Thursday, May 5, 2022

5/5/2022

Hồng đang nụ. Thược dược chưa lên. Oải hương mới bắt đầu nhú mầm. Vườn chỉ toàn cúc margherite. 

Lũ thằn lằn vẫn lấp ló sưởi nắng và trốn người.

Bạn của con mèo đen trắng béo ú, buổi chiều đi chơi về, cắm đầu cắm cổ đi ngang qua vườn hoa không thấy mình đang ngồi thu lu nhổ cỏ sau một bụi cây. Mình thấy nó trước nên ngừng tay và ngồi im nhìn. Nó đi đến rõ gần rồi mới giật mình và chúi đầu co cẳng chạy. Béo rụt cả cổ. Hôm sau, mình không đóng cửa ra vào, mắt trước mắt sau đã thấy nó lẻn vào bếp. Nghe tiếng bước chân mình nó quáng quàng lao ra cửa chạy tháo thân. May nó chưa đánh dấu lãnh thổ. Có lần cô giúp việc quên đóng cửa sổ nhà vệ sinh. Một con mèo lẻn vào làm bãi đánh dấu ở đâu đó, khổ đời mình lau chùi giặt giũ muốn khóc mà vẫn thấy thoang thoảng mùi nước đái mèo đâu đây. 

Nhắn tin cho một chị, mào đầu một câu lấy lệ "Chào Z, tôi hy vọng chị vẫn ổn" rồi bắt đầu bàn vào công việc ngay. Chị ấy trả lời "Thế giới đang trải qua giai đoạn khó khăn, tôi thế này là ổn lắm rồi...". Đọc xong mình hoảng quá cám ơn rồi cút thẳng. Mấy chị tập yoga ăn chay này không hiểu sao cứ suốt ngày vũ trụ, thế giới, hòa bình, tình yêu, năng lượng. Là các chị ngáo quá hay mình nặng vía quá chả hiểu. 

Cả tuần nay mình ở dưới Salento. Làm vườn, trát nóc nhà, thêm cái nọ, sửa cái kia, cả ngày chân chạy không bén đất. Cánh tay thâm tím sứt sẹo đi ra ngoài là phải mặc áo dài tay. Trông bên ngoài bóng bẩy thế chứ bên trong tả tơi rơi rụng. Cả tháng nay mình bận sấp mặt. Và trước mắt lại là một mùa hè sấp mặt. Tối qua định ngồi xuống viết blog thì bí rị, văn chương cọc cạch, ngồi mãi chả rặn nổi một dòng nghe lọt tai, người ngợm thì ê ẩm vì lao động chân tay cả ngày, đành đóng máy đi ngủ. Hèn chi cánh lực điền chả có anh nào văn hoa. 

Ảnh : tử đằng tháng tư, hoa dại lúc làm vườn hái được, và một vạt diên vĩ cùng cúc calendula đã nở miệt mài suốt từ mùa thu năm ngoái đến giờ.


43 comments:

  1. Đích thị do nặng vía. Luật bù trừ. Cân nhẹ quá nên thêm tí vía vào cho nặng. Không cần bàn cãi. Cô ăn gì mà trồng hoa đẹp thế? Vườn nhà anh ở Mỹ lá rất tốt nhưng hoa hoặc bé tí hoặc không có.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lá tốt mà không có hoa thì khả năng là do anh dùng loại phân bón có chỉ số ni tơ (N) cao quá. Phân bón bao giờ cũng có ghi các chỉ số N-P-K. Anh chọn loại nào có chỉ số P cao nhất, ví dụ 15-30-15 là khắc phục được tình trạng hoa ít ngay.

      Delete
  2. Em chắc cũng vía nặng nhìn rõ quá đâm ra gặp ai hay than cũng phải cười cười rồi ne né. Bà hàng xóm nhà em hai tháng nay cứ nhìn em là than Putin, than chiến tranh, và choáng nhất là chỉ vào con em và bảo: Tôi thấy khổ thân con nhà chị quá, thế giới hỗn loạn như thế này thì bọn nó biết sống thế nào, sau này ra sao....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhọc nhất là các vị ấy cứ quàng các vấn đề vĩ mô siêu hình vào tất cả mọi thứ, trong khi mình thì đang lo chuyện vi mô xôi thịt còn chửa xong.

      Delete
  3. Ngoài các chị yoga ăn chay ra thì còn đội đa cấp cũng hay vũ trụ mí cả năng lượng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đa cấp tức là bán hàng, vại thì quàng vũ trụ và năng lượng vào làm cái giề???

      Delete
  4. "Mấy chị tập yoga ăn chay này không hiểu sao cứ suốt ngày vũ trụ, thế giới, hòa bình, tình yêu, năng lượng" haha. Cái nhà to quá, cái vườn to quá, nàng lọ mọ làm như này thì kg bao giờ hết việc, lúc nào cũng bù đầu bù cổ vì bận mất thôi. Take care nàng nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vừa sa thải cậu làm vườn nên đành phải làm một mình. Vừa làm vừa khóc hehe.

      Delete
  5. Em thích hoa hồng lắm nhưng xứ em ở vĩ tuyến ngang St. Petersburg nên chỉ mua từ chợ từng bó hoa nhỏ tí. Hè thì trồng đc chút rau củ gọi là. Vườn hoa của chị thích ghê ❤️ Làm vườn công nhận cần có sức khoẻ chị ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn vườn gọn ghẽ cỏ xanh hoa nở rộn ràng thì cũng thích nhưng công sức chưa kể tiền của bỏ vào nó thì không phải chuyện nhỏ. Chị cũng vào loại sức khỏe trâu bò lắm mà ngày làm vườn tối ngồi xuống ăn một cái là vừa ăn vừa ngủ gật luôn.

      Delete
  6. Trat noc nha la nhu the nao ha Giang?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xứ đấy xứ nóng không có tuyết nên mái nhà họ lát gạch bằng phẳng chứ không lợp ngói hoặc mái dốc như ở miền Bắc. Vì lát gạch nên các mạch vữa giữa các viên gạch lâu ngày sẽ bị nứt, lúc mưa nước mưa sẽ thấm qua các mạch bị nứt và làm loang lổ trần nhà bên dưới. Thế nên cứ vài năm một lần lại phải làm công việc trát lại các mạch vữa. Em làm cùng 2 ông thợ và vì em bé nên phải chui xuống các tấm pin mặt trời để trát chứ hai ông thợ to kềnh không chui được. Ban ngày trát nóc nhà ban tối ngủ như chết :-))))))

      Delete
    2. eo oi, chi kham phuc Giang, chi cung be nho day nhe, nhung ma vo dung...

      Delete
  7. Khu vườn tuyệt đẹp dưới góc chụp của Cún Béo làm xấu 99.9%. Hôm nào tớ sẽ đăng link khu vườn nhà cậu nhìn tổng thể. Chắc vài tuần nữa sẽ đẹp. Vườn to dã man và đẹp lộng lẫy. Tớ đang cùng hội bạn thuê một căn cách căn biệt thự của cậu tầm 15 phút. Căn biệt thự của cậu nổi tiếng cả vùng. Ai cũng biết cậu ạ. Tớ hôm kia đi ngang ngó vào. Ôi đẹp mê li. Cậu phải chăm sóc và có thẩm mỹ thế nào mới kiến tạo được 1 công trình như thế này nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi thích thế, cám ơn bạn trước nhé, cho bà con được thưởng lãm công trình của G.

      Delete
    2. Bạn ơi, mình đang định đi Ý, Florence và miền Nam, Portofino..., bạn có thể cho tư vấn giúp nên đi theo tuần tự nhưng nơi nào để xem được những nơi đẹp của Florence và miền Nam? nhà mình định đi 2 tuần cuối tháng 7. Cám ơn bạn nhiều nhé.

      Delete
    3. cảm ơn bạn, háo hức mong chờ :)

      Delete
    4. Cảm ơn bạn trước nhé :)

      Delete
    5. Ảnh vườn tổng thể tức là sao, tức là người thả drone vào vườn tui à? Cẩn thận drone lại chụp được tui đang lom khom bò trườn nhổ cỏ bắt sâu.

      Delete
  8. Đẹp lắm các bạn ạ. To và đẹp hơn tượng rất nhiều. Phục Cún Béo vô cùng. Quản lý 1 mảnh bằng 5% khu vườn Cún đã oải. Tại sao lại có người vừa đẹp, vừa thông minh, vừa tháo vát và có gu thẩm mỹ như Cún Béo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui ở vn có 200m2 trồng rau mà mỗi lần ra vườn mặc 2 quần, 2 áo rồi mà muỗi cắn sưng mông! Nên phục G sát đất. Nhà vườn đẹp & rộng, rất có style.

      Delete
    2. Muỗi cắn sưng mông là vấn đề không chỉ của riêng ai :-D. Có khi ngoài găng tay làm vườn và ủng làm vườn phải tậu thêm cái quần vải bố cứng quèo của dân làm vườn chuyện nghiệp.

      Delete
  9. Nhà này à? https://www.masseriadiso.it/gallery?lightbox=dataItem-jgjddt7h7

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trang web này cũ lắm rồi mà mình chả có thời gian cập nhật.

      Delete
  10. Chị ơi trong cenima room chị kiếm được pano đại hội đảng IX độc đáo quá ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh nhà chị mua nó ở Hà nội cách đây gần 20 năm rồi. Hồi đấy hội nước ngoài có mốt chơi tranh cổ động.

      Delete
  11. Vườn hoa của chị Cún đẹp và thơ mộng quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tháng 6 tháng 7 là đẹp nhất chứ đầu tháng 5 như này thì chỉ có mấy loại hoa đồng nội thôi.

      Delete
  12. Trát nóc nhà là nóc bị lủng lỗ rồi chị lấy xi măng chị trát á hả. Em cùng thắc mắc với bạn trên kia. Em ko tưởng tượng được chị ngồi trên mái ngói, trát xi măng hay là sao? Mà chị leo lên nóc nhà bằng cách nào. Nóc nhà = mái nhà: nhiều khi từ miền bắc với miền nam khác nha nên em hỏi cho chắc. đúng ko ạ?
    Sao chị gan quá vậy..ng chị có chút xíu kêu lạnh teo mông mà leo lên mái nhà, gió nó thổi mạnh thì...cẩn thận đó chị ơi. Chị ôm nhiều việc quá hic.

    Nhìn cái hình là biết chị đam mê trồng hoa cỡ nào. Nhìn thấy mê quá chừng :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mái nhà bằng phẳng, có cầu thang đi lên, như là sân thượng ở VN ý em.
      Có nhiều hôm gió thổi mạnh, không cẩn thận đứng trên mái nhà thì bay như diều thật.

      Delete
  13. Nhà đẹp quá chị ơi, tối giản, thanh lịch và thân thiện môi trường <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh em xem là 3 hay 4 năm trước rồi. Bây giờ thêm nhiều món nên cũng bớt tối giản hơn trước. Luôn luôn phải chiến đấu quyết liệt với lão chồng để giữ cho nhà cửa được thoáng mát tối giản.

      Delete
    2. Từ hôm xem ảnh thấy đúng kiểu nhà trong mơ của em, mà em xem booking thấy phải book nguyên tuần khó quá :D

      Delete
  14. Gu thẩm mỹ của Cún thì khỏi bàn. Từ quần áo nhà cửa luôn thanh lịch.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để nhà xấu thì không cam lòng, mà đẹp thì lắm việc. Sắp sửa lại thêm căn hộ rộng toang ở Saint Petersburg lại bắt đầu bài trí lại từ đầu, tui đang sắp phát điên lên rồi.

      Delete
  15. Mình cũng thích style của Giang!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn đẹp thì dù trong việc bài trí nhà cửa hay cách phục sức ăn mặc nguyên tắc là không được tham. Đấy, cứ không tham thì sẽ ổn.

      Delete
  16. Mình thích cả văn của bạn Cún nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đấy, ngay cả chuyện viết văn, nguyên tắc cũng là không được tham. Mình coi việc lược bỏ những gì đã viết để giữ nguyên tắc không được tham còn khó hơn cả việc viết. Là nói lý thuyết thế chứ từ lâu rồi mình có thời gian viết gì đâu.

      Delete
  17. Bài viết nhạt kéo theo một loạt còm thiếu muối.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vô duyên, tránh ra chỗ khác đi!

      Delete
    2. Đời lúc nào cũng phải có mấy đứa phá đám. Thế nó mới là đời. Chứ toàn người tình thân mến thân với nhau xem ra không thực. Hi vọng mấy đứa phá đám này không làm Giang cụt hứng, không muốn viết blog chia sẻ nữa. Hình ảnh rất lâu sau, bà Giang ngồi dưới gốc cây gì đó trong vườn vẫn thong dong viết blog tán chuyện già đi cùng các chị em rất đẹp, dù không nhất thiết là cảnh thực, hihi.

      Delete
  18. Ăn mặn hại thận đấy. Mà thận không tốt là YSL. Đã YSL là trong người khó ở lắm nên phải lên đây thốt ra vài câu thế này. Thông cảm lắm. Giữ gìn sức khoẻ nhé. Ăn nhạt lại như chúng mình đi.

    ReplyDelete