Thursday, October 17, 2013

17/10/2013


Mẹ vào phòng, thấy đồ chơi rải vung vãi từ cửa, mẹ gọi con gái ra bảo “em bé của mẹ dọn phòng đi, để đồ chơi vào chỗ đi, có biết dọn không hay chỉ biết bày bừa thôi?”. Bị con gái trả lời tắp lự “bày bừa thôi”. Đoạn cúi gằm mặt mắt liếc liếc quan sát thái độ mẹ. Nếu thấy mặt mẹ nghiêm lại là giả lả lập tức “doọng, đúng hông mamma?”.

Tương tự, con gái mà làm cái gì càn quấy đến mức mẹ phải bảo “bây giờ con muốn ngoan hay muốn bị đánh vào đít?”, là trả lời liền “đánh vào đít”. Mẹ mà giơ tay định đánh thật là vừa che đít vừa rối rít “Anna ngoang, Anna ngoang”. Cái đít tròn xoe, mọng và mẩy không tưởng được, mẹ thích lắm ngày nào cũng phải kiếm cớ sờ mấy lần.

Con gái thích màu hồng sến sẩm đến nỗi nó mơ một cái nhà bé màu hồng, giường màu hồng, cửa màu hồng, toilet màu hồng, cầu thang màu hồng. Sở thích màu hồng giờ đã đến hồi không kiểm soát nổi, vì hôm nọ nó ao ước giá mà răng nó cũng màu hồng luôn.

Thích màu hồng nên suốt ngày đòi mặc váy hồng. Mẹ bảo váy hồng bẩn rồi, để tối nay mẹ giặt, thì nó vào tận phòng để đồ giặt kiểm tra xem có đúng không. Hôm sau lại đòi mặc váy hồng, mẹ lại bảo “váy giặt rồi nhưng chưa là, để mai các cô giúp việc đến mẹ bảo cô là váy cho con”. Hôm sau, hai cô giúp việc đến làm mấy tiếng rồi về. Các cô ấy chào và đã ra đến cửa, thì cô con gái, nãy giờ toàn tự chơi một mình không thấy ỏ ê gì với ai, bây giờ mới cáu kỉnh “mamma, nhưng mà các cô không là vái cho Anna”. Hóa ra mấy tiếng nay nó chơi thì chơi nhưng vẫn để ý xem các cô ấy có là váy cho nó không.

Bắt nó đi tắm, thay quần áo, đi ị, đi đái, uống nước, mình đều phải chạy theo vồ nó hết hơi vì nó luôn co cẳng chạy mất. Vừa lùn, vừa đen, vừa bé, vừa chạy nhanh như chuột. Túm được vào hai nách nó định nhấc nó lên thì nó giơ hai tay lên trời và ngồi thụp xuống đất, chuội luôn khỏi tay mình, trơn tuồn tuột như một con sên. Nhiều lúc bất lực quá, mình ngồi bệt xuống đất khóc huhu. Nghe mẹ khóc nó dừng lại, khệnh khạng đi lại gần, nhe răng cười cười hỏi “Tại sao mamma khóc? Tại vì mamma là baby à? Mamma là baby hay Anna là baby?”.

Mẹ ép nó uống nước thì bị nó bảo “Anna uốn nướt two times dồi”. Đoạn cắp đít đi mất. Mẹ tức lắm nhưng không làm gì được vì đúng là nó đã uống nước hai lần rồi thật mà mình quên lại bắt nó uống nữa.

Trước khi đi xuống nhà lấy cốc nước, mẹ dặn con gái đang ngồi chơi một mình trong phòng “em bé, những cái này chỉ để chơi chứ không được cho vào mồm, hóc chết đấy nhớ chưa”. Con gái gật đầu tắp lự mồm xoen xoét “mồm mìng chỉ để cho thịc vào thôi đúng không mamma, nhứng cái nài hông phải là thịc, không fíc (fit) để cho vào mồm, đúng hông mamma?”.

Còn hôm qua, hai mẹ con đang ngồi trên xe. Mẹ thấy con gái mẹ giở chân giở tay giở quần áo giày túi lên ngắm nghía, rồi tự nhiên tru tréo “Mamma, cái quần loóc (lót) của Anna hỏng dồi người ta nhìn thấy hết bướm Anna dồi, đây nài, nó bị loóc oăng píc (lost one piece, ý là cái quần lót bị thủng một lỗ).

Mỗi lần gây ra trò gì tai hại, mẹ chưa kịp trừng mắt lên thì đã bị con liến láu hỏi ngay “mamma có yêu Anna hông?” hoặc “Anna có phải là của mamma hông?” hoặc “Mamma có phải là của Anna hông?” hoặc “chúng mình là của nhao đúng hông mamma?”, rồi cái mắt híp lại nịnh nọt và cái mồm móm cười xòe ra trên cái mặt bẹt dí. Ai mà giận cho được cơ chứ.
 
Ảnh: ngày này 3 năm trước, con gái ngắn tủn, đầu bé như quả cam, ăn ngủ thin thít suốt ngày. Thế mà giờ mẹ hỏi “khi con lớn con có muốn mặc váy của mẹ không hả em bé?” thì bị nó hỏi lại luôn “khi mamma bé mamma mặc vái của Anna đúng hông mamma?”. Sinh nhật em đấy. Mẹ bảo chú đầu bếp làm cho cái bánh, thêm 3 cái nến dùng lại từ những lần sinh nhật trước, quà của em chỉ là cái máy ảnh dỏm này thôi. Thương lắm. Chỉ khổ chú đầu bếp và chú lái xe, đã bận bỏ bu còn cứ phải dừng tay tạo dáng xì tin cho em chụp ảnh tách tách.

25 comments:

  1. Ôi nhanh quá mới ngày nào chú Bình Nguyên còn khoe với bà Nuôi là "Có một bí mật" mà giờ em đã 3 tuổi rồi. Chúc em hay ăn chóng lớn vàluôn đáng yêu như thế :X

    ReplyDelete
  2. Tam anh nay la dinh cao nghe thuat day! Dep vo cung!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu quả là có nghệ thuật thật thì đó là sự tình cờ chứ không có dụng ý gì hết hê hê

      Delete
  3. “chúng mình là của nhao đúng hông mamma?” Trời ơi nó học cái câu nài ở đâu vại trời? :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lần nó ôm cổ chị hỏi rối rít “Anna là của mamma, mamma là của Anna đúng không mamma?” thì chị trả lời cho xong chuyện “ừ, chúng mình là của nhau”, thế là từ đó nó học được đấy em ạ.

      Delete
  4. Chúc mừng sinh nhật em bé Út :D, mới ngày nào bé xíu chị phải bế để chụp ảnh gia đình (tấm đen trắng í chị, em ấn tượng mãi về nó đẹp quá) giờ thì mồm xoen xoét rồi

    Trời ơi nó nói vụ rách quần lót làm em cười nghiêng ngả :D May là chỉ có nó với mẹ biết tiếng Việt hahaha

    ReplyDelete
  5. Chết cười với con Na. Ở nhà với ẻm cả ngày chắc cười đau ruột.
    Chúc mừng sinh nhật em nha, chúc em mau ăn chóng lớn và luôn là niềm vui của mẹ. Có hình em thổi nến ko Chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có video bố nó quay bằng điện thoại thôi

      Delete
  6. Hahaha đọc bài chị xả xì chét quá đi... Mà sao Anna nịnh nọt và reason như người lớn thế. Cô này lớn lên được nhiều người thích lắm đây và cũng dễ sai bảo người ta làm theo điều mình muốn nữa xx

    ReplyDelete
  7. Đọc bài về em Na bác cứ gọi là cười sằng sặc 1 mình, yêu em quá đi mất. Chúc mừng sinh nhật em! Chúc em hay ăn chóng lớn, mãi láu lỉnh đáng yêu như thế con gái nhé.

    ReplyDelete
  8. Anna qua thong minh di chi oi :D Happy Birthday Anna :x

    ReplyDelete
  9. chi khoc gia vo doa no hay la khoc that day :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng mong được yếu đuối mau nước mắt như thế lắm mà chị không làm được em ạ.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
  10. yêu em quá!! Em xinh xắn, thông minh, lém lỉnh. Happy Birthday em!!!!

    ReplyDelete
  11. Em thich doc blog cua chi tu lau, tu hoi chi con ben multiply nhung it khi nao comment. Em thich nhat nhung bai viet ve nhung co con gai cua chi. Yeu qua, em cung thich co con gai lam. Em co cam giac mot ng me tuy rang hay noi thuong con trai hon nhung se van gan bo voi con gai minh sau sac hon. Hom nay em comment chuc mung sinh nhat "em be" cua chi. Nhung co con gai dang yeu dang lon dan len. Cam on chi vi da chia se nhung khoang khac dang nho.
    Happy Birthday, Anna!!! From your secret fan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị gắn bó với cả trai cả gái không phân biệt gì cả. Được cái ở tuổi này con gái đỡ nghịch ngợm hơn con trai nên mình đỡ mệt. Nhưng đến tuổi ẩm ương thì mình lại mệt vì con gái hơn con trai. Thế nên tóm lại là hòa.

      Delete
  12. Cho minh goi loi Chuc mung Sinh nhat Anna nhe. Luon thich doc nhung bai viet ve Anna, nguong mo ca be va me be.

    ReplyDelete
  13. giời ơi, Anna giống bố quá chị ạ! chăc tại nước da, màu tóc đen nên nhìn á thôi! Trong khi em thấy lila là mặt y như chị nhưng màu thì lấy từ bố!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, giai đoạn này thì nó giống bố nó thật, nhưng lớn thêm tí nữa mới thấy lai. Hồi trước thằng Ale cũng y hệt thế chứ đâu. Mà Ale và Anna lại giống y hệt nhau.

      Delete
  14. yêu em bé này quá, đúng là lanh ơi là lanh, lém ơi là lém :)

    ReplyDelete
  15. Mừng sinh nhật em bé của chị. Em bé nói nhiều câu đáng yêu làm sao!!
    <3

    ReplyDelete
  16. @ Các cô: cám ơn các cô chúc sinh nhật cháu. Cháu được mẹ mua cho mỗi cái máy ảnh đồ chơi bé tí, nến bé tí, bánh bé tí. Khổ thân cháu hai hôm sau cô bạn hàng xóm lại có tiệc sinh nhật rình rang hoành tráng. Cháu đi sinh nhật bạn về cứ cầm cái thiếp mời sinh nhật của bạn hát líu lo mê mải “happy birthday to” lần lượt hết các thành viên trong nhà.

    ReplyDelete
  17. Ôi yêu em quá, em thật đáng yêu bác ạ.xx

    ReplyDelete