Sunday, November 15, 2015

From hero to zero???



Mấy hôm liền events ở ngoài, events tại nhà bận quá nên mình không đọc báo. Đến tận lúc chồng hỏi “em có biết ở Pháp xảy ra đánh bom khủng bố hơn 100 người chết không?” mới biết chuyện gì đang xảy ra. Khủng khiếp quá. Các bạn ở Pháp hay đọc blog cún béo, các bạn có sao không? Chi, Mai, Tú, Hà, bác Tibet, thông gia, và nhiều bạn khác?
Khoảng hơn tháng trước, không hiểu có diễn tiến mới gì mà vụ chuyên giải quyết khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Ý gửi tin nhắn tới toàn bộ công dân Ý đang sống ở đây khuyến cáo không tới các tụ điểm đông người kể cả nhà thờ. An ninh thắt chặt khủng khiếp. Tối nào đi events cũng thấy cảnh sát đứng đầy trước sảnh khách sạn. Cảnh sát mặc đồng phục đã đông, mà cảnh sát mặc thường phục còn đông hơn nữa, cộng thêm hàng nghìn camera gắn tại mỗi khách sạn, ngay cả trong nhà vệ sinh. Hồi giáo anh em mà còn phải thế, thì nói gì đến phương tây.
Có lần, mình nói chuyện với con trai của tổng thống Libya, tiền nhiệm của Gaddafi.  Sau khi bị Gaddafi lật đổ, cả gia đình phải đi lưu vong, căm Gaddafi vô cùng. Con bạn mình vô ý “giá mà Gaddafi đừng chết, cứ tiếp tục làm độc tài thì có phải đỡ loạn hơn không”, làm ông ta tức đùng đùng lên. Thấy ông ta tấn công bạn mình tới tấp, mình mới hỏi “thế theo anh, ở khu vực này, nơi bạo lực đã ăn vào máu và thành phần dân chúng chia rẽ thành các bộ tộc, đánh lộn lẫn nhau không ai chịu ai như thế này, thì chính thể nào mới là phù hợp?”, thì ông ta lúng túng không trả lời được.
Có sống ở đây mới biết, bạo lực là chuyện rất bình thường. Người mạnh thì đi trấn áp, người yếu thì bị trấn áp, là chuyện rất bình thường. Người làm bị chủ nhà đánh đập, người trông trẻ bị trẻ con thụi, người Ấn lái xe không cẩn thận đụng phải dân bản xứ thì ăn đòn vv và vv. Dường như họ sống ở nơi khô cằn khắc nghiệt, mạnh thì sống, yếu thì chết, không dữ tợn áp đảo tộc người khác thì không tồn tại được. Các bạn hẳn còn nhớ vụ phi công Jordan bị IS thiêu sống, vua Jordan bừng bừng lên truyền hình thề diệt IS, thề truy chúng đến tận cùng địa ngục, viên đạn cuối cùng, nói chung ngôn ngữ rất bạo liệt, và trả đũa bằng cách treo cổ ngay tù binh IS, và gửi luôn máy bay thả bom ầm ầm. Đó là cách mà họ quen đối xử với nhau khi có bất đồng. Phương Tây cứ thích từ tốn triết lý nọ kia, đúng là nhạc cổ điển gảy vào tai trâu, không phải trâu thường mà là trâu điếc.
Các giá trị của phương Tây do vậy làm sao có thể đánh đu với giá trị Hồi giáo? Giữa một bên lúc tranh luận chỉ cần to tiếng đã bị coi là không văn minh, không lịch lãm, và một bên cứ phật lòng là giơ nắm đấm và tuôn ra hàng tràng nguyền rủa dọa nạt, thì theo các bạn khi có xung đột hai bên này sẽ nói với nhau bằng tiếng nói chung gì? Sống chung bình đẳng bác ái dung thứ các giá trị của nhau là chuyện hão huyền. Người Hồi giáo, được tiếp thêm sức mạnh từ chính tôn giáo của họ, rất bảo thủ và có xu hướng lấn lướt. Mình không trấn họ họ sẽ lấn mình. Với Thiên Chúa giáo, ngay cả Giáo hoàng cũng không dám lên án một người dân thường nếu anh ta không làm theo Kinh thánh (ví dụ áp dụng các biện pháp tránh thai), thì với đạo Hồi, ngay cả một kẻ vô danh trên đường cũng cảm thấy anh ta có đủ tư cách chất vấn nếu nhìn thấy một người ăn mặc theo anh ta là hở hang, bởi vì anh ta đang lên tiếng vì chúa của anh ta.
Con bạn mình có lần tức tối kể, ở Ý, mấy người Hồi giáo nhập cư xin cho con họ vào học trường công chả mất tiền. Trường Thiên chúa giáo, treo thánh giá. Học được một thời gian, họ kiến nghị là con họ theo đạo Hồi, việc trường treo thánh giá trong lớp học là việc không chấp nhận được phải gỡ đi. Thế mà trường cũng gỡ luôn thánh giá đi. Đúng là anh hùng rơm, dân chủ không phải lối. Là mình, đơn giản mình chỉ bảo “tao cứ treo thánh giá ở đấy đấy. Mày không thích thì đi chỗ khác ai bắt mày ở đây đâu”. Tương tự, đang giờ làm đi cầu nguyện hả, tao đuổi việc luôn đấy, thích cầu nguyện đúng giờ thì đi chỗ khác mà làm. Châu Âu dân chủ nhân đạo quá nên bị yêu sách lấn lướt thôi, chứ ngay dân Hồi giáo ở đây, làm việc cho chủ Hồi giáo hẳn hoi, đang cầu nguyện chủ nó mà gọi thì phải bỏ cầu nguyện chạy cuống giò ngay chứ đố mà dám lý do lý trấu. Tương tự, mày nhịn ăn tao không bắt mày ăn là được, còn việc tao ăn kệ tao mày quyền gì mà hoạnh họe. Tương tự, việc người Hồi phản đối chuyện canteen phục vụ thịt lợn như baglady kể, mày không ăn thì người khác ăn, mày không thích ăn không ai bắt mày ăn là được, còn muốn không đội trời chung với thịt lợn thì mời mày về nước mày mà sống cho sạch bóng thịt lợn, ai bắt mày ở đây đâu. Rồi mày thích lấy 4 vợ hả, cút. Bảo là ở nước Hồi giáo thì mình còn phải chịu, chứ ở chính trong nhà mình mà lại để người khác đến yêu sách và bảo mình phải làm gì, thì là nhu nhược, chứ công bằng dân chủ bình đẳng bác ái miẹ gì.
Mình không phản đối người nhập cư. Người nhập cư lắm tiền thì mang tiền góp vào nền kinh tế, người nhập cư không tiền nhưng có sức có kỹ năng thì mang sức mang kỹ năng góp vào thị trường lao động. Dân châu Âu bản xứ lười đẻ, chê việc (ít nhất là đến tận lúc trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay xuất hiện), không có người nhập cư lấp vào chỗ trống ấy thì cũng chết dở. Vấn đề chỉ là ở chỗ, với cộng đồng nhập cư mang tôn giáo đặc thù như Hồi giáo, thì phải có chính sách phù hợp, chó treo mèo đậy, vậy thôi. Dã man lên một tí, tốt cho cả hai bên.
Giờ mà đảng của Le Pen thắng thế, thì đúng là nền dân chủ Pháp quay ngoắt một bước, from hero to zero, các bạn nhỉ.

123 comments:

  1. Bên Pháp đang loạn lắm chị ơi. Suốt ngày chỉ đưa tin vụ khủng bố ở Paris, mà thấy bảo bọn nó đang dọa đánh bom một trung tâm thương mại lớn. Sắp Noel và sales nhiều lắm nhưng tự nhiên mấy trung tâm thương mại vắng người hẳn. Pháp đang để quốc tang 3 ngày, người dân đều sợ vụ vừa rồi còn nhỏ, bọn nó sẽ còn gây ra vụ khác to hơn, chết nhiều người hơn nữa. Em lên facebook và twitter thì thấy nhiều bạn Pháp đang bình thường bỗng trở nên cực đoan và chia sẻ những hình ảnh/thông điệp rất phân biệt chủng tộc.
    Người theo đạo Hồi ở Pháp đang làm việc trong ngành giáo dục, cảnh sát, quân đội, vv.vv rất nhiều, chỉ vì vài thằng điên chán sống đi giết người mà cả một cộng đồng bị tẩy chay. Tuy nhiên cũng phải công nhận là dân nhập cư theo đạo Hồi ít học có cái tư duy anh hùng rơm rất là lạ. Bọn nó ở nước khác đến, được chính phủ người ta giúp đỡ, cho tiền, giúp có chỗ ăn ở học hành mà chỉ cần có lệnh cấm mặc áo choàng trùm đầu hoặc che mạng kín mặt ở nơi công cộng là sẵn sàng nhảy xổ lên, đốt cờ Pháp và bạo loạn ngay được. Cái bọn này cứ phải cho sang Trung Quốc sống chắc mới biết sợ. Đúng là có máu bộ lạc man di mọi rợ ăn vào máu thì có tắm ánh sáng văn minh vẫn ngu si tứ chi phát triển.
    Thực ra dân Hồi được giáo dục tử tế thì sẽ rất tốt, vì họ sẽ không bao giờ ăn cắp, ngoại tình hay làm điều gì khuất tất, họ cũng làm từ thiện rất nhiều, giống dân Do Thái. Nhưng không hiểu sao bên Pháp này, thế hệ nhập cư theo đạo Hồi đầu tiên thường thành đạt, nhưng đến con cháu của họ thì cứ lụi dần và nhiều đứa trở nên biến thái, có tư tưởng khủng bố từ trong trứng nước. Em có thằng bạn thân làm gendarme mobile (kiểu cảnh sát cơ động), nó bảo tao ngày xưa chẳng racist gì đâu. Mà từ hồi được điều đi dẹp bạo lọan ở mấy khu nhập cư với ngoại ô Paris nhiều quá, giờ cứ thấy thằng da ngăm rậm râu nào là tao cũng thành ác cảm. Cả trách dân da trắng ở những thành phố đông người nhập cư như Paris, Lyon, Marseille đa phần đều ủng hộ quan điểm của Le Penn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người Hồi họ quen đối xử với nhau bằng bạo lực, chính quyền không thẳng thừng dứt khoát có lẽ họ sẽ không sợ. Lần sau cứ thằng nào đốt cờ thì túm luôn, tước hộ chiếu, thậm chí trục xuất lập tức, thì có khi lần sau thằng nào muốn làm loạn cũng sợ.
      Le Penn mà lên nắm quyền thì EU tan mất.

      Delete
  2. Bác ơi, nhà em vẫn ổn, bụng to lặc lè như cá trứng rồi bác ạ, chả dám chen chúc ra chỗ đông người nữa. Năm nay nước Pháp đen quá, từ đầu năm đến cuối năm dân hết vụ này đến vụ khác, chính phủ thì bất lực, chỉ chết dân đen thôi. Nhà bác cũng cẩn thận nhé, nhà ngoại giao càng hay bị để ý :( Cũng may nước Ý chả bạo mồm lắm chứ như Pháp nhiều khi nói thật đã yếu còn thích ra gió :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. UAE mang quân tham chiến ở Yemen và Syria, thế nên rất sợ bị khủng bố trả thù. Bác đi events hàng tối, tại các khách sạn hoặc tụ điểm đông người nhiều khi cảnh sát đứng dày đặc. Bác cũng muốn ở nhà lắm nhưng không được ở.
      Pháp tham gia tích cực vì có lý do lịch sử. Vai trò lịch sử đâu dễ mà bỏ ngay được, nhất là có khi Pháp cũng không muốn mất vai trò lịch sử main player ấy.
      Trong các quốc gia tư bản phương Tây, Pháp có khi là nước có cộng đồng người Hồi đông đảo và bắt rễ sâu nhất, do vậy tiềm ẩn nhiều tai họa nhất.

      Delete
    2. Khổ nỗi chỉ còn cái vẻ ngoài, chứ tiềm lực còn có gì nữa đâu bác ơi, kinh tế cũng vừa bị Anh chiếm chỗ xong, cố níu kéo cái vị thế sức mạnh quân sự cho đỡ mất mặt :(.
      Cả nhà bác cẩn thận nhé, thế giới ngày càng bất an, chỉ muốn sống yên ổn cũng khó.

      Delete
    3. Không hẳn vậy đâu em. Pháp hăng hái chuyện đó cũng là vì có truyền thống lãng mạn cách mạng tự do bình đẳng bác ái. Chị có mấy anh bạn Pháp, toàn nghĩ những điều nhân loại lý tưởng to tát cao cả kỳ vĩ, toàn là tiến lên, cách mạng, đại đồng, thay đổi thế giới, nói chung đầu óc cứ trên mây trên gió làm sao ý. Cả mấy anh này đều thích bác Hồ và ca ngợi chủ nghĩa cộng sản chủ nghĩa xã hội. Chị nghĩ họ sướng quá hóa lạc quan tếu ;-))))))

      Delete
  3. Cám ơn cô Giang có lời hỏi thăm. Cô ơi, rất lo sợ! IS còn hù doạ sẽ "đánh" Mỹ, Anh, Ý. Ý, chúng nhắm vào Roma, tất nhiên là Roma. Nghe tin khủng bố suốt ngày muốn nghẹt tim, cô à! Truyền thông bên này đang như...đồng thanh nói: Nền cộng hoà đang đối đầu với MAN RỢ.

    Cuộc chiến mới bắt đầu & người dân Pháp từ nay phải sống với đe dọa khủng bố!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nghĩ là bọn IS này, thế giới khiếp sợ sự tàn bạo biến thái của chúng nó chứ không khiếp sợ quy mô của chúng nó. Vì thực ra quy mô thì chúng có nhiều đâu. Pháp, Anh, Mỹ, Nga nếu muốn em nghĩ chỉ trong thời gian ngắn là xử được bọn này. Chỉ có điều bọn này tan thì bọn khác, cái bọn hiện nay đang ôn hòa, lại nổi lên thành cuồng tín chống phá phương Tây, không bao giờ chấm dứt.
      Em nói chuyện với nhiều người ở đây, dân Ả rập, dù đi nhiều nơi, sống nhiều năm ở nước ngoài, nói nhiều thứ tiếng, học vị cao, tất thảy đều ghét Mỹ và đổ tội cho phương Tây là nguyên nhân khiến khu vực này bất ổn. Người giàu có hiểu biết còn thế, nói gì đến đa phần dân chúng nghèo nàn thiếu hiểu biết. Với mối thù truyền kiếp kiểu này, đám khủng bố này tan thì lại có đám khác nổi lên, không thể xử hết.
      Phương Tây bị vào thế rất khó. Mặc kệ thì không được vì còn dính dáng nhiều lợi ích, mà nhúng tay vào thì bị khủng bố tai ương như hiện nay.

      Delete
    2. Bọn này thù dai, cô à!
      Hơn nữa, IS trả thù vì Pháp đưa quân sang Syrie giúp phe không cực đoan tiêu diệt bọn họ. Trả thù qua lại, giờ chỉ tốn tiền thuế của dân. Tuy nhiên, bọn này man rợ quá. Không biết dùng từ gì có thể định nghiã cho đúng bản chất của bọn IS này?

      Delete
  4. Em ở Thái đây mà cũng có bom đấy thôi (Vn coi vậy mà chưa thấy nổ quả nào =)))
    Vua bên này mà ko còn thì chắc Th bạo loạn lớn. Thể giới càng hiện đại thì càng hại điện. Nhưng hầu như cái gì cũng xuất phát từ tiền thì phải, kể cả chiến tranh hay khủng bố.

    ReplyDelete
  5. Lại nói linh tinh nhảm nhí nữa rồi. Đã bảo bình luận chính trị xã hội không phải sở trường của chị "phu nhân ngoại giao" mà chóng quên thế, vẫn cứ thao thao bất tuyệt được.

    Có cần được lên lớp một bài để mở mắt thêm nữa không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con điên này lại xuất hiện phá thối, ah quên, bạn điên, bạn lại lên cơn ah? bạn có thể vui lòng cút khỏi blog này được không? cảm ơn nhiều!

      Delete
    2. Không cần, mời đi chỗ khác .

      Delete
    3. khiếp, bị xua như hủi rồi mà vẫn cứ nhằng nhẵng bám theo. K biết xấu hổ ah??

      Delete
    4. "lên lớp" chị Giang là sở đoản của bạn.

      E.M

      Delete
    5. Không cần đâu bạn ạ, bạn viết cũng nên nghĩ có ai thèm đọc ko hay xoá thì phí công bạn.

      Mà thôi biến dùm đi cho rảnh nợ

      Delete
    6. Đang định bảo chị gì trên kia nói đúng quá. Nội trợ cứ lảm nhảm thao thao bất tuyệt là hoảng. Các vấn đề chính trị sâu sắc không hợp với nội trợ ngoại giao. Sở trường của nội trợ ngoại giao là khả năng huyễn hoặc mình là trung tâm vũ trụ, đàn ông nào nhìn thấy cũng giật mình ngã ngửa, nhìn trân trối không thốt được lời nào, từ Âu đến Á đến Phi, cả Ấn nữa. Hãi lắm. Riêng đàn ông Việt cũng chết lặng vì một sinh vật vô kỳ dị, đen như củ súng, ngắn một mẩu mà lại tinh tướng. Nội trợ vui nhé. Mình biến trước khi các fan cuồng lại tổng sỉ vả.

      Delete
    7. Vừa thò ra một câu đã bị chửi cho tắt bếp, phải vắt óc mấy ngày mới nghĩ ra kế phân thân chữa ngượng. Chứ với tinh thần ăn miếng trả miếng tức thời và bám đỉa cao độ, làm gì có chuyện entry mấy ngày mới thấy, mà nghĩ một cái lại chưa nói ngay để người khác giành phần nói trước. Chị bịa chuyện gì bịa tinh tế tí đi, cứ làm như thiên hạ ai cũng ngu như mình :-)))))))
      Giờ tôi có hai câu hỏi cho chị.
      1. Chị từng bị vụ gì bẽ mặt hay hỏng ăn với ngoại giao, mà cứ nhắc đến ngoại giao là chị lên cơn ngáo thế?
      2. Chị có chắc niềm căm thù của chị với tôi là bí mật sống để dạ chết mang đi của chị không thế, kẻo trót để lộ cho ai thấy họ lại tiết lộ lại cho tôi thì tẽn lắm. Tôi hỏi chị thế vì chuyện đó đã xảy ra với blog tôi mấy lần, có lần cả IT họ ngứa mắt quá họ cũng tiết lộ cho tôi. Blog tôi nhiều người đọc hơn chị tưởng. Con người tôi sống chả cần nịnh bợ ai bao giờ mà lại được rất nhiều người quý mến ủng hộ, làm những người như chị đây cứ tức hộc máu mũi. Để xem chị biến được mấy phút.

      Delete
    8. Chả hiểu IT nào "ngứa mắt tiết lộ" mà chị lại chả phân biệt được ai vào ai thế ? Chị đinh dọa ma à ? :))

      Đến Obama có cậy nhờ đến bọn IT của Google chúng nó cũng chả dám tiết lộ gì, nữa là "phu nhân ngoại giao" của một ông lãnh sự hạng quèn như nhà chị. Chị đúng là dốt mà còn hay nói chữ.

      Delete
    9. Chị thật là kém quá, chơi trò xóa comment.
      Tôi xin đính chính bạn Anonymous thứ hai không phải là tôi - người đã chấn chỉnh chị "phu nhân ngoại giao" vì tội hay nói xằng nói bậy nhảm nhí, kỳ thị phân biệt chủng tộc.

      Delete
    10. hí, thỉnh thoảng chị G vào trả lời cho 1 câu là hóa rồ đồng loạt nhảy chồm chồm lên như bị điên :))))
      Mồm leo lẻo kêu biến, nhưng ng ta cứ vừa trả lời cái là nhảy vào cãi luôn đc. Dự là cái sự "biến đi" còn lâu mới thành hiện thực :D.

      Delete
    11. Mình thật lòng không hiểu logic của bạn anti. Châm chọc, nói năng mấy câu ngớ ngẩn này thì bạn hy vọng điều gì? Hiển nhiên là nó ko có chút tác động nào đến chủ blog cả, mà nó chỉ làm cho con người bạn cứ suốt ngày sống với những suy nghĩ hằn học. Mình băn khoăn là chính bạn đang làm cho cuộc sống của bạn thành địa ngục đấy. Ngay cả với người nào, nếu có gây lỗi với mình, thì chuyện cho qua được cũng nên cho qua, cho đời thanh thản mà còn hưởng thụ những thứ vui vẻ chứ.
      Bạn cũng không biết một điều rằng an ninh mạng họ có quyền truy cập, kiểm soát lớn đến thế nào đâu. Chỉ với vài động tác, họ truy ra bạn ngay lập tức. Nên đừng nghĩ nick ảo nói gì cũng được. Bạn cũng không biết rằng các mối quan hệ ngoại giao được coi trọng đến thế nào. Nếu một ngày đẹp trời, chủ blog vĩnh viễn không muốn comment của bạn xuất hiện nữa, thì bạn ý sẽ làm được ngay. Mình thực sự không hiểu, bạn gây sự ở đây để được cái gì?

      Delete
    12. Này bạn Anonymous ở trên. Bạn biết gì mà chen vào bình luận ?
      Ở trên chị "phu nhân ngoại giao" tưởng nhầm tôi - người comment đầu tiên nhắc nhở chị này không nên bình luận nói năng nhảm nhí thiếu hiểu biết - với bạn Anonymous thứ hai comment bên dưới. Tôi đã comment để giải thích một cách từ tốn rằng chị ta nhầm, và chị ta xóa ngay lập tức comment của tôi.

      Bạn biết gì về ngoại giao, về IT ? Bạn tưởng ngoại giao là cái gì đó kinh khủng ghê gớm lắm, vươn tay tới đâu cũng được hết hả ? Nếu thế thì chắc chị "phu nhân ngoại giao" làm gì mà phải đợi đến giờ mà vẫn không tống cổ được những người lên án chị ta ? Nếu có IT chỉ cho chị ta thật thì chị ta đã không nhầm, lẫn lộn người này với người kia.

      Bạn có cần mình giải thích cách làm việc của an ninh mạng cho bạn hiểu rõ không, thay vì nói năng ngớ ngẩn nhưng lại cứ tưởng mình biết hết rồi ?

      Delete
    13. :) thô lỗ và ngu xuẩn

      Delete
    14. Buồn cười vãi.
      Chị "phu nhân ngoại giao" thấy mình nhắc nhở ở trên, im re không dám ho he gì, để cho đám fan cuồng nhảy tưng lên chửi hộ. Thấy mình không đáp lại câu nào, không thèm đếm xỉa đến cái lũ fan cuồng vô học và nhặng xị, thế là chị "phu nhân ngoại giao" tưởng mình bị cái lũ ấy chửi cho "tắt bếp", phải "vắt óc mấy ngày mới nghĩ ra kế phân thân" :))).

      Công nhận chị này trình độ tưởng bở và tự sướng cao thuộc loại vô địch thiên hạ luôn. Bó tay với ca này. Hết thuốc chữa!

      Delete
    15. Chị ơi, cái chị Anonymous ơi, cho em hỏi khí không phải có phải chị là người từng chèo kéo ngài nhà chị Giang mà không được không? Nếu không sao lời lẽ của chị cứ cho em thấy sệt mùi dek ăn được nên xông vào chửi đổng nhỉ? Người ta viết gì chị thích thì vào đọc, không thích thì đừng đọc. Mỗi chuyện đơn giản vậy cũng làm khó chị sao?

      Delete
    16. Nhầm rồi fan cuồng. Giai ngon thiếu gì mà phải đi cướp, mà cướp của ai chứ cướp của gái như chị "phu nhân ngoại giao" này thì cướp làm gì cho mang tiếng ra :)) Đã mất công cướp thì cướp từ tay cái đứa nào chí ít cũng phải ngang ngửa hoặc hơn mình về cái gì đó. Chứ cướp của cái đứa chả có vẹo gì đáng để mình bận tâm thì cướp làm gì.

      Ngoài kia nhiều giai ngon lắm, các fan cuồng ạ! Đời các fan chắc thảm lắm nên mới tưởng chị này là nhất quả đất :))) Tội nghiệp!

      Người ta phê phán là vì ở nước ngoài, đi đây đi đó, lại còn mang tiếng "phu nhân ngoại giao" mà toàn nói năng nhảm nhí ngớ ngẩn, chả có kiến thức lẫn hiểu biết gì mà cứ nói lấy được, vô tư kích động kỳ thị phân biệt chủng tộc. Chả nghĩ trước nghĩ sau gì. Hồn nhiên như cô tiên.

      Delete
    17. "kích động kì thị" mà chị ấy bảo mở cửa cho dân tị nạn vào ở entry trước ?

      Chị chắc bực tức kinh lắm khi cứ phải làm Anonymous ném đá giấu tay mà mãi ko xuất hiện trước ánh sáng nhân danh "uyên bác có học", chị nhỉ? Tội nghiệp cứ phải bám váy chị Giang đọc
      bài rồi chửi thuê :))

      Chị thì chắc cướp được cái thằng cũng nhảy đông đổng lên như gà bị dội nước sôi đấy nhỉ. Vậy đi cho xứng nồi nào úp vung nấy

      AD

      Delete
    18. Thôi để mình post IP links của 2 nhân vật trên cho chị Giang luôn một thể. 2 Bạn Anonymous kia cứ tiếp tục thao thao bất tuyệt bây giờ đi vì chắc cũng chả còn bao nhiêu lâu cho bạn hằn học thoá mạ người khác vô căn cứ đâu.

      Chuyện này chả cần đến Google đâu bạn ạ ;)

      bạn nổ với người ko biết gì thì được chứ những người có học thức you better shut your mouth up or stuck in the thorn you created urself

      Delete
    19. Nào, xin mời "chuyên gia" IT cứ tự nhiên.
      "Chuyên gia" IT chỉ ra chỗ nào là "hằn học thoá mạ người khác vô căn cứ" ? Chuyên gia IT không có vấn đề gì về đọc hiểu chứ ? Đọc lại từ trên xuống dưới xem chị "phu nhân ngoại giao" và đám fan cuồng đã nói năng "lịch sự", "không hằn học", "có căn cứ" như thế nào đi đã rồi hãy tỏ ra mình "có học thức".

      Còn chưa nói đến chuyện phát ngôn lung tung, kỳ thị và phân biệt chủng tộc, dù đã được nhắc nhở.

      Chuyên gia IT có biết là kể cả chị "phu nhân ngoại giao" có kiện ra tòa ai đấy vì tội "thóa mạ hằn học vô căn cứ" thì chị ý cũng rất ít khả năng để thuyết phục được tòa là họ hay chính chị ta (và các fan cuồng) "thóa mạ" người khác nhiều hơn ? ;)))

      "Có học thức" hay không đọc là biết liền ấy mà ;))) Khỏi phải dọa.

      Delete
    20. Vầng, chị giỏi thật, sao chị biết em là fan cuồng của chị Giang? Em đúng là fan của chị ấy, thế nên em mới ở đây. Chị "không thèm cướp" ơi, chị đọc "con cáo và chùm nho chưa ạ". Nghe giọng chị một tràng trên kia thì thôi em thấy chẳng so đo với chị làm gì, với người dở hơi mà muốn chữa thì chẳng có cách nào khác là phải đồng hành với họ, rồi dẫn họ trở lại bình thường một cách từ từ. Mà em thì vừa không muốn dở hơi, vừa không muốn tốn thời gian vì chắc gì chị đã khỏi. Đây, đất đây, mời chị tiếp tục quang quác.

      Delete
    21. Chưa chi đã sợ ra toà nên phải trấn người khác hả chị :)))))

      Delete
    22. Sợ gì mà sợ. Buồn cười thôi :))
      Buồn cười vì hình dung đến cảnh "nguyên đơn" vác đơn ra tòa, xong cuối cùng tòa lại kết luận "bị đơn nói không sai", kể cả chuyện "nguyên đơn "đen như củ súng, ngắn một mẩu mà lại tinh tướng ... " =))) (trích nguyên văn nhé chứ không lại bảo là "hằn học thóa mạ người khác vô căn cứ".

      Delete
    23. Cả về tiền lẫn giá trị đều ko có thì Chả ai thèm kiện chị đâu chị đừng hoang tưởng tới mức đó :)

      Delete
    24. Không, chả tưởng gì cả đâu :)) Chỉ buồn cười thôi ý mà.

      Sao biết người khác không có tiền ? Sao biết không có giá trị ? :))

      Tiền thì mình ko biết chị "phu nhân ngoại giao" có nhiều bằng lá khô trong vườn nhà mình không, chứ "giá trị" của chụy ý thì mình biết nó "to" bằng chừng nào :)) "To" phát sợ luôn. Bạn thân mến ạ!

      Tóm lại là nói chuyện bằng lý lẽ là "nghề" của mình đấy. Đằng ấy không lại với mình được đâu. Hiểu ra vấn đề chưa ?

      Delete
    25. Chị gì bị ngáo ở trên vu cho tôi xóa comment. Tôi chưa xóa comment nào ở entry này. Có khi comment của chị ngôn ngữ hơi bẩn nên nhà mạng họ tự kiểm duyệt. Chị muốn nghe câu trả lời của tôi, chị đợi đi. Chị chầu tôi chứ tôi có chầu chị đâu mà hy vọng tôi cũng phải tắp lự như chị nhẻ.
      Tôi có vài lời với bạn đọc của tôi thế này: ở ngoài đời, tính tôi cũng hiền nhưng đôi lần, có vài kẻ, nhìn qua thì thấy xấu người, nhìn kỹ thấy xấu nốt cả nết cộng thêm bất tài, lại cứ thích kiếm chuyện với tôi. Một đôi lần thì còn bỏ qua được, chứ kiếm chuyện mãi thì tôi phải trị, mà tôi trị là trị công khai trước bàn dân thiên hạ luôn chứ chả thèm ném đá giấu tay. Ngoài ra, tính tôi hơi thẳng, không hùa theo những gì mà tôi cho là sai được. Cũng có đôi lần vì lên tiếng bảo vệ người khác mà thừa biết cũng chuốc thêm thù oán cho mình. Nói thế để các bạn hiểu chứ không ai không biết tôi lại tưởng ngoài đời tôi giành giật đấu đá mưu ma chước quỷ hen fighting kinh lắm nên mới chuốc thù oán.
      Giờ tôi kể về vụ IT ở trên. Có ả, ngồi ở một xó, tưởng ngồi xó thì mình làm gì trên máy tính không ai biết, nên cứ vào blog tôi ẩn danh huênh hoang múa gậy, cũng đỉa đói cay cú trên từng cây số như chị trên kia. Ai ngờ IT họ ngồi ở máy chủ, hành tung máy nào vào trang nào giờ nào họ biết hết, thế là họ bảo tôi. Chả vì lý do gì, chỉ là họ đọc blog và mến tôi và ngứa mắt trước tư cách quá thấp kém của kẻ ghen ăn tức ở. Lần đó tôi chỉ nháy một phát trên blog, thế mà có kẻ chột dạ te tái đi hỏi khắp nơi :-)))))))
      Ngoài ra, các bạn chẳng cần phải phản ứng với mọi lời vu khống. Vu khống mà thành sự thật được, thì giờ này kẻ đi vu khống đã phải mãn nguyện lắm rồi, chứ sao vẫn quằn quại khổ sở thế kia.

      Delete
    26. Comment đó không hề "bẩn". Nó chính là 2 comment sau đó đính chính chị đã nhầm và vì sao tôi không trả lời mấy comment của các "fan" của chị. Nếu 2 comment sau không bị "tự kiểm duyệt" thì sao comment biến mất lại bị "tự kiểm duyệt" ? Chị có xóa hay không thì chị tự biết.

      "IT ngồi máy chủ" vẫn chưa cho chị biết người đã share link và giảng giải ở bên dưới để giúp chị và các fan của chị mở mang đầu óc và người mà chị đang cay cú tìm kiếm IP vẫn là một người à ? :)) -Hình như chị vẫn tưởng là hai người khác nhau thì phải).

      Thú thật là tôi không định viết thêm gì sau cái comment đầu tiên nhắc nhở chị đâu. Nhưng nếu chị cứ kỳ thị, xúc phạm cả một cộng đồng Hồi giáo với những ngôn từ khó nghe kiểu như "chó treo mèo đậy" .... và những tư tưởng phát xít xuất phát từ chỗ thiếu hiểu biết thì nhắc nhở như tôi đã làm còn là rất nhẹ nhàng đấy. Chị hiểu không ? Chị lẽ ra nên cảm ơn những người giúp chị hiểu ra những điều mà chị không biết, không hiểu. Chị làm gì cứ làm, tôi không mất công "chờ" hay "chầu" chị như chị tưởng đâu.

      Delete
    27. Chú thích là mình không có dây mơ rễ má gì với người Hồi giáo, cũng hầu như không có bạn bè là người Hồi giáo. Để khỏi bị gán cho là "chắc có chồng/vợ/bồ/người quen là dân Hồi giáo nên bênh chằm chặp". Thế nhé!

      Delete
  6. Cậu ơi thế hai vợ chồng có phải thường xuyên đi events cùng nhau ko? Tình hình thế này có khi phải tách bạch nhau ra như hồi lâu lâu cậu bảo hai vc ko nên bay cùng nhau quá thường xuyên ấy! Tớ hay bị ám ảnh về những đứa trẻ mồ côi vì chiến tranh loạn lạc, thương vô cùng ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haiz, đi cùng nhau suốt, dính như sam, phát mệt đơi.
      Thôi, đành trời kêu ai nấy dạ vậy chứ biết làm sao cậu ơi.

      Delete
  7. Ben Uc bay gio food gi cung co Halal certification, ca pasta toan la bot mi ma cung co Halal certication thi dung la bo tay. Em dang boycott may cty co products co Halal certification ma chuoi sieu thi lo'n nhat Uc em thuong di bay gio danh han 1 section ban Halal meat, chan oi la chan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Halah thì chị nghĩ không có vấn đề gì. Họ có nhu cầu, các thương gia lập tức đáp ứng, đó đơn thuần chỉ mang tính kinh doanh lợi nhuận. Cũng như người VN mình đi đến đâu thì ở đó siêu thị bán thêm tương cà mắm mặn và rau muống vậy thôi. Miễn họ đừng tổ chức biểu tình muốn mọi thứ thịt trong siêu thị phải halah hết nếu không thịt bẩn chạm vào thịt halah sạch của họ họ không thèm ăn, là được.
      Chị chỉ phản đối chuyện họ vừa muốn hưởng những tiện ích của một xã hội phát triển cao phương tây, vừa muốn áp đặt những lề thói cổ hủ của tôn giáo họ, vốn là lý do kéo xã hội họ đi xuống khiến họ phải tìm đến phương tây nương náu. Muốn hưởng văn minh thì phải học nề nếp văn minh để đóng góp vào nền văn minh ấy, còn muốn sống đúng bản sắc áp dụng đúng những quy tắc lẩm cẩm thì phải về nơi cũ mà sống, vừa được hành xử đúng sở thích vừa khỏi làm khó người khác vốn là những người đã mở rộng vòng tay đón mình.

      Delete
  8. May cty muon co Halah certification thi phai tra fee cho may cong ty cap chung nhan Halah, kiem tra san pham co phai Halah ko, lam doi gia' sp tang len kha' nhieu. Cac cty cap giay chung nhan nay tien deu dem ra ngoai nuoc Uc, nhieu kha nang funding cho terrorist. Noi chung em ko thich mua sp di theo thu ton giao ma em ko ung ho

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good insight. Chị nghĩ nếu sản phẩm Halah đắt hơn vì được nuôi trồng chế biến sạch hơn thì mình vẫn nên mua, còn nếu nó đắt hơn chỉ vì phải trả thêm chi phí cho đồ tể đọc kinh trước khi cắt tiết thì đúng là mình chả nên phí tiền. Chả cần mình nói, ngay nhiều người Hồi họ cũng hiểu tôn giáo của họ có nhiều điều vô nghĩa và đạo đức giả. Nếu họ biết mà cứ nhắm mắt làm theo thì cũng đành kệ họ thôi. Tóm lại, tiền Halah từ túi người tiêu dùng Hồi chảy vào túi doanh nhân Hồi mang về nước Hồi, toàn mỡ nó rán nó cả, chính phủ Úc lại thu được thêm thuế trên phần thặng dư.
      Chị không thích tôn giáo này nhưng lại có những người bạn Hồi giáo dễ thương đến mức chị cảm thấy không thể bài người Hồi một cách chung chung . Chị thấy phần đa họ là những người nghèo khổ và đáng thương.

      Delete
    2. Chán nhất là toàn cty Úc mà em ko hiểu tại sao phải trả annual fee để dc chứng nhận Halal làm gì nữa. Giờ cầm sp gì lên cũng thấy dấu Halal, kể cả bánh, đồ ăn dành cho trẻ em, vitamin... Mà tại em ko thích tôn giáo này nên để ý, chứ có mấy người để ý vụ Halal certification này đâu vì nó để symbol trên sản phẩm nhỏ xíu à. Cuối cùng thì mấy cty cấp chứng nhận Halal này của của người Hồi được lợi chứ người tiêu dùng vẫn lãnh đủ vì phí này sẽ tính vào sản phẩm thôi

      Em cũng ko bài người Hồi mà cách đây vài tháng cách chỗ chồng em làm 300 m có vụ bắt giữ con tin Sydney Siege làm 2 người bị chết, cách đây vài tuần ngay chỗ em làm vài chục bước chân thôi một cậu bé 15 tuổi bị thành phần Hồi giáo dụ dỗ đứng trước Sở Cảnh Sát bắn 1 nhân viên đi ra từ Sở, năm trước thì biểu tình violent vài trăm người trong đó có cả trẻ con cầm biển đòi "be head" người khác. Rồi cứ tin mấy em bé gái bị genital mutilation ngay trên đất Úc năm nào cũng có vài vụ. Em còn có cả một người bạn Việt Nam (ko thân) học hành giỏi giang, thành đạt, thông minh hơn người gần đây bị convert sang đạo Hồi. Nên thấy gì liên quan tới tôn giáo này thì em chạy trước tránh trước đây

      Delete
    3. Không hiểu bạn này ở Úc mà không có lựa chọn khác ngoài hàng Halal sao mà phàn nàn thế ? Theo như tôi thấy ở các nước, trong các cửa hàng, siêu thị đều có quầy hàng Halal, nhưng chỉ chiếm rất nhỏ so với các gian hàng bình thường khác. Bạn ở đâu mà có vẻ không có lựa chọn khác ngoài đồ Halal ? Có ai bắt bạn phải mua đồ của họ đâu.

      Còn những chuyện người Hồi giáo tấn công, dụ dỗ, bắt chuyển sang đạo Hồi ... nếu bạn không biết đích xác thì đừng vội lên tiếng kỳ thị, gây hoang mang hiểu nhầm. Rất nhiều vụ bắn giết, thảm sát thực tế không phải do người Hồi giáo gây ra, mà là những kẻ khác làm, rồi đổ tội cho người Hồi giáo.

      Delete
    4. Khi nao ban va nguoi than ban nam trong tam nguy hiem den ti'nh ma.ng va ban hoang so that su thi ban se suy nghi khac

      http://www.smh.com.au/nsw/police-turned-to-parramatta-mosque-long-before-teen-gunman-farhad-jabars-shooting-attack-20151005-gk1t2n.html

      Delete
    5. http://www.news.com.au/national/martin-place-cafe-siege-police-storm-cafe-and-kill-gunman-sheik-man-haron-monis--report/news-story/a1e51d29469209ffa62684e648441043

      Delete
    6. Bạn không cần phải post link ra đây làm gì. Những vụ như thế này, tôi còn biết nhiều hơn bạn. Và còn biết rất nhiều thứ mà báo chí không đưa tin nữa. Mấy cái bài báo này đã ăn thua gì.

      Delete
  9. http://www.dailytelegraph.com.au/news/national/behead-mother-hands-herself-in-after-sydney-muslim-protest-violence/story-fndo28a5-1226476236307

    ReplyDelete
  10. Chi oi dung la bon IS nay so qua. Gia dinh chi stay safe nhe chi.
    em SH

    ReplyDelete
  11. Em còn đang định move khỏi EU này mà chưa được, với lại đi chỗ khác lại sợ ko an toàn bằng Bắc Âu nên cứ chần chừ ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có vẻ như một số bạn vẫn chưa hiểu ra vấn đề.
      Thôi mình cho link này về vụ khủng bố mới nhất bị nghi ngờ do người Hồi giáo tiến hành, tự đọc và tự rút ra kết luận trước khi vội vã đi khỏi châu Âu : http://www.activistpost.com/2015/11/paris-shooting-10-ways-it-looks-like-a-hallmark-false-flag-op.html

      Delete
    2. Vấn đề đối với mình không phải chỉ là Hồi giáo hay chiến tranh chính trị gì nha bạn, mình concern về dk kinh tế cũng như gia đình mình ở những nước khác. Bạn đừng vội vã nghĩ mình "vội vã đi khỏi châu Âu" nha :) link thì mình ko đọc rồi đó. Thanks bạn nhiều :)

      Delete
    3. Với lại mình cân nhắc vấn đề qua nước khác sống là cũng gần 2,3 năm rồi chứ ko phải tới ngày 13/11/2015 mình mới bắt đầu tính toán đâu bạn. Peace out :)

      Delete
    4. À, không có ý nói bạn bắt đầu cân nhắc ra khỏi EU từ ngày 13/11. Link trên chỉ là một ví dụ (trong số rất nhiều vụ khác) cho thấy những nguyên nhân mà ít người biết vì sao người Hồi giáo hay bị vu cho là "khủng bố" (từ trước đến giờ, chứ không chỉ mới đây). Còn câu nói của bạn đặt vào trong bối cảnh entry này dễ bị hiểu theo ý chính của nó. Thế thôi bạn nhé.

      Delete
  12. Entry này có rất nhiều điểm thể hiện quan điểm sai lệch, không chính xác ,mang nhiều định kiến của người viết về người Hồi giáo.

    Ví dụ: Chị G nói : "ở khu vực này (ý nói "Lybia"), nơi bạo lực đã ăn vào máu và thành phần dân chúng chia rẽ thành các bộ tộc, đánh lộn lẫn nhau không ai chịu ai như thế này, thì chính thể nào mới là phù hợp?”

    Lybia trước năm 2011 bị các nước NATO kiếm cớ xua quân đánh, giết Gaddafi và gây ra tình trạng bất ổn như hiện nay, là một nước rất ổn định về chính trị, kinh tế, giàu có thịnh vượng thuộc loại nhất nhì châu Phi và hệ thống phúc lợi cho người dân được thừa nhận là tốt và nhân bản ăn đứt nhiều nước luôn tự hào là bá chủ thế giới như Mỹ, Pháp, Anh.

    Muốn biết thêm về cuộc chiến Lybia với những thông tin không bao giờ được đăng tải trên báo chí chính thống, có thể đọc link này:

    http://www.globalresearch.ca/libya-from-africas-richest-state-under-gaddafi-to-failed-state-after-nato-intervention/5408740

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỹ thì do việc buôn vũ khí, tham tiền nên không dứt điểm trong vụ này rồi, còn EU thì một phần lấy lí do nhân quyền, phần còn lại cũng vì sợ Nga trong việc cung cấp khí đốt nên chả dám hó hé gì. Chung quy cũng là một lũ dối trá . Từ lúc Gaddafi toi đến giờ Mỹ vẫn tiếp tục buôn vũ khí chứ có ngừng đâu.

      Người dân Trung Đông không chỉ ở Syria mà sống ngay trong châu Âu 15, 20 năm nay vẫn ko ưa nước Mỹ, mình bảo bạn trai mình người Mỹ thôi là họ nhìn mình với ánh mắt kì thị thì những thế hệ sau này dù có tiếp cận nhiều như thế nào , tư tưởng cũng đã ăn sâu vào máu rồi thì cuộc chiến này còn kéo dài dài.

      Delete
    2. Nhưng mình muốn hỏi bạn Anonymous dẫn Link kia về việc IS. Họ thành lập nhằm mục đích gì và nguyên nhân vì ai? Nếu là Mỹ thì ko ngạc nhiên còn nếu vì cực đoan Hồi giáo thì đáng toi đúng ko? Hỏi thế vì mình tò mò và nghĩ chắc bạn có evidence-based info chứ ko có ý chà đạp hay dìm hàng chỉ trích đâu nhé.

      Delete
    3. Mỹ và EU cùng đánh Lybia vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân cơ bản vẫn là dầu lửa, và Gaddafi có ý định tạo ra một đồng tiền chung cho khu vực châu Phi để thoát khỏi sự lệ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Mỹ rất sợ điều này, luôn tìm mọi cách để duy trì vị thế bá chủ của đồng đô la tại mọi châu lục. Gaddafi với vị thế ãnh đạo đầy uy tín của mình ở châu Phi và sự bất hợp tác thể hiện không cần giấu diếm với Mỹ khi đó là một mối họa tiềm tàng cho việc Mỹ có thể kiểm soát khu vực châu Phi nên cả Mỹ, Pháp, Anh ... tìm cách loại bỏ Gaddafi như đã thấy.

      Còn Nhà nước Hồi giáo được tạo ra bởi Mỹ (chứ không phải do hồi giáo cực đoan) thì rất nhiều nguồn tin cậy đã khẳng định từ lâu, trong đó có link này : http://www.globalresearch.ca/america-created-al-qaeda-and-the-isis-terror-group/5402881

      Delete
    4. Theo báo An ninh Thủ Đô (Hà Nội), Mỹ và các quốc gia Trung Đông khác đã nuôi dưỡng IS làm công cụ tiêu diệt chính quyền dòng Shia ở Syria, nhưng IS đã đẩy tư tưởng Hồi giáo vượt tầm kiểm soát của Mỹ.[22].

      Theo trang web cá nhân Global Research, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), Edward Snowden, đã tiết lộ rằng tình báo Anh, tình báo Mỹ và tình báo Israel (Mossad) đã làm việc với nhau để tạo ra ISIL, theo đó các tài liệu mật bị rò rỉ tiết lộ rằng nhà lãnh đạo ISIL, giáo sĩ Abu Bakr Al-Baghdadi, đã được huấn luyện quân sự trong suốt một năm dưới sự đào tạo của Mossad, bên cạnh các khóa học về thần học và nghệ thuật phát biểu[

      Delete
    5. Cảm ơn bạn anonymous ở trên vì những thông tin đa chiều hữu ích !

      DB

      Delete
    6. Bạn gì ở trên nói bài viết của tôi thể hiện quan điểm lệch lạc định kiến về người Hồi giáo, mà lại đưa ra dẫn chứng chứng minh điều tôi nói là đúng. Với đặc thù bộ lạc và bạo lực, bảo thủ về cách diễn giải lời đấng tiên tri của từng dòng Hồi, chưa cần phương tây chọc ngoáy, tự chính họ cũng đã đấu đá cãi vã nhau ra trò. Trong bối cảnh đó, một bàn tay sắt độc tài mới trấn được họ và quy họ về một mối. Tôi hỏi câu đó với con trai của người tiền nhiệm Gaddafi, vì thừa biết anh ta tuy hận Gaddafi nhưng buộc phải thừa nhận vai trò của ông này. Phương Tây đã sai lầm khi vội vã diệt trừ Gaddafi và Saddam mà không tính đến đặc thù “bạo lực, chia rẽ, không ai chịu ai” này. Khoảng trống quyền lực Gaddafi và Saddam để lại do vậy đã gây ra sự hỗn loạn không thể kiểm soát nổi và không biết sẽ xử lý kiểu gì ở Libya và Iraq.

      Delete
    7. Cả Mỹ và EU đều can thiệp vào khu vực này vì có lợi ích kinh tế, cụ thể là dầu lửa. Điều đó là hiển nhiên quá, tiền tấn của dân mang đi tiêu vào nước khác phải có lý do chính đáng chứ ai hơi đâu đi làm từ thiện khai sáng không mục đích. Chỉ có điều trong khi buộc phải dính dáng vì lợi ích kinh tế, họ vẫn có nguyên tắc của họ và nguyên tắc đó chứng minh tầm cao của họ. Không như một số nước loe ngoe học đòi anh chị như Nga và khựa, nhắm mắt làm bừa không có nguyên tắc gì cả.
      Việc trên mạng hiện nay lan truyền thông tin ISIL là do Mỹ tạo ra do vậy là lỗi của Mỹ là một lỗi logics rất vớ vẩn. Thế giới Hồi giáo chia thành rất nhiều dòng nhóm. Muốn can thiệp thì buộc phải liên minh với một trong những dòng nhóm này để đảm bảo tính chính danh, không lại bị vu cho là xâm lược. Tại thời điểm đó trong lịch sử, Mỹ đã chọn chống lưng cho cái nhóm họ cho là lựa chọn phù hợp nhất với mục đích và nguyên tắc của họ, để làm cái điều mà họ cho là lesser of the two evils, ví dụ chống lưng cho một dòng nhóm Hồi giáo để ngăn cản sự bành trướng của cộng sản những năm 80s ở Afghanistan. Cộng sản là họa tức thời, hồi giáo cực đoan là họa về sau. Việc cái nhóm Hồi giáo lúc họ chống lưng thì ôn hòa, giờ giở quẻ cực đoan là việc vượt ngoài sự kiểm soát của họ. Việc bạn đã từng cộng tác với một thằng, rồi bẵng đi một thời gian không liên lạc, bạn lại nghe tin nó đã trở thành tội phạm, mà người đời lại cứ đổ riệt cho bạn, thì nghe hơi khiên cưỡng. Việc hiện nay Mỹ đang trợ giúp người Kurds chống IS, cũng không có gì đảm bảo trong tương lai người Kurds không trở nên cực đoan hóa và tàn bạo phản văn minh loài người.

      Delete
    8. Mỗi quốc gia có chủ quyền bất khả xâm phạm, không một nước nào có quyền can thiệp dưới hình thức này hay hình khác. Điều đó đã được ghi rõ trong các công ước, hiến chương của Liên hợp quốc.
      Cái mà chị gọi là "lợi ích kinh tế", "lý do chính đáng" ấy không chính đáng chút nào. Kéo quân, đem máy bay đi bỏ bom tàn phá nước khác, giết chết thường dân, tài trợ huấn luyện khủng bố để gây bạo loạn, bất ổn, khai thác kiệt quệ tài nguyên của nước khác để làm giàu cho một số ít những kẻ chủ trương gây chiến (chứ không phải cho nhân dân đã nộp thuế để bị tiêu vào những cuộc chiến phi nghĩa) ... cái đó gọi là xâm lược, giết người, :à bọn kẻ cướp đội lốt người.

      Delete
    9. Mỹ muốn nguồn nhiên liệu nên mới can thiệp vào Libya, dĩ nhiên. Nhưng Libya không phải là nước có khả năng đàm phán như Thuỵ Điển, Na Uy hay Thuỵ Sĩ. Nhưng nước này nếu có nguồn dầu cung và độc lập với EU , cộng thêm việc đàm phán có qua có lại nên ko dẫn đến chiến tranh và can thiệp như Mỹ làm với Libya.

      Delete
    10. Thêm nữa, mình vẫn chưa hiểu tại sao có những nguồn nguyên liệu khác như năng lượng mặt trời, gió, điện, thời tiết họ ko tận dụng hay sao mà cứ chăm chăm đi chiếm dầu của người khác.

      Bạn Giang nói đúng ở chỗ Nga hiện nay có đầy đủ điều kiện để trở thành cường quốc nhưng ko thể.

      Delete
    11. Không đàm phán được thì kéo quân đi đánh, bỏ bom, tàn sát dân thường và giết người một cách đê hèn nhất hả ? Luật pháp nào cho phép làm thế ? Luật rừng à ?

      Logic của bạn ở trên cũng tựa như kiểu : Hàng xóm thấy nhà bạn ấy có cái giếng nước trong, muốn được lấy nước dùng, nhưng nhà bạn ấy không đồng ý. Thế là hàng xóm kéo côn đồ đến đập tan hoang nhà bạn ấy ra, giết luôn cả nhà bạn ấy để chiếm lấy cái giếng nước. Có phải thế không bạn gì ở trên ? :))

      Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ mới được nghe một thứ logic có một không hai như thế :)))

      Lại còn "Nga có đầy đủ điều kiện để trở thành cường quốc nhưng ko thể" nữa :))) Nga chả cần bạn phải phán xét xem họ có thể là cường quốc hay không, bạn ạ! Bạn là ai, bạn nghĩ gì về họ, họ chả quan tâm đâu :)))

      Delete
    12. Bạn đọc kĩ lại đi, mình có bảo Mỹ can thiệp vào Libya là đúng??? Đưa thông tin một cách trung lập thì bạn áp đặt người khác là luật rừng ?

      Delete
    13. Có lẽ cách diễn đạt của bạn chưa rõ ý lắm.
      Thật ra mâu thuẫn giữa Gaddafi và Mỹ, Anh .... có từ những năm 1980 (đến mức Mỹ đã từng ném bom Libya để giết Gaddafi năm 1986), vì Gaddafi luôn chủ trương tách khỏi ảnh hưởng của mấy nước đế quốc. Ngoài ra, như đã nói, uy tín và ảnh hưởng của Gaddafi trong khu vực châu Phi rất lớn, Mỹ sợ không giành được sự kiểm soát châu Phi vì Gaddafi chủ trương xây dựng khối thống nhất châu Phi độc lập, ít phụ thuộc vào bên ngoài, thậm chí còn tiến tới có đồng tiền riêng của châu Phi để loại bỏ ảnh hưởng của đồng đô la. Đó mới là nguyên nhân hàng đầu khiến Mỹ và đồng minh tìm cách loại bỏ Gaddafi, sau đó mới đến dầu và các tài nguyên của Libya.

      Delete
    14. Các bạn không để tên nên tôi trả lời chung chung: Mỹ nó thường chỉ can thiệp nếu có sự kết hợp của những nguyên nhân sau: lợi ích kinh tế của nó bị ảnh hưởng, đồng minh của nó bị quấy rối, và nhất là khi tính mạng của dân nó bị động tới thì việc nó can thiệp quân sự hầu như là chắc chắn. Nhiều khi nguyên nhân là vì dầu lửa, nhưng không phải nó đánh để chiếm dầu lửa, mà nó đánh để cắt nguồn tiền thu về từ dầu lửa của độc tài, vì còn tiền bán dầu thì độc tài còn tiền để phá nó. Chống nó công khai, liên tục dùng tiền bán dầu để tài trợ khủng bố, nay nổ quả bom này, mai đặt quả bom khác để giết dân nó, mà lại muốn nó để yên thì làm khó nó quá.
      Về vấn đề liên minh châu Phi, theo tôi, giả thuyết liên minh châu Phi dùng đồng tiền chung ấy sẽ cạnh tranh về kinh tế và vị thế đồng đô la của nó là hơi khiên cưỡng. Liên minh gồm mấy cái nước châu Phi đói rơi răng lạm phát vỡ mặt ấy không có cửa. Mà nếu đúng theo logics ấy thì BRIC bây giờ Mỹ còn phải sợ hơn, phải đánh ngay chứ, sao chả thấy nó đánh đấm gì. Lý do chủ yếu trong việc này là nó nhìn thấy Gaddafi độc tài, đầu óc hơi điên, mà lại đang định lôi kéo nước khác, tạo thành một khối để chống nó, không từ cả biện pháp nuôi khủng bố đánh bom nó. Chứ cái sự độc tài ghét Mỹ này nếu chỉ giới hạn trong phạm vi quốc gia, không ảnh hưởng gì đến nó, thì nó cùng lắm cũng chỉ quan ngại mồm là cùng. Tôi lấy ví dụ VN, cứ việc độc tài cộng sản thoải mái, dân kêu trời mong Mỹ thò tay thoải mái nó cũng chỉ quan ngại. Nhưng giờ thử tài trợ cho mấy anh du kích cộng sản sang đánh bom nó xem, nó gửi quân vào VN ngay hôm sau. Tương tự, khựa muốn chiếm biển Đông, hì hục xây chỗ nọ, bồi chỗ kia, dân tình mấy nước xung quanh mong mỏi nó can thiệp, nó cũng chỉ quan ngại. Nhưng tàu nó cứ đi vào phạm vi 12 hải lý tính từ bãi nhân tạo. Khựa thử nổ một phát súng vào nó làm ảnh hưởng tới quyền tự do đi lại của nó xem, nó phá tan đảo nhân tạo ngay hôm sau. Còn nếu khựa chỉ múa võ mồm mà không dám ho he hành động gì, thì nó cũng chỉ thỉnh thoảng lên truyền hình quan ngại chuyện chăm chỉ cặm cụi đắp xây của khựa. Đấy là logics hành xử của nó. Để tiến hành một cuộc chiến có phải chuyện đùa đâu.

      Delete
    15. Chị G chắc không biết (hoặc quên) là tất cả những lần Mỹ đánh các nước (vd: Iraq, Libya, Iran hay Syria hiện giờ), những lý do viện ra để lấy cớ đánh đều là bịa đặt. Chẳng hạn, năm 2001 Bush cho tấn công Iraq vì vu cho Iraq có vũ khí giết người hàng loạt (mà kết quả là sau khi phá tan hoang Iraq, làm Iraq hỗn loạn y như Libya bây giờ thì kết luận là ... không tìm thấy vũ khí giết người hàng loạt). Tương tự, Mỹ vu cho Iran là có vũ khí hạt nhân, nhưng cũng là vu khống vì không tìm thấy bằng chứng. Còn Libya thì vu cho Gaddafi bắn người biểu tình chống đối, mà chỉ 1 năm sau đó, chính một tên tướng lĩnh trong phe đối lập sau khi Gaddafi chết đã thú nhận những người biểu tình bị bắn là do những tên điệp viên nước ngoài được thuê để làm rồi vu cho Gaddafi. Ví dụ về những trò vừa ăn cướp vừa la làng không hề thiếu, ai muốn biết có thể tự tìm hiểu.

      Về việc Gaddafi muốn đưa đồng dinar vàng thành đồng tiền chung của châu Phi, chị rõ ràng là không biết về vấn đề tiền tệ và dầu lửa, đồng thời đánh giá thấp các nước châu Phi quá! Châu Phi là lục địa rất giàu tài nguyên, chỉ riêng Libya trữ lượng dầu mỏ đã đứng thứ 9 trên thế giới, chưa kể mấy chục nước khác trong khu vực khi thành một khối thống nhất sẽ khiến cho các nước nhòm ngó đến châu lục này phải tính toán, e dè. Việc đưa đồng dinar vàng vào thanh toán mua bán dầu sẽ làm đảo lộn trật tự xưa nay vốn do đồng đô la làm bá chủ, vì dầu sẽ được neo giá, trả bằng vàng (trữ lượng vàng của các nước là có hạn => tất yếu vàng sẽ lên giá và USD sẽ xuống giá!). Vậy nên Mỹ và NATO đã phải giết Gaddafi bằng được để ngăn chặn không chỉ châu Phi mà các nước khác đi theo "gold standard", đẩy Libya vào hỗn loạn, cướp bóc tài nguyên và không để cho châu Phi thành một khối có thể gây ảnh hưởng đến trật tự mà Mỹ và đồng minh muốn áp đặt lên các nước.
      Mời chị đọc thêm ở link này để biết thêm về mối quan hệ giữa dầu và các đồng tiền chủ chốt :

      http://www.huffingtonpost.com/alastair-crooke/petrodollar-us-saudi-policy_b_6245914.html

      Delete
    16. Về vụ Iraq, Mỹ có nhiều mục đích khi gửi quân sang Iraq, tìm ra kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của Saddam chỉ là một trong số đó. Nó thất bại trong mục đích này nhưng không thất bại trong các mục đích khác. Điều nực cười ở chỗ là nó thừa nhận vì nó thẳng thắn và có văn hóa nhận lỗi, chứ chả phải nó sai toét Saddanm oan tất. Thế mà nhiều người thấy nó thừa nhận thì cứ mừng như bắt được vàng, tưởng đời mình đúng hết từ đây, cái gì bất lợi cho nó thì tin, cái gì lợi cho nó thì lại bảo nó bịa. Không biết học ở đâu cái kiểu vu khống như vậy.
      Về vụ Libya, đây tôi nêu cho bạn 4 facts để cho bạn tự thấy lý luận của bạn rất vô lý:
      1. Cái liên minh châu Phi đã có tiền thân từ trước đó chứ không phải do Gaddafi sáng lập, và giờ Gaddafi chết đã được 4 năm nó vẫn ở đấy có ai triệt nó đâu, Obama còn vừa ca ngợi nó xong.
      2. Việc thống nhất một đồng tiền chung giữa nhiều quốc gia không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi các quốc gia phải thực hiện đồng bộ rất nhiều vấn đề về chính sách tài chính tiền tệ, chứ không phải mang vàng đi đúc thành tiền rồi chia chác cho nhau mang về nước dùng là xong. Nói khơi khơi chứ đến lúc làm được còn khướt, chưa kể thời nào rồi mà còn đòi quay về bản vị vàng thì bán dầu cho ai, thị trường là do cả người bán và người mua quyết định chứ. Bạn nghĩ Mỹ nó sợ cuống giò đến thế sao. EU liên minh kinh tế ra đồng tiền chung cuối thập kỷ 90s, mục tiêu rõ ràng là đối trọng với usd đấy, thế mà chúng nó lại là đồng minh chứ chả ai phải triệt ai. Chả nhẽ liên minh châu Phi đói nhăn răng lại nguy hiểm hơn liên minh châu Âu toàn những nền kinh tế cường quốc. Nói gì cũng phải logic tí chứ.
      3. Ngoài vấn đề khủng bố và diệt chủng, châu Phi không phải là mối quan tâm của Mỹ. Lợi ích chủ yếu của Mỹ nằm ở châu Âu, Trung Đông và châu Á. Châu Phi trong quá khứ là thuộc địa của mấy nước châu Âu và giờ bị khựa thâu tóm cộng thêm một phần dân Ấn, chứ Mỹ nó thèm vào mà cứ vu cho nó này nọ.
      4. Cuộc tấn công vào Libya, châu Âu đặc biệt là Anh Pháp mới là chủ đạo chứ không phải Mỹ. Diệt Gaddafi xong liên quân họ cũng rút luôn. Muốn moi khoáng sản tuồn về nước thì phải lấy cớ nằm lại lũng đoạn chính quyền chứ, về ngay làm gì.
      Thế thôi nhé, bạn vẫn bảo lưu quan điểm của bạn thì về blog bạn mà bảo lưu. Ai đọc blog tôi đến giờ này cũng biết blog bạn rồi. Bạn có lý thì tất họ sẽ theo.

      Delete
    17. Tôi sẽ không thừa hơi chỉ thêm cho chị thấy chị bảo thủ và thiếu kiến thức đến mức nào nữa đâu. Vì người như chị sẽ không bao giờ thay đổi được.
      Tuy nhiên, tôi chỉ ra mấy chỗ sau để tránh cho những người đọc blog này có thể hiểu sai:

      1. African Union tồn tại từ lâu, nhưng Gaddafi là người thúc đẩy và có những bước đi cụ thể nhất để xúc tiến, thúc đẩy các nước châu Phi liên kết chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc thành lập thêm các định chế tài chính của châu Phi như African Monetary Fund năm 2011 và tiến tới là thành lập African Central Bank. Mấy định chế tài chính này, cùng với đồng tiền bản vị vàng của châu Phi đi vào vận hành, thì mấy cái định chế tài chính vốn là tay to của Mỹ như IMF, World Bank chuyên vươn vòi bạch tuộc đến các nước đang phát triển sẽ mất những hợp đồng cho vay béo bở với lãi suất cao và khả năng nô dịch các nước khác (đi kèm với điều kiện cho vay) ? Chị hiểu ra vấn đề chưa ?
      Nên nhớ Obama hay bọn đồng minh mà ca ngợi ai đó thì hãy dè chừng! "Nụ hôn của thần chết" đó, không tử tế tốt đẹp gì đâu.
      2. Việc dùng đồng dinar vào thanh toán mua bán dầu triển khai như thế nào, Gaddafi và các nước châu Phi biết rõ hơn chị. Chị khỏi phải nghi ngờ. Họ đang rục rịch triển khai thì bọn kẻ cướp là Mỹ và NATO hè nhau xông vào phá phách để bóp chết ngay từ trong trứng những kế hoạch riêng của họ. Còn chị bảo giờ ai còn dùng chế độ bản vị vàng thì chị nhầm to. Vàng luôn luôn là thứ đảm bảo an toàn nhất chứ không phải USD, nhất là trong những thời điểm khủng hoảng. Ngoài ra, chị không đọc cái link tôi cho chị để giúp chị bổ túc kiến thức về dầu và các đồng tiền chủ chốt sao ? Trong đó nêu rõ đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Rúp của Nga cũng là những đồng tiền mạnh có khả năng áp đảo đồng đô la trong thanh toán dầu đó. Trong thị trường dầu mỏ và tiền tệ, kẻ nào mạnh thì đồng tiền đó sẽ lên ngôi. Chị không biết là Mỹ dạo này điên cuồng phá Nga và Trung Quốc à ? Đó là vì vị thế của Mỹ đang bị suy yếu trước Nga và Trung Quốc, nhất là khi 2 nước này bắt tay nhau cùng "chơi" lại Mỹ.

      3. Chị nhầm. Ở đâu có dầu, có khoáng sản, có tài nguyên có thể vơ vét là có Mỹ ở đó. Chị có thể check rất dễ dàng xem các công ty Mỹ có mặt ở châu Phi là những công ty nào.

      4. Anh, Pháp, Mỹ ... luôn cùng nhau âm mưu, bày binh bố trận. Đôi khi Mỹ không ra mặt hoặc tỏ vẻ không quan tâm, thực ra là vì đang có vấn đề khúc mắc trong nước, sợ bị dư luận Mỹ công kích nên không ra mặt, mà phím cho tay chân là Pháp, Anh khơi mào. Vụ tấn công Libya, Sarkozy thực ra là một tên tay sai được giao nhiệm vụ châm ngòi (tôi còn biết rõ Sarkozy đã dùng ai, làm gì để châm ngòi). Đứng sau đương nhiên là Mỹ. Anh và tất cả những tay tài phiệt lái súng, dầu mỏ ... - những kẻ sẽ cùng nhau chia chác, thu lợi ngập mặt mỗi khi một quốc gia nào bị tàn phá, xâm lược. Chị tin chúng nó rút quân về thật à ? Chị ngây thơ quá! Bọn chúng làm bộ gióng giả thông báo trên truyền thông là rút quân, nhưng có cả đống quân lẫn gián điệp được ém lại, và vô số các công ty khai thác tài nguyên cắm chốt để hút máu tài nguyên của nước bản địa. Ai không tin thì cứ check Google xem ngay từ những ngày đầu tiên đánh phá Libya, cái lũ thực dân này đã cử người sang để thỏa thuận chia chác khai thác dầu với quân phiến loạn NTC đó.

      Tôi hy vọng thay vì gân cổ cãi cùn thì chị nên đi tìm đọc lấy những thông tin cần thiết để khỏi tốn thời gian của người khác mất công giảng giải cho chị, chị nhé!

      Delete
    18. À quên chưa trả lời cái ý :
      "Về vụ Iraq, Mỹ có nhiều mục đích khi gửi quân sang Iraq, tìm ra kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của Saddam chỉ là một trong số đó. Nó thất bại trong mục đích này nhưng không thất bại trong các mục đích khác. Điều nực cười ở chỗ là nó thừa nhận vì nó thẳng thắn và có văn hóa nhận lỗi, chứ chả phải nó sai toét Saddanm oan tất. "

      Tôi đọc mà cười lăn cười lộn. Đã nói là mỗi nước có chủ quyền bất khả xâm phạm được ghi rõ trong hiến chương liên hợp quốc, thế mà dẫn quân sang nhà người ta làm gì vậy ? Có ai mời đâu ?
      Lại còn " nó thừa nhận vì nó thẳng thắn và có văn hóa nhận lỗi" =))). Cái "văn hóa nhận lỗi" này áp dụng không biết bao nhiêu lần. Mỗi lần giả vờ "sai" là chết hàng trăm ngàn người, cả triệu người, tan hoang cả đất nước người ta. Giết người, phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người, cứ "nhận lỗi" xong là xong hả ? Thật là vô đối.

      Delete
    19. Giang ủng hộ 2 chân 2 tay đã đành rồi, chứ mình mà có 3 đầu 6 tay thì mình ủng hộ hết cả 9. Mình mừng hết lớn khi biết anh Thinker Ruler lập blog vì mình hoa cả mắt khi phải thấy mấy cái trang mạng không conspiracy theory như Global Research thì cũng left wing liberal như Hufftinton Post mà anh ta cứ ra rả muốn Giang phải nghiền ngẫm, và quan trọng là Giang phải thay đổi quan điểm. Ngày nào mà Giang chưa thay đổi quan điểm thì chắc là anh ấy chưa buông tha Giang đâu, còn bám dài dài. Bạn đọc blog Giang còn phải chứng kiến một hiện tượng kì quái, độc nhất vô nhị, từ cổ chí kim mới có lần đầu. Chỉ có đứa vừa điên vừa gàn dở mới mong làm chuyện đội đá vá trời thế kia!
      Mình thì chả ngán anh Thinker Ruler (TR) như anh vẫn tưởng đến độ không dám tranh luận với anh. Có điều cái cách tranh luận của anh TR là thích lên giọng dạy đời, muốn thay đổi quan điểm của người khác, chuộng công
      kích cá nhân khi bí đường, và cứ khư khư cho là mình đúng mình hay, cho nên không hợp với taste của mình.
      Mình cũng thắc mắc là anh đọc toàn là trang mạng tiếng Anh, thế mà mình trả lời bằng tiếng Anh thì chẳng thấy anh lên tiếng, anh nín như nín đánh rấm.
      Các bạn đọc blog Giang cũng nên cẩn thận khi đọc những cái "links" mà anh TR thả vào đây. Những trang mạng mà anh ta dùng làm dẫn chứng như Global Research và Huffington Post không đáng tin cậy vì nó đầy thiên vị và thiếu logic nên không được chấp nhận làm tài liệu nghiên cứu trong hệ thống đại học chính quy của Mỹ. Bất cứ một bài viết có giá trị phải hội đủ 3 yếu tố sau: Logos, Ethos và Pathos. Vì luật pháp Mỹ tôn trọng tự do ngôn luận nên không đóng sập cửa những trang mạng vớ vẩn, chứ ở Việt Nam thì bố bảo chúng nó cũng chẳng dám nói nhảm.
      Cuối cùng, đọc những bài tranh luận 3 xu của anh TR cho tôi thấy mục đích của anh ta và đám bậu xậu là muốn chống phá và hạ bệ Giang, chung quy chỉ muốn nâng tầm anh ta và đám cò cốt. Nói cho nhiều, phá cho hăng cũng không thay đổi được vị thế của Giang. Điểm nổi trội duy nhất là anh TR diễn đạt tiếng Việt lưu loát và trôi chảy, thế mà chỉ dùng làm thày cãi sau bàn phím thì thiệt là phí uổng cơm cha áo mẹ công thầy.

      Grapeshotcain~

      p.s. Calif đang mùa khoai lang tím, tự nhiên nghĩ đến G. Mình nhớ có lần trong một bài viết nào đó, Giang có nhắc là thích ăn khoai lang tím nhưng ở nơi Giang sống không có. Nếu Giang không ngại, mình ship vài thùng ăn xả sui cuối năm.

      Delete
    20. A, hóa ra "nhân vật" từng đem giọng lưỡi đầy vẻ "học thức" ra trộ, tỏ vẻ rất bố đời nào là Global Research là trang mạng "conspiracy", không đáng tin, rằng thì những người theo thuyết âm mưu là bọn "paranoid", "yếu ớt", "kém tự tin" ... nhưng vặn hỏi lại có mỗi một câu đơn giản là "trên cơ sở nào các trang không chính thống không đáng tin bằng các trang chính thống" thì không dám trả lời, lại còn chống chế là "tranh cãi với những người này như lái xe vòng quanh bùng binh, chỉ tổ chóng mặt nhức đầu nhưng chẳng đi tới đâu" v.v là con người mang cái tên rất oai "Grapeshotcain" này :)))

      Xin thưa với chị, tôi không trả lời cái câu tiếng Anh giả cầy của chị tung ra để chống chế đơn giản là vì tôi thấy không cần thiết phải mất thời gian với một người như chị. Hóa ra chị tưởng tôi không hiểu tiếng Anh ? Hay chị tưởng tôi ngọng tiếng Anh để không thể đáp lại chị bằng tiếng Anh hả ? =)))) Ôi tôi đến chết vì cười mất.

      Chị cũng nên đi tự học tự đọc thêm để có thêm ít hiểu biết để mà nói năng cho ra hồn, chứ cái kiểu nói năng chả có tý lý lẽ nào lọt tai, toàn xông vào tấn công cá nhân, miệt thị, tỏ vẻ mình rất bố đời, rất nọ kia như chị, tôi không muốn mất thời gian, chị nhé.

      Và nhắc lại lần nữa là tôi đã nói là dừng tranh luận từ hôm qua, và từ lúc đầu tôi không có ý định khơi mào cuộc bàn luận này. Tôi chỉ nhắc nhở chị G vì chị phát ngôn khó nghe, thể hiện sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc đối với người Hồi giáo. Điều đó xuất phát từ những lố hổng trong kiến thức và hiểu biết của chị G. Dần dà, tôi thấy nếu để chị G tiếp tục tự do thể hiện, có thể nhiều người đọc blog này sẽ hiểu sai rất nhiều điều, do sự hồn nhiên vô tư của chị G. Mà thực tế thì sự kỳ thị với người Hồi giáo ở khắp nơi đang dâng lên rất đáng ngại. Tôi không muốn từ sự kỳ thị nhỏ có thể khiến cho họ khó sống thêm ở khắp mọi nơi. Chứ tôi không có ý định thể hiện hay hạ bệ ai. Chị hãy nhớ điều đó và nếu chị vẫn chưa hiểu ý tôi lần trước khi tôi không trả lời chị (mà chị tưởng nhầm là chị lôi tiếng Anh ra trộ làm tôi im bặt) thì hãy nhớ đây là lần cuối cùng tôi nói với chị. Người như chị thiếu nhiều thứ để có thể tranh luận ngang hàng, sòng phẳng với tôi.

      Delete
    21. @ Grapeshotcain: haha tui buồn cười cái câu “nín như nín chấm chấm” của người quá.
      Cám ơn cậu. Tớ nghe khoai lang tím thì thích lắm nhưng thôi chả muốn phiền cậu. Ship từ đó sang đây chắc khoai mọc mầm hết, và bên này làm gì có hệ thống bưu điện chuyển thư chuyển đồ đến nhà đâu cậu. Chưa kể thủ tục hải quan hình như cũng lằng nhằng. Còn dùng các dịch vụ vận chuyển quốc tế khác thì ốm tiền.
      Bên này tớ vẫn mua khoai lang suốt, nhưng không có ruột tím mà chỉ có vỏ tím ruột vàng hoặc trắng. Thôi ăn tạm. Để khi nào tớ chuyển đến sống ở nước nào gần gần thì cậu gửi khoai lang cho tớ. Tớ sẽ không chỉ ăn mà còn trồng xuống đất để lấy ngọn khoai lang luộc và xào hehe.

      Delete
    22. Tôi không ngần ngại thừa nhận với anh TR là tôi cố tình "trộ" và "bố đời" anh, vì đó là khẩu khí anh dùng để tranh luận với Giang và tất cả bạn đọc khác. Phải công nhận trai thừa dũng khí thập thò blog phụ nữ như anh thật là hàng hiếm, cha mẹ anh ắt hẳn mát dạ mát lòng nếu biết có một người con như anh, chớ tôi phải uống 2 ly vang đỏ mới đủ can đảm "bố đời" anh ở chốn đông người như này! Ở ngoài đời tôi chả dám, ngại chết.
      Anh đừng giả vờ lo con bò trắng răng, người Hồi giáo không bị kì thị như anh vẫn tưởng trái lại họ đang hưởng lợi ích như một công dân Mỹ trên mảnh đất Hoa-Kỳ mà hơn chục năm về trước những người anh em của họ đã khủng bố làm sập tòa nhà đôi WTC, gây tổn thất nhiều sinh mạng và tiền của. Biết bao gia đình Việt Nam lo cho con em đi du học sặc máu vì tiền học phí đại học tốn kém, thế mà những người Hồi mới định cư tại Mỹ được ưu đãi miễn phí lại còn được chính phủ cho tiền xài và những phúc lợi xã hội khác, mặc dù họ chẳng đóng thuế một ngày nào. Họ đi xe xịn, ở nhà khu Mỹ trắng khang trang tươm tất chứ không thèm ở khu Mỹ đen ổ chuột. Anh có lòng "bác ái" quan tâm đến sự an nguy của người Hồi thì anh dọn đến nước họ mà sống. Anh sống trên đất Việt, ăn cơm gạo của Việt Nam thì anh nên dành lòng bác ái cho những người công nhân Việt đang làm với đồng lương chết đói không đủ nuôi thân chớ đừng nói đến nuôi con. Anh chữ nghĩa đầy bụng thì ra quốc hội mà biểu quyết đòi tăng lương cho họ, chớ anh vào đây dấu mặt tranh cãi với phụ nữ với lời lẽ thô lỗ, e rằng chỉ có phường ma cô vừa hèn vừa tồi mới làm thế.
      À, anh bịnh nặng lắm rồi đấy. Toàn comment phản ánh tâm lý và thần kinh bất ổn định đầy hoang tưởng. Anh nên đi gặp bác sĩ tâm lý để còn chữa trị kịp thời, để lâu khó chữa, từ khó chữa đến hết thuốc chữa chả mấy hồi.


      Delete
    23. @ Giang: nếu thế thì mình chờ khi Giang ổn định ở nước khác thì mình sẽ gởi vậy. Khoai lang tím lấy gốc từ đảo Okinawa của Nhật nên rất ngọt và đủ sắc tím từ tím hoa cà cho đến tím sim. Nàng thật là rành ăn, ngọn rau lang mà luột hay xào thì rất bùi, rau muống chạy theo hỏng kịp. Giữ gìn sức khỏe nha Giang. Mong entry tiếp của Nàng.

      Delete
  13. Global research là một trang mạng conspiracy theory (giả thuyết), không đáng tin cậy khi dùng để chứng minh hay tranh luận một đề tài có quy mô rộng lớn về đạo Hồi cũng như những thành phần, nhóm có chủ trương cực đoan liên quan đến đạo Hồi. Khi viết một bài tiểu luận (essay) mà dùng những thông tin từ những trang mạng conspiracy theory này là bị F theo tiêu chuẩn đại học Mỹ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn. Cá nhân tôi không thích conspiracy theory. Tôi thấy những người theo trường phái này hay mắc một lỗi cơ bản: sự thật rành rành trước mắt thì cứ lờ tịt, trong khi đó lại đi embrace những giả thuyết khiên cưỡng tưởng tượng tận đâu đâu, do vậy dường như mục đích của họ chỉ là nói lên một điều gì đó shocking, khác lạ, thu hút sự chú ý của dư luận, chứ không quan tâm đến logics và sự thật.

      Delete
    2. Trước khi gán cho nguồn nào đó là "conspiracy" thì hãy xem xét đến mức độ đáng tin cậy của thông tin và của các tác giả.

      Một cách cụ thể thì lấy gì chứng mình những gì được báo chí chính thống (mainstream media) đăng tải là đáng tin cậy hơn so với những nguồn tin khác ? Lấy cơ sở nào để phủ nhận thông tin phi chính thống không đáng tin cậy bằng tin chính thống ?

      Những bài viết trên Global Research là của những trí thức, học giả, nhà nghiên cứu có tên tuổi (ví dụ Dr.Paul Craig Roberts ...). Những bài viết ở đây đã được viết một cách ngắn gọn, súc tích theo phong cách tin tức, media cho dễ đọc, dễ tiếp cận với độc giả đại chúng. Chứ nếu muốn tìm nguồn "peer-review journals" thì cũng không thiếu đâu, có điều dẫn ra ở đây thì hơi loằng ngoằng và khó đọc hơn so với Global Research. Và cũng không thiếu những bằng chứng ghi âm, video, điện tín ... từ chính những quan chức Mỹ chứng minh tất cả những gì liên quan đến Libya, đến việc Mỹ tạo ra IS như thế nào là chính xác 100%. Dẫn ra ở đây cũng không xuể được. Ai muốn tìm hiểu thì tự tìm kiếm nhé.

      Delete
    3. Không có chi Giang ạ! Mình đồng tình với quan điểm và nhận xét chung của G về những người tin theo giả thuyết có âm mưu. Những bài viết của nhóm này thường có hơi hướng thiên vị (bias), thiếu logic (logical fallacy), thiếu dẫn chứng cụ thể từ đâu và tư duy không đồng nhất theo kiểu tới đâu đánh tới đó. Đọc giả của nhóm này chỉ là thiểu số và họ có thói quen nguy hiểm là biếng nghiên cứu hay mổ xẻ vấn đề, chưa có tư duy đặt ngược vấn đề, cũng không muốn hay không có khả năng tìm tòi suy luận, nói theo kiểu người Mỹ là spoon-fed information. Ai nói sao tin vậy người ơi! Thảo nào họ dắt mũi cho là phải, rồi đem links thả vào blog của G tán loạn, nhìn nhức cả long nhãn. À, còn nữa đa số những người tin vào conspiracy theory là những người bị paranoid, cho nên cứ một mực khăng khăng gán ghép những quan điểm yểm thế về thế giới vào những sự kiện, chung quy chỉ vì tận cùng bản chất họ là người thiếu tin tưởng. Nói chung là một dạng tâm lý bất ổn định. Tranh luận với họ giống như lái xe vòng quanh bùng binh, chỉ tổ chóng mặt nhức đầu nhưng chẳng đi tới đâu. :)))))

      Delete
    4. Bạn gì ở trên không dám trả lời thẳng câu hỏi "lấy gì chứng mình những gì được báo chí chính thống (mainstream media) đăng tải là đáng tin cậy hơn so với những nguồn tin khác ? Lấy cơ sở nào để phủ nhận thông tin phi chính thống không đáng tin cậy bằng tin chính thống ? " mà lại xoay sang dùng chiêu "bỏ bóng đá người" bằng cách miệt thị những người mà bảo gán cho là "conspirationist" là "paranoid", "thiên vị", "thiếu logic", "thiếu tin tưởng" ?

      Bạn thật là mâu thuẫn vì tuy dùng ngôn từ nghe có vẻ rất "trí tuệ", "khoa học" nhưng bạn chả đưa ra được lý lẽ, dẫn chứng nào khác để phủ định, và lại phạm chính vào những cái lỗi fallacy 'tấn công cá nhân" - Ad hominem) cơ bản nhất mà chả ai có chút đầu óc logic và hiểu biết khoa học nào phạm phải cả :)) Chết cười với bạn.

      Delete
    5. The last sentence is the answer for your questions.

      Delete
  14. Bonus :

    Nhà độc tài Gaddafi đã đem lại điều gì cho người dân Libya?

    Theo đánh giá của truyền thông phương Tây, Muammar Gaddafi là một trong những tên bạo chúa khét tiếng nhất của nhân loại trong lịch sử thế giới hiện đại.

    Sau đây là một danh sách các hành động tàn bạo mà người dân Libya đã chịu đựng trong bốn thập kỷ cai trị của Gaddfi.
    1. Việc xài điện gia dụng được miễn phí.

    2. Nước dùng cho sinh hoạt cũng miễn phí.

    3. Giá 1 lít xăng chỉ bằng 0,08 euro.

    4. Giá sinh hoạt ở Libya rẻ hơn ở Pháp. Tại Pháp, ½ ổ bánh mì giá 0,40 euro còn tại Libya chỉ có 0,11 euro.

    5. Công dân không phải đóng thuế nên cũng không có thuế giá trị gia tăng (VAT).

    6. Các ngân hàng cho vay không lấy lãi.

    7. Libya là nước mắc nợ nước ngoài ít nhất. Nợ công chỉ chiếm 3,3% tổng sản phẩm nội địa (GDP). Ở Pháp là 84,5%; ở Hoa Kỳ là 88,9% còn ở Nhật là 225,8%.

    8. Mua xe hơi sẽ được nhà nước hỗ trợ 50% giá.

    9. Mọi sinh viên đi du học nước ngoài được nhà nước cấp học bổng hàng tháng là 627,11 euro.

    10. Mỗi sinh viên tốt nghiệp không có việc làm được hưởng lương tháng trung bình của ngành, nghề mình đã học.

    11. Mỗi cặp vợ chồng mới cưới được nhà nước trả tiền mua nhà.

    12. Mỗi gia đình có thể trình sổ gia đình để nhận 300 euro mỗi tháng nếu có đông người.

    13. Có những cơ sở gọi là jamaiya, tại đó người ta bán thực phẩm theo sổ gia đình bằng ½ giá bình thường cho những gia đình đông người.

    14. Bất cứ nhân viên công vụ nào phải đi công tác xuyên Libya đều được nhà nước cấp xe và chỗ ở.

    15. Trong công vụ, nếu nhân viên nghỉ một, hai ngày thì không bị trừ lương mà cũng không cần giấy chứng bệnh.

    ReplyDelete
  15. Tiếp :

    16. Mọi công dân nam, nữ không có nhà ở đều có thể ghi tên tại một cơ quan nhà nước để được cấp mà không phải trả tiền trước. Quyền được có nhà ở là quyền cơ bản tại Libya. Căn nhà (chỗ ở) phải thuộc quyền sở hữu của người đang ở.

    17. Mọi công dân cần sửa chữa nhà cửa có thể đăng ký tại một cơ quan nhà nước và những công việc đó sẽ được các xí nghiệp công trình công cộng do nhà nước chỉ định thực hiện miễn phí.

    18. Quyền bình đẳng nam nữ được đề cao và phụ nữ có thể đảm đang những chức vụ quan trọng.

    19. Mỗi công dân nam nữ đều có thể tích cực tham gia hoạt động chính trị và quản lý công việc chung ở các cấp địa phương, vùng và quốc gia, trong khuôn khổ một hệ thống dân chủ trực tiếp (từ các Đại hội nhân dân cơ sở thường trực đến Đại hội nhân dân toàn quốc mỗi năm họp một lần): với 3,5 triệu công dân thành niên. Có 600.000 người tích cực tham gia hoạt động chính trị.

    20. Libya là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ cao nhất Châu Phi và đứng hàng thứ hai về sản xuất dầu thô ở lục địa này. Tiền bán dầu sẽ trả một phần trực tiếp vào tài khoản từng công dân Libya.

    21. Một người mẹ sau khi sinh được nhận ngay 5000 USD hỗ trợ.

    22. Chăm sóc y tế được miễn phí. Các bệnh viện được trang bị siêu tốt, đến nỗi nhiều cơ sở y tế của Phương Tây cũng phải ganh tị. Những ai bị bệnh không chữa trong nước được có thể ra nước ngòai chữa, nhà nước trả 2300 USD cho mỗi tháng chữa bệnh cho tiền nhà, tiền đi lại.

    23. Giáo dục miễn phí. Trước khi Gadafi lên nắm quyền chỉ có 25% dân biết đọc và biết viết, sau khi ông lên nắm quyền là 83%. 25% người dân Lybia tốt nghiệp đại học.

    24. Các thực phẩm cơ bản đều được bán với giá trợ cấp (như 1 kg bột nhào mua từ nhà sản xuất của Tunisia với giá 1 euro thì nhà nước bán lại cho người dân Libya với giá 0,50 euro).

    25. Libya nhiệt tình tham gia đóng góp cho sự phát triển của Châu Phi, cho nền độc lập của lục địa này đối với Phương Tây và đối với hệ thống tiền tệ chuyên chế của nó. Đã có 60 tỉ USD của Nhà nước Libya được đầu tư vào 25 quốc gia Châu Phi và đem lại việc làm cho hàng triệu người Châu Phi.

    26. Quỹ đầu tư quốc gia (SWF) của Libya đứng hàng thứ 7 thế giới.

    27. Kế hoạch làm đường dẫn nước ngọt cho người dân Lybia và phát triển nông nghiệp có quy mô lớn nhất thế giới.

    Rất may là NATO và phiến quân đã giải phóng người dân Libya khỏi những điều bất hạnh này.

    * * *

    ____

    Nguồn : http://www.reds.vn/index.php/thoi-su/quoc-te/5283-gaddafi-da-dem-lai-dieu-gi-cho-nguoi-dan-libya

    (Bài này được tổng hợp từ nhiều nguồn của nước ngoài, trong đó có cả nguồn của Liên hợp quốc.
    "Độc tài" mà thế này thì mình sẵn sàng đem đổi luôn mấy nền dân chủ giả cầy của Mỹ, Pháp, Anh ... ngay lập tức!)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Charlie Sheen năm nay đã hơn 50 tuổi, vừa tã vừa SIDA. Có người nghe chữ SIDA là hấp tấp đi google. Google ra cái ảnh Sheen hồi 20 tuổi, thì reo lên “ối, đẹp trai thế này thì tôi cũng muốn được SIDA”. Tôi hy vọng bạn hiểu tôi nói gì và đi tìm hiểu về Gaddafi thấu đáo hơn.

      Delete
    2. So sánh này vừa lệch lạc, vừa chứng tỏ chị vẫn giữ quan điểm rất kỳ thị, không chịu tiếp nhận những thông tin khác chiều. Kể cả Libya bây giờ có "già, tã, SIDA" (do bị Mỹ và NATO "hiếp dâm" và truyền SIDA) thì quá khứ huy hoàng của Lybia dưới thời Gaddafi chính các nước này cũng không thể phủ nhận. Tôi e là chị mới là người cần đọc thêm, tìm hiểu thêm về Gaddafi, thay vì để cho truyền thông phương Tây nhồi sọ, tẩy não, tin vào những trò bôi nhọ bẩn thỉu đê tiện chúng vẫn làm với bất kỳ lãnh tụ đối lập nào.

      Delete
    3. Sheen = Gaddafi. Hy vọng bạn không cứ bám lấy thành tựu của Gaddafi trong giai đoạn đầu mà lờ tịt đi thực tế rằng về cuối đời Gaddafi đã trở thành một độc tài điên cuồng cỡ nào. Theo đúng kiểu lý luận của bạn, bạn sẽ bảo là toàn do phương tây vu khống bôi nhọ. Cũng đến bó tay với bạn.

      Delete
    4. Tôi nói về thành tựu và phúc lợi xã hội của Libya dưới thời Gaddafi thì chị lại đem cá nhân Gaddafi ra để so sánh với một ông diễn viên bị SIDA, thế chả phải là so sánh lệch lạc thì là gì ?
      Chị cho dẫn chứng về "sự độc tài điên cuồng " của Gaddafi đi. Nói có sách, mách có chứng. Nhớ là dẫn nguồn nào khách quan một tí, chứ mấy cái nguồn của bọn truyền thông phương Tây thì cũng không khá hơn báo lá cải, tin vỉa hè mấy đâu.

      Delete
  16. A, lần này thì rõ ràng comment rất dài, rất thiện chí của tôi để kết thúc cuộc bàn luận mà lúc đầu tôi không có ý định khơi mào đã bị xóa /biến mất ngay tức thì. Hy vọng đây vẫn chỉ là "sự cố" tình cờ ... Hy vọng chị G có lời giải thích rõ ràng nhỉ ?

    (Tôi đã copy lại comment đó, nếu cần tôi có thể post lại. Những thông tin đó tôi nghĩ có ích cho nhiều người chứ không chỉ với chị G).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thể comment dài của bạn vượt quá số chữ giới hạn cho phép cho một lần comment nên bị website tự động xóa hoặc bị lỗi không post được.

      Delete
    2. Nếu vượt quá ký tự thì được thông báo ngay. và không thể post được,
      Nhưng comment đó đã post lên được 2 lần và đều biến mất ngay sau đó. Kể cũng lạ!

      Delete
  17. Vì chị G đã 2 lần xóa comment, tôi buộc lòng post nó sang blog wordpress tôi mới tạo để cho rộng đường dư luận. Hy vọng chị đủ fair để không xóa nốt cái comment này.

    Ai muốn đọc comment đó có thể truy cập vào : thinkerruler.wordpress.com.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi chưa xóa comment nào. Comment của bạn trước khi post thì copy lại, post không thấy lên thì paste rồi post lần nữa. Chuyện comment post không thấy lên là chuyện thường, đã từng xảy ra với rất nhiều người, có gì đâu mà cứ phải tỏ ra nguy hiểm.
      Mà thôi, tranh luận cái kiểu này thì tự lập blog cũng phải, để ai quan tâm thì sang đấy. Đi thì đi hẳn đi nhé, cố làm cho blog bạn nhộn nhịp tí, kẻo vắng quá buồn lại mò về đây ám tôi.

      Delete
    2. À quên, kéo cả mấy ả chính chuyên bụi rậm theo giùm tôi cho đông đảo.

      Delete
    3. Tôi post comment sang wordpress là vì cả 2 lần post lên đều biến mất chỉ 1 phút sau đó. Quả thực là lạ. Điều này chỉ xảy ra 2 lần, lần trước với comment tôi đã phản ánh ở trên, và lần này.
      Tôi phải lập blog chỉ để post comment đó lên cho rộng đường dư luận và để những người khác nắm được những thông tin mà có thể họ không biết. Mục đích đơn giản vậy thôi. Chứ tôi không có ý định viết blog và cũng không có ý định "ám" hay lôi kéo ai cả. Chị nên hiểu cho đúng.

      Delete
    4. Mình xác nhận là vài lần mình cũng mất comments, cơ mà comments của mình là ủng hộ bạn Giang, chắc cũng bị bạn Giang xoá mất đây mà!

      Thuy

      Delete
    5. Bạn Thinker Thủng gì đó đang ăn theo à? Comment sau đó nó biến mất thì em cũng gặp nhiều lần Chị Giang ạ, Chị đừng mất thời gian với họ nữa.

      Delete
  18. Đọc bài viết của Giang, rồi đọc những điều Giang trả lời gười khác, mình thấy hiểu biết thêm được nhiều điều. Cảm ơn bạn :

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã đọc và ủng hộ tôi :-)

      Delete
  19. Chào chị Giang! Blog của chị thật thú vị dù nhiều khi có một vài vị khách không mấy dễ chịu. Tôi chỉ xin nói thêm về IP. Chị dùng blogspot, một trong những sản phẩm của công ty chúng tôi. Không có chuyện quản trị mạng ngồi máy chủ thông báo IP address cho chị. Ngoài ra tôi không có ý kiến gì khác vì nhiều lĩnh vực tôi không rành.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào anh. Cám ơn anh đã comment. Chuyện tôi đề cập tới xảy ra đã lâu từ hồi blog tôi còn chưa chuyển về blogspot. Là IT của cơ quan nơi kẻ phá rối làm việc chứ không phải của trang chủ cung cấp dịch vụ blog anh ạ. Tôi không thể nói kỹ hơn vì không muốn làm ảnh hưởng tới người đã bỏ công giúp mình nhưng anh là dân trong nghề chắc anh biết họ làm thế nào.

      Delete
  20. Chị này chém gió siêu bão. Xóa comment nhưng vẫn cứ leo lẻo chối không xóa, lại còn đổ thừa cho người khác viết comment "bẩn". Sang bên blog Thinker Ruler xem có người tố chị ấy xóa comment dù chỉ hỏi có viết blog riêng không. Đủ biết xấu tính đến mức nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thứ nhất, tôi nhắc lại là chưa xóa comment nào ở entry này.
      Thứ hai, đây là blog của tôi, ngay cả nếu tôi xóa hoặc cấm ai đó comment thì cũng chẳng ai làm gì được tôi. Vô duyên thế, nhà tôi tôi quét rác là quyền của tôi.
      Thứ ba, nếu muốn bịa chuyện thì nên bịa chuyện gì thông minh một tý. Blog riêng của tôi đây rồi còn hỏi có viết blog riêng không.
      Thứ tư, chuyện comment post mà không thấy lên là chuyện đã xảy ra với rất nhiều người. Chỉ có kẻ hoang tưởng mới nhìn con kiến ra con voi.
      Thứ năm, tôi không có ý ngăn cản ai sang bên blog Thinker Ruler đọc nhưng cái kiểu giật gân lôi kéo này nọ của comment này rất đáng ngờ. Mọi người nên cẩn thận.

      Delete
    2. Có bạn DB comment bên blog Thinker Ruler, nguyên văn :
      "Cảm ơn anh anonymous về những thông tin trái chiều đáng giá, mong anh tiếp tục chia sẻ. Có lần tôi cung post 2 comments hỏi ko biết anh có viết blog riêng ko thì bị chị Giang xoá mất! Mong anh có thể tiếp tục chia sẻ nhé".

      Chị không nên gán ghép, đổ thừa âm mưu "giật gân lôi kéo" cho người khác như đã đổ thừa người ta comment "bẩn". Chị chơi xấu vừa thôi.

      Delete
    3. À, hóa ra có người hỏi Thinker ruler có viết blog riêng không, nói không rõ tôi lại tưởng hỏi tôi. Tôi nói thật nhé, Thinker ruler giờ mới lập blog là quá muộn, con người nhiều tâm tư như vậy phải lập blog riêng từ lâu rồi mới phải, để đáp ứng nguyện vọng của bạn đọc, để giảm tải cho blog tôi. Chứ cứ nhằng nhẵng comment nhiều như lá rừng dài như cái thuổng tôi lịch sự cứ phải cố trả lời. Không trả lời cũng không xong vì sẽ bị xoắn lấy vu cho là đuối lý. Vừa trả lời xong một vòng quay lại đã thấy anh ta túc trực từ bao giờ choảng cho thêm một loạt comment dài ngoằng thú thật nhìn chả muốn đọc. Comment bị mất thì anh ta gào lên là tôi xóa. Tôi bảo tôi không xóa thì bị anh ta bẻ hành bẻ tỏi vặn vẹo ngược xuôi. Bạn đọc nào thấy chối quá lên tiếng giùm tôi thì ngay lập tức bị anh ấy choảng lại cho vài comment liền tù tì chạy không kịp, cả nam cả nữ đều hãi.
      Dù sao muộn vẫn còn hơn không, tôi mừng hết cả lớn và xin ủng hộ việc lập blog của Thinker ruler cả 2 chân 2 tay. Tôi hy vọng anh đã có chỗ thổ lộ và bước đầu đã có người ủng hộ, thì anh buông tha cho tôi. A meng.

      Delete
    4. Chị à, đừng mất thời gian với những người như vậy nữa. Em comment nhiều lần mà ko pót lên được đây chứ ai. Chả có gì mà khó hiểu.

      Delete
  21. Thưa anh, blog chủ nhân muốn thế nào là quyền của người ta. Anh thích chơi tốt cứ về sân nhà anh mà chơi. Đây có phải diễn đàn trao đổi đâu hả anh.

    Cảm ơn chị Giang. Tôi hiểu chị đề cập đến IP rồi.

    ReplyDelete
  22. Thinker Ruler, đến common sense bạn còn thiếu thì cứ hùng hổ trình bày làm gì? Vào blog người khác comments, copy trích dẫn tràng giang đại hải, nhìn đã thấy nản. Bạn thử nghĩ khi bạn trình bày Power Point, nếu trên một trang diễn giả viết chi chít chữ, bạn có muốn theo dõi không? Ngôn ngữ của bạn thì bắt bẻ, nóng nảy, chán lắm bạn ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trình bày phải gọn, "ít chữ" như "trình bày PowerPoint" ? :)))
      Mà common sense là gì vậy ? ;))

      Delete
    2. Là cái bạn không có.

      Delete
    3. Bạn này hình như không hiểu ý giễu cợt ở trên.
      Trình bày theo "chuẩn" của bạn, chắc gì người khác đã thấy "chuẩn" ?
      "Common sense" của bạn cũng thế, chắc gì đã được số đông coi là "common sense" ?

      Delete
  23. Giang,

    Lâu lắm rồi mới vào blog ấy đọc để xem tình hình nhà ấy thế nào, thấy bài này cãi nhau chầy bửa kinh quá; mất cả vui!

    Đừng trả lời những ý kiến khiêu khích nữa. Nếu thấy rõ mục đích của họ ko phải trao đổi, tranh luận lịch sự, thì hoặc xoá thẳng tay, hoặc kệ họ (và bảo những người khác cũng kệ họ). Cãi nhau kiểu này ko có hồi kết, rất dễ bẻ nhau, và đặc biệt là sau một hồi mọi người chẳng còn nhớ ấy viết gì và tinh thần chung của blog ấy là gì nữa!

    Kệ bọn họ, và ấy cũng đừng hiếu thắng nữa. Nếu bị lờ hoặc xoá liên tục trong một thời gian họ sẽ bỏ cuộc thôi.

    Việt Anh HN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết anh Việt Anh từ Multiply :) chúc anh sức khoẻ và thành công trong công việc.

      Chị Giang à, e đợi entry mới (nhất là về Ngài và bọn trẻ con) ^_^ tuần mới vui nhé chị.

      Delete
    2. Tôi cũng đồng ý với bạn về điều này. Hôm nọ định góp ý như thế với G nhưng hơi ngại nên thôi :-).

      "Don't wrestle with pigs" - tớ rất thích câu này đấy Cún Béo, và sẽ (cố) thực hiện từ đây về sau :-D.

      Hôm kia tự dưng tớ nhớ Na và đám trẻ con nhà cậu.

      Delete
    3. @ Việt Anh: không sao, tớ có hứng thì trả lời, mà không có hứng thì thôi. Xóa comment thì chắc chắn tớ làm không kịp, vì một ngày tớ chỉ lên blog một lần, trong khi anh ta lại trực chiến ở đây và comment liên tục. Lúc tớ mở blog ra thì bạn đọc nhiều người đã trả lời anh ta rồi nên xóa lại càng khó. Đừng mất vui, khổ chủ đây còn không mất vui, vì cớ gì bạn tớ lại mất vui. Tinh thần blog “đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở” không bao giờ mất đi.
      @ Linh: được, tưởng viết về cái gì chứ viết về ngài thì quá dễ luôn :-))))))
      @ Baglady: đúng, don’t wrestle with pigs, ‘cause you get dirty and the pigs like it. Thế nhưng nếu mình cứ bị nó ôm chặt lấy và la lối không chịu buông, thì phải làm xao??? Điều đau xót nhất là, hồi trước thì ảnh còn lý do lý trấu, chứ giờ ảnh cứ vào comment tự nhiên như người trong nhà. Thân ơi là thân vậy đó :-))))))))
      Đơi xin tặng các bạn câu thơ bút tre:
      Bắc thang lên hỏi chu cuồi (chú cuội)
      Rằng người như ảnh có đuồi (đuổi) được không????????????

      Delete
    4. Vừa xấu tính, vừa điêu vãi. Nội trợ canh blog xóa comment như chảo chớp mà ra vẻ "mỗi ngày lên blog một lần", rồi lu loa là "không xóa comment". Thế mà dám đổ cho người khác là "trực chiến ở đây, comment liên tục". Xấu người xấu nết đủ đường.

      Còn chị gái Baglady lần trước bị bẽ mặt với vụ bị đập cho te tua vì can tội lăm le dịch sách chống Hồi giáo hình như vẫn cay cú lắm thì phải.

      Chả biết ai là "pigs". Riêng chỗ này đếm từ trên xuống dưới thấy 3 con - 1 con đực, 2 con cái. Đương nhiên là không có mình. Vì mình hiểu tiếng người, nói tiếng người, không bao giờ phỉ báng và coi thường dân tộc khác, tôn giáo khác. Không bao giờ chửi người khác là "chó treo mèo đậy", phỉ nhổ, nhục mạ tôn giáo, tục lệ của người khác chỉ vì người ta khác mình cả.

      Delete
    5. Ngậm máu phun người là khẩu khí của nhà ngươi. Về xúc miệng đi nhá!

      Delete
  24. Ôi, thg khùng này vẫn chưa chịu biến đi sao??? =.= >"<

    ReplyDelete
  25. Sách đang được dịch, cám ơn "người hay suy tư" đã PR giúp cho một phát :-)

    ReplyDelete