Tuesday, October 6, 2020

Đi chợ trong vườn

Ngài rủ xem phim. Đang có seri phim hot nào đó trên Netflix. Mình ngồi vài phút rồi chuồn. Không còn hào hứng với những kiểu phim có những cô những cậu hôm nay kiếm tiền triệu, thái độ vung vinh, ở penthouse, đi Ferrari, ngày mai nhảy lầu.

Mình không tin kiểu kiếm tiền triệt hạ, để mình trúng quả được tung hô khen ngợi champagne chảy như suối, một ai đó phải cùng quẫn khánh kiệt. Để mình mua được nhà, một ai đó khác phải mất nhà. Vài mảnh cổ phiếu vài mảnh giấy sở hữu tráo qua đổi lại các thêm tí nước bọt, tiền từ túi anh chảy vào túi tôi.

Mình không tin vào kiểu sống mưu mô toan tính, lúc nào cũng phải vắt óc tính đủ nước để chiến được của người. Không tin vào kiểu sống bất an hồi hộp sẽ thua hay là sẽ thắng.

Giờ già, tin vào sự thành thật, và tin vào đất.

Nếu mình chăm chỉ cày cuốc nhổ cỏ dại bắt sâu tưới bón, cây sẽ cho quả, cho hoa. Không làm tổn hại tới ai cả. Thậm chí có những góc vườn bỏ hoang không tưới bón, chỉ cần có đất, cây sẽ cần mẫn cho quả, hoa dại sẽ cần mẫn nở. Cứ nở thôi, không cần có người chiêm ngưỡng. Nếu có thời gian, xách cái làn đi lang thang trong vườn, hầu như chắc chắn lúc nào cũng gặp được một vài bất ngờ nho nhỏ thú vị. Lúc thì gặp một vạt hoa vàng cắt về cắm một lọ vàng rộm to tướng, lúc thì mót được vài bông hoa còn sót lại trên cả một hàng cây ngỡ đã qua mùa, lúc thì hái được mấy thứ quả vì hiếm hoi nên ngọt lịm, lúc thì tìm được một mớ ớt xanh đỏ hạt mềm ngọt nướng ăn luôn ngon ngon ngon. Thậm chí cắt bỏ mấy gốc hướng dương cuối mùa đã lụi để mang đi làm phân bón, mà vẫn còn bói được một lọ hoa xinh xinh.

Ảnh: cúc vàng năm ngoái nở đẹp thế, nhờ lão làm vườn thiên tài mà mấy tháng sau biến mất không dấu vết, hỏi thì lờ đi không trả lời. May quá lúc trồng thấy một cành con con bị gẫy nhìn thương thương mình lấy trồng sang chỗ khác nên năm nay mình vẫn có cúc vàng. Jacaranda từ một cành trơ trụi gầy như ngón tay và dài nghêu sau mấy tháng trên ngọn đã ra một cái tán be bé nhìn cũng oách phết. Nhưng cũng lại đội ơn làm vườn thiên tài khua kéo cắt trụi, sang năm sau lại quay về cái máng lợn nhìn từ trên xuống dưới như một đoạn củi khô, mùa xuân soi mãi mới thấy mấy cái lá nảy ra từ gốc. Giờ jacaranda của mình thành ra lộn phộc, đoạn củi khô cao nghều đứng thẳng đơ ở trên còn tán thì là là dưới đất. Các thể loại cây ăn quả cũng bị cưa cắt cụt ngủn thảm thương. Cây lâu năm mà cành không chìa ra được quá một mét. Sau khi sa thải rồi mình mới biết làm vườn vốn là thợ mộc. Hèn chi, cưa cây như cưa gỗ, mà cứ động nói là lại vỗ ngực bèm bẹp ta đây chuyên nghiệp. Trên đời có thật là nhiều những người khó tả.

Khó tả kệ các người. 

Một ngày mùa thu thôi vần vũ, trời yên gió, nắng vàng như mật, thơ ngọt như Xuân Quỳnh, giọng ngọt như Bảo Yến.

Kìa bao người yêu mới

Đi qua cùng heo may

Chỉ còn anh và em

Cùng tình yêu ở lại...


Yên nghỉ, bạn nhé. 


23 comments:

  1. Chia buồn với chị về người bạn kia ạ

    Phim thế thứ thực tế là từ khi shutdown em chật vật kiếm việc, một job có khi 300 người nộp đơn nên chả có ko khí xem netflix :( giờ cái nghề nhà hàng khách sạn mà có những ông bà gần 50 đi làm thì đủ hiểu thảm tới mức nào... ai mà có việc ổn định bây giờ là may mắn á chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ em nói đúng. Ai mà không bị mất việc sau giai đoạn vừa rồi, thu nhập vẫn giữ nguyên, thì là quá may mắn.
      Nhưng chị nghĩ sẽ không shutdown hay lockdown nữa đâu em ạ, ngay cả khi một làn sóng covid mới quay lại. Cứ đeo khẩu trang rồi phải tiếp tục sống như bình thường thôi. Đóng cửa mấy tháng bao nhiêu doanh nghiệp chết hết rồi.
      Tuy nhiên, các ngành hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng, tóm lại ngành nào liên quan đến khách du lịch ngoại quốc, thì cứ xác định là sẽ khó khăn rất lâu.

      Delete
  2. Coi Lý Tử Thất thoi bác hihi. Nhẹ nhàng, ít nói, có hiếu :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, em nhắc làm bác lại lên youtube tìm Lý Tử Thất. Mấy tháng nay bận quá nên quên biến. Bác xem được video về hoa hồng. Bà của Lý Tử Thất hay nhỉ, vừa xem TV vừa cười hihi :-)))))

      Delete
  3. Bài hát từ băng đài của bố em và giọng ca Bảo Yến.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ vẫn còn băng đài? Của hiếm đấy.

      Delete
  4. Uoc gi em duoc lam hang xom nha chi Cun nhi! Em cung thich lang thang di dao ngam cay co, thinh thoang tim duoc cay chestnut moc ven duong hay hai duoc nam ngai cuu dai la mung hon bat duoc vang y. Bay gio con hoa huong duong khong chi. Dot thang 7 em di Tuscany thay hoa huong duong moc khap moi noi, dep me hon. Van muon co dip den tham lai vao mua xuan, duoc ngam nhung trien doi xanh muot giong nhu trong buc anh chi chup o mot post nao do vai nam truoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoa hướng dương chị cắt phần lớn từ hồi cuối tháng 8 rồi. Càng về cuối mùa thì hoa ra càng nhỏ đi. Giờ còn một bụi be bé, chắc cũng tàn tới nơi. Hoa hướng dương em nhìn thấy trồng thành ruộng ở Tuscany thì chỉ rộ sáng 6, đầu tháng 7, đến cuối tháng 7 là thu hoạch hết rồi.

      Delete
    2. Hinh nhu ho trong goi vu nen nua cuoi thang 7 van con nhieu ruong lam a. Em o mot cai agriturismo xung quanh co rat nhieu farm. Muon ghe vao tham cac bac nong dan hoi mua it local produce nhu chi Cun ma tieng Y be doi khong biet hihi. May ma o Co-op cung co rat nhieu rau qua ngon de mang ve tu nau. Em nho mon zucchini flower luoc qua!

      Delete
    3. Hoa bí luộc hả, chị chưa thử bao giờ. Hoa bí chị thường xào tỏi ăn bùi bùi; hoặc pha bột, trứng và bia thành dung dịch sền sệt nhúng hoa vào rồi rán.

      Delete
  5. Chị viết bài này hay quá. Cảm giác như nàng mặc một cái váy xòe, xách giỏ mây đi hái hoa trong vườn haha, xong còn có trái này trái kia hái ăn nữa chứ.
    Còn em, trời ơi mẹ ơi, em ko thích tung tăng hái hoa mà giờ đang phải sống y như chị tả nè. Em ko thích nên em thấy em giống con khùng haha.
    Hoa cúc vàng chị chụp là giống hoa cúc ở nhà mình chưng tết đúng ko ạ? Em nhớ là nó nở vậy xong là nó chết luôn chứ ko trồng tiếp được. Ko biết có đúng ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm giác sai bét roài, hihi. Chị mặc quần đen và áo phông cháo lòng xách cái làn đi mót hoa mót quả trong vườn. Thỉnh thoảng còn phải tuột dép trèo cây, váy vớ thì làm ăn giề.
      Hoa cúc này không phải cúc đại đóa giống ở nhà. Tùy loại em chọn, như chị biết là có loại đúng là hết mùa là chết. Nhưng loại này chị mua thì khác. Cứ hết mùa em cắt sát gốc, đến mùa xuân nó lại lên thành bụi như cũ. Chị chỉ lấy một cành con trồng hú họa sang chỗ khác thế mà sau một năm chị lại có một bụi cúc con con.

      Delete
    2. Cuối tuần này để em làm quả ảnh đi dạo thẩn thơ trong vườn đầy hoa và trái :))) ngơ ngơ ngẩn ngẩn như chị tả ấy haha.
      Nói chứ em thấy làm vườn là 1 việc cực khó, chị trồng được hoa mà nó ra hoa là giỏi rồi :))

      Delete
    3. Toàn cây tự ra hoa chứ chị có làm gì để giúp cây ra hoa đâu. Chị mà trồng hoa là chỉ đào cái lỗ, dúi cây vào, lấp đất. Cưng như hoa hồng thì chị chỉ rải thêm ít phân bón, còn các cây khác thì chị kệ.

      Delete
  6. Em vẫn đang hóng đợi một ngày nào đó chị up tấm ảnh một vườn hoa jacaranda tím ngắt có chị ngồi đọc sách bên dưới hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngày đó có vẻ xa. Mà chị nhìn thấy cây jacaranda lộn ngược thân ở trên tán ở dưới chị chán đời quá nên ra vườn ươm mua một cây khá to về trồng rồi. Chắc chỉ 1, 2 năm là nó nở hoa thôi nhưng để ra cả một cái tán tím ngắt một góc trời thì chắc lâu lắm.

      Delete
  7. Hom nghe Vũ mất tao lặng đi. Đi làm về vừa lái xe khóc. Mấy năm rồi tao có 2 người bạn tự tử, giờ nghe Vũ mất thấy buồn quá. Tao làm trong bệnh viện gặp chuyện buồn thường xuyên, nhưng chính bạn thế hệ mình mất mới đau mạnh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao đọc được tin mà cứ tưởng mình hiểu nhầm, đọc đi đọc lại.
      À mà ĐT bị bắt rồi, án hình sự. Mày đã nghe tin chưa?

      Delete
    2. Chắc bạn nói đến PĐT? Mình đoán thế vì bọn mình cùng tuổi và vụ của ĐT đang ‘nóng’ mấy bữa nay. Mình đoán T bị bắt vì vụ báo cáo Đồng Tâm. Mình rất cảm phục và trân trọng việc T làm. Cầu mong cho bạn ấy giữ được mạng sống và sức khỏe trong nhà tù VN.

      Delete
    3. Đúng là mình nói đến PĐT. Mình không theo dõi trang của ĐT và lâu nay cũng không đọc báo ở nhà, nhưng vẫn luôn biết rằng T muốn làm việc lớn. Ngặt nỗi ở VN chính quyền rất sợ người dân muốn làm việc lớn.

      Delete
  8. Khung cảnh nhà Giang êm đềm quá. Mình chia buồn với Giang vì bạn của Giang nhé. Giang học ĐHNT khóa 35 à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn nhé. Mình đúng là K35 NT đấy.

      Delete
  9. Ừ, có chứ. VA đăng bài thường xuyên mà. Đợt trước có một hoạt động nho nhỏ giúp ĐT nhưng bây giờ chưa biết làm gì.

    ReplyDelete