Tuesday, June 11, 2019

Nhớ vườn

Sáng, mở điện thoại. Tin nhắn tải xuống chíu chíu. Ảnh chụp mấy con ong hay ruồi chết trong cái nhà ở Salento. Chết thì hót bỏ sọt rác, ngày nào chả có người đến dọn dẹp, sao phải làm lớn chuyện. Vừa đầu buổi sáng đã tính gây sự hay sao đây.
Đại lý yêu cầu phải phun thuốc khử côn trùng trong nhà. Nếu là nhà mình ở thì mình sẽ không phun. Nhà giữa đồng quê, rất sạch, hóa chất mới bẩn chứ mấy con ruồi con kiến bẩn gì. Tuy nhiên vì cho khách thuê nên mình phải chấp nhận. Giờ họ lại muốn mình phải phun cả ngoài vườn cho lũ côn trùng biến hẳn.
Ôi, côn trùng thì có gì sai ạ? Tui thích ong của tui (mặc dù lũ ong hút mật hoa mộc lan của mình chả hiểu no hay say quá nằm lăn quay hết ra đất các bạn ạ), tui thích kiến, tui thích bọ sừng, tui thích lũ giun đào đất trong vườn, tui thích cả những con cuốn chiếu đụng đến là nằm lăn ra cuộn tròn ăn vạ. Rồi còn mấy con cóc sống ở tít xó vườn ăn muỗi chứ có làm hại gì ai. Rồi còn lũ mèo sinh sống trong những khu ruộng xung quanh, con chó và đàn cừu, tất cả cứ vào chơi với tui, chỉ có điều ị ít ít thôi để tui còn hót kịp.
Lũ đại lý thậm chí còn muốn đuổi cả chim én mùa xuân của tui đi. Đuổi hết giết hết đi thế rồi loài người sống với ma ạ? Rồi ngồi hỉ hả trong vườn sạch bóng côn trùng hít hóa chất để chết cho nhanh hơn ạ? Mà không muốn thấy côn trùng thì xin hỏi đến thuê cái nhà giữa đồng quê này làm gì ạ? Sao không thuê khách sạn giữa sa mạc không cây gì con gì sống nổi luôn ạ? Khách tôi cũng cần, nhưng tôi cần những khách có suy nghĩ giống tôi, chứ không phải khách quăng ra cục tiền rồi muốn tôi phải làm những việc trái khoáy. Giun chết hết rồi, lấy ai đào cho đất tơi xốp trong vườn của tôi? Ong chết rồi, ai thụ phấn cho hoa để mùa hè thành trái ngọt cho tui? Chim đuổi đi rồi, ai bắt sâu cho hoa của tui, ai hót ríu rít vào buổi sáng lúc mặt trời vừa lên và vườn vẫn còn đang phủ một lớp sương mỏng như voan?
Đại lý liến thoắng về việc nào là có rất nhiều sản phẩm hữu cơ, không gây hại gì cho sức khỏe người và động vật, nhà đại lý dùng suốt, bố đại lý kinh nghiệm làm vườn đầy mình cũng dùng suốt. Mình liệu thấy có vẻ không địch nổi với cái mồm liến thoắng ghê gớm của đại lý mà không choảng cho đại lý một trận, bèn điều thân tín S ra tiếp chuyện. Đại lý quen trò bắt nạt các người làm khác của mình, lại định liến thoắng ra lệnh nọ kia. Ai dè S ngoài bản tính hổ cái bẩm sinh thì còn có bằng cấp về hóa sinh, S sạc cho đại lý một bài. Đại lý yếu thế về vụ hóa chất thì lại viện bố đại lý là chuyên gia làm vườn nọ kia dùng suốt chả sao. S đốp lại ngay “Bố chị là nông dân, còn tui là chuyên gia có bằng cấp trong lĩnh vực hóa chất. Tất cả các sản phẩm đuổi côn trùng kể cả tuyên bố là hữu cơ đều có hóa chất độc, nếu không thì không đuổi được côn trùng”. Trong lúc hai con hổ cái à quên gà mái đang choảng nhau ở Ý thì tại châu Phi mình đi ngồi thiền sau khi gửi một tin nhắn cười haha cho ngài.

Hồi lâu lâu mình có nói về việc mình không ăn foie gras vì thấy những con ngỗng bị hành hạ. Mình cũng đã bỏ nốt cả trứng cá muối từ khi biết rằng những người kinh doanh caviar đã nghĩ ra một phương pháp lấy trứng cá mới là đánh vào bụng những con cá chửa đến khi sảy để có thể lấy được trứng mà vẫn còn cá để tiếp tục khai thác.

Loài người sao mà tàn ác và ngạo mạn quá đi.

Ảnh: vừa mới tạm biệt tháng 5, tạm biệt hoa hồng, mà vèo cái đã gần giữa tháng 6. Thời gian sao mà trôi nhanh quá đi. Nhớ vườn.

24 comments:

  1. bỏ đống tiền thuê một cái nhà giữa đồng quê mà đòi diệt hết côn trùng thì đúng là bó tay cậu nhỉ, không cho loại khách này thuê là đúng rồi. Không có côn trùng, như ong chẳng hạn, chắc loài người diệt vong nhanh gấp nhiều lần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực ra khách họ có nói gì đâu, khách nào đến cũng rất hài lòng. Chủ nhà không sao, khách không sao, bọn đại lý mắc mớ gì mà cứ giật đùng đùng như bị lên cơn. Mà chúng nó phải hiểu là khách mà đã chọn đi nghỉ ở quê thì họ hẳn phải yêu thiên nhiên, muốn sống hoà mình với thiên nhiên, ai khiến chúng nó cứ nhảy nhổm muốn diệt này diệt nọ.

      Delete
  2. Tớ có cái nhà vườn gần sông cách sài gòn 1 giờ lái xe, cây cối xum xuê và đủ loại côn trùng, chim chóc, bướm, rắn... Tớ phải làm cửa lưới để tầm chiều tối là phải kéo lớp cửa lưới lại. Tớ kg ngại côn trùng chỉ ngại muỗi - sáng ra vườn dọn dẹp 1 lúc dù đã mặc quần áo dài tay mà muỗi đốt cả chục nốt. Có hôm quản lý của khu cho xịt muỗi dọc đường, công viên - kg chỉ muỗi chết mà các loại côn trùng khác chết la liệt đầy đường. Bên nhà nàng có muỗi kg? Tớ xịt tinh dầu sả mà kg ăn thua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên nhà tớ có muỗi nhưng ít thôi, tại vì có mùa đông và nhiều gió khô ráo chứ không bị nóng ẩm hay có nước đọng quanh năm. Năm nào mùa đông ấm quá thì sang hè muỗi nhiều hơn thường lệ. Tớ trang bị đèn hút muỗi ngoài trời, đèn tinh dầu trong phòng ngủ, và xịt chống muỗi. Khách nào cần thì tự lôi ra xịt vào chân tay bảo vệ bản thân, rồi lúc ngủ thì dùng đèn tinh dầu nếu muốn ngủ mở cửa hoặc đóng cửa bật điều hòa lên là khỏi muỗi. Tớ quan niệm mình có thể đặt ra khu vực an toàn của mình, để mình vừa có thể thoải mái vừa cho các con khác còn sống với. Chứ ai lại tận diệt hết để cho mình mình thoải mái mọi lúc mọi nơi kiểu thế, nhất là khi muỗi ruồi có vài con chứ có phải kéo đến cả đàn như trấu đâu.
      Ở chỗ nàng vừa khí hậu nóng ẩm quanh năm lại ngay sông thế thì khó tránh muỗi lắm. Khi nào ra ngoài thì mặc quần áo dài và rộng thùng thình thôi. Có thể dùng loại xịt nào mạnh hơn nhưng xịt vào quần áo chứ không xịt lên da cho đỡ hại.

      Delete
    2. Nhà em xịt bằng Fendona của Đức (loại dung dịch trắng, pha gói nhỏ vào 1 lít nước rồi xịt bằng cái bình tưới hoa ý ạ). Cơ chế của nó không phải là giết muỗi mà là đuổi muỗi đi thì phải, muỗi nó vào không có chỗ đậu nên nó lại bay ra. Còn thuốc thì chỉ tác động lên bọn máu lạnh nên không ảnh hưởng đế người (đấy là em thấy tuyên truyền thế).

      Nhà ở thành phố thì 6 tháng một lần, xịt độ 2-3 lần thì sau đó cả năm không phải xịt nữa (nhưng em ít khi mở cửa, có mở thì cửa sổ là dạng cánh so le) mà cũng không có muỗi mấy. Nhà nông thôn thì nó không hết hẳn nhưng đỡ nhiều, không còn tình trạng mình ngồi một cái là muỗi nó bu đến liên hoan. Mỗi tội xịt cả trong nhà và vườn, ngóc ngách cây cối ao giếng... cũng nhiều tiền phết.

      Ah, kinh nghiệm là xịt trước mùa xuân và cuối mùa hè/đầu mùa đông để chặn trước kỳ sinh trưởng mạnh của muỗi (mùa xuân) và loại bỏ chỗ trú ngụ của nó vào mùa lạnh. Dần dần thì nó chán nhà mình, nó không ở nữa :)

      HC

      Delete
    3. @ HC: nhà chị ở Rome là căn hộ ngay bờ sông mà chị cũng không xịt muỗi bao giờ, chỉ làm cửa lưới kéo lên kéo xuống chắn muỗi.
      Chị nghĩ nếu muỗi nhiều quá thì phải phun thuốc, nhất là muỗi mang bệnh truyền cho người. Quan trọng nhất là phải giữ cho môi trường sống khô ráo, tránh để bùn lầy nước đọng. Làm được điều này là muỗi sẽ bớt hẳn. Làm gì cũng phải cân nhắc thiệt hơn, chứ như nhà chị có vài con muỗi con ruồi con cuốn chiếu mà hội đại lý kia cứ bắt phun thuốc diệt hết chị mới bực mình.

      Delete
  3. Nghe chị Giang kể ong, ruồi chết làm em nhớ giờ đang có chiến dịch khuyến khích mọi ngưòi trồng những cây hoa cho ong đi hút mật, hạn chế sử dụng hóa chất và nhất là GMO làm số lượng ong tụt giảm nghiêm trọng. Gần đây ở VN cũng cấm lấy mật ong rừng để bảo tồn ong hay sao. Ong chết nhiều đến mức không đủ ong để thụ phấn cho mùa màng, ngưòi ta phải chở đàn ong từ bang này bang khác để luân phiên thụ phấn ở Mỹ.
    Vườn hồng của chị đẹp quá. Ở Hà Lan, nhà trong thành phố người ra cũng trồng những bụi hồng ngay cửa, cây vòng lên cửa nở hoa nhìn như cổ tích, em rất thích <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đấy, phun hóa chất cho lắm vào để rồi ong chết hết, thiếu ong thì lại chở ong từ nơi nọ sang nơi kia, rồi có khi còn hoan hô nhau vì nghĩ ra sáng kiến chở ong thế này. Loài người toàn tự gây ra thảm họa rồi lại tung hô nhau vì đã tìm ra giải pháp một phần.
      Trồng hoa hồng như này rất dễ em ạ. Chị bàn tay cô Cám mà còn trồng được thì ai cũng trồng được hết. Chỉ cần một chum đất trộn ít phân bón, mua loại hồng climber nhiều hoa và kháng bệnh tốt, tất nhiên phải cân nhắc cả điều kiện cần nắng hay cần râm cho phù hợp điều kiện nhà em, thế là 1 năm sau từ 20cm em sẽ có bụi hồng cao 2m như này.

      Delete
  4. Cậu ơi vậy là hè này cả nhà không về thăm vườn và hoa hồng hả cậu? Hoa yêu quá, tớ rất mê tất cả các thể loại hồng leo, bông cứ nặng trĩu cả tay thật thích.

    Nhắc đến vụ muỗi. Cứ mỗi năm hè đến là chồng tớ lại mang câu này ra hỏi: "Muỗi được sinh ra với mục đích gì?" =)))). Rõ là sâu bọ côn trùng còn có ý nghĩa cho đời, chứ lũ muỗi kia ngoài việc làm mồi cho nhện thì tớ chẳng thấy tại sao tạo hóa lại sinh chúng ra, haizz. Rồi cuối cùng nàng S đấu đá với hội nông dân làm vườn ấy đã có kết quả gì chưa cậu? =))))

    P.S. Vụ làm thực phẩm động vật kiểu mới đúng là buồn. Nhân tính = ác tính, chứ thú tính chỉ là bản năng tính thôi, ác ôn ở đâu ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà tớ cho thuê suốt mùa hè rồi nên không về được. Mà cũng hết mùa hoa hồng rồi. Giờ trong vườn mận mơ lê táo các loại bắt đầu chín.
      Chồng cậu giống chồng tớ, cũng suốt ngày hỏi cái câu trên kia :-)))) Cao thủ S đã làm cho đại lý tịt hẳn trò cứ lèo nhèo bắt phun thuốc hết vườn. Tớ bảo cao thủ S chỉ xịt cho tớ quanh thềm nhà cho cuốn chiếu khỏi bò vào nhà thôi. Lũ cuốn chiếu hoàn toàn vô hại, tớ mà gặp thì toàn mang chúng nó trả ra vườn, nhưng sợ khách họ không quen họ sợ thì mình ngăn không cho nó bò vào nhà nữa mà chỉ cho ở ngoài vườn thôi. Nhiều người quen thói đuổi sạch giết sạch để tạo tiện nghi tối đa cho mình mà quên rằng để xịt được hết vườn thì cũng cần vài cân hóa chất. Từng ấy hóa chất ngấm xuống đất xuống mạch nước ngầm hoặc hít vào phổi thì không chết sớm cũng chết muộn.

      Delete
  5. Chị ơi, chị trồng cây có bị kiến đục lỗ thân rồi cây chết ko ah?
    Có cách nào đuổi kiến đi mà ko phải dùng bình xịt kiến không ah?
    Em không thích dùng mấy thứ hóa chất đó, kiến chết thì người cũng ngoắc ngoắc theo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong vườn chị có mấy cây bị chết nhưng chị cũng không biết có phải tại kiến hay không. Chị có biết gì về làm vườn đâu mà em hỏi chị hihi. Nhưng chị nhớ hồi bé chị được dạy dùng phấn để ngăn kiến. Cứ vẽ một vạch phấn chặn là kiến không dám trèo qua vạch đâu.

      Delete
  6. Em đồng ý với chị Giang loài người ngạo mạn quá . Yêu chị Giang <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ mình vẫn phải ăn và tự vệ, do đó việc phải giết các sinh vật khác là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chỉ nên đủ thôi, cái gì cần thì làm, không cần thì thôi, chừa đường cho sinh vật khác sống với. Chứ cái kiểu tham lam tàn ác ngạo mạn thế này đáng sợ quá.

      Delete
  7. Đọc đoạn chị Giang tả chim chóc ong bướm kiến muỗi cuốn chiếu giun đất... trong vườn thấy yêu quá sức. Em tưởng tượng chị hẳn là một người rất lãng mạn, nhẹ nhàng ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn cả nhím nữa chứ. Ông trông nhà vừa phát hiện có cả nhím.
      Chị vừa lãng mạn vừa thực tế, vừa nhẹ nhàng vừa có thể bà la sát, tùy hoàn cảnh. Tại chị là Gemini nên tính tình lông bông mỗi thứ một tí, không có tính nào cố định.

      Delete
  8. Mong hình chị bên giàn hồng một ngày không xa :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc hoa hồng nở thì chị có bao giờ ở đấy đâu :-)

      Delete
  9. Lấy trứng cá bthg là ng ta phải giết con cá rồi mới lấy trứng mà chị? Cách cho sảy chắc để chắc chắn là còn cá mà khai khác, thứ với tốc độ ăn của con ng hiện nay thì chả mấy chốc mà k còn ji :D
    Còn cái cách đánh cho sảy thì công nhận nghe ác thật :|

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trứng cá muối là sản phẩm có giá trị cao. Bình thường rất khó mua được trừ khi vào những nơi chuyên bán đặc sản với giá trên trời hoặc có mối quen. Là chị nói caviar chính hiệu chứ đồ giả nhiều lắm.
      Vì có giá trị cao như thế nên việc phải giết cả con cá nuôi bao lâu mới đến tuổi đẻ trứng, để lấy được trứng mỗi một lần, có vẻ là một việc rất không hợp lý trong con mắt của các nhà sản xuất. Và thế là họ nghĩ ra cách đánh vào bụng cá cho đến khi sẩy trứng ra ngoài, để vừa thu được trứng vừa giữ được cá mẹ để lại chửa tiếp cho họ khai thác.
      Thực ra điều không hợp lý không phải là việc phải giết cả con cá chỉ để lấy trứng một lần. Điều con người không chịu hiểu là việc cứ muốn tối đa hóa lợi nhuận, áp dụng economy of scale quá đà, biến đặc sản thành đồ đại trà, mới là điều không hợp lý lớn nhất.
      Có thể sẽ có người nói sẩy trứng còn hơn mất mạng. Đúng là với tốc độ ăn này của loài người mà cứ thu hoạch trứng theo cách truyền thống thì chả mấy chốc mà sạch hết cá. Nhưng đó cũng không phải là lý do để có thể tàn ác như thế. Kiểu gì thì loài người cũng phải tiết chế lòng tham lại (trong đó có cả sự tham ăn). Nhất là những người đủ tiền để mua caviar về ăn thì chắc chắn là không đói ăn mà có khi còn đã thừa cân trầm trọng.

      Delete
  10. em den kho vi cac dac tinh cua gemini, may lan len con muon lam gi la phai lam cho bang duoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ người sống cùng gemini khổ vì cái tính này của gemini thôi chứ bản thân gemmini thì không khổ. Thích gì làm nấy thì sao gọi là khổ hihi

      Delete
  11. Ôi chị ơi, gì chứ muỗi và cuốn chiếu thì em sợ lắm. Ở xứ nhiệt đới nhà mình, muỗi là nguồn gieo rắc bệnh tật. Những đợt dịch sốt xuất huyết thật thảm họa. Cuốn chiếu như nhà em nó trốn ở chậu cây trên sân thượng, sáng sớm bò ra khắp nơi, nắng lên nó bò vào trong đám quần áo phơi, có những hôm rút quần áo vào giường để gập, cuốn chiếu bò ra rợn cả tóc gáy. Chưa kể có những hôm quần áo màu sẫm loại không phải là, tự dưng thấy gai gai, buồn buồn trong người, giật thót mình lôi ra con cuốn chiếu. Em thề là cảm giác đó rùng rợn chả khác gì rết chui trong quần áo đâu ạ! :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ nếu sự có mặt của các động vật khác gây nguy hiểm cho mình, thì việc đuổi hoặc diệt là điều có thể chấp nhận được. Cũng như nếu mình cần ăn thì việc giết để ăn cũng là điều bình thường. Vấn đề là khi mình ăn quá mức cần thiết hoặc tàn sát cả những con vật không làm gì hại đến mình, hoặc thậm chí tàn sát trên diện rộng những con vật vô hại, chỉ vì những định nghĩa về tiện nghi tréo ngoe của mình, thì chị nghĩ điều đó là quá đáng.

      Delete