Tuesday, April 25, 2017

Linh tinh


Accra gợi cho tôi nhớ tới những tỉnh lỵ nghèo và buồn thê thảm của VN. Tỉnh lỵ nằm bên một con đường quốc lộ đầy bụi nào đó. Hàng quán tiêu điều bán dăm món quà vặt, ấm nước chè, dăm quả chuối ta vỏ đã thâm cả lại. Thùng phuy nước dựng cao bên đường cho những chuyến xe xuyên tỉnh tấp vào lấy. Những capô xe bỏng giãy. Những người bán hàng rong xúm xít vào bất kỳ chiếc ô tô nào vừa đi chậm lại. Những chiếc xe bước lên là ngửi thấy một thứ mùi khó tả. Mùi của những nẻo đường dặm dài xăng dầu, bụi bặm lưu cữu, qua những cửa kính không đóng được bao giờ.
Như khi ta đứng trên một sân ga tỉnh lẻ, vẻ xơ xác tiêu điều làm người bải hoải, lòng cồn lên một khao khát muốn bỏ đi thật xa, lòng chỉ biết là phải đi, nhưng không biết đi đâu. Chẳng lẽ cứ nhảy đại lên bất cứ chuyến tàu nào vừa tới?
Sau một cơ số năm bôn ba từ châu Á sang châu Mỹ về châu Âu sang Trung Đông rồi đến châu Phi, thì mình phải công nhận một điều, rằng chẳng nơi nào bằng châu Âu. Chẳng nơi nào hội tụ đủ sự thanh bình, đẹp đẽ, vẻ đẹp cả thiên tạo lẫn nhân tạo, cảnh sắc bốn mùa, lại đầy di sản văn hóa và nền tảng xã hội trật tự và phát triển cao như ở châu Âu. Sống ở châu Âu rồi, đi bất cứ đâu cũng thấy thiếu.
Nhất là trong cuộc sống lắm bộn bề lo toan, đất chật người đông, ra đường là thấy người xe lúc nhúc này, mình chỉ muốn trốn về nơi cả ngày chả có tiếng xe chạy qua, thị trấn họa hoằn lắm mới thấy có người, và góc vườn yên tĩnh mà nếu ngồi chờ đủ lâu sẽ gặp được bọ sừng.

PS: Hồi giáng sinh năm ngoái, sau cả ngày làm việc chân tay trong căn nhà lạnh ngắt ngơ mùa đông châu Âu không có sưởi, buổi tối ăn xong, mẹ lại bảo con hát bài hát mẹ thích. Con chiều mẹ vừa hát vừa múa minh họa, mẹ ngồi nghệt ra nghe, hết cả mệt:
I love the mountains
I love the rolling hills
I love the flowers
I love the daffodils
I love the fireside
When all the lights are low.
Boom dee ah da boom dee ah da….

Tôi yêu núi,
Yêu cả những ngọn đồi
Yêu hoa,
Yêu những bông cúc dại
Yêu ánh lửa hắt ra từ lò sưởi
Và xung quanh là căn phòng tối…

Yêu hết mọi thứ trên đời thế này, thặc là một bài hát toẹt vời cho cô con gái joie-de-vivre của mẹ. Mẹ quên nói với con gái rằng mẹ còn yêu cả màu rượu vang đỏ trong vắt ánh nắng mặt trời xuyên qua hắt một cái chấm đỏ lung linh xuống mặt bàn trải khăn trắng tinh, mùa đông năm ngoái cả nhà mình ngồi cùng nhau, trước mặt là biển xanh, trên đầu là trời xanh và xung quanh là hoa cỏ Salento rộn ràng.
Con gái mẹ sáng hôm qua đi học khóc lóc mè nheo “Na mệc quá”, làm mẹ cả buổi sáng ở nhà thấp thỏm canh điện thoại trường gọi tới. Cuối cùng, trường chả gọi. Còn con gái mẹ đi học về nhảy chân sáo, mặt mọng vo, mắt lá dăm cười tít từ ngoài cửa, nhìn như mùa xuân 💟.

Ảnh: vũng tắm Marina Serra gần nhà. Đi dọc Puglia có rất nhiều vũng tắm đẹp và những hang động vẫn còn rất hoang sơ. Nhớ mùa hè.

39 comments:

  1. Đọc bài chị viết thấy vui vui lạ :) em Na khoẻ hẳn chưa chị ơi ?

    Mấy năm trước em cũg ngó nghiêng sang Mỹ vì thấy nhièu cơ hội việc làm, sau lại thấy loạn quá, nhất là vd chủng tộc nên lại muốn định cư lâu dài ở đây, chắc sau này em cố qua Na Uy vì lương ở đó cao hơn chỗ em đang ở. Chẳng biết Úc thì sao chị nhỉ, em chưa tới Úc bao giờ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một tuần nay không thấy nó sốt lại. Chị đang hy vọng là khỏi hẳn.
      Chị nghĩ rằng vấn đề chủng tộc ở Mỹ là các phương tiện truyền thông làm quá lên chứ châu Âu kỳ thị hơn Mỹ và sự kỳ thị này khó hóa giải hơn Mỹ nhiều. Chị cũng tin rằng nếu em ăn mặc lịch sự, tác phong lịch sự, tốt bụng, trung thực, tuân thủ luật pháp, thì ai còn tiếp tục kỳ thị em thì kẻ đó có vấn đề.
      Úc thì chị không biết vì chưa sang bao giờ.

      Delete
  2. Ngay mua o Toronto, doc bai viet cua em lay man mac buon. Mong cho em va gia dinh mot mua he sap toi that yen a, hanh phuc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cùng một bài viết, người ở Finland lại vui, người ở Canada lại buồn là sao là sao.
      Em nói thế thôi chứ mùa hè em lại chạy cong đít và số ngày thảnh thơi sẽ đếm không quá nổi số ngón tay trên 1 bàn tay :-D

      Delete
  3. Hè này về lại châu Âu thôi người đẹp ơi :-). Hè này có khi em đi Ý chơi 1 chuyến, bác khuyên em nên đi vùng nào? Sau vụ suýt bị móc túi kẻ Rome em ác cảm đến tận bây giờ ko muốn quay lại, Venice thì đông khách du lịch quá, có mỗi Florence là cảm thấy yên bình. Em vẫn nhớ con đường đi lên chỗ tượng David, ko biết tả từ nào hơn từ thảnh thơi, nhẹ hết cả người. Sicily em thấy giống Việt nam quá, còn nhiều chỗ đẹp nhưng em mới chỉ đi đc Palermo và Etna..
    Mà Mỹ ko bằng châu Âu Hà bác? Em khá thích Mỹ, NY kiểu thành phố lớn ko nói làm gì, nhưng nhiều nơi cảnh sắc cũng đẹp lắm mà, kiểu California, trừ SF ra thì em thấy khí hậu, thiên nhiên đều đẹp, các vùng khác thì chưa có dịp đi nên cũng ko rõ lắm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ cứ chỗ nào đông đúc lúc nhúc là bác chuồn. Chuồn về nơi nào thanh bình vắng vẻ thôi. Ý thì em đi vùng nào cũng đẹp và đồ ăn cũng ngon và rẻ hết. Vì nơi nào em cũng tìm được những ngôi làng hoặc những thị trấn yên ả đẹp như tranh vẽ, toàn nhà cổ, ban công đầy hoa.
      Mỹ thì cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp. Mùa lá vàng ở Mỹ lộng lẫy hơn ở châu Âu nhiều. Nhưng ở châu Âu em bước xuống phố là ở giữa ngay phố phường xinh đẹp, những quảng trường thanh bình các cụ già ngồi sưởi nắng, trẻ em nô đùa, chim chóc tung tăng, xung quanh là những ngôi nhà hàng bao nhiêu năm tuổi kiến trúc tuyệt đẹp. Rồi khi em đi xuyên châu Âu, em sẽ tìm thấy những lâu đài cổ tuyệt đẹp của giới quý tộc phong kiến châu Âu cũ, những thành trì pháo đài xây từ thời Trung Cổ để ngăn cướp biển. Những cái này ở Mỹ sao mà có được.

      Delete
  4. Hồi cậu mới sang châu Phi là tớ đã nghĩ cậu sẽ có cảm giác như mô tả ở đây :-). Cảm giác chùn chân mỏi gối phải không cậu? Hy vọng bốn năm tới sẽ trôi nhanh để cậu sớm được gặp bọ sừng :-)

    Tớ cũng thích châu Âu với cả một di sản lịch sử văn hóa đồ sộ, xã hội ngăn nắp, trật tự, con người biết hưởng thụ cuộc sống cho đúng nghĩa, có vẻ ít stress hơn các bạn Mỹ hi hi. Nhưng mà bây giờ châu Âu cũng không còn an bình như xưa nữa, có lẽ ở đâu cũng vậy, cứ tránh các thành phố lớn ra cho nó lành!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thồi, người lại mong 4 năm trôi nhanh để tui thành U50 là sao. Bọ sừng có cũng nên quên cũng thôi, tui thích trẻ hơn hehe.
      EU mà không giải quyết dứt điểm được vấn đề tị nạn và nhập cư thì chẳng mấy chốc ngay cả những vùng xa xôi hẻo lánh cũng không yên bình được nữa. Dân chủ quá thành trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Tớ mấy tuần nay không xem tin tức. Hôm qua lại thấy lệnh gì của anh $500 về các sanctuary cities lại bị block. Mấy thằng chống đối này điên rồi, chống bằng mọi giá bất kể đúng sai.

      Delete
    2. Mấy ngày này tớ cũng theo dõi cuộc bầu cử Pháp, chẳng biết Le Pen sẽ lên "Make France great again" hay anh Macron trẻ đẹp sẽ thắng hi hi. Nhưng có vẻ cả hai người đều quyết tâm thắt chặt nhập cư và chống khủng bố Hồi giáo cực đoan, hy vọng sẽ có thay đổi tích cực cho nước Pháp và châu Âu. Bọn anti-Trump bây giờ như một lũ trẻ con to xác và loạn óc, cứ rao giảng vể yêu thương, dân chủ, mở rộng vòng tay đón nhận sự khác biệt nhưng khi ai mở miệng ra nói gì trái ý chúng nó là chúng đập cho tan nát, tìm đủ mọi cách bít mồm bít miệng người ta lại rất bạo động. Như lời cậu hay nói ấy, đúng là dân chủ nửa mùa, đạo đức giả.

      Delete
    3. Chắc chị Bút ko thắng được đâu chị Túi (:p) ơi. Tuy nhiên ko có gì là ko thể cả, campaign của chị Bút tuần này gắt gao lắm, đang cố lấy phiếu của cánh cực tả. Tuy nhiên việc chị Bút hay anh Bánh Macarron lên chắc cũng ko giải quyết được vấn đề khủng bố ở Pháp, thành phần khủng bố toàn là người pháp, sinh ra ở Pháp cả, chẳng liên quan gì mấy đến dân nhập cư. Nên vấn nạn khủng bố em nghĩ vẫn nan giải cho nước Pháp.. còn anh Bánh thì dù sao vẫn là cánh tả, chắc chả hi vọng thúc đẩy kinh tế gì mấy, thêm nữa anh ấy ko có đa số ở quốc hội chắc làm gì cũng khó. Chưa kể muốn thay đổi gì là dân lại đem đặc sản đình công ra mời ngay, nên chắc khó có thanh đổi lớn trong những năm tới. Nhưng biết đâu được đấy, nhỡ đâu chàng thành công, thành soái ca thực thụ :)))

      Delete
    4. Le Pen mà thắng chắc cả châu Âu ngã ngửa và Merkel khóc cạn nước mắt.
      Còn cái bọn làm loạn ở Pháp, cứ túm được thì đánh cho một trận nhừ tử, tước quốc tịch đuổi về quê hương, cộng thêm xiết chặt việc cho quốc tịch, xét quốc tịch dựa trên công trạng chứ không được quốc tịch một cách nghiễm nhiên, hàng năm cho đi xếp hàng xin visa một lần, thì lại ngoan như cún ngay chứ gì. Dân chủ quá nên mới loạn thế này chứ.

      Delete
    5. Đúng là không có vấn đề nào dễ giải quyết cả, thực tế là có cách giải quyết nhưng phe phái nhiều quá gây chia rẽ và phe cầm quyền vẫn chưa chắc đủ thực lực để thực hiện những việc cần thiết vì luôn bị phe chống cản trở. Chẳng hạn như bọn khủng bố dùng cách đâm xe tải vào đám đông gần đây ở Anh và Thụy Điển, và năm ngoái ở Đức, mặc dù bọn chúng sinh trưởng ở châu Âu nhưng tên bọn chúng đã có trong danh sách "cần theo dõi" của cảnh sát, và nếu nhà cầm quyền mạnh tay hơn, theo dõi gắt gao hơn nhất cử nhất động của bọn chúng, thì ngay khi chúng vừa quay về từ Ả Rập Saudi là thộp cổ tại phi trường và thẩm vấn ngay, chờ gì đến khi chúng về nhà rồi thực hiện phi vụ ngon lành như thế. Chị đọc báo thấy nước Pháp có đến 15,000 người trong "diện tình nghi" khủng bố, đã có danh sách như thế thì hẳn phải có cách ngăn ngừa và loại trừ. Vấn đề là chính quyền có mạnh tay được hay không thôi Đúng là dân chủ khi bị lạm dụng thì lại trở thành tai ương và phản dân chủ cho những nạn nhân của bọn này.

      Delete
    6. Em nghĩ trên lý thuyết thì có thể làm được, nhưng sẽ tốn rất rất nhiều tiền (thế mới biết CA VN giỏi lol). Chưa kể muốn hiệu quả còn phải có sự kết hợp của nhiều nước trong châu Âu vì bọn này di chuyển lắt léo, nguyên chuyện chúng đi oto sang Ý, TBN, Bỉ.. cũng đã khó kiểm soát hơn đường hàng không, rồi nước sở tại có theo dõi gắt gao hay ko, hay bay lượn thoải mái quá Turkey, Morroco etc.. rồi mới vòng vèo sang Syrie.. nói chung chắc không phải dễ dàng để sát sao quản lý, trừ cách tống thẳng vào tù theo điều 88 tuyên truyền chống phá nhà nước :))
      Việc siết chặt quốc tịch em nghĩ chắc đã lẳng lặng làm rồi (mong là thế) còn chỉ có thể tước quốc tịch của bọn có 2 quốc tịch hoặc được nhập tịch, chứ bọn chỉ có quốc tịch pháp thì ko làm được.

      Delete
    7. @ baglady: Vấn đề của dân chủ là ai cũng có quyền nói như ai nên có nhiều việc biết là đúng mà không thể làm được vì bị chống đối. Có rất nhiều thành phần chống đối theo kiểu cơ hội sẵn sàng bẻ cong sự thật để phục vụ cho lợi ích của bản thân hoặc phe nhóm chứ không vì lợi ích chung. Ví dụ, nếu một kẻ đã có tên trong danh sách tình nghi, lại vừa đi Trung Đông về, thì nếu bị theo dõi cũng là bình thường. Nhưng một chính trị gia cơ hội sẽ không ngần ngại gì nâng quan điểm thành kỳ thị tôn giáo, khới nó lên thành một chuyện ầm ĩ và thế là không ai dám ho he gì nữa cho yên thân. Chính trị gia nọ thì lại ghi được bao nhiêu điểm trong mắt dân Hồi trong khi hậu quả trong tương lai thì dân chịu.
      Gần đây có một ông gì khá nổi tiếng mà tớ quên tên, đã có một cuộc phỏng vấn rất gay gắt mà tớ rất đồng tình, trong đó ông ấy nói đại loại rằng nếu dùng xe tải cán chết người hàng loạt như thế thì đó là tội giết người, nó là crime và kẻ đó phải được xét xử và đưa tin như criminal thông thường chứ cứ phải bưng bít nói giảm nói tránh vì sợ làn sóng bài Hồi sẽ lên cao là cái kiểu gì. Như vậy tức là tội phạm không phải Hồi giáo thì sẽ bị truyền thông mổ xẻ, còn tội phạm Hồi giáo thì sẽ được truyền thông ỉm đi. Thế thì công bằng ở đâu?

      Delete
    8. ihchi: em có biết ở Dubai có cực nhiều người đã sinh sống kinh doanh thành đạt từ 30, 40 năm nay mà cũng không xin được quốc tịch. Thế nên cứ hàng năm, ai được ưu tiên lắm thì 2 năm 1 lần, phải đi xin visa. Ai cũng ngoan như cún, tung hô hoàng gia suốt ngày. Giờ Pháp xiết chặt vấn đề nhập tịch, sinh ra ở Pháp cũng không được quốc tịch, mà quốc tịch xét gắt gao dựa trên lý lịch có sạch không, có đóng góp gì cho xã hội không hay vừa thất nghiệp vừa quậy phá, vv và vv. Chị nghĩ làm được cái này thì xã hội cũng trật tự lên bao nhiêu. Vấn đề là thử đưa đề xuất này ra xem, sẽ bị ối kẻ cơ hội chống phá và người đưa ra đề xuất này chắc chắn sẽ bị gắn mác cực hữu, có khi sẽ bị mất chức và sự nghiệp chính trị tiêu tùng.

      Delete
    9. Đúng là với các chính trị gia chuyên nghiệp thì việc có thương dân hay không và thương đến đâu là một việc hết sức đáng ngờ. Sau nhiều năm chán ngán những lời hứa suông tiền hậu bất nhất, dân Mỹ đã quay sang bê doanh nhân "unfit" đặt lên làm tổng thống luôn, khỏi sợ ông ta phải mất công lại quả cho những tổ chức, cá nhân đã chống lưng cho ông ta, khỏi sợ ông ta vì một mưu đồ chính trị mà lại cho người dân ăn bánh vẽ như những người tiền nhiệm nữa. Hồi ông ta đang tranh cử, tớ cũng không tin rằng ông ta sẽ cho xây tường dọc biên giới Mexico, bây giờ theo dõi tin tức nhiều hơn, mới thấy việc ấy không chỉ nhằm mục đích ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp mà còn bài trừ nạn buôn người và buôn ma túy. Cứ đập phá thẳng tay như thế, khi có kết quả bước đầu thì bọn chống đối cũng sẽ từ từ đuối lý thôi - từ hồi ông ta lên, số lượng người vượt biên giới bất hợp pháp vào Mỹ giảm kỷ lục, hình như là đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Phe tả ở Mỹ bây giờ đang có mốt bảo vệ dân nhập cư bất hợp pháp gốc Nam Mỹ, dĩ nhiên là với chiêu bài nhân đạo bác ái nhưng động cơ là gì thì người có hiểu biết đã quá rõ.

      Delete
    10. Còn ở vụ siết chặt quốc tịch ở Pháp, không biết nếu Le Pen lên thì có làm được không cậu nhỉ. Bà ấy đã mang sẵn mác cực hữu rồi, cùi không sợ lở :-))))

      Delete
    11. $500 nhiều khi bị vạ mồm thôi. Tớ lấy ví dụ, đất nhà ông ông muốn xây tường là quyền ông, đất rộng thì tường bao dài, chi phí cao, là chuyện bình thường. Chi phí tường bao là một trong những chi phí chính của việc bảo vệ lãnh thổ, từ quy mô gia đình tới quốc gia, từ hàng trăm hàng nghìn năm nay. Ông cứ xây lên thì ai bảo gì. Đây ông lại còn tinh vi tuyên bố “I’ll make them pay for it” thế nên đối thủ chính trị chửi ông đã đành, mà Mexico cũng chửi ông nốt. Trong khi nếu ông cứ lẳng lặng xây lên và tìm cách bóp nặn dân Mễ bằng cách tăng thuế hàng hóa hay tăng phí tiền gửi nọ kia, một cách âm thầm, thì ai làm gì được ông. Trong một bài diễn văn hay gì đó, ông ấy cũng giải thích rất rõ và có nói rằng chính Mexico cũng có tường biên giới với các quốc gia kém hơn ở phía Nam.
      Một lần tớ ngồi ăn tối cạnh một đại gia dầu khí Mexico. Ông ấy bảo xây tường thế phí tiền, chả ngăn được ai. Tớ bảo “Ngăn được tôi và tôi tin là ngăn được cả ông. Tôi nghèo, thấy nước bên giàu có nhiều cơ hội quá, mà đường sang lại dễ, thì tôi cũng sang. Nhưng nếu thấy bức tường chắn như thế thì tôi sẽ quay về”. Ông ấy gật gù :-))))

      Delete
  5. Nghe tả là giống bài "La bas" quá chị ơi,

    Hai bạn trẻ yêu nhau ở 1 thị trấn tỉnh lẻ, nhưng anh con trai quyết dứt áo ra đi vì không chịu nổi cuộc sống chậm chạp ở châu Âu.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, tuổi trẻ thì phải xông pha. Tui già tui mới tìm về vùng hẻo lánh.

      Delete
  6. "Như khi ta đứng trên một sân ga tỉnh lẻ, vẻ xơ xác tiêu điều làm người bải hoải, lòng cồn lên một khao khát muốn bỏ đi thật xa, lòng chỉ biết là phải đi, nhưng không biết đi đâu. Chẳng lẽ cứ nhảy đại lên bất cứ chuyến tàu nào vừa tới? "
    Trời ơi Chị ấy đã gọi tên ra, thực sự thấu hiểu y hệt cái tâm trạng của mình mỗi lần đi về trên cái sân ga tiêu điều tỉnh lẻ, cây bàng trơ trụi lá hoặc lú nhú lộc non, cây bàng duy nhất trên sân ga buồn bã ấy. Lần nào cũng là cảm giác ấy, chưa bao giờ khác đi Chị ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần cuối cùng chị ngồi trên một sân ga tỉnh lẻ là ở Ý, hình như là mùa hè năm ngoái. Chị cùng bọn trẻ con ngồi đợi ngài. Tàu đến, thả xuống nhõn một chú rồi lại đi luôn. Chả cứ sân ga tỉnh lẻ ở VN đâu em ạ, sân ga tỉnh lẻ ở đâu cũng gợi lên cảm giác như thế.

      Delete
  7. Bé Na mừng quá đã khỏe trở lại rồi. Em thấy bé Na hay hát cho mẹ nghe, chắc là bé có năng khiếu hát hay giống chị hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bé Na có năng khiếu nhảy múa và thể dục thể thao. Vừa vào trường mới đã được giấy khen môn thể dục ngay và được chọn cho màn biểu diễn nhảy nhót ở trường. Nó bắt chị đến xem nó được trao giấy khen môn thể dục mà chị chỉ muốn đào cái lỗ để chui xuống.

      Delete
  8. Bài hát Na hát tên gì vậy chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài I love the mountains. Bài này trường Mỹ bọn trẻ con hay hát. Link đây em https://www.youtube.com/watch?v=BCSph3fBkf0
      Em tìm link nào có bọn trẻ con vừa hát vừa múa ý, rất đáng yêu.

      Delete
  9. @ N: sorry em. Vì em viết "muốn đưa lên đây" nên chị tưởng em muốn chị publish comment để hỏi ý kiến chị và cả những người khác nữa. Hợp đồng hôn nhân, hay tiền hôn nhân, là bình thường, em ạ. Ở Ý dân có tài sản ai cũng ký hợp đồng như này lúc kết hôn hết. Giờ em cứ đặt em vào vị trí của bên kia, là em có nhiều tài sản do làm lụng tích cóp hoặc được thừa kế trước hôn nhân, chẳng có tí công lao dính dáng nào của bên kia cả, thì lẽ tự nhiên là em muốn bảo toàn tài sản của mình chứ không muốn bên kia tự dưng nghiễm nhiên được sở hữu luôn một nửa. VN mình ngại nhắc chuyện tiền nong chứ với tây thì là bình thường. Chị nghĩ là cứ phải gạt sĩ diện và ngại ngùng để bàn bạc tài chính rõ ra một lần, thống nhất với nhau, rồi về sau khỏi phải buồn bực ấm ức cãi vã, như thế tốt hơn.
    Hợp đồng prenup như chị biết là có mẫu sẵn theo luật, các bên chỉ việc in ra ký vào. Nội dung nói chung là tài sản trước hôn nhân thì của ai nấy giữ, nếu ly dị thì chỉ chia phần tài sản tích cóp được trong thời gian hôn nhân. Cái này chị nghĩ hoàn toàn hợp lý và công bằng cho các bên.
    Còn nếu ai muốn nhờ luật sư thảo riêng hợp đồng kèm theo các điều khoản thêm thắt khác, thì em lại phải xem các điều khoản đó có công bằng với em không. Em có trình độ, có công việc tốt, sự nghiệp đang thuận lợi, lấy nhau tức là em phải bỏ việc để đi theo người ta, bắt đầu lại từ đầu ở xứ người, trong khi người ta vừa được vợ lại vừa bảo toàn được sự nghiệp, thì người ta phải cân nhắc điều đó chứ không thể chắc lép quá với em. Nếu em thấy hợp đồng thảo riêng này không công bằng với em thì em phải thảo luận lại với người ta. Em cứ bảo em sẽ ký mọi prenup như anh muốn nếu anh bỏ việc của anh, đến VN sống, mình cưới nhau, em tiếp tục làm việc của em, còn anh đi xin việc mới, xem họ có chịu không. Nếu không chịu thì trong hợp đồng không được chặt chẽ cảnh giác quá với em. Mình nói có tình có lý thì người hiểu biết và thiện chí chắc chắn họ sẽ nghe.
    Việc ký hợp đồng như này còn thuận lợi cho các giao dịch tài sản và tài chính trong tương lai. Chị ví dụ, căn hộ anh ấy có trước hôn nhân là tài sản riêng của anh ấy, anh ấy có toàn quyền cho thuê, bán hoặc gán nó cho ngân hàng để vay tiền mà không cần lần nào đi giao dịch cũng phải mang em theo, phải có chữ ký đồng ý hoặc ủy nhiệm của em. Tương tự với các tài sản ở VN của em.
    Nếu những gì anh ấy nói với em là thật, về việc bị lừa tiền, thì chị cho rằng anh ấy không phải là người chặt chẽ chắc lép.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    2. Em có quyền từ chối ký cái hợp đồng đó. Hôn nhân là bình đẳng chứ không có chuyện một người tự cho mình quyền được ra điều kiện riêng với người kia.
      Anh này chắc bị thành kiến với gái Á, sợ bị đào mỏ, lợi dụng. Nỗi sợ thế thì cũng hiểu được thôi vì đúng là có nhiều cô gái Á thế thật. Nhưng em hãy nói với anh ấy rằng nếu anh ấy muốn lấy em thì chắc anh ấy phải tin em là người tử tế chứ không phải thể loại như anh ấy lo sợ, còn nếu anh ấy vẫn nghi ngại thì chưa cần kết hôn vội, cứ để tìm hiểu nhau thêm.
      Em thử hỏi anh ấy “thế giờ em cũng đặt điều kiện với anh, rằng muốn lấy em thì anh phải đảm bảo có thu nhập tháng từ 10000e trở lên, nhà ở phải từ 3 phòng ngủ trở lên mà phải là nhà riêng chứ không thích nhà thuê, mỗi năm du lịch nước ngoài ít nhất 2 lần còn du lịch trong nước không tính, quà sinh nhật phải hàng mác mỏ high end từ nghìn euro trở lên chứ không được tặng quà tầm phào, thì anh sẽ thấy thế nào? Anh sợ em lười nhác đào mỏ, vậy em cũng sợ anh nghèo tự dưng mất việc thì hai vợ chồng sống bằng cái gì, nhất là việc của em em đã bỏ để đi theo anh rồi, trong khi cuộc sống của em ở đây đang tốt”. Vợ chồng đã lấy nhau là phải tin tưởng nhau, tin tưởng là cả hai bên sẽ cùng đóng góp hết khả năng để làm cho hôn nhân hạnh phúc, có việc thì cùng làm, sướng thì cùng hưởng khổ thì cùng chịu chứ ai lại ra điều kiện rạch ròi với nhau thế.

      Ngoài ra, theo chị, trước khi thành vợ chồng thì không nên đụng đến tiền của người ta hay ý kiến gì đến việc tiêu tiền của người ta, để tránh trường hợp nhiều khi mình có ý tốt nhưng dễ bị họ hiểu lầm. Cũng đừng gây bất kỳ áp lực tài chính nào cho người ta, thậm chí cả trong vấn đề lễ cưới. Lễ cưới làm to hay nhỏ, chồng lo khoản nào và mình chủ động lo khoản nào, tiền mừng cưới sẽ dùng vào việc gì là do hai vợ chồng cùng thỏa thuận chứ không nên để gia đình mình yêu cầu nọ kia. Bọn tây giờ cưới xin giản dị, không còn nhiều cặp tổ chức tiệc cưới linh đình nữa.

      Dân Ý đúng là không cho tiền ăn xin đâu. Ăn xin ở Ý toàn hội zigan vừa ăn xin vừa ăn cắp như ranh dân Ý chúng nó ghét vô cùng. Ngoài ra đúng là người VN mình hay bao cả bàn nhưng dân tây ai ăn người đó trả. Người yêu em trả cho em thế là hợp lý rồi. Nếu em sang Ý sống, và khi em có con, dần dần em sẽ học được cách thu gọn chi tiêu, không vung tay như trước. Tiền euro giá trị cao, việc thì khó kiếm, đồ tiêu dùng thì rẻ. Rồi em sẽ thấy 10e tiêu cũng phải nghĩ chứ không vung tay hàng trăm nghìn đồng thậm chí cả triệu không phải nghĩ như hồi còn ở nhà. Cũng bình thường thôi em, không có gì phải xấu hổ cả. Người VN mình tiền ít nhưng sẵn sàng vung ra những khoản hoàn toàn không tương xứng với thu nhập. Bọn tây thì không như thế, các khoản chi đều phải tương xứng với thu nhập. Ví dụ, lương em 20tr em có thể sẵn sàng tiêu 5tr bao bạn bè một bữa. Nhưng tây lương 2000e sẽ không có thằng nào chi 500e để bao bạn bè hết. Dần dần em sẽ quen và sẽ thấy chi tiêu như thế là hợp lý hơn.

      Delete
    3. Chị nói khách quan là tiêu vặt 500e một tháng thì không phải ít đâu. Một gia đình bình thường ở Ý người phụ nữ cũng không có khoản như thế cho việc tiêu vặt. Tư duy chia chác đóng góp vào chi tiêu gia đình theo tỷ lệ lương của mỗi bên này thật ra cũng không có gì quá khác thường. Chỉ có điều nó rất không thích hợp với một cặp đôi như em và anh ấy.

      Nếu em hỏi ý kiến chủ quan của chị, thì chị không thích cái khoản tiền tiêu vặt hàng tháng kia. Cho không ra cho, lương không ra lương. Cho không ra cho vì của chồng công vợ, ai cho ai ở đây? Lương không ra lương vì anh ta tuổi gì mà đòi trả lương cho chị. Thu nhập của chị ở VN đã hơn thế. Anh ta muốn trả lương thì con số phải từ vài nghìn euro trở lên may ra mới xứng với vai trò mà chị phải đóng, mà chưa chắc chị đã thèm làm. 500e nếu chỉ mua quần áo son phấn thì không hết, nhưng nếu ốm phải mua thuốc, phải đi bác sĩ, tóc cắt hỏng phải đi cắt lại vv và vv, thì sao. Nếu gia đình có việc thì một xu chị cũng không tiêu, nhưng nếu chị muốn thì chị tiêu bao nhiêu là quyền chị, cấm thắc mắc. Sống chung với nhau cư xử có trách nhiệm với nhau là chính chứ làm sao rạch ròi quá được. Mình đã phải bỏ gia đình sự nghiệp đi theo tiếng gọi tình yêu, công việc mới (nếu tìm được) thì kém hơn nhiều nếu còn ở VN đừng hòng mình chịu làm, mà tình yêu lại cứ suốt ngày đòi chia chia chác chác hoặc suốt ngày săm soi việc chi tiêu cái này em phải dùng tiền tiêu vặt của em, cái kia em phải dùng tiền tiêu vặt của em chứ không được đụng đến ngân sách gia đình, thì điên mất.

      Chị mà bị rơi vào tình huống như em thì chị sẽ nổi giận, sẽ mắng cho một trận, sẽ đưa một bảng câu hỏi các tình huống khả năng khác nhau và bắt “anh trả lời ngắn gọn rõ ràng vì nói quanh co lằng nhằng em không có thời gian đọc”. Nếu các câu trả lời của anh ta đủ khiêm nhường, có tình có lý, làm chị hài lòng, thì coi như đó là thỏa thuận của hai bên. Còn nếu chị không hài lòng thì chị bảo em không thích câu trả lời của anh, cách suy nghĩ của anh không phù hợp với em, thôi chúng ta chấm dứt tại đây yêu cầu anh đừng làm phiền em nữa.
      Phụ nữ chưa lấy chồng, kiêu bằng giời cũng được, vì lúc sống chung, có con, vì con vì gia đình sẽ phải xuống nước là vừa. Chứ chưa bị tròng ách hôn nhân con cái vào cổ mà đã phải xuống nước thì về sau rồi sẽ không bằng cái thảm chùi chân.
      Nhưng mà chị cũng biết nhược điểm của chị là tính kiêu ngạo ghê gớm, nên trong chuyện tình yêu hôn nhân nhiều khi câu trả lời của chị nghe như phá đám. Đời chị cũng mất nhiều vì cái tính này. Mất nhưng được làm lại vẫn làm y như thế. Đàn ông là giống đần đù chậm hiểu, ăn vài roi mới động não được. Ăn roi rồi mà vẫn không động não được thì là đồ bỏ.

      Delete
    4. Chị Giang ơi em thích suy nghĩ của chị quá nên phải comment.

      Hồi xưa người đàn ông em từng rất yêu có lần mở mồm ra hỏi một câu với thái độ và ánh mắt rất trịch thượng: "Em kiểu gì rồi cũng chỉ lấy chồng Đức thôi đúng không!". Anh ta muốn bỉ bác rằng em là gái Á, muốn ở lại thì có cách đó là nhanh gọn lẹ nhất, chứ kiếm việc sau khi học xong để ở lại thì rất khó. Lúc đó cuộc sống và sự nghiệp của em gặp nhiều khó khăn, nhưng em giận câu nói của anh ta đến mức bỏ ngay không cần giải thích, rồi một mình tháo gỡ mọi chuyện. Sau bao nhiêu sóng gió, bây giờ cuộc sống của em cực ổn: nhà cửa tốt, công việc làm thêm tốt, lại còn tìm được chỗ thực tập rất tốt, không cần đến sự giúp đỡ của một thằng đàn ông Đức nào hết. Mịe, Đức mà nhân cách nhố nhăng bố cũng đá cho thẳng cẳng.

      Gia đình em đã mất bao cơm gạo nuôi em khôn lớn, dạy dỗ tử tế cẩn thận, cho đi nước ngoài, học ở bất cứ trường nào em thích. Chưa kể còn nỗ lực vươn lên và trưởng thành của chính em nữa. Không một thằng đàn ông nào đủ tư cách ngồi chễm chệ ở chiếu trên rồi trịch thượng với em hết.







      Delete
    5. @ Giang: chị thấy cô Giang biến mất lâu quá nên cũng đang định hỏi dạo này em sao. Thế mà cũng phải mất mấy năm vất vả ý nhỉ. Nhớ hồi em đi làm thêm ở đâu không có Internet nên không vào mạng được mấy ý, đến giờ thế là đã tiến một bước xa. Chị mừng cho em. Chị biết trụ lại được ở nước ngoài không dễ. Em tự làm được là em rất giỏi. Chị cũng tin rằng chỉ trừ sinh ly tử biệt, còn đâu nếu mình cứ bền bỉ cố gắng thì cuộc sống của mình sẽ ổn.
      Nhưng em có tự hào về bản thân cũng giấu kín kín đừng để đàn ông nó biết. Lúc nào cần hãy cho chúng nếm mùi, ngoài ra hiền dịu thỏ non dáng vẻ mơ màng yếu đuối là được rồi :-D

      Delete
  10. chị ơi chị mới đổi giao diện blog hả chị? ko tim dc bài theo năm hay theo tag nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi sao lại hỏi chị thế. Chị có thay đổi gì đâu. Chị còn chẳng biết giao diện blog là cái gì :-D

      Delete
  11. Em cứ chắc mẩm nhà chị đi nghỉ Phục Sinh là còn lâu mới có bài, với lại nếu có chắc hẳn phải là ăn uống ngon lành, bãi biển trắng phau, cùng lắm là ngài rách quần hay bọn Lê La Na thêm vài nốt muỗi đốt chứ ai ngờ lại một vụ thập tử nhất sinh trong bệnh viện như thế kia. Trộm vía không để lại hậu quả nghiêm trọng nào là phúc còn to chị ạ. Thôi chả mong gì, chỉ mong nhau bình an <3.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thỉnh thoảng mới comment mà comment hay phết, nhỉ ;-D. Cám ơn em. Chị vốn vẫn tin rằng chỉ cần mình không làm điều gì hổ thẹn với lương tâm và sống biết nỗ lực, biết thu vén để đảm bảo cho tương lai của gia đình, là sẽ đủ bình an. Nhưng mà giờ thấy xã hội loạn lạc quá, mình cố hết sức thôi chưa đủ, có những việc mình chỉ biết trơ mắt đứng nhìn. Tự dưng thấy sợ rất nhiều thứ.

      Delete
  12. Thôi, em Anna "tai qua nạn khỏi" là tốt rồi chị. Càng kinh qua sóng gió càng thấy những giây phút bình yên quý giá vô vàn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã qua đâu. Nó cứ sốt đi sốt lại. Sốt nhẹ thôi nhưng như thế là vẫn chưa khỏi. Chị sợ máu nó vẫn chưa sạch ký sinh trùng. Mai chị lại phải mang nó đi làm một loạt xét nghiệm, lại phải lấy nhiều máu thể nào cũng khóc lóc ầm ĩ cho xem.

      Delete