Tuesday, November 28, 2023

Linh tinh

Đang mùa event. Tối nào cũng chạy từ một đến hai nơi. Có hôm hơn 1h sáng mới về đến nhà. Lục đục đến hơn 2h mới đi ngủ. Sáng 7h lảo đảo dậy cho con ăn sáng để còn đi học. Trời thì cứ tối om om cả ngày, lạnh lẽo, tuyết hôm thì rơi mịt mù trời đất hôm thì rơi lác đác nhưng rơi không ngừng nghỉ từ sáng tới chiều qua đêm, tóm lại cuối cùng thì nhìn đâu cũng thấy tuyết.

Từ Ý về, đang định đảo tủ quần áo, cất quần áo mùa hè và lôi quần áo mùa đông ra, thì lại chợt nhớ ra mấy tuần nữa là đi nghỉ giáng sinh, vẫn cần tới quần áo mùa hè. Thế là lại tạm gác lại cái vụ sắp xếp lại quần áo. Thế tức là mỗi lần đi event, hoặc là thời gian chuẩn bị rất lâu vì phải lục tìm đồ mùa đông, hoặc là mình chết rét. Đơn cử như tối hôm nọ, trời lạnh âm mười mấy độ tuyết trơn trượt mà mình đi giày cao gót hở mũi còn đế thì bằng da. Đi lò dò trên vỉa hè vì sợ ngã, vai so lưng gù vì lạnh, đầu trùm khăn len đen, cho thêm cái chổi nữa thì khác gì phù thủy đâu. Lại nhớ thiết tha những miền nắng ấm, cứ đầu trần áo ba lỗ quần đùi dép lê xách xe đạp lượn vi vu ngoài đường.

Nghĩ tới việc phải đảo tủ quần áo mà ngại. Đồ quá nhiều. Mình không thuộc diện nghiện mua sắm nhưng vì mỗi nơi có điều kiện sống, điều kiện khí hậu và văn hóa khác nhau nên mỗi lần đến nơi mới ít nhiều đều phải điều chỉnh. Mỗi lần điều chỉnh là thêm đồ. Rồi đồ không hỏng và cũng không bị chật nên chả có lý do gì bỏ đi, cứ thế tha lôi mang vác qua năm tháng. Đến giờ là thành một cái tủ khổng lồ. Đi tìm thuê nhà bao giờ cũng phải ngó hệ thống tủ quần áo, phải đủ rộng để ít nhất chứa được quần áo giày dép một mùa, không đủ là thích mấy cũng không thuê được.

Con Lila tối hôm kia thấy mẹ lại đi tiếp thì nổi cơn hờn dỗi “Từ hôm ở Ý về tối nào bà cũng đi. Sao bà không ở lại Ý luôn đi”. Thêm thằng con trai thống thiết “mamma đi đâu, mấy giờ mamma về, tại sao mamma đi”. Cô con gái út thì bất bình quắc mắt khi thấy mẹ bảo tối nay mẹ phải đi event “Again?”. Ơ kìa, tao nấu bữa tối cho chúng mài xong xuôi tao mới đi chứ có bao giờ bỏ mặc chúng mài đâu. Việc phải đi thì tao đi chứ ai muốn đi đâu. Một buổi tối lý tưởng là ăn tối lúc 8h, sau đó 9h trèo lên giường đọc cái gì đó và 9 rưỡi là lăn ra ngủ bảo toàn nhan sắc. Mà không hiểu sao bố chúng mài đi thì chúng mài tỉnh bơ êm ru mà cứ tao đi một cái là chúng mài kiếm chuyện???

Hôm nọ mình chợt nhận ra một điều là cái đầu mình quá to so với thân hình. Trước giờ mình vẫn biết đầu mình to nhưng không nghĩ nó quá to. Ai lại một cái đầu to tướng toàn tóc là tóc trên một thân hình còm nhom xương xẩu. Thế mà mấy chục năm nay ngày nào mình cũng ngắm nghía bản thân trong gương và hoàn toàn không nhận ra. Mang nỗi băn khoăn ra hỏi lão chồng, lão gật đầu cái rụp. Hóa ra lão biết từ lâu mà không bảo mình, làm mình tự cao tự đại cứ tưởng bản thân cân đối lắm. Vợ chồng là phải góp ý cho nhau cùng tiến bộ, chứ chồng kiểu này thì có chồng để làm giề???

Giờ muốn bụng phẳng không mỡ thừa thì buộc phải duy trì cân nặng ở mức gầy guộc 46kg. Đang định cứ gầy guộc thế thôi thì lại phát hiện vụ đầu to dư lày, có khi lại đổi ý. Giờ có khi phải tăng cân cho thân hình to lên một tẹo hòng làm cho cái đầu nhỏ bớt. Nhưng lên đến 47kg là thấy một vành đai mỡ khó hiểu quanh bụng. Và lên đến 48kg thì thôi rồi, mỡ bèo nhèo dồn cả xuống đầu gối. 

Người đàn bà trung niên biết phải sống sao???

P.S: mùa đông năm ngoái, lần đầu tiên trong đời mình hiểu cảm giác của những người muốn giảm cân. Ai lại đi đái xoành xoạch 3 lần cân nặng vẫn duy trì ở mức 49,2kg không mảy may suy chuyển. Thế mà uống có cốc nước vào nhảy vọt ngay lên 49,6kg!

Ảnh: body and tights, nhìn đồ dạ hội mặc ngoài phong phanh thế thôi nhưng không sợ ốm. 

41 comments:

  1. Fan ruột của bác bao nhiêu năm mà lần đầu tiên bác chốt 1 câu ấm hết cả cõi lòng đồng đội: "Ai lại đi đái xoành xoạch 3 lần cân nặng vẫn duy trì ở mức 49,2kg không mảy may suy chuyển. Thế mà uống có cốc nước vào nhảy vọt ngay lên 49,6kg!" :-))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật sự đấy. Mà chị chẳng hiểu logic ở đâu, hay có khi cái cân điện tử nó bị điên :-))))))

      Delete
  2. Em thấy 47kg là ok chứ lên một xíu là bụng nhảy bổ ra. Sợ thiệt.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Khi còn trẻ em phải tăng cân nhiều bụng mới sổ ra. Còn khi em có tuổi, ngay cả khi em không tăng cân hoặc tăng một tí thôi thì bụng em đã sổ rồi. Tại lượng hormone trong người mình sụt giảm nên mọi thứ cũng nhão và sệ tương ứng. Muốn duy trì sắc vóc thì phải bổ sung hormone. Bà bác sĩ sản khoa của chị bảo thế. Nhưng chị chắc là phải có tác dụng phụ. Có khi lại lợn lành thành lợn què nên chị chưa tìm hiểu.

      Delete
    2. Người có thể nào đừng dùng những chữ như 'nhão......sệ...' gì đó không, nghe đau lòng muốn chết :((

      Delete
    3. Chị ơi em kém chị có nhõn 1 tuổi thôi mà. Dạo này em từ 47-48 thấy bụng như bầu 5 tháng. Bổ sung hoormone theo cách nào ạ?

      Delete
    4. Chị nhớ là uống hoặc tiêm. Nhưng phải đi xét nghiệm máu xem tình hình hormone ra sao rồi bác sĩ mới chỉ định nên uống/tiêm gì và liều lượng như nào.

      Delete
    5. Chấp nhận quy luật tự nhiên nàng ơi. Chẳng có thuốc nào chống lại già tốt cả. Sao cho cơ thể khỏe mạnh hoạt bát tinh thần vui tươi phấn chấn là trẻ mà. Nếu vẫn giữ được phom, tuổi này tui thấy không nên ăn nhiều (đặc biệt ít thịt, thịt nhiều làm da chảy xệ nhanh), thể dục đều đặn nhẹ nhàng tại gia hay đi bộ ngày 30 phút là vẫn giữ được phom người. Tui không ăn kiêng, gì cũng ăn thèm thì ăn, ăn bữa chán rồi lại ăn hương hoa rau quả thấy người nhẹ thichs gì đâu. Tui chuwa bao giờ biết phòng tập là gì nhưng tập nhẹ tại gia và hay đi bộ. Tui ngoài 50 cao 159 luôn duy trì cân nặng 47-48, nên phom người vẫn rất ổn, bắp tay nẫu nhưng vaanx thon chán 😂?lần lên 49 t lúc nào lên 49 là thấy hơi khó chịu phải giảm ngay. Tuổi này không để tăng cân cơ thể da dẻ mọi thứ khỏe và đẹp hẳn đó mọi người.

      Delete
    6. Ui nếu bổ sung hormone như vậy thì em k dám đâu, con dao hai lưỡi lắm. Em duy trì thể dục 4 buổi/tuần, hằng ngày di chuyển vận động trung bình 8km. Em giống chị ở trên ở khoản ăn uống nên đúng là nếu muốn giảm thì em ăn salad là giảm ngay.

      Delete
    7. Tình hình giờ rất khó người ơi. Ăn nhiều tinh bột thì béo, ăn đường thì hỏng da, ăn nhiều thịt thì chóng già, ăn toàn rau thì mất cơ. Ăn nhiều thì tăng cân. Nhưng ngay cả khi chỉ ăn đủ cho hoạt động sống hàng ngày của mình và do vậy không lên cân thì vẫn phải đối mặt với tình trạng mất cơ. Để không mất cơ thì phải ăn thịt. Tóm lại chả biết phải sống sao hihi.
      Việc giữ form với em không phải là vấn đề. Căn bản là gầy nên không có thịt và mỡ để che mất form. Thậm chí khi già đi, cơ thể teo lại, form càng hiện rõ hơn. Vấn đề là em không muốn mất các đường cong tròn trịa hihi.

      Delete
    8. Chi dong y voi em Giang, chi rat so mat co va mo. Nhin an thit va dam dong vat la mat co. Ke ca mo cung tot, nhieu nguoi nhin gay thieu chat xac xo, the khong the goi la khoe duoc, gay khong dong nhat voi khoe. Noi chung de giu duoc nhu em qua kho. Chi bo tay, chua ke em con toc dep, khong rung khong hoi.

      Delete
    9. Chị Giang thử uống bột protein xem vì nó giải quyết được vấn đề thay thế thịt đấy. Chọn loại hãng nào thành phần sạch kiểu Orgain là ổn mà.

      Delete
    10. @ABC: gầy chân tay khô khỏng ngực thõng thẹo là hội tây ăn chay trường đấy chị. Còn hội Ấn độ cũng ăn chay nhưng vẫn ăn nhiều các sản phẩm bơ sữa thì béo chảy sệ và không có cơ. Còn hội tập tành và ăn uống theo chỉ định thì nhìn chúng nó lean và lên cơ săn thon. Em thì không thích lên cơ, chỉ thích một cơ thể gọn ghẽ vừa phải, nên em thấy chỉ cần chịu khó vận động làm việc nhà là đủ rồi, không cần phải đi gym. Nhưng ở tuổi này, chỉ chịu khó vận động kiểu em thì không đủ nữa, buộc phải tính tới các hình thức thể dục khác.

      Delete
    11. @ Persephone: em ơi chị thấy bảo là hội tập gym muốn lên cơ cuồn cuộn mới cần phải uống bột protein, chứ mình người thường uống làm cái giề. Mà nếu phải uống cái bột chả biết bao nhiêu % là thật bao nhiêu % là giả này thì có khi chị chịu khó ăn miếng thịt còn hơn hihi.

      Delete
    12. Nó gọi là bột protein nhưng còn tùy loại ạ, chị phải đọc thành phần của nó. Vì hội giảm cân và giữ cân họ không muốn mất shape mà không phải ăn quá nhiều thì họ sẽ dùng bột đó thay cho 1 bữa vì nó được tính đúng lượng kcal cần thiết. Còn muốn lên cơn cuồn cuộn thì phải kết hợp cả tập gym và uống thêm cái bột đó, chứ không phải uống để thay bữa ăn như hội giảm và giữ cân. Còn việc tập thể thao để giảm thì em thấy chạy bộ là rẻ nhất mà không ảnh hưởng mấy đến cơ các chỗ.

      Delete
  3. Chi thay em co gay thi mat cung khong bi hop. Chi ma xuong duoi 50 kg thi mat chi trong giong than chet em oi. Cho nen thoi, chi giu vung beo tot nhung mat may khong bi qua tham thuong. Cu ngam em Giang la lai vui roi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em mà 49kg thì mặt như cái đĩa tây, vòng 3 và đùi nhìn phì nhiêu phát nản luôn chị ơi. 46kg thì nhìn ngực gầy. May được vai ngang kéo lại chứ không nhìn y như quả lê.

      Delete
  4. Bắp tay thon mấy tới u50 nhìn cũng nẫu nàng nhỉ. Nhưng mà tổng thể vẫn đẹp vạn người mê như nàng là nhất rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tầm này chỉ cần chục người thích và một người thích lăn lóc là đủ rồi người ơi. Vạn người mê không đáp ứng được đâu hihi.

      Delete
    2. Đúng thật không có cái khổ nào giống cái khổ nào, người tui nhìn chung cũng khá ok nhưng chỉ tui biết là cái bắp tay tui sao mà nó nạc ơi là nạc :((

      Delete
    3. Nạc còn hơn là mỡ, nhóe. Bắp tay trên gầy và đùi thon là đặc ân của tuổi trẻ. Mình già rồi, giữ được người ngợm săn chắc là ngon rồi. Ông bác sĩ của tui bảo tui rằng chị đã may mắn bao năm nay rồi, giờ nếu muốn tiếp tục giữ được như này thì buộc phải tập thể dục. Hỏi bao lần một tuần. Ông ý trả lời 3 lần một tuần. Thật sự tui không thể tìm đâu thời gian để đi gym 3 lần một tuần.

      Delete
    4. Giờ em thấy ở nhà tập yoga online là tiện nhất chị ạ, biết thì tự tập với youtube, ko thì thuê một huấn luyện viên online, 30’ / buổi là xong nhanh gọn đỡ phải chạy đi chạy lại ra gym.

      Delete
    5. Yoga không ăn thua đâu em ơi. Yoga làm cơ thể em mềm dẻo thon thả nhưng để cơ lên săn và nét, kiểu như mông nổi múi và bụng có rãnh thì phải tập cường độ cao. Chưa kể cardio còn làm khỏe tim nữa.
      Nhưng chị đã lượn ra trung tâm gym ngay trước cổng nhà chị 3 lần để thăm thú rồi và chưa lần nào chị thấy đủ hứng thú để mua thẻ thành viên.

      Delete
    6. Tuổi này mà Mông nổi múi và bụng có rãnh là nhìn tổng thể lại gân guốc bớt đàn bà người ơi. Tới lui đường nào cũng mắc, chi bằng cứ cân bằng đẹp đẽ như bức tượng trung cổ chân ngắn vạn người mê 🤩

      Delete
  5. Đẹp như tượng Cún ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tượng này là kiểu tượng thời trung cổ, tức là chân hơi ngắn.

      Delete
    2. Cho tôi xin một chút trung cổ như nàng 😆

      Delete
  6. Ui vu dau to thi phai la em ne. Dau sinh ra da bi bep kieu ca tre, nguoi thi sinh vao thoi tem phieu nen bi thieu chat. Gio an uong kieu gi cung ko lai duoc, mua dong mac may lop quan ao vao thi con thay tam, mua he nong mac ao boi ra bien nhin minh chang khac nguoi ngoai hanh tinh 😅

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ có cách tập thể dục để tăng khối lượng cơ thể cho cái đầu nhỏ bớt đi một cách tương đối em ạ.

      Delete
  7. Em bị đầu to, bắp tay bắp đùi bắp chân to và chân ngắn. Bù lại em có eo nhỏ. Nên em chỉ khoe mỗi khúc eo thôi :D Giờ không cầu mong đẹp đều nữa, mà chỉ tranh thủ có chỗ nào đẹp phải khoe chỗ đó chứ sắp già mất rồi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn có chỗ nào đẹp để khoe là còn may đấy chứ. Không có chỗ nào đẹp, cứ phải đi hậm hực với người khác, mới gọi là hẩm hiu đấy.

      Delete
  8. Ảnh này thì đầu to và bắp tay to, nhưng là to so với tỷ lệ cơ thể. Người không nói thì tôi chỉ nhìn thấy mỗi vòng eo mơ ước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi bắt đầu thấy vòng eo của tôi nó hơi nhỏ quá rồi đấy. Người ngợm gì mà vòng 1 cỡ S, vòng 2 cỡ XS thậm chí XXS, vòng 3 lúc M lúc S, vai thì có khi cỡ M mất. Không bao giờ tìm được quần áo may sẵn vừa với người.

      Delete
    2. 85-65-93cm mình đoán 3 vòng của G. Kiểu này thì có mua đồ sẵn thật vì vừa trên thì chật dưới.

      Delete
    3. Nghe người đoán tui vội lấy thước ra đo vì từ lâu rồi tui cũng không đo. 83-61-90, cân nặng 46.5kg. Nếu lên 48, 49kg thì vòng 1 và vòng 3 tăng, vòng 2 vẫn giữ nguyên nhưng bụng không phẳng.

      Delete
    4. Tui đây eo ko nhỏ nhưng cũng thuộc dạng có eo, mông thì ok gọi là to đi nhóe heheheh. Thế nên mua quần khổ sở vì cứ hễ vừa mông thì eo dư lỏng lẻo

      Delete
    5. Ờ, xong mang quần đi bóp bụng cho vừa. Vừa được eo thì mỗi lần mặc quần phải toát mồ hôi hột mới kéo qua được cái mông. Lúc nào đang cơn mót đái thì thôi rồi, thiếu điều tè ra quần :-D

      Delete
  9. Nàng ơi https://vnexpress.net/tuyet-roi-day-ky-luc-o-moskva-4684322.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi, mấy hôm nay gần như là bão tuyết, có việc phải đi ra ngoài là tuyết quất cho rát cả mặt, dưới đất thì tuyết ngập đến nửa ủng. Đường xá tắc nghẽn, giao thông đình trệ. Đúng là mùa đông nước Nga không đùa được đâu.

      Delete
  10. Cả đời em chỉ mơ được vòng eo như bác, nào thì chân ngắn, nào thì đầu to, em chịu được tất, hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói thế chứ cũng tùy phải ngắn đến đâu và to đến đâu, chứ ngắn quá và to quá thì cũng chả chịu được đâu hihi.

      Delete