đàn ông biết không đùa được với tối hậu thư, tiu nghỉu bỏ điện thoại bên ngoài trước khi vào phòng ngủ. Vợ mình mình sợ chứ có sợ vợ ai đâu mà ngại.

Kết bài thứ hai:
Người đàn ông trả lời “OK anh sang ngủ ở phòng khác”, đoạn oai phong lẫm liệt vác gối sang phòng khác ngủ. Được ba hôm vác gối quay về, nhưng bỏ điện thoại bên ngoài rồi mới rón rén vào. Nhưng vẫn bị chìa vào mẹt hẳn một DANH SÁCH những việc cấm làm, cho chừa cái tội chống đối, một việc không muốn lại muốn cả một danh sách.

Kết bài thứ ba (có hậu nhất chỉ cổ tích mới có):
Người đàn ông trả lời “OK anh sang ngủ ở phòng khác”.
Thế là người đàn bà ném đồ của người đàn ông ra khỏi phòng; ném vào sọt rác cái quan niệm cố chấp bướng bỉnh của thị về tình yêu, sự tận tụy, sự thuộc về; thu dọn lại căn phòng của mình cho thật gọn ghẽ.
Và từ đó người đàn bà sống hạnh phúc mãi mãi. The end 💖

Vườn: mới hôm nào sáng năm mới thức dậy, thấy vườn ngập tuyết, ở cái xứ Salento mùa đông chưa bao giờ lạnh, bọn trẻ con mừng rú, tức tốc xỏ găng tay đi đắp người tuyết. Mà giờ mùa xuân đã sắp về. Cỏ vẫn chưa thức dậy mà mơ mận đã nở tưng bừng, chả đợi tui về ngồi đọc sách dưới hoa. 



30 comments:

  1. đấy đấy, yêu Giang nhất, cải tạo lũ ... mà k kiên trì chịu khó thì sao mà làm đc? hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cải tạo rất kiên trì, rất lâu, mới biến được vượn người thành...người tiền sử. Rồi từ người tiền sử ta lại cần cải tạo rất lâu nữa mới biến được chúng thành người hiện đại. Và đến lúc đó thì sẽ có cụ ông cụ bà lẫm chẫm dắt nhau đi dạo hàng ngày. Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở.

      Delete
  2. Nhưng hai người kia vẫn là vợ chồng, ở cùng nhau à chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, vẫn vợ chồng, ở chung nhà, mỗi tội chả nói chuyện mà cũng chả nhìn nhau. Không giận dữ và cũng không ai ngoại tình. Chị mà vào hoàn cảnh thế thì chị ly dị rồi. Kiểu gì ngoài kia chả có người yêu mình.

      Delete
    2. Nhưng lúc đầu cũng vì yêu mà kết hôn ạ? Em nghĩ chắc chị ấy sợ kịch bản lặp lại; yêu nhau một thời gian ở chung lại lòi ra những tính cách của người kia mà mình ko thể thoả hiệp được :-D

      Delete
    3. Khi em mua một cái áo, hẳn vì em thích nó em mới mua. Nếu cái áo một thời gian sau bị thủng một lỗ, thì nếu em chịu khó, em sẽ bỏ công mạng lại và mặc tiếp. Còn nếu ngại khó ngại khổ, thì em vứt nó vào thùng rác; hoặc bỏ xó nó trong tủ không dùng tới nữa.

      Delete
    4. Nhưng áo bỏ thì dễ chứ đây là người lại còn ràng buộc này nọ

      Delete
    5. Thì đúng là còn bao nhiêu ràng buộc này nọ, con cái, tài chính, nhà cửa. Thế nên hai đứa kia chúng nó có bỏ nhau đâu. Nhưng chúng nó bỏ xó nhau, mặc kệ nhau, không quan tâm hay can thiệp hay muốn nỗ lực để sống yêu thương quấn quýt cùng nhau nữa. Cũng như thấy cái áo có lỗ thủng, thì bỏ xó trong tủ chứ không buồn nỗ lực mạng lại để dùng tiếp.

      Delete
  3. Chị ơi ảnh thứ 2 ở Phi châu hay Ý đó ạ 😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh nhà chị ở Ý chứ châu Phi đang mùa hè, nóng phát oải, làm gì có hoa mơ hoa mận nở thế này đâu em.

      Delete
  4. chi nghi sao ve cuon sach nay?
    https://www.nguoi-viet.com/nhin-tu-little-saigon/xuong-ngua-quy-hang-di-quy-nuong/
    https://www.amazon.com/Surrendered-Wife-Practical-Finding-Intimacy/dp/0743204441

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn em đã đưa tên sách, chị sẽ tìm đọc thử. bạn Ly Phan đang mở lớp dạy các bạn trẻ y như thế này, thả lỏng, kg kiểm soát, nữ tính, để cho giai lo hết từ tài chính đến lên kế hoạch mọi chuyện - nếu giai kg làm được, thì vũ trụ sẽ đổi cho bạn giai khác :)

      Compassionate and practical, The Surrendered Wife is a step-by-step guide that teaches women how to:

      · Give up unnecessary control and responsibility
      · Resist the temptation to criticize, belittle, or dismiss their husbands
      · Trust their husbands in every aspect of marriage—from sexual to financial

      Delete
    2. Bạn Ly Phan chắc là nói hơi quá lên để nhấn mạnh việc đàn bà nên mềm mỏng nũng nịu để đàn ông tự nguyện cống hiến thôi chứ hả? Chứ nếu theo đúng nghĩa đen, để giai lo hết từ tài chính đến lên kế hoạch mọi chuyện, thì đàn bà làm cấy gì? Mà trong một mối quan hệ, một người lo hết, một người chỉ hưởng thụ, mình thấy không ổn. Mình cho rằng cả đàn ông và đàn bà nên học cách biết điều trong một mối quan hệ, chứ không phải học cách lấy phần hơn.
      Còn về cuốn sách (mình chưa đọc nhưng nhìn những điểm bạn tóm tắt ở trên), mình nghĩ nó đúng. Tuy nhiên, đúng cho một mối quan hệ chưa chắc đã đúng cho đại cuộc. Ví dụ, trong nhiều việc, để đàn ông làm theo ý họ, rồi mình tán dương họ, thì dĩ nhiên là tốt cho mối quan hệ, nhưng kết quả nói một cách khách quan lại không tốt bằng mình làm theo ý mình. Thế nên theo mình tốt nhất là đàn ông đàn bà trong gia đình nên chia việc ra mà làm, dựa theo khả năng của nhau, và đã chia rồi thì nên để người kia toàn quyền xử lý. Một điều rất quan trọng nữa là phải choose your battle, tức là nhắm mắt được chuyện gì thì nhắm khẩn trương chứ không phải cái gì cũng phải làm cho ra nhẽ.

      Delete
    3. mình nghĩ bạn Ly Phan muốn dạy phụ nữ đừng gồng, đừng làm nữ anh hùng đảm đang, mà nên thả lỏng, thuận tự nhiên, nữ tính và giao hết cho giai làm. nhưng tớ nghĩ mình cũng cần read between the lines, và tớ đồng ý với nàng rằng vợ chồng phải bổ sung cho nhau, mỗi người mỗi việc thì partnership mới tốt hơn chứ.

      Delete
    4. em có người bạn đi học lớp chị Ly phan này về xong thấy lệch lạc hẳn!!!! chẳng làm gì cả, bỏ việc với cái suy nghĩ để zai lo hết, zai ko lo đc là ko xứng đáng vs mình, vũ trụ sẽ đổi zai cho bạn. haizzz. cuối cùng thành ra lại buông thả, cứ cặp kè tìm hiểu đủ các zai, nhưng zai nào cũng chỉ đc 1 thời gian ngắn là đứt

      Delete
    5. Bỏ mịe :-)))))))). Làm cô giáo, các môn khoa học chính xác không nói, chứ mấy môn trừu tượng cảm tính kiểu tâm lý thế này, sợ nhất gặp phải học sinh mình nói gì nó về thực hành theo đúng nghĩa đen.

      Delete
    6. haha, đúng là bạn em chết dở thật! người đẹp, thông minh, sắc sảo kiểu như Ly Phan mới cần buông: Buông gồng, buông giả tạo, buông thành tích. chứ chị nói thật là các bạn gái đã kg có ngoại hình, lùn béo xấu, tính tình bình thường, lại kg giỏi giang hay có kỹ năng gì mà nghe theo LP có khả năng bị đói vì bỏ việc và lại chẳng có giai nào lo cho dù rất nữ tính và luôn bộc lộ cảm xúc 1 cách tươi và nguyên chất nhất ;-).

      mà chị thấy cô tác giả của 'the surrender wife' cũng có phương pháp hơi giống LP, kiểu để giai lo hết kể cả vấn đề tài chính, tôn trọng quyết định của giai (nhỡ nó quyết định ngu làm sao ví dụ rủ vợ tham gia swinger)... nên cô ấy cũng nhận được một số critique https://m.dailykos.com/stories/2007/6/4/342879/-An-Open-Letter-to-Laura-Doyle?fbclid=IwAR0GLI6g5KpPEqebRFwnQUe_mn3JApTN6NWL3_uZRG7xpEgroMLMsQ-OEOs

      Chị nghĩ phương pháp nào cũng có cái ha, nhưng tỉnh táo khi áp dụng.

      Delete
  5. - giai tây mà chất lượng nhân sự cũng kg khá khẩm gì nàng nhỉ, phải cải tạo dần để dùng thôi.
    - tớ cũng có một cặp bạn chồng đan mạch, vợ người philippin - cả 2 cũng hết vị, chán nhau rồi, và cũng kg có con - nhưng vẫn chọn sống cùng nhau.
    - còn cách thứ 3 là đổi giai liên tục, nhưng mà cách này cũng mệt lắm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đàn bà nào cũng có một độ phù thủy nhất định, và đàn ông nào cũng có một độ chuối nhất định (vẫn còn hơn là ngược lại, tức là đàn ông phù thủy và đàn bà chuối). Tây hay ta gì thì cũng thế thôi người ơi.
      Tớ thì không ủng hộ đổi giai liên tục. Thứ nhất là không nhiều người đủ đẹp để làm được điều đó, trừ khi thượng vàng hạ cám hoặc thực ra không phải là đổi giai mà là giai đổi. Thứ hai là vài năm tuổi trẻ lông bông thích phiêu lưu khám phá thì còn được. Chứ ngoài 30, 40 mà vẫn đổi xoành xoạch thế thì đầu óc hoặc tính cách có vấn đề rồi, cả đàn ông và đàn bà, cả tây cả ta.
      Nói chung nếu muốn duy trì một mối quan hệ sâu đậm và gắn bó thì cứ phải cải tạo bản thân và đối tác liên tục liên tục, thôi. Chả có cách nào khác cả.

      Delete
    2. Chồng em học hết lớp 12 ở Vn nhưng sau đó ra nước ngoài thì ko đọc tiếng Việt nữa luôn. Thế nên lúc em nói "chuối" với nghĩa trên thì chả hiểu mà em cũng chẳng giải thích được ý nghĩa hay ho của từ "chuối" :D

      Delete
    3. Em thấy từ "chuối" này thường được dùng kiểu như vậy ở phía bắc. Nên người vùng khác có thể không biết đó chị. Em ở Sài Gòn, em chỉ biết đến từ "củ chuối" do có một lần đọc báo Hoa Học Trò mà báo này thì toà soạn ở Hà Nội, tụi em ở SG hay coi báo Mực Tím.
      ND

      Delete
  6. ôi ôi, làm sao mà mang được cái giường ra giữa vườn nhìn thơ thế này chị ơi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giường ngoài trời đấy em ạ. Một nhãn hàng họ đang chụp ảnh quảng cáo ở nhà chị nên họ bê cái giường ra để dưới gốc cây mận đang nở hoa. Bình thường chị để nó ở chỗ khác trong vườn.

      Delete
  7. Replies
    1. Cám ơn bạn An Lam. Tiếc là vẫn còn mùa đông nên cỏ vẫn úa. Chứ chỉ vài tuần nữa là cỏ lên xanh, thích lắm.

      Delete
    2. Chị ơi cỏ lên xanh chị chụp ảnh đăng cho chúng em ngắm mới nhé 😍

      Delete
  8. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cám ơn thông tin của em. Nếu em cung cấp cho chị thêm thông tin, ví dụ thời gian và địa điểm chuyến đi và hội thảo của bạn em, và tên người tổ chức từ phía VN, thì các cơ quan liên quan có thể điều tra dễ dàng hơn. Em cứ nhắn comment cho chị. Chị sẽ đọc rồi xóa luôn. Chị cám ơn em nhiều.

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    3. Cám ơn em. Chị dịch và gửi đi rồi. Chị cũng hy vọng là vấn đề này sẽ được thanh tra và xử lý triệt để.

      Delete