Sunday, July 7, 2019

Chuyện vặt

Một buổi sáng, chưa tới 6h, con Lila chạy ào vào phòng liến thoắng “Mamma, La chúc mừng mamma đã lên chức bà ngoại”. Mình đang ngủ say quáng quàng bật dậy chẳng hiểu mô tê gì “Hả, mài nói gì?”. Hóa ra nó vừa ra một quyết định trọng đại, đó là nhận con mèo Fufu làm con nuôi. Vấn đề là lấy theo họ bố thì tên con mèo hóa ra thành Fufu Favilli đọc lên chỉ thấy phều phào, mà lấy theo họ mẹ thì tên con mèo lại thành Vũ Fufu nghe không thoát tục. Nên tạm thời con mèo Fufu vẫn chưa có họ.
Nhận mèo làm con nuôi nhưng nó không có ý định nuôi nấng gì thì phải. Vì mẹ bảo “giờ mài nhận nó làm con nuôi rồi thì mài phải cho nó ăn, rồi lúc cả nhà đi nghỉ thì mài lấy tiền riêng đưa chú bảo vệ để chú ấy cho nó ăn ké”. Nghe thấy phải chi tiền riêng một cái là nó chối đây đẩy “But I don’t have a job yet”. Nó chưa làm ra tiền nhưng rất giàu. Tiền nó vặt từ ông bố, cho mẹ vay lấy lãi (vay có mấy tiếng cũng phải trả lãi hơn chục phần trăm), đổi 1 đồng lấy đồng rưỡi với con em và thằng anh. Ngày nào cũng giở ra đếm hí ha hí hoáy.
 Một lần mình và ông đi party nào đó. Đang nhảy nhót tưng bừng thì ông tự dưng sáng tác ra động tác lắc hai vai làm mình bò ra cười. Ông thấy vợ cười thì lại lắc vai lần nữa, mình lại cười khanh khách tiếp. Thấy thế, chỉ khoảng chưa đầy chục giây sau ông bổn cũ soạn lại lại lắc vai lần nữa, mình vừa cười khanh khách vừa nghĩ bụng bỏ mẹ ông làm nữa mình lại phải cười nữa à. Được chưa chục giây sau giời ơi y như rằng ông lại lắc vai tiếp, điệu bộ rất mong ngóng mình cười tiếp. Mình cả nể lại phải cười lần nữa, vừa cười vừa tự nhủ ông làm lần nữa mình sẽ không khách khí gì mà bảo ‘cut it out” và lường trước khả năng sẽ bị ông bảo đàn bà gì mà không nice. Kệ, chả nice thì đừng. Nhưng may cho đời mình là trước khi ông lại kịp lắc vai pha trò lần nữa thì có thằng chạy tới nói chuyện với ông, thế là mình chuồn êm.
Mấy tuần trước, trước khi đi làm ông quai mồm ra bảo con vợ “Have a good daaaiiii”. Con vợ phá lên cười. Thế là từ hôm đó, trừ những hôm ông quên còn lại sáng nào ông cũng phải có câu đấy rồi mới chịu đi đâu thì đi. Mình đã phải cười giả dối một cơ số lần và bắt đầu cảm thấy bế tắc. Đang tự hỏi làm nào để ông chấm dứt vụ pha trò nhạt mà không làm mất lòng ông giờ? Gặp đúng giai đoạn bận nên tự nhủ thôi cứ kệ đấy, tính sau. May quá chẳng bao lâu sau thì cả nhà đi nghỉ hè, cả ngày dính lấy nhau thế rồi thì cần gì phải chúc nọ chúc kia nữa, thế là ông tự khắc quên biến. Ngẫm ra thấy lời con Na nói rất chi là chí lý, rằng lúc có vấn đề Na cứ kệ đấy thế là vấn đề tự hết.
Càng già càng thấy trẻ con có lý, người lớn chính ra toàn làm phức tạp vấn đề, nhẻ.

PS: đang tự nhủ vất vả tất bật lôi thôi cả năm, giờ đi nghỉ phải thời trang xinh đẹp. Bèn đi cắt tóc. Tóc cả năm không cắt, dày nặng nhìn phát nản. Bảo cậu thợ tóc tôi nhìn thẳng đuột tẻ nhạt quá cậu cắt thế nào cho có gợn sóng tự nhiên, rồi mở điện thoại mải mê lướt net. Thằng thợ tung hoành một lúc lâu. Lúc mình ngẩng lên, mái tóc dài gần thắt lưng giờ đã thành chỗ dài chỗ ngắn không theo logic nào. Trên đỉnh đầu nó cắt còn khoảng hơn chục phân, để xõa ra thì thành ra có cái chỏm phồng phồng y hệt con voi Ellie trong phim Kỷ băng hà, còn buộc vào thì ngắn quá buộc không được. Tệ hơn, tóc bị tỉa dài ngắn so le thành ra tướp còn hơn xơ mướp. Thôi, lại đành áp dụng châm ngôn của con Na, cứ kệ đấy rồi một lúc nào đó vấn đề sẽ tự hết. Mỗi tội lần này chắc sẽ hơi lâu. Haiz. 

21 comments:

  1. Xem ra thì cún béo cũng thuộc hàng giai nhân sắc nước hương trời cỡ Tây Thi - vua làm mọi cách để cho nàng cười (khanh khách). Có thể vì nàng có nụ cười đẹp nhưng thỉnh thoảng mới khanh khách vì sợ nhăn cơ mặt chăng? Nhưng nghĩ lại, sự hài hước một phần đến từ yếu tố bất ngờ. Nên lặp đi lặp lại mãi hết bất ngờ thì đâm ra nhạt ;-) - goldfish888

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là Bao Tự không phải Tây Thi

      Delete
    2. Thôi chắc Đông Thi quá, chứ Tây Thi mới chả Bao Tự giề. Đùa thế chứ chả cứ cún béo, ông pha trò mà ai cười là người đó bỏ miẹ với ông :-))))))

      Delete
  2. Em bé Na triết lí hay quá, để cô nghiệm xem nhé. Nhiều khi cứ tưởng là người lớn cần phải dạy bảo trẻ con, thực ra là trẻ con dạy lại cho người lớn rất nhiều những bài học vô cùng giản dị mà người lớn cứ thích/đã phức tạp hoá lên ấy.
    Rón rén đề nghị chị Giang cho xem cái quả đầu mới để lấy động lực đc k ạ vì em cũng đang trải nghiệm cảm giác bị cắt tóc hỏng đây huhu sử tô cái thằng thợ cắt tóc -:(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi, nửa trên vừa ngắn vừa phồng, nửa dưới vừa dài vừa mỏng. Nhìn y như mấy đứa ăn chơi ở VN những năm 90 ý. Châu Phi đi sau thời đại cỡ 20, 30 năm nên chắc thằng thợ cắt tóc tự hào với tác phẩm nghệ thọt đương đại của nó lắm đây. Tạm biệt không có ngày gặp lại nó luôn.

      Delete
    2. Đầu sư tử phải ko c.Giang? Chụp ảnh đi c ới ơi. Duyên thế đầu nào c cũng cân tất được mà :)))

      Delete
    3. Xấu lắm, tiên sư thằng Ấn độ tinh vi.

      Delete
  3. Giang đưa hình tóc xinh đẹp lên cho mọi người ngắm nào. (để tự an ủi là người đàn bà xinh đẹp cũng có lúc k đc đẹp lắm)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thồi, đẹp khoe xấu che, đã không dùng apps chỉnh ảnh và không dùng filter mà lại bắt up ảnh xấu thì xấu vãi tè mất. Đợi tóc dài ra một tí rồi tui cắt ngắn hẳn cho tóc bằng lại vậy.

      Delete
  4. May tên của con mèo có 2 chữ Fufu , chứ nếu chỉ có mỗi chữ Fu xong lại ghép thêm họ Vũ của bà ngoại vô nữa thì em mèo ế vợ luôn hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó ngủ suốt ngày, thậm chí kêu thành tiếng cũng chẳng buồn kêu. Thế nên kể cả có tên là Vũ Fu cũng chẳng ai tin nó vũ phu thật.

      Delete
  5. Đọan chị tả ông xã chị nhảy nhót làm em liên tửơng đến diễn viên hài cuả Pháp Louis De Funès ;))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ chị thích ông diễn viên đấy nhưng chị không nhớ đoạn nhảy nhót ấy là trong phim nào?

      Delete
    2. Em vô tình coi trên mạng thấy nickname của Louis De Funès là Fufu luôn :DDD. Thôi vậy con mèo Fufu phải là Fufu Favilli Jr. rồi.

      Delete
    3. Ôi lại có chuyện này sao :-)))))

      Delete
  6. Cậu ơi, thành thật chia sẻ vụ nỗ lực cười để làm vừa lòng một (số) người! Ông nhà tớ kỳ thực cũng có khiếu hài, nhưng cái gì dù tốt đến mấy mà cứ lạm dụng thì đúng là không ổn. Chuyện cười cũ rích cứ mỗi lần hoàn cảnh quen thuộc xảy đến, tớ đếm 1,2 chưa đến 3 là đã biết ông sẽ trích đoạn cái gì cho mình cười rồi. Đành bấm bụng cười với cái câu mình hài đã bị ép thuộc lòng, cứ như miếng thịt ngon bị bắt nhai mãi, lâu ngày trơ bã ra mà chẳng được nuốt vào hay nhổ đi để còn được ăn cái mới ấy :-)))). Một lần may mắn, lúc biết sắp được nghe chồng tấu lại câu hài quen thuộc, tự dưng tớ chợt nhớ đến một hoạt cảnh trong "Friends", có đoạn anh bác sĩ phụ khoa đang hoa chân múa tay tìm cách giải thích về ảnh hưởng nghề nghiệp của mình cho cô bạn gái mới quen (Rachel), anh hỏi: "Em làm nghề gì?", "Em làm phục vụ trong quán cà phê này.", "Tốt. Hãy tưởng tượng cả ngày em bưng bê cả trăm ly cà phê, xong tối về đến nhà, có người mời em uống cà phê nữa thì …" Nghĩ đến đó tớ lại thấy có sự liên quan của việc mình sắp bị ép nghe chuyện cười và phải cười triệt để nhằm làm chồng vui lòng thì tớ lại bật cười khanh khách, cười đến chảy nước mắt. Khổ thân, giờ mỗi lần sắp giả dối thì lại phải liên tưởng vụ kia để cười cho nó chân thật một chút, chỉ sợ đến một ngày nào đó mình hết thấy câu chuyện cười bỏ túi của mình là buồn cười thì pỏ mịa thật =)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việc đời dở thì đời cứ việc dở. Việc mình phải niềm nở thì mình cứ niềm nở thôi :-)))))

      Delete
  7. Quả tóc của con voi Ellie trông rất ăn chơi, như có 1 bụi cây mọc trên đầu, nàng khéo tả thế kg biết :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ hồi có quả tóc này, mỗi sáng ngủ dậy mình kém hạnh phúc đi bao nhiêu. Không hiểu nó tỉa kiểu gì mà sờ lên tóc thấy tóc xơ tướp như xơ mướp.

      Delete
  8. EM La có vẻ như bộc lộ tài năng quản lý tài chính từ bé :)
    Em Na nhà thông thái của tôi nói câu nào chí lý câu đấy.
    EM thấy cũng nên đánh giá cao nỗ lực của ông nhằm làm cho chị cười, dù là ông cứ bổn cũ soạn lại mãi, nhưng ít nhất là cần ghi nhận mục đích tốt đẹp của ông. Hihi.
    Dân Phi chắc chỉ quen cắt tóc cho Phi và các loại tết, bện tóc như một nùi trên đầu thôi chị, chứ có mấy khi cắt tóc Á đâu mà đẹp được. Kinh nghiệm của em là mình dân Á thì cứ kiếm thợ châu Á mà cắt. Tóc chị vừa dài vừa dày là dễ cắt mà còn thành ra thảm họa như vậy, ko biết tóc ngắn và mỏng còn thê thảm cỡ nào. Hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông thì với ai chả thế, cứ gì với chị đâu.
      Chị đã cẩn thận kiếm thợ Ấn độ cắt tóc cho. Cứ nghĩ tóc dân nó cũng giống mình thì hẳn nó phải biết cắt. Ai ngờ gặp thằng thời trang đi sau nhân loại hẳn mấy chục năm thế này.
      Giờ này ở đây dân vẫn nghe Nothing's gonna change my love for you và nhảy Abba thì hy vọng gì vụ tóc tai.

      Delete