Thursday, October 31, 2013

Quyền được no và quyền được đói


Quyền được no thì thiết tưởng chẳng cần nói nữa. Nhiều khi xem những đoạn video trên mạng, những đứa trẻ đói khát hân hoan bốc đồ ăn thừa từ trong thùng rác ăn ngấu nghiến, mà rơi nước mắt.

Bài viết này chỉ nói về quyền được đói. Trẻ em thành thị nhiều đứa không có quyền được đói. Lúc nào cũng bị bắt phải ăn. Theo mình, trẻ em bị tẩm bổ quá mức sẽ sinh ra hai phản ứng:

-          Đứa ghét ăn, nhìn thấy đồ ăn là kinh. Thế nên các bậc cha mẹ đến là khổ, nhiều khi tiền kiếm được khó khăn, một khoản lớn trong quỹ lương hạn hẹp đã phải chi vào việc ăn uống tẩm bổ cho con mà phải van vỉ con ăn. Con không ăn thì bố mẹ đau khổ thậm chí cãi nhau.

-          Đứa thành ra thói quen ăn uống vô độ. Thừa cân là kết quả tất yếu. Thế là tiền kiếm được cũng không dễ dàng gì, vừa phải chi rất nhiều vào việc mua đồ ăn, xong lại phải mệt mỏi cấm cản nó ăn quá nhiều, thậm chí còn phải vất vả hò hét nó vận động cho giảm cân.

Có lần mình nói chuyện với một cặp vợ chồng. Hai vợ chồng tranh cãi nhau về việc nên ép hay không ép con ăn. Anh chồng thì theo trường phái không ép, không ăn thì thôi. Chị vợ tức quá chạy ra hỏi mình. Mình bảo anh chồng “Tất nhiên đàn ông hầu hết không ai ép con ăn. Vì khi con đói nó chỉ chạy ra quấy mẹ chứ có quấy bố đâu. Để nó quấy các ông vài lần thử xem lần sau các ông còn dám kệ nó nữa không”. Chị vợ nghe mình nói thế mừng rơn đắc thắng. Anh chồng hỏi vặn “thế tức là chị không bao giờ ép con ăn à?”. Mình bảo “Có ép chứ. Nếu tôi biết rõ lý do nó không ăn là do mải chơi, chỉ ăn qua loa vài miếng cho đỡ đói bụng để còn chạy chơi tiếp, và nửa tiếng sau lại kêu đói. Còn nếu lý do bữa đó nó không muốn ăn là do mệt, không ngon miệng, bụng dạ không ổn, thì nó có quyền bỏ bữa. Nhưng tôi sẽ nói rõ với nó là nó sẽ phải nhịn tới tận bữa sau, đồng ý thì có thể rời bàn ăn lập tức”.

Mình tin rằng trẻ em có quyền được đói. Cứ để bụng rỗng không đi, khởi động lại hệ tiêu hóa, cho cảm giác đói ngấu nghiến, thèm ăn ngấu nghiến, tái tạo lại sự ngon miệng. Nhiều lúc hệ tiêu hóa mệt mỏi, cũng cần phải cho nó nghỉ ngơi một chút kẻo quá tải. Thà mất hẳn đi một bữa còn hơn bữa nào ăn đủ bữa đấy mà luôn trong tình trạng khẩn nài vật vã. Nếu đã ăn bữa trưa, chơi đùa chạy nhảy đủ kiểu cho tới tận bữa chiều mà vẫn không đói, thì chứng tỏ bữa trưa ăn nhiều quá, lần sau phải cắt giảm khẩu phần bữa trưa lại.

Nhiều bạn trên blog và cả ở ngoài đời hay hỏi mình về kinh nghiệm nuôi dạy con, mình chỉ bảo không có công thức chung nào cả, làm mẹ thì phải nhạy cảm, theo sát và lắng nghe. Nói cái chuyện nhạy cảm này lại nhớ ra, chàng có cô bạn có đứa con mãi mà không biết nói. Đi khám chạy chữa khắp nơi mãi mới phát hiện thằng bé bị điếc bẩm sinh. Không nghe được thì làm sao mà nói được. Mình bảo chàng “Em chỉ có thể nói với anh rằng cô bạn anh là người không nhạy cảm. Con điếc 3 năm mà mẹ không biết gì thì thật là lạ”.

Thỉnh thoảng cũng có vài bạn email hoặc gửi tin nhắn tâm sự về việc vốn là người rất thông minh có năng lực mà giờ phải bỏ làm ở nhà chăm con. Trí thông minh không bao giờ phí. Mình dùng trí thông minh của mình chăm con chẳng hơn chán vạn để con cho những người giúp việc không thông minh, hoặc ngay cả nếu có hi hữu thông minh thì cũng không thể có trình độ và xuất phát điểm như mình, hay sao.

Lại quay trở lại chuyện ăn uống, hồi lâu lâu cậu bạn có thâm niên ở Hà nội mấy chục năm viết trên facebook một câu đại loại “ngày xưa trẻ em Hà nội gầy, rám nắng nhanh nhẹn chạy theo quả bóng. Giờ trẻ em Hà nội béo phị và trắng phớ ngồi chơi trò chơi điện tử”. Không cần phải đánh đổi cả một thế hệ béo phì để học được bài học thế giới họ đã phải trả giá để học được từ đời nảo đời nào.
Ảnh: Thằng bố người to đùng đua cái xe bé tí. Thằng con người bé tí đua cái xe to đùng. Đua véo véo xong con thắng bố. Bố lân la ra hỏi con “con làm thế nào mà đi nhanh thế?”, mà thằng con chỉ nhún vai chả thèm tiết lộ bí quyết cho.

14 comments:

  1. thích bài này của chị lắm ạ :)

    ReplyDelete
  2. em thích bài viết này của chị. bây giờ xh fức tạp nên nuôi dạy con là cả 1 vấn đề.

    p/s: mà chị để tụi em ngắm cái gì của ông bố trong tấm hình thế? mọi thứ cứ đập vào mắt thế luôn :)

    ReplyDelete
  3. Lê nhìn cool ghê ,mà bạn mặc quần cam có đôi dép nhìn cũng cool luôn chị nhỉ .
    Entry của chi làm e nghĩ ngay đến con bé canh nhà ,suốt ngày bị ép ăn đến ói ,ói xong bị đánh vì tội ói ,khóc la chu chóe , em nghe mà phát bực bà mẹ , nhà khác thì cứ đánh con bốp bốp ,xưng hô toàn mày tao ,lại thấy chị sao mà gentle với các con vô cùng ,là fan chị cũng vì thế đấy ,hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng không 100% dịu dàng đâu. Thỉnh thoảng chị cũng phải quát ầm lên mọi thứ mới vào khuôn khổ. Nhưng so với mọi người thì chị thấy mình thế cũng là mát tính lắm rồi. Được cái vì chị không quát mấy nên khi nào chị đã quát lên thì con chị đâu vào đấy luôn.
      Chị mà phải sống cạnh nhà, cạnh nhà thôi chứ chưa nói là cùng nhà, với người suốt ngày quát tháo bắt con ăn kiểu này chắc chị khó chịu vô cùng.

      Delete
  4. thế hệ trắng phớ béo phị ngồi bên trái đấy hở bác :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông ý có béo đâu nhỉ. Nhưng thế hệ của ông ý là thế hệ bị bố mẹ nhồi ăn, càng béo càng thích. Nhưng chỉ sau vài năm là họ bỏ quan niệm đó.

      Delete
  5. Nhìn cái dáng ngồi của anh xã nhà chị là em không thể nhịn dc cười. Hahaha...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chồng ngoan, hay ngồi xó nhà đua ô tô với con ;-)

      Delete
  6. Nhìn tướng ngồi của "ngài" nhịn cười không được!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em còn phải nhìn thấy ông vật lộn để ngồi xổm giống người VN mình cơ, cảnh đấy mới gọi là hài

      Delete
  7. Lê ngồi chơi nhìn sành điệu ghê :D.

    Con của em thì từng bị bà Nội ép ăn.. em rất là oải việc đó, nó cứ nhịn đói 1 bửa cũng chẳng sao, cứ đi theo mà ép ăn mãi mình mệt mà nó cũng mệt chứ. Em phải nói rồi giải thích mất một thời gian thì bà mới thôi không ép, nhưng được cái là con em nó ăn ngoan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ngày xưa có một chị giúp việc, cứ đến bữa phải cho thằng Ale ăn là chị ấy nói sa sả, sang sảng, nhồi nó ăn như nhồi gà. Con chị ấy ở nhà chị ấy kể cũng phải ép nó ăn như thế, không ăn thì sợ nó gầy. Khóc, nôn ra là bị đòn. Mà chị xem ảnh thấy con bé bị béo phì. Khổ thân nó. Người chứ có phải gà qué nuôi lấy thịt đâu mà cứ bị tọng đồ ăn như thế.
      Con chị õng ẹo chán ăn một bữa, chị đồng ý cho bỏ bữa với điều kiện không được xin ăn giữa chừng mà phải đợi đến tận bữa sau. Đến bữa sau đồ ăn dọn lên chưa cần gọi đã ngồi cầm thìa đợi sẵn ở bàn, xúc ăn rào rào. Riêng con Anna còn bé, chưa áp dụng phương pháp “tự chịu trách nhiệm với hành động của mình” này được thì chị luôn lưu tâm điều chỉnh lượng và chất bữa ăn của nó cho vừa đủ, no vừa vừa thì đến bữa tiếp mới có cảm giác đói bụng thèm ăn. Bữa nào chị thấy hơi nhiều dinh dưỡng quá, khả năng no lâu, thì chị lùa ra ngoài công viên cho chơi bời chạy nhảy hò hét chán chê, năng lượng tiêu hao đi, tối về đói ngấu nghiến như thường. Mẹ hỏi “giờ các con muốn đi tắm trước hay đi ăn trước?”, thì cả lớn cả bé đều bảo “đi ăn chướt” :-)))))

      Delete