Tuesday, May 9, 2017

9/5/2017



Ở siêu thị có cậu quản lý cứ thấy mình là hay chạy ra nói chuyện. Cậu ấy người Syria, đang sinh sống yên ổn ở Damascus thì chiến tranh xảy ra, gia đình ly tán. Mình cậu ấy chạy xuống Ghana tị nạn, kiếm được việc làm ở siêu thị. Bẵng một thời gian không thấy đâu, mấy hôm trước mình đang ở quầy tính tiền thì cậu ấy chạy đến, mặt buồn thiu. Cậu ấy bảo tôi vừa về Damascus, bố tôi mất, bố tôi 87 tuổi rồi, ông mất vì già yếu chứ không phải bị trúng bom. Khổ lắm chị ạ, cả thành phố bị phá hủy hết cả, tất cả mọi nhu yếu phẩm đều đắt đỏ khủng khiếp, mọi người đói lắm, bánh mỳ không cũng không có mà ăn, nước sạch không có dùng, bom đạn rocket hàng ngày bắn phá khắp nơi, họ hàng tôi chết hơn 20 người rồi. Tôi mất công việc luật sư tôi từng gắn bó hơn 20 năm, tất cả tài sản, nhà cửa, mất hết. May tôi không vợ con chứ không thì không biết phải lo cho vợ con thế nào. Giờ bố tôi mất rồi, em gái tôi ở Dubai sẽ xin visa bảo lãnh cho mẹ tôi sang đấy, đi đâu cũng được miễn không bị bom đạn giết chết. Chị đừng tin bất kỳ bài báo nào bênh vực nước Nga, bênh vực Assad. Nước Nga more than bad, họ bắn phá thả bom khắp nơi, họ bịa đặt nói dối khủng khiếp. Ở Syria ai cũng biết chính tổng thống Assad dùng vũ khí hóa học giết hại dân thường. Ngoài ông ta ra làm gì có ai làm được điều đó. Ông ta làm tổng thống cho ai khi tự tay giết dân mình, để cho người Nga phá hủy đất nước mình, còn người dân thì căm ghét ông ta…Từ đầu đến cuối cứ thỉnh thoảng đang nói lại phải ngừng lại, nước mắt rân rấn, nghẹn nghẹn một lúc rồi mới nói tiếp được.
Mình nhớ cách đây mấy năm, mình cũng biết một anh vừa chạy nạn từ Syria sang, tay trắng nhưng may quá được đồng hương Syria cho một chỗ làm việc, lương ít thôi nhưng đủ để không chết đói. Ở Syria anh ấy là nhạc sĩ, đã ra mấy album. Hai vợ chồng sang được Dubai, chưa kịp mừng vì còn sống sót, người thân ở nhà thì vẫn còn chưa biết sống chết ra sao, thì cô vợ chẳng hiểu sao lại quyết định bỏ chồng. Kể cho mình nghe mà nước mắt anh ấy cứ rơi lã chã.
Chỉ bằng cách ngoáy tung Syria, Putin đã làm nội bộ châu Âu rối ren chao đảo. Mấy hôm trước nói chuyện với nhau về bầu cử Pháp, đại sứ EU bảo mình bà kia mà thắng là thôi tôi dọn đồ tôi hồi hương luôn. Cuối cùng may quá Macron thắng, nhưng vấn đề là ở chỗ xã hội Pháp đang ngả dần sang hữu. Le Pen được tới 35% phiếu bầu thì đâu có ít. Mấy năm trước, ai mà tưởng tượng được đảng cực hữu lại lấy được nhiều phiếu như thế. Nếu Macron nói riêng và các lãnh đạo châu Âu nói chung vẫn cứ nửa vời, sợ đụng chạm, sợ mất lòng tứ phương, cuối cùng là thành tắc tị, như hiện nay, thì chắc chỉ nhiệm kỳ sau là cực hữu chiến thắng chứ chả đâu xa.

Anh Putin đang hồ hởi khen $500 qua lại, tự dưng bị 56 quả tên lửa tát cho lật mặt. Tưởng đánh chặn hay trả đũa thế nào hóa ra ngoài vài câu dỗi dằn dọa suông thì im re. Rõ ràng là thấy mấy lãnh đạo thiên tả phương Tây mềm thì cứ nắn mãi, chứ gặp đầu chầy đít thớt kiểu Erdogan hay $500 thì cũng đành nuốt giận làm lành. Giờ mà Putin thấy con bài Syria mất hiệu lực mặc cả, lại quay sang chống lưng Triều Tiên thì vui nhẻ.
Mình chỉ không hiểu tại sao cái sân bay bé tí téo ấy mà Mỹ lại phải phí phạm tận 56 quả tên lửa, trong khi 2 quả thì đã đủ tan xác pháo rồi nhẻ? Mỹ đề phòng quả trúng quả trật nên phóng nhiều, hay xả hết kho tên lửa cũ để thay mới toàn bộ hả các bạn?
 
PS: Sắp tới bầu cử Đức, mình vẫn mong Merkel tái đắc cử. Riêng trong vấn đề tị nạn, Merkel bị lâm vào thế rất khó. Không nhận thì coi như tự phủ nhận các giá trị của mình, nhận thì không kham nổi, yêu cầu các nước thành viên cùng chia sẻ thì họ không chịu mà mình cũng đuối lý không ép được họ. Lý do đuối lý là vấn đề tị nạn từ bao lâu nay luôn luôn làm các nước vòng ngoài EU phía Nam đau khổ, nhất là Ý. Nhưng chính phủ Ý bao lần kêu cứu yêu cầu các nước thành viên chia sẻ gánh nặng trong bao nhiêu năm đều bị EU tìm cách trì hoãn hoặc tảng lờ vì chẳng ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Đến tận lúc Syria loạn lạc, người tị nạn vào đến tận nơi, đập đến tận cửa nước Đức, thì bà Merkel mới ra mặt. Mãi mới ra mặt mà lại phải nói lời thánh hiền nghĩa hiệp ngay mới chịu. Được lời như cởi tấm lòng, như van xả lũ mở hết cỡ, người tị nạn tung hô mẹ Merkel và ùn ùn kéo đến. Các lãnh đạo EU khác quay lưng bởi bà hứa chứ chúng tôi không hứa, bà đã được tung hô rồi giờ bà chết chìm một mình đừng kêu. Còn đồng minh Mỹ, vốn luôn gây sức ép lên các chính sách đối ngoại của châu Âu, thay lãnh đạo một cái là quay ngoắt luôn trong vấn đề nhận tị nạn. Merkel lại càng cô độc. Lần Merkel sang gặp $500, bạn nào đó bảo “trông mặt Merkel vừa buồn cười vừa coi thường $500” là sai. Chị cả châu Âu thân chinh đi gặp anh cả thế giới, thế mà trong tất cả các vấn đề chính không đạt được bất kỳ tiếng nói chung nào, chị cả châu Âu thất vọng tràn trề và lo quắn đít chứ cửa nào mà coi thường với buồn cười $500. Tuy nhiên, nói gì thì nói, mình vẫn rất tôn trọng Merkel. Có bà ấy, nước Đức xứng đáng với vai trò đầu tàu châu Âu. Phải chi bà ấy, vốn chỉ là người đến sau trong vấn đề tị nạn, đừng phát ngôn to tát quá mà chỉ lặng lẽ giải quyết vấn đề, thì mọi việc sẽ tốt hơn bao nhiêu.

22 comments:

  1. Nhung em nghi LePen len thi cung khong tot cho nuoc Phap vi cac chinh sach de xuat cua ba kha la cuc doan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Le Pen lên thì thảm họa cho châu Âu. EU còn hai trụ cột là Đức và Pháp, đặc biệt hăng hái và đồng lòng trong vấn đề đối ngoại ngoài khối, mà Pháp lại rút lui nữa thì EU vỡ mất.
      Vấn đề là ở chỗ nếu các lãnh đạo thiên tả không giải quyết tốt các vấn đề hiện nay, như tình trạng nhập cư, tị nạn, thất nghiệp, khủng bố, thì dân họ sẽ càng bất bình chán ghét và họ sẽ ngoắt sang bầu cho cực hữu, tức là quay về cái máng lợn luôn.
      Cá nhân chị thấy Le Pen muốn thẳng thừng mạnh tay, chứ nói cực đoan thì cũng hơi oan cho bà ấy. Chị nghĩ điểm yếu trong tranh cử của Le Pen là ý định rời khối. EU là một sáng kiến vĩ đại, khi mà người dân bao nhiêu quốc gia có thể học hành, làm việc, nhất là du lịch, ở từng ấy nước, chỉ với một cuốn hộ chiếu hoặc một tấm visa. Thuận tiện như thế giờ bảo dân bỏ thì chắc chắn dân nó sẽ không chịu bỏ. Le Pen mà không đòi Frexit thì Macron chưa chắc đã thắng nổi đâu.

      Delete
    2. Thật ra media cứ vin vào cớ Le Pen đòi Frexit, chứ sau Brexit thấy Anh loay hoay chưa có lối ra, cả Le Pen và Melenchon - hai người mà trước đó đều kiên quyết với vụ này - đều không phát ngôn thêm một lần nào nữa. Em hiểu là hai ng này có lẽ cũng thấy exit k phải là ý kiến hay ho lắm!

      Thêm nữa anh Macron em thấy trẻ con quá chị ơi. Nghe anh ấy diễn thuyết mà cảm tưởng như thủ lĩnh sinh viên đang kêu gọi bạn bè trong trường, chứ ko thấy có bản lĩnh của ng đàn ông lãnh đạo đất nước! Kiểu này nhiều khả năng là buông rèm nhiếp chính chứ tự làm ăn gì nổi hả c!

      Delete
    3. Em có chắc không, một điểm chính trong cương lĩnh tranh cử của chị Pen mà chị ấy lại bỏ được sao.
      Chị theo dõi qua loa bầu cử Pháp, vả lại anh Macron quá mới nên chị không bình luận gì về anh ấy được. Chỉ biết rằng cứ tạm thời anh ấy lên thì EU tạm được yên để giải quyết vụ Brexit. Mà trẻ hay không, cơ chế dân chủ kiểu đảng nọ phá đảng kia thế này thì ai lên cũng bị ghìm cương thôi, không phải cứ muốn là làm được.

      Delete
    4. Em không biết cương lĩnh tranh cử có thay đổi không, chỉ thấy bà ấy k phát ngôn thêm nữa. Mà kể có thay đổi thật thì k biết có dám công khai gạch bỏ cái ctrinh đấy không?
      Đúng là nhiệm kì này sẽ căng đây ạ, sẽ rất khó để có đảng nào chiếm đa số như mọi lần. Mà dân Pháp thì k quen thương lượng. Em cũng tò mò anh Macron sẽ lãnh đạo như thế nào.
      Nhưng em vẫn mất hứng vì cái vẻ trẻ con của anh ấy quá chị ơi :(

      Delete
    5. Mềnh cũng thấy anh này hơi xì tin hihi

      Delete
  2. cho em hỏi một câu hơi ngô nghê nhưng em ko hiểu gì về chính trị, em chỉ không hiểu vì sao lại có chiến tranh để người ta chạy loạn hết lên. kô có chiến tranh thì đâu có ai cḥay như vậy. chị qua Pháp mà coi, toàn người Trung Đông. khủng khiếp lắm. quá Đức thì toàn Thổ Nhĩ Kỳ, qua Đức mà tưởng đsng ở Thổ không à, giao dịch gì cũng gặp người Thổ. em chưa du lic̣h Thổ Nhĩ Kỳ bao giờ mà nghĩ thôi khỏi, gặp bên Đức muốn ngán tận cổ rồi. Ý thì thôi rồi..đắng lòng. by the way, em thích trai Ý nhất (hơi lạc đề) hehe.
    em là người dân bình thường cố gắng hạ chế tối đa mà em vẫn cảm nhận đươc cuộc sống bị ảnh hưởng từ họ, đừng nói người local. em đọc bài của chị phân tích bấy lâu nay mà không hiểu gì hết...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chiến tranh thì không ai muốn nhưng như trong ví dụ Syria thì rõ ràng Putin muốn ngoáy tung Syria lên để làm châu Âu khốn đốn trước làn sóng tị nạn, và phương tây, đang quay lưng cấm vận Nga sau vụ Nga chiếm Crimea, giờ lại buộc phải ngồi lại dàn xếp với ông ta. Toàn các nước cờ có tính toán hết cả. Chỉ tội cho dân Syria tự dưng thành con tốt thí.
      Về vấn đề tị nạn thì chị cho rằng trợ giúp người tị nạn là nghĩa vụ nhân đạo. Ngoài lý do nhân đạo thì còn có lý do thực tiễn kinh tế. Người nhập cư họ chấp nhận làm những việc người bản xứ không chịu làm, với tiền công rẻ mạt và điều kiện làm việc cực nhọc. Không có người nhập cư, cuộc sống của người bản xứ sẽ khó khăn và bất tiện lên rất nhiều. Hơn nữa, không có lực lượng trẻ, cần việc, nhiều người còn giỏi giang này cạnh tranh, thì người bản xứ càng lười, kén việc, yêu sách.
      Vấn đề chỉ là làm thế nào để quản được vấn đề tị nạn và nhập cư này cho tốt. Hấp thụ số lượng người nhập cư đến đâu, quyền lợi, dân chủ, nên tạo điều kiện cho họ đến đâu. Quyền lợi phải đi liền với đóng góp. Chứ chưa có đóng góp gì mà đã nghiễm nhiên nhận đủ thứ quyền lợi, thì ai sẽ phải gánh cái gánh nặng thêm này? Chuyện nhập cư vào nước người ta để đời đời được ăn trợ cấp, đẻ con đàn, kéo cả họ hàng sang, và cứ cảm thấy bị đụng chạm là kéo nhau đi biểu tình giơ nắm đấm, hành xử yêu sách hung hãn, là chuyện vô lý. Lỗi không phải ở họ, vì nhận thức và trình độ của họ chỉ đến thế thôi, mà lỗi là ở chính quyền nhu nhược nửa vời và các chính trị gia mải giành ghế giành phiếu chứ không quan tâm đến lợi ích quốc gia.

      Delete
  3. Cảm ơn Giang về entry này. Công việc của mình ở Canada tiếp xúc với rất nhiều người tị nạn từ Syria. Họ đều nói y như anh bạn người Syria Giang đề cập trong bài viết. Nói gì thì nói, cá nhân mình lớn lên ở môi trường XHCN, sau đó học và sống ở Canada gần 30 năm, mình tin anh Putin vừa phải. $500 thích hay không thích, anh có cái hào sảng quân tử của dân Mỹ. Các kiểu anh hùng núp, ném đá giấu tay thì các anh Tàu, Nga, Việt là bậc thầy. Anh Macron đắc cử, EU (tạm thời) thở phào nhưng sự phân hoá trong xã hội châu Âu ngày càng lớn. Chị Bút với tư tưởng đấy tầm chục năm trước may ra được vài phần trăm thì nay đã 35%. Hơn 1/3 dân ủng hộ chị.

    Mình luôn thích đọc Giang viết. Quan điểm đen trắng rất rõ ràng, cách viết thông minh mà hài hước, tinh tế lắm. Vợ mình còn thích bạn hơn, bảo giữa một rừng thông tin, chỉ mong ngóng entry mới từ bạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn. Mình đồng ý không thể đồng ý hơn vụ anh hùng núp và ném đá giấu tay. Thêm khả năng đổi trắng thay đen thành thần nữa. Bao nhiêu vụ rồi. $500 có thể phô, hớ, nhưng đúng là vẫn còn chính trực chán so với hội kia.
      Châu Âu trước sau rồi cũng nghiêng hữu, nếu không sẽ suy tàn. Đơn giản là vì việc thiên tả trong nhiều năm liền đã khiến xã hội mệt mỏi, kinh tế suy yếu. Không có kinh tế thì không thể nói được những chuyện bác ái cao siêu như các nhà chính trị thiên tả hay rao giảng.


      Delete
  4. Không hẳn thế chị ạ, Le Pen ko có cửa so với $500 đâu. Le Pen đúng kiểu đoán đúng bệnh nhưng cho thuốc sai, mà thật ra thì bệnh thì ai cũng biết chỉ có chị ấy dám nói toạc ra. Nhưng các giải pháp chị ấy đưa ra đều vớ vẩn, vdu như trong cuộc tranh luận với Macron về việc chống khủng bố thì bảo sẽ tăng cường thêm lực lượng biên phòng, bàn về kinh tế thì pháp có vài ba Group công nghiệp thôi mà nhầm loạn lên, đầu tiên muốn bỏ ẻuro sau lại muốn thành lập 2 loại tiền, một loại trong nước một loại cho EU.. nói chung điểm yếu của chị này là trình độ chứ ko phải chỉ do ý định muốn rời khỏi EU của chị ấy. Sau đợt này chắc chị ấy cũng bật bãi khỏi đảng cực hữu, đảng cũng sẽ thay tên đổi họ làm lại hình ảnh nên khả năng Macron làm ăn vớ vẩn hết 5 năm dân sẽ bầu cực hữu là hoàn toàn có thể

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết vụ chị ấy nhầm nhọt các group công nghiệp nhưng chỉ nghe chuyện chị ấy đề xuất dùng hai loại tiền là thấy cũng hơi huyên thuyên rồi. Em nói đoán đúng bệnh nhưng cho thuốc sai là đúng đấy.
      Nhưng chị vẫn nghĩ rằng gọi chị ấy là cực hữu là oan cho chị ấy, và cũng là một cách các đảng đối lập trù dập đảng của chị ấy. Chị nhớ cách đây vài năm bộ ngoại giao Ý gặp rắc rối vụ một nhà ngoại giao Ý hát bài phát xít và làm dấu phát xít gì đó trước đám đông khán giả. Ông này mới gọi là cực hữu, chứ chị Pen mới chỉ đến mức thẳng thừng mạnh miệng chứ cực hữu thì chưa tới.

      Delete
    2. Pháp là nước cộng sản nhất trong các nước phương tây, nên việc các đảng khác cũng như dân (bị hoặc ko bị định hướng) coi họ là cực hữu cũng dễ hiểu chị ạ ;D
      Cùng một tên gọi nhưng có vẻ cách hiểu mỗi nơi một khác, như a Macron cũng bị nhiều người pháp cho là ultra liberal thì chị biết rồi đấy :)) có vẻ liberal mỗi nơi một khác hay sao ý :)

      Delete
  5. Hi hi, "cực hữu" theo tiêu chuẩn châu Âu thì có lẽ cũng chỉ ngang ngửa "moderate liberal" của Mỹ :-))). Tớ cũng ko nghĩ Le Pen cực đoan và có lẽ Frexit là một yếu tố lớn khiến bà ta thua Macron. Vụ tên lửa Mỹ tớ cũng thắc mắc, sao lại xài nhiều đến thế, mỗi quả tốn tiền thuế đến 1tr chứ ít ỏi gì. Có lẽ đó là để dằn mặt Putin và Assad: chỉ với cái sân bay bé tí đó, anh tặng luôn mấy chục quả tên lửa làm quà, sau này nếu còn làm bậy, anh quét toàn bộ các căn cứ quân sự cho thành bình địa luôn! Nước Mỹ quay ngoắt trong vấn đề nhận tị nạn từ Trung Đông vì nước Mỹ cũng có vấn đề cấp bách của mình từ Nam Mỹ. Không biết ở Châu Âu thế nào chứ ở Mỹ bây giờ đang bị nạn ma túy tổng hợp hoành hành khắp hang cùng ngõ hẻm, ngày nào cũng có người chết vì dùng thuốc quá liều, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây đã có 35 ngàn người chết vì dùng ma túy tổng hợp. Ở quê tôi yên ả thế này mà tôi cũng biết vài trường hợp ngộ độc ma túy phải đưa đi cấp cứu, đi ngoài đường cũng nhìn thấy những cuộc đổi chác chóng vánh của người ngồi trong xe và kẻ đứng bên đường. Ngày xưa người ta gọi heroin là "cái chết trắng", bây giờ có ma túy tổng hợp mạnh gấp mấy chục lần heroin, và được gọi là "cái chết xám" vì màu xám như nước tro của nó. Anh $500 đang bận xây tường ở phía Nam để lo củng cố an ninh quốc gia trước rồi mới tính đến chuyện nhân đạo cho bên kia bờ đại dương, ôm đồm quá lại lâm vào tình trạng giật gấu vá vai như châu Âu hiện nay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vấn đề tị nạn từ Trung Đông có dây mơ rễ má từ nhiều năm nay, là hệ quả của một loạt các chính sách can thiệp của đồng minh, trong đó đi đầu là Mỹ. Ngay trong nội bộ đồng minh phương tây, Mỹ cũng luôn dùng ảnh hưởng của mình để tác động lên các chính sách đối ngoại của châu Âu. Trong làn sóng tị nạn lần này, có thể nói giữa Mỹ và EU nổi cộm vấn đề cùng làm nhưng không cùng chịu. Cá nhân tớ thấy Mỹ kiên quyết vụ này cũng hay. Vì điều đó sẽ khiến EU hiểu ra rằng vị thế địa chính trị của EU khiến EU không thể đánh đu với Mỹ trong các quyết sách ngoại giao. Mỹ nằm ở một nơi chả liên quan, trong khi EU nằm sát sườn Nga, sát sườn Trung Đông, chưa kể dân Phi đói ăn từ châu Phi chèo thuyền qua Địa Trung Hải đến châu Âu cũng gần.
      Về vụ ma túy, người làm tôi nhớ hồi tôi còn ở New York, giữa trung tâm Manhattan mà cứ thỉnh thoảng từ cửa sổ lại thấy chúng nó mua bán ma túy tiền trao cháo múc ngay trên vỉa hè. $500 mà giải quyết được vụ này thì phục anh ấy quá, phát ngôn có phô hớ lèm bèm gì cũng thể tất hết :-D

      Delete
  6. Em rất thích các bài viết về chính trị của chị. Mà thế nào cũng có đứa gầm lên bảo là nội trợ này nọ cho mà xem.

    Chú Putin đúng là chả đáng tin gì cả, mong là có chú $500 chú ấy bớt làm càn đi 1 tí. Khổ cho dân thường ở Syria quá. :(

    PN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú ấy chả càn được với Mỹ thì chú ấy sẽ xoay sang quay các lãnh đạo thiên tả châu Âu như quay dế cho mà xem. Nga Thổ giờ có vẻ thân thiết, mà châu Âu thì đang nín thở với Thổ. Lý do là gần đây EU, đại diện là Merkel, đã dàn xếp chấp nhận rất nhiều yêu sách của Thổ để Thổ chặn bớt luồng dân tị nạn tràn sang châu Âu. Thế mà gần đây xảy ra vụ xô xát Hà Lan Thổ, cộng thêm tình bạn gương vỡ lại lành với Putin, có vẻ EU chẳng chóng thì chầy sẽ bị lâm vào cảnh tiền mất tật mang với Erdogan.

      Delete
  7. Em chả biết gì về chính trị hay hiệp ước abc. Em thấy Merkel dũng cảm . Là em chắc em lo cái thân mình trước

    ReplyDelete
    Replies
    1. Merkel dũng cảm, nhưng Ý còn dũng cảm hơn đó em. Gần đây nước Đức và các nước Tây Âu khác mới phải chia chác làn sóng di dân này, chứ Ý thì chuyện vớt được thuyền nát vượt biển là chuyện thường ngày ở huyện từ bao năm nay rồi. Dân Ý nhiều người còn đang cực kỳ phẫn nộ vì có tổ chức NGO của Na uy cũng xung phong ra biển cứu người, nhưng cứu xong rồi thì mang lên bờ biển...Ý thả chứ cũng không biết mang đi đâu hết. Mà chị thì nghĩ chả thả ở Ý thì thả ở đâu nữa. Vị trí địa lý như vậy rồi, đành phải chịu thôi.

      Delete
    2. Cậu ơi vậy thì số phận những người vượt biển được vớt ở Ý sẽ như thế nào hả cậu?

      Delete
    3. Đưa họ lên bờ, quần áo, ăn uống, thuốc men, làm các thủ tục ghi danh rồi đưa vào trại tập trung. Rồi từ đó tiếp thế nào nữa thì tớ cũng không rõ cậu ạ. Chắc là ngoài một số trường hợp bị yêu cầu trục xuất thì số còn lại sau một thời gian thì đành thả cho tùy nghi di tản. Vì nuôi họ mãi trong trại cũng không nuôi được, chưa kể người vượt biển cập bến liên tục nữa. Nhưng trục xuất hoặc yêu cầu họ phải rời EU lập tức nhưng họ không rời, trốn lại bất hợp pháp hoặc trốn sang nước khác, thì cũng chẳng làm gì được. Cảnh sát đã ghi nhận rất nhiều trường hợp trục xuất rồi nhưng họ lại quay lại bằng đường biển tiếp.
      Vụ Syria chỉ là dân chạy loạn vì lý do chính trị thôi, hết bom đạn là hết chạy, còn ngon chán. Chứ phải đối phó với dân di cư lậu vì lý do kinh tế mới khổ, vì họ sẽ sang không ngừng, họ nghèo, dân trí thấp, không có kỹ năng gì và cũng chẳng có truyền thống học hành, nói chung sẽ chỉ là gánh nặng cho xã hội chứ không hy vọng gì đóng góp. Ý sắp vỡ trận đến nơi roài.

      Delete
  8. Vụ Syria có khi là do anh B.O? Hypothesis thế vì mình không thấy bên nào nhận trách nhiệm.

    ReplyDelete