Sunday, January 18, 2015

Tout est pardonné?

Ai sống trong xứ đạo Hồi mới hiểu đạo Hồi chi phối cuộc sống người dân thế nào. Người đạo Hồi mỗi ngày phải cầu nguyện 5 lần. Mỗi tuần phải dành ngày thứ 6 để cầu nguyện. Vào ngày thứ 6 thì tiếng loa rền rĩ gọi người đi cầu nguyện hàng ngày trở thành tiếng giảng đạo rất quyết liệt, hàng tiếng đồng hồ thấy cứ nói xa xả như quát mắng ai. Mới đầu mình không biết, cứ tưởng nhà hàng xóm bật TV to. Đặc biệt mỗi năm phải dành một tháng, tháng Ramadan, để cả ngày chỉ cầu nguyện (và ngủ, tối lặn mặt trời mới giở ra ăn uống). Trong thành phố cứ vài trăm mét phải có một cái nhà thờ, để khi nghe tiếng gọi đi cầu nguyện, trong vòng 15 phút bất kỳ ai cũng có thể đi bộ tới nhà thờ gần nhất.

Chị hàng xóm nhà mình có lần đi nghỉ, nhờ mình trông hộ cô maid. Đúng tháng Ramadan, mình hai ngày chạy qua bấm chuông một lần hỏi nó có ổn không có cần gì không. Nó ra mở cửa cho mình, lần nào cũng mặc bộ đồ cầu nguyện, mắt mơ huyền điệu bộ lâng lâng thoát tục, hỏi mấy lần mới trả lời.

Ngay cả ngôn ngữ và suy nghĩ của họ cũng có sự hiện hữu liên tục của Chúa. Chị có khỏe không? Cảm tạ Chúa tôi khỏe lắm. Ngày mai mình gặp nhau nhé? Vâng, nếu Chúa cho phép. Mấy đứa con chị ngoan quá! Cám ơn, cầu Chúa cho chúng được mãi thế. M, ở khách sạn trên trần nhà có vẽ hình mũi tên chỉ hướng thánh địa thì người ta còn biết thánh địa ở đâu, chứ ở nhà thế này làm sao anh biết thánh địa hướng nào để còn quay hướng đó khi cầu nguyện, nhỡ thánh địa hướng này anh quay hướng kia thì làm sao hả M? Madame, tôi biết chứ, nếu tôi không biết thì Chúa sẽ giúp tôi!

Sự chi phối của tín ngưỡng khiến họ có niềm tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, không chấp nhận bất cứ sự hoài nghi phản kháng nào. Nhưng không hoài nghi phản kháng thì làm sao tiến bộ? Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi đạo Hồi nổi tiếng hà khắc, bảo thủ và lạc hậu. Giữa thế kỷ 21, ở thế giới tư bản văn minh tự do, nơi ngay cả việc giết một con thú người ta còn phải cân nhắc giết sao cho nhân đạo, khó ai có thể tin rằng ở thế giới đạo Hồi một người phụ nữ vẫn có thể bị ném đá đến chết vì quan hệ với bạn tình, bị treo cổ hoặc chặt đầu nơi công cộng vì một tội nào đó mà ở nơi khác chỉ là mấy năm tù, hoặc một người có thể nhận hình phạt hàng trăm roi tan xương nát thịt vì trót phát ngôn không được phép.

Bảo thủ dẫn tới độc đoán áp đặt, không chấp nhận những gì khác mình. Ngay trong cộng đồng Hồi giáo của họ họ cũng cãi nhau đánh nhau như mổ trâu mổ bò chỉ vì dòng nọ diễn giải lời của nhà tiên tri khác với dòng kia. Nhìn cách họ phản ứng dữ dội khi cảm thấy bị xúc phạm, thường ta sẽ tưởng như vậy chắc họ phải tránh xúc phạm các đạo khác lắm. Nhầm to. Người Hồi giáo tin tưởng một cách không giấu diếm rằng Chúa của họ là duy nhất, tối thượng, người đạo Hồi chết mới lên thiên đường, người theo đạo khác là vô minh, là tà đạo, chết không được lên thiên đường mà phải đi chỗ khác. Chỗ khác này chắc là âm phủ???? Cứ tưởng tượng nếu những người theo đạo khác cũng hay động lòng và chọn cách phản ứng dữ dằn như đa số người theo đạo Hồi, thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Sự sùng bái tôn giáo tạo thành một tiền đề rất nguy hiểm là nhân danh tôn giáo người ta có thể làm mọi thứ. Nhẹ thì không dưng nhảy xổ ra trước mặt người khác bắt bẻ tại sao lại ăn mặc hở hang thế này, tại sao lại không thuộc Coran, tại sao không để Coran lên giá sách trên cùng cao hơn tất cả những thể loại sách khác, tại sao tay chân bẩn thỉu ở đâu mà vồ ngay Coran đọc ngấu nghiến như đúng rồi thay vì lót tờ giấy ăn cho nó thành kính, tại sao giờ cầu nguyện của chúng tao mà mày lại giở bánh ra ăn, vv và vv. Nặng thì phạt người vi phạm bằng những hình phạt dã man như thời Trung cổ. Và nặng nữa thì là xả súng giết người hàng loạt.

Tuy trên đời chẳng có thứ đạo nào cổ vũ người khác làm điều xấu và đạo Hồi cũng vậy nhưng tư tưởng sùng bái của đạo Hồi khiến vấn đề rất dễ nảy sinh. Người theo đạo Hồi nếu là người tốt, hiểu biết, thì họ chỉ là những người ngoan đạo, thiện tâm, trung thực và cực kỳ hào phóng. Nhưng nếu là người không hiểu biết, đặc biệt vì nghèo nên không có điều kiện hiểu biết, thì rất dễ thành cuồng tín manh động. Đặc biệt nếu là người không tốt, hoặc đầu bị hỏng ở chỗ nào đó, nếu theo đạo khác (hoặc vô thần) thì chỉ là thằng hâm hâm đi phá làng phá xóm làm rầu lòng cha mẹ, nhưng theo đạo Hồi thì rất dễ bị tẩy não, trở thành cuồng tín cực đoan thánh chiến.
Bạn nào muốn hiểu rõ hơn về đạo Hồi thì nên xem Wajda và Persepolis, hai bộ phim giản dị nhưng rất thuyết phục. Mình giờ chỉ thích xem những phim kiểu này chứ rất chán những bộ phim Hollywood nam thì yêng hùng nữ thì lẳng lơ một cách không cần thiết.

96 comments:

  1. Kẻ xấu thiếu hiểu biết mà theo tôn giáo thì càng lợi dụng tôn giáo để làm bậy. Thế nên dù tớ không thích những trang biếm họa của Charlie Hebdo thì tớ cũng chẳng thể nào mà có chút cảm thông với bọn giết người. "No hell below us. Above us only sky".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ cũng không thích một số biếm họa của Charlie Hebdo vì thấy nó không hợp nhãn mình, nhưng vẫn ủng hộ những người như họ dám công kích những điều mà họ cho là xấu, vô lý, hoặc giả nhân giả nghĩa trong xã hội, mặc dù biết điều đó sẽ làm trái mắt nhiều người.
      Tớ cho rằng những kẻ đầu óc sẵn vấn đề, lại thiếu hiểu biết, lại sùng đạo (mà nhiều khi thậm chí còn không sùng đạo) thường là đối tượng bị nhắm tới, bị lôi kéo và lợi dụng cho những mục đích lớn hơn của những kẻ tham vọng (thường là chính trị). Vì thế mà thằng cuồng tín thiếu hiểu biết và nghèo thì mới ôm bom đi cảm tử, chứ thằng lắm tiền ngay cả khi cuồng tín nó cũng chỉ chi tiền mua bom là cùng, còn lâu mới ôm bom cảm tử.

      Delete
    2. "thằng cuồng tín thiếu hiểu biết và nghèo thì mới ôm bom đi cảm tử, chứ thằng lắm tiền ngay cả khi cuồng tín nó cũng chỉ chi tiền mua bom là cùng, còn lâu mới ôm bom cảm tử"

      Ôi, thích cái câu này, hihi.

      HC

      Delete
    3. "thằng cuồng tín thiếu hiểu biết và nghèo thì mới ôm bom đi cảm tử, chứ thằng lắm tiền ngay cả khi cuồng tín nó cũng chỉ chi tiền mua bom là cùng, còn lâu mới ôm bom cảm tử"

      Câu này đúng kiểu lý luận của gái.
      Gái thì làm sao hiểu được ngoài tiền ra thì trên đời còn có những thứ quan trọng hơn tiền, khiến người ta có thể xả thân vì nó ? Đừng tưởng những thằng khủng bố toàn những thằng nghèo, ít học nên dễ bị lợi dụng thành kẻ cuồng tín. Đó là lý tưởng sống, là sự căm thù đối với phương Tây đã giết hại nhiều đồng bào của họ đã khiến họ sẵn sàng xả thân. Gọi họ là "khủng bố" thì hãy nhìn vào lịch sử chiến tranh Việt Nam, những hành động sát hại, ám sát các tướng lĩnh Mỹ, Pháp, ngụy quyền, nổ mìn làm sập cầu, cãn cứ ... của biệt động, du kích Việt gọi là gì trong mắt phe địch ? Cũng là "khủng bố" đấy còn gì. Thế thì chắc mấy người như anh Trỗi, chị Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng ... cũng là vì "nghèo", "ít học" mới "cuồng tín" mà chiến đấu, hy sinh ?

      Delete
  2. Bác viết đủ ý quá, ko cần nói thêm lời nào nữa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn thiếu một ý nữa là ở xứ Hồi giáo, người ngoại đạo rất sợ bị quy cho tội “phỉ báng xúc phạm đạo Hồi”. Sợ vì cái tội này nó rất chung chung trừu tượng và hoàn toàn cảm tính. Điều đó có nghĩa chỉ cần mình tỏ vẻ hoài nghi, đặt câu hỏi nghi vấn, hoặc không chịu tuân theo một đòi hỏi nào đó của họ, là với họ đã đủ để đi báo công an bắt mình vì tội xúc phạm đạo của họ. Dĩ nhiên công an có bỏ tù mình hay không thì còn phải xét, nhưng việc bị vời lên đồn hỏi han thì là điều chắc chắn.

      Delete
    2. Ko chỉ ở nước hồi giáo mà ngay cả ở các nước châu Âu cũng sợ những thằng đầu bị hỏng nó quy chụp bác ạ, nên ko đấu tranh bây giờ ko được :-).
      Anh Trỗi, chị Sáu có sang tận nơi đánh giết thường dân đâu nhỉ, còn ở nước có chiến tranh dân thường lãnh hòn tên mũi đạn là chuyện ko tránh khỏi rồi.

      Delete
    3. Lại một gái nữa không hiểu biết gì cả. Google "Wikileaks" + "Iraq" để xem con số dân thường Iraq bị bom Mỹ giết chết trong những năm qua là bao nhiêu đi nhé trước khi coi "ở nước có chiến tranh dân thường lãnh hòn tên mũi đạn là chuyện ko tránh khỏi rồi".

      Còn để biết thêm sự thực có phải bọn cực đoan Hồi giáo tấn công Charlie Hebdo, giết chết 17 người ở Pháp thì các gái Google, hoặc lên Youtube search "Paris attack" "Paris shooting", "staged" mà xem những người hiểu biết, thông thái phân tích, chỉ ra đó là một âm mưu, một màn dàn dựng nhẫn tâm lấy đi mạng sống của 17 người vô tội phục vụ cho những toan tính chính trị của giới cầm quyền các nước Anh, Pháp, Mỹ ...

      Delete
    4. Bạn này giống anh chuyên gia một bài gì đó trước. Cái gì cũng lôi google ra dọa.

      Delete
    5. Ừ, haha, mình cũng đang định nói thế. Anh này chắc mới giác ngộ google nên người ta lợn cưới áo mới thì ảnh lợn cưới google. Mỗi tội toàn google sai.
      Em Chi đừng có mất công trả lời Trỗi với chả Sáu của anh ấy làm gì. Ảnh lại google nữa ra Tatum thì bỏ mợ ;-)))))

      Delete
    6. Google là con đường ngắn nhất giúp các mợ khai thông não đấy, chứ đầu óc như mấy mợ sức mấy mà có khả năng học hỏi những thứ cao siêu hơn.
      Toàn nói năng linh tinh ngớ ngẩn thiếu hiểu biết, người ta chỉ đường cho mà học hỏi lại còn bảo thủ.

      Delete
    7. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    8. Đời chị Giang sẽ bớt thi vị khi thiếu những phần tử công kích như thế này. Lạ thật giờ em đọc những gì người ta công kích chị em không thấy bức xúc như hồi đầu nữa mà ngược lại thấy hài hài đọc cũng xả stress lắm:)).Cuộc đời tu luyện của em đã lên level rồi thì phải hay tại khả năng công kích chưa chín :D

      Delete
  3. Chị luôn thích cách nhìn nhận và viết của em. Rất vừa vặn, sâu sắc, không bôi đen, tô hồng. Chị có nhiều năm sống và làm việc ở Trung Đông nên cảm nhận được nhiều điều em viết. Cám ơn em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị. Em hiện đang sống giữa xứ đạo Hồi (mặc dù Dubai thoáng hơn những nơi khác nhiều nhưng dù sao vẫn là đạo Hồi), thấy cũng bình thường, không đáng sợ như nhiều người tưởng, miễn mình tuân thủ những quy định và tôn trọng những lề thói của họ.

      Delete
  4. Em công nhận với bác, em có mấy bạn Indo đạo Hồi mà cực kỳ dễ thương, thật thà và chung thủy với vợ con hết mực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ, và không biết là có đúng không, rằng người sống ở miền viễn Đông không dữ dội bằng người sống ở Trung Đông. Không biết có phải vì điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cây cối trơ trọc, con người phải mạnh thì mới sống sót được, hay không. Như chị thấy người nào sống ở vùng đất đai trù phú, cây cối tốt tươi, mưa thuận gió hòa, thì bao giờ cũng tươi tắn mềm mại hơn người sống ở sa mạc hay sống kiểu du mục.
      Chị cũng có nhiều bạn đạo Hồi là dân bản xứ ở đây. Chị rất thích họ, họ cực kỳ nhiệt tình chào đón mình, rất ngoan đạo và đặc biệt rất quan tâm đến việc làm từ thiện. Họ quan niệm đời cho họ quá nhiều thứ nên họ phải tìm cách give back cho xã hội bằng cách dành 10% lợi nhuận kinh doanh hàng năm cho từ thiện, hay tham gia một tổ chức từ thiện, hay thu gom quần áo đồ cũ mang cho người nghèo.

      Delete
  5. thật ra nếu mình sống ở VN thì mình nhìn đạo hồi khá nhẹ, không tưởng tượng được sự tàn bạo của nó. Em thì cũng nghe nói, nghe kể giống bài viết của chị vậy đó. nhiều khi ng chết trên tivi mình cũng ko quá quan tâm, đến một ngày chuyện đó xảy ra với 1 ng bạn học đại học, đi du học học bổng ở Úc, lấy chồng là ng đạo Hồi, là 1 kỹ sư dầu khí, nói vậy để biết đây là dân khá, có tri thức và baykhắp nơi. lấy về, ngaylập tức phải chịu chế độ 4 vợ, và đánh vợ không ghê taycbị ạ. rồi bạn em học ở úc, không có chồng, nó có đi chơi với 1 ng đàn ông nào đó ở Úc. năm mới nó cùng con trai 18 tháng bay qua Oman thăm gia đình chồng, chồng biết chuyện nó đi chơi (chắc hình trên facebook), nó bị bắt ngay lập tức, và kết tội ngoại tình, không biết chồng nó nói gì với cảnh sát, nó được thả, và nó quyết định bỏ trốn; để lại con trai, bạn em chạy ra sân bay và bay thoát về VN, rồi qua Úc hoc̣ lại thì nhận được tin chồng nó đã tự sát vì thấy quá nhục nhã khi có vợ ngoại tình, chưa đủ, ng đó cũng tự sát cùng đứa bé con 18tháng luôn. trước khi chết con viết message qua facebook cho tất cả bạn bè tố cáo bạn em bằng những từ ngữ kinh khủng. mọi thứ quá man rợ, nn bạn nào chưa chứng kiến vẫn bảo vệ đạo hồi được; rồi em đọc vài bài báo trên vnexpress vẫn có ý tưởng bảo vệ đạo hồi.

    chuyện này xảy ra mới thôi, tụi em vẫn còn vào face khen con bạn em xinh thế này thế kia; giờ đứa bé bị giết chết như vậy. em nói thật, em sợ. em bay giờ có transit ở khu vực đó em cũng khng dám, em bay thẳng cho lành.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị rất tiếc chuyện đó xảy ra với bạn em nhưng bạn em đã động tới luật Sharia của đạo Hồi. Luật này cực kỳ kinh khủng và hoàn toàn thiên vị đàn ông. Đã là phụ nữ mà dính tới luật này thì thua thiệt là chắc chắn. Bạn em chắc không biết luật Sharia nên mới dám mang con đi thăm gia đình chồng chứ là chị thì các vị muốn gặp con cháu mời các vị mua vé bay sang xứ văn minh tự do.
      Một xã hội muốn phát triển thì nhà nước và luật lệ phải tách rời khỏi tôn giáo. Châu Âu nghìn năm Trung cổ đen tối, liểng xiểng, tàn bạo, cũng vì bị tôn giáo thống trị chứ đâu.
      Nhưng em cũng không nên bị prejudice về nước đạo Hồi như vậy. Mình không phạm phải những điều cấm thì họ cũng không làm gì mình cả. Ở đây em để quên cái túi giữa sảnh trung tâm mua sắm cũng không bị mất, chứ không như ở châu Âu ăn cắp còn nhảy vào ôm chặt mình để đồng bọn của nó giật túi mình chạy. Mình vào nước họ thì phải nhập gia tùy tục, thế thôi.

      Delete
    2. Em thì thấy nó điếc không sợ súng mới dám sinh con cho một ông đạo Hồi như thế. lúc đó, nhóm bạn tụi em cũng viết 1 email trả lời là: sao mày làm gì nghiêm trọng thế, ở vn, tụi tao còn có hẳn một mục dành cho những ng đang ngoại tình hoặc là ng thứ ba để gỡ rối tâm sự cho hảng chục triệu ng đọc đây này, copy nguyên đường link mục tâm sự của vnexpress cho họ, kêu google translate thử đi rồi biết. Xong không thấy bên ấy trả lời tiếng nào hết.
      Về em, có lắm thì em đi du lịch Dubai thôi. hồi trước cũng thích Ai Cập mà thấy nguy hiểm. Chị có bạn nào cần du lịch Châu Âu thì kêu em :) ủng hộ du lịch châu âu cho lành chị à. chuẩn bị mùa hoa tulip ở pháp hà lan ý đức thụy sỹ... Em cám thấy may mắn làm sao mình là ng Việt Nam, nói ra không có đạo nào ghét mình cả. mà sống giữa châu âu yên bình, đẹp :) hihi

      Delete
  6. Chị Giang viết bài nghiêm túc về tôn giáo mà em đọc vẫn phải phì cười ở cái đoạn "hoặc đầu bị hỏng ở chỗ nào đó". Em thích cái máu hài hước của chị quá. Hy vọng các bé đều được truyền gene này của mẹ. Cuộc sống quanh ta sẽ nhẹ nhàng và vui vẻ hơn với những người có khả năng hài hước mọi lúc mọi nơi thế này :)
    Thích bài viết này của chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong các bé thì có lẽ chỉ có bé Anna là có khiếu hài hước. Còn có bé Lila cũng hài hước nhưng là hài hước kiểu của bố, thế nên là chả buồn cười gì cả ;-)))))))))

      Delete
  7. Mình đang sống ở Ixraen, thành ra ngày ngày tiếp xúc với tín đồ của hình như tất cả các tôn giáo. Tiếc rằng hiểu biết của mình về các tôn giáo vẫn còn nông cạn, nhưng mình không thấy điều gì quá ghê gớm trong sự tôn thờ và tín ngưỡng bình thường của người đạo Hồi. Người Do Thái cũng phải cầu nguyện nhiều lần mỗi ngày, và sống gần nhà thờ để có thể đi bộ dự lễ. Người Kitô giáo cũng có tháng tuyệt thực, vv Nói chung cái mà các tôn giáo yêu cầu tín đồ phải thực hiện đôi khi rất khác với những gì số đông sẽ làm. Còn nếu nói về các thành phần cực đoan là đã không còn bàn về số đông rồi. Ở đây không thiếu bài báo về những hành vi hung bạo sát hại người--mà chủ yếu là dân Ả rập--của các phân tử cực đoan Do thái. Bên Miến điện một số Phật tử đi chém giết dân đạo Hồi theo lời chỉ đạo của sư tăng. Mình không phải vì thế mà lên án những tôn giáo ấy.

    Còn về sự hiện hữu của Chúa trong ngôn ngữ va suy nghĩ của người Hồi giáo, mình thấy hiện tượng này chẳng khác gì người Vn mình nói "lạy vía" sau khi khen một em bé, hay "lạy mụ" sau khi hách xì. Tiếng Anh mọi người thường dùng câu "Bless you". Chính từ "Goodbye" cũng là nói gọn câu "God be with you". Chưa kể mỗi ngày mọi người kêu Trời/Giời biết bao nhiêu lần.

    Còn về phim Persepolis, mình cũng thấy rất hay. Đã gần 10 năm thành ra mình không còn nhớ rõ nhưng khi mình xem đoạn đầu kể về Iran thời thơ ấu của nhân vật chính thì mình cứ nghĩ sao nó giống VN hồi xưa quá.

    Mình càng ngày càng thấy chúng ta giống nhau nhiều hơn là khác nhau.

    @Phương thao Doan Còn câu chuyện thương tâm của bạn mình cũng đã từng trải qua gần y như vậy, chỉ là nàng là người Hoa và chàng là người Hàn. Thật là đau lòng. Nhưng cũng không phải vì vậy mà mình kết án đàn ông Hàn, nhất là chúng ta thừa biết cái nạn vũ phu nó vẫn còn phổ biến như thế nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có biết tại sao người đạo Hồi và người Do Thái lại ghét nhau như vậy ko? hình như họ lý do gì đó về thần thánh là xung đột nhau thì phải?

      Delete
    2. Mình chưa đến Israel nhưng hồi ở New York thì rất thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng Do thái. Họ cực kỳ thông minh, thành đạt, giàu có, hòa nhập (mặc dù vẫn theo đạo của họ) và đặc biệt sống hoàn toàn cách biệt thậm chí ghét cộng đồng cùng đạo nhưng mặc đồ đen, đội mũ, để tóc xoắn hai bên tai, tức là những người cuồng đạo. Cộng đồng cuồng đạo rất nghèo khổ, lắm con, sống tụ tập ở một khu nghèo nào đó và không thích giao tiếp với bên ngoài.
      Mình nghĩ tín đồ nào cũng e ngại những người cuồng đạo. Ngay thậm chí người Thiên Chúa giáo ở Ý, đến giờ nhiều người vẫn không đồng ý ly dị, và nhiều người vẫn quan niệm không dùng biện pháp tránh thai, con cái là do Chúa ban cho, do vậy cứ chửa là đẻ mặc dù khả năng kinh tế không có, xã hội lại phải trợ giúp. Những người này, là người Ý gốc hẳn hoi, mà cũng bị dân Ý chê cười.
      Trong bài của mình mình không kỳ thị tôn giáo mà chỉ bàn tới cách thức một tôn giáo được thực hiện. Việc một tôn giáo chi phối và can thiệp quá sâu vào đời sống và sự vận hành của xã hội sẽ khiến rất nhiều vấn đề nảy sinh, cuối cùng sẽ tạo nên một bức tường ngăn cách tín đồ với thế giới bên ngoài.
      Nhiều người dè chừng với đạo Hồi có lý do của họ. Bạn thử nhìn vào số vụ đánh bom liều chết, tấn công khủng bố, trên thế giới thì sẽ hiểu tại sao. Nhưng từ những sự vụ này mà kỳ thị tất cả những người theo đạo Hồi thì là sai. Cá nhân mình sống ở đây, gặp nhiều người tốt hơn người xấu. Việc nhắc tới Chúa, Phật, trong ngôn ngữ hàng ngày cũng là bình thường ở mọi tôn giáo nhưng nếu mật độ quá dày thì sẽ làm người nghe phải suy nghĩ và tìm nguyên nhân lý giải.

      Delete
    3. @ Thảo Ngoài lý do tôn giáo, chính trị ra thì chị biết dân đạo Hồi không ưa dân Do thái đặc biệt ở thái độ đối với tiền bạc. Chúa của người đạo Hồi dạy họ phải hào phóng, do vậy họ rất hào phóng và không thích bắn khắn chuyện tiền bạc trong khi người Do thái thì nổi tiếng chặt chẽ. Đạo Hồi cấm hình thức cho vay nặng lãi, ai vi phạm bị phạt rất nặng, trong khi dân Do thái trong lịch sử thì trùm sò cho vay nặng lãi.
      UAE nổi tiếng là xứ đạo Hồi rộng mở rồi mà vẫn không cấp visa cho người Do thái, thậm chí mình không phải Do thái mà trên quyển hộ chiếu chỉ cần có visa Israel thôi là đã đủ để họ không cấp visa vào UAE cho mình rồi. Ở Dubai nhiều người còn bảo với chị họ bài Do thái đến độ không uống Coca Cola vì chủ sở hữu Coca Cola là người Do thái.

      Delete
    4. @PTD Không phải ai theo đạo Hồi cũng là người Ả rập và không phải ai Ả rập cũng theo đạo Hồi. Mình có thể thấy ở VN và Trung Quốc cũng có người Hồi giáo, và ở Trung Đông có nhiều người Ả rập theo Ki tô giáo. Cũng như không phải ai người Ixraen cũng là người Do thái, và không phải ai người Do thái cũng là người Ixraen. Phải thú thật là sống ở đây mình mới rõ những điều này và ý tứ hơn khi bàn chuyện vì nhiều điều ngoài sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình.

      Nếu nói xung đột về tôn giáo thì không nghiêm trọng lắm. Hai tôn giáo này có cùng một vị tổ là Abraham, cha của Isaac và Ishmael. Dân đạo Hồi là hậu duệ của Ishmael, con của vợ bé. Dân Do thái là hậu duệ của Isaac, con của vợ chính. Có thể nói khắc nhau từ khi đó chăng? Nhưng trong kinh thánh của hai bên đều đề cập đến tiên tri của nhau, và cũng nói nên thương yêu nhau, tôn trọng nhau, vv. Đó là điều người khác kể với mình còn mình không biết chữ và không nghiên cứu việc này thành ra không tự tìm hiểu được. Hơn ngàn năm lịch sử, không có nhiều cuộc xung đột, đến khi tranh chấp vùng đất mà hiện nay là Ixraen, Bờ Tây và Gaza, vào thế kỷ 20. Thành ra người Ả rập và người Do thái khắc nhau nguyên là do quan điểm bất đồng về vấn đề chính trị.

      Trong tất cả các đạo các tín đồ tự tìm phương cách riêng của mình để tuân thủ các quy luật của đạo ấy, ít hay nhiều. Thì đạo Do thái cũng thế, có nhiều người trong số họ có "giòng máu" Do thái nhưng ngoài điều ấy ra không quan tâm lắm đến đạo. Và tất nhiên có những người tuân thủ mọi quy luật, trong đạo Do thái, họ có thể được coi là Do thái Chính thống. Trong số này, người mà bạn đã từng thấy, đàn ông mặc đồ đen có tóc xoắn bên tai, vv, là người Haredi, nhưng nói họ là cuồng đạo thì hơi quá. Thật ra họ chỉ muốn sống yên bình, theo đạo của họ thôi, họ không quan tâm đến thế giới bên ngoài, thành ra cũng không quan tâm đến những vấn đề chính trị, tôn giáo vv. Đúng là họ nghèo khó vì gia đình họ đông con, thường người cha dành phần lớn thời gian nghiên cứu kinh sách, người mẹ thì bận bịu con cái thành ra cũng không làm việc nhiều và vì khi nhỏ đi học trường đạo thành ra thạo kinh sách nhưng ít thạo những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Vì vậy thu nhập bị hạn chế.

      Một số dân ở đây bực mình với họ vì họ không cần phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ của mọi công dân của Ixraen, bao gồm người Ả rập. (Và có lẽ cũng có một phần khó chịu vì nước Ixraen có tiếng văn minh hiện đại nhưng lại có một thành phần không nhỏ nghèo khó. Đây chỉ là suy đoán của mình thôi.) Nhưng nói dân Do thái ở Mỹ ghét cộng đồng Haredi thì mình rất ngạc nhiên. Thực tế ̣là dân Haredi ở đây--còn ở Mỹ hay nơi khác thì mình không biết--có thể tồn tại một phần là do sự tài trợ đáng kể của dân Do thái Mỹ.

      Những thành phần đi "phá" dân Ả rập không thuộc nhóm Haredi này, mà là thành phần cực đoan Do thái.

      Delete
    5. Hôm nọ mình ngồi nói chuyện tôn giáo với sếp mình, ảnh theo Thiên Chúa bài bản. Nhưng mình không phải đạo Chúa nên nghe ảnh nói hay ho nhưng nhập tâm để nhớ tình tiết thì không vô nổi. Nói chung, ai có đọc Kinh thánh của đạo Chúa thì sẽ hiểu được mấy vụ phức tạp lộn xộn chán ghét lẫn nhau này!

      Delete
  8. Lúc em đi Thổ Nhĩ Kỳ, nói chuyện với những người trẻ ở đó thì họ bảo là chỉ có người già mới sùng đạo làm lễ 5 lần/ngày thôi. Còn họ có khi một năm đặt chân vào mosque 1 lần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thổ Nhĩ Kỳ thì chị nghĩ cũng ảnh hưởng Âu kha khá rồi, chứ càng dịch về phía Trung Đông thì dân họ lại càng sùng đạo em ạ. Nhưng công nhận là người tầm trung niên trở lên đi mosque nhiều hơn người trẻ, người nghèo chăm cầu nguyện hơn người giàu, và ở đây chị thấy hình như đàn bà con gái chăm cầu nguyện hơn con trai thì phải. Chị đến nhiều trung tâm thấy những cô gái trẻ lắm mặc toàn đồ đen, chăm chỉ nghe giảng kinh, ngâm kinh, đọc sách kinh, suốt ngày. Có vẻ như họ không quan tâm đến cái gì khác ngoài thuộc làu làu quyển kinh và có thể ngâm nó một cách du dương.
      Nhưng đặc điểm của người đạo Hồi mà chị thấy, ngay cả khi họ không ngoan đạo tới mức phải cầu nguyện đủ 5 lần một ngày, nhưng em cứ động đến tôn giáo của họ là có chuyện ngay.

      Delete
  9. Thưa chị, các bài viết của chị về cuộc sống, tôn giáo, gia đình, đàn ông, đàn bà, trẻ con luôn thú vị. Có người thích, có người không, có ý kiến trái chiều, có người ghen tị nhưng ai cũng phải công nhận khả năng quan sát, viết và phân tích của chị rất tuyệt. Tôi đọc bài này của chị và rất thích cách viết luôn vừa phải của chị. Tôi mong chờ được đọc nhiều bài viết mới của chị. Chúc anh chị và các cháu một năm mới an khang, thịnh vượng. Tuấn Nguyễn (U.K)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Tuấn rất nhiều. Tôi bắt đầu viết blog cách đây 8 năm, chỉ định viết linh tinh không đầu không cuối cho vui, cuối cùng không ngờ qua blog lại biết được nhiều người rất nghiêm túc, hiểu biết và thú vị. Đặc biệt cám ơn anh đã đánh giá cao những suy nghĩ viết ra của một người nội trợ như tôi.
      Chúc anh và gia đình năm mới bình an mạnh khỏe.

      Delete
    2. Ở đâu ra lắm nhân vật "fan" hay ho thế nhỉ ? :D
      Dạo nọ có anh luật sư ở Canada vào bênh chủ blog, giờ lại có một anh khác ở UK vào tụng ca hết nhời :)) Đàn ông sức dài vai rộng bận rộn thành đạt hiểu biết phong độ hoành tráng quyến rũ thì mấy ai có thời gian lượn blog, nhất là blog mấy bà nội trợ tám chuyện trên trời dưới biển chém gió kiểu con cà con kê kiểu này ? Lại còn bảo người khác "ghen tị". Chả khác gì đàn bà, nhể ? ;)
      Thật chứ vào đọc blog này, cười nôn ruột vì chủ blog đã đành, đọc còm của "fan" mà cười nôn ruột gấp đôi.

      Delete
    3. Cám ơn chị Giang. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều, có nền tảng kiến thức tốt mới có thể viết như chị. Không cần đao to, búa lớn, chỉ là những bài viết xinh xinh về các bé, về anh nhà cũng khiến các độc giả như tôi vô cùng thích thú. Cám ơn anh nhà đã giúp chị được là người nội trợ để tôi và các độc giả của chị được đọc những điều chị viết.

      Thưa anh / chị viết comment ở trên: Tự comment đã cho thấy con người / tính cách của anh / chị. Mong rằng những con sâu thế này chẳng làm rầu nồi canh.

      Tuấn Nguyễn

      Delete
    4. Ô này anh Tuấn Nguyễn từ UK
      Anh có vẻ là một "fan" cuồng nhiệt của chị GV đây thì phải ? Cuồng nhiệt đến nỗi theo dõi rất sát, trả lời rất nhanh comment trên của tôi.

      Tôi buồn cười là vì anh phát biểu thế này : "Có người thích, có người không, có ý kiến trái chiều, có người ghen tị nhưng ai cũng phải công nhận khả năng quan sát, viết và phân tích của chị rất tuyệt" Dựa vào đâu anh bảo "có người ghen tị" và "ai cũng phải công nhận" ? Anh đại diện cho tất cả mọi người, bao gồm cả fan và anti-fan của chị GV để phát biểu như trên hả anh ? Tôi không nghĩ là mọi người trao cho anh cái quyền đại diện đó.
      Anh làm tôi buồn cười vì cái kiểu khen, ngưỡng mộ của anh giống hệt phong cách của "anh luật sư Canada" dạo nọ mà tôi được chứng kiến. "Anh luật sư" ấy cũng có cái kiểu nói năng y chang như anh, khen chị GV hết lời và bảo những người khác là "ghen tị" ... Chẳng lẽ trên đời lại có nhiều đàn ông giống nhau thế à ? :))
      Xin lỗi vì nếu cái nhận xét của tôi về chuyện "đàn ông sức dài vai rộng bận rộn thành đạt hiểu biết phong độ hoành tráng quyến rũ thì mấy ai có thời gian lượn blog" nếu đã làm anh mếch lòng. Nhưng đúng là tôi ngạc nhiên thật. Theo hiểu biết của tôi thì giờ này ở UK đang là buổi chiều. Không biết anh có đang đi làm việc giống mọi người không ? Hay là một nhân vật rảnh rỗi đến nỗi thứ 5, trong ngày, vẫn rảnh để lượn blog tám chuyện với các chị em ? :)
      Tôi tò mò thế thôi, nếu đúng thì anh cũng không cần phải thừa nhận (nếu như việc thừa nhận mình là đàn ông sức dài vai rộng nhưng quá rảnh khiến anh ngại ngùng), mà không phải thì thôi nha anh Tuấn Nguyễn. ;)

      Tôi cứ tưởng nếu là đàn ông chân chính, hiểu biết thì lẽ ra đã tham gia bàn luận vào đề tài, bổ sung, sửa những chỗ chưa chính xác trong hiểu biết cho chị GV và các chị em ở đây vào blog, thay vì khen người này, dìm người khác, Tôi vừa mới Google và lên Youtube tìm hiểu về đề tài này thì thấy nhiều người "đàn ông chân chính" thật thông thái, hiểu biết. Họ giúp bao nhiêu người trong đó có tôi hiểu được rất nhiều điều đằng sau vụ thảm sát này, anh Tuấn Nguyễn thân mến ạ! ;)

      Delete
    5. kho than ban! Han la ban ghen ti voi Cun beo lam, ai cung cam nhan duoc dieu nay qua tung cau, tung chu ban viet ra! Doi ban bat hanh lam! Thuong!
      P/S cun beo oi, qua khu Cun beo co tung "cuop tren gian muop", quyen ru bo ban nay ko :-))!

      Delete
    6. Bạn gì vừa còm ở trên là một ví dụ sống động khiến mỗi lần tôi vào đọc blog này lại không nhịn được cười với các "fan" của chị GV :))
      Bạn nghĩ tôi là ai mà phải "tranh cướp" hay "ghen tị" gì với chủ blog nhỉ ? Thế giới của mấy bạn chật hẹp đến nỗi không nhìn xa hơn được cái blog này à ?

      Bạn làm ơn tránh sang một bên để anh Tuấn Nguyễn từ UK trả lời nhé!

      Delete
    7. vậy sao chị cứ phải vô góc nhỏ mà chị cho là " nực cười" rồi đọc từng bài, canh từng cái bình luận, và lại cười khẩy vào một người chia sẻ chút thiện ý và đôi dòng cảm ơn với chị Giang. Thế giới rộng lớn vậy thì chị cứ vẫy vùng ở ngoài đi, buông bỏ chốn " toàn ếch” này đi. Em nói thiệt, mỗi lần đọc comment của chị em lại thấy buồn và bực kinh khủng.

      Chị cứ thử không vào blog của chị Giang này từ 1 đến 21 ngày, em đảm bảo chị sẽ bỏ thói quen hầm hè trên đây liền và quên hẳn chị GV mà chị vẫn gọi luôn đó. Chúc chị vui đâu đó ngoài trang blog này nhé.

      Delete
    8. Theo chị nghĩ với những kẻ "đầu bị hỏng ở chỗ nào đó" và "hâm hâm đi phá làng phá xóm" thì lờ chúng đi là tốt nhất em ạ ;)

      Delete
    9. Thưa anh / chị Anonymous gọi tôi là fan cuồng nhiệt của chị Giang: Anh nói rất chính xác. Tôi là fan cuồng nhiệt của chị Giang. Tôi có quyền yêu quý và trân trọng những như chị Giang.

      Anh / chị có thể thấy tôi nói về chị giống như anh luật sư nào đó. Great minds think alike. Chuyện bình thường mà anh / chị.

      Tôi nhân đây muốn chia sẻ với anh một điều: Phương châm sống của tôi là đi đường thấy bãi phân thì vòng qua tránh. Nếu thấy hơi lợm giọng thì kín đáo nhổ nước bọt rồi đi. Tôi không anh hùng, hảo hán nhảy vào giẫm lên bãi phân đó. Thế nên với anh / chị, tôi cũng sẽ như vậy. Tôi không vào blog để hầu chuyện những người như anh / chị.

      Thưa chị Giang, xin thứ lỗi cho tôi vì những lời lẽ không hay trong blog của chị. Có great minds think alike, cũng có fools never differ.

      Trân trọng,

      Tuấn Nguyễn

      Delete
    10. Ô "người đàn ông đến từ UK" đây rồi ;) Mấy câu hỏi của tôi dễ thế mà có vẻ như cũng khiến anh phải nghĩ lâu nhỉ, mãi mới trả lời. Mà giờ này bên UK mới là 4h sáng, sao anh dậy sớm thế ? Anh dậy cùng giờ với chủ blog à ? ;)

      Lại còn tự cho mình là "great minds" và người khác thì là "bãi phân". Anh tự cao tự đại quá đấy. Theo tôi thì anh giống một chị đàn bà nội trợ mặc váy, núp bóng Anonymous đóng giả "fan" tự tung tự hứng, "người đàn ông đến từ UK" kiêm "anh luật sư Canada" ạ!

      Thôi nhé, tôi không có ý định tiếp tục với một "great mind" như anh. Người như anh, phân cũng còn đáng quý gấp vài lần. Từ lần sau, nếu "anh" muốn tiếp tục đóng giả "fan", hãy khôn khéo hơn chút nữa, chứ trình còi thế này, "lộ" lắm. Biết chưa ?

      Delete
    11. @ Anh nặc danh cay cú ở trên;
      - Đàn bà thì anh bảo đồ gái không hiểu biết, đàn ông thì anh bảo đáng mặt đàn ông sức dài vai rộng ai vào đọc blog nội trợ. Anh không phải đàn ông, cũng chẳng phải đàn bà, chắc phải là “đàn bò” anh mới chịu?
      - Anh Tuấn Nguyễn trả lời comment của anh ngay thì anh chê là fan cuồng, mà trả lời lâu thì anh bảo có mỗi câu hỏi đơn giản sao phải nghĩ lâu thế.
      - Anh lại nhắc đến anh luật sư Canada nên nhân đây tôi nói luôn, anh luật sư rất đáng mặt đàn ông, lại có ngôn ngữ sắc bén chặt chẽ của một luật sư. Quả may mắn cho người nào làm vợ anh ấy. Anh chắc cay quá nên anh ấy viết một comment anh phải phang lại bằng 5 hay 6 comment liên tục, mà tự biết vẫn không địch lại được. Cho tôi hỏi anh cay từ dạo đó đến giờ à, nếu không sao lại nhắc anh ấy vào đây haha.
      - Giờ anh lại bảo tôi mạo danh anh luật sư Canada và anh Tuấn Nguyễn để tự tung hoa, lại còn viện cả múi giờ để luận điểm thêm sắc bén.
      Sau khi đã gạch đầu dòng vài ý ở trên, anh cho tôi hỏi một câu: Anh bị thế này lâu chưa? Tôi hỏi thật chứ không hỏi đểu. Anh nên đi chữa trị, chứ cứ để thế này thì anh còn tệ hơn cả một người ngớ ngẩn. Người ngớ ngẩn người ta chỉ nói ngớ ngẩn một mình, còn anh thì vừa nói ngớ ngẩn vừa cố giở đủ thủ thuật để khêu cho người khác phải đáp lại lời mình. Thủ thuật cũng ngớ ngẩn nốt.

      Delete
    12. @ Anh Tuấn Nguyễn: tôi xin lỗi anh Tuấn vì vào blog tôi viết comment bày tỏ thiện ý với tôi mà lại vướng phải lằng nhằng. Anh chàng cay cú ở trên có vấn đề về thần kinh, nên thôi đại xá cho anh ta, anh ạ. Tôi đã học cách chấp nhận trong đời mình bao giờ cũng phải có vài con cú bay theo. Cũng không sao, cuộc sống càng đa dạng ;-)

      Delete
    13. Chị dậy sớm nhỉ ? Dậy cùng lúc với anh "Tuấn Nguyễn từ UK". Thật là trùng hợp ? :))
      Rất tiếc là chị nhầm người rồi chủ blog.
      Anh gì tranh luận với "anh luật sư Canada" và tôi không phải là một. Tôi là phụ nữ, còn anh kia là đàn ông. Tôi chỉ xem hai người kia tranh luận mà buồn cười cho "anh luật sư Canada". Tôi khẳng định luôn đấy là một người mạo danh luật sư, vì tôi biết rất rõ nghề luật. "Anh ta" (hay chị ta thì đúng hơn) vừa không có kiến thức về luật, vừa thiếu kiến thức căn bản ở rất nhiều điểm. Người đuối lý là anh ta, chứ không phải anh đã chất vấn chủ blog về chuyện chia đôi tài sản sau ly hôn.
      Cái entry này tôi lại thấy mọc ra một anh "từ UK" với giọng điệu y chang giọng điệu của "anh luật sư Canada" kia nên tôi rất ngạc nhiên, thắc mắc. Thắc mắc như thế nào thì tôi đã nói rõ ở trên rồi đấy. Anh ta không dám trả lời những nghi ngờ của tôi. Giọng điệu, thái độ của anh ta chắc chắn là của đàn bà, chứ không phải đàn ông. Mà căn cứ vào nhiều chi tiết, tôi thấy có cơ sở để nghi ngờ rằng hai người này - "anh luật sư Canada" và "người đàn ông đến từ UK" chính là chủ blog!

      Delete
    14. Người ta đã nói như hắt nước lèo vô mặt chị vậy mà chị vẫn cù cưa hoài, sợ chị thiệt. Chị không cần phải tách bạch anh UK và anh Canada vào làm một, cứ giả định rằng tất cả người bình luận thuận chiều hay tỏ ra yêu mến chị ấy là chính từ chị Giang hết. Nên thôi, bỏ đi chị à. Về với trời cao, biển rộng cá đầy ngoài kia đi chị.
      @ chị Giang: xin lỗi chị, em cũng nhiều lời qua lại. Chúc chị ngày vui.

      Delete
    15. Nguoi nay het thuoc roi ban Cun beo oi! benh hoan qua! bac sy than kinh gioi nhat chac cung bo tay!
      Thoi chung ta dung doi thoai voi con nguoi nay, ho benh ma ko biet minh bi benh dau, ro kho!

      Delete
    16. To noi them voi cac ban doc cua cunbeo nhe! hau het cac blog cu Cunbeo deu rat sinh dong, vui tuoi, lac quan, yeu doi va rar sau sac. Vi vay cac ba noi tro, ech nhai nhu bon minh moi thich doc. Con cac the loai nhu kieu comment cua Anh/ chi nhu tren, chui boi cay nghiet, soi moi bat be van veo thi chung toi doc chan che hang ngay tren mang roi, chi thay sao cuoc doi tam toi qua, con nguoi hen kem qua!
      Cunbeo chiu kho viet them nhieu nua nhe, ngay nao minh cung mo ra coi co bai nao moi khong do.
      Chac the nao cai nha Anh/ chi kia cung tiep tuc tuong tuong comment nay la cua chinh Cunbeo viet ra qua, hahaha. xin moi neu dieu nay lam Anh/ chi cam thay duoc an ui ! " no chui minh bang no chui bo no day"

      Delete
    17. Chào chị Giang, chúc chị và gia đình năm mới hạnh phúc. Tôi chính là người luật sư trong một bài viết trước đây của chị. Một lần nữa cho phép tôi được ẩn danh vì tính chất công việc.

      Tôi không biết anh Tuấn Nguyễn là ai nhưng cả hai chúng tôi, cũng như đa phần độc giả ở đây, đều rât thích thú được đọc blog của chị. Với cuộc sống hiện tại, chị hoàn toàn có thể ung dung hưởng thụ một cuộc sống an nhàn của một quý phu nhân. Chị không phải ngồi viết bài, trả lời comments nếu chị không muốn. Chị chọn cách viết, chia sẻ với mọi người. Chị trả lời comments cũng rất chỉn chu, đúng mực. Điều đó nói lên rất nhiều tính cách, con người chị.

      Qua blog của chị, vợ chồng tôi cùng đọc, cùng chiêm nghiệm, trao đổi. Chị viết rất nhiều điều thú vj cho thấy vốn sống vô cùng phong phú của chị. Câu văn giản dị, hài hước, trong sáng, tiếng Việt qua các bài viết của chị toát lên cái chân - thiện - mỹ.

      Tôi hoàn toàn không phật lòng nếu ai đó nói tôi là fan hay fan cuồng (nhiệt) của chị. Tôi save đường link blog của chị vào favorites, hàng ngày mở ra xem có bài viết nào mới chưa. Hoàn toàn không sai nếu tôi nói rằng blog của chị là thức ăn tinh thần của tôi. Vợ tôi save ảnh các bé Lê - La - Na và lâu lâu lại xem, mỉm cười ngắm các cháu đẹp như thiên thần của anh chị. Vợ tôi nói chỉ mong các cháu biết đọc tiếng Việt đế sau này xem những bài viết của mẹ các bé.

      Xin lỗi chị vì sự dài dòng của mình. Tôi chỉ viết để cảm ơn chị. Tôi không vào blog để đôi co với những anh / chị cú kể trên.

      Anh Tuấn Nguyễn từ UK, xin gửi anh lời chào trân trọng. Rất mừng vì cả hai chúng ta đều yêu quý chủ nhân blog tới mức một bạn thầy bói tuổi cú, sau rất nhiều lần dùng google để confirm, đã kết luận hai ta là một.

      Chúc chị Giang và tất cả các bạn đọc một năm mới tốt lành.

      Ronald Reagan — 'Live simply, love generously, care deeply, speak kindly, leave the rest to God.'

      Delete
    18. À đây, "anh luật sư ở Canada"
      Tôi đã nghĩ "anh" sẽ xuất hiện. Y như rằng là thế :))
      (tôi vừa được một người nhắn vào ngay để đọc comment của anh).

      Trước tiên "anh" đừng nhầm lẫn tôi với ai đó "dùng Google" mà anh đã trót miệt thị ở entry nào đấy, dù anh thua đau người ta cả về lý lẽ lẫn kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức/hiểu biết cơ bản.

      Tôi đọc cuộc tranh luận ấy và cứ buồn cười mãi anh ạ. Thế nên hôm trước có thấy "anh Tuấn Nguyễn từ UK" xuất hiện là tôi vụt nhớ đến anh ngay. Không hiểu sao cả hai anh lại có lối nói năng, cách dùng từ ngữ, xưng hô giống nhau đến thế ? Cứ cho là "great minds think alike" đi, một sự trùng hợp kỳ lạ trên nhiều phương diện đến mức khó tin, "anh luật sư Canada" ạ ;) Cả hai anh đều hâm mộ chị GV (điều này rõ rồi), nhưng cái cách thể hiện, cách diễn đạt, cách biểu đạt kính cẩn thái quá so với cung cách của các anh đàn ông, cách trích dẫn tầm chương trích cú nửa Anh nửa Việt, sự xuất hiện của cả hai anh vào những thời điểm có tính chất khá trùng hợp, tương đồng ... của cả hai anh lại nói với tôi rằng nhiều khả năng hai anh là một người thôi :)

      Cả cách các anh xưng nơi mình sống (người xưng ở Canada, người xưng từ UK), trong khi hầu hết các độc giả ở đây (toàn nữ), hầu như không có ai xưng, tự giới thiệu như thế ... cũng khiến tôi thấy thật là trùng hợp :D

      Việc xưng danh mình từ UK, từ Canada có ý nghĩa gì không, nhất là đối với nội dung đang được đề cập đến ? Chả liên quan gì đến nội dung bàn luận cả. Nhất là một khi cả hai anh không muốn tiết lộ thân nhân mình, bằng cách post dưới tư cách Anonymous. Thế thì cho thiên hạ biết mình từ UK, từ Canada có ý nghĩa gì ? Ý là khoe mình từ những nước phát triển, văn minh (chứ không phải từ Việt Nam) ... thì lời nói của mình có trọng lượng hơn, người khác dễ "nể", dễ "sợ" mình hơn, dễ "trộ" người khác hơn, và những kẻ nào đang có ý phản bác lại "thần tượng" của các "anh" sẽ phải chùn bước , tắt đài, im tiếng ? :))

      Đấy tất nhiên mới là thắc mắc, phỏng đoán của tôi thôi chứ tôi chưa định gán cho hai "anh" điều gì, nên các "anh" không cần phải la lên thanh minh làm gì. Vì giả dụ là các anh có thanh minh, có nói gì đi nữa, ai biết đường nào mà tin, vì các anh đâu có muốn tiết lộ mình là ai đâu ? Kể cả có lấy tư cách 100 người khác vào ca tụng bản thân mình dưới dạng ẩn danh thì ai biết đấy là đâu, nhỉ ? Những người nghi ngờ cũng chỉ có thể nêu các nghi vấn, chừng nào nghi vấn chưa được dẹp bỏ thì nó vẫn còn đó. Thế thôi.

      Trường hợp "anh Tuấn Nguyễn từ UK", ở trên tôi đã nêu những thắc mắc rất rõ ràng rồi đấy. Nhưng "anh Tuấn Nguyễn từ UK" không muốn dẹp tan những nghi ngờ đó, thay vào đó, anh ta cũng nói y chang như anh là "great minds think alike", chưa kể còn bảo người khác là "bãi phân" (cái kiểu trả miếng của "anh Tuấn Nguyễn từ UK " lạ thay, rất giống với lối ăn nói của chủ blog, "anh luật sư Canada" ạ!)

      Thôi, tôi nghĩ đã sa đà, mất thời gian hơi nhiều, dù lúc đầu tôi buồn cười quá mà còm đúng một hai nhận xét rồi thôi. Nhưng sau đấy tôi nhận thấy có một số sự trùng hợp hơi lạ nên lại phải nhiều lời. Chứ việc "anh luật sư Canada" hay anh "Tuấn Nguyễn từ UK" là một hai là hai, là chủ blog tự phân thân để tung hứng thì thật ra cũng chả ảnh hưởng gì đến tôi cả. Tôi chỉ buồn cười và tò mò chút ấy mà.

      Giá kể anh cũng xuất hiện đúng lúc với anh "Tuấn Nguyễn từ UK" để ca ngợi, động viên chủ blog thì có phải đỡ bị nghi ngờ không ? ;) Giá kể cả hai anh, đường đường là những đấng nam nhi ở các nước văn minh, thay vì ngợi ca thần tượng một cách sáo rỗng thì đem kiến thức, hiểu biết của mình giúp các chị em hiểu biết hơn, như các anh đàn ông chân chính trên Youtube mà tôi đã thấy (họ dày công làm những video clip rất công phu để phân tích, chỉ ra cho các độc giả thấy nhiều điều một cách vô tư, thẳng thắn, rất hiểu biết, thông thái, đầy ắp tinh thần chia sẻ) thì có phải hay hơn không ?

      Delete
    19. ko biết cái chị comment ác ý dai như đỉa ở trên có phải là cái chị nghệ sĩ piano ở NY mà có lần bị bắt vì ăn cắp vặt ko nhỉ, tò mò quá

      Delete
    20. Bạn gì còm ở trên có trí tưởng tượng thật phong phú :))
      Tại sao lại nghĩ ngay đến chuyện tôi là "cái chị nghệ sĩ piano ở NY mà có lần bị bắt vì ăn cắp vặt" được nhỉ ? Chủ blog có mối tư thù gì với nữ nghệ sĩ piano ấy à ? :))
      Rất tiếc là bạn đoán trật rồi.
      Mà bảo tôi ác ý, dai như đỉa cũng sai nốt. Tôi đâu có định nói nhiều thế. Hoàn cảnh đưa đẩy thôi ;)

      Delete
    21. Em xin duoc nho bai nuoc bot vao chi. Cut

      Delete
    22. Mọi người ơi đừng ai reply bạn kỳ lạ kia nhé, cho dù là bạn ý nói bất cứ điều gì. Chúng ta không nên lãng phí thời gian vào việc đó. Chúc cả nhà cuối tuần nhiều niềm vui!

      Delete
    23. Sao lại có người vô duyên thế nhỉ? Cứ nhảy vào nhà người khác lải nhải. Đi chữa trị tâm thần đi là vừa. Thử ở ngoài đời vào nhà người khác nói lung tung xem có bị ném dép vào mặt kg?

      Delete
    24. Tiếc quá, reply của google ko cho đăng ảnh. Em mún tặng mọi người 1 cái ảnh vui vui: Ông thanh tra Gà mờ tỉnh Gunma trong truyện Conan. Lý luận của chị Anonymous làm em nhớ ngay đến nhân vật ý. Anw, một câu chuyện hay là 1 câu chuyện đa chiều với nhiều nét chấm phá khác màu. Màu nào xỉn tối thì sẽ là nền cho các màu khác nổi lên. Chúc cả nhà vui vẻ.
      LDP

      Delete
    25. @ Anh luật sư ở Canada; “sau rất nhiều lần dùng google để confirm”, hahaha, tôi thích tính hài hước của anh quá. Tôi rất vui lại được gặp anh ở đây mặc dù thấy ngại vì anh và anh Tuấn Nguyễn vì lên tiếng ủng hộ tôi mà tự dưng bị một kẻ hâm hâm gây sự.
      Cám ơn anh chị đã trân trọng blog tôi và chúc anh chị một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc.

      Delete
    26. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    27. Quên ký tên : Thành Trung
      (mình là giai nhé, để mấy "fan cuồng" khỏi nhầm nhọt)

      Delete
    28. Day là ten chong cü cua chi à.nemda giau tay the

      Delete
    29. Cám ơn chị Giang. Mong đọc nhiều bài viết mới của chị.

      Delete
  10. Tò mò quá nên em cũng lên Youtube xem Persepolis. Rất thích cách họ kể chuyện, tuy nhiên có lẽ do hiểu biết không nhiều về lịch sử, tôn giáo, chính trị nên không hiểu sâu sắc. Cám ơn chị.

    Tuy không có nhiều bạn là người Đạo hồi tuy nhiên em cũng đã ở Pháp 1 thời gian không ngắn, và có 1 ng bạn khá thân là người Đạo hồi. Bình thường khi ở Pháp, anh ấy khá "cởi mở", có nghĩa là trong những lúc nhất định anh ấy có thể ăn thịt lợn (vd trong 1 bữa ăn mà mọi người ăn nem chẳng hạn, thì anh cũng ăn). Tuy nhiên, chị vợ anh ấy ( người Việt) nói rằng mỗi khi anh ấy về thăm nhà rồi quay lại, anh ấy rất khác (vd không chịu ăn nem, không cầm túi xách cho chị....) và cảm giác ấy tồn tại vài tháng, đến khi anh ấy dần quên đi và trở lại như trước.

    Vậy nên em thấy chị nói rằng phải ở xứ ấy mới thấy được việc nhồi sọ và chi phối của đạo Hồi mạnh như thế nào, là hoàn toàn chính xác. Bản thân anh ấy cũng nói rằng những điều trong kinh Coran cổ, nếu ai đọc và nghiên cứu "bản gốc" thì cũng khuyên người ta làm điều tốt, còn việc sùng đạo và nhân danh nọ kia để trừng phạt là do con người đã làm cho nó thành vậy.

    SS.

    ReplyDelete
  11. ối trời, mấy người bụi rậm lại nhoi ra hò hét rồi. Sao chúng nó chê bai blog của Giang mà cứ phải nhảy vào sủa thế nhỉ? Đúng là rảnh nhảm quá đi mà.
    Mình thấy bực thay cho Giang, tuy nhiên Giang thật có bản lĩnh và kỹ năng sống, mình rất phục. Giang k cần trả lời chúng nó nữa, để dành thời gian đó viết bài mới đi, về cuộc sống, về con người,... bất cứ điều gì. Đã lâu k có bài nào về 3 em bé, nhớ quá rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chi co 1 ban bui ram chui ca lang thoi ban oi, ko phai " may nguoi" dau!
      Nho cac be qua, yeu cac be lam!
      Chuc ban Giang va cac doc gia yeu qui ban Giang cuoi tuan vui ve!

      Delete
  12. Cảm ơn chị đã viết những dòng khách quan, không thiên kiến. Đúng là trước mỗi sự việc, người nào cũng có quan điểm của riêng mình nhưng em thích cách nhìn nhận vấn đề của chị. Hồi còn đi học, em có khá nhiều bạn đạo Hồi. Em cũng đọc và tìm hiểu thêm về tôn giáo của họ để có cái nhìn khách quan hơn. Tiếc là em chưa có cơ hội được sống trong nền văn hóa của họ như chị. Mong rằng những bài viết của chị về những chủ đề thú vị sẽ tiếp tục lên trang để những người ít có cơ hội như em hiểu thêm được phần nào. Trân trọng! :)

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  14. Kinh, nguoi dien thuong chui ca lang bi dien, co moi tao la tinh, ha ha! xin kinh chao bac sy den tu New york, du la bsy ban tram cong nghin viec, la tang lop xa hoi cao qui thanh dat gioi giang ma tung gio tung phut rinh rap blogs cun beo, theo doi tung comment, chui ca lang Vu Dai!

    ReplyDelete
  15. Anh bị thế này lâu chưa" cứ nghĩ cách hỏi tưng tửng của chị giang vu mà mình cứ không nhịn được cười, chị thật hài hước, bình tĩnh mà sâu cay , thế bảo sao mình cũng bị chị quang quyến rũ đọc blog chị cả mấy năm nay, hihi, e là bị bạn bụi rậm phán mình bị tâm thần dạng nhẹ. Hè hè

    ReplyDelete
  16. Rồi thì cái bạn anonymous kia vẫn cứ nhảy vào blog chị G phá bĩnh bất chấp có bị xua đuổi nên tốt nhất mọi người đừng ai quan tâm ạ, kệ đi. Nhưng đôi khi cũng thấy ng này mang tính tiêu khiển phết, nhiều lúc thấy fun ghê gớm:))))

    ReplyDelete
  17. Bác G ơi, thời gian đâu mà phí với mấy người bụi rậm này, đến thời gian chém gió cũng chả đáng để lãng phí cho họ :))) em next hết, chả đọc comment dài ngoằng làm gì. Em dại quá đả động một tí đã gái này gái nọ, rách việc. Trái quan điểm mà lịch sự mình còn hứng thú tranh luận, hơi đâu trash talk làm gì cho nó nhỏ nhen tâm tính ra, (em chưa đi thiền như bác :p). Bác ra entry mới đeeeeee xoxoxo

    ReplyDelete
  18. Em không thích bài này của chị Giang vì bài này tiếp cận vấn đề khá chủ quan và thiếu cái nhìn insight của người có đạo ( bất kể đạo nào) nên vấn đề trở nên nặng nề hơn sự thật vốn có.
    Trong lần đi bảo tàng văn minh châu Á ở Sing cách đây vài năm , em có tham quan về cách bài trí, kiến trúc, mỹ thuật và nghe cả kinh Coran ( dù nó đọc gì mình không hiểu), đi ra là đầu óc u u mê mê, hoa mắt. Nhưng để kết luận đạo gì mà thấy ghê thì không đủ cơ sở. Ví như em đạo Phật, nghe tụng kinh gõ mõ thấy hay, người khác nghe không quen thì thấy sao giống đám tang.
    Tín đồ nào mà không tin tưởng tuyệt đối về đạo của mình vì một trong các giáo lý cơ bản là không được nghi ngờ lời dạy của bề trên, chỉ có mình không hiểu hết ý nghĩa sâu xa của những lời khuyên dạy thôi.
    Nói đi cũng phải nói lại, phương Tây số người không theo đạo chắc cỡ 1/2 . Đa phần trong số 1/2 còn lại thì mơ mơ màng màng ( y như ở nhà đi chùa tấp nập cho có tụ chứ giáo lý chả biết cái gì, nói chi là hiểu ý nghĩa), tỉ lệ li dị cao, ngoại tình cũng cao ngất đấy còn gì. Do đó, ở khía cạnh nào đó, các anh Hồi nói phương Tây ngày càng suy đồi thì cũng có cái lý của ảnh.
    Ở những nước quốc giáo thuần nhất như Lào, Cambodia, Thái Lan , Brunei & một số nước Hồi giáo... một tôn giáo có điều kiện phát triển theo chiều sâu và có ảnh hưởng lớn đến nhận thức lẫn hành động người dân, giúp cho xã hội có một cái lề đạo đức căn bản.
    Anh Mỹ hô hào dân chủ tự do tín ngưỡng, nhưng tờ tiền còn ghi In god we trust thì tư duy dân chủ ấy thực chất cũng chả nhất quán. Ở nhà , đa phần ai chưa có đạo muốn nhập tịch Mỹ cho dễ đều chọn thiên Chúa.
    Có phải chị đọc các bài phóng sự về Hồi giáo của CNN ( vụ chết đi vì Allah đc 70 trinh nữ phục vụ, nếu em nhớ ko nhầm là có thêm bơi lội trong dòng sông mật ong nữa). Em không thích các bài của CNN viết về Việt Nam hay Hồi giáo, dù có chứa sự thật, nhưng qua giọng điệu luôn thấp thoáng một nụ cười nửa miệng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đồng ý với quan điểm của Trâm :)

      Delete
  19. Hahaha, đọc comment của Anonymous vui tính ở trên thì mình nghĩ anh này là cái anh có vấn đề về đọc hiểu mà nhảy vào xoa đầu chị em phụ nữ hồi lâu =)) Không hiểu anh này bị sao ấy nhỉ, đàn ông như thế thì lạ lắm. Sống sân hận làm gì, đời có mấy tí!!!

    ReplyDelete
  20. Trâm: Bài viết trong blog riêng của Giang, là ý kiến cá nhân của Giang chứ có gì mà tiếp cận vấn đề. Giang không bôi đen, tô hồng mà chỉ đơn giản là cảm nhận của cô ấy khi đang sống trong một quốc gia đạo Hồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D Thì đó cũng là ý kiến riêng của mình :D . Tất nhiên ai cũng có quyền phát biểu ý kiến của mình. Nhận xét của bạn về việc bôi đen , tô hồng thì cũng là ý kiến của riêng bạn. Nhưng đen hay hồng thì cũng phụ thuộc vào định nghĩa thế nào là đen , thế nào là hồng đó chứ!!! Hồng và đen cũng có bao nhiêu sắc độ khác nhau tùy mắt người nhìn.
      Mỗi người một cảm nhận bạn ạ, không ai giống ai cả. Mỗi người sẽ phản ánh kiến thức và kinh nghiệm sống theo mỗi kiểu khác nhau và làm nên bức tranh hoàn chỉnh ( tất nhiên là trừ những kiểu nhận xét linh tinh lạc đề dìm hàng người khác một cách cố ý)

      Delete
  21. Sao cô G. gặp người kỳ cục hoài vậy?

    Vậy cho hỏi, người A là fans của ca sĩ A, nghệ sĩ Y, nhà thiết kế Z thì gây sự tức tối ganh ghét cho nhà hàng xóm hả?

    Ơ, tôi là fans cuồng của cô Giang nè cô ơi. Lol .

    (Giỡn với cô G. một chút nhé!)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Tibet ơi, có lần bác kể có 2 người hay ganh ghét với bác, mà 2 người này toàn dân học vị cao có vị trí xã hội này nọ. Em thì chẳng có được hân hạnh đó, bác ạ. Mấy kẻ ganh ghét cay cú em toàn thể loại lìu tìu, ở ngoài không bằng ai và nói cũng không ai thèm nghe nên vào đây tranh thủ dè bỉu. Em nói thật đấy, em mà kể ra những ai chắc bác phì cười mất. Bọn họ tưởng anonymous là an toàn nhưng thực ra giang hồ thì quá hiểm ác, cá nhân lại biết nhau chứ chả phải người lạ gì, không lộ đuôi nọ thì sẽ lộ đuôi kia.
      Cay em thế mà cứ phải lẽo đẽo theo em để càng tự chuốc lấy cái cay cú ganh ghét vào người, tự cái cách giải quyết vấn đề của họ thế đã thấy đời họ không khá nổi. Let them rot, bác ạ.

      Delete
  22. Ban Giang dung vi nhung loi le cong kich cua ke vua xau vua dien ma mat hung thu viet blog tiep nha, dung mac muu hen ke ban cua chung. Moj nguoi yeu qui ban va to cung la fan cuong cua G day ( goi la tam than nhe hay nang cung duoc :-) ) !

    ReplyDelete
  23. Chị ơi, chị viết entry mới đi. Chắc tại mãi chưa có bài mới, mọi người đọc bài cũ rồi cứ comment.
    Đợi bài mới của chị!

    ReplyDelete
  24. Tibet & Anonymous bên trên : không rõ 2 người nói phong long hay là nói mình ? Ai cũng vậy, chứ không riêng gì mình, rất khó giao tiếp với những dạng cuồng, nhất là khi tự nhận mình cuồng với thái độ tự hào như thế kèm tự định nghĩa được cuồng là gì. Y khoa gọi thế là loạn thần chứ không phải tâm thần bạn ạ.Nên nếu 2 bạn nói với mình, thì sorry , mình chỉ trả lời các bạn bình thường được thôi.
    Các bạn cũng đừng đẩy vấn đề đi xa theo chiều hướng tiêu cực như thế. Theo mình nhớ chị Giang từng bảo trong 1 bài nào đó chị ấy welcome những ý kiến trái chiều và lịch sự. Do vậy, comment của mình cũng rất là bình thường.
    Chỉ một vấn đề nhỏ bên trên khi mọi người "cảm thấy" thần tượng của mình bị công kích, liền có những đáp trả rất khó nghe thì bạn mới hiểu được các bạn đạo Hồi thấy thế nào khi Allah của họ bị đem ra làm trò cười và cũng không ngạc nhiên gì khi có những thành phần sùng bái Allah liều chết.
    Càng trò chuyện nhiều về đạo với những người có đạo khác- mình cũng hay chơi với các bạn bên đạo Chúa- thì thấy đạo pháp của Phật giáo và giáo lý của thiên Chúa không nằm ngoài nhau ( chứ không phải một câu chung chung là đạo nào cũng tốt). Tiếc là mình không chơi với một bạn đạo Hồi nào đủ thân để có thể trò chuyện về đạo của họ. Mình có đọc một chút về kinh Coran nói về hôn nhân, qua đó đề cao vai trò bảo bọc của đàn ông đối với phụ nữ và đề cao tính chung thủy. Tội ngoại tình sẽ bị phạt, nói nôm na là vậy, nhưng ko hề có cái option cho vụ ném đá tới chết. Qua đó thấy đạo của họ cũng đầy yêu thương và nhân đạo.
    Đạo nào cũng vậy, cũng có những phần tử nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại, thì việc lồng chữ đạo Hồi vào là việc không cần thiết.
    Vấn đề là mọi người có ấn tượng kinh khủng vì những vụ việc gần đây do thành phần Hồi giáo gây ra làm nhiều người chết- từ vụ 11/9, vụ bên Úc, vụ CH, IS...Nhưng nếu tính tội ác trên toàn thế giới, nếu có thống kê về mối liên hệ tới tôn giáo, mình tin số tội phạm giết người theo chủ nghĩa vô thần vô thánh có gấp nhiều lần số tội phạm giết người theo đạo một cách lưng chừng lỗ chỗ như thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn vụ " nhảy xổ ra trước mặt người khác bắt bẻ tại sao lại ăn mặc hở hang thế này, tại sao lại không thuộc Coran, tại sao không để Coran lên giá sách trên cùng cao hơn tất cả những thể loại sách khác, tại sao tay chân bẩn thỉu ở đâu mà vồ ngay Coran đọc ngấu nghiến như đúng rồi thay vì lót tờ giấy ăn cho nó thành kính, tại sao giờ cầu nguyện của chúng tao mà mày lại giở bánh ra ăn", cái này họ bắt bẻ là có lý nếu như mình là khách đến nhà họ mà cứ như đang ở nhà mình. Nhập gia tùy tục thôi.

      Nhưng cũng nói thêm tư duy đó là bình thường đối với người có đạo. Đụng vào kinh sách thì ít nhất tay chân phải sạch sẽ, kinh sách phải đặt ở chỗ thành kính,và cũng không có chuyện người tụng kinh cứ tụng mà mình sờ sờ ra đấy ngồi ăn uống tì tì

      Delete
    2. thuc su la minh cung ko he noi ve ban Tram Pham, nhung y kien cua ban du trai chieu nhung ko gay mat thien cam va van ton trong chu blog ma.

      Delete
  25. Không, không, không nói bạn Trâm Phạm đâu. Đừng hiểu lầm nghen !

    Tôi hỏi chung chung, là cách nêu chính kiến thắc mắc thật đó. Vì có một lần, có một bạn/em/anh/chị tỏ vẻ...bực tức khi tôi commentaire khen cô Giang. Hôm qua đọc được entry này của cô G. và đọc ké luôn những comments, do tôi nhận thấy vẫn có những người quá kỳ cục khi vô một trang blog của người A, B, C,... cụ thể ở đây là blog của cô Giang, nếu kg thấy hợp goût thì lẳng lặng đi ra là lịch sự nhất, nhưng ngược lại, ăn nói rất lung tung. Theo tôi, một đứa trẻ trước khi bước sang tuổi 18 trưởng thành, thì 15 năm đầu đời đã tiếp thu đầy đủ sự giáo dục đúng mực cần thiết cho một con người có văn hoá. Tỉ như điều cơ bản trẻ cần biết là, trước khi gặp chủ nhà thì nên gõ cửa, chủ nhà mời vào mới được phép bước vào. Tương tự, bất cứ trang blog nào để dạng mở, nhưng nếu chúng ta không/chưa là friendlist, chỉ đi đọc ké, thì lần đầu comment cũng nên xin phép như gõ cửa vậy. Không nên vô nhà người khác...phóng uế khiến vấy bẩn nhà người ta. Dù là blog, chẳng ai biết ai, nhng phiá sau màn hình, bàn phím là con người thật viết ra. Văn là người. Chúng ta suy nghĩ, ăn nói, viết như thế nào thì thể hiên con người chúng ta như thế ây trên những dòng tuyến tính hai chiều.

    Một chút chia sẻ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, theo mình thì chị Giang không nên trả lời các thể loại vớ vẩn mà ai nhìn vào cũng biết, và xóa luôn các comment đó. Rác mà, blog lại là nhà mình thì mình dọn dẹp cũng là bình thường. Nhiều người mức độ không phải là không lịch sự , mà là ác khẩu, lời nói thốt lên là thấy tâm địa độc ác phơi bày, dùng lời lẽ miệt thị, bôi bác, chà đạp người khác dù ẩn danh Anonymous. Theo đạo Phật mình theo thì Phật bảo những người này là những người cần giúp đỡ để họ tinh tấn và không nên chấp nhặt hận thù họ làm gì. Nhưng với thái độ gặp gì không đúng ý mình mà nhảy đong đong lên như thế thì cũng chả biết giúp họ theo kiểu nào !

      Delete
  26. Em thích chị và thích những bài viết của chị

    ReplyDelete
  27. Em chào chị Giang :). Em là fan hâm mộ của chị từ multiply, từ bài viết có hình minh họa là chị đang mang bầu, nắm tay em Lila :D :D. Từ đó đến giờ em vẫn hay vào đọc trộm blog của chị, mong ngóng bài mới của chị hang ngày. Em chưa bao giờ để lại dấu vết nào, trừ lần này ạ :) :) . Chị là người rất thú vị, khả năng quan sát chị rất tốt !!! :). Vốn kiến thức rất dày dặn do đi nhiều, biết nhiều, quan sát và học hỏi nhiều :). Em chưa được đi nhiều nơi như chị Giang. Em từng có một thời gian ngắn đi job ở Trung Đông, cụ thể là Oman. Thật sự em rất rất thích nơi này. Nó thật sự rất khác với những gì tưởng tượng trước đó. Đất nước thanh bình, con người thân thiện. Em từng đi bus đêm từ Muscat xuống miền Nam Salala, rất an toàn :) :) nữa ạ. Tiếp xúc với các bạn Hồi, em có cảm giác các bạn rất yêu Allah. Các bạn ấy còn giới thiệu em tìm hiều về Koran, về những điều tốt đẹp của đạo.:) :) cứ như là Koran là thứ thuốc phiện có thể làm thăng hoa ấy ạ. Tất cả trên đời đều không hiện hữu trừ tình yêu của Allah với những người cầu nguyện hang ngày :) :) . Các bạn ấy tin vào thiên đường và tin rằng làm nhiều điều thiện như làm từ thiện cho người nghèo sẽ được Allah giúp đỡ. Muốn được cái gì phải cố gang hết mình, rồi Allah sẽ ban cho :). Lúc đến nhà chơi, em thiệt sự ngại vì mọi người cứ nhìn em như sinh vật lạ ấy ah. Họ hiền hậu, dễ thương, nhưng cũng nhiều chuyện lắm ạ (bản tính của con người mà). Tuy nhiên, ở đâu cũng có người này người kia, có một số trong đạo nhưng không thật sự cuồng đạo lắm ! Một số người em biết thì 'against' lại những điều tưởng như bình thường như cầu nguyện ngày 5 lần. Anh bạn em biết là từ Burundi (một quốc gia châu Phi, nhưng thuộc về Oman, nên người Oman sẽ có 'da trắng' và 'da đen' (đến từ các quốc gia châu Phi này). Theo em nghe kể thì country manager ở bộ phận em chả thiết tha việc cầu nguyện, nói ổng đi nhà nguyện thì ổng lại chửi cho ấy chứ. Thế nhưng trong một xã hội là đạo Hồi chiếm thế thượng phong, cho dù có bất mãn về đạo thế nào thì người ta cũng phải kiềm chế một phần. Người đạo Hồi cũng là người bình thường, cũng có những thói hư tật ko tốt như uống rượu, hút thuốc, gái gú... như bất cứ nơi nào. Ở Muscat cũng có các quán bar, rượu, gái mại dâm.. Lúc em ở KL Malay ngay lúc mùa Ramadan, bạn làm cùng công ty em (con gái) mượn chìa khóa phòng khách sạn (lúc đó tạm thời em ở khách sạn tầng trên phòng làm việc) để ăn uống và hút thuốc :(.

    Đạo Hồi thật sự là hà khắc, có những điều đi ngược lại thời đại. Bạn em ở Saudi kể, vào mùa Ramadan, lúc đí ra ngoài đường, không được nhìn phụ nữ, nếu bị trình báo thì nguy cơ vào tù ăn cơm bốc vài ngày (hoặc vài chục năm) như chơi :). Ở nơi khá thoáng như Oman thì con trai và con gái không được xuất hiện cùng nhau nơi công cộng (dù rằng lén lút là có thể nhiều ở thời điểm này). Trên nhiều trang web có hẳn một chuyên mục kể (cảnh báo) những câu chuyện thật và thương tâm của phụ nữ nước ngoài (nhất là phương Tây) kết hôn và lập gia đình với đàn ông Ả Rập nói riêng và đạo Hồi nói chung.

    Sau này, em có đọc cuốn 'Con đường hồi giáo' của chị Phương Mai thấy thích lắm chị ah. Đại ý là nếu muốn cảm nhận về trung Đông và đạo Hồi chính xác thì trước hết hay gạt bỏ những định kiến mà truyền thông mang lại. Lên đường với trái tim trần trụi. Rất thích chị ạ !!!

    Em chúc chị và gia đình cùng các bé (đáng yêu) nhiều niềm vui ! Mong chị có nhiều bài viết hay, đáng yêu, dí dỏm để phục vụ mọi người (trong đó có em ạ ) :)

    Em Hiền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hiền, cám ơn em đã đọc blog chị. Đúng là ở đây chị cũng gặp nhiều người đạo Hồi nhưng không mấy quan tâm đến đạo. Nhưng họ biết đạo của họ quá hà khắc nên có làm gì họ cũng phải làm vụng, kiểu như uống rượu, hút thuốc, nhưng riêng chuyện bồ bịch gái gú thì ngang nhiên. Thậm chí để hợp pháp việc chơi gái (tức là lách đạo), họ còn tuyên bố kết hôn tối hôm trước rồi tuyên bố ly dị sáng hôm sau.
      Chị nói chung không có ác cảm gì với xứ đạo Hồi, trừ khi xứ đó đối xử với con người quá tàn bạo kiểu như ném đá cho chết, hoặc phạt bằng roi, hoặc chặt đầu. Sống ở Dubai chị thích, thấy người dân họ nồng hậu, phần nhiều vẫn còn thật thà, đi ngoài đường không sợ cướp giật. Tuy nhiên chị cũng biết ở đây rất nhiều trường hợp người Âu bị vào tù vì những tội rất trời ơi, những tội mà chỉ có đạo Hồi mới kết án. Thế cho nên nếu mình gò theo đúng luật của họ, ngay cả khi mình không phục, thì mình tuyệt đối an toàn. Còn đã ra ngoài khuôn khổ họ quy định, thì khả năng khi bị phát hiện phải nhận hình phạt kinh khủng là rất cao. Thế cho nên ngay cả khi một xứ đạo Hồi có vẻ rộng mở và chào đón khách du lịch thì mình vẫn phải rất cẩn thận.
      Happy New Year em.

      Delete
  28. Các bạn nên đọc quyển " Hành trình về phương Đông" của Baird T.Spalding do Nguyên Phong dịch. Rất hay! Nhất là các bạn chưa theo đạo nào ,để tránh đánh giá vội vàng. Đạo nào cũng vậy, phải có những thử thách để xem mình có vượt qua cám dỗ hay không.
    Anh sếp mình theo thiên Chúa, anh bảo khi một người đàn ông có vợ rồi, nhất thiết không nên chở người không phải là vợ của mình hay người thân của mình. Lý do : tạo điều kiện cho tội lỗi phát sinh và gây hiểu nhầm. Chắc rằng nhiều người sẽ thấy buồn cười , kì dị vì ta đã ở thế kỉ 21 cơ mà.
    Thành thử, nếu hiểu đạo nào cũng có những cái "lạ lạ" riêng như thế thì cuối cùng lại thấy hóa bình thường.
    Việc không được nhìn phụ nữ vào mùa Ramadan ở trên theo mình cũng như việc ăn chay vào ngày Rằm, mùng 1 của đạo Phật. Một dịp để tập tâm không vọng động ,bị cám dỗ bởi cái đẹp và dục vọng, trả về cái tâm thuần khiết bên trong. Đã gọi là tu tập thì phải khổ hạnh một chút, chứ cái gì cũng muốn tự do thì nói làm chi nữa :D

    ReplyDelete
  29. Bạn Trâm Phạm: hai cái bạn ví dụ ở trên nó khác nhau ở chỗ 1 bên thì khuyến cáo để tránh nảy sinh rắc rối, một bên là bó buộc với hẩu quả hà khắc. Cảm nhận không tốt về đạo Hồi theo mình xuất phát từ những hình phạt hà khắc đó và những hình phạt hà khắc đó đi ngược lại với sự tiến bộ của văn minh nhân lọai. (Khái niệm sự tiến bộ của văn minh nhân lọai theo mình là sự nhận thức (và hạn chế) làm tổn thương người khác)

    Thủy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình thấy việc đem tư tưởng của một nền văn hóa khác để đánh giá và áp đặt một nền văn hóa địa phương là không nên.
      Chúng ta đã quen sống ở xã hội hiện đại, nơi truyền thống tốt đẹp bị lu mờ bởi vật chất, danh lợi và bản năng con người.
      Đạo Chúa đề cao sự cứu rỗi của bề trên. "Tội lỗi của mi có đỏ như máu Ta vẫn làm sạch như bông". Nên dầu con chiên có phạm lỗi tày trời gì, tới xưng tội thì vấn đề đã được giải quyết
      Đạo Phật, mọi sự việc đều được giải thích dưới góc nhìn Nhân - Quả, Duyên nghiệp từ nhiều kiếp. Do vậy, khi vấn đề xảy ra, người trong cuộc cảm thấy nhẹ nhàng
      Vô đạo : không tính ,vì quen quá với tự do muốn làm gì cũng được nên nhỉn đâu chả thấy bức bối.
      Nếu ta xuất phát từ đạo mà tội lỗi con người hoặc được quy do nợ nần từ kiếp trước hay luôn được cứu chuộc thì con người chịu trách nhiệm đến đâu do hành vi của mình trong đời sống hiện tại ?
      Thành thử, nói đạo Hồi hà khắc chẳng qua mình đã quen thuộc sống trong một cộng đồng phổ biến các đạo khác dễ hơn , nên khi nhìn thấy họ phạt một tội gì đó lại cho là hà khắc.
      Ở đây mình không nói những vụ ném đá tới chết do ngoại tình nhé vì theo mình xem trong kinh Coran họ ko hế đưa ra giải pháp này. Vả lại, văn minh nhân loại cũng đâu tán thành việc ngoại tình!

      Delete
    2. Trâm tranh luận rất hay, người ta bảo đạo Hồi hà khắc thì em bảo tại mình quen sống sướng hơn chứ không phải họ hà khắc, nhưng khi người ta đưa ra ví dụ điển hình của hà khắc, là một trong những nguyên nhân khiến đạo Hồi bị dè chừng trên thế giới, thì em lại bảo cái đó không tính vì Coran không dạy. Hoặc như chuyện ngoại tình, không ai ủng hộ ngoại tình nhưng người ta phản đối hình thức trừng phạt ngoại tình dã man kiểu chặt đầu treo cổ ném đá, thì em lại lý luận theo chiều hướng “dù sao ngoại tình cũng là sai”, cứ như là em thông cảm cho sự man rợ đó. Em nên tìm hiểu về luật Sharia của đạo Hồi để có cái nhìn cụ thể chứ không nên chỉ lý luận bảo vệ tôn giáo chung chung như thế.
      Ngay cả ở comment bên dưới, chị đã nói rất rõ rằng vấn đề của đạo Hồi là nó có vai trò quá lớn và những răn dạy của nó không mang tính khuyên nhủ răn đe mà mang tính cưỡng chế nhiều khi rất tàn bạo, thì em lại cứ đi giải thích nước nào theo đạo nào thì hệ thống luật pháp cũng bị ảnh hưởng bởi đạo đó là chuyện thường. Sao em biết những người bị treo cổ, bị chặt đầu, bị ném đá tới chết, hoặc bị bắn vào đầu chỉ vì muốn đi học, hoặc bị vụt roi cho tóe máu chỉ vì họ sinh ra là đồng tính, họ thấy thế là thường?
      Em cũng ra sức lý giải cho cái sự đàn ông được lấy nhiều vợ. Nếu là em em có thích cho chồng em lấy 4 vợ miễn là vẫn tốt với em không? Phụ nữ Hồi họ cũng chẳng thích em ạ, nhưng vì họ không thể chống đối nên đành phải chịu, và họ đành phải tự vệ bằng cách giữ chồng nịnh chồng thật lực hy vọng chồng sẽ ngả về phía mình. Em bảo ở nước Hồi giáo vai trò của phụ nữ bị hạn chế nên kiếm đâu ra tiền, do vậy được đàn ông bao bọc là đương nhiên đúng không? Lý luận như thế là sai rồi, vì phụ nữ họ đâu có tự quyết định hạn chế vai trò của họ, là tôn giáo hạn chế họ như vậy và biến họ thành một vật sở hữu của đàn ông đấy chứ.
      Em bảo chắc đạo Hồi cũng phải có cái gì tốt đẹp nên mới tồn tại lâu như thế. Thứ nhất, không ai bảo nó toàn xấu. Thứ hai, chủ nghĩa cộng sản một cái nhúm con con lừa bịp dở hơi như thế mà VN mình cũng có thoát được đâu. Vấn đề là sự tồn tại ấy được đảm bảo bằng sự độc tài, tiêu diệt hoặc trừng phạt dã man người dám lên tiếng nói khác để bảo toàn vị trí thống trị, và thống trị trên nỗi sợ hãi.
      Em có đạo đấy là lựa chọn của em, không ai công kích điều đó cả. Nhưng việc em phân biệt trong đạo của em cái gì đúng, nhân văn, cái gì mị dân thần thánh hóa để lôi kéo tín đồ, lại phụ thuộc vào nhận thức của em. Tương tự, một người có thể không theo đạo nào nhưng vẫn có thể ca ngợi những răn dạy tốt đẹp của một đạo đồng thời phê phán những điểm huyễn hoặc hoặc bảo thủ của đạo đó. Không nên vì mình có đạo nên phải ra sức bảo vệ sự có đạo của người khác bất chấp mọi bằng chứng.

      Delete
    3. Không phải, vì em thấy những ví dụ của chị không đại diện cho xã hội Hồi giáo. Hiện giờ những bọn điên khùng đã lập ra IS để bảo chứng những điều chị đề cập : ngoại tình ném đá, đồng tính bị giết ( thực ra cả đạo Phật, đạo Hồi, đạo Chúa đều không công nhận đồng tính…) Theo em, như thế cũng đỡ mang tiếng cho đạo Hồi. Thực tế, phe Hồi giáo bình thường họ cũng đâu yêu quý gì IS, họ cũng tấn công tiêu diệt bọn IS đấy thôi.
      Em công nhận đạo Hồi đòi hỏi tín đồ khó hơn các đạo khác. Phật tử cả tháng không đi chùa cũng không sao. Đạo Chúa thì đỡ hơn, thường mỗi tuần đi nhà thờ một lần vào CN. Nhưng bảo đạo Hồi hà khắc thì không đúng, vì cứ như lấy một mảng quá khích ra làm đại diện.
      Nhiều người dè chừng đạo Hồi là do truyền thông. Đặc điểm của truyền thông là 1 chiều, sao mà đảm bảo tính công bằng trong phán xét được, chưa kể phục vụ cho mục đích chính trị nhiều mưu sâu kế hiểm. Mặt khác truyền thông phải đưa tin giật gân mới câu khách được, và do bản tính con người hay nhìn vào mặt xấu và chỉ trích hơn là mặt tốt và cảm thông, nên truyền thông họ cứ chọn cái nào ghê gớm nhất mà đưa tin.
      Về luât Sharia của Hồi giáo : Gần đây Brunei quay lại áp dụng luật này do tỉ lệ tội phạm gia tăng 30% từ 2000 – 2008. Giới chức Brunei cho rằng luật hình sự Sharia sẽ tập trung vào răn đe hơn là trừng phạt và dựa trên khái niệm về việc khuyến khích những hành vi tốt, ngăn cản những hành vi xấu.
      Quay trở lại vụ ngoại tình ném đá tới chết. Dĩ nhiên là em không đồng tình với hành động đó. Nhưng vì bạn Thủy nói “những hình phạt hà khắc đi ngược văn minh nhân loại” . Mọi người đồng ý ném đá là hà khắc. Vậy hỏi thêm vế thứ 2, ngoại tình có được coi là văn minh nhân loại không? Bill Clinton ngoại tình lên truyền thông nói vài câu xin lỗi, hối hận là xong. Mỹ đó, đại diện cho sự phát triển và văn minh đó. Vấn đề ở chỗ chúng ta đã quen việc ngoại tình bị lên án chung chung, và chả có chế tài nào cho việc này nên thấy sự vụ ném đá trở nên nhạy cảm quá mức.
      Nói thật,không hiểu cái cô ngoại tình rồi để bị ném đá nghĩ gì. Chứ cô ấy cũng sống trong môi trường Hồi giáo từ nhỏ, cũng nghe giảng đạo hay thấy tội này bị trừng phạt thế nào rồi mà còn phạm vào cho khổ. Người bình thường, nghe luật lệ là đã không dám phạm phải. Nếu thấy không thể chung thủy với chồng nữa thì nạp đơn li dị , dù rằng phải chồng phải đồng ý, nhưng cái quy trình xứ mình nó thế thì phải tuân theo. Em nghĩ, số ca bị vậy cũng hiếm chứ không phải nhan nhản ra đâu. Cái luật Sharia, để răn đe hơn là trừng phạt.
      Tất nhiên, các tổ chức nhân quyền trên thế giới phải nhảy vào hô hào bài bác cái luật Sharia. Nhưng giờ kêu các bác điều tra ra số ca ngoại tình ở nước các bác ở mức độ nào rồi đem so với các nước Hồi giáo ,coi như đó là thước đo của văn minh , thì chưa chắc xứ nào văn minh hơn !
      Em không tán thành đa thê do em ở nền văn hóa khác, nhưng em đang đặt mình vào hoàn cảnh của các bạn đạo Hồi để lí giải cách hành xử của họ. Cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy mức độ đàn ông đạo Hồi tận dụng quyền này để ôm 4 bà về nhà. Nhưng theo suy luận bình thường, giàu có, quyền lực thì còn ham mê gái đẹp mà ôm về làm vợ. Chứ dân công chức bình thường, tiền đâu mà nuôi một đàn vợ con nheo nhóc, chưa kể bà 2, bà 3, bà 4 hay bố các bà ấy khi cưới/ gả con thì cũng phải biết tự đánh giá việc san sẻ ông chồng cũng như khả năng tài chính của ông chồng đó mà chấp nhận phần nào rồi .

      Delete
    4. Các nước Tây phương quen nhìn về các nước Hồi giáo một cách khinh bỉ và coi đa thê đồng nghĩa với chế độ nô lệ. Nhưng mặt khác, chế độ ly dị quá dễ dàng của Tây phương dẫn tới các cuộc hôn nhân sau khi ly dị liên tiếp nhiều lần cũng là một hình thức đa thê trá hình vì đó chỉ là "chế độ độc thê hàng loạt", chưa kể các kiểu sống gá nghĩa, già nhân ngãi non vợ chồng sau li dị và ngoại tình.
      Về thân phận phụ nữ trong các nước Hồi giáo thì tùy thuộc vào xứ đó. Không phải xứ đạo Hồi nào đàn ông cũng 4 vợ. Ví dụ, Tunisia cấm đa thê do 1 vợ còn nuôi không xong thì 4 vợ làm gì cho nheo nhóc.Algeria, năm 93, nửa triệu phụ nữ đã vất bỏ áo choàng khăn che mặt đổ về thủ đô, không nhượng bộ với các quy định của chính quyền áp đặt cho phụ nữ. Điều này cũng do Algeria trước đây là thuộc địa Pháp nên dễ gì gò họ lại được.
      Vấn đề ông chồng nói 3 lần “Tôi li dị cô” và được tòa giải quyết cho li dị, được giữ con trai trên 6 tuổi, con gái trên 12 tuổi, và chỉ chu cấp cho vợ 3 tháng là tại Iran. Nhưng bù lại, Iran cũng có những điểm tiến bộ dành cho phụ nữ : được phép lái xe, được quyền hành nghề buôn bán nhà cửa, làm chủ cửa tiệm buôn và đặc biệt là được giữ các chức vụ cao trong chính quyền.
      Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Bangladesh và Indonesia, phụ nữ có quyền tự do gần như bình đẳng với nam giới, có nữ thủ tướng. Brunei, con bạn em đi làm bình thường.
      Đúng là mọi người không ai bảo đạo Hồi là toàn xấu, nhưng lại trích ra những mặt hạn chế của nó để đại diện cho chính đạo Hồi và vô tình làm những người đạo Hồi hiền lành bị vạ lây.
      Theo quy luật tiến hóa, mọi hủ tục sẽ bị đào thải, vật cùng tất biến, người ta cũng không mị dân được mãi. Việt Nam nghèo hiện giờ không còn là điểm nóng để anh Mỹ ngó ngàng nữa, thực ra quan tâm tí vì anh Mỹ gờm anh Trung Quốc. Nếu muốn, em tin Mỹ có thể lèo lái con tàu chính trị ở VN theo ý mình.
      Thời Trung Cổ tăm tối là do nhiều yếu tố, chủ yếu là do chiến tranh tôn giáo, mà chiến tranh thì sao ổn định để mà phát triển. Các cuộc thánh chiến Thập Tự Chinh của Công giáo La Mã đã tàn sát nền văn minh Hồi giáo lẫn tín đồ Đạo hồi và các dòng đạo Hồi, công giáo đánh giết lẫn nhau. Đương nhiên, các học giả ưu tú phải tìm đường di tản sang châu Âu, mang theo khối tư liệu và góp phần đặt nền móng cho thời Phục Hưng sau đó.
      Mọi mối quan hệ bang giao tốt đẹp đều dựa vào việc nhìn nhận mặt tốt trước thay vì chỉ trích một vài điểm xấu trong một hoàn cảnh lịch sử xã hội không khác đi được. Còn diễn tiến hòa bình làm sao để thay đổi nhóm lãnh đạo các nước Hồi theo ý của phương Tây thì các ngài tự biết mưu tính sao cho khéo.

      Delete
  30. @ Trâm Phạm; chị nêu lên facts, và từ facts đó rút ra những kết luận logic (và kết luận đó được chứng minh bằng thực tế đầy rẫy) thì không thể nói chị chủ quan.
    Ngược lại, những bình luận của em rất cảm tính và do đó rất chủ quan. Em không cần phải bảo vệ tôn giáo nói chung hay đạo Hồi nói riêng. Trong entry này và các comments, không ai công kích hay kỳ thị đạo Hồi vì những thứ nó không đáng bị công kích hay kỳ thị. Nhưng bản thân đạo Hồi đúng là có vấn đề. Không phải vấn đề tại quyển kinh Coran mà là vấn đề nằm ở cách hiểu và thực hành nó. Kinh Coran chỉ được viết bằng đúng một thứ tiếng là tiếng Ả rập cổ, nên rất nhiều người đạo Hồi mặc dù cầu nguyện hàng ngày nhưng cũng chưa bao giờ đọc nổi Coran mà chỉ biết tới Coran qua giảng đạo hoặc qua ai đó nói. Những người giảng đạo hoặc vì sùng bái thái quá hoặc nhằm mục đích ngoài tôn giáo nên gán cho nó những thứ kinh Coran không dạy hoặc gán cho nó những thứ quyền lực mà tôn giáo không nên có. Đạo Hồi do đó trở thành một thứ nhiều sùng bái, lắm cấm kỵ, khiến dân một là tin theo làm theo một cách tự nguyện, hoặc không tin theo nhưng vì sợ nên thôi im đi giả vờ làm theo không phản kháng câu nào cho nó lành.
    Ở phương Tây, nhiều người tuy vẫn thờ kính Chúa nhưng họ tự hiểu tôn giáo là sự lựa chọn của riêng họ và không phải là lựa chọn của người khác. Một khi đã có tranh chấp, pháp luật quốc gia sẽ được dùng để xét xử chứ họ không thể lôi kinh thánh hay Chúa trời ra để đe dọa hay biện hộ. Châu Âu đã tranh đấu rất nhiều năm để tách được tôn giáo ra khỏi nhà nước. Đạo Hồi thì khác. Do đó, những gì đạo Hồi răn dạy không có ý nghĩa răn đe khuyên nhủ như các đạo khác mà có ý nghĩa bắt buộc kèm thêm hình phạt. Em không làm theo không ai biết thì thôi, chứ ai đó biết và họ đi báo công an thì em sẽ gặp rắc rối to.
    Ai chẳng biết đạo Hồi bảo thủ, lạc hậu, hà khắc, và không tôn trọng phụ nữ. Phụ nữ nếu còn phục tùng nghe lời thì còn được nuôi nấng, còn chủ động ly dị thì sẽ phải ra đi không tài sản, mà nếu tái hôn thì còn phải trả lại con cho gia đình nhà chồng cũ. Trong khi đó, đàn ông chỉ cần nói 4 lần “tôi ly dị cô” hoặc gửi tin nhắn nói muốn ly dị 4 lần (riêng chuyện sms này thì chị cần kiểm chứng), là đã được coi là ly dị xong. Chưa kể đạo bắt đàn bà phải chung thủy, không chung thủy là dùng nhục hình để xét xử, trong khi lại cho phép đàn ông lấy nhiều vợ. Những sự thật hiển nhiên ra thế, người đạo Hồi còn đang thoát ra không được, em ở ngoài cứ phải ra sức nói đỡ cho nó làm gì???
    Chị không xem CNN hay BBC, những gì chị viết ai sống ở xứ này một thời gian cũng đều biết. Chị phân tích thế để em thấy những đặc điểm của đạo Hồi khiến nó là môi trường rất tốt dung dưỡng những phần tử cực đoan không khoan nhượng, chứ không phải chị mỉa mai những hành vi nhỏ nhặt kiểu nhịn ăn vào tháng Ramadan hay lót tờ giấy ăn trước khi cầm quyển kinh hay cầu nguyện 5 lần một ngày.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những bình luận em không cảm tính :D Em đưa thêm những dẫn dụ về đạo khác, qua đó có cái nhìn thông cảm với tín đồ đạo Hồi !
      Về việc kinh Coran là tiếng Ả Rập cổ thì tương tự, kinh Phật cũng là tiếng Phạn cổ, đều được dịch ra theo ngôn ngữ hiện tại. Vấn đề ở người truyền giáo. Đạo nào cũng muốn tín đồ mình tin tưởng tuyệt đối giáo lý của mình chứ không riêng đạo Hồi.
      Đối với các nước xem 1 đạo nào đó là quốc giáo thì hệ thống luật pháp sẽ bị ảnh hưởng bởi đạo đó là việc bình thường vì dân chúng đã quen thuộc trong những quy chuẩn đạo đức, lề thói tập tục trong đó. Giờ mà xây dựng ra 1 cái luật theo y xì châu Âu tiến bộ thì dân chúng cũng đâu tiếp thu nổi!
      Xuất phát từ quan điểm đàn ông phải bảo bọc phụ nữ, nên đạo Hồi cho phép đàn ông lấy 4 vợ, miễn là phải yêu thương chăm sóc các bà vợ cho tử tế công bằng. Theo bạn em bên Brunei kể, nếu đối xử không công bằng, một trong số các bà vợ đi kiện thì ông chồng lãnh đủ. Ở các nước Hồi giao, vai trò phụ nữ trong xã hội sẽ bị hạn chế, nên kiếm đâu ra tiền. Mọi chi phí là do chồng chu cấp. Nên khi li dị, phải ra đi trắng tay? ( nhưng nếu có của hồi môn thì không biết có trả cho người ta không ?). Nhưng có lẽ đa phần phụ nữ đạo Hồi li dị thì có 1 lựa chọn khác, nên cũng không sợ không có người cấp dưỡng.
      Em chả nói đỡ gì đâu, nhưng nếu đạo Hồi cũng tồn tại được lâu đến thế trên thế giới thì hẳn nó cũng phải có những điểm nhân văn tích cực để tín đồ có thể dựa vào làm cứu cánh tính thần trong bước đường cùng. Nếu không, nó đã biến mất từ lâu.
      Bọn cực đoan kia thì còn tốn công nhồi sọ lý tưởng đạo Hồi để đảm bảo nửa chừng đừng quay đầu hối cải. Khi đi khủng bổ,chúng cần một tinh thần tới cùng như vậy. Nhưng theo em, chỉ cần người ta rơi vào bước đường cùng, túng quẫn, ngu dốt , vô đạo, thì chỉ cần bọn cầm trịch xòe ra ít tiền là đủ để có kẻ liều mạng rồi.
      Việc thành kính như thế thì đạo nào cũng thế chị ơi, không phải chỉ đạo Hồi thế đâu, nên nói nó là môi trường dung dưỡng bọn cực đoan thì ko phải.
      Thường bọn cầm đầu khủng bố nó chiêu mộ người khác đi liều chết cho nó, chứ nó chết đi thì lấy ai tổ chức mấy chiến dịch mới. Mà trong ngữ cảnh bọn cầm đầu là đạo Hồi, thì nó phải tìm mấy đứa cũng đạo Hồi trong tình thế không còn gì để mất ,về tẩy não thêm để phục vụ ý đồ của chúng.

      Delete
  31. Đọc hết comment của mọi người lại nhớ tới thế giới multiply của chị mình ngày xưa, sao bình yên thế cơ chứ. Có mỗi chị G là còn viết được, mặc kệ mấy ng này, chị cứ viết đi chị nhé

    ReplyDelete
  32. Bạn Trâm Phạm càng đưa những ví dụ để binh vực cho đạo Hồi thì càng làm cho người đọc (là mình) thấy ác cảm với đạo Hồi hơn vì sự khắt khe và nghiệt ngã của họ. Những ví dụ, những điều luật răn mà bạn không nói thì mình không biết, và không tưởng tượng được.
    Xem chừng hiệu quả ngược rồi.

    ReplyDelete