Saturday, December 14, 2019

14/12/2019


Con Na, như thường lệ, thi xong quên điểm, đặc biệt quên những môn nó không thích nhớ. Môn tiếng Anh đọc hiểu nó được điểm B. Mình bảo thi mà không học hành gì cả thì điểm làm sao cao được. Nó bảo đọc hiểu thì làm sao mà học được. Ý nó là môn đọc hiểu, đọc mà hiểu thì là hiểu, không hiểu thì là không hiểu, chứ học ôn kiểu gì. À, mà nó còn tỉnh bơ bảo B chỉ sau A chứ mấy, làm gì mà bà phải quan trọng hóa vấn đề. Mày học ở đâu cái logic lạ đời thế hả con?
Hôm qua, nó kể chuyện nhận điểm thi môn địa lý, mắt rân rấn nước. 38/40 điểm, chưa kịp mừng thì cô giáo bảo “À có bài cô chấm nhầm”. Nhầm ai không nhầm lại nhầm đúng bài của nó. Thế là nó mất 2 điểm, còn 36/40. Nó bảo it’s not fair, cho con nhà người ta 38 điểm rồi còn lấy lại 2 điểm. Mình bảo điểm phải được tính dựa trên số câu trả lời đúng, chứ làm sai mà vẫn đòi điểm cao thì hóa ra là gian lận à em bé. Xong mình dặn thêm “Các em bé của mẹ khi nhận bài kiểm tra hay bài thi bao giờ cũng phải soát lại, nếu sai mà cô giáo quên trừ điểm thì phải lên nói với cô. Thà nhận điểm kém hơn nhưng trung thực còn hơn nhận điểm cao mà gian lận, nhớ chưa?”. Con La với thằng Lê gật gật, còn con Na giả điếc nhưng nhìn mặt nó thì có thể đọc ngay được ý nghĩ “nhầm là tại cô giáo, chả phải tại tui, việc gì tui phải xoắn” của nó.

Cô con gái Lila năm nay vừa lên cấp 2, tuổi vừa chớm teen mà đã cho mẹ già của nó lên bờ xuống ruộng. Vừa vào năm học mới mấy tuần, phải đi họp phụ huynh, mẹ hớn hở vác mặt đi chủ yếu vì tò mò xem cấp 2 các thầy cô sẽ khen con mình thế nào. Ai ngờ 10 thầy cô thì 8 người phê bình vì nói chuyện riêng trong giờ, hoặc vào lớp muộn, hoặc không làm bài tập. Chưa kể cứ năm ngày ba bận nó lại xin nghỉ học vì lý do đau bụng. Mình vắt óc nghĩ không ra tại sao nó lại đau bụng được. Mãi mới phát hiện ra vì tiền túi rủng rỉnh nên hay ăn quà vặt, và ăn quà vặt xong thì tào tháo đuổi. Mình quán triệt tư tưởng lão chồng vụ cho con tiền tiêu vặt, lão gật đầu hứa đinh ninh lắm nên mình yên tâm vấn đề đã được giải quyết. Ai dè mấy hôm sau trường lại gọi điện bảo con chị đang ở phòng y tế trường vì đau bụng. Hóa ra thằng bố, buổi sáng con mò vào xin tiền tiêu vặt, mải ngủ nên giúi tiền cho con luôn để khỏi bị quấy rầy. Con có tiền lại mua quà vặt ăn, và tào tháo lại đuổi ngay 15 phút sau đó. Mẹ thương cái em bé đang tuổi tò mò cái gì cũng muốn thử quá đi mất.

Con gái quậy ở trường đã đành mà ở nhà cũng chả khá hơn. Tính tình chỉ có thể gói gọn trong một từ “khủng khiếp”. Tuần trước, cả nhà đi ăn tối về, Lê xin phép mẹ cho ngủ muộn vì phải làm bài tập. Con Na nhát gan sợ ngủ một mình nên bình thường toàn xin ngủ với anh. Nó thích ngủ với chị lắm nhưng toàn bị chị đuổi quầy quậy, đuổi không được còn đánh em. Giờ anh chưa đi ngủ nên con Na cũng không dám vào phòng ngủ trước một mình. Đang loanh quanh đợi thằng anh thì từ cuối hành lang con chị ngó đầu ra khỏi phòng gọi “Anna tối nay có muốn ngủ với Lila không?”.Con em nghe xong òa lên vì mừng “Sure”. Cái hành lang dài, hình như nó sợ con chị đợi lâu đổi ý nên không dám đi bình thường mà phải vội vã chạy tới thật nhanh, tay vẫn xách cái quần đùi. Nhìn nó chạy lao đầu về phía trước mà xót. Mấy hôm sau mình kể lại chuyện cho con La, rồi bảo “Con phải làm thế nào đó để em coi chuyện con tử tế với em là chuyện bình thường. Chứ em mà phải mừng rỡ đến thế vì một lần con tử tế, thì chứng tỏ rất hiếm khi con tử tế với em”. Nghe mẹ nói xong đôi mắt đẹp của nó nhìn mẹ chăm chăm vẻ suy nghĩ, thay vì liếc, nguýt, hoặc nhìn lên trần nhà như thường lệ. Từ hôm đó đến nay cũng được hơn tuần, nó quả cũng tử tế với em gái nó hơn. Mỗi tội chả biết sẽ được bao lâu.

Ảnh: mẹ thương cái em bé nâu từ đầu đến chân có logic hơi lạ đời nhưng mà hiền khô phớt tỉnh lại còn vui tính của mẹ quá đi mất.

25 comments:

  1. Con gái lớn của chị cũng không thích em gái nó ( cách nhau 6 tuổi) nên cư xử cộc cằn thô lỗ, chị và chồng chị nhắc nhở chỉnh suốt. Lúc còn nhỏ thì mỗi lần con em thấy chị tử tế với mình rất mừng. Giờ nó giữ khoảng cách không thèm nói chuyện. Con chị muốn nói chuyện hay gần gũi nó thì nó tránh né hoặc phũ luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na nhà em thì cứ lúc nào chị tử tế một tí thì vẫy đuôi mừng. Con chị thì lúc cần mới ỏ ê tới em, không cần là đuổi thẳng cổ em luôn. Em có món gì đẹp đẹp là chị cũng gạ lấy hết, để lại cho em toàn đầu thừa đuôi thẹo. Đúng là bố mẹ sinh con trời sinh tính.

      Delete
    2. Lúc còn bé con em cũng như Na. Từ lúc 11t là nó không thèm nhìn mặt luôn ý

      Delete
  2. Ảnh này trông em bé út giống hệt mẹ. Trời ơi, sau này mẹ Giang tốn chè nước lắm đây

    ReplyDelete
  3. Ôi em Na đã dài thế này, em nhìn cứ tưởng Lila. Yêu cái làn da nâu, khoẻ, đẹp của em quá. Bác cố gắng chia sẻ kinh nghiệm vượt qua tuổi teen của các anh chị để em cất giữ khi cần dùng nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả có kinh nghiệm giề. Nhiều lúc điên tiết chỉ muốn túm cổ nó lẳng ra ngoài cửa.

      Delete
    2. Đấy cần nhất chia sẻ lúc điên tiết đấy thì bác làm gì. Em có con bé con con 2 tuổi mà nó làm em điên cả ngày, có lúc điên quá k kiềm chế được mà hét nó lạc cả giọng chứ k dám đánh nó

      Delete
  4. Na đúng là "tuyệt đại mỹ nhân". lúc mẹ post ảnh baby của em lần đầu mình đã com thế này, giờ càng ngày càng đúng :)

    ReplyDelete
  5. Ơ, em tưởng hình là con La hoá ra là con Na à chị !

    ReplyDelete
  6. Chưa kịp đọc gì, thấy cái ảnh em phải comment luôn. Đây đích thị là giai nhân trong lòng cô Hà rồi. Cô Hà chưa bao giờ mất niềm tin rằng em Na sẽ là một giai nhân say lòng người :D

    ReplyDelete
  7. Na đây à chị. Lớn quá rùi mà xinh lém ý

    ReplyDelete
  8. Em bé Na lớn xinh quá, tính tình lại đáng yêu.

    ReplyDelete
  9. Bữa giờ mới nghe kể là Na có sợ một cái gì đó đó chị :) Em tưởng La mới là người sợ ma còn Na thì không sợ trời không sợ đất cơ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con La mới là người không sợ trời chả sợ đất, mặc dù nhìn nó tiểu thư mong manh. Còn con Na thể thao khỏe mạnh thì lại nhát như cáy, đêm không dám ngủ một mình vì sợ ma.

      Delete
  10. Ngất ngây luôn với quả lông mi này. Giờ chả biết nên khen đứa nào trong 3 đứa nhà chị, vì toàn có "nguy cơ" những đứa còn lại khiến mình phải rút lại lời vừa nói ^^.

    Chính ra cô út có vẻ giống mẹ nhất chị nhờ.

    ReplyDelete
  11. em Na xinh nhất nhàaaaaaa

    ReplyDelete
  12. Em bé Na của em đây rồi, hóng mãi cả năm mới được mẹ up vài cái hình. Thần thái này là của siêu mẫu hoặc hoa hậu rồi, chân tay, da, tóc...đẹp quá.

    Cái vụ điểm B chỉ kém A tý thôi chứ mấy của bé Na buồn cười quá. Con em thì nó bảo con ko thích điểm cao nhất lớp, cũng ko thích điểm kém, điểm bình thường là được rồi, ko cao ko thấp cho đỡ khác biệt. Chết mất.

    ReplyDelete
  13. Ảnh này thấy Na giống chị nhất, về vóc người (tay/chân). Nét mặt cũng rất đẹp, nét nào ra nét đấy.

    ReplyDelete
  14. Ôi, mới nhìn tưởng là La, nhưng nhìn kỉ lại thì là Na. Các nét của bé nhìn sắc sảo quá chị ơi. Em nhìn mãi mà không chán. Nhìn tướng chắc là sẽ cao lắm đây.
    L

    ReplyDelete
  15. Chi oi mit da den noi chua a? Chi so bi lac :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi chị nhận được cách đây hơn 1 tuần lúc chị còn ở Ý, nhưng chị không trả lời em được vì không comment được từ điện thoại. Chị đã gieo hạt vào chậu và nhờ ông làm vườn thỉnh thoảng tưới nước hộ. Hy vọng một trong số đó sẽ nảy mầm thành cây. Chị cám ơn em nhiều nhiều nhé.

      Delete
  16. em Na xinh gái quá chị ơi

    ReplyDelete
  17. Khen con của mẹ G xinh thì thừa, nhưng lạc quan thì phải học tập em í thôi! (B là chỉ sau A thôi mà, có gì mà phải xoắn! chuẩn khỏi chỉnh luôn! haha!)Cô chúc cả nhà đón năm mới vui vẻ G nhé!

    ReplyDelete
  18. @ Các cô chú: con Na cũng xinh nhưng xinh vừa thôi chứ không xinh xuất sắc đâu. Nó nổi nhất nước da nâu và cặp mắt sắc. Nhưng tính nó rất hay, hài hước, tỉnh bơ, lạc quan tếu, và rất biết điều. Nói chung tính tình đáng yêu, trừ khi nó đói :-)))))

    ReplyDelete