Monday, November 18, 2019

Chuyện túi tiền


Entry trước mình vừa bảo có người hợp mọi thứ, thế mà chỉ vì đúng một điều mà mình bỏ. Vẫn đánh giá rất cao con người đứng đắn, cương trực, có bề dày nội tâm và yêu thiên nhiên đó, nhưng chưa bao giờ hối hận. Chuyện là, một hôm mình hỏi người đó một câu. Hỏi để xem có hợp không, có phải là người đáng để đầu tư tình cảm nghiêm túc không. Mình hỏi thế này, mà lại hỏi với vẻ mặt khinh khỉnh kiêu ngạo cứ như thể cả thế giới phải xuống dưới chân mình hết, “Em tiêu nhiều tiền lắm đấy. Anh chịu nổi không?”.
Nghe mình hỏi thế, anh ấy đã nghiêng người ghé vào gần, với một vẻ mặt cũng ngang cơ, và trả lời thế này “Miss, em tiêu tiền CỦA EM”. Anh ấy không ngờ chỉ với một câu trả lời đó, tên anh ấy đã bị gạch xoẹt khỏi danh sách một cách không thương tiếc. Anh ý không giàu. Còn mình lúc đó không thiếu tiền, cũng không thiếu việc. Thậm chí nhiều nơi không đủ tiền trả lương cho mình nếu muốn mời mình về làm. Nhưng expat như anh ấy đâu có ở VN mãi được; rồi đến một ngày mình phải theo anh ấy đi đây đó hoặc về nước, chắc gì mình đã kiếm được việc, mà thái độ với tiền của anh ấy lại rạch ròi tiền anh tiền em kiểu thế, thì sống với nhau kiểu gì? Kèo nhèo về tiền nong thì lại là điều mình chúa ghét. Đang trẻ trung, đẹp đẽ, tự do, kiếm ra tiền, một tá đàn ông theo đuổi, điên gì chui vào rọ và trở thành người yếu cơ hơn.

Anh ý cứ cố gắng hỏi tại sao tại sao mãi, nhưng mình cứ lý do nọ lý do kia nào là em chưa sẵn sàng, nào là em chưa muốn ràng buộc. Thôi, cứ để người tưởng tình tan bởi đúng người nhưng sai thời điểm, chết ai đâu.  

Cả đời ở tại một chỗ, mỗi người có công việc ổn định, sự nghiệp ai người đó thăng tiến, thì còn bảo tiền anh tiền em rạch ròi kiểu tây được. Chứ đây người ta sẽ phải bỏ hết để nay đây mai đó theo mình mà mình lại chỉ muốn được không muốn mất, thì…có lẽ là mình bắt người kia phải mất nhiều quá.
Mình biết nhiều cặp bỏ nhau chỉ vì chuyện tiền nong này. Có chị lấy chồng người Đức, chồng làm to, thu nhập cao lắm. Chị vợ chẳng bao giờ biết được chồng có bao nhiêu tiền vì tài khoản chồng chồng giữ kín như bưng, muốn tiêu gì phải hỏi. Kèo nhèo mãi cuối cùng chồng mới mở cho một tài khoản, mỗi tháng chồng chuyển tiền vào để vợ đi chợ. Đang tưởng cuối cùng cũng được độc lập một cách tương đối, thì hóa ra chồng mở tài khoản lại đứng tên cả hai vợ chồng để chồng còn kiểm soát xem vợ tiêu gì.
Có chị người VN bỏ việc theo chồng VN đi sứ. Khốn nỗi chồng kiếm được bao nhiêu cũng giấu chả cho vợ biết. Tiền chợ thì đưa vợ nhỏ giọt. Sau rất nhiều căng thẳng, cuối cùng chị vợ đành bỏ chồng, quay về VN làm việc tiếp.
Chả nói ai đúng ai sai vì mình thực ra cũng không rõ nội tình, nhưng trái dấu vụ gì còn hút nhau được chứ trái dấu vụ thái độ với tiền bạc thế này thì khó lắm.
Mình được nghe rất nhiều những câu chuyện tương tự. Cơ mà chuyện tình yêu thì mình nhớ chứ chuyện tiền nong thì mình nhớ không được.

Các chị em văn phòng hay thích bảo các em gái trẻ “Thôi lấy tây đi cho sướng em ạ”, rồi truyền tai nhau những câu chuyện cổ tích một cô gái Việt đen thui lùn xoẳn xấu xí lấy anh tây vừa cao to đẹp trai vừa si tình, ở nhà được anh ấy nuôi, tiền nong chi tiêu thoải mái, có khi bao nuôi cả gia đình vợ, thậm chí yêu thương con riêng của vợ như con đẻ luôn. Các chị văn phòng cứ hay thích chuyện cổ tích chứ… Tây nào mà ngu thế hihi.

Có một kẻ mà ai cũng biết là ai đó, cũng bị hỏi một câu tương tự, cũng với thái độ khinh khỉnh kiêu ngạo chảnh chọe tương tự “Em tiêu nhiều tiền lắm đấy. Anh chịu nổi không?”, đã trả lời, mặt hiền khô “Khi mình lấy nhau rồi thì tiền của anh cũng là tiền của em. Em tiêu gì thì tiêu, miễn đừng vượt quá số tiền chúng mình có”. Chỉ cần một giao ước lời thế thôi, còn lại tin nhau là chính. Mười mấy năm, may quá chưa ai phụ lòng tin của ai cả.
Mỗi tội ông lại vừa sáng tác ra một thứ mới. Ấy là cái màn. Màn cũ đang dùng chả sao, ông nằng nặc tháo ra treo màn mới của ông vào. Màn mới vừa dùng được 2 hôm thì mình đã bị muỗi đốt liền cho 5 nhát, đỏ lừ, mấy ngày rồi mà vẫn ngứa điên. Đúng là đời chả bao giờ hoàn hảo, được cái nọ mất cái kia. Thôi để hôm nào tui kể sự tích cái màn. 

143 comments:

  1. Lol. Doc entry cua chi luc nao cung duoc 1 tran cuoi va nhung kinh nghiem song cua chi. Cang doc thi em thay minh cang huong thien them (being a better person). Mat khac thi cang thich anh nha chi qua. Dan ong nhu vay moi dang mat dan ong chu, mac du Chang phai la minh Cho doi an tien cua ho lam gi.
    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng roài. Tiền bà không cần, nhưng bà cần cái thái độ.

      Delete
  2. Chuyện về bác trai bao giờ cũng hay ah :). Em An

    ReplyDelete
  3. Giang quả thật đã có những suy nghĩ rất chín chắn ở thời điểm đó. Ối trời ôi, ước gì mình được đọc bài này sớm hơn (khoảng mấy chục năm trước ý)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ lúc ông cầu hôn tới lúc mình gật đầu là một năm rưỡi. Mình suy nghĩ nhức đầu trước khi chấp nhận bỏ tất, lui về đứng sau lưng ông, mặc dù ở chỗ làm mình không kém tài ai hết. Thế nếu mình đã phải hy sinh như thế, thì ông phải chứng tỏ cho mình thấy ông xứng đáng để mình hy sinh như thế.

      Delete
  4. sự tích cái màn có hay bằng cổ tích xe đạp k? Để mình còn chuẩn bị cười?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sự tích cái màn còn dính tí yếu tố châu Phi vào nên nói một cách khách quan thì rất điên mề. Nhưng đời nói chung là vui mà, nên ta cứ cười thôi.

      Delete
  5. Nàng yêu tỉnh táo thế!:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình biết mình thuộc thể loại đã không chui vào rọ thì thôi chứ đã chui vào là hết lòng hết sức, không nề hà, không so đo. Mình như vậy thì cũng cần người kia phải như vậy. Nếu nguyên tắc cơ bản này không được đảm bảo thì không thể bàn tiếp chuyện gì nghiêm túc.

      Delete
  6. quả tester tuyệt chiêu, đúng gần như mọi trường hợp chị Giang ui (Không loại trừ trường hợp bác trai đã bắt bài trước chị nhé). Tây ta gì không biết chứ mà phân định rạch ròi tiền bạc ngay từ đầu như thế thì em xin chạy xút quần ngay từ đầu. Chúc mừng bác đã có quyết định sáng suốt, có 3 cục cưng yêu quá là yêu~

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bình thường thì phân định rạch ròi tiền bạc cũng được, là chị đang nói chung. Những người phân định rạch ròi tiền bạc này thường là những người rất có chí đấy em. Nhưng rất tiếc là trong trường hợp của chị, sự phân định rạch ròi kiểu này không thuyết phục được chị.

      Delete
  7. Không hiểu sao đọc đoạn cuối của chị làm em thấy rưng rưng. Nghe cũng có hơi hướng cổ tích <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sau câu trả lời của ngài, lần đầu tiên chị cân nhắc ngài một cách nghiêm túc, chứ trước đó chị hoàn toàn không nghiêm túc một tí nào.

      Delete
  8. Em thích entry này. Các chị văn phòng vừa thích kể chuyện Tây ...ngu (như chị kể bên trên), lại vừa thích kể chuyện phụ nữ đi ăn giành giật trả tiền, không tham thì mới được người chồng giàu có cung phụng sau khi thử lòng nhau. Em nghe mà...phát mệt. Nên em thích những người phụ nữ thực tế như chị Giang, trong entry này, biết là không có Tây ngu, mà cũng biết giá trị của mình ở đâu <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ chuyện đi ăn cũng không nên mặc định là giai phải trả. Như chị, nếu như chị thấy giai không khá giả gì, và nhất là khi chị chỉ coi là bạn chứ không có ý định tiến xa hơn, thì ăn xong chị trả phần chị.
      Chị ủng hộ đàn bà không tham. Nhưng là thực sự không tham, chứ lại giả vờ không tham bây giờ để quăng lưới một mẻ to, thì chị không ưa. Đàn bà thực sự có giá trị sẽ không bao giờ phải đóng màn kịch đó.

      Delete
    2. Hồi em còn trẻ, đi ăn chung với anh nào, nếu em để ảnh trả tiền nghĩa là em đang nhăm nhe yêu anh này, còn anh nào em không muốn tiến tới thêm, thì em nhất định phải share tiền cho bằng được. Vì em cũng không muốn mắc nợ ai. (Còn người yêu em thì em cho phép trả tiền cho em :D )

      Delete
  9. Chị lại làm em nhớ câu chuyện về chàng hoàng tử lấy mụ phù thủy, chỉ ban đêm mụ mới hiện thân là một nàng công chúa xinh đẹp và khi hoàng tử cho nàng quyền được là ai mà nàng muốn thì nàng chọn trở thành công chúa vĩnh viễn. Em cũng chọn người cho em được làm gì em muốn, kể cả tiêu tiền như em muốn, thỉnh thoảng bừa bộn có trật tự như em muốn, cáu lên có thể xù tóc như em muốn..., đại loại được là chính mình. Đại loại cũng lắm yêu cầu nhưng lấy nhau thì cũng biết nhìn nhau mà sống, tạm thời chưa nảy sinh chiện gì to tát cả. Bác nói rất chuẩn là "Đời chả bao giờ hoàn hảo, được cái nọ mất cái kia". Thôi thì cứ vui với những gì mình đang có, bác nhề! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ cần biết nhìn nhau mà sống là đã có một nửa bí quyết hôn nhân vui vẻ rồi đấy.
      Sau khi lấy nhau mấy năm, ngài bảo chị "Hồi đó anh yêu nên cứ quyết lấy em thôi chứ hồi đó em không biết nấu ăn, không thích nội trợ, không thích đẻ con, đi chơi suốt ngày và tiêu tiền không suy nghĩ". Mà ngài nói rất đúng, hồi đó chị đúng là như thế thật.

      Delete
  10. Chuyện của em thì ngược lại thế. Hồi đang yêu nhau (chuẩn bị cưới), chồng em (người Việt) rạch ròi: "sau khi cưới nhau tiền lương anh sẽ góp 70% vào chi tiêu gia đình, tiền lương em góp 30%" Hồi đấy em mới 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học đi làm lương tháng 1,5 triệu (20 năm trước ở Sài Gòn, nên thường tháng nào là tiêu sạch tháng đó, chả để dành được đồng nào), khi nghe ông người yêu nói thế, em cũng hơi hoang mang, em cũng có hỏi lại "ơ thế không phải anh chi trả hết tiền chi tiêu trong tháng, còn tiền em em giữ riêng à", ông người yêu bảo, không, gia đình là phải cả 2 cùng đóng góp (chồng em người Việt, hơn em 4 tuổi, đi làm lương cao hơn lương em 5 lần). Mà hồi đấy em cũng ngây thơ dại dột, lại chả quen chị nào lớn nhiều kinh nghiệm để nhờ tư vấn, lại được dạy từ nhỏ là 2 vợ chồng cùng xây dựng gia đình, nên em gật đầu đồng ý các điều khoản chồng em đưa ra, xong cưới nhau luôn. Cưới nhau về thì ông chồng em quay ngược 180 độ, giao hết tiền cho em giữ. Em bảo sao hồi đó anh rạch ròi lắm mà, ổng bảo ừ với người yêu thì phải rạch ròi, vì người yêu có nhiều, còn vợ chỉ có 1. Tới giờ sau 15 năm cưới nhau thì em giữ hết sạch tài sản của ổng, nhà cửa đất đai cũng em và bố mẹ em, em gái em đứng tên luôn. Nói chung nhiều lúc em nghĩ hồi đó em tồ tồ mà chắc số may.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị đồng ý với chồng em. Gia đình là do cả hai cùng đóng góp xây dựng, không có chuyện cả hai cùng có lương mà chồng chi trả hết còn vợ kiếm được bao nhiêu giữ riêng tiêu riêng.
      Nhưng trường hợp của chị thì khác. Em cứ tưởng tượng một ngày anh kia mất việc ở VN và phải hồi hương chẳng hạn, chị thì không nói được tiếng của nước anh ấy, mà nhà anh ấy cũng không ở thành thị dễ kiếm việc mà lại ở tít xó nhà quê nào đấy chẳng hạn, thì chị khả năng cao là thất nghiệp. Chị đang có mọi thứ trong tay, để chị chấp nhận tương lai rủi ro đi theo tiếng gọi của tình yêu, mà tình yêu lại dè chừng với chị, thì chị không cần.
      Em hẳn là người tốt, vì chồng em tin tưởng em như vậy. Đàn ông tưởng khờ mà không khờ đâu. Đàn bà mà tham lam, ích kỷ, tính toán, moi tiền, thì sẽ không được tin tưởng giao toàn bộ như chồng em với em đâu.

      Delete
    2. Hồi đó cứ vài ba năm là em lại xin chồng em tiền mua túi Chanel. Xong có 100-200 triệu đồng mua túi thì em cất đi, để dành mua ck hay mua đất, định bụng có tiền lời sẽ mua túi, còn tiền vốn thì giữ lại. Xong tới giờ em gần 40 rồi mà em vẫn chưa có cái túi hiệu nào để đeo, vì 4-5 cái túi chồng cho tiền mua của em nằm trong bds hết rồi. Giờ em lại xin tiền chồng em mua túi chanel tiếp (em giữ tiền nhưng mua gì trên 50 triệu em đều báo cáo chồng) ha ha

      Delete
    3. Mới đọc chị đang tự hỏi tại sao có người chồng ngẫn, vợ xin tiền mua túi, cuối cùng túi không thấy đâu, mà xin mua túi lần nào nó cho lần nấy. Sau khi suy nghĩ thì chị hiểu ra rồi em ơi, lão chồng của em chính ra cực tỉnh. Lão biết em xin tiền mua túi nhưng rồi lại dùng đầu tư một vốn bốn lời cho lão, thảo nào lão cho em tiền mua túi nhiệt tình. Chắc chắn giờ lâu lâu mà không thấy em xin tiền mua túi là lão sẽ gợi ý "Em ơi em có muốn mua túi không anh đưa tiền" :-))))

      Delete
  11. Chị Cún thật là sáng suốt, bác trai xứng đáng là Prince Charming của chị Cún. Em tò mò vụ cái màn hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Partner thôi, Prince Charming thì quên đê.
      Mà thôi, hoàng tử cưỡi ngựa trắng chắc tầm này chỉ còn trong truyền thuyết thôi.

      Delete
  12. em thấy chị là hay không bằng hên. có ông chồng ổng lo cho hết, tiền bạc thiếu thì ông ấy là ng quắn đít đầu tiên, chưa đến lượt chị, đời có ng lo tiền cho mình xài là quá ổn rồi hahahaaha. chị có nói chồng chị nobita thế nào, em vẫn thấy ông ấy tuyệt vời...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi thiếu tiền thì chị mới là người quắn đít chứ ông nhà chị không quắn đít đâu. Ông ý làm nhà nước, lương chỉ có thế thôi, không có nguồn thu nhập phụ nào cả, thế nên thiếu tiền 1 cái thì chị mới phải là người quắn đít lo cắt cái này, giảm cái kia. Bao nhiêu việc trong nhà thuê người thì nhàn hơn nhiều nhưng chị phải tự làm để tiết kiệm tiền. Chị hơi bị hay đấy em nhóe.
      Nhưng ngoài hay ra thì công nhận cũng hên thật. Hên vì nhiều người cũng hay chả kém mình nhưng không gặp được người đàn ông tốt.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Em ơi, năm 22 tuổi, lúc bạn chị còn đang mơ lương tháng 2tr, chị đã xây nhà và phải vay nợ. Không ai tin chị có thể trả được món nợ đó ở cái tuổi đó, thế mà chị đã trả được và trả đúng hạn. Thế nên mọi người đừng ai quan trọng hóa cái việc đi làm kiếm tiền với chị.
      Trên đời này không phải ai cũng phải lao tâm khổ tứ để kiếm ra tiền. Thực tế là rất nhiều người có thể kiếm ra tiền một cách rất bình thường, không cần phải lao tâm khổ tứ.
      Ông chồng chị cuối tuần mải ngồi chơi lướt net mà quên đón con, chứ chả có liên quan gì đến công việc.

      Delete
    4. Chẳng qua là nàng theo chồng thôi chứ người như nàng trong vai trò nào cũng xuất sắc.

      Delete
    5. hiểu rồi ý chị là chị là ng kiếm tiền giỏi và chi tiền biết suy nghĩ cũng giỏi luôn. Giỏi cả đôi đường.

      Em kiếm tiền giỏi và chi tiền quá tệ nên ko có khoai ăn rồi lại phải đi kiếm tiền rồi lại tiền bốc hơi nhanh. nghèo vẫn hoàn nghèo chị ơi hic.

      Delete
    6. @ Anonymous: tui là người biết học hỏi và hay tự suy ngẫm. Thế nên khi phải vào vị trí nào đó, có thể ban đầu tui dốt không kém ai nhưng khả năng lớn là chỉ sau một thời gian ngắn tui sẽ giỏi lên và bỏ xa những người khác.

      Delete
    7. @ Thảo: Hồi còn đi học và đi làm chị đã kiếm tiền giỏi nổi tiếng rồi em, là do chị không kể nên em không biết thôi. Sau này, khi phải nghỉ làm để lo việc nội trợ, thì chị phát hiện ra chị còn biết cách chi tiêu trong gia đình để đảm bảo vừa đầy đủ vừa tiết kiệm nữa.
      Rồi em sẽ thấy, kiếm tiền phải tốn chất xám và chân tay đã đành, mà tiêu thế nào cho vừa vặn và còn để dành được cũng tốn rất nhiều chất xám và chân tay nữa.

      Delete
    8. This comment has been removed by the author.

      Delete
    9. This comment has been removed by the author.

      Delete
    10. Thảo kể bạn chồng vui thế, đúng là có người kỹ tính như thế thật đấy, kể cả ở Việt Nam càng giàu càng kỹ và tiết kiệm. Kg biết hai vợ chồng bạn chuyện tiền nong thì có minh bạch kg? Có để chung kg?

      Delete
    11. This comment has been removed by the author.

      Delete
    12. @phuong thao: mình có cảm giác bạn rất xem nhẹ giá trị công việc của người nội trợ và đề cao người đi làm bên ngoài (là người mang cash về), nhất là đoạn bạn nói ước mong đc làm nội trợ mà không đc. Xin thưa bạn, cv nội trợ mặc dù không phải lam lũ nhưng lại bận tối mắt đó bạn ạ, chẳng cần phải có sếp nào thúc vào đít cho cái deadline mà tự người phụ nữ sẽ đặt cho mình những cái trách nhiệm cần phải hoàn thành dù là việc bé tí ti. Người đi làm bên ngoài xong 8-10hrs về có thể thoải mái nằm khểnh (kiểu tôi đã làm xong phần việc “kiếm tiền” của tôi rồi nhé’ giờ tôi có quyền nghỉ) . Còn người nội trợ thì phải trong trạng thái làm việc/xử lí tình huống anytime, anywhere dù là đang ngủ cũng vẫn bò dậy (thử coi lúc kid bị ốm xem thằng nào dậy nửa đêm). Và phần lớn ng phụ nữ nội trợ họ không được/muốn lấy lương vì nếu có tiền họ cũng sẽ để dành lo cho con cái.
      Bạn đừng nên ước thành người nội trợ trong thời đại đề cao chủ nghĩa cá nhân, vì đó là sự hi sinh vô cùng của người phụ nữ. Mình không cho rằng phụ nữ “thích” công việc nội trợ , mà do bản năng lo toàn cho gđ nên họ lùi lại phía sau để support chồng con thôi. Cho nên, sự thành công của ng chồng có đóng góp một nửa của ng vợ đó. Chốt lại, thử làm cái job list của người nội trợ nhé: janitor, cleaner, driver, cook, private tuition teacher, nanny, assistant for husband’s work...việc gì tới tay là làm luôn không cần chờ đợi ai phê duyêt. À, còn buổi đêm ông chồng muốn giao ban nữa thì gọi job đó là gì mọi người cho cái tên gọi đúng hộ cái

      Delete
    13. This comment has been removed by the author.

      Delete
    14. chị Giang ở nhà nội trợ khi nhà có mấy căn, con học trường quốc tế dắt đỏ, có giúp việc,một năm du lịch sang chảnh mấy lần thì chị ấy đồng ý ở nhà nội trợ. Mình ước được như vậy mình mới nội trợ đó bạn yêu.

      Delete
    15. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    16. This comment has been removed by the author.

      Delete
    17. không biết mình hỏi một câu có động chạm gì ko mà bạn Thảo xoá một loạt comment ngủ. Nếu câu mình hỏi đúng thì mình nghĩ giờ Thảo ko nên nói đến chuyện kiếm tiền tiêu tiền nữa nhé, thấy Thảo nói quá nhiều lần chuyện này rồi thấy chướng quá mình mới hỏi moitj câu thôi, chắc đủ để bạn hiểu . Còn nếu ko phải thì mình nhầm người, mình xin lỗi :).

      Delete
    18. chồng Thảo vừa kiếm được ít tiền hơn Thảo lại còn ky bo. Thảo kiếm được nhiều tiền hơn chồng nhưng tiêu hoang. chồng Giang vừa kiếm được nhiều tiền vừa hào phóng. Giang thì làm gì cũng giỏi nếu kg rảnh để đi kiếm tiền giỏi, thì tiêu tiền, quản lý tiền và đầu tư tiền cũng giỏi. Vậy tóm lại nếu chất lượng nhân sự nhà nào kém đoạn nào thì tự phấn đấu thôi, hehe.

      Delete
    19. Comment ở trên so sánh mang tính khích bác như vậy là không nên, nhé. Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là lại so sánh ngụy biện để dìm hàng. Thảo không nói chồng Thảo ky bo với vợ, và Giang không nói chồng Giang hào phóng với cả thế giới. Giang từng kiếm tiền rất giỏi, tuy nhiên sau khi bỏ việc gần 20 năm giờ nếu phải đi làm ở cái tuổi hơn 40 thì chắc Giang sẽ không bằng Thảo. Giờ Giang quản lý tiền giỏi nhưng Giang chưa bao giờ là nhà đầu tư giỏi.
      Nói chung đời ai nấy sống, cờ ai nấy phất, ai vui được thì cứ vui thôi.

      Delete
    20. Mình là 1 bạn đọc trên blog chị Giang. Vừa ngó thấy bài mới đọc comment đã thấy bực rồi. Bạn Thảo này lúc nào cũng có vẻ cạnh khoé chị Giang. Bài nào cũng vậy. Nói chuyện gì cũng lái về chuyện tiền nong
      Nhiều khi ở đời tốt khoe xấu che, đọc blog nhìn vào cái tích cực của nhau, chứ hoàn cảnh mỗi người mỗi khác đâu áp đặt được nhau thế
      MN

      Delete
    21. Sao mọi người nhạy cảm quá vậy nhỉ. Chị been there, done that, tự biết khả năng chị đến đâu, lời khen chê chỉ có tác dụng tham khảo. Vả lại, Thảo không có ý cạnh khóe gì đâu. Tính bạn ấy thế và cách nói của bạn ấy khiến mọi người hiểu lầm thôi.

      Delete
    22. chị Giang ơi, em trả lời comment là do chị đó.
      Chị rất là sắc sảo đó. em kể bâng quơ, chị cũng ko biết em là ai mà chị đã nói đúng 1 điều là:chồng em ko hề ky bo với em. Thanks chị mà em nhận ra điều đó. Đọc đến câu đó của chị, em double check trong đầu xem anh ấy có ky bo với mình bao giờ chưa, thì là chưa bao giờ thật: quần áo anh ấy tặng em luôn là thương hiệu em thích, hoa hồng anh ấy tặng để khô đầy trong văn phòng, đến bây giờ lâu lâu anh ây đến vẫn cầm theo 1 bó, đi bangkok sắp tới chơi em thích 5 sao là anh ấy book 5 sao dù theo anh ấy 3 sao là ok rồi. lò sưỏi ở nhà anh ấy đợi em về anh ấy mới mở lên, ko có em là anh ấy keo ko bật lên thật. chồng em ko hề ky bo với em. em mới "phát hiện" ra điều đó. mà bấy lâu nay em cứ gào lên khắp noi là anh ấy rất keo. chết mất.

      Chị bỏ qua nếu em có viết gì cho chị làm chị giận nhé

      Thanks chị và cả nhà.

      Delete
    23. Thôi đã nói thì mình nói cho trót, mình ko nêu tên công ty của Thảo ra (là Thảo nhờ bác G xoá hay bác G tự xoá?), ko ảnh hưởng gì đến bát cơm của Thảo nhưng mà cô Thảo ơi, cô Kate ơi, tên cô và công ty cô từng sáng nhất các group sv cũng như các group cộng đồng ở Pháp, hồi đấy cô dọa kiện thế cô đã kiện xong chưa? Tiền công cho các em sv dẫn tour Ý, TBN.. chậm trả hay định quỵt đã xử lý xong chưa? Thậm chí tiền của agence ở VN chuyển qua trả công em sv mà cô cũng ngâm làm họ phải làm ầm lên ko sợ bị mang tiếng oan quỵt tiền sv.. nhiều chuyện lắm tôi chả nhớ hết vì chả liên quan đến tôi, tôi thấy cô ba hoa danh tiếng giám đốc công ty đầu sóng ngọn gió kiếm tiền giỏi nhiều lần lắm rồi nhưng tôi im vì chả liên quan, giờ thấy cô chướng quá tôi mới hỏi một câu thôi.
      Mà thực ra có lần nào cô bảo định dẫn khách, liên lạc thuê nhà bác G tôi đã định lên tiếng rồi nhưng vì tôi cũng chỉ là người ngoài thôi, ko phải em sv hay agence bị cô làm càn nên ko cần thiệp, giờ tôi đã nói thì tôi nói cho hết nhẽ.
      Nên thôi cô tem tém cái chuyện tiền nong lại cô nhé. :)

      Delete
    24. Úi bạn gì ơi cho mình xin link đọc để biết với, mình cũng ở Pháp, tìm trên UEVF hả bạn
      Fan chị Giang

      Delete
    25. Đọc nhiều cmt của bạn Thảo này thì toàn là khoe khoang hợm hĩnh, nói chung là chối lắm. Khoe cũng làm sao cho khéo, khoe thô thiển quá bạn ạ

      Delete
    26. ủa gì vậy bạn? ko lẽ phải lên đây than nghèo kể khổ..cuộc sống tha phương khó khăn mới không bị các bạn khẩu nghiệp hả?
      Cán bạn cũng hèn đến mức độ nói chuyện mà cũng ko dám để tên ra mà dám nhận xét người khác.

      Thảo có sao thảo nói vậy thôi: chồng thảo thương thì thảo nói thương, nhà có giúp việc nấu ăn dọn nhà hằng ngày thì nói vậy,có công ty, ngồi làm việc trong 1 căn phòng ngập tràn hoa hồng chồng tặng..du lịch châu âu hay bay về vn vèo vèo bất cứ lúc nào mình muốn..thật như vậy mà..mấy bạn muốn thảo tả cuộc sống thảo đói rách, thất nghiệp, sống với 300-400 euro/tháng, looser, ko dám ăn ko dám xài giống mấy bạn vậy mấy bạn mới chịu hả? mình ko trả lời xong mấy bạn nói nhiều lên.

      Việc trên facebook: nếu sự việc đó đúng, nếu đó là việc mình làm thì có lẽ mình đã ko thể tồn tại đến ngày hôm nay. Lúc đó mình bị đăng rần rần, thậm chí có ng còn lưu hẳn mấy cái đó để đi nói xấu mình khắp nơi. Rồi cuối cùng, chính khách hàng lại chạy lại nói mình: mày đang bị nói xấu kìa Thảo. và ng ta vẫn giao việc cho làm tới giờ. Anyway, các bạn nghĩ mình tốt hay xấu mình ko quan trọng đâu.mình chỉ mong ai đó đọc được câu chuyện này thì cố gắng nộp đơn xin việc, biết đâu có việc làm để ngày mai có tiền như mình hahahaha. để lên đây khoe chị Giang là chị Giang ơi em vừa có công việc tốt, em giàu lên chị Giang ơi..

      Delete
    27. Ủa ai thất nghiệp vậy bà nội :)

      Delete
    28. Thôi cô Thảo thích khoe, bác G chủ blog ko thấy phiền thì cô cứ tiếp tục. Chuyện của cô tôi chỉ nói một lần này thôi, thật hay ko cô tự biết, ko phải chuyện của tôi nhưng em L thì tôi có biết sơ qua cô ạ.
      Đầy tập đoàn còn làm khối chuyện động trời lừa đảo kinh hơn mà vẫn phây phây, công ty cô vẫn vô tư thì có gì lạ. Cô cảm thấy cô đối xử với bọn sv như thế hợp tình hợp nghĩa thì cô cứ tiếp tục, rồi tiếp tục lên khoe cô giàu cô giỏi nhé.
      Cô thích thì tôi điền cái Mail vào cho cô có cái tên ngay, nhưng việc đấy chả có tệ nghĩa gì đâu cô ạ, cũng như tôi cũng chả hơi đâu gửi link bóc mẽ cô, cô cứ tiếp tục làm những gì cô muốn nhé,

      Delete
    29. Giờ mới cơm nước bỉm sữa xong mới có thời gian nói nốt cho trọn ý với cô Thảo. Nhiều người người ta kiếm tiền nhẹ nhàng lắm ko lao tâm khổ tứ, bị ám ảnh vì tiền như cô đã từng nhận một lần đâu cô Thảo ơi. Cô bị ám ảnh như vậy nên cũng dễ hiểu vì sao cô thích nói đến tiền, hay cô thấy cô đối xử với bọn sv như thế là bt, công ty cô vẫn có khách là cô thấy hài lòng ko băn khoăn gì cả.
      Việc đi làm hay làm nội trợ là do hoàn cảnh, lựa chọn của cá nhân chứ ko phải như cô chỉ mơ sẽ làm nội trợ khi nhà có mấy căn, du lịch sang chảnh etc.. nhiều người chả có thế đâu mà họ vẫn vui vẻ ở nhà làm nội trợ, họ ko thấy đồng tiền to bằng cái giành đâu cô ạ.
      Hoặc cũng có nhiều người như tôi, sinh con xong được nghỉ có lương gần cả năm để chăm con, rằng vui thì có vui, mệt thì có mệt với con nhưng chung quy lại thì tôi vẫn thích đi làm hơn ở nhà cả ngày chăm em bé, giao lưu chủ yếu với các mẹ trẻ con, đi chơi toàn công viên với thư viện, bảo tàng :)).. mà đấy là đc nghỉ có lương đầy đủ nhé, chứ ko cô lại khinh tôi looser sống 3-400/tháng nên phải đi làm lại ;-). Thôi tôi dừng ở đây nhé cô Kết, chúc cô đỡ bị ám ảnh vì đồng tiền :)

      Delete
    30. Khoe để sao người ta ko thấy thô thiển cũng là một nghệ thuật. Bạn ở trên đâu có nói bạn ko được khoe, chỉ nói làm sao cho đừng lố bịch thôi.
      Bạn thành công, thích khoe ra cũng ko có nghĩa là những người ko khoe khoang ở đây thất bại và thất nghiệp, logic của bạn đúng là cũng khác người quá :)

      Delete
    31. bạn gì nói thảo nổi rần rần trên fb: bạn xem ng đăng đó xem ng đó đang ra sao rồi: có phải chính ng đó hiện tại đang phá sản và chạy lông bông ko biết đi đâu về đâu ko. sao tố giác ng khác mà 3 năm sau thì bị ngược lại vậy; có ng mua hẳn vé máy bay để bay về vn, hẹn caphe để mở điện thoại ra cho bên vn đọc mà bên vn bảo họ đọc rồi..chính cái ng chạy về vn đó có phải đang ăn trợ cấp thất nghiệp hiện tại tại pháp ko, mở cty mà ko có khách hàng ko. còn nữa, có ng gọi điện hẳn cho honey của thảo để khuyên anh ấy đừng yêu thảo nữa...bó tay luôn.chị tìm hiểu thì chị tìm hiểu cho hết.
      nếu bạn vẫn ghét cay ghét đắng thảo thì đừng xem fb của thảo và thấy thảo comment trên blog chi giang thì đừng đọc. vì chắc chắn thảo sẽ càng hạnh phúc trong năm tới. thảo ko làm sai thì ko ai có thể thay đổi được điều đó.
      @Vân: thảo mô tả csg của Thảo, nếu Vân thấy nó khoe khang thì cảm nhận của Vân, còn thảo chỉ kể cho vui góp chuyện. ko có ý gì hơn.khoe ở blog này thảo cũng chẳng kiếm được gì lợi lộc cả.

      Delete
    32. Cô Kết ơi cô cứ trả lời đâu đâu, logic của cô đặc biệt quá nên tôi đành phải nót nốt cho cô hiểu. Thương trường hãm hại nhau, Người ta sai trái với cô như thế nào tôi ko cần biết, ko phải vì người ta sai mà cô thành đúng, cách cô đối xử với bọn sv như thế phải đạo hay ko cô tự biết. Cũng như bạn Vân đã giải thích cho cô ko phải cô giàu cô giỏi thì mặc nhiên người khác chỉ trích cô phải là looser ăn thất nghiệp cô ạ.
      Tôi tình cờ biết chuyện thôi chứ tôi chẳng mắt công tìm hiểu hay stalk fb gì đâu cô ơi, thậm trí chuyện tôi biết từ mấy năm tôi có buồn nói đâu, giờ thấy cô chướng quá tôi mới nói, cô ko phải lo tôi stalk cô đâu. Thậm chí đến tên công ty cô giờ tôi cũng ko nêu ra, cô đủ hiểu là tôi có thiện trí ko đụng đến bát cơm của cô. Có điều trên đời này chuyện gì ko muốn người khác biết thì đừng làm, làm sai cái gì thì nhận rồi sửa, ko làm thế nữa thì mới là người biết phục thiện cô ạ.

      Delete
    33. vậy giờ sau khi trực tiếp nói chuyện với em: trước đây chị nghe qua fb. giờ chị nói trực tiếp với em rồi đó, chị cần 2 chị em trao đổi trực tiếp những điều chị nghe nói luôn.
      rồi chị rần rần lên, rồi chị nói em như đúng rồi như vậy dù chị cũng nghe nói.

      Chị cứ đến thẳng trực tiếp, messenger fb..thế giới phẳng , muốn nói chuyện trưc tiếp thì nhanh lắm. chuyện cách đây 3 năm, chị vẫn muốn hất nó lên ng em, vậy chị gặp trực tiếp em đi, gặp sinh viên đang làm với em đi. nghe qua fb cách đây 3 năm xong quay sang nói như đúng rồi.tại sao ko mắt thấy tai nghe luôn mà chạy vòng qua blog chị Giang làm gì.

      10 năm sau chị vẫn tiếp tục lãi nhãi trên blog của chi Giang về em nữa à. Tiễn một người điên dở hơi!!!!

      Delete
    34. Mình là tương tác với @phuongthao ở comment đầu tiên, mình k có log in Google đc nên để anonymous, mình thấy một số người kì quá, ở đây chỉ nói mấy thứ vặt vãnh cuộc sống sao các bạn lại tấn công bạn Thảo ghê vậy, nhất là đây k phải blog của các bạn. Các bạn cũng là phụ nữ (phải hông ta?) nên là học cách độ lượng bao dung một tí nhé. Nếu có bức xúc gì thì các bạn có thể đưa ra những nơi có pháp chế mà. Mình chỉ nêu lên 1 số ý kiến cá nhân thôi, từ chính những gì đã xảy ra trong quá khứ nên giờ mình thấy chị/bạn nào là housewife mình đều thán phục và thương vô cùng ấy vì họ chịu thiệt thòi lắm đó. Mình kết hôn năm 18t ở nhà nội trợ nè, rồi 24t bước ra khỏi cuộc hôn nhân ấy tay trắng và mất quyền nuôi con luôn do k có kinh tế đảm bảo (nhà chồng cũ rất giàu nhưng mình k đc chia tài sản gì luôn vì nhà họ có cách ). Giờ mình đã 28t, chưa quá già nhưng cũng chẳng phải trẻ trung tung tăng đc nữa nên phải làm cật lực, sợ lắm quay lại quá khứ. Mình lấy chồng lần 2 người Hà Lan và hiện sống tại nước của anh, chồng mình mới mất việc mấy tháng nên tạm ở nhà, làm công việc nhà giúp mình như 1 housewife đó, nhưng mình luôn nói “cảm ơn a nếu không em đã phải đội bỉm cức lên đầu đến chỗ làm rồi”.

      Delete
    35. Bạn Thảo mình thấy bạn hơi bị lố quá rồi đấy. Chính ra ở trên blog chị Giang mình thấy các chị em lấy chồng ở Pháp đông phết đấy. Bạn cứ làm như có mình bạn kiếm được việc ko bằng. Mình là ingé làm cho SNCF và lại ở vùng IDF nên lương annuel cũng 6 con số, mình thân gái kĩ thuật nhé . Và mình làm cho SNCF nên cả nhà mình cũng được carte đi tàu trong Pháp miễn phí luôn. Mình nói thật lòng, mình chẳng muốn khoe gì chả cần lên giọng gì với ai, mình cũng chả bao giờ comment dạo, đọc văn là chính nhưng vì thấy thối quá nên mình mới comment.
      Vì với mình để đánh giá một con người đối với mình đồng tiền chẳng có giá trị gì hết. Một người khiêm tốn, có vốn văn hoá và ham học hổi thì với mình dù người đó có quét rác đi nữa mình vẫn rất trân trọng và học hỏi. Một lần khiêm tốn bằng 4 lần tự cao bạn ạ

      Delete
    36. bạn..mình chưa bao giờ khoe mình giàu có gì trên blog chị Giang. mình viết của csg của mình lên đây, chồng mình đối xử thế nào với mình..mình chưa bao giờ viết lên đây 1 tháng mình làm bao nhiêu con số và nhà cửa, kim cương vàng bạc, mình không hề khoe túi hiệu túi hót gì trên này hết.mình mô tả cuộc sống mình rất bôn ba, mình hào hứng comment vì mình thấy mình happy với cuộc sống của chính mình và mình viết cho chị ấy mình được cái này, minh mất cái kia trong cuộc sống của mình.

      nếu ngay cả so sánh với cuộc sống ng này ng kia và mình chưa bao giờ so sánh csg mình với chị Giang luôn: Bởi vì so sánh như vậy để làm gì, đời ai nấy sống..bạn đọc cho kỹ.

      nhưng quan điểm cá nhân mình khi mình đọc các bài viết của chị Giang, mình viết quan điểm cá nhân chứ ko đụng chạm ng khác.

      Bạn tự viết thì bạn tự thối tha bạn ra nhé.

      Delete
    37. nói thật với bạn, xx mình cũng làm chỗ bạn đang làm và con số giống bạn nhắc tới. coi chừng ra đường gặp nhau, trái đất tròn. Lúc đó mình sẽ tát vào mặt bạn, mặt có sẹo cũng hiểu roi nhé. chửi trên mạng hung hăng giấu tên thì hay, ra đường bị cào mặt đừng hỏi tại sao, dạy đời ng khác hót hay lắm. chúc bạn may mắn để ko bị ăn tát nhé.

      Delete
    38. thật ra housewife có cái sướng của housewife: được chơi với con toàn thời gian. còn phụ nữ đi làm, đi xa mấy tuần mới gặp con 1 lần: nhớ con phát khóc. thèm được đưa đón con mỗi ngày mà có làm được đâu. mình có nói gì xúc phạm đến housewife đâu mà nói mình lố. mình đúng thật ước được trở thành housewife mà ko đuọc. phải ra ngoài kiếm tiền, vậy thôi. Mai mốt chị Giang viết bài mới, mình sẽ khoe banh xác, nổ long trời lở đất luôn, lúc đó sẽ gọi là KHOE. mấy bạn kỳ cục lắm luôn.

      Delete
    39. Đúng văn là người, đọc có mấy câu biết ngay nhân cách thế nào rồi hic
      Bạn ạ, bạn sang Pháp mà chả học được cái hay cái đẹp từ văn hoá đất nước này thế. Bạn tưởng bạn doạ chắc người khác sợ chắc, mà bạn có tát thật đố bạn ở bên Pháp này tát được tôi hoặc bất cứ người khác mà bạn yên được đấy. Ta chả kiện cho ra trò :)
      Thôi tôi cũng chả phí lời với bạn làm gì. Tôi cũng chả nói gì không đúng cả. Kính chị Thảo nổ, chị Thảo văng miểng, em cho chị về nhất ạ. Au revoir

      Delete
    40. bạn nhắn số điện thoai qua đây. có ng đến tát bạn lật mặt thật đấy. Ko hề dọa. bạn mà để tên bạn lên đây, tôi đến tận nơi tát bạn trước rồi theo kiện với bạn. chửi ng khác trong khi mình phải giấu diếm hết mọi thông tin của bản thân sợ ng khác biết. Đồ hèn!!!

      Delete
    41. bạn chửi ng khác rồi bạn có văn hóa không mà bảo ng khác phải có văn hóa vố bạn. Kỹ sư mà nói chuyện thua 1 ng vô học. nhìn lại mình trước khi nói ng khác đi

      Delete
    42. tự nhiên bạn xưng bạn có học xong bạm chửi ng khác và mong ng ta đối xử có văn hóa với bạn??? bạn ra đường bị tát là xứng đáng lắm

      Delete
    43. @ Thảo: nếu những lời phàn nàn về cách đối xử của Thảo cách đây vài năm với các em sinh viên là thật, thì Thảo nên rút kinh nghiệm. Còn nếu không thật thì thôi, thị phi trên mạng mình không quản được.
      Blog chị có nhiều bạn đọc ở Pháp và ở nhiều nước khác mặc dù họ ít comment. Họ không làm rầm rĩ như em không có nghĩa họ thất nghiệp bất tài ăn trợ cấp 300-400e loser nọ kia như em nói. Cá nhân chị không để ý những lời hồn nhiên của em nhưng nói khách quan thì chắc đây không phải là lần đầu tiên em bị phản ứng khi phát ngôn. Bị phản ứng thì nên xem lại cách phát ngôn hơi bạt mạng của mình chứ không nên phản ứng lại kiểu cực đoan như em.

      @ Mọi người: nói chung em nó đang kinh doanh thuận lợi, được chồng yêu chiều cung phụng, em nó đang cảm thấy ở trên đỉnh của thế giới nên hơi tự hào. Đời người không phải ai cũng có cơ hội có cảm giác thế giới dưới chân mình hết, thế nên việc em nó tự hào thì kệ nó thôi. Với lại đẹp thì nó khoe mà xấu thì nó cũng kể nốt chứ không giấu, chung quy lại thì hơi hồn nhiên phổi bò thôi chứ mình nghĩ cũng không có tâm địa gì đâu.

      Delete
    44. Bạn Thảo ạ. Không hiểu ngoài đời bạn được mấy thước mà tôi thấy lời lẽ của bạn rất là enfant gâté. Đầu tiên tôi nói thấy bạn quá lố chứ thật chả hiểu tôi chửi bạn chỗ nào . Giờ tôi nói thẳng tôi thấy kiểu phường chợ búa vô học ấy.
      Thông tin của tôi thì tôi cũng nói rồi đấy , còn tôi có hâm đâu mà viết cả tên tuổi hang hốc lên mạng làm gì, và để làm cái gì mới được chứ. Bạn cũng vậy tôi cũng có biết bạn là đứa ất ơ ở đâu trừ cái tên đâu. Mà thật sự tôi cũng chả quan tâm. Tôi góp ý vì thấy bạn comment quá vô duyên.
      Bạn cũng có công khai thông tin gì của bạn đâu. Có bác gì ở trên có info gì của bạn đấy, nếu bạn thích nói qua nói lại thì sao bạn luôn công khai luôn phốt của bạn là gì, thời điểm nào để anh chị em bên Pháp tra cứu để giải oan cho bạn luôn thể
      Nếu không sao tự nhiên bạn phải ngồi xoá 1 dống comment thế, có tật giật mình à. C'est null

      Delete
    45. Chị Giang hiền thế, đúng là phu nhân đại sứ, nói chuyện thật bình tĩnh và có chừng mực. Mà kiểu người côn đồ, ăn nói kiểu hàng tôm hàng cá thế kia em cứ nghĩ chỉ có trong truyền thuyết, chứ không ngờ có ngày lại gặp người dọa đánh người online thế này.

      Bạn T ở trên em không có quen, mà đọc mấy comment bạn viết "looser" em cười muốn té ghế, vì nhớ lại hội expats ngày xưa hay đùa nhau mấy chuyện hài bậy "loose women" ^^ Làm du lịch mà ngay cả mấy từ đơn giản như vậy còn viết sai, bạn không kể thì thôi chứ bày đặt nói tiếng Tây người ta biết ngay trình độ thế nào...

      P/S: Mình cũng đọc blog chị G lâu rồi, thấy ngứa mắt nên vào comment nhé. Mình cũng ở Pháp nhưng không phải bạn gì comment phía trên, T đừng dọa đánh mà tội nghịp hihi

      Delete
    46. từ "thối" của bạn? ko phải là quá nặng lời với tôi đó sao? chỉ có ng vô học mới chửi ng khác như thế..bạn đọc đi rồi bạn lấy cái kỹ sư của bạn ra để rằng tôi vô văn hóa.

      Delete
    47. @chị Giang:
      những năm tháng đó là lần đầu tiên em đi thuê ng làm: rồi nhập nhằng ko rõ ràng: công việc và cá nhân. lúc đó cũng ko đủ tiền thuê full time, thuê ng ta part time thôi.

      Còn bây giờ, em có ng làm full time đàng hoàng rồi và những cái léo nhéo đó đã quá rồi.

      chuyện đó xảy ra lâu rồi. lúc đó cũng một đám xáo xào lao vào nói qua nói lại, rồi có 1 anh ở Paris, anh đứng ra lắng nghe cả hai bên và anh xử từng case một: em sai chỗ nào, và ng ta sai chỗ nào. rồi cuối cũng anh ấy phải bỏ tiền túi vào nữa để cả hai im đừng nói nữa. vì em lỳ, em ko sai, em ko trả.

      Sau đó, hòa giải xong hết, mọi ng trên mạng ko buông tha, họ bảo em quyến rũ anh ấy vì thấy anh ấy comment có phần bênh em. trong khi em chưa bao giờ gặp anh ấy.

      Rồi lúc đó tết đến, em về vn ăn tết. ai nói gì em ko check nữa do lo đi chơi tết. tiền bạc em xử lý hoàn toàn qua anh ấy xong nên em ko bận tâm nữa.

      Phần sinh viên: em ko lên đây ca ngợi bản thân với sinh viên: sự thật là mỗi năm qua, đều có các bạn gọi cho em, bảo là chị ơi em cần chỗ thực tập, có 2-3 tháng rồi em tốt nghiệp, có ký hợp đồng và trả theo bảng lương đàng hoàng e giúp được em giúp; không giúp được em giới thiệu những nơi khác. chị hỏi đến thì em trả lời đầy đủ.
      năm 2018 em có hẳn 2 bạn sinh viên, 1 bạn đã về vn, vẫn còn liên lạc với nhau qua fb đây: bạn ấy gọi khi cũng bắt đầu mùa thấp điểm, nhưng bạn ấy ko có chỗ thực tập thì ko học xong để vn thì em nói: em cứ đến cty, chị sẽ giúp em. em giúp ng thì em giúp 1-2 ng vậy thôi. chứ có đâu trên mạng mắng em vậy sao em chịu được.

      của em là ng thật việc thật: em ko bịa và em ko cần phải bịa trong việc này.

      Đứa nào comment dưới đây bảo em kể công này nọ với cộng đồng: đứa đó làm chó. nói vậy cho nhanh.

      Delete
    48. Cô Thảo, từ khi cô giở giọng chợ búa bảo người khác điên dở hơi tôi đã ko buồn đôi co với cô nữa, giờ vào mới thấy cô tiếp tục dọa đánh, dọa kiện người khác nữa à. Lần trước cô dọa kiện bọn sv cô đã kiện chưa, sao ngay thẳng mà suốt ngày dọa xuông thế? Có vẻ cô chỉ được cái mồm chứ chưa bao giờ ra cửa quan thật nhỉ, để tôi bảo cho cô nhé:
      - bạn Ingé SNCF, bạn muốn thì để cái Mail lại tôi gửi cho bạn tên tuổi cô Thảo, tên công ty cô ở tỉnh M (tôi đã nói là ko nói ra cho cô giữ bát cơm, tôi vẫn giữ quan điểm nhé mặc dù cô chả biết điều tí nào cả. Cô hung hăng thế thì tự tung ra đi, sao phải bảo người ta làm mà mình ko dám làm, sao bảo ng khác hèn mà mình lại phải xoá một loạt comment thế). Bạn giữ lại cái comment cô Thảo dọa đánh bạn, ra commissariat déposer une main courante, có service traducteur assermenté của ville/gendarmerie. Cô Thảo dọa kiện suốt thế mà cô ko biết cô mạnh mồm dọa đánh người là cô vì phạm pháp luật rồi đấy, cô dọa kiện suốt thế cô có biết thế nào là main courante thế nào là porter plainte ko, hay chỉ biết chung chung là kiện? Cô thích kiện gì? Cô thử ra kiện từ “thối” bạn ấy bảo xem nó có đủ để cô dọa đánh người ta ko nhé, đâu ra cái thói côn đồ nửa mùa thế hả?
      - Cô bị bác G chủ blog hỏi thẳng có nhập nhằng gì với bọn sv ko thì cô lại đánh lận con đen nhé. Hồi đấy cô nhập nhằng ko chỉ với mấy đứa sv mà còn với một số ng trong cộng đồng ở Pháp, có anh (J Ng thì phải) có dàn xếp cho cô với mấy người trong cộng đồng, sự vụ sao tôi ko hề nói đến. Tôi chỉ nói đến bọn sv vì dù chúng nó cũng trên 18 tuổi đủ tuổi vị thành niên rồi nhưng đều còn trẻ, mới xa nhà vừa học vừa làm mà cô đối xử như thế có phải đạo ko thì tự cô biết. Cô đọc lại những gì tôi viết đi: “chậm trả tiền hay định quỵt đã xử lý xong chưa?” - chậm trả tiền là có thật cô có dám chối ko, định quỵt hay ko thì chỉ có cô biết, xử lý xong chưa thì giữa cô và mấy đứa sv biết nhé. Cô vẫn tiếp tục cố tình đánh tráo khái niệm, cô có giúp hàng chục đứa sv khác thực tập thì cũng ko thay đổi gì cái sai của cô với mấy đứa sv kia cô nhé. Giờ cô giàu rồi ko kiếm bạc lẻ bằng cách “chiếm dụng tạm vốn” bọn trẻ ranh nữa thì mừng cho cô, mừng cho cả bọn nó cô nhé.

      Delete
    49. ban Thao nay comment vo duyen nhieu lan roi. Blog chi Giang ma ban vao comment chuyen ca nhan khoe me nha ban, ban noi ''comment gop vui'' ma tui thay cha ai doc xong thay vui het, nguoi ta chi thay wrong place wrong time thoi.
      khong noi toi viec dung sai ma no vo duyen do ban :)

      Delete
    50. có 1 sinh viên 18 tuổi duy nhất gọi cho em xin thực tập là vào năm nay 2019. tuy nhiên, em ko nhận được vì ko phù hợp, em giới thiệu em đó vào 1 cty khác và may mắn là cty đó nhận bạn ấy thực tập 2 tuần. có 2 tuần từ Paris xuống chỗ em nên em bảo bạn ấy đến nhà em ở luôn. em trực tiếp ra ga đón bạn ấy và cuối tuần 2 vợ chồng em đưa bạn ấy đi coi bóng đá cùng, vì chỗ tụi em ở cùng ít ng việt, lâu lâu có 1 ng thì em cũng vui, ăn nhậu cùng nhau vậy thôi. chồng em thấy em vui thì anh ấy vui thôi.

      Cả 5 năm từ ngày mở công ty tới giờ có đúng 1 em đó là 18 tuổi. cô nghe ai nói những ng kia là 18 tuổi? họ đều trên 25 dù là sinh viên, có ng có chồng có con đang hoàng..chứ ko 1 ai trong số đó 18 tuổi.
      1 đồn 10, 10 đồn 100: đâm ra mọi ng nghi kỵ nhau, hoảng sợ..trong khi ko có việc gì to tát cả.

      Mấy cái comment em xóa trên blog chị Giang thật ra em chả biết xóa cái nào, bỏ cái nào nên em xóa hết. vậu thôi chứ ko có gì cả. cô suy luận các kiểu nghe ghê quá.

      Anh ở Paris anh ấy là chuyên bảo vệ sinh viên nhưng cuối cùng là ng đứng ra xử lý hết cho em. và việc đó đã xong rồi. có đúng có sai thì cũng đã xử xong từ lúc đó.

      Cô đừng bám theo em nữa. đừng cố gắng hất những từ ngữ ghe gớm kia vào ng em khi em ko phải là ng như vậy.

      Delete
    51. việc sai lầm lớn nhất của em lúc đó là tuyển ng và làm hợp đồng nhưng ko chi tiết, kiểu ng việt nói miệng cái này cái kia; sau này các bạm nói đủ kiểu thì cái sai lớn nhất là em ko ghi hết tất cả và hợp đồng làm việc vì em cũng mới tuyển ng lần đầu.

      Từ đó trở đi, tất cả mọi ng việt hay ai đi nữa, cứ làm theo hợp đồng, khỏi ai kêu ai.

      Delete
    52. em viết thế này thế nào cũng có ng bảo em lợi dụng blog chị Giang để kể cá nhân. em chưa bao giờ kể việc em làm cho ai hết, giờ bung tùm lum ra thì em nói thôi. trên fb cũng em chưa bao giờ đề cập. em cũng ko phải hoàn hảo nên bỏ qua được thì vui cùng nhau, ko được thì mặc kệ nhau đi mạnh ai nấy sống. đề tài này khép lại đi để chị Giang viết tiếp cho mà đọc nữa.

      Delete
    53. Cô gì trên bảo là họ trên 18 tuổi mà. Lập luận của bạn Thảo này mắng người khác rất chi là AQ chính truyện nhá : chúng nó đánh mình thì cũng như chúng đánh bố chúng nó... Anyway tự nhiên nghĩ đến kiếp sinh viên đi làm cho các nhà hàng Việt, nghe thì văn vở lắm. Toàn người Việt với nhau mà thật sự thì

      Delete
    54. Các bác gửi link cho em hóng với. Em cũng ở Pháp ạ. M là Marseille hay gì ạ. Em là domanthin trên Gmail

      Delete
    55. Sao nghe ca này quen quen nhỉ. Hình như mình nhớ mang máng có lần trên trang FBook hội người Việt có bạn SV nào chụp caption bà nào tên Thảo để cảnh báo nhưng hổng nhớ rõ nữa.
      Bác gì ơi cho cháu xin 1 slot với ạ, cháu xin hứa
      chỉ để tham khảo thôi
      musseddessox-5647@yopmail.com

      Delete
    56. Đặt cục gạch thythy88@teleworm.us

      Delete
    57. Bạn gửi cho mình với, mình cũng muốn xem

      hoaiduhamel@protonmail.com

      Delete
    58. Mình theo dõi blog của chị Giang cũng lâu lâu và cũng đọc nhiều cmt của Thảo từ trước đến giờ. Mình nghĩ Thảo còn trẻ, nên mới có những cmt như vậy. Anyway, thôi thì cũng chẳng ảnh hưởng đến ai, bỏ qua. Nhưng những cmt vừa rồi mọi người nói, rồi Thảo nói lại, mình ko biết những chuyện đó thật giả thế nào nên ko bàn, nhưng cách Thảo đáp trả lại mọi người như vậy ko được. Cho dù ai nói mình ko đúng sự thật đi nữa, mình không thể vì cái sai của người ta mà đáp trả lại bằng một cái sai khác được. Chắc Thảo giận quá nên mất bình tĩnh.
      Thế mới thấy rất phục chị Giang, bao nhiêu lần bị cmt khiếm nhã mà chị vẫn rất nhã nhặn trả lời đàng hoàng sắc sảo và bình tĩnh.
      Được như chị Giang chắc còn phải học nhiều.

      Delete
    59. Thảo đúng là có nóng và mất bình tĩnh thật. chứ ng có 1 khúc à, đánh nhau chắc thua :)))
      Chúng ta lên đây là đọc chị Giang viết mà hiện tại nói qua nói lại thành ra chi Giang ngưng viết luôn thì khóc cả làng. Chị Giang đúng la rất kiên nhẫn lắm. Thảo hay nói về csg với chị ấy vì thảo rất thích cách chị ấy trả lời lại, dù chung 1 quan điểm hay đối lập thì chị ấy trả lời lúc nào cũng hay và vui. nên thảo cũng hay comment, nêu quan điểm này nọ.


      còn cái việc truyền nhau đọc về thảo: chuyện lâu rồi, thảo cũng ko phải celebs để tổ chức họp báo về những thông tin cái nào đúng cái nào sai. Hồi đó anh ở Paris đứng ra nói đỡ cho Thảo vài câu mà ng ta nói anh cũng ghê lắm. nên thôi, kệ..ai tin thì tin, ai ko tin thì thôi.

      Delete
    60. https://vnexpress.net/doi-song/co-giao-reo-cao-thanh-chu-cong-ty-o-anh-4014400.html

      Đây là 1 câu chuyện truyền cảm hứng rất hay nè.cả nhà đọc cho vui.

      Delete
    61. Khổ thân em Thảo, tai bay vạ gió bị tấn công tứ bề :) Mình không biết Thảo là ai, chỉ là bạn đọc blogCunbeo lâu lâu, mình thấy Thảo hay phát ngôn kiểu trẻ con, bột phát nói ra theo cảm xúc lúc đó chứ không cần cân nhắc suy nghĩ gì nhiều. Mình tin là Thảo vô tư, phổi bò không có thâm ý tâm địa xấu. Đọc cách Thảo đáp trả comment trong lúc nóng giận thấy rõ sự trẻ con của em ấy :) mình nghĩ nguyên tắc chung khi vào blog nhà của người khác thì không nên nói xấu hay tấn công cá nhân bất kỳ ai. Ký tên: một độc giả U50 đầu cuối có con tuổi trẻ trâu :)

      Delete
    62. Em không biết vào bằng account Google nhưng nên để ẩn danh, nhưng em thấy đọc qua đọc lại thì cái chị Phương Thảo gì đó thiệt tình là em không còn từ gì để nói. Lâu nay em đọc blog chị Giang, cứ nghĩ bạn đọc blog chị Giang chỉ toàn dân tri thức, tự nhiên lòi đâu ra cái cô Phương Thảo thật kém văn hoá, gì mà đòi tát người ta nọ kia kinh dị. Người như cô Phương Thảo mà ngoài đời là em tránh xa không giao tiếp. Cô Phương Thảo này có phải là người mà có lần chị Giang viết blog kể chuyện đi máy bay giá rẻ thì nhảy vào comment mình đi hạng C hay business class gì đó không. Ấn tượng hồi đó của em khi đọc comment đó thấy thật là trẻ trâu, khoe mẽ và vô duyên. Giờ thêm vụ đòi tát người khác haizzz
      Khâm phục chị Giang thật, vì chị vẫn không bị ngứa mắt vì những người như cô Phương Thảo.

      Delete
    63. đọc chữ tác ra chữ tộ: thảo nói là trong tương lai, thảo cố gắng làm nhiều tiền hơn nữa để khi bay về vn thảo sẽ bay bằng business class, chứ hiện tại vẫn chưa bao giờ đi biz class cả, không đủ tiền...bạn cùng tuổi của thảo ở việt nam tụi nó đã 4-5 căn nhà, xe mấy chiếc, con 3 đứa. cái vé biz class đã là gì đâu..thảo cố gắng làm việc để năm tiếp theo để có thể đi biz class khi về vn má ơi..đã thực hiện được đâu.còn cái khúc chị Giang nói chị đi cheap flight hình như nằm trong 1 entry khác (cái này thảo ko nhớ chính xác - có thể nhớ sai).

      Delete
    64. mà yên tâm đi..thảo chỉ rảnh từ đây giáng sinh thôi. sau đó mất hút đến tháng 11 năm sau mới rảnh lại..nên thường cuối năm mới thấy thảo, trong năm thảo lo làm ko bao giờ comment gì cả..bạn ko bao giờ phải gặp thảo đâu đừng lo..

      Delete
    65. bạn nhắc đến chuyện đó thảo mới nhớ ra. ngày xưa, thảo có comment với chị Giang là thảo muốn được làm ngực vì ngực phụ nữ châu á nhỏ quá. sau đó, thảo đủ tiền để đi làm ngực thiệt.thảo có khoe với chị Giang.

      bây giờ ước mơ biz class đang còn đó, mà chắc còn xa xa lắm thảo mới thực hiện được, để đi đến tấm vé đó thảo còn phải làm nhiều việc lắm. khi nào thực hiện được, thảo sẽ báo chị Giang biết. à mà chắc ko báo, báo xong gây bão trên này lần nữa chắc chết..

      Delete
    66. Mình cũng thấy thế. Nhớ có lần chị Giang viết bài nào về quan điểm, bà Thảo toàn này vô comment trớt quớt. Có lần bả kể chuyện gì hổng liên quan, nói sao chị lại viết thế này abcxyz, em là phải tiêu thế này.... Rồi chị Giang comment lại rất nhẹ nhàng là em hay nhỉ blog của chị thì chị viết... Nói chung hẻm nhớ rõ. Nói chung Giang đúng là khí chất ngoại giao điềm đạm

      Delete
    67. Bạn trên viết chuyện máy bay. Mình cũng nhớ là vô duyên thiệt. Nói khoe mắc công bả kêu mọi người ghen tị với bả. Nhưng giống như truyện một người vừa nói nay tôi ăn chay, người kia trả lời tao vừa ăn hết nguyên con lợn quay. Nghe chả liên quan gì ý, mỗi lần thấy bà này khoe là mình thấy trớt quớt, kiểu lợn cưới áo mới nhé

      Delete
    68. Mọi người đừng đặt nặng việc cái Thảo nó khoe ở trên blog của mình. Bây giờ mà bắt nó dè dặt, kín bưng, phát ngôn ngó trước nhìn sau, thì đã chả phải nó.
      Vả lại, Thảo cũng như nhiều người khác, cảm thấy tin cậy và thoải mái với mình nên mới kể cho mình nhiều chuyện mà họ có lẽ sẽ không kể cho người khác.

      Delete
    69. Em lục tục blog của bác Cún lên để tìm ra cái comment này :


      --- "chị ơi, mình đừng nghĩ về quá khứ nữa. Lúc đó, gia đình em, mẹ kể, thời bao cấp chỉ có 200grm/thịt cho 1 tháng!!! 1 tháng dã man. bây giờ mình ăn 1 bữa 1 món steak thôi đã là 250gr đến 300gr thịt bò rồi. Quá khứ đã qua rồi.
      Ngày em đi mẹ bảo ko có tiền, mẹ sẽ gởi tiền để em về.

      Em về hằng năm, cứ tháng 9 là em mua vé tết về 5 tuần; về đến vn là em đi resort tắm biển đã đời, rồi mua sắm tết, chuẩn bị nhà cửa cùng ba mẹ. em có 15 năm sống ở nước ngoài nhưng chỉ có 3 năm là tết ko về được: năm đầu tiên, năm sinh em bé mới 2 tuần và 1 năm kẹt thi.
      Thật ra mỗi ng mỗi hoàn cảnh, và mỗi quan niệm khác nhau, và mình sống cho mình thấy vui là được.

      Chị đừng suy nghĩ về quá khứ và những nỗi buồn đau của quá khứ nữa.

      Vn thay đổi nhiều lắm và chị về giờ chắc ko cập nhật kịp rồi.

      Nhiều ng thích về nhưng kẹt cái là phải quà cáp nhiều. quà cáp quá nhiều. quan điểm của em là em ko quà ai hết: chỉ 1 ít cho ba mẹ thôi . người nào vì quà mà đến thăm em thì em ko tiếp và ng nào mỉa mai em, ko gặp em vì ko có quà thì em càng mừng. vì tặng 1 đòi 10, sẽ ko bao giờ là đủ, mình ko thể sống vì thiên hạ nói được. người nào họ quý mình, họ sẽ ko bao giờ đòi hỏi gì hết. mà có khi còn rủ em đi ăn ngập mặt nữa...

      Em cập nhật luôn ngày xưa em phải về bằng vé economy, giờ là em về bằng vé business rồi chị yêu. heheheh
      Chị về đi để gặp mẹ, quan trọng nhất là mẹ thôi" ---

      Của 1 bạn tên là Phương Thảo Đoàn, bạn Phương Thảo với Phương Thảo Đoàn là 2 người hay 1 người thế ạ?

      Hà Chi

      Delete
    70. Thảo tưởng cái subject này kết thúc rồi mà nó vẫn tiếp tục hả trời.

      Thảo nói ra nó có thể hơi xúc phạm bạn nhưng Thảo muốn tặng cho bạn nguyên 1 chữ: NGU.

      Nghĩ sao chợ Noel đã mở, không khí lễ hội tràn ngập rồi, tự nhiên bạn phải bỏ thời gian ra lục tung blog chị Giang lên để chứng minh 1 điều mà chả ai cần mà cũng ko biết để làm gì nữa.

      Thảo tám trên này hoàn toàn để giải trí, có cái nhớ cái ko. ko take things serious đến mức độ như bạn đang làm đâu.

      Hồi đó chắc đánh máy thiếu chứ hiẹn tại vẫn chưa có khả năng đi biz class về thăm mẹ đâu.

      Bạn sử dụng thời gian của mình thông minh hơn chút đi.
      Đừng dựng tóc gáy lên với Thảo nhưng mà thảo đi 1 vòng lễ hội chợ Noel về mở blog ra đọc mà ko biết phải diễn tả gì luôn. Sống nhìn tích cưc và vui vẻ, bớt xét nét ng khác chút đi bạn.

      Delete
    71. Bạn Thảo này hay nhỉ, cách ăn nói vô duyên mọi ng k chịu đc nên mới nói thì bạn nhảy đổng lên đòi đánh với tát ng ta. Xong có chị j mới lên tiếng nói thẳng rằng bạn chậm trả tiền hay định quỵt nợ thì bạn trả lời trớt quớt k vào trọng tâm mà đi luyên thuyên đánh tráo khái niệm. Nói k lại đc thì kêu thôi bỏ qua đi. Ai k rõ đầu đuôi thì tat nhien ng ta có quyền tra lại xem bạn đã nói j để hiểu thêm thì bạn chửi ng ta ngu, rảnh háng. Văn là người, nên soi gương nhìn lại bản thân và uốn lưỡi 7 lần trc khi nói đi nhé. Khi còn trẻ ăn nói k suy nghĩ thì ng ta gọi là vô tư, còn lớn rồi vẫn thế thì là vô duyên. Mọi ng bảo bạn vô duyên cũng k có j sai đâu.
      Oh, thêm nữa là nếu đánh máy thiếu thì thường chỉ 1-2 từ, chứ cả 1 câu dài ý nghĩa rõ ràng và đầy đủ vậy mà bạn kêu do typing thiếu thì mình cũng chịu đấy. Ng ta nói đánh kẻ chạy đi k ai đánh ng chạy lại. Bạn còn chả dám mở mồm nhận mình sai thì bị mọi ng nói cũng chả có j là lạ.

      Delete
    72. Còn khuya mới đóng nha bạn Thảo (Mai). Mình tàu ngầm đọc blog chị Giang từ ngày còn yahoo 360, rất hiếm khi trồi lên, mà thấy bạn vui tánh quá còn chị Giang lại nhã nhặn quá, trong khi bạn quá sức lộn xộn ở nhà chỉ. Vui thôi đừng vui quá đi người ơi!!!! Vui quá nói tùm lum, nổ banh xác rồi hổng nhớ mình từng nổ gì hả trời!

      Sorry chị Giang em đã góp phần làm ồn ào blog chị.

      Anonymous chả biết Thảo là ai?!

      Delete
    73. bớt xàm..blog chị Giang để chị ấy viết về chị ấy..tự nhiên ngồi phân tích về thảo làm gì, không lẽ thảo lên blog này viết 1 comment dài 8 trang phân tích sâu sát về mọi chuyện hả? đây có phải blog của thảo đâu. bớt nhảm nhí..
      Thảo không có ý định giao lưu gì với các bạn gì đâu nên bớt hỏi về thảo dùm cái. Không thì tặng nguyên chữ NGU lần 2, rồi có ng lại tức lên nhảy nhót.
      Bạn nhảy thì nhảy, Thảo yêu cuộc sống của Thảo và rất tự hào về nó. Hy vọng bạn tiếp tục suy nghĩ và comment tiếp..còn thảo đi chơi đây..

      Delete
    74. @Phuong Thao: với kiểu tính "gây thù chuốc oán" khắp nơi, lại còn ăn nói bạt mạng, xem thường người khác, hở tí nói người khác là Ngu với Loser, xem ra vận may của Thảo chắc sắp hết rồi. Bạn còn sẽ trả giá với đời dài dài. Trên này tuy Anonymous nhưng cũng toàn người có học và ăn nói lịch sự bạn ạ. Chả ai như bạn, hở chút nói người ta Ngu với đòi tát người khác :D

      Delete
    75. bạn là người NGU thứ 3...

      Delete
    76. Rồi. Hóa ra Phương Thảo Đoàn với Phương Thảo là 1 người hả các chị? Bõ công em lục fb bác Cún các chị nhờ!

      Không khí lễ hội đang tràn ngập, mình vui nên mới sẵn lòng góp 1 tí công làm trong sạch không gian của các độc giả blog này thôi mà bạn Thảo. Hê hê.

      Chắc chả ai đọc blog bác Cún mà buồn đâu, bạn ko cần phải lải nhải : giải trí, chỉ gia ... haha.
      Nói chuyện nó phải logic, nhất quán, trung thực. Ko tôn trọng người đọc khác thì cũng phải tôn trọng người viết. Nhá!

      Cảm ơn chữ NGU bạn tặng, đúng là mình còn cần phải học hỏi, nỗ lực rất nhiều. Đọc blog chị Giang và comments của các chị ở đây, cũng là 1 kênh làm mình mở mang được rất nhiều điều đấy bạn ạ.

      Hà Chi

      Delete
    77. Chính ra qua nhiều comment của bạn Thảo này thấy bạn ấy khá là ghen tị với chị Giang nên mới khoe mấy cái không liên quan vô á
      Một bạn đọc blog

      Delete
    78. Trởi ơi, ghen tị là cảm giác nảy sinh khi 2 người level tương đương nhau, cỡ một chín một mười Chứ bạn Thảo này trình độ gì sánh với chị Giang mà đòi ghen tị với chị Giang. Ha ha, đọc qua comment đốp chát và vô học của Phương Thảo, mình đoán bạn này ở ngoài chắc cư xử tệ lắm luôn. Nói chung với văn hoá của bạn đó cho làm fan của chị giang còn không xứng nữa đó. Fan chị Giang cũng cần có văn hoá chút.

      Delete
    79. Tự nhiên thấy các bạn comment vậy, thảo cảm thấy rất buồn. honey của thảo hỏi thảo làm sao vậy, thảo nói là em thấy ko ổn, có nhiều ng ko thích em. thảo hỏi anh ấy: anh có yêu em ko nếu em là ng xấu? anh nói: em đừng nghĩ lung tung nữa, hôm nay chủ nhật em thích ăn gì; thảo bảo là thảo thích ăn bánh cuốn và đi mua đồ nội y(có 1 thuong hiệu nội y của Ý thảo rất thích nhưng nó ko có shop trong thành phố thảo sống), thế là anh đưa thảo đi ăn bánh cuốn xong, lái xe hơn 108km băng từ pháp qua luxembourg rồi đến Trier Đức để mua đúng cái shop thảo thích. trên đường về, anh có hỏi thảo vui hơn chưa? thảo bảo ko biết nữa..thảo ko biết chuyện gì đang xảy ra nữa..hôm nay, ng ôm thảo thật chặt là anh ấy..thảo ko phải là ng xấu..thảo chỉ cần biết vậy thôi.

      Delete
    80. để tránh các bạn nói chủ nhật mà đi shopping. từ 1.12 các shop đều mở kể cả chủ nhật đến tận giáng sinh các bạn nhé. ko lại bảo thảo nói ko thật nữa

      Delete
    81. Mình nhớ cách đây khá lâu có lần mình comment góp ý Thảo là đã hiểu sai nội dung post của chị Giang, sau lần đó mình có chú ý đến Thảo hơn. Nói thật là mình lại thấy Thảo khá dễ thương , cách nói chuyện rất bộc trực và chân chất, có lẽ Thảo coi chị Giang là bạn nên nói chuyện ko câu nệ ý tứ nhiều. Cá nhân mình rất không đồng ý với những bạn vào chỉ trích Thảo. Chúngta đều là độc giả của chị Giang, dù bất đồng quan điểm thì cũng nên tôn trọng sự khác biệt của nhau, cũng là 1 cách thể hiện sự tôn trọng đến chủ blog.

      Delete
    82. Chị TP ơi, chị đọc lại nguyên thread này đi, ban đầu chỉ là một chị vào nói tên công ty của Phương Thảo, ý nói là chị biết em bên ngoài đó, đừng nổ lung tung, thì Thảo bắt đầu xoá comment, rồi nói qua lại và Thảo đòi tát người ta, rồi nói người ta là loser. Như vậy chỉ 1 người ban đầu, rồi Thảo hung hăng comment mạt sát người khác. Kiểu comment nói người khác là NGU mà chị thấy là chân chất bộc trực dễ thương thì em cũng thấy lạ. em chỉ thấy người dễ dàng buông lời gọi người khác là NGU là người thiếu văn hoá.

      Delete
  13. Em thấy chị Giang là người phụ nữ tuyệt vời hiếm có: vừa đẹp lại tốt tính và "biết mình biết ta". Sau em mới biết em trai chị từng đạt giải toán quốc tế (lại đẹp trai mặt mũi sáng láng nữa), nhà chị được toàn diện cả nhà luôn í.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em trai chị đúng là đoạt giải toán quốc tế, nhưng đẹp trai sáng láng như em tả thì có lẽ không phải.
      Nhà chị thì có gene cực kỳ thông minh. Nhưng thông minh chỉ là một phần thôi, ai không cố gắng học hành, trau dồi bản thân, thì cũng chỉ bình thường thôi.

      Delete
    2. Chị nói đúng, thông minh là một chuyện, có trau dồi bản thân để phát huy cái thông minh đấy lại là chuyện khác.
      Em nhớ hồi học cấp 2 em ngồi cạnh 1 bạn, cực kỳ thông minh, nó chả học hành gì cả, thi cử cũng ko học gì luôn. Hôm thi nó đến lớp hỏi em cho nó mượn vở, nó đọc lướt qua một phát rồi làm bài thi, điểm con cao hơn em. Vào cấp 3 nó chả học hành gì, thi phát vào chuyên Toán Ams, thầy cô ai cũng công nhận nó cực thông minh và trí nhớ tốt, nhưng rồi ko chịu học hành, đua đòi chơi bời (nhà có điều kiện), nên là sau này cũng hỏng, rất đáng tiếc.

      Delete
    3. @ Van Nguyen: ờ thế nên thông minh thì có cả rổ, nhưng thiên tài chỉ có một nhúm. Vì thiên tài là nhờ 1% thông minh còn 99% là nhờ chăm chỉ. Còn người thường như chúng ta thì hay nói Cần cù bù thông minh.
      Chị hồi đi học cũng không chăm chỉ lắm, vì cậy thông minh. Mỗi lần thi cử, chị bao giờ cũng bắt đầu học sau bọn bạn chị rất nhiều. Điểm không kém nhưng nếu học hành tử tế thì điểm sẽ cao hơn nhiều.

      Delete
    4. Em tò mò tí vậy giờ cậu ấy còn làm gì liên quan liên quan đến toán ko ạ. Ngày xưa em cũng học chuyên toán xong bây giờ đi dạy võ cho trẻ con đây
      Fan chị Giang

      Delete
    5. Fan chị Giang đi dạy võ theo nghĩa đen ấy hả? Vừa giỏi toán lại vừa giỏi võ, có giỏi văn nốt cho thành toàn tài không đây.
      Em trai chị giờ làm lập trình chứ không làm gì liên quan đến toán học đơn thuần.

      Delete
  14. Cái này k liên quan đến chủ đề, cho P hỏi là bữa Giang có kể là về Ý trồng thêm cam, chanh. Mà P có thấy mùa đông bên đó tuyết cũng mù trời, vậy phải có giống lai mới chịu được chứ loại cam chanh của mình chắc k phải hả Giang?

    P thấy đàn ông mà họ cẩn thận đến từng đồng từng cent thì thuộc dạng thương tiền và bản thân hơn cả gia đình, loại thương tiền đó để họ marry với tiền của họ cho nó lành, k hại đời chị em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình trồng cam chanh ở miền Nam mà. Miền Nam thì nói chung là ấm. Mùa đông nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 10 độ C (tức khoảng 50 độ F). Cơ mà với tình hình khí hậu biến đổi khó lường như bây giờ thì cũng khó nói, vì năm ngoái miền Nam Ý cũng có đợt tuyết mù trời.

      Delete
  15. Cô kết câu: "Đúng người nhưng sai thời điểm!" hihi
    _ Cái người mà ai cũng biết là ai đó trả lời đáng yêu như vậy vì cũng biết tiêu nhiều tiền vào những việc ...chẳng đâu vào đâu! hi hi (huề)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế nhưng ông lại chuyên đời tự hào ông là người tiêu tiền thông thái đấy cô. Những gì ông tự tưởng tượng về bản thân ông nó cứ khác nhau một trời một vực với thực tế như thế.

      Delete
    2. Mình nghĩ ông trời sắp đặt rất khéo cho cặp này gặp nhau, nếu Giang mà cưới 1 người đàn ông sống quá thực tế thì mình sẽ không có cơ hội cười tính đoảng của ông. 1 cặp rất dễ thương. Mình cũng có mấy đứa bạn có mấy ông chồng đoảng, may mà chưa bỏ quên dao kéo trong bụng bệnh nhân. Hồi xưa mình có ông thầy, vợ mua cho chiếc xe mới, đi dạy ra cứ cắm cuối đi tìm chiếc xe cũ trong bãi đậu xe, rồi gọi security của trường báo mất chiếc xe cũ.

      Delete
    3. @ PhungPat: hồi trước tui cũng người giời lắm đấy, thế mà gặp người này còn người giời hơn tôi mấy bậc, nên tôi đành hạ xuống mặt đất.

      Delete
  16. Chị ơi, em chồng rất thoáng, tiền bạc không vấn đề, chăm sóc vợ con, gia đình cha mẹ mình và cha mẹ vợ, lịch sự, hiếu nghĩa nhưng lại ngoại tình. Cũng rất ga lăng với người tình. Em làm thế nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm thấy thế nào? còn yêu và muốn giữ chồng hay là bỏ? bỏ thì về mặt tài chính em có ổn kg? Hãy nói chuyện thẳng với bạn chồng về việc này xem bạn ấy thế nào? muốn gì? em có chấp nhận chồng em tốt với cả thế gian như thế hay kg?

      Rất nhiều câu hỏi mà chỉ có em và chồng em có câu trả lời. Tuy nhiên mình cũng muốn đọc câu trả lời của Giang.

      Delete
    2. Ngoại tình vì nhỡ ra, cảm nắng say nắng một vài tuần rồi biết sai tự quay về với gia đình, thì còn phải dằn vặt nâng lên đặt xuống. Chứ ngoại tình thành hẳn quan hệ yêu đương lâu dài, sống song song hai mặt nói dối trơn tru, thì với chị người đàn ông đó hết hạn sử dụng rồi.
      Nhưng chị biết nhiều người đàn bà không ly dị đâu, vì họ không muốn cuộc sống bị xáo trộn. Đằng nào họ cũng đã hết yêu người đàn ông rồi, ông ta đi với con nào thì với họ cũng thế thôi. Thế nên quyết định là ở mỗi người, em xác định điều em cần nhất là gì và làm theo nhu cầu của em thôi.

      Delete
  17. chị ơi. em đọc blog chị trong âm thầm từ 2011 đến giờ. giờ mới comment. em thấy Tây hay Ta mà gặp đàn ông tính toán chi li như vậy thì không chịu được. thấy cứ bửn bửn sao đó. cứ ế dài dài vì gặp ai người ta cũng lo bỏ chạy trước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong các mối quan hệ tây họ quen rạch ròi như thế. Chị thấy cũng là bình thường. Chỉ là trong một số hoàn cảnh nhất định sự rạch ròi ấy chỉ có lợi cho một bên và đặt bên kia vào vị trí bất lợi, thế thôi.
      Như anh ấy đầy cô lao vào chứ không có chuyện ế nhé. Mỗi tội ở yên một chỗ thì không sao, chứ đến một lúc nào đó anh ấy phải về nước, thì khả năng lớn là cô kia không chịu đi theo, trừ khi cô kia đằng nào cũng chả có gì để mất.

      Delete
    2. em đây ạ. em cũng đồng ý là không thể nào bắt đàn ông chi trả hết, nhưng rạch ròi quá thì cũng thiệt cho người phụ nữ, đặc biệt khi phụ nữ thu nhập thấp hơn đối phương nhiều lần. gồng mãi sao được chị hỉ? hihi. cứ lượng sức em mà sống cho vừa vặn với người ta. chúc chị ngày mới vui vẻ ạ.

      Delete
  18. Em cũng có quen 1 chị lấy chồng Đức và chồng chỉ cho vài đồng tiêu vặt khi đi tàu xe. Muốn mua gì thì chồng chi cho, không cho chị ấy đi làm gì hết. Sợ đi làm rồi quen người khác, hay có tiền rồi bỏ ảnh. Cuộc sống nghe mà nản. Phụ nữ mình lấy chồng mà anh ấy cứ nhìn vào túi tiền thì sống với nhau sao nổi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng nghe nói.ngừời.đức sòng phắng chuyện tiền nong lắm kể cả con cái với cha mẹ

      Delete
    2. Kinh nghiệm cá nhân của mình cho thấy là ai không ưa đàn ông sòng phẳng chia chác thì đừng nên dây dưa với đàn ông Đức làm gì :))

      Tất nhiên mình không có ý định vơ đũa cả nắm, đâu cũng có người này người kia nhưng nói thật số lượng đàn ông Đức gallant, hào phóng sẵn sàng chi tiền cho gái là cực ít.

      Delete
    3. Mình có con bạn quen 1 anh đức trên mạng nhé, anh này tiền bạc chi tiêu rộng rãi, bao nó hết không để nó trả bất cứ thứ gì, có điều hình như không có ý định cứới vì khi mới quen anh đức cũng bảo chưa có ý định lấy vợ, bạn bè ai hỏi cũng đều bảo vậy, chả biết thế nào

      Delete
    4. Ngoài vụ thái độ với tiền nong rạch ròi là bị mình bỏ thẳng tay, thì cái vụ vừa quen đã nói thẳng là không có ý định cưới này cũng bị mình bỏ thẳng tay nốt. Bà cũng chỉ định chơi bời không định lấy chồng, nhưng mài dám tuyên bố như vậy vào mẹt bà là mài láo, poor manner. Thẳng thắn cũng phải đúng chỗ và đúng style hihi.

      Delete
    5. Hihi chị Giang yêu quý, chị là 1 phụ nữ xinh đẹp có học thức cao lại độc lập tài chính nên chị đầy anh ngon lành đi theo, chị chỉ việc ngồi chọn. Con bạn em nó nhan sắc bình thừõng, không có trình độ, không có công việc,cũng chẳng thông minh tài ba gì, ngoại ngữ, giao tiếp đều kém, tuổi xấp.xỉ 40, lên mạng mãi mới vớ đựợc anh tây sứớng bỏ bà ra chỉ mong anh ấy cứới và cho sang châu âu sống. Nói túm lại giờ vẫn ngồi vêu mỏ ra chờ xem anh ý có cưới không chứ nếu bỏ thì kiếm anh tây ngon lành khác coi bộ hơi khó.

      Delete
    6. Ui thế có nên quen giai Đức không ạ. Chỗ em gái em làm nhiều người Đức lắm

      Delete
    7. Đọc cmt của mọi người nhiều em rút ra kết luận là giai Ý thì thường có thói trăng hoa ko chung thủy (cái này em cũng biết mấy anh người Ý nên thấy đúng) giai Pháp thì keo kiệt (ko rõ, chưa kiểm chứng thực tế) giai Đức thì sòng phẳng quá (có vẻ đúng với vài trường hợp em biết). Giai Việt thì gia trưởng...
      Có vẻ như giai Bắc Âu là hiền lành tốt bụng chị Giang nhỉ?

      Delete
  19. Chị ơi, nếu có thỏa thuận với nhau là 100% thu nhập đều nhập chung để lo cho gia đình, mình luôn làm đúng mà bỗng dưng phát hiện đối phương vi phạm, thì mình nên xử lý thế nào ạ? Em tự thấy các khoản chi tiêu của mình không hoang phí, cân bằng nội ngoại, có tích lũy để mua bđs mà bỗng dưng phát hiện ông có quỹ đen, cảm giác cũng tương đương với việc phát hiện ngoại tình chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Qũy đen này làm sao mà bằng ngoại tình được. Em chớ có làm quá lên hihi.
      Tùy ông ý dùng quỹ đen làm việc gì, nếu dùng để bao gái thì hãy bực. Còn nếu dùng để thậm thụt làm những trò trẻ con, vì đàn ông ông nào cũng phải có tí trẻ con trong người chứ không thoát được, thì thôi kệ đi, nhất là khi nó không quá tốn kém ảnh hưởng tới các kế hoạch của gia đình.

      Delete
    2. Hị hị, em bị high vì kiểu thỏa thuận chung không được tôn trọng mà nó lại bất lợi cho mình ý. Anw, em đã đi qua và tự giải phóng cho mình khỏi những quy tắc tự mình quá cứng nhắc với mình. Em cũng không chắc nó là 1 phương án tốt nhưng ít nhất nó là phương án giúp em thoát khỏi trạng thái cảm xúc xấu, giữ được mood để tiếp tục sống và chiến đấu. Yêu các bài viết của chị ghê gớm xxx

      Delete
  20. Mình lấy chồng Mĩ, anh ấy lớn lên trong gia đình nghèo ở nông thôn, tự tiến thân bằng con đường học vấn. Mình nghĩ ở đâu cũng có người này người kia, chứ chồng mình xuất thân nghèo khó nhưng tiền bạc đối với bạn ấy chưa bao giờ là vấn đề lớn. Hồi mới cưới, mình vẫn quen thói hay xin xỏ gia đình này kia, và cảm thấy bình thường, anh có năn nỉ mình đừng làm vậy, anh lo được cho mình. Rồi 1 ngày, chị mình qua đời đột ngột, anh Hai đổ bệnh ung thư, kinh tế gia đình mình hoàn toàn bế tắc, anh ấy đã xung phong ghánh vác về kinh tế cho gia đình mình vì mình mang 4 đứa cháu sang Mĩ đi học, anh vậy tiền đóng điền học cho cháu, các cháu ở với mình từ khi sang Mĩ nên k có tốn chị phí ăn ở cho tụi nó, anh làm 2 jobs để mình có thể tập trung việc học. Chuyện vẫn chưa dừng, mình đổ bệnh nặng, anh 1 lần nữa cho mình thấy rằng tiền bạc là vô nghĩa với anh khi mình k còn bên cạnh. Kể để chia sẻ với các bạn chứ k có ý khen hay chê đàn ông nước nào các bạn ah. Sau 9 năm lấy chồng, bây giờ thì mình ổn, các cháu ổn, 3 đứa đã tốt nghiệp được đh. Ngày xưa mình cũng chảnh lắm, bạn ấy cầu hôn đến lần thứ 5, chảnh vì mình độc lập, nhiều người theo đuổi, và mình k thích ràng buộc. Mình chưa từng quen người nào khác ngoài VN và Mĩ nên k có nhiều kinh nghiệm để so sánh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi mà người ta yêu nhau cần nhau, thì người ta có thể làm rất nhiều thứ cho nhau. Đặc biệt, khi mà mình may mắn có người yêu mình là một người tốt tính, thì có khi bảo họ cho tay vào lửa vì mình thì họ cũng làm. Cái này phụ thuộc vào tình yêu, chứ không phụ thuộc vào quốc tịch. Nhiều người ở nhà quan niệm cứ ngoặc vào một anh tây là hiển nhiên sẽ được anh ấy lo hết cho từ A đến Z mà quên rằng cô gái VN kia cũng phải có quality nào đó thì anh kia mới dốc lòng dốc sức như vậy, chứ nếu không thì đừng hòng. Mà nếu đã có quality như vậy thì gặp anh Việt anh ấy cũng dốc sức chả kém, thậm chí còn hơn. Về chuyện tiền bạc tây thực dụng hơn ta rất nhiều.
      Về chuyện của bạn Phụng, theo mình chồng bạn là một trường hợp trưởng thành theo cách lý tưởng, tức là xuất phát điểm thấp, vươn lên để thành công và không coi nặng tiền bạc, những người đàn ông này vừa bản lĩnh vừa nhân ái. Ngoài ra còn có các trường hợp sau:
      1. Xuất phát điểm thấp, không vươn lên được. Những người này không có gì để nói.
      2. Xuất phát điểm thấp, vươn lên thành công, nhưng coi tiền to hơn cái đình. Những người đàn ông này bản lĩnh nhưng rất chi li ghê gớm, sống cùng khá mệt mỏi.
      2. Xuất phát điểm cao, duy trì được ở mức cao. Những người này sống 1 cuộc sống được bao bọc và do vậy không thực tế. Cả đời cao thì không sao, chứ có biến cố gì để bị tụt xuống thì sẽ không trụ nổi.
      3. Xuất phát điểm cao, nhưng lớn lên thì lại bị tụt dốc. Những ông này con nhà lính tính nhà quan, nhiều khi còn mắc thêm cái bệnh bất mãn. Mệt phết.

      Delete
    2. Đúng là ở đâu cũng có người nọ người kia, ko thể vơ đũa cả nắm được. Cái cmt trên chỉ là tám chuyện vui vui thôi ạ :)
      Chị Giang phân tích quá chuẩn xác.
      Em đã gặp những người số 2 và số 4 (chồng của bạn thân) Thật sự mệt mỏi. Mỗi người mệt một kiểu. Người số 2 thì chi li tính toán đến keo kiệt và hay thích khoe thành tích. Người số 4 thì luôn sống trong ánh hào quang đã mất nên ko muốn làm gì vì nghĩ mình đã từng thế này, ko thể làm thế kia được, rốt cuộc là chả làm gì luôn.

      Delete
  21. Ngày xưa em cũng đọc blog chị Phụng lúc mà chị chưa đóng blog ấy. Lúc đó em thích gia đình chị lắm vì anh chị em rất thương yêu nhau. Em cũng cảm phục chị nữa vì qua Mỹ mà học lên được bác sĩ dù trước đó ko hề học gì liên quan tới y sinh hóa. Nên giờ đọc comments này nghe chị kể chị chị đã mất và anh chị bị ung thư mà thấy buồn quá. Mừng vì giờ chị và gia đình chị đã ổn và chắc cũng đã thành bác sĩ. Chồng chị chắc cũng cảm động vì tình cảm gia đình chị thương yêu nhau nên đã góp phần vào truyền thống đó. Vì nếu anh trai chị ko bao bọc giúp đỡ cho tiền chị đi du học (dù lúc đó chị đã tới tuổi kiếm tiền rồi) thì chồng chị đâu có cơ hội gặp được chị đâu nè :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em vẫn còn nhớ chị. Chị đã học xong, cảm ơn số phận cho chị gặp bạn Pat em nhỉ. Gia đình nhiều biến cố, chị vẫn viết đều nhưng ít chia sẻ vì k muốn mọi người buồn lây. Chị sinh được Abigail gần 3 tuổi rồi.

      Giang phân loại rất rạch ròi, mình may mắn gặp đủ cả 4 dạng người trên, chỉ là bạn bè trong trường thì nhiều hơn ở ngoài nên cũng k thấy phiền gì, chỉ là 1 số hay than vãn, hở chút là uống thuốc chống trầm cảm. P thích dạng thứ 3 nhất, lúc nào cũng positive, all rainbow and unicorn 😆. Ngài của Giang mà được làm bạn cùng thì vui biết mấy hén.

      Delete
  22. Bác Cún ơi sắp Noel rồi, bác hát 1 bài tặng các fan đi ạ, lâu lắm không thấy bác hát hò động đậy nhớ nhớ là hehe

    ReplyDelete