Monday, December 4, 2023

4/12/2023

Lâu lắm rồi chị và tôi mới ngồi nói chuyện.

Chị có ông chồng có chức tước. Hồi còn trẻ chị cũng khổ sở lắm. Gái cứ bu quanh chồng chị và chồng chị rất thích điều đó. Chị suốt ngày mặt ủ mày chau vất vả dẹp loạn.

Bây giờ, chị vui lấp lánh, nói chuyện thấy cứ hồ hồ hởi hởi. Ông chồng chị đã già, có vẻ từ bi điềm đạm và đặc biệt không thấy gái là hớn hết cả lên như hồi còn trẻ. Chị bảo tôi “Em ạ, chồng em chỉ cần có tiền và có quyền là lũ đàn bà sẽ bâu lấy. Chúng nó ngọt nhạt thân thiện với em nhưng thực ra mơ ước vị trí của em. Chúng nó sẽ làm mọi giá hất cẳng em để thế chân vào. Nhưng nhiệm vụ của em là phải vững vàng xua đuổi hết, ngu gì bỏ cuộc cho chúng nó đạt được mục đích”.

Mình nghe xong không nói gì nhưng thực ra mình chả đánh giá cao đàn ông đến thế. Đời thiếu gì chuyện vui. Với mình, không có chuyện đàn ông đi chơi bời chán chê đến lúc gối chùn chân mỏi lại mò về muốn tiếp diễn cảnh cặp đôi răng long đầu bạc.

Có lần ở một event, vừa kết thúc phần biểu diễn, vợ chồng mình vừa đứng lên, mình đang quay sang bên kia tiếp chuyện một người, thì một cô từ đâu chạy tới vồn vã với ngài. Mình nghe cô ý thỏ thẻ rủ ngài hôm nào chúng mình đi ăn và ngài trả lời “em hỏi vợ anh vì cô ý biết rõ lịch làm việc của anh”. Mình quay ra, thấy cô ấy có vẻ tẽn tò rồi rút lui. Tuy nhiên chỉ một lúc sau, lúc các khách mời đang được mời đi xem triển lãm, cô ấy lại bám rịt lấy ngài, với lý do để em làm phiên dịch cho anh. Đang yên ấm thì có mấy cụ bà ở đâu kéo tới bắt chuyện với ngài. Chắc các cụ hỏi có gia đình chưa nên ngài ới vợ ra giới thiệu. Các cụ bà thấy mình thì ríu rít nói toàn tiếng Nga mình không hiểu. Cô kia vì trót nhận nhiệm vụ phiên dịch nên đành dịch cho các cụ. Các cụ cứ trầm trồ ôi cô đẹp quá, cô trẻ quá, nụ cười của cô đẹp quá, làm sao mà cô giữ được thân hình như này sau khi có con. Các cụ cứ nói một câu lại dừng lại bảo cô kia dịch. Cô kia đành dịch từng câu của các cụ, gượng gạo miễn cưỡng, mặt táo bón. 

Hôm nào nói chuyện với chị bạn phải bảo chị ý rằng ngoài kiểu các cô đâm sau lưng chiến sĩ như chị ý nói thì còn có một kiểu các cô cứ bám rịt lấy chồng nhưng lờ tít vợ, tỉ như cô này. Chưa hiểu lý do là vì các cô ý tự ngại với động cơ không trong sáng của bản thân, hay ghen ghét với người đàn bà mà theo các cô ý chả hơn các cô ý điểm gì mà lại may hơn. Lý do gì thì cũng kệ mọe các cô, tui thật.

Ngài được gọi là người đàn ông quyền lực ở Moscow. Lãnh sự quán Ý ở đây bình thường là nơi cấp số visa nhiều nhất trong số các lãnh sự quán Ý trên thế giới. Cứ nghe “tổng lãnh sự’ một cái là nam phụ lão ấu nhào vào ngay. Nhiều cô gái Nga xinh đẹp và tham vọng, bình thường gặp giai tây các cô đã thích, giai tây có chức tước lại nắm giữ quyền gật hay lắc với tấm visa giúp các cô thoát khỏi nước Nga, thì các cô lại càng thích hơn....

Ngài cứ nói vợ anh biết rõ lịch của anh chứ thực ra mình không hề biết lịch của ngài hôm nào làm gì đi đâu gặp ai. Mình nhiều việc, riêng phải nhớ việc của mình đã hết hơi, không muốn lưu ý thêm việc của ngài trừ khi là việc mình có liên quan. Vả lại, mình cũng không sợ bị cô nào đó cướp mất chồng. Cướp được thì cứ việc. Tầm này mình thấy chuồn cũng được rồi mà chưa có lý do nào chính đáng để chuồn đơi.

Giờ mà mình bị cướp mất chồng là mình chuồn về quê làm vườn đạp xe thăm thú ruộng đồng và chơi với mèo ngay. Mình cũng sẽ trồng một vườn rau và làm cái chuồng gà. Cái chuồng gà phải chắc chắn tí cho lũ cáo ngoài đồng khỏi nhòm ngó. Nuôi thêm vài con rùa. Ngắm rùa lê la chậm rãi cho vui chứ đời cứ suốt ngày phải nhanh như thỏ chán lắm roài. Có khi đào cái ao thả sen súng và thả thêm mấy con cá để chúng nó ăn trứng muỗi. Nếu không có ao thì sẽ cho nước vào một cái vại cho lũ chim uống. Sẽ cho lũ mèo hoang ăn. Rồi làm một cái nhà xinh xinh bằng gỗ cho chúng nó vào ngủ hôm nào trời nhiều gió, Salento hôm nào nhiều gió thấy chúng nó xù hết cả lông lên, chắc rét. Hàng ngày, ngắm hạt nảy mầm, ngắm cây trổ hoa đậu quả, ngắm ong hút mật, mèo chó cãi lộn, cây con lớn thành cây to. Ôi, vui. Các thể loại mưu toan tranh đoạt, của các cô hết. Rồi trời nắng mặt trời chiếu sáng lộng lẫy vui đã đành, trời mưa cây cối hân hoan mình cũng vui lây, trời âm u gió nổi làm vườn mát mẻ khỏi cần mũ nón càng vui nữa.

Thỉnh thoảng lên cơn tinh nghịch thì mặc bodycon và đóng vai người đàn bà u sầu nhiều tâm trạng ngu ngơ với đời cần được chở che ai tin thì chết hĩ hĩ hĩ.  

Ảnh: mướp hái mấy quả non mang xào ngọt lịm còn lại để trên giàn làm xơ rửa bát và lấy hạt giống cho mùa sau. Lựu xay nước uống ngon toẹt vời. Thược dược trước khi cắt bỏ hết cho củ ngủ đông, mót được có nhiêu đây.

35 comments:

  1. 'giờ mà mình bị cướp mất chồng' nghe rất là buồn cười nhá. Bác Gio khôn thế thì làm sao gái nào chài được, trừ là gái bác ấy thích. Người đâu và đẹp, vừa thông minh lại đảm đang như này, thì sao không ai xông vào cướp của bác Gio không biết nữa :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người đừng có nói chắc như bắp như thế được không. Gái cứ đẹp là đàn ông thích, khôn thành dại mấy hồi.

      Delete
  2. Em chào chị Giang và các anh chị. Theo dõi blog chị Giang từ hồi chị còn ở New York đến giờ, lúc nào em cũng yêu quý blog này vì cả chủ blog lẫn các anh chị độc giả. Em xin được chia sẻ câu chuyện riêng của mình, mong nhận được lời khuyên từ các anh chị.
    Em năm nay 37 tuổi, lấy chồng nước ngoài. Tụi em mới có một bé nhỏ nay được gần 4 tuổi và xác định chỉ có 1 con. Tuy nhiên, em mới biết mình có bầu được vài tuần. Chồng em không muốn giữ con, lý do là giai đoạn trước hai vợ chồng chăm con cũng vất vả. Có thêm con, anh ấy chỉ thấy thêm quá nhiều ràng buộc và trách nhiệm, cuộc sống riêng của hai vợ chồng vừa mới bắt đầu thảnh thơi chút. Giai đoạn con em dưới 3 tuổi, anh ấy bị stress vì cảm giác mệt mỏi. Là con một, anh ấy cũng không hiểu ý nghĩa khi có thêm anh/chị em ruột. Về phần em thì thích gia đình đông anh em. Hai vợ chồng em sống ở nước thứ ba, bản thân em hiểu rõ cảm giác chênh vênh khi không có người thân bên cạnh. Có thêm anh em, thì cũng là thêm một chỗ dựa ít nhất là về mặt tinh thần sau này. Tuy nhiên vì hiểu rõ những áp lực của chồng nên vốn em cũng không có ý định cố gắng có thêm con, nếu có duyên con sẽ đến. Đến giờ thì em lại rất giằng xé. Một mặt nếu không có thì thôi, chứ đã có rồi em không nỡ bỏ. Mặt khác em thương chồng, cũng sợ anh ấy không vui vẻ với đứa con này thì tội con. Nếu em cứ cố giữ thì sau này mọi chuyện sẽ thế nào?
    Về tài chính, tụi em không giàu có nhưng sống cũng thoải mái. Có thêm con thì bớt phần tiền tiết kiệm mỗi tháng lại chứ cũng không phải là vấn đề gì. Hai vợ chồng đều đi làm, nhưng công việc của em mang lại thu nhập tốt hơn chồng nhiều lần. Có giai đoạn khi con em còn nhỏ, chồng ốm con ốm cùng một lúc. Em vừa đi làm, vừa thức trông chồng trông con, lúc đấy mệt chỉ ước được chết đi một lúc. Rồi em thấy mình vừa khóc vừa gào thét rủa chồng trước mặt con em mới hơn 1 tuổi. Con bé cứ tròn mắt lên hỏi: mẹ ơi mẹ làm sao thế? Em thấy mình lúc đấy thật tệ hại. Em sợ rằng nếu em cứ cố giữ con khi chồng em không đồng ý, rồi khi có chuyện em sẽ trở nên thế nào nữa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ 'open and honest communication' là tốt nhất, em cứ nói rõ suy nghĩ của mình với chồng và cả hai cùng bàn bạc và đi đến quyết định cùng nhau em nhé.

      Delete
    2. Yeah ngồi xuống cùng nhau bàn bạc nghiêm túc . Cho dù sẽ quyết định như thế nào thì sau này không được đổ lỗi cho nhau. Chúc em có lựa chọn hợp lý và sáng suốt nhé

      Delete
    3. Em thử bảo chồng “nếu anh nhất quyết không muốn có thêm con thì anh phải cẩn thận, chứ để lỡ như này rồi lại muốn em bỏ là sao”, xem anh ý trả lời như nào. Nếu em thuyết phục được chồng em, thì coi như vấn đề của em được giải quyết. Nếu không,
      - Em hãy thử đánh giá xem chồng em là người thế nào, có phải là người trưởng thành chín chắn không, có linh hoạt không hay thích cố chấp theo ý mình, có phải là người đàn ông yêu con và sẵn sàng hy sinh tiện ích của bản thân vì con không, trong cuộc sống bình thường em có dễ dụ anh ý làm theo ý em không. Biết được đối phương thì em cũng sẽ lường được hậu quả nếu em quyết định đi ngược lại ý muốn của họ.
      - Em cũng nên đánh giá bản thân em, liệu em có phải là người vượt được các thử thách trong cuộc sống dễ dàng không, có là người có thể bỏ qua mọi chuyện nhất là khi chuyện đã rồi để tiến lên phía trước hay không, hay em thuộc diện cứ suy nghĩ lấn cấn luẩn quẩn mãi và cuối cùng là thành bế tắc khi có vấn đề. Biết được bản thân mình như nào thì em cũng sẽ lường trước được hậu quả nếu em quyết định đi ngược lại những gì lòng mình muốn để chiều lòng chồng.

      Sau đó, em sẽ quyết định theo hướng tốt nhất cho bản thân em. Quyết định rồi thì cứ thế mà làm, không hối tiếc. Trong mọi chuyện, cố suy nghĩ cho nhẹ nhàng, em ạ, vì không có giải pháp nào vẹn cả đôi đường.

      Delete
  3. Bản thân chị sai từ trong suy nghĩ. Không muốn có con thêm nhưng lại cứ để tự nhiên con có duyên thì đến với mình xong bây giờ có duyên thật thì mới bắt đầu ngồi tính. Chị không có khái niệm về kế hoạch hoá gia đình hay sức khoẻ sinh sản. Bỏ thai, dùng đúng từ là giết con. Nếu muốn nghĩ thì nghĩ từ trước chứ bây giờ có rồi thì nghĩ gì nữa ạ? Chị có thể lựa chọn bỏ nhưng cả đời chị sẽ không an yên về mặt tâm lý đâu chị ơi. Cố lên về tâm lý sẽ có mẹ có con. Chồng không phải đứa trẻ chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị kêu người ta đẻ nhưng mà chị có cho tiền nuôi không mà chị chỉ trích dữ thế. Mới vài tuần thì đâu đã là người mà chị dùng từ giết người để làm người ta thấy tội lỗi rồi thao túng tâm lí.

      Delete
    2. Trời ơi, bạn Nhung u mê ở cõi nào mag nói mấy tuần thì đâu đã là người. Hèn gì ở VN coi phá thai như không. Kinh khủng!

      Delete
    3. Nhung nói sai rồi. Không có tí kiến thức nào khi mở miệng nói mấy tuần chưa thành người.

      Delete
    4. Không có biện pháp tránh thai nào đảm bảo 100% không thụ thai một khi đã quan hệ. Con người ta đã 4 tuổi mà giờ mới có bầu, sao bạn biết chắc họ không có khái niệm về kế hoạch hoá gia đình? Người ta đã lên đây chia sẻ, hẳn là có nhiều nỗi trăn trở. Bạn không nói được gì tử tế thì cũng nên im lặng. Nói ra, thấy bạn vừa ác vừa vô minh.

      Delete
    5. Hai bạn Anonymous còn lại: các bạn nên tìm hiểu kĩ hơn về sinh lý học bào thai, và về lý do tại sao nhiều nước cho phép phá thai. Đó là một trong những quyền quan trọng của người phụ nữ. Còn tại sao ở Việt Nam tỉ lệ phá thai cao, lý do không liên quan gì đến việc "kinh khủng" như các bạn đại ngôn. Nếu không rõ thì tìm hiểu kĩ trước khi nói, và hạn chế chỉ trích người khác thôi các bạn ơi.

      Delete
    6. Sinh lý học bào thai? Bạn có thai không phải con bạn à? Đừng lôi những lý lẽ đấy ra. Bạn đọc bạn ấy viết đi. Con đến tuỳ duyên. Nhưng khi duyên tới lại băn khoăn. Trước khi có trách nhiệm với ai hãy có trách nhiệm với sức khoẻ cuộc đời mình. BTW, mình không phải hai bạn anonymous trên.

      Delete
    7. Ủa vậy người ta không có quyền băn khoăn? Bạn nói rất lạ. Mắng người khác là "không có kiến thức" thì người ta dùng lý lẽ khoa học để tranh luận lại, thì lại bảo "đừng lôi những lý lẽ đấy ra. Nói chuyện với những người như bạn rất mệt mỏi, vì chuyên nhập nhằng đánh tráo khái niệm. Hoặc thực ra bản thân các bạn cũng chả hiểu những gì mình nói.

      Delete
  4. Non-violent communication
    "Quan sát mà không mang theo nhận xét là hình thức cao nhất của trí tuệ con người."
    Quan sát - diễn đạt cảm nghĩ - nói ra nhu cầu- yêu cầu giúp đỡ (observation – feeling – needs – requests)
    There is only one heroism in the world: to see the world as it is, and to love it.
    Romain Rolland
    https://www.youtube.com/watch?v=GULQPNzzAgY

    ReplyDelete
  5. Tôi đồng ý với ý kiến bạn ở trên. Tôi thông cảm với những trăn trở của bạn hiện tại nhưng nếu bạn là mẹ trong độ tuổi sinh sản, khi còn băn khoăn có hay không nên có con tiếp thì phải biết biện pháp bảo vệ. Bây giờ có thai rồi mới lên blog hỏi. Tôi không thể viết những lời đường mật có cánh vì đây là sinh mạng một đứa trẻ và sức khoẻ tâm lý của bạn sau này.

    ReplyDelete
  6. Anh xin được mạnh dạn trao đổi với em thế này. Đương nhiên quyết định là ở hai vợ chồng em nhưng em hãy gạt bỏ những cảm xúc chung chung mơ hồ sang một bên và suy nghĩ đến kế hoạch cụ thể. Ví dụ với tài chính hiện tại khi có thêm con em có khả năng thuê thêm một người giúp việc, ít nhất trong giai đoạn đầu không? Gia đình hai bên ai có thể sang giúp em không? Nếu câu trả lời là không thì sẽ tính tiếp hai vợ chồng em có khả năng chăm sóc hai bé không? Hãy đừng nghĩ đến chồng em bây giờ. Em hãy hỏi chính bản thân em trước là em có sẵn lòng và quyết tâm để chăm con không? Anh thành thật khuyên em đây là lúc tiền, kể cả tiền tiết kiệm cho mục đích khác, cần lấy ra dùng. Phụ nữ sau sinh hay bị baby blue. Em có thể không phải là chính mình lúc đấy. Có người giúp đỡ, san sẻ sẽ giúp em nhanh hồi phục và đỡ stress. Em đừng bận tâm những lời chỉ trích dù bạn ở trên nói đúng về việc kế hoạch hoá gia đình. Chuyện đã xảy ra. Bây giờ không phải là lúc trách móc nhau. Em đang mang thai, sức khoẻ của em và em bé trong bụng em rất quan trọng. Dù thế nào em phải luôn nhớ ăn uống và giữ gìn sức khoẻ. Stress quá lên blog với các anh chị ở đây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh comment rất hay đầy cảm thông và thấu đáo, làm gì cũng cần nhân lực, vật lực và sự cam kết của cả 2 vợ chồng. Xác định được việc này, và đồng thuận triển khai thì sau này có chuyện gì xảy ra thì cả hai cùng đón nhận và vượt qua. Chúc em sớm xác định được hướng đi cho chuyện này. Giữ gìn sức khỏe nhé.

      Delete
  7. Em đặc biệt thích quan điểm của chị về đàn ông hihi, lơ phơ trên mạng thế thôi mà chị ảnh hưởng đến suy nghĩ của em phết. Cám ơn chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị lại đặc biệt thích quan điểm của chị về đàn bà, tử tế minh bạch thì chị cũng tử tế, còn các thể loại mắt la mày lém mưu mẹo kèn cựa vớ vẩn chị chả thèm lưu tâm.

      Delete
    2. Nhất trí ạ, em thấy chị rất là cao tay khi đối diện với các thể loại mắt la mày lém, ném đá giấu tay. E cũng học được rất nhiều. Mong chị có nhiều thời gian viết nhé ạ.

      Delete
  8. Em thì li dị cũng chính vì chồng cũ tằng tịu với cấp dưới. Bảo ko quan tâm nhưng mà bị đâm sau lưng cũng đau chứ chị 😔

    lúc đó em buồn một thời gian tầm nửa năm hay 7 tháng gì đó, nhưng chả hiểu sao sau này single lại lắm giai theo nên lại hết buồn. 😅 em đẻ hai đứa rồi nhưng ra đường ko nói ngta vẫn nghĩ gái còn son.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong cái đau có niềm vui được giải thoát. Là chị đang nói tới trường hợp bị chính chồng mình đâm sau lưng. Còn mấy cô râu ria kia có đâm sau lưng hay gì thì cũng thế, đều không chạm được vào cảm xúc của chị.
      Gái Á mình nếu chịu khó giữ thì nhìn rất trẻ so với tuổi. Em thấy không, dứt khoát đóng lại một cánh cửa, thế là bao nhiêu cánh cửa khác mở ra. Ra đường đàn ông săn đón, chả cớ gì về nhà phải chịu cảnh dày vò nghi ngờ mặt nặng mày nhẹ. Việc nhiều khi mình thấy hiển nhiên rồi mà họ cứ chối, lại còn đổ tội mình nọ kia làm mình tưởng lỗi là tại mình đâm ra lại càng ra sức sửa, thực ra cũng là một kiểu bạo hành gia đình.

      Delete
    2. Chị nói chính xác những gì em trải qua lúc đó.

      Cứ nghĩ mình sai mỗi ngày nhưng bây giờ em có 30% thì dùng 30%, ngày nào khoẻ thì 70-80%, tự cuộc đời fix 30% còn lại one way or another, ko cần phải lưc nào cũng cố quá.

      Lúc mới li hôn em còn mặc cảm chuyện làm mẹ đơn thân, hai nách hai đứa vẫn còn bé ti, sau một thời gian chật vật về kinh tế lẫn tinh thần em thấy rớt xuống đáy rồi thì từ bây giờ chỉ có bơi lên thôi. Vẫn sống khoẻ phây phây, ko hẳn là gầy nhưng mi nhon và sắc mặt vui hơn lúc còn trong hôn nhân ngột ngạt.

      Mà em thấy bây giờ xã hội cũng thoáng, nhiều người hai ba con vẫn đi date ầm ầm, chả có gì phải mặc cảm chi cho khổ thân. Mà có khi mình date đúng người, cuộc sống tinh thần phơi phới, con mình nó cũng vui theo.

      Delete
    3. Hì, chuẩn. Có cô người mẫu Lò Thị Sao Xa mà có tận 7 con (4 con đẻ, 3 con nuôi), ly hôn chồng cũ không cần gì, chỉ cần nuôi con, mà sau vẫn được ông xã người Ý yêu thương, cùng chăm sóc con đó.

      Delete
    4. Vậy là chị đã trồng mướp thnhf công rồi, tiến tới là mít, ổi khế thôi chị ơi 😄

      Delete
    5. Chị gieo hạt mít hai lần rồi mà không thấy lên. Không hiểu vì khí hậu đất đai không hợp hay tại mít hái lúc chưa già quả nên hạt không nảy mầm được. Hoặc có thể hạt mít bùi béo ngậy ngon nên bị mấy con nhím móc lên ăn mất cũng nên.

      Delete
    6. Muốn trồng mít từ hạt dễ lắm bác ạ. Bác ngâm hạt trong nước cho đến khi nảy mầm (tầm 3 hôm) rồi đem đi trồng trong chậu nhỏ. Khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau, hạt đâm thành cây nhỏ có lá thì đem ra trồng ngoài vườn. Cây mít không sâu bệnh lại có lá xanh quanh năm, thích lắm bác ạ!

      Delete
    7. @ merry melody's blog: nài, ba hôm đã nảy mầm, em có lạc quan tếu không đấy hihi. Bác ngâm hạt trong nước cả tuần sủi cả bọt mà cũng chẳng thấy tăm hơi cái mầm nào. Bác đành mang đi trồng với niềm tin chắc chắn rằng, như lần trước, nó sẽ lại không lên. Có lẽ mít bị hái lúc còn non, chín ép nên hạt không nảy mầm được.

      Delete
    8. Mít nhà em chắc ông bà để già bác ạ. Đi qua thấy quả nào thơm thì mới gọi con cháu về hái. Lúc lấy từ trong quả ra là nhiều hạt đã đâm rễ tua tủa rồi ý. Em chỉ ngâm vài hôm là đem đi trồng luôn, vì ở nhà lắm muỗi dĩn - không trồng nhanh chúng nó bay vù vù quanh cái lọ ngâm hạt. Mít non thì em không biết thật, chắc làm hàng thì họ phải hái sớm lúc còn xanh để còn vận chuyển đi xa - đỡ dập nát.

      Delete
  9. Nàng ơi cho tui hỏi chút nếu được, tui muốn hỏi cái ghế màu đỏ rất điệu nhà nàng hiệu gì, tui nhớ một lần nhìn ưng quá nhưng lúc đó chưa có nhu cầu :) (tui đang tìm mua kiểu seat cushion thay cái ghế cũ ngồi thư giãn đọc sách). Cảm ơn nàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc nàng muốn hỏi cái ghế UP của hãng B&B?

      Delete
    2. Đúng rồi nàng, cảm ơn nàng nhiều 😍

      Delete
  10. Bác Cún ơi cho em hỏi hồi bà Nuôi sang là chị bảo lãnh theo diện gì. Chị trả lương cho bà ấy một tháng là bao nhiêu ạ. Có tốn kém không bác. Em muốn tìm người giúp việc ở nhà và nói tiếng Việt với con em, bọn em mở Cty riêng nên khá bận mà không biết làm thế nào. Em cũng ở Ý

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Nuôi là về theo gia đình chị từ nước ngoài nên thủ tục đơn giản hơn việc em mang người từ VN sang.
      Có hợp đồng mẫu quy định quyền lợi và số lương tối thiểu em phải trả cho người lao động trong từng trường hợp. Bà Nuôi hồi đó nếu chị nhớ không nhầm thì lương mỗi tháng trong khoảng 800 tới 1000e net, cộng tiền thuế phí bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ phép, vé máy bay về thăm nhà mỗi năm, tháng lương thứ 13, và toàn bộ chi phí sinh hoạt kể cả đi thăm khám bác sĩ và mua thuốc chị đều trả. Tóm lại chị nghĩ hồi đó chi phí cho bà N mỗi tháng ít nhất là 2000e. Bây giờ chắc phải hơn nhiều. Rồi phải chầu chực để làm các thủ tục hành chính, có khi phải đi xếp hàng từ 6h sáng. Chưa kể việc vệ sinh nhà cửa lại do một cô giúp việc khác làm và việc đi chợ nấu nướng là chị làm, bà Nuôi chỉ là gấp quần áo và trông trẻ.
      Nếu làm lại chị sẽ chỉ thuê người theo giờ. Em mang người VN từ VN sang, họ không biết tiếng, không biết đường đi lại, họ chăm con em còn toàn bộ các việc khác em phải lo cho họ hết.

      Delete