Wednesday, March 27, 2019

Vườn nhiệt đới



Một hôm, từ tán cây cao trong vườn rơi xuống một con chim non. Bọn trẻ con ăn sáng ngoài hiên, thấy con chim non trên cỏ bèn chạy tới gần xem. Bị bố mẹ con chim non đứng gào quác quác đuổi đi. Chúng nó kể mà mình cũng ko để ý. Đến tối mình đi event về thấy một con chim ngoài sân trước mới nhớ ra. Hóa ra nó đã lê lết cả ngày trong vườn.
Bèn vác nó vào nhà, cho vào cái thùng. Con chim im thít, ủ rũ.
Sáng hôm sau, mình nhúng bánh mỳ vào nước và đút cho con chim ăn. Ăn uống xong một cái, con chim non hoạt bát hẳn lên, nhảy tưng tưng và ị lung tung. Con chim con đứng trong cửa nhìn ra ngoài hiên. Ngoài hiên là con mèo Fufu mắt sáng còn hơn sao luôn luôn trong tư thế vồ mồi. Lúc lâu sau mình quay lại, con mèo Fufu đã bỏ đi ngủ. Đúng giờ ngủ sáng của nó. Tự nhiên mình thấy một con chim, không biết chim bố hay chim mẹ, bay xuống hiên, mỏ ngậm một con sâu nghiêng ngó chắc muốn đút cho con. Cậu người làm cũng kể lúc nãy chim bố chim mẹ cũng bay xuống đứng ngoài cửa gọi con chim con mãi. Thế là mình lại phải mang Fufu vào nhà nhốt lại và mang chim con bỏ ra bãi cỏ để bố mẹ nó cho nó ăn. Không làm thế con mèo Fufu nó chỉ khợp một nhát là chim con đi đời chim con.
Bọn trẻ con đi học về là mang birdie ra ngoài vườn cho tập bay. Lúc thì chim con bay hẳn lên cây đại, phải lấy chổi lau nhà khều xuống. Lúc thì chim con bay tuốt lên nóc nhà, cao quá không ai khều xuống được nên bị đứng cả đêm trên đấy.

Mình rất lạ là con chim con to bằng chim bố mẹ mà vẫn chưa bay được, và chim bố chim mẹ mỏ đen còn chim con lại có mỏ vàng. Khéo chim bố chim mẹ bị lừa ấp phải trứng chim khác để ké vào. Mình chả có kiến thức gì về chim chóc. Ghana là địa điểm lý tưởng để ngắm chim. Mấy năm trước bà bạn mình sắm kính viễn vọng và rủ cả hội đến nhà bà ấy ngắm chim và ăn sáng. Nhưng mình thấy vụ 5h sáng phải có mặt đứng im nín thở chết chóc rình chim tận 2 tiếng liền rồi mới được măm là mình thoái thác liền. Phải chi hồi đó chịu khó dậy sớm tí thì có phải bây giờ đã biết con chim đen xì đang nhảy tâng tâng kêu inh ỏi và ị phẹt phẹt mỗi tội không biết bay trong nhà kia là con gì rồi không. Cẩn thận nuôi cho lớn thả ra vườn lại quắp gà con của mình bay mất thì vừa đẹp.
Đàn gà từ 6 con giờ đã lên tới 11 con và dưới sự lãnh đạo của tay gà trống thì sắp thành cướp ngày hết lượt. Mình bưng rổ rau vừa thái ra ngoài vườn, đi có vài bước từ cửa bếp ra tới chuồng gà thôi mà còn bị con gà trống nhảy vào tấn công cướp rau, đơn giản vì nó đợi không được. Con gà trống tuy hung hãn côn đồ nhưng được cái rất đàn ông. Đồ ăn hôm nào nhiều nó mới ăn, còn nếu ít thì nó chỉ đứng canh, nhường cho lũ gà mái ăn hết.
Chim con mình nuôi có vài ngày cũng trở nên láo nốt giống lũ gà và con mèo Fufu. Cho ăn bánh mỳ, lúc nào đói thì ngoan ngoãn há mỏ ăn, còn lại là nguẩy mỏ tránh. Tránh không được thì cào cấu lăn lộn giãy đành đạch để thoát thân.
Một hôm, chim con chết. Tối hôm trước cho ăn xong còn nhảy tưng tưng ngó nghiêng vui nhộn. Sáng hôm sau thả ra vườn, non trưa đã chết. Là lý do tại sao, hay ai dẫm phải birdie của tôi? Haiz, chắc chim con không có số sống. Mấy tuần rồi mà lúc nào nhìn ra vườn cũng nghĩ đến chim con.


Sáng nay một con gà con nổi hứng tập bay. Khốn nỗi lại tập bay ngay cạnh bể bơi, thế là bay cái vèo xuống nước. Gà mẹ cuống quýt cố cứu con mà không cứu được. Con Lila đang vừa ăn sáng vừa múa ngoài hiên, thấy thế chạy ào đến vớt lên. May quá nó vừa ăn vừa múa nên mới nhìn thấy, chứ ngồi ngay ngắn tại bàn thì chắc hôm nay gà con tới số. Gà con được trận hết hồn, đít ướt nhẹp chạy trối chết đi tìm rúc mẹ. Khu vườn buổi sáng được trận táo tác, gà con chiếp chiếp, gà mẹ cục tác, gà bố cục cục, người lớn quát gà vì nghịch dại, trẻ con quát mèo vì mèo lại đang nấp trong bụi dong riềng trong tư thế chuẩn bị lao ra vồ gà mà vì gà chạy mất rồi nên lao đại ra vồ người.
Rồi tất cả lại yên tĩnh. Trẻ con đi học. Ngài đi làm. Mình lên nhà viết blog. Còn con mèo Fufu đã bỏ đi ngủ. Đúng giờ ngủ sáng của nó.
Tạm biệt vườn. Cún đi chơi.

Ảnh: trong vườn có một con chim xanh.

22 comments:

  1. Replies
    1. Cứ giới hạn thế giới của mình trong vườn của mình thì thích, mà cứ thò mặt ra ngoài đường là mệt mỏi. Khổ thế.

      Delete
  2. Ly hôn Vũ Thảo có quyết định rồi chị ơi

    https://ngoisao.net/thuong-truong/dang-le-nguyen-vu-da-tra-loi-duoc-cau-hoi-tien-nhieu-de-lam-gi-3901342.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Thảo này cố đấm ăn xôi thế. Từ hồi lấy nhau, tài khoản ngân hàng tiền kiếm được của cả hai vợ chồng bà nắm hết, ông kia chả đụng đến tiền. Bằng chứng là tiền chung bà biển thủ hết mà ông ý cũng chẳng biết. Thế mà vẫn còn cố hỏi "từ ngày lấy nhau anh có chuyển cho em đồng nào không". Nghe bà nói chắc nhiều chị phụ nữ đang hận chồng không đưa tiền nuôi con lại ào lên thương cảm bà. Bà cứ làm như thiên hạ ngu hết cho bà xỏ mũi :-)))))

      Delete
    2. Bác ơi, mấy chị em theo chủ nghĩa đàn bà thông minh đầu tiên phải độc lập về kinh tế, các chị ấy bảo : cái bọn bênh bác Vũ toàn bọn ko có tiền. Ahihi

      Em hồi đầu ko theo dõi chuyện thiên hạ, chỉ đọc title các bài báo cũng thầm nghĩ chia 50-50 chứ nhỉ?! Sau em thấy các hot facebooker, các nhà báo đều viết bài ủng hộ chị T, mỗi lần ra tòa cái là về bác V lại bị lôi ra hết báo này đến fb khác, bầm dập tơi tả. Thì em nghĩ chả tự dưng lại có sự đồng nhất quan điểm cao thế được.

      Netizen theo thuyết âm mưu còn khẳng định : đang có 1 thế lực ngầm muốn chiếm Trung Nguyên. Hị hị

      Delete
    3. Đã độc lập về kinh tế mà lại đi ủng hộ việc cướp hết của chồng cũ, thậm chí đường ngay không được lại dùng cả tới đường gian. Vậy kinh tế các chị ý có được là do tự tay làm ra hay đi xin đi cướp của người khác vậy, nghi quá :-)))))))
      Càng phải nghe các phát ngôn cù nhầy cố đấm ăn xôi của bà Thảo càng thấm câu vì tiền người ta có thể bán rẻ mọi thứ.
      Chia 50-50 là trên số tiền và tài sản làm ra trong thời kỳ hôn nhân, chứ còn quyền lực với công ty, vốn là của ông ý và gia đình ông ý, thì chia đều làm sao được em.

      Delete
    4. Dạ, hồi đó em ko quan tâm, chỉ đọc title báo thì có hiểu mô tê gì đâu, cứ mặc định li hôn thì chia 50-50. Tới hồi thấy trà dư tửu hậu ai cũng mang ra bàn luận em mới đọc thì em cũng thấy đúng là vẫn 50-50, cơ mà chỉ chia tài sản trong hôn nhân thôi như bác nói là chuẩn rồi ạ, chứ làm gì có chuyện 50-50 tất như chị T muốn.

      Delete
  3. Nhiều khi chim bị virus trong não nên cũng tự chết đó chị. Con gà châu Phi có sáng trưa chiều tối gáy không chị? Nhà gần chỗ em nuôi con bà bị loạn thị hay sao đó cứ 2-3 tiếng hắn gáy một tràng. Mỗi lần gà gáy là ông thầy chùa lại tụng kinh gõ mõ... ôi ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe tiếng gà gáy và tiếng tụng kinh gõ mõ còn thích hơn tiếng còi xe giao thông em ơi. Con gà nhà chị may quá nó không gáy đêm. Nhưng trong vườn nhà chị có một con chim hơi bị dở hơi, tức là thỉnh thoảng nó bay tới cửa sổ và cứ gõ mỏ cộc cộc vào cửa sổ lúc tầm 5h sáng.

      Delete
  4. Quả cung nô bộc chị đen thật ạ :)))) Tới mấy con pet cũng hung hãn lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pet cũng thuộc cung nô bộc sao? Hồi lâu lâu có bạn gì bảo bạn bè cũng nằm trong cung nô bộc luôn. Giời ơi còn gì mà cái cung nô bộc này không dính dáng tới?

      Delete
  5. Chị vẫn còn nhớ con gà mái hung dữ hôuf chị còn nhỏ. Nó chấp tất heo, mèo, chó, gà trống. Con gì cũng bị nó mổ đánh tơi tả. năm chị học lớp 4, đang bưng bát cơm nó nhảy lên đá vào tay chị, cơm rơi xuống, nó và con nó ăn lấy ăn để, còn chị bị mắng tơi tả vì tội làm vỡ bát, vì chả ai tin gà đá rơi bát để ăn cơm. Nghĩ vẫn thù nó 😁😁.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế mà chị không mang nó đi thi chọi gà. Con mèo Fufu nhà em thì nhảy lên tát để đồ ăn rơi xuống đất cho nó cướp. Nhưng là hồi bé thôi chứ bây giờ nó lười, đồ ăn đưa đến miệng mới ăn, không có đồ ăn, đói là nó bỏ đi ngủ cho qua cơn đói hay sao đó.

      Delete
  6. Doc bai cua chi e thay vui vui :D Cam on c ah.

    ReplyDelete
  7. Ôi cậu ơi tới giờ tớ mới biết Ghana là địa điểm lý tưởng để ngắm chim ahihihi, chắc là do đất lành nên chim đậu ha :)))). Tớ thích anh gà trống đàn ông kia quá. Khổ thân ai bảo nhiều vợ đông con thế kia, có muốn tao nhã thanh lịch cũng khó :)))).

    Mà cậu ơi, hồi nuôi chim con cậu thường cho nó ăn gì? Do tớ chợt nhớ những lúc ra công viên chơi hay thấy cảnh báo con người không nên cho chim / vịt ngỗng ăn (đa phần là bánh mỳ hoặc junk food), như thế chúng vừa lười không chịu tự đi kiếm ăn và nhất là nguy hiểm cho những con chim non vì chúng cần ăn sâu bọ là nguồn cung protein để phát triển cơ xương cần thiết cho việc tập bay sau này. Haizz, mà tớ thấy con chim non kia chắc cũng khó sống với con mèo Fufu. Bọn mèo này cực nhanh, mình thể nào cũng có lúc sổng ra với nó. Lâu lâu tớ lại thấy thằng mèo con nhà tớ bắt được chim, mà là chim khỏe mạnh đàng hoàng ấy. Không cho nó ra ngoài chơi thì nó kêu gào, mà cho ra thì mình cứ nơm nớp lo sợ nó lại bắt chim. Đời đúng là khó sống!

    P.S.: Tự dưng comment này toàn nói về chim, ngại hết shức :)))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thử cách cho mèo nhà chị đeo lục lạc để nó động thì chim nghe tiếng bay đi, khỏi bị chụp.
      ND

      Delete
    2. Tớ chỉ có mỗi ruột bánh mỳ nhúng nước rồi đút cho nó ăn chứ kiếm đâu ra sâu. Có lần bố mẹ nó đánh rơi con sâu mà tớ sợ chết khiếp không dám cầm con sâu đút cho nó ăn, phải nhờ hội người làm. Tội nghiệp con chim con. Chắc nó không có số sống. Tớ cố chăm sóc bảo vệ nó suốt 1 tuần mà cũng không tránh được kết cục ấy.

      Delete
  8. Trước tớ nuôi con gà con mới nở, thấy nó ham ăn giun, cho ăn giun mệt nghỉ, nó no quá cũng chết. Trường hợp này chắc cũng chết vì no.hangbtcat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trần đời giờ mới nghe gà ăn nó quá lăn ra chết :-))))

      Delete
  9. Chị ngày xưa có học viết không chị ơi?
    Đọc bài này tự nhiên em thấy nhớ tuổi thơ thế :) Bài này của chị thật hay, và hình như con mèo Fufu mới là tâm điểm trong đám nhộn nhạo vườn nhiệt đới này ấy nhỉ. Đọc thì thấy cuộc sống thật đơn giản và nhẹ nhõm, chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đơn giản nhẹ nhõm trong vườn của chị thôi em ơi. Chứ thò mặt ra đường, nắng, nóng, khói bụi ô nhiễm, tắc đường, người với người rặt tính chuyện lừa lọc chặt chém nhau, mệt lắm.

      Delete