Sunday, March 11, 2018

Đợi cỏ


Châu Phi đang mùa hè. Nắng, nóng, ẩm thấp. Ở trong nhà không sao chứ cứ phải đi ra ngoài là người mệt oải vô cùng. Buổi chiều, đi event, ngồi trong xe nhìn ra, chim bay rợp bầu trời thành phố. Nói chim chóc cho sang chứ thực ra là dơi, các cụ ạ. Có đến hàng tỷ con dơi bay táo tác, kêu chí chóe. Là chiều tối chúng nó mới bay như thế, chứ cả ngày chúng nó chỉ treo lộn phộc và đen xì trên các tán cây to. Nhìn muốn sởn cả gai ốc. Không hiểu mọi người nghĩ sao chứ mình thấy dơi chả ra chim, chả ra chuột, nhìn gớm ghiếc y như con quỷ.
Con bạn mời event. Một event vinh danh phụ nữ. Mình nhìn thấy email từ văn phòng thư ký gửi ra, Dear ladies, kiểu email mời một loạt trúng thì trúng chẳng trúng thì trượt, mình không trả lời. Mấy ngày sau gặp nhau, nó hỏi mày nhận được thư mời của tao chưa, mình ấp úng. Thế là chỉ sáng hôm sau, mình nhận ngay email mời đích danh, và cùng lúc đó nó gửi tin nhắn cho mình để follow up sát sao. Mình hết chối. Đành bảo ừ tao đến nhưng có việc nên sẽ đến muộn 45 phút. Đang hy vọng nó bảo 45 phút thì muộn quá thôi mày ở nhà cho xong, ai dè nó nhắn lại “Perfect”! Mình thì cũng nể nhiệt tình của con bạn mình, nhưng không khoái cái tính hay hô khẩu hiệu của nó và phải nói thật lòng là nó rất chăm tổ chức events nhưng event nào cũng chán khủng khiếp. Nhiều người tổ chức event cứ bắt khách đủ quốc tịch ngồi nghe chương trình văn hóa nghệ thuật dân tộc, dài lê thê, nhạc í éo, diễn viên nhảy múa tung xòe, quần áo cẩm hường. Lại làm mình nhớ một event trà đạo của con bạn Nhật hồi lâu lâu. Toàn khách mời thời gian chả có, nể lắm mới phải có mặt, mà mợ trà đạo suốt cả tiếng đồng hồ cứ cầm cái gáo lẩm cẩm chuyên ra chuyên vào mấy cái chén hạt mít, nhìn loanh quanh như gà mắc đẻ.
Hoặc vụ phải xem người Ả rập múa. Ơ đời mình chưa thấy ai múa kỳ quặc như thế. Đàn ông cầm cái gậy ngắn ngắn cứ chậm rãi hươ qua hươ lại, lên trên đầu, sang hai bên, ra trước mặt, rồi lại lên trên đầu, sang hai bên, ra trước mặt. Đàn bà thì cứ đu đa đu đưa rồi nghiêng đầu lắc mái tóc dài thậm thượt sang trái sang phải. Nhìn thì thấy cũng ngộ ngộ, nhưng 5 phút là được rồi chứ cả tiếng cứ phải ngồi nhìn mấy cái động tác đơn điệu lơ đãng ấy thì oải muốn chết.

Lại trở lại event của con bạn mình, ngồi ngoài trời, muỗi thì đốt chân, quạt thì thổi gió lạnh vù vù vào cổ và lưng. Ngồi 1 tiếng là vai và cổ mình cứng đơ. Sau 1 tiếng bấm bụng ngồi xem chương trình văng hóa nghệ thuật, giờ là đến lượt các chị phụ nữ lên sân khấu hô hào chúng ta là những người phụ nữ quyền lực, độc lập, nam nữ bình đẳng, đàn ông làm được cái gì chúng ta làm được cái đó không thua kém phân nào, cần phải bỏ ngay quan niệm cổ hủ đàn bà là phái yếu. Thế là còn đỡ đấy. Chứ bình thường con bạn mình còn “chúng ta xinh đẹp, chúng ta sexy, chúng ta thông minh, chúng ta năng động”, nhiều lắm mình không nhớ hết. Giời ơi, tài năng xinh đẹp quyền lực cá tính thì cứ im im đi tận hưởng là được rồi, làm sao mà cứ phải hô hoán.

Ông trông nhà gửi cho cái ảnh. Nhìn thấy trời xanh lơ, vườn ngập nắng, một cây táo đã nở hoa trắng mơ màng gần cái hàng rào gỗ, mặt đất vẫn im lìm, cỏ vẫn ngủ. Năm nay mùa đông châu Âu ngập tuyết. Ở cái xứ Salento toàn trời xanh nắng vàng ấy, đến tháng 3 rồi mà vẫn còn 13, 14 độ.
Chỉ muốn xách vali lên máy bay, về tít nơi ấy, ngồi đọc sách dưới gốc cây mận, đợi hoa mận, đợi cỏ.

16 comments:

  1. giời ơi nghe chị tả dream house ở Salento mà tưởng tưởng ra mê quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe cây táo nở hoa gần hàng rào gỗ kể ra cũng thích, nhỉ. Mỗi tội cây táo này hơi khẳng khiu chứ không được sum suê như thường thấy. Dù sao thì nó vẫn nở hoa là được. Giá mà có thêm cái chum sành, cái gáo dừa cán gỗ, thì hay quá. Nhưng chẳng biết kiếm đâu ra gáo dừa.

      Delete
    2. Nếu em đc thuê nhà của chị em sẽ mang cho chị 1 chục cái gáo dừa cũng được hihi

      Delete
    3. @ Phuc: nhớ đấy nhé ;-)

      Delete
  2. Hè này đề nghị người đẹp làm 1 cái post chỉ mỗi post ảnh của ngôi nhà dream house kia cho độc giả chiêm ngưỡng nhé, cám ơn nàng trước.

    Đọc bài này làm mình nhớ đoạn này nhân ngày 8/3 của bạn Ly Phan
    "Người GIỎI không phải là người làm hết phần việc của người khác.
    Người ĐÁNG YÊU không phải là người lúc nào cũng phải đi chứng minh tình yêu của mình.
    Người ĐỘC LẬP không phải là người ngoan cố, cái gì cũng phải khư khư bo bo theo ý mình, không dám mở lòng đón nhận từ nhân gian hay cuộc sống.

    Bận, vất vả, lo lắng triền miên.. không phải là biểu hiện của người giỏi.

    Giỏi thì sẽ biết cách tổ chức và buông bớt gánh nặng kỳ vọng của bản thân sao cho nhàn, sao cho thảnh thơi, sao cho bình an.

    Gồng mình lên làm việc tối ngày, hoặc đăm đăm kìm nén cảm xúc, hoặc la hét mắng chồng quát con.. không phải là biểu hiện của người mạnh mẽ.

    Mạnh mẽ thì đã không phải cố, mà thả lỏng và điềm tĩnh cho đời trôi qua".
    SA

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy theo định nghĩa của bạn Ly Phan thì tui đích thị không phải là người giỏi roài. Vì tui bận, vất vả, lo lắng triền miên. Và tui cũng không phải là người mạnh mẽ nốt, vì tui cứ phải cố liên tục. Tui mà ngừng cố một cái là bàn của tui mọi thứ chất chồng lên ngay.
      Vụ nhà cửa, đợi tui làm xong trang web của ngôi nhà, rồi người vào đó tha hồ xem ảnh.

      Delete
    2. Nghe vậy là chị tính cho thuê lại ngôi nhà làm những lúc cả gia đình ở nước ngoài phải không chị ơi?

      Delete
    3. @ Hong Nhung Le: Phải cho thuê, được chừng nào hay chừng ấy em ạ. Nhà để không rất chóng hỏng. Chưa kể chi phí trông coi duy trì bảo dưỡng thuế má cho ngôi nhà này rất nhiều em ạ.

      Delete
    4. Bạn bận rộn, vất vả, bù lại thành quả xứng đáng. Có được một môi trường để mình chăm chỉ, trung thực, sống bằng chính sức lực của mình ở VN thực sự rất khó.

      Delete
    5. Một người quen của mình cũng nói gần như bạn, rằng ở VN muốn làm người tử tế thì phải có rất nhiều tiền :-)

      Delete
    6. Chị ơi em hóng vụ cho thuê nhà ở Salento của chị nhá. Khi nào xong chị cho em xin cái link em vào xem. Nếu giá không quá đắt đỏ em nhất định sẽ làm 1 chuyến sang ở 2 ngày để đc nhìn ngắm trải nghiệm ngôi nhà mơ ước :) Em cũng muốn đi Salento mà chưa có dịp, chỉ mới đi Rome, Milan và Venice thôi ạ.

      Delete
    7. @ Phuc: ok khi nào em đi Salento thì nhắn chị. Cứ mang gáo dừa là sẽ có discount :-)

      Delete
    8. Ối giời, chị nhắn thế này thì ba bữa là nhà gập gáo dừa, lúc đấy tha hồ mà khóc nhớ =))
      Anyway, bao giờ có trang web chị post cho bà con chiêm ngưỡng ngâm cứu với nhé!

      Delete
    9. @ Hong Nhung Le: nhiều gáo dừa quá thì chị sẽ đóng đinh treo gáo dừa lên tường, song song với nhau, thế là lại thành kitchen decor hehe.
      Vụ trang web chưa biết khi nào xong. Chị đang ở tít châu Phi xa xôi nên làm việc gì cũng khó khăn bất cập.

      Delete
  3. Đây cũng có một người đang dài cổ đợi cỏ đợi mầm xuân đây!! Lạnh tím tái, rồi nhìn hàng cây trụi lá xơ xác dưới bầu trời xám ngoét, phủ đầy bởi lũ quạ đen đói khát cứ thi thoảng lại kêu quác quác thê lương ... may chúng chỉ là quạ chứ không phải dơi, chứ tui cũng kinh lũ dơi lắm bà ạ, trông hình thù mặt mày chúng đúng là cứ như quỷ, không yêu được. Mùa lạnh mà phải nhìn chúng mỗi ngày chắc tui cuốn gói xuống miền nam tránh rét thường trú luôn! Hôm nọ tui định gửi cho bà cái clip quay Rome nhà bà hôm có tuyết, mọi người túa ra đường, sung sướng chơi với tuyết như trẻ con rất vui :-), nhưng quên mất!

    Tui khoái câu khẩu hiệu "đàn ông làm được cái gì chúng ta làm được cái đó không thua kém phân nào" của con bạn bà quá, tui cũng mong chồng tui hôm nào hứng chí hô đúng câu này là tui sẽ vui vẻ rung đùi chuyển giao ngay và rồi để xem ông chứng tỏ bản thân ra sao :-))).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Năm nay Mỹ lạnh lẽo bão táp kinh khủng nhỉ. Cả châu Âu cũng liểng xiểng vì tuyết. Rome thời tiết thuận hòa, có biết tuyết là gì đâu. Hồi tôi ở Rome mấy năm, tuyết rơi đúng một lần mà cả thành phố náo loạn, dân tình phải bỏ hết xe giữa đường để đi bộ về nhà. Sáng hôm sau tôi thấy có thằng mang ski lướt giữa phố. Thì cũng ngang hồi tôi ở Dubai, mưa to ngập một cái là có thằng mang thuyền ra chèo trên phố :-))))
      Giờ tôi đang băn khoăn không biết mùa đông này lạnh kỷ lục thế thì mùa hè này sẽ mát hay lại nóng kỷ lục.
      Chả hiểu bà ra sao chứ tui kinh nghiệm đầy mình, cái gì tui làm được là tui tự làm luôn, chứ lại để cho ông chứng tỏ bản thân thì sau đó tui khắc phục hậu quả chết không kịp ngáp :-D

      Delete