Wednesday, December 27, 2023

27/12/2023

Hồi bé tôi ở với các bác. Tôi nhớ bác trai tôi chu toàn, bao bọc, toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình, phải cái tội độc đoán gia trưởng. Lại thêm ở cùng với mẹ, tức là bà ngoại tôi. Mẹ chồng thì thường con trai thế nào cũng toẹt vời hết, con dâu thế nào cũng không xứng với con trai bà, bác trai tôi được thể càng bắt nạt bác dâu tôi tợn. Bác dâu tôi thì hiền, bị bác trai tôi trêu hay thậm chí vào hùa với bà tôi chê này chê nọ cũng chả nói gì bao giờ, nên thường bị bác trai tôi lấn lướt.

Nhưng tôi nhớ có lần, mãi thì bác dâu tôi cũng nổi điên lên. Bác dỗi ra mặt. Bị bác dâu tôi dỗi một cái, bác giai tôi bình thường suốt ngày tỏ vẻ trên cơ chê bai bắt nạt, mà giờ cà cuống làm quen. Cái thái độ chỉ có thể nói là xun xoe nịnh nọt, pha trò bâng quơ rồi nhìn trộm mà bác dâu tôi mặt lạnh tanh chả thèm cười...

Ngay từ lúc đó tôi đã lờ mờ hiểu ra rằng bất kể đàn ông đóng vai kẻ mạnh khéo thế nào, thì quyền lực thật sự không nằm trong tay bọn chúng...

Tôi có hai anh chị bạn. Cả hai vợ chồng đều rất giỏi. Anh chồng ở ngoài thì làm sếp, kinh doanh quan hệ rộng, nhưng về nhà thì chăm vợ như em bé. Phải mỗi cái tội lúc hứng lên thì cứ hay pha trò bôi bác vợ. Tôi nhớ có lần anh chồng bôi bác chị vợ vụ nghiện mua sắm, rằng cứ chị đi ra ngoài anh đi theo là anh biết ý vác theo tờ báo ngồi đọc cho đỡ buồn trong lúc đợi, đợi lâu quá mỏi chân thì phải tìm chỗ ngồi, tìm chỗ ngồi riết nên cửa hàng nào có ghế và ghế đặt ở đâu anh đều biết hết em ạ, đi du lịch lúc nào cũng phải mang 4 vali to đùng mà vẫn không đủ chỗ cho chị chứa đồ mua được, rồi hôm nọ anh đã làm mọi thứ chị có mỗi việc giặt quần áo mà cuối cùng máy giặt xong chị quên lấy ra phơi, hai vợ chồng đi chơi về mẻ quần áo đã lên mốc xanh....Anh chồng đang mê mải nói, chị vợ từ đầu tới giờ chỉ cười hihi, tự nhiên lúc này buông một câu nhẹ như hơi thở “Anh nói nhiều quá” thế là anh chồng đang nói thao thao im bặt luôn, và nín khe từ đó trở đi :-)))))

Trong phim Cleopatra, có đoạn lúc Antony gặp lại Cleopatra sau 3 năm kể từ ngày Caesar bị sát hại, Cleopatra mở tiệc khoản đãi linh đình. Phải nói thêm là Antony đã mê đắm sắc đẹp của Cleopatra ngay từ lần đầu nhìn thấy nàng xuất hiện xa hoa và lộng lẫy ở Rome. Nhưng lúc đó nàng vẫn thuộc về Caesar.

Đầu buổi tiệc, lúc Cleopatra kể về chiếc vòng cổ kỷ vật của Caesar mà nàng luôn đeo trên cổ, Antony đã tỏ vẻ nhăn nhó khó chịu. Giữa buổi tiệc, Cleopatra lắm chiêu trò bỏ đi. Antony mò theo muốn nói chuyện. Cleopatra uốn éo kiêu kỳ bảo đi về đi vì nàng muốn ngủ, chuyện để lúc khác nói. Antony, dũng tướng mà gào lên như trẻ trâu, khăng khăng phải nói chuyện ngay bây giờ, không để lúc khác được, ta muốn biết lúc ngủ thì nàng có ngủ cùng với kỷ niệm về ông ta hay không. Rồi bắt đầu kể lể, rằng ta đã giữ lời hứa với nàng, trừ khử kẻ đã giết hại ông ta, chinh chiến đông tây nam bắc, cả cuộc đời ta đi chinh phục, cả thế giới phải quỳ xuống dưới chân ta, nhưng ta vẫn không bằng ông ta, ta can trường hơn kẻ can trường nhất, dũng mãnh hơn kẻ dũng mãnh nhất, trí tuệ hơn kẻ trí tuệ nhất, bao nhiêu vinh quang chiến thắng, thế mà vẫn không bằng ông ta, vẫn không thoát được khỏi cái bóng của ông ta, vẫn không làm nàng quên được ông ta, vv và vv, nghe hờn dỗi tức tối ghen tuông lảm nhảm giận thân giận đời đến là buồn cười.

Xong đến lúc hai người bọn họ làm lành, Antony vẫn còn phải lưu ý giật cái vòng kỷ vật khỏi cổ Cleopatra rồi mới chịu làm lành...

Đến khi lớn lên, tôi lại càng hiểu ra rằng đàn ông mà càng đàn ông và đàn bà mà càng đàn bà, thì quyền lực thật sự nằm trong tay ai các cụ tự hiểu. Phái mạnh gì mà bị giận là cà cuống, hết bị giận là múa lên vì mừng hihihi. Càng những ông thích tỏ ra oai hùng, độc đoán, gia trưởng, thì lại càng dễ bị đàn bà quay như quay dế.

Miễn là đàn bà biết quay đàn ông như quay dế...

P.S: Nhưng cái kiểu đấu tranh nữ quyền cả vú lấp miệng em, lúc nào cũng kêu gào bình đẳng nhưng việc khó việc khổ là thảy cho đàn ông làm, tranh luận thì cậy là đàn bà để đàn ông phải nhường, đi ăn thì đợi đàn ông trả tiền, tóm lại là lý lẽ không có chỉ muốn trấn lột quyền lợi, thì tuyệt đối không phải là kiểu quay dế mà cún tui đang nói tới, xin các cụ lưu ý. 

29 comments:

  1. Thiếu nữ Anna của mẹ Cún xinh đẹp quá 😍
    tui cũng thấy thế giới đã sinh ra đàn ông đàn bà thì phải khác nhau chứ nhể. Đàn ông cứ là đàn ông, đàn bà cứ vữn đàn bà, miễn sao xoay được đàn ông như xoay dế hehe đọc status của nàng sau khi vừa xem lại bộ phim The conductor, duyên ghê.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đàn ông càng nam tính thì càng dễ điều khiển. Ở những xã hội nơi đàn bà đòi nữ quyền thái quá, đàn ông tuy văn minh nhưng mất đi rất nhiều nam tính. Dĩ nhiên tui không ủng hộ vụ trọng nam khinh nữ, gia trưởng, thích là thượng cẳng chân hạ cẳng tay, nhưng thấy xu hướng đấu tranh nữ quyền trong xã hội phương tây bắt đầu sai sai.

      Delete
    2. Thật, chịu ko nổi với thể loại nữ quyền độc hại bây giờ. Bình đẳng kiểu gì mà leo lên đầu nguòi ta ngồi kêu bình đẳng . Đã là phụ nữ rồi thì thôi khỏi bình đẳng đi, quyền lực trong tay hết cmnr còn đâu hahahahahah

      Delete
    3. Tui còm trên cùng, là đàn ông thì phải khacs đàn bà, đàn bà Thì cứ đàn bà và đàn ông thì phải đàn ông. Nhưng tui cho rằng nếu k có đấu tranh của những người đàn bà mạnh mẽ thì giờ chúng ta đâu được chả sợ bố con thằng nào :) bản năng của con đực thích thống trị sở hữu. Ở phần lớn loài vật, các con đực phải chiến đấu với nhau để có được con cái. đến loài người thì các con đực cấu kết với nhau để đàn áp con cái. “Văn minh” như phương Tây mà đến giữa thế kỷ 20 vẫn còn quá nhiều bất công với phụ nữ. Vì có đấu tranh liên tục và bền Bỉ, nên quyền lợi phụ nữ đã được đưa vào luật pháp và thực thi. Sự đấu tranh đó vẫn tiếp diễn ( dù ít hơn) để giữ vững cân bằng và ổn định(dù nhiều khi tui cũng thấy “lố”). Đàn bà thông minh tự trọng như nàng, đàn ông tử tế cao thượng như chồng nàng thì k cần tới luật của pháp nào cả, nhưng đời được bao nhiêu phần trăm như vậy. Ở Vn bao nhiêu nhà chia tay con ở với mẹ, bố k chu cấp đầy luôn nàng, toàn “có học” luôn ấy, mà chả làm được gì luôn, pháp luật cũng chịu.lý luận các ông ấy là để các ông ấy nuôi thì mẹ k cần chu cấp còn đòi nuôi thì đi mà nuôi. Còn thăm con là tình cảm quyền lợi của các chị ông ấy.

      Delete
    4. Tôi không phản đối đấu tranh cho bình đẳng giới. Tôi chỉ phản đối kiểu đấu tranh không có lý lẽ, kiểu đấu tranh cậy là đàn bà để lấn lướt đòi phần hơn. Lấy ví dụ vấn đề bất bình đẳng lương ở chỗ làm, cùng vị trí nhưng đàn ông thường được nhận lương cao hơn. Nếu tôi có cùng trình độ, tài năng ngang ngửa và cống hiến thời gian và sức lực ngang bằng đồng nghiệp nam, thì tôi sẽ đấu tranh để nhận lương ngang bằng. Nhưng tôi lại không ủng hộ các chị cứ suốt ngày lý do con ốm, đưa đón con đi học, để 4, 5h chiều là nhấp nhổm đi về, nhưng lại đòi lương ngang bằng với những đồng nghiệp nam ngồi rịt ở chỗ làm đến 8, 9h tối, không được thì kêu bất bình đẳng thậm chí kiện employer.
      Tui cũng không ưa những chị cậy là phụ nữ để giành được ưu tiên, biết thừa là phụ nữ nên mới được ưu tiên, nhưng vừa hưởng ưu tiên vừa muốn dẫn đầu phong trào nữ quyền rêu rao rằng đàn bà chúng ta không kém đàn ông. Nếu đã không kém thì phải từ chối ưu tiên và cạnh tranh bình đẳng với đàn ông mới logic.

      Delete
  2. Mới nhác nhìn tưởng dáng bạn G. Em sau này cũng là một bậc nhan sắc như mẹ em. Bạn G sinh con thật khéo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái giề mà một bậc nhan sắc hihi. Em thuộc diện nhỏ bé da nâu như mẹ em thôi, được cái em có cái mặt khá xinh và đôi môi tròn tròn lúc nào cũng đỏ mọng lên.

      Delete
  3. Anna trông khác quá, đã thành thiếu nữ rồi hihi. Trong 2 em Na và La thì em nào sở hữu gene thân hình đồng hồ cát của mẹ hả chị?

    Chị ơi, chị dậy các con chị ntn về những điều này ạ? chia sẻ em nghe với ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dáng đồng hồ cát chị nghĩ cũng phổ biến như dáng quả lê, quả táo, vv. Chỉ có điều nhiều người có dáng đồng hồ cát mà không ai nhận ra vì họ không có dáng đi dáng đứng làm nổi thân hình của họ lên. Ba vòng ngon đến mấy mà lưng gù cổ rụt vai so thì cũng không đẹp. Hai cô La Na dáng dấp không đẹp, nhắc mỏi mồm bảo mở vai, thẳng lưng, mà đâu vẫn hoàn đấy thôi.

      Delete
  4. Em cũng thích những bức ảnh như này của bọn trẻ con. Chỉ cần chúng nó nhìn vào máy ảnh, không làm trò lố gì cả, bình thường thôi là đã đủ đẹp! Em bé Anna ngày nào có tấm ảnh đang gào khóc vì không như ý, giờ đã thành thiếu nữ. Nhanh giề mà nhanh quá :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là nó vừa gọi phục vụ mang cho nó quả dừa nên nó mới hứng chí cho chụp ảnh đấy em ơi. Ngoài ra chụp chục cái thì cả chục cái nó làm trò lố, cái thì nhắm mắt, cái thì há mồm.

      Delete
  5. Chị cho em vài tips làm đàn bà duyên dáng quyến rũ được ko ạ? 😕 sao tính e nó cứ huỵch toẹt kiểu gì ấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị bị chồng chị đặt biệt danh là cái máy cày mà em lại hỏi chị bí quyết làm đàn bà duyên dáng quyến rũ :-)))))

      Delete
  6. Lê La Na giờ cao mét bao nhiêu rồi bác Cún

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi lâu lâu rồi thằng Lê bảo nó 1m73, chắc giờ nó 1m75. Con La chắc tầm 1m6, con Na thấp hơn một tí. Chị đoán thế chứ cũng không lôi chúng nó ra đo chính xác.

      Delete
  7. Em bé út xinh yêu quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trông yêu thế mà lại lười học và hay nói chuyện riêng trong giờ. Con đi học, mẹ ở nhà được trường gửi report of poor conduct. Điên lắm mà chả làm gì được nó.

      Delete
  8. Em Na giống chị Giang y đúc. Em zoom sát vào mới nhận ra là Na. Cứ tưởng ảnh chị hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai cũng bảo nó giống y hệt chị mà chị chả thấy giống gì, thật sự.

      Delete
  9. Ôi không đọc các comment thì em cứ đinh ninh ảnh trên là ảnh chị đấy. Em bé Na xinh đẹp quá chừng luôn. Không phụ niềm tin mãnh liệt của cô Hà từ lúc em Na còn là Mabu mặt bự.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mặt thì xinh đấy, da nâu hồng, mắt long lanh, môi đỏ mọng. Mỗi tội đi cái lưng cứ gù gù, nhắc thì nó cãi cho mình thua luôn thì thôi.

      Delete
  10. 3 bạn nhà bác đều đẹp, mỗi bạn 1 vẻ. Em Na ánh mắt sexy thần thái giống mẹ chứ các nét giống y bác giai. Trong 3 bạn em thấy Lê có nhiều nét của bác Cún nhất. La mảnh mai xinh yêu ghê cơ.♡

    ReplyDelete
    Replies
    1. La to đùng ra rồi chứ có còn mảnh mai nữa đâu. Nó thích đồ ngọt, mà đã thích đồ ngọt thì khó mảnh mai được lắm.

      Delete
  11. Ui cái vụ nữ quyền toxic này chị bức xúc lắm nhé và hoàn toàn đồng ý với em. Nữ quyền không phải là ăn mặc như con điếm ra đường ( because I like it) rồi đòi hỏi được đối xử như bà hoàng. Thật lố bịch.
    Đàn bà và đàn ông khác nhau, chả việc gì chúng ta phải trở thành đàn ông mới gọi là nữ quyền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi chính xác quá chị. Cứ gào 'cái gì đàn ông làm được đàn bà cũng làm được' nghe mêt chết.

      Delete
    2. Thật, nói đâu xa, giờ bảo phụ nữ đi xây nhà, đào đường, xẻ gỗ xem.

      Delete
    3. Hoặc bị bắt lính lúc có chiến tranh. Hoặc lúc tàu chìm kiểu Titanic thì có được đàn ông nhường chỗ lên xuồng cứu nạn cũng từ chối, ở lại cho bình đẳng.

      Delete
  12. Em mắt nhắm mắt mở, lại thêm nước ảnh có nhiều noise làm em cứ tưởng đây là chị một mùa hè nào đó, hoá ra cô út. Nước da và mái tóc của em ý là giống mẹ nhất, còn gương mặt và gò má của mẹ chắc là góc cạnh hơn nét tròn tròn của em bé.

    ReplyDelete
  13. em Na bây giờ đúng là "not baby anymore" thật rồi :)))

    ReplyDelete