Tuesday, February 22, 2022

22/02/2022

Hồi còn ở châu Phi có lần mình cần sửa mấy cái quần bụng hơi rộng. Thợ may đến, tay không bắt giặc, bảo gì cũng yes yes. Mình hỏi “Chị được gọi đến sửa đồ mà không mang theo phấn, không mang theo kim, cũng không muốn ghi chép, thì chị sửa cái gì?”. Nó cười hì hì bảo tôi nhớ được. Kết quả: mình tiếp tục mặc quần rách vì cả 4 cái quần mới nó bóp cho bụng chắc còn 50cm. Nhìn nó đứng ngẩn ra với mớ quần hỏng và răng không hiểu sao cứ nhe ra, mình phải tiễn nó đi thật nhanh. Dân ở đấy cứ hay nhe răng, mà lại không phải cười. Chả hiểu.

Còn một lão khác, mang tiếng designer có tiếng nọ kia, đến nhà may đồ cho mình, giọng điệu tinh tướng “Thử một lần là ổn luôn”. Cuối cùng, cắt quần kiểu gì mà đằng sau vừa nhưng đằng trước cạp quần trễ xuống tều ra như bụng chửa 8 tháng. Hóa ra là tạng người Phi, đít cong ra sau nhưng bụng cong ra trước, nên cắt quần là cứ máy móc phải chừa chỗ cho cái bụng. Điên mề nhất là mình bảo thu nhỏ bụng và cắt ngắn gấu, mình nói cứ nói, chỉ cứ chỉ, nó cứ ừ ừ, không đánh dấu, không ghi chép. Lần sau mang đến cái quần vẫn nguyên xi dài thượt và bụng chửa tám tháng như cũ, mặt lại còn sưng lên vì tự ái ta đây designer nổi tiếng mà phải đi về mấy bận không xong việc. Đến lần thứ tư thì mình thua, bỏ của chạy lấy người.

Cũng một nhà thiết kế khác, mình gọi đến, đưa cho một cái váy nhung đỏ nhờ sửa tí ở phần gấu. Mấy hôm sau nó mang cái váy quay lại, gãi đầu gãi tai bảo chưa hiểu nhờ mình giải thích lại. Nhưng mình chưa kịp giải thích lại thì phát hiện ở thân dưới của chiếc váy làm sao lại in rõ mồn một hình một chiếc bàn là. Hóa ra cô nhân viên nào của nó có nhã ý là hộ, mỗi tội là mo nang thế nào thì cũng định là nhung y như thế, áp thẳng bàn là nóng lên mặt vải nhung và thế là toi của mình cái váy. Vái cả nón các cụ thiết kế tự phong.

Mình rỗi việc dở dói ra học lại tiếng Pháp. Thầy giáo đến, dõng dạc “Hôm nay chúng ta học đại từ”. Ok thì đại từ. Thầy giáo muốn giải thích đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất, thứ hai, thứ ba, bèn đặt thứ nhất = A, thứ hai = B, thứ ba = C. Thế là A nói chuyện với B về C, A nói trực tiếp với B nhưng không nói trực tiếp với C, nếu A nói trực tiếp với C thì C phải trở thành B. Vẽ mũi tên vòng qua vòng lại, lý lý luận luận mà càng lý luận càng rối (là thầy tự rối chứ mình không rối), trông quýnh quáng như sắp đẻ rơi một quả trứng trên bảng. Sau buổi đầu tiên mình đã nản lắm rồi nhưng tự nhủ phải kiên nhẫn, cho đời và cho mình cơ hội nữa. Ai ngờ buổi thứ hai còn tệ hơn. Bạn nào từng ngồi thiền song bàn trong suốt 1 tiếng thì sẽ hiểu nỗi đau khổ của mình, vận hết khả năng chịu đựng ngồi đếm từng giây phút cho hết giờ. Mình ngồi nhìn thầy chòng chọc, tự dưng lại nhớ tới Một tấn kịch của Sekhov có ông gây ra án mạng vì chịu hết nổi. Rồi mình lại lan man nhớ tới thằng bé con hàng xóm nhà mình ở ngõ chợ Khâm Thiên hồi mình vẫn còn ở đấy. Thằng bé con ngồi cắt tóc mà xin đi đái liên tục khiến bố nó cắt mãi không xong nổi cáu quát ầm ĩ. Giờ mình mới hiểu nỗi khổ của nó. Còn 15 phút nữa là hết giờ học mình chịu hết nổi cũng phải xin đi đái.

Thằng bé làm vườn, mới đầu mình thấy nó ôi chao sao mà đẹp thế. Chân dài, tay dài, vai ngang, bụng thon, mông săn cao, tượng đồng đen cũng chỉ chuẩn được đến thế. Mặt trông lại rất ethnic. Tầm nó ở phương Tây chắc phải được liệt vào hàng siêu mẫu. Thế mà toàn bộ ấn tượng đó thui chột hết, sau khi chỉ có nhõn việc rất chi đơn giản là sáng thứ 7 làm việc xong làm ơn đóng cái cửa chuồng gà lại trước khi đi về, mà nói mãi nó vẫn không thủng. Gà cứ thứ 7 chủ nhật là đi lăng quăng ị lung tung thậm chí đứng ngoài hiên nhìn chòng chọc vào phòng ăn, rồi ỉa cái xoẹt trước khi cắp đít đi thẳng.

Cả 4 năm ở châu Phi mình không phải lòng ai lần nào.

SỨC HÚT TRÍ TUỆ nghe trừu tượng thế thôi nhưng mà có thật đấy, các cụ ạ.

P.S Thế còn đàn ông Nga thì thế nào các cụ nhẻ, chứ ai cũng như anh Putin thì chết cụ em??? Con bạn mình hồi trẻ yêu đắm đuối một anh người Nga. Chuyện tình đang tốt đẹp thì một hôm nó hâm lên, bảo chàng “Anh nghèo quá, em cũng nghèo, chúng mình chả có tương lai gì...”. Thế là chia tay, chàng đau khổ lắm. 6 tháng sau nó hối hận, gọi điện lại nhưng chàng không bắt máy. Nó cứ tiếc mãi người đàn ông nghèo nhưng luôn làm nó cười, chả bù cho giờ có đủ mọi thứ mà mặt ủ màu chau. Và mãi sau nó mới biết, chàng và nó chia tay được đúng 1 tuần thì chàng bị cô bạn thân của nó vợt luôn vì cô ấy đã thầm yêu chàng từ lâu. Cô ấy lại giàu nên việc chàng nghèo không thành vấn đề…

Hồi trẻ, không cơn cớ gì mà tự dưng cứ có những cơn hoảng sợ điên lên chạy trốn như thế…

11 comments:

  1. Ngồi cắt tóc/họp/học 1 cái gì k thích => luôn luôn buồn tè là có thật nhá. Chắc là hội chứng tâm lý :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))) ờ, vừa tè xong ra ngồi xuống lại muốn đi tè bận nữa :-))))

      Delete
  2. Putin chỉ có 500$ mới trị được thôi bác ơi. Cụ Bai đần yều yều sển sển trông phát chán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này chắc giờ phải nhờ các nhân vật cuồng chống Trump hồi xưa chửi Trump trên mọi nẻo đường vào cho ý kiến :-)))))

      Delete
  3. Ơ, em từng gặp gỡ một anh Nga ngố, thề lúc mới nhìn em thấy quen ơi là quen, kiểu như đã biết nhau từ kiếp nào. Anh này hơi bị được, chân dài, tay dài, bụng thon, mông săn cao, biết chơi, biết hưởng thụ, hóm phết và quan trọng là có trí tuệ. Sau vài lần thì em không gặp nữa, vì anh chơi quá. Xong có một lần em hồi tưởng lại chuyện cũ mới đưa ảnh anh đó cho bạn xem thì con bạn em nó phán một câu "giống Putin nhở". Thảo nào, trông quen quen. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thích dân tộc Nga, thấy họ thông minh, hiền lành, tốt bụng, đơn giản. Nhưng chị đoán người Nga trong nước chắc khác người Nga ngoài nước, nhất là gái Nga. Các cô gái Nga ngoài nước đa số là đào mỏ, thích trưng diện, sẵn sàng đổi chác tình tiền. Còn đàn ông Nga thì chị không gặp mấy. Có vẻ đàn ông Nga hay uống rượu, mà say sưa là chị không thích rồi.

      Delete
  4. Bác nhắc anh Putin em chỉ hi vọng anh Putin không gây chiến tranh bác ạ.

    ReplyDelete
  5. Nga dưới thời Putin rất hung hăng, nhưng dưới con mắt người Nga thì good vì khôi phục lại nước nga sau cái ông trọc đầu Gorbachev, và thằng cha xay rượu Boris Yeltsin không làm được gì cả, chế độ độc tài hết Putin rồi Mendelev thay phiên nhau, Putin là dân KGB lắm chiêu trò, tham nhũng chúa vì phe cánh ăn tiền mấy thế vận hội mùa đông, vv...giết những người đối lập, nhà báo bằng chiêu phóng xạ, hên kì rồi hai cha con ở bên UK nhém chết nhờ chính phủ Anh cứu vì bị thuốc khi ăn nhà hàng, có cái xứ nào đó đang áp dụng chiêu này tui không muốn nói tên các bác tư hiểu, xâm phạm vùng trời nước khác nhiều lần vì Putin muốn thử hệ thống radar, y như anh Ní Hảo đang chơi chiêu này ở VN, Phần lan cấm cửa công dân 2 quốc tịch Nga -Phần vào quân đội Phần vì toàn là gián điệp, rồi tàu ngầm Nga qua Thụy điển vv..

    ReplyDelete
  6. Nga bắt nạt Ukraine như Trung của bắt nạt Việt nam mà dân mình cứ mê Putin mới đau. Nói chung thời nào mà cứ Mỹ với châu Âu bắt tay nhau là Nga lại làm gì đó hoạt náo để lấy lại cân bằng. Thời Trump lạnh nhạt với châu Âu thì châu Âu với anh Putin vui vẻ. 4 trụ Châu Âu Mỹ Nga Trung cứ hoán đổi bạn bè sao cho lợi nhất thôi mà.

    ReplyDelete
  7. Em nghĩ những cơn bất an chạy trốn thế thật ra phản ánh đúng lòng mình đó chứ.

    ReplyDelete
  8. Thế là đánh nhau thật rồi bác ạ, buồn ghê.

    ReplyDelete