Saturday, August 10, 2024

10/8/2024

Chồng bà nông dân hàng xóm mất đột ngột dạo đầu năm. Tối đi ngủ rất bình thường, sáng hôm sau không dậy nữa. Với mấy mẹ con bà ấy, đó là một tổn thất không thể tả nổi về tinh thần và nhân lực. Việc nhà nông bận bịu, thiếu đi một đôi tay là thiếu khủng khiếp lắm.

Chồng bà nông dân, không hiểu có phải vì đôi lần thấy mình đến giúp vợ làm việc nông trại hay không mà có lần đi ngang qua nhà mình thấy cỏ mọc cao ngoài cổng bèn tự mang dụng cụ đến dọn sạch. Mình nghe người khác kể lại. Đang định lần sau về sẽ cám ơn và ngồi nói chuyện nhiều hơn, thì người đàn ông có tấm lòng tử tế thầm lặng ấy đã mất rồi.

Ruộng cà chua mình giúp bà ý trồng từ dạo tháng 4. Mỗi lỗ trồng xuống khoảng 3 đến 4 cây cà chua con mạnh cây nào cây nấy sống. Mình cũng thuộc loại xương cốt dẻo dai mà trồng xong được ruộng cà chua như vậy cũng phải đấm lưng thùm thụp như một bà già. Suốt 3 tháng nước nôi chăm bẵm, giờ đến lúc thu hoạch. Bà nông dân cùng cô bạn gái của cậu con trai thu hoạch cà chua về. Mình đến giúp họ lặt bỏ cuộng. Từng quả cà chua lặt bỏ cuộng, bỏ đi những quả thối hoàn toàn, còn những quả dập hỏng một phần thì để riêng sang bên để cắt giữ lại phần vẫn còn ngon. Sau đó đến công đoạn rửa. Gần 500kg cà chua rửa xong cũng muốn khóc ra tiếng mán. Nước rửa cà chua thì tái sử dụng để tưới vườn.

Sau đó đến công đoạn luộc sơ cà chua cho dễ lột vỏ cùng với ít lá húng cho thơm. Cô bạn gái của cậu con trai bà nông dân luộc cà chua rồi vớt vào một cái thùng to cho ráo. Còn cậu ý thì lấy cà chua từ đó cho vào máy, máy tách hột và vỏ bỏ riêng, cà chua chui ra chỉ còn lại mỗi phần thịt nhuyễn. Phần thịt chính là sốt thành phẩm, còn hột và vỏ thì cho lũ dê ăn. Đến lúc này, bà nông dân trộn hai loại thịt cà chua lại với nhau để đạt được độ ngọt cần thiết. Cà chua bi ngọt hơn các loại cà chua khác, trộn như này sốt vẫn ngọt ngon mà hoàn toàn không dùng tới đường.

Sau đó đến giai đoạn bơm sốt cà chua vào chai. Chai thì đã súc rửa và để ráo từ trước. Mình bơm, cô bạn gái cầm chai, cậu kia dập nắp, còn bà nông dân thì chạy lăng xăng mang các chai mới đến.

Sau đó đến giai đoạn luộc chai để tạo lực hút chân không bên trong chai giúp sốt cà chua bảo quản lâu hơn. Xếp chai vào hai cái thùng sắt to, đổ ngập nước và bắt đầu chất củi đốt. Như ta luộc bánh chưng ở nhà mỗi tội không đậy nắp. Bà nông dân đặt lên trên cùng mỗi thùng một củ khoai tây. Bao giờ khoai tây chín thì công đoạn này sẽ hoàn tất.

Sáng hôm sau, khi nước trong thùng đã bắt đầu nguội, mình lại đến giúp họ dỡ chai từ thùng ra. Phải dỡ ra rồi rửa từng chai một vì sau khi đun trong thùng sắt thì chai nào chai nấy nhìn khí nhom nhem. Mình rửa, bà nông dân cho chai vào từng sọt, cậu con trai xịt cái gì đó lên nắp chai cho khỏi hoen rỉ, rồi cất các sọt vào kho.

Từng đấy công đoạn, điện, nước, sức người, thành phẩm thu được khoảng 250 chai sốt cà chua, 100% cà chua nguyên chất, không thêm bất kỳ cái gì kể cả nước. Mỗi chai bán khoảng 3 euro chứ mấy.

Có bắt tay vào làm mới thấy công việc của người nông dân rất cực. Nếu làm ăn lương thiện và có lòng từ bi với đất thì may ra chỉ đủ ăn, lấy công làm lãi. Nếu cho thêm nước, độn thêm đồ giả và các loại hóa chất, thì nhiều tiền hơn nhưng thất đức. Nếu canh tác kiểu vắt kiệt sức đất, đất kiệt rồi thì quăng phân bón hóa học thúc cho đất sống dở chết dở nhưng vẫn phải tiếp tục nuôi cây, thì chả mấy chốc đất nào cũng chai hết.

Mình giờ lật đất lên, thấy đất nâu đen, ẩm, xốp, côn trùng đi lại sống động rộn ràng, lòng vui còn hơn được quà. Còn thấy đất bạc màu, chai cứng, lật lên không thấy sự sống, thì chỉ muốn mang các loại mùn phủ lên và đợi đất hồi sinh.

PS1: bà nông dân tấm tắc ủa ôi hôm nay không có muỗi như mọi hôm. Bảo bà đứng cạnh tôi rồi thì muỗi nào còn đốt bà nữa. Mình bắt đầu yêu mến côn trùng, các loại sâu bọ, kể cả sâu róm giờ thấy mình cũng lờ đi, mà lòng căm thù lũ muỗi chưa lúc nào vơi bớt. Tại sao bao người chúng nó chỉ chiếu cố mỗi mình giời ơi.

 PS2: em bé bọ ngựa, chả biết gì, ai lại đi trèo lên cái cột sắt tí nắng tới là bỏng rẫy lên. Bèn bắt em bỏ lên cây dâm bụt. Em chịu khó ăn rệp cho hoa quả tôi được mùa cái em nhé.

58 comments:

  1. Oi gioi co Giang khong so sau rom ha? Em dung la anh hung. Chi cung me cay coi rau co, ma chi nhin may con sau rom chi lan queo ra chet em oi. Chi khong biet lu de no an hot voi vo ca chua nhe, tuong lu de chi an canh cay la liec cac kieu. Chi thich doc Giang viet ve vu nong dan, lam vuon, nuoi ga, trong meo.... Luon viet nhe, de bon chi con doc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em mới đầu cũng sợ lắm chị ơi. Em còn sợ cả con sâu rau cứ xanh lè nần nẫn đầu lại có gai nhìn gớm ghiếc. Em làm vườn mà vô tình đụng phải sâu, thậm chí sờ phải sên, là em ngã bệt ra đất, hoặc rú lên rồi khóc hu hu lên luôn. Nhưng giờ thì em lờ chúng nó đi, vì nghĩ giờ nhìn gớm thế nhưng sau này nở ra bướm thì cũng được đi :-)))))
      Em hỏi bà nông dân bà sẽ làm gì với số hạt với vỏ cà chua này thì bà ý bảo là cho lũ dê ăn. Em nghe nói thế chứ cũng không nhìn thấy trực tiếp.

      Delete
    2. Eo oi, con sau rau xanh y nho, chi nho no bo tren cay ca chua y, no to dung, uui uii, chi chan thuong so nao tu ngay day den hom nay cung phai hon chuc nam roi. Em that anh hung dung cam, nguoi phu nu lam vuon ma sao van dep. Co can them " trung hau, dam dang" khong nhi ? Dep va dung cam la tuyet voi roi y nhi?

      Delete
    3. Không chị ơi, em vẫn sợ lắm. Gần đây nhất em làm vườn bóp phải con sên, sên trần ý chứ không phải sên có vỏ. Em muốn lăn ra đất chết giấc luôn.
      Chỉ là em đang học cách sống chung với côn trùng và các sinh vật khác. Dĩ nhiên môi trường sống của mình phải sạch sẽ vệ sinh nhưng không nhất thiết phải sạch bóng sâu bọ. Nếu chúng không gây hại gì lớn cho em, em nhìn thấy gớm ghiếc quá thì em chuyển qua góc khác làm vườn tiếp. Mình làm việc mình. Nó làm việc nó.

      Delete
    4. hahahahah tui nè, đang phát cỏ bốc bốc hốt hốt thì tự dưng nhìn thấy mấy ốc sên, đúng vậy, là ốc trần béo ú màu cam với đen với sọc tráng trắng đủ loại, một đống đang uốn éo với nhau. Trời ơi tui rú lên một phát, cả làng cả xóm nhào qua nhà tui quá trời vì tưởng tui có chuyện gì. Thiệt chứ, tui cứ tưởng trụy tim chết rồi , mặt mũi trắng bệt ko còn giọt máu , người run lẩy bẩy, hàng xóm phải đỡ dùm :((, sau đó tỉnh lại thì xấu hổ muốn chết :))

      Delete
    5. Cái con sên trần đen đen nhìn kinh tởm không thể tưởng được. Nỗi kinh hoàng của tớ hồi thơ ấu. Tớ ở Mỹ 40 năm, không làm vườn nhiều nên chưa gặp lại con đấy.

      Delete
    6. Hồi đầu mình còn tưởng con sên trần là con đỉa. Mình sợ con đấy ghê gớm. Hoá ra nhiều bạn cũng sợ nó giống mình.

      Delete
    7. "hahahahah tui nè, đang phát cỏ bốc bốc hốt hốt thì tự dưng nhìn thấy mấy ốc sên, đúng vậy, là ốc trần béo ú màu cam với đen với sọc tráng trắng đủ loại, một đống đang uốn éo với nhau. Trời ơi tui rú lên một phát..."
      Sau vụ đó có bị hàng xóm khuyên "thôi đừng bày đặt làm vườn, ngồi trong nhà cho mát" không haha. Tui cũng bị mấy vụ rú lên như thế, xong bật khóc nức nở, xong hoàn hồn lại thì vác cuốc ra chỗ khác lọ mọ tiếp.

      Delete
    8. "Cái con sên trần đen đen nhìn kinh tởm không thể tưởng được. Nỗi kinh hoàng của tớ hồi thơ ấu. Tớ ở Mỹ 40 năm, không làm vườn nhiều nên chưa gặp lại con đấy"
      Em bóp phải nó một lần. Ôi mẹ ơi nó mềm nhũn, nhớt lèo, hai cái râu thò ra thụt vào, lại còn đen xì xì. Em muốn chết luôn :-)))))

      Delete
    9. "Hồi đầu mình còn tưởng con sên trần là con đỉa. Mình sợ con đấy ghê gớm. Hoá ra nhiều bạn cũng sợ nó giống mình". Đỉa cũng tởm không kém. Mình nhớ hồi bé về quê, thằng em họ lội xuống mương, lúc lên thấy chân có một con đỉa to tướng bám vào. Bám cực chắc, phải dứt rất mạnh nó mới nhả ra và nhả ra một cái là máu chảy thành dòng mãi mới cầm. Mình bị sang chấn tâm lý sau vụ đó.

      Delete
    10. Em lại rất thích con sâu khoai màu xanh to đùng ý. Hồi bé em bắt con đấy xong ngồi nhìn nó bò say sưa, cái màu xanh của nó làm em mê.

      Delete
    11. Em ơi, gu của em có hơi mặn không đấy hihi. Chị không thích nổi một con sâu nào, gì mà đã nần nẫn lại còn bày đặt có sừng, nhìn phát gớm hihi. Ngay cả sâu đo chị nhìn thấy là chị cũng lảng.

      Delete
    12. Tôi giơ thêm một tay tham gia hội sợ sên trần. Một lần ngồi trên mép một vườn hoa đợi bạn, tôi chợt nhìn thấy một con gì đen sì đang di chuyển về phía mình. Tôi nhìn kỹ rồi chạy vù đi. Sau này gặp lại nó vài lần. Chưa bao giờ hết sợ. Năm lớp 11 về quê nhìn thấy con đỉa trâu. Cái sự sợ đỉa, sên trần, vắt, sâu bọ vẫn chưa bao giờ nguôi dù giờ đã gần 50. Tôi thấy mỗi ladybug, hồi bé tôi và các bạn gọi là con mô tô, trông đẹp đẽ sặc sỡ. Nhà tôi ở khu tập thể Bách Khoa có trồng mướp. Hoa mướp vàng với các chú mô tô sặc sỡ. Nhà cũng trồng sắn dây. Khi dỡ củ đôi khi vớ được một ổ sâu sắn dây, béo múp vàng suộm, chị tôi rang lên cho hai chị em ăn. Tôi thích bọ ngựa và chuồn chuồn. Trưa hè đứng bóng tôi rón rén bắt được chuồn chuồn chúa đậu trên cái cọc là mừng ghê lắm. Rồi chuồn chuồn ngô, chuồn chuồn ớt, kim kim. À, tôi còn ghét con bọ xít nữa. Tối học bài, thỉnh thoảng tôi bắt được con cánh cam, con xén tóc trong nhà. Tan học tôi lội nước bắt cá mây chiều, khổng tước. Đi vớt bèo cho lợn ăn thỉnh thoảng bắt được chú cá gọi là song sắt hay sin sít, xin xít gì đó mang về cho em mèo tam thể. Hơn 30 năm ở Mỹ, tôi không còn được gặp lại các bạn sâu bọ, côn trùng ấy nữa nhưng những kỷ niệm tuổi thơ vẫn luôn tràn về. Tôi cảm ơn Giang vì những bài viết rất đẹp và rất thơ.

      Delete
    13. Tui từ bé con gì nó k làm gì mình thì mình k sợ dù nhìn nó “kinh” thế nào. Tui chỉ sợ như khi con chó to đùng nó nhe hai hàm răng chạy hùng hoor về hướng mình như chuẩn bị ăn tươi nuốt sống mình, nhưng k sợ khi nó chỉ đứng yên và sủa. Tui nghĩ tui có cảm nhận về thế giới loài vật từ bé hehe. Lúc nhìn thấy con sen trần lần đầu thấy kinh nhưng k sợ, đeo găng tay cầm bắt nó bỏ ra chỗ khác như thường cả trăm con. Hôm sau cả trăm con lại quay lại luống rau xơi sạch một nửa, lại bắt bỏ ra cỏ, thi gan với chúng và chúng cũng để phần mình ít rau k nỡ xơi hết. Giờ U60 khổ mỗi thịt thơm muỗi đốt chân tay hoa lá chằng chịt :)))

      Delete
    14. Em lại sợ rắn các bác ạ. Nhìn cứ hãi hãi là. Thế nên em không bao giờ đi rừng rú gì. Sợ ghê lắm.

      Delete
    15. Em giống chị U60, em chả sợ con gì, sợ mỗi con người. Với em con sâu xanh lè đó nó đẹp và không đau chứ con bọ lẹt (ở cây ổi), nó có lông màu sắc mà chạm vào đau buốt tim gan. Hồi 7 tuổi em nhớ chẳng may chạm vào nó mà ôm tay khóc toáng chạy về nhà. Mẹ em bảo phải tìm đc con sâu đó, rồi lấy cái dịch trong bụng nó bôi vào tay mới hết buốt. Thế là em vừa khóc vừa đi tìm con bọ lẹt, mà bôi xong là hết buốt liền. Chị ở BK tả như tuổi thơ của em vậy, bọn em lấy hoa mướp đi câu nhái nữa. Hồi xưa khu BK và MK nhiều ruộng rau muống chị nhỉ.

      Delete
    16. Ôi em cũng sợ con sên trần. Chắc phải lập hội anti-slugs trên này mất.
      Có lần em để quên dép ngoài cửa rồi có chú sên trần chui vào. Lúc đi vào thấy chân ướt ướt nhầy nhầy. Chu choa mẹ ơi, nhảy dựng lên tưởng tim rụng ra ngoài. Từ đó ko bao giờ dám để giầy dép ngoài cửa nữa 😂😂😂😂.

      Delete
    17. Mình cũng ở Bách Khoa, học lớp 1 Lê Văn Tám 1980 đấy. Mình nhớ cái ao Công đoàn. Thỉnh thoảng mình được đi qua khu Kinh Tài, hình như bây giờ là trường Kinh tế quốc dân thì phải. Một lần mình bắt được con ba ba đâu bằng cái vung nồi cơm, nhà mình nghèo nhưng Bố Mẹ không nỡ ăn nên mang thả xuống ao. Ở cầu B8 có cái sông Tô Lịch nước đen kịt thối um. Cả một trời thương nhớ nhỉ?

      Delete
    18. Tôi dãy 22 Bách Khoa đây!

      Delete
    19. Mình dãy 21. Thế nào mà toàn dân ở đâu đâu lại gặp nhau trên blog của Giang thế này. Small world.

      Delete
    20. Mình thì ở khu tập thể Thành Công. Cũng có nhiều cây cối hồ ao. Cách đây 5 năm mình về nước. Vật đổi sao dời hết. Năm nay mình về thăm tự nhiên một hôm thấy ở đầu chợ bán quả nhung. Lần đầu tiên mình thấy quả này. Mà con xén tóc là con gì thế?

      Delete
    21. Con xén tóc là con bọ xít ấy.

      Delete
    22. Không, con xén tóc có hai cái càng, để sợi tóc vào nó cắt chứ sao lại là bọ xít. Bọ xít hôi rình.

      Delete
    23. Con bọ xít là con bọ hung chứ. Con xén tóc thì lần đầu tiên cháu nghe.

      Delete
    24. Toàn các tên lạ hoắc. Xén tóc nghe có vẻ như ve sầu. Hay nó là bọ dừa?

      Delete
    25. Công nhận sên trần gớm ghiếc thật. Nhìn rất tởm.

      Delete
    26. Bọ xít hôi.
      Bọ hung hay gặp trong đống phân.
      Xén tóc là con có râu dài và hai hàm rất khỏe. Cho sợi tóc vào là nó nghiến đứt.
      Ve sầu là con hay đậu trên cao và kêu inh ỏi, bụng rỗng không lép kẹp.
      Bọ dừa thì mình không biết, hay nó chính là con bọ rùa???
      Mình đoán không nhiều bạn ở đây biết con bổ củi.

      Delete
    27. Mình biết mình bổ củi, nhưng không biết con bổ củi.

      Delete
    28. Bọ dừa là con này chứ https://vi.m.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%8D_dừa

      Delete
    29. Bọ dừa là con này https://vi.m.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%8D_dừa

      Còn bọ rùa là ladybug, chính là con mô tô sặc sỡ.

      Delete
    30. Sao lại gọi con bọ rùa là con mô tô các bác nhỉ? Quê em còn gọi là cánh cam nữa.

      Delete
    31. Con cánh cam là con khác chứ

      Delete
    32. Con mô tô vì nhìn giống xe VW ấy.

      Delete
    33. À, xe con bọ.

      Delete
  2. Đọc những bài viết này của Giang cứ thấy cuộc đời thật đẹp, tấm lòng người viết thật đẹp! Dù có vui, có buồn, có bao hỷ nộ ái ố, khó nhọc, vất vả nhưng dưới cặp mắt và trái tim của một tâm hồn đẹp của người viết, mọi thứ trở nên tử tế và đẹp biết bao!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì em nổi tiếng vì đức tính lạc quan tếu mà chị ui :-D

      Delete
  3. Mấy năm gần đây còn vấn nạn muỗi vằn nữa chị ơi. Cả người em mấy chục vết muỗi đốt, ngứa phát rồ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ở châu Âu thì thử mua tuýp Fenistil. Chị mà bị muỗi vằn đốt thì thôi rồi, gãi cho đến chảy nước thành sẹo luôn. Dùng tuýp này thấy êm hẳn. Còn nếu ở VN thì em thử cao sao vàng. Không hiệu nghiệm như tuýp kia nhưng cũng đỡ.
      Ngoài ra, chị mới phát hiện một cách chống muỗi mới rất hay. Tức là có một miếng dán, em bóp cho bọc tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi bên trong miếng dán vỡ ra rồi em dán lên quần áo em. Như này em không cần phải xịt thuốc muỗi lên da. Không biết da em sao chứ da chị mà xịt lung tung là chị dị ứng chết luôn. Cái ảnh ở bài trước chị bế con chó con, chị dán miếng dán đó lên quần.

      Delete
    2. Em cảm ơn chị, để em tìm mua Finistil ạ. Em có dùng cái chống muỗi của trẻ em, đeo vào tay và chân nhưng cũng vẫn bị đốt ạ.

      Delete
  4. Mùa này ở Sài Gòn mưa. Muỗi quá chời muỗi luôn chị. Em bị chích là ngứa đến 2-3 ngày sau mới hết. Hên là, em mới phát hiện cái cao Sao Vàng thần thánh nhà mình nó giúp bớt ngứa lại không bị mùi như dầu xanh. Ôi, em ghét dầu đó giờ. Em xài nó vì em chỉ cần ịn cái đầu chai lên vết muỗi chứ không cần lấy tay bôi, khỏi bị dính tay. Giờ có cao Sao Vàng chân ái thì lấy tay quệt bôi thoải mái.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đấy. Đợt rồi chị bị muỗi đốt chị ngứa quá mà cái loại thuốc chị bôi không hiệu nghiệm, mùi nước tiểu nồng nặc lên cố nhắm mắt bôi mà vẫn không hết ngứa, chị đánh liều dùng thử cao sao vàng. May sao bôi đến lần thứ hai thì hết ngứa.
      Mà em chỉ ngứa có 2, 3 ngày sau, chứ chị 2 tuần sau vẫn ngứa. Thậm chí nhiều khi vết đốt bị mình gãi bên ngoài đã se miệng rồi mà ấn vào vẫn thấy bên trong ngứa vật vã.

      Delete
    2. Thế làm nào người phụ nữ đẹp cụa tuôi lại có thể mở được cái vỏ trứ danh của cao sao vàng :D (người nghiêm túc thắc mắc mỗi thế thôi :p)

      Delete
    3. @ Hoài Nga: lúc bà đóng hộp thì bà đóng nhẹ nhàng duyên dáng thôi, chứ lại ấn cái bẹp thì khó mở là phải dồi. Với lại cũng vì nhiều khi tay mình vừa lấy cao ra bôi, xong lại dùng đúng tay đó đóng hộp, thì nắp hộp dính cao bị trơn, lúc mở không mở nổi. Nắp hộp cứ rít rịt là mở ngon. Nói thế chứ nhiều lúc tôi cũng phải lót cái gì đó ráp ráp mới xoay cái nắp ra được.

      Delete
    4. Tớ mở lần đầu đã đầu hàng rồi nên đi kính biếu. à nhưng côn trùng đốt nhai muối đắp hoặc đắp khăn có nước muối cũng đỡ lắm Giang ạ.

      Delete
  5. Bị muỗi đốt bác cứ bôi Betadine là hết bác ạ. Loại sát khuẩn vết thương, thuốc nước màu đỏ đậm, bôi ngoài da như thuốc Iod ngày xưa ý bác. Ở quê em ngoài con muỗi còn có con dĩn, bé bằng đầu tăm thôi. Bị nó đốt thì thôi rồi lượm ơi, ngứa xưng cả tuần không hết. Từ hồi em biết cái Betadine này thì đỡ hẳn, bôi cái hết ngứa ngay. Phải cái là bôi lên da thành màu vàng vàng nâu nâu trông rất gớm ghiếc :P

    ReplyDelete
  6. Muỗi rất yêu quý những người có nhóm máu O. Chị xem có đúng kg nhé :)))

    ReplyDelete
  7. Chị thử dùng tinh dầu lavender, cam ngọt, chanh bôi lên da, vừa thơm vừa đuổi muỗi hiệu quả ạ. Nếu đã bị cắn mà bôi cái này lên thì hết ngứa luôn ạ.

    ReplyDelete
  8. Phú quý sinh lễ nghĩa, các bác cứ bày vẽ chứ các cụ nhà mình muỗi đốt thì thấy cao sao vàng hay cao bạch hổ hoặc dầu gió bôi lên thì đảm bảo hết ngứa mà muỗi cũng chạy luôn. Tôi đã thử không biết bao nhiêu loại kem xịt của Tây nhưng không cái nào tiện và hiệu quả bằng dầu gió hoặc cao. Đi đâu cũng mang theo vừa tránh muỗi giãn vừa đánh gió hoặc bóp chân tay nhức mỏi. Dùng ít thôi chứ không cần bôi như bả matiz là được.

    ReplyDelete
  9. Bác cứ vẽ. Cần gì cao sao vàng. Tôi nhấm tí nước bọt bôi lên 😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. LoL. Em đồng ý vụ này. Chồng em người gốc Việt nhưng lớn lên ở nước ngoài, mỗi lần bị côn trùng cắn mà em nói bôi nước miếng lên là cứ tưởng em đùa 🤣

      Delete
    2. Nhà mình cũng bôi nước bọt, hoặc nhai tí muối đắp lên một lúc. Cơ bản là cái hộp cao sao vàng mở lần đầu với mình cũng khó rồi nên có xong lại phải kính biếu.

      Delete
  10. Hahaha….Sao giống em thế? Em cũng nhấm nước bọt bôi lên.

    ReplyDelete
  11. Các bác bị thế vì các bác bôi thuốc muỗi sai cách. Chắc các bác bôi xịt vào người các bác nên không hiệu nghiệm. Các bác dùng cao sao vàng, cao bạch hổ, cái gì cũng được nhưng không phải bôi vào các bác mà tóm cổ bôi vào mặt con muỗi cho nó tối tăm mặt mũi, hết đường đốt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cười rụng rốn. Mai thực hành luôn.

      Delete
  12. Không phải phú quý gì bác ạ. Em và con em k dùng đc cao sao vàng vì dù em bôi cực kì ít thì cái chỗ đốt nó cũng rộp lên như bị bỏng, sau đó nó vỡ ra nên ngứa vẫn ngứa mà lại thêm đau ạ.

    ReplyDelete
  13. Tớ cũng fan của cao sao vàng. Tớ để nghiêng hộp lấy răng cắn ra.

    ReplyDelete
  14. Cao sao vàng giờ có hũ thủy tinh 20g nắp vặn dễ mở lắm các chị ơi.

    ReplyDelete
  15. Chị nào nhà bị muỗi thì lấy tinh dầu xả, tinh dầu tràm, tinh dầu thông cho vào lọ và cắm que khuếch tán ý ạ, hết sạch k còn con muỗi nào luôn. Còn côn trùng đốt thì tùy loại chất tiết của nó mà có loại thuốc bôi phát hết ngay, vd ve đái thì phải bôi 1 loại, mà muỗi thì loại khác, nhưng mà tựu chung lại thì dùng betadine an toàn và ok đó ạ.

    ReplyDelete