Wednesday, October 2, 2019

Linh tinh


Mặc cái quần mới, ngồi vào xe, nghe thấy tiếng toạch một cái biết ngay sự chẳng lành. Lúc đến nơi trước khi trèo ra khỏi xe đã hỏi ông cẩn thận “Anh xem quần em có bị rách không?”, ông quả quyết không rách. Mấy tiếng sau về nhà thay quần áo mới tá hỏa mình đã lượn khắp nơi với cái quần thủng đít. Mà lúc mình bảo ông nhìn, rõ ràng mình thấy ông đeo kính mình mới nhờ.

Sáng, vừa khoác cái túi lên vai định chạy ra ngân hàng rút tiền về trả lương nhân viên, thì thấy tiếng bước chân ai từng bước từng bước lạch bạch lên cầu thang, mà nghe lại có phần thiểu não. Sững sờ hỏi sao anh lại về nhà giờ này, ông chả nói chả rằng quay lưng cho vợ xem. Vợ ngơ ngác mất mấy giây mới hiểu sự tình. Quần một số người đã toạc một lỗ to đến mức phải từ văn phòng tức tốc quay về nhà thay ngay thì biết rồi đấy. Lỗ thủng to hơn hẳn quần mình, và thủng kiểu này thì chỉ có vứt đi chứ không khâu lại được. Karma hóa ra là có thật các cụ ạ.

Buổi tối, ông ăn quýt trước khi đi đá bóng.  Vỏ quýt bóc ra ông chụp ngay lên đầu vợ đang ngồi gần đấy rồi tự cười rích lên khen “Xinh quá”. Mình đang mải việc gì nên không nhìn, lúc quay ra thấy giường ngổn ngang quýt, chỗ nọ một múi, chỗ kia một múi. Chỉ tay hỏi cái gì kia, ông chống chế “Anh vẫn đang ăn” đoạn nhặt một múi lên bỏ vào mồm nhai tóp tép. Đá bóng có một tý mà tẩm bổ thật lực, rồi sẽ béo trọn kiếp. 

Bận bịu mấy tuần liền, ngẩng lên thấy đã sang tháng 10. Sắp hết năm rồi còn đâu. Sáng đi lượn về rẽ qua chợ nông sản. Đang mải mê lấy rau củ, ngẩng lên nhìn thấy mít tưởng nằm mơ, dụi mắt mấy lần mới dám tin là mít thật. Vui sướng rinh ngay một quả về. Mít gì mà ngửi mãi chả thấy mùi thơm. Định bụng đợi cho bao giờ nó bốc mùi thơm nồng nặc, tức là đã chín, thì mới bổ ra ăn. Nhưng đấu tranh tư tưởng được đến xế chiều thì nhịn hết nổi, chạy xuống bổ luôn. Thơm thì thơm, chả thơm thì thôi, có mà ăn là tốt rồi, thơm hay không thơm nhằm nhò gì. Ai dè bổ quả mít ra, lép kẹp toàn xơ, được vài múi thì trắng bệch nhẽo nhèo lại còn nhạt thếch chả có vị gì ra hồn. Hạt cũng lép kẹp thậm chí chả có luôn. Buồn thiu cho mấy tiếng liền. Kế hoạch ăn mít xong mang cái hạt ra gieo thế là phá sản. Giấc mơ về ngôi nhà có cây mít vại là vẫn chưa thành hiện thực.
Lần cuối cùng mình ăn mít là gần 3 năm trước. Đi chơi ở São Tomé vô tình lượn vào chợ mua được cả mít cả ổi găng. Đưa ổi găng cho thằng con trai cầm, nó hậu đậu y như thằng bố nó, đi vung vẩy được đúng 3 bước thì ổi găng của mình văng ngay xuống một vũng nước bẩn. Bẩn kệ bẩn, về nhà rửa rồi gọt ăn như đúng rồi, vừa ăn vừa bảo thằng con “Con ơi mẹ mà bị giun sán là tại mày nhá” làm thằng bé cứ lo lắng bảo thôi mamma đừng ăn. Đừng là đừng thế nào, ổi găng chứ phải đùa đâu. Bỏ cơm, ăn xong ổi găng thì chuyển sang ăn mít. Ngài và lũ Lê La Na ngửi thấy mùi mít chuồn vội. Mình ngồi ăn một mình. Ăn hết miếng mít người nóng phừng phừng phải lấy quạt ra quạt lấy quạt để.

Mình giờ rất sợ trồng người, số là trồng 3 thằng người ở nhà mình đã muốn sống dở chết dở. Thế nên mình chỉ thích trồng cây. Kế hoạch của mình là mỗi năm cố gắng trồng ít nhất một cái cây.
Các cao thủ ăn mít cho mình hỏi ở VN hiện giống mít nào là ngon nhất, và tìm đâu được mít chín cây để lấy hạt mang sang Ý trồng? Mình ngại trồng từ hạt lắm vì lâu được ăn quả, nhưng riêng vụ bưng cây giống từ VN sang thì mình chả dám mơ nên thôi đành chịu khó trồng từ hạt vậy.

21 comments:

  1. Nhà bố mẹ chồng em cũng ươm từ hạt mà chỉ 3 năm sau là quả đã trĩu cây rồi ạ. VN có giống mít ngon, không quá giòn như mít Thái, không quá nhão ra như mít tố nữ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe 3 năm quả đã trĩu cây mà thèm. Nhưng chắc phải là hạt to tròn lấy từ quả mít chín. Chứ chị ở bên này có mua được mít thì cũng toàn mít chín ép, hạt lép kẹp nếu có gieo chắc cũng chả lên được.

      Delete
  2. Cuối cùng cũng đọc được bài viết mới của chị Giang. Ngày nào cũng vào hóng. Trồng mít cũng hên xui lắm chị, trúng ngay cây mít đực trồng hoài không ra trái kakaka

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tưởng trên đời chỉ có cây đu đủ đực, hóa ra lại còn có cả mít đực nữa thì biết sống sao giờ.

      Delete
  3. Mít Màu Ddõ nha Cô! Ruô.t màu ddõ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cám ơn bác. Cháu vừa tra ra mít ruột đỏ là giống mít Thái lan. Để cháu tìm hiểu thêm vì cháu chưa ăn loại mít này bao giờ.

      Delete
  4. Chị Giang sắp có được một quả mít có vị quýt ngon lành rồi còn lo trồng cây chi cho cực nữa? :-D

    ReplyDelete
  5. Giờ em thấy VN toàn trồng mít thái, mấy giống mít ta như mít na, mít dừa, mít ướt... giờ thấy hiếm. Chồng em thích ăn mít sầu riêng ( mít có mùi sầu riêng) còn em thấy nó ngọt quá, được cái hột của mít này luộc lên thì rất ngon

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mít VN chị chỉ biết mỗi mít dai và mít mật. Mít dai ăn còn được chứ mít mật hồi bé ăn chị ọe lên ọe xuống vì nó nhũn quá. Chị thích mít nào giòn giòn, sống sống, ngọt vừa thôi cũng được. Chị chưa nghe mít sầu riêng bao giờ và cũng chưa bao giờ có dịp thử ăn sầu riêng, nhưng ngửi mùi của nó chị hơi rờn rợn hihi.

      Delete
  6. Trong Sài Gòn mít ngon nhất mà em từng ăn là giống Mít nghệ, nó ngọt thanh, còn mít thái nhạt hơn. Em gửi chị đính kèm link dưới 1 bài nói về việc trồng mít nghệ , 1 số so sánh giữa mít nghệ, mít thái. Chị tham khảo xem thử thế nào.

    http://nongdan.com.vn/trong-mit-nghe-di-cham-ma-chac-5865.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị vào cái link ấy nhưng chỉ thấy bán toàn cây giống chứ không có hạt giống, mà cây giống thì chị không thể gửi ra nước ngoài được :-(

      Delete
  7. ổi găng là ổi gì chị? lần đầu tiên em nghe..hehehe..nghe tả vụ thèm mít thấy thương quá :))); giống hồi em kể chị nghe vụ em thấy rau em thèm quá em mua 10 hộp xong ăn lè lưỡi cho hết hahahahh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ chị vẫn nhớ vụ em ăn rau cải xoong gần chết :-)))
      Ổi găng là giống ổi da hơi sần màu xanh nhạt, quả to, ăn giòn ngọt và rất ít hạt. Ngoài ổi găng ra thì có ổi bo quả to không hạt cũng rất ngon. Chị chỉ ăn được 2 loại ổi này thôi chứ ổi đào ổi mỡ ngửi thì thơm nhưng ăn mềm với lại lắm hạt quá chị không thích.

      Delete
  8. Hay chị nhờ ngừời nhà ở vn mua quả mít ngon ăn xong lấy vài cái hạt , xong xem có ai sang bên đó gửi nhờ họ cầm sang giùm, không biết khả thi không nhỉ. Có vài cái hột mít khô bé tí tẹo chằc hải quan chả để ý đâu :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng đang nghĩ đến giải pháp đấy nhưng chị đọc ở đâu đó thấy bảo hạt mít phải gieo trong vòng 1 tháng. Chị ở châu Phi, làm sao phối hợp được với ai đó sang Ý vào đúng thời điểm chị cũng đang ở Ý, để chị lấy hạt về gieo bây giờ.

      Delete
    2. Chị Giang thích mít hả, khi nào sap về Ý báo trước em, em mua mít về ăn rồi gửi hạt cho chị, em ở Đức rất thường xuyên gặp mít từ Malaysia, em không biết giống mít gì, nhưng ăn ngon đúng như chị tả, quả rất to va mùi thơm dễ chịu. Từ Đức gửi sang Ý dễ không. Nhớ báo trước em vào mail (thumya3k44acongyahoochamcom) chị đổi chữ acong và dấu cham.
      Chúc chị ngày mới ít bận rộn. Em My

      Delete
    3. @ Noname: My ơi chị viết email cho em rồi đấy. Chị cám ơn em nhiều nhiều nhé.

      Delete
  9. @Noname: Bạn Noname cho mình hỏi bạn thường gặp và mua mít ở đâu vậy? Mình cũng ở Đức nhưng thường chỉ thấy mít đông lạnh trong những siêu thị bán đồ châu Á. Cảm ơn bạn nhiều nha!

    ReplyDelete
  10. Mình ở Mỹ, hay đi công tác bên Đức và thỉnh thoảng ở Ý . Nếu Giang muốn, lần sau đi bên đó mình có thể đem hạt theo gởi cho Giang. Mít bên này thấy cũng ngon lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người ơi, không cứ hạt mít giống, người có hạt cây ăn quả gì ngon ngon của VN như mít, bưởi, người cứ gửi cho em. Em đang tập làm nông dân, em sẽ trồng tất. Mỗi tội trước khi gửi thì nhắn em để xem em có về Ý không. Vì hạt để lâu quá không gieo sợ nó khô mất. Em cám ơn người nhiều nhé.

      Delete