Tuesday, January 17, 2023

17/1/2023

Mang tiếng đi nghỉ chứ lo tàm tạm việc của ông con trai rồi là mình lại tức tốc lo chuyển trường cho cô con gái Lila má toàn mỡ mềm xèo trần đời chỉ thi mới thấy mở sách ra học và đi du lịch hãng hàng không giá rẻ hành lý quá một lạng cũng phiền toái, thế mà nó mang theo riêng đồ mỹ phẩm cũng đã phải vài cân. Phỏng vấn online trường mới, nó kiên quyết chỉ mặc áo đẹp ở trên còn quần đùi cháo lòng ở dưới, với lý do rằng qua camera thầy hiệu trưởng sẽ không nhìn thấy, mặc nghiêm chỉnh cả trên lẫn dưới mất công.

Sau bài kiểm tra CAT4, tức là bài kiểm tra khả năng tiếp thu, thầy hiệu trưởng bảo kết quả của con chị out of scale, tôi sẽ xếp nó vào MAT. Hỏi thưa thầy MAT là cái gì, thầy bảo là Most able and talented, chắc tiếng Việt mình gọi là năng khiếu. Điểm CAT4 của thằng Ale đã là rất cao, thuộc 10% những học sinh thông minh nhất. Nhưng điểm CAT4 của con Lila còn kinh khủng hơn. Nó thuộc 1% những học sinh thông minh nhất. Điều đó lý giải tại sao không bao giờ thấy nó học hành gì, về nhà chỉ nằm chơi và nghịch điện thoại, đến gần ngày thi mới giở sách ra nhưng kết quả thi luôn là điểm tuyệt đối.

Lúc xong xuôi vụ chuyển trường cho 2 cô con gái, mình mới giải thích cho thầy hiệu trưởng lý do sát nút mới xin học cho hai cô con gái là vì phải lo vụ ông con trai trước. Chỉ tiện mồm thì giải thích thế chứ lúc đó đã làm xong hết các thủ tục nhập học tại Anh cho ông con trai, vali, visa, hộ chiếu sẵn sàng, chỉ còn vài ngày nữa là nhập học. Ai ngờ thầy hiệu trưởng nghe được case của ông thì lập tức đưa ra một đề nghị rất hấp dẫn và sau khi nói chuyện với thầy, ông suy nghĩ một ngày đêm rồi quyết định ở lại học trường này. Mình cũng may vì cái trường bên Anh họ cũng thông cảm và đồng ý hoàn lại tiền sau khi trừ đi các chi phí, chứ họ khăng khăng lỗi tại anh chị không phải lỗi của chúng tôi thì mình cũng thua.

Giá mà được ở ổn định một chỗ, học ổn định một chương trình, có thầy cô giáo giỏi và tận tụy theo sát, thì giờ này chắc con mình chả còn gì phải lo. Đây cứ ngồi chưa nóng chỗ lại chuyển, nên giờ lại đang cong đít học để bắt kịp chương trình ở trường mới. Là đang mong bắt kịp thôi đấy chứ chưa dám mơ vượt. Con Lila thì mình không lo lắm vì nó còn nhiều thời gian. Mình lo thằng Ale vì thời gian của nó còn ít quá mà kiến thức của nó hổng nhiều quá. Nhìn nó rầu rĩ với các bài kiểm tra kết quả kém mà mình cũng rầu rĩ theo nó. 

Sau một thời gian quá sức, mình sụt liền một lúc hơn 3kg, xuống thành một thân hình xương xẩu còm nhom và tóc bắt đầu bạc ở hai bên thái dương. Chỉ mong trụ lại được ở đây cho đến hết nhiệm kỳ của ngài vào hè năm 2026, cho con Lila học xong. Hoặc ít nhất cũng trụ được đến hè 2024, cho thằng con học nốt gần 2 năm cuối.

P.S: Na xin mamma đừng chuyển Na sang trường mới. Chỉ có Lila cần chuyển, Na không cần chuyển… nhưng Na không quan tâm đến chuyện học hành hay tương lai của Na, Na chỉ đến trường để have fun…Mãi Na mới có bạn thân. Mà L đến nói chuyện làm quen với Na chỉ vì bạn thân của L vừa chuyển đi trường khác. Bạn thân của Na ở Rome không nói chuyện với Na nữa. Na sợ chuyển trường rồi thì L cũng không nói chuyện với Na nữa…💔

Nó khóc sướt mướt liền cho mấy ngày mặc dù bình thường nó là đứa phớt tỉnh, xin gì mẹ chả cho thì thôi nó cũng chẳng lèo nhèo thêm. Thế là con mẹ, vốn đã ốm liểng xiểng ho liên tục từ gần 2 tháng nay và lo cho chúng nó nhập học xong là nằm bẹp, một sáng chủ nhật lại phải đền bù tổn thất tinh thần cho nó bằng cách rước nó ra Quảng trường Đỏ trượt băng với cô bạn L để củng cố tình bạn từ xa. Trong lúc chúng nó líu ríu trượt băng thì mình phải theo lời nó dặn quay lại chỗ để giày dép để trông cho nó đôi ủng Uggs nó vừa sắm quý còn hơn vàng, đi ra sân trượt mà chỉ sợ đôi ủng bị đứa nào nẫng mất. May đời mình nó chưa kẹp ủng vào nách. Ngày xưa thằng em út mình xuống sông tắm nhất quyết kẹp đôi dép lê vào nách vì sợ để trên bờ có đứa tắt mắt xỏ đi mất.

Ảnh: mùa hè 2017. Mẹ bảo các em bé đi lau kính cửa cho mẹ đi, thế là ríu rít đi làm ngay. Bây giờ lớn đùng, bố mẹ thêm bao việc phải lo, thế mà nói một cãi một và sai mỏi mồm cũng không chịu nhúc nhích. 

25 comments:

  1. Vậy là các bạn giờ học trường ở đâu bác Cún. Nghe em Na nói thương ghê. Cô bạn L đấy là người Nga ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ba đứa nhà chị giờ học ở một trường quốc tế ở Moscow nhưng không phải ở trường cũ. Bạn thân của cô Na là một cô bé chị không nhớ là người Serbia hay Slovakia.

      Delete
  2. Bác ơi bác muốn học trường nào là bộ ngoại giao trả hết ạ. Thích nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Họ trả phần lớn chứ không trả tất cả các chi phí và chỉ trả cho trường học ở nơi đang đi nhiệm kỳ. Nếu mình muốn trẻ con học ở nước khác thì phải tự trả.

      Delete
  3. may quá, cũng hòm hòm việc cho mấy đứa nhỏ rồi nhỉ, đỡ lo một ít. Mà mình nghe đến năm 2026 thôi đã thấy mệt mỏi rồi í Giang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đang lo thằng con trai hổng nhiều kiến thức mà không còn nhiều thời gian để bắt kịp. Ở được đến năm 2026 là may đấy bạn. Phải đi trước thời hạn đó thì chuyện học hành của lũ kia mệt mỏi lắm.

      Delete
  4. vậy là Ale vẫn học ở trường cũ ở Nga của ông hiệu trưởng không có nhiều trách nhiệm hả Giang?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, mình chuyển con mình đi trường mới rồi. Đầu tiên định cho hai cô con gái sang trường mới còn cho Ale đi học nội trú ở Anh, nhưng phút cuối thầy hiệu trưởng trường mới thuyết phục được thằng Ale ở lại. Thế nên là cả 3 anh em nó sang trường mới ở Moscow và mình xin rút tên khỏi trường bên Anh.

      Delete
    2. Ôi, may quá Giang ạ. Chị vẫn nghĩ có những việc mình cố gắng, tự nhiên tìm ra lối đi hợp lý nhất, như thể đã được sắp đặt trước!

      Delete
    3. Được cái là bố mẹ đỡ được khoản học phí ngất ngưởng và nó không phải đi xa nhà. Nó ở gần thì có gặp khó khăn gì cần hỗ trợ thì cũng hỗ trợ được, chứ ở xa thì nó sẽ phải vật lộn một mình. Em thương nó vì thường nó là học sinh đứng đầu lớp mà giờ thành học sinh bét lớp. Lại phải động viên nó cố gắng.

      Delete
  5. Em là người cần sự ổn định và yên tĩnh của môi trường trong thời gian dài mới học tập được còn nếu thay đổi quá nhiều hoặc có gì ảnh hưởng là em mất tâp trung và dễ bị cuốn theo lắm. Rất nể các bạn bé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các bạn đang siêu stressed đây vì chương trình ở trường mới học nặng và yêu cầu cao hơn trường cũ. Con Na thì giận bố mẹ bắt nó chuyển nên từ hôm đó đến giờ nó cứ hôm ngoan hôm láo, hôm vui hôm khóc bù lu bù loa.

      Delete
  6. Lúc nhỏ chị có early education cho các cháu không ạ? Hoặc có những hoạt động gì để kích thích khả năng tư duy và tiếp thu của các cháu. Nghe Lila và Ale khoản học hành mà mê quá ạ. Na thì sẽ có năng khiếu ở những mảng khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không em ạ. Lê La thông minh tự nhiên, có khả năng tiếp thu rất nhanh, đặc biệt Lila. Bài kiểm tra CAT4 là để đánh giá khả năng tiếp thu của học sinh chứ không phải kết quả học tập. Nhưng cả Lê và La đổi chương trình và đổi trường nên hiện đang bị hổng nhiều chỗ. Thế nên thông minh thì vẫn thông minh nhưng điểm đang bị kém.

      Delete
    2. Vâng, cũng là một trải nghiệm để tập thích nghi cho các cháu. Các cháu tiếp thu nhanh thì chịu khó tập trung một học kỳ là có thể theo kịp và thậm chí làm tốt hơn .

      Delete
  7. Hello bà Cún! Sorry bà lâu quá tôi không sang thăm bà. Từ hồi bà nháo nhào chuẩn bị dọn đi Moscow cũng là lúc tôi bắt đầu bận rồi chúi mũi vào chuyện học vào chuyện chui vào bên trong quên hết trời đất. Giờ thì bận tiếp khách (hàng) liền tù tì, tự nhiên đang yên đang lành lại biết bận rộn cho hợp thời thế :D Với lại tính tôi khi thấy ai bận quá thì tôi chỉ đứng xa xa thôi chứ không bu vào, bà thông cảm nhé!

    Nghe bà tạm lo xong chuyện học của lũ con tôi cũng nhẹ cả người, nhất là Lê không phải sang Anh nữa. Hàng xóm sát vách tôi cũng giống nhà bà, cứ 2-3 năm là chuyển nhà một lần, có khi chuyển đi nước ngoài nữa. Kỳ này có vẻ ở yên luôn cho đến khi thằng lớn xong high school nên bố mẹ cũng đỡ stress hơn. Đứa con gái lớn phải học lại một năm (hồi nó lớp 4), vì sự chuyển trường và nó học phải trường tệ quá, sang trường mới lại không đủ sức theo nên bố mẹ quyết cho học lại cho chắc. Nhờ vậy mà giờ đây nó tự tin vượt dốc và học vượt bực, học lớp 8 rồi, giỏi đều. Ban đầu nó xấu hổ vì học đúp, nhưng giờ thì nó cảm ơn bố mẹ. Nhiều khi nghĩ 1 năm có đáng là bao so với cả đời, mà quyết được như thế cũng khó khăn lắm vì bao nhiêu áp lực. Thương chú Lê quá. Nào giờ toàn nhất lớp, bây giờ lại bị tụt, chắc là nhiều áp lực rồi. Tư duy nhẹ nhàng như Na lại ổn hihi. Mong là lần này cả nhà trụ được đủ lâu và trường đủ ổn để không phải thay đổi giữa chừng nữa nhé bà.

    Chúc bà sớm lấy lại cân nặng nhé. Ở Moscow chắc có nhiều mối chợ Việt để ăn Tết, bà tranh thủ ăn nhiều tý để lấy lại sức khỏe và vóc dáng nha! Chúc cả nhà yên ổn trong năm mới 2023 nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà ơi tôi đã xong chuyện học của lũ con đâu. Tôi đang cố hết sức để thằng con tôi không phải học lại một năm. Nếu có thời gian thì tôi chẳng lo vì tôi biết sức học của con trai tôi, nó sẽ tự đuổi kịp. Nhưng vấn đề là không còn thời gian nữa và nó bị tụt lại quá xa. Tội nghiệp nó. Tôi giờ phải lo việc của nó trước, còn vụ gầy trơ xương tóc bạc ngực lép đít bẹt của tôi tôi đành phải tính sau.
      Chúc bà năm mới mạnh khỏe hạnh phúc. À mà bà chui vào bên trong là bà chui vào đâu tôi không hiểu? Lại còn vụ khách hàng nữa, bà có dự án gì nghe bí hiểm thế?

      Delete
    2. Tôi thương lũ trẻ con thời đại quá. Mới tý tuổi đầu đã stress lên stress xuống đủ thứ. Thật tình bây giờ tôi thấy đứa nào chỉ cần có được bình yên, thong dong là đã quý rồi. Mong bà và các con sớm giải quyết được chuyện học hành trường lớp.

      Là tôi nói đùa chuyện "chui" vào bên trong đấy bà. Bây giờ nhà nhà đều nói "quay vào bên trong" nên tôi dùng từ "chui" cho nó vui thôi :D. Lâu lâu tôi hay có những khoảng lặng nhất định như vầy, nên bà cũng thấy tôi cứ lặn một hồi, làm việc với nội tâm, rồi ngoi lên thăm bà đấy. Dạo này tôi thích nghiên cứu về con người, tìm hiểu sâu bên trong, nên tôi chọn công việc khai vấn (life coaching) bên cạnh việc nghiên cứu thần số học nữa. Cuộc sống của tôi khá bình yên nên tôi cũng muốn giúp người khác an ổn. Cầu được ước thấy, nên dạo này tôi bận tiếp khách là vậy đó hihi. Bà nói chuyện bí hiểm làm tôi buồn cười quá. Tôi phân tích bản thân qua thần số học thì lý giải được vô số thứ về bản thân, trong đó có chuyện "bí hiểm" =))))). Tôi có cố ý làm ra vẻ bí hiểm đâu, cá tính nó vậy thôi hihi.

      Delete
    3. Giời ơi bà đừng thương lũ trẻ con thời đại mà bà hãy thương phụ huynh thời đại đi bà. Rút hầu bao không kịp để phục vụ nhu cầu của chúng nó.
      Haiz, bản tính tôi cũng chỉ thích trốn vào một xó, sống cuộc sống chậm rãi, yên ả, trật tự, có thời gian để suy tưởng về những điều cao siêu đẹp đẽ. Thế mà ví dụ như tối qua, tôi phải thức đến 1h đêm suy tưởng về việc làm thế nào để có thể nhét được tất cả mọi việc cần làm vào thời khóa biểu dày đặc của thằng con!

      Delete
  8. Chị nhớ theo kỹ ông hiệu trưởng nha chị. Coi chừng ổng nói ok ok, lát nữa ko hề ok tý nào đó. Mấy ông tây toàn nói ổn ổn, khúc sau toàn té ngửa. Ông đó làm chị hố 1 lần rồi, giờ giữ thằng bé ở lại Nga học, hy vọng ổn. Tội nghiệp mấy đứa nhỏ, thay đổi liên tục chắc tụi nó muốn stress luôn.
    Em tám chuyện mà cũng không yên nữa. Em lười check lại tk quá nên cứ để anonymous, khi nào em vào tên em sau. Phương Thảo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai ông khác nhau chứ nào phải một ông giời ơi.

      Delete
  9. Mong Ale nhiều sức khoẻ, có những người bạn thân tình và sớm bắt kịp tiến độ. Em mừng lắm khi cả nhà được ở cùng nhau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó đang hổng nhiều nên chị đang phải tìm gia sư cho nó. Hy vọng đến hè sẽ bổ túc đủ kiến thức.

      Delete
  10. Chúc em và gia đình vạn sự như ý! Chân cứng đá mềm em nhé! Anh

    ReplyDelete