Monday, November 20, 2023

Nỗi canh cánh của bà Ada

Bà nông dân Ada đến là đau đầu vì thằng con rạch giời rơi xuống.

Hồi còn đi học, nó thông minh lắm mà không chịu học hành tử tế gì. Tối ngày chỉ mải miết trong garage sửa cái nọ, chế cái kia. Năm 14 tuổi nó đã chế được xe lái chạy lòng vòng. Thậm chí trong xóm, có nhà luôn bị mất trộm, nó còn chế được hệ thống báo động rất tinh vi tóm được cả kẻ trộm. Các thầy cô giáo bó tay vì bài tập giao về nhà nó không bao giờ làm với lý do việc học hành trên lớp là vô bổ. Nếu tính ra thì trượt tất cả các môn và cấp 2 cũng không tốt nghiệp nổi, nhưng trong trường hỏng cái gì là nó đến sửa được cái đấy. Các thầy cô đành nhắm mắt cho nó qua môn. Đến tận giờ, nó vẫn không biết bảng cửu chương.

Nó cũng chẳng hư hỏng gì, làm việc chăm chỉ, tiền mang về đưa hết cho mẹ, không uống rượu, không hút thuốc, không ham mê chơi bời. Hình thức thì cao ráo và mình nhớ là cũng ưa nhìn. Mỗi tội chẳng bao giờ thấy mang cô nào về giới thiệu mới buồn lòng cho bà Ada chứ.

Bà Ada hóng mãi hóng mãi, thấy hết cô này đến cô khác, mỗi cô đâu lâu nhất được 3 hay 4 tháng, rồi cuối cùng chả thấy cô nào nữa, mà thằng con bà vẫn không suy chuyển. Vẫn cạy răng chả nói nửa lời, đi đi về về lừ lừ như tàu điện. Bà Ada không dò hỏi được nó thì lại sốt ruột dò hỏi sang các cô. Các cô cũng chẳng biết gì hơn. Cùng bất đắc dĩ phải tra hỏi nó yêu ai không, nó đều lắc.

Không moi được tin gì từ thằng con lầm lì, bà Ada đành theo dõi nhất cử nhất động của nó để mà đoán già đoán non. Lại được tiền hô hậu ủng bởi bà em gái không con cái gì, hai bà thay nhau để mắt và có sự vụ gì mới đều phím cho nhau ngay, thấp thỏm hy vọng. Kiểu như hôm nọ hình như thấy nó với cô nào xưng với nhau là anh yêu em yêu đấy, rồi dạo này nó chăm đi chơi tối, có hôm đi cả đêm không về, vậy nhất định phải đang yêu cô nào nồng say lắm. Nhưng mà là cô nào mới được, cái cô gầy gầy trông cứng cứng hay cái cô trông hiền hiền béo béo. Nhưng mà ôi cô nào cũng được, tối nó cứ đi miết như vậy chắc sắp có cháu bế đến nơi. Ôi chao bà Ada mong mỏi có cháu bế lắm rồi. Ở nhà quê, ngoài 20, 25 là người ta đã lập gia đình. Ngoài 30 là con bồng con bế. Bà Ada cả đời chăm chỉ dành dụm, tiền đám cưới linh đình cho thằng con giai bà đã để riêng ra một khoản từ lâu. Bất kỳ lúc nào cô con dâu quý báu xuất hiện là bà Ada đều sẵn sàng.

Người già thì sẵn sàng nhưng người trẻ thì không. Buồn cười nhất là cứ hai người già canh ty người trẻ. Thằng con luôn phải là tâm điểm của sự chú ý của mẹ và của bà dì thì lâu ngày thành cái tính tự cho mình là quan trọng. Chẳng hiểu lúc riêng tư với các em thì dư lào chứ có mặt mẹ và dì là nó cành cao lá dài, luôn tỏ vẻ thờ ơ hắt hủi không thèm em nào, khiến hai bà già cứ xoắn quẩy ối thằng bé nhà mình cao giá, nó như này là do nó không muốn con nào chứ làm gì có chuyện không có con nào muốn nó. Nhưng nhiều lúc thằng kia cũng nổi cáu vì bị theo dõi quá và nhất là bị suy diễn linh tinh, kiểu như chỉ là bạn bè mà mẹ và dì cứ hào hứng như chuẩn bị nhận dâu, săn đón phát ngượng, nó gào lên “ở nhà tôi có hai bà điên”. Bà Ada điên quá vác chổi đuổi thì nó chạy. Mà chân nó dài, sải 3 bước là bà Ada theo hết nổi.

Nghe nỗi canh cánh phiền muộn của bà Ada mà nói thật mình chỉ thấy buồn cười. Đời giờ bao nhiêu gánh nặng. Người ta đang muốn nhẹ không được, bà lại muốn nặng là sao. Như con mình, đứa nào tuyên bố không lập gia đình không đẻ con là mình thấy cũng chả sao, thậm chí càng tốt, tao đỡ phải trông con hộ chúng mài.

Con La thì đã tuyên bố La sẽ lấy chồng, sẽ có 2 con nhưng sẽ không ở nhà làm nội trợ.  Mẹ nó nghe cô con gái tính tình buông tung bỏ vãi tuyên bố thế thì lo lắng quay sang con chỉn chu kỹ tính như gái già kia “con kia đi lấy chồng mất thì em bé Na gái già của mẹ có ở với mẹ như đã hứa không?”. Nó bảo “mamma yên tâm, tương lai có khi Na thành gái già thật. Na vẫn chưa hôn ai hết”. Hả, mài nói gì, mài mới có 13 tuổi nứt mắt hôn hít gì.

Lại thêm thằng con trai “Tôi nói bà biết tôi mà muốn quan hệ thì tôi quan hệ từ lâu rồi”. Hả, mài nói gì tao không hiểu con êi, mày vẫn còn bé mà, quan hệ là quan hệ cái gì hả con êi huhu. Con với chả cái, mẹ già mong manh dễ vỡ mà cứ thỉnh thoảng nó lại làm đùng cho một quả suýt ngã ngồi 😢. 

33 comments:

  1. Ảnh này là chú Bình Nguyên ở New York à chị :v Đọc blog chị mới ngày nào vừa sinh em Na giờ em Na đã 13 tuổi rồi @@ Còn em La thì ko biết sao đã có insight là đẻ 2 con nhỉ, chắc là 1 trai 1 gái cho có nếp có tẻ :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú Bình Nguyên khoảng 8 tháng tuổi trong công viên trung tâm ở NYC đấy.
      Em La cứ kế hoạch thế nhưng hiện em nuôi có cây hoa cúc hoa bé như cái cúc áo mà em cũng làm cái cây chết cứng. Chắc phải để em thực hành nuôi vài con mèo thấy ổn rồi mới cho em đi lấy chồng.

      Delete
  2. hahahaha kể chuyện đáng yêu thế Giang.
    Mà nhà tui y chang nhóe, ông con trai đã nói sau này muốn thành cậu thôi, nhưng con chị thì nói 'tau sẽ ko có con, sau này tau chỉ nuôi chó thoi', còn em thì nói 'sau này chỉ sống với ba mẹ chứ ko dọn đi đâu hết'. Vậy là con tui ko đứa nào vợ chông con cái gì, nếu được vậy tui cảm thấy nhẹ nhõm cho tụi nó í chứ. Cuộc sống xã hội bây giờ thấy mệt mỏi đáng sợ quá , nếu ko có gia đình gì thì nhẹ nhõm biết bao nhiêu, tui nghĩ vậy đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui cũng nghĩ nên đèo bòng ít thôi. Nếu thực sự muốn, nếu tâm lý trưởng thành không có những tư tưởng ngã cây kỳ quặc và nếu có điều kiện kinh tế, thì cũng được. Còn không thì thôi.
      Mà thôi người ơi, cẩn thận đấy, chúng nó cứ nói thế chứ vài năm nữa chúng nó thay đổi quyết định, rồi đẻ sòn sòn mang con về nhờ mình trông hộ để vợ chồng chúng nó đi du lịch, thì mình toi.

      Delete
    2. tui biết chứ nên tui cứ thòng thêm 'có một đứa cũng được ko sao', để nếu nó nghĩ lại chuyện con cái và chỉ đẻ một đứa thôi thì mình trông hộ cũng đỡ mệt hahahhah

      Delete
    3. TUi hỏi thật chứ người định coi cái việc trông con hộ chúng nó là tất lẽ dĩ ngẫu đấy hử? Tui thì đã có kế hoạch làm công tác tư tưởng cho chúng nó rằng con ai người đấy trông. Con tui tui trông, con chúng nó chúng nó đi mà trông. Áp dụng cho cả chó mèo luôn, tức là chó mèo của ai người nấy trông. Tui chăm 3 đứa con tui đã lê lết lắm rồi, giờ lại mang cháu với cả chó mèo về cho tui chăm nữa là tui thành bà già trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất luôn.

      Delete
    4. Tui hỏi thật người chứ nếu nó mang con về ném vào nhà mình rôi phắn thì người phải làm shaoooo, chẳng lẽ trèo qua cửa sổ biến mất thật :))

      Delete
    5. Tôi đã dự trù việc này. Cần phải tỏ ra ẩu đoảng điếc lác nhớ nhớ quên quên ngay từ bây giờ, để gây cho chúng nó ấn tượng để con cho bà già lẫn cẫn kia chăm thì không yên tâm được đâu. Hoặc nếu chúng nó cứ quyết mang trẻ con về ấn vào tay chúng ta, thì chúng ta sẽ làm một cú để đời, kiểu như giữa thế kỷ 21 chúng ta nhai cơm rồi mớm cho trẻ con. Thế là đảm bảo chúng nó ôm con chạy mất dép còn chúng ta ngồi cười hihihi.

      Delete
    6. hahahahha thoooiiiii tui ko làm được, dơ quá bà ơiiii hahhaahha

      Delete
    7. Em chưa bao giờ nghĩ đến việc trông cháu cũng k bao giờ ở cùng gia đình con. Mà con em nó cũng k có ts định có con, nên em sẽ luyện sức khoẻ để tới lúc đó em đi chơi.

      Delete
  3. Con em 7 tuổi ngồi chơi với bạn nó. Hai đứa con gái ngồi tâm sự:
    - Sau này lớn lên tớ muốn làm youtuber
    - tớ thì muốn làm tiktoker vì tiktok ko mất nhiều thời gian như youtube 😅

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con chị mười mấy tuổi sắp thành người lớn đến nơi mà cũng ngồi đếm like và follower trên mạng ảo đây em ơi.

      Delete
  4. Không nhận ra G luôn. Nhìn giống mấy cô giúp việc Phil. Ảnh này nhìn mũi G tròn ủng là thế nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
  5. Ảnh hai mẹ con chị Cún đẹp quá và thật tình cảm. Mẹ Bình Nguyên đang hưởng thụ cái má thơm mềm của BN đây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới ngày nào còn thơm mềm và mọng như thế, giờ sờ má cậu thấy ráp ráp toàn râu ria vừa cạo. Mới ngày nào nó đeo toòng teng trên cổ mình, giờ mình đánh đu trên cổ nó và bị nó hỏi bà ăn gì mà bé thế.

      Delete
  6. Em thấy ảnh này đẹp. Hai mẹ con nhìn tình cảm quá. Thời em bắt đầu đọc blog chị thì Ale cũng tầm này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh này Ale khoảng 6, 7 tháng gì đó. Giờ cậu gần 18 tuổi rồi đấy em ơi.

      Delete
    2. Thì hồi nào còn mới thấy chị báo tin bầu em Na, giờ đã 13 tuổi. Giật cả mình nhỉ. Em vẫn nhớ những bài chị viết về các con lúc bé xíu. Giờ khi có con, em mới thấy đúng là cái bọn múp míp ấy nó gây nghiện cho người lớn dễ sợ!

      Delete
  7. Time flies chị nhỉ. Mới ngày nào chú Bình Nguyên còn như cục bông, tóc vàng hoe, yêu quá. Nhiều lúc nhìn lại cứ tự hỏi bọn trẻ con đáng yêu đi đâu mất rồi, giờ chỉ còn ra mấy con mặt giặc cãi như ranh chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cãi như ranh và người cỡ XS nhưng mua quần áo cỡ XL :-))))

      Delete
    2. Ủa dzậy là tụi này nó giống nhau à? Con tui cũng y chang , size xs mà mình đã trừ hao mua S cho mặc thoải mái, vẫn bị nó cằn nhằn mua size gì nhỏ :O

      Delete
    3. Có lẽ là mốt toàn cầu. Quần lụng thụng quét đất. Áo hai dây hở cả một tấc bụng. Còn áo mũ thì dài đến đầu gối và cầu vai không nằm trên vai mà sà xuống gần khuỷu tay. Nhìn không khác gì cái bang :-)))))))

      Delete
  8. Chị viết nhiều bài đi ạ. Em thích đọc BLOG của chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị cũng muốn viết nhiều hơn nhưng đâu có tìm được thời gian để viết đâu.

      Delete
    2. Chị cứ viết lai rai mà còn viết là em mừng rồi. Hồi xưa, em có đọc mấy blogs mà giờ các anh chị ko viết nữa hoặc ẩn luôn.

      Delete
  9. em vẫn nhớ các câu chuyện của chị về chú BN và chú Minh ở NY =))))) time flies!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi có cả 2 chú như thế là cách đây 16 năm rồi đấy.

      Delete
  10. Mẹ em cũng bảo em không cần phải lấy chồng 2 nữa để có con danh chính ngôn thuận, chồng 1 em chia tay mà chưa có con, mày chọn đứa nào khoẻ mạnh thông minh đi rồi đẻ con, gia đình sẽ support tài chính và người. Cố gắng xong deadline trước 40. Em kiểu trời ơi mẹ chưa mệt hả?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khỏe mạnh thông minh chưa đủ đâu em ơi, còn cần đầu óc suy nghĩ lành mạnh biết phải trái và có tình có lý nữa. Đàn ông nhiều người cả tây cả ta trông thành đạt ngon lành cành đào lắm mà lối suy nghĩ thật sự không tiêu hóa được.
      Xong tìm được người ưng ý rồi thì lại phải xem nó có muốn có con với mình không nữa chứ.

      Delete
  11. C Giang trẻ thật, ảnh này nhìn c như cấp 2 :o

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gần chục năm nay thêm nhiều nghĩa vụ quá nên chị già sọm chứ trước đó mặt chị như mặt trẻ con, nhất là khi chị không kẻ mắt.

      Delete
  12. Em đã là độc giả trung thành của chị ngót ngét 15 năm rồi, mà đến giờ vẫn rất mê chị :). Keep writting chị nha. Love :X

    ReplyDelete