Thursday, May 16, 2019

Ăn niêu em


Con Na đang học phép chia có dư. Nó chả hiểu cái mịe gì.
Em bé Na, 18 chia 3 bằng mấy? Nó trả lời sau một hồi mặt đần ra tính toán “5 dư 3”. Hức.
Và vừa ngồi học nước mắt nó vừa lã chã vì không được xem hoạt hình. Nó đi học về, lấy cớ phải ăn nốt hộp cơm nên đã bật hoạt hình lên xem. Ăn hết, không còn cớ gì để xem nữa thì nó tót ra vườn trượt patin. Trời tối không trượt patin được nữa nó mới mò vào nhà, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, tắm rửa xong thì đã gần đến giờ cơm tối và cũng đến lúc đó mình mới bắt được nó lôi sách vở ra. Mình bảo “Mẹ đếm đến 3 mà con còn chưa ngồi vào bàn học thì cứ liệu hồn”, và bị nó vặc lại “ Bà chỉ biết đếm đến 3 thôi à? Lần nào cũng thấy đếm đến mỗi 3”.
Sáng nào nó cũng bảo nó chán học lắm rồi và mặc cả để khỏi phải đi học. Phòng y tế của trường phát rồ vì từ đầu năm học nó đã kiếm cớ vào đó 23 lần. Từ lúc họ phản ánh tới giờ nó đã kịp mò vào đó thêm 2 lần nữa, nâng tổng số lần lên 25. Nhục quá vì con với cái. Trường lớp giờ chỉ còn hấp dẫn nó ở mỗi bộ môn thể dục. Hôm kìa thấy nó đá bóng, hôm kia thấy nó chơi khúc côn cầu, hôm qua thấy nó đổi sang bóng chuyền. Và sáng nay nó ho he định thử nốt bóng rổ thì mẹ già của nó chịu hết nổi quắc mắt lên tao không chạy theo mài mua hết món nọ đến món kia được, hiểu chưa, thì nó mới cun cút đi mất. Ở trường đã thế, về nhà lại màn đánh vật với bài tập của nó. Chuẩn bị có kiểm tra nó không học, chuẩn bị thi cũng không thấy nó học. Bảo nó thì nó bảo “dễ lắm, Na là một trong những người thông minh nhất lớp, bài kiểm tra quá dễ Na làm tí là xong mà các bạn làm mãi không xong”. Đoạn nó lại bỏ đi chơi tiếp. Phần lớn thời gian rảnh rỗi nó dùng để trượt patin, đi xe đạp, lên mạng xem tử vi và search xem bố nó nổi tiếng đến đâu.
Lại nói chuyện nổi tiếng, hồi lâu lâu ông bô bà bô nó đi event, event có mặt đệ nhất phu nhân Ghana. Vừa thấy mình một cái bà ấy bảo ngay “Con gái anh chị hỏi tôi là tôi có biết bố nó không”. Thì ra là mấy hôm trước có event ăn trưa cùng Hoàng gia Anh mà nó được mời. Đệ nhất phu nhân và hoàng gia Anh vừa tới bàn nó một cái thì bị nó hỏi luôn “Bà có biết bố cháu không? Bố cháu là Giovanni”, làm đệ nhất phu nhân ngẩn tò te ra mất một lúc mới trả lời nó được. Sau vụ đệ nhất phu nhân bảo nó “Tất nhiên là bà biết bố cháu” thì nó lại càng chắc mẩm ông bố thần tượng của nó là người nổi tiếng.

Hai tháng trước, nó đi thi học kỳ về, mẹ nó hỏi “Em bé Na làm bài thi thế nào?”. Nó tỉnh queo “Đằng nào cũng là thi thử thôi mà”. Năm ngoái nó bị một vố, thi xong rồi tưởng thoát rồi, hóa ra mới là thi thử, thế nên năm nay nó rung đùi chắc mẩm lần này cũng như lần trước. Mẹ nó la hoảng “ Thi thật đấy chứ ai bảo mày là thi thử”, thì thấy mặt nó đần thối ra rồi quay đi kín đáo lè lưỡi vẻ hơi lo lắng làm mình cũng lo theo. Ai dè hôm nhận được kết quả thi toàn điểm A*. Mình đã há mồm ra định khen thì nó đã thốt lên vẻ bàng hoàng “Không thể tin được” đâm ra mình lại ngậm mồm vào chả dám khen nữa. Mới học có lớp 3 mà mọi sự đã toàn nhờ vào may rủi thế này, rồi về sau mày ăn cám, con ạ.
Sau vụ nó học 6 tháng không vào bảng cửu chương, mà đã không thuộc bảng cửu chương thì nhân chia gì cũng tắc tị, con mẹ điên quá xạc cho nó một trận và huơ cái roi lên trong không khí, thì nó nước mắt ngắn dài đành ngồi vào học nghiêm chỉnh. Học xong bảng cửu chương, nhân chia nhanh hẳn lên, mẹ nó mới ôn tồn bảo “Con thấy ko, khi có vấn đề, thà con chịu khó dành thời gian giải quyết ngay còn đơn giản, chứ cứ trì hoãn thì vấn đề sẽ còn mãi ở đấy, thậm chí còn trầm trọng hơn...”. Nó bảo “Không đúng. Mấy lần Na có vấn đề, Na cứ để đấy và the problem solves by itself”. Haiz.
Ảnh: nó chìa vào mặt mẹ nó tờ giấy. Mẹ nó khựng lại vài giây rồi bắt đầu cười haha. Tiếng Việt thế mới gọi là tiếng Việt chứ. Nó bảo “Na viếc có đúng khôôông?”. Mẹ nó bảo “Quá đúng, con gái mẹ làm cái gì cũng đúng. Chiều mai đi học về con ghi âm câu này vào điện thoại mẹ để lúc con đi học mẹ vẫn nghe được con nói, nhá?”. Nó gật đầu vẻ hào phóng “Được. Sáng mai Na ghi âm cho mama luôn trước khi Na đi học, để mama nghe được luôn”. Sáng hôm sau, nó tức tốc đi ăn sáng rồi lên ghi âm cho mẹ. Thế là mẹ được nghe câu Ăn niêu em bằng cái giọng oanh vàng thỏ thẻ của nó suốt cả ngày 💓

P.S: sáng thức dậy mở báo, đập vào mắt là bài báo về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung và dòng tiêu đề tàu khựa bảo Mỹ cái gì mà làm gì cũng phải giữ “nhân phẩm” giữa hai nước. Ối, gian thương, ăn cắp, lật lọng, mà đòi nói chuyện nhân phẩm. Lên đồng xung quá giờ bị kéo cổ xuống thì xấu hổ chứ giề. Nước cao thì nhìn hoành tráng chứ nước rút một cái té ra là chả mặc quần chứ giề, hihi.

42 comments:

  1. bác ơi nghe bác kể xong em thèm có 3 đứa con quá ạ. Mỗi tội sắp tết 30 đến nơi rồi mà chưa có đứa nào, chả biết có bao giờ ước mơ ấy thành hiện thực ko
    Mà sao ai bảo mà con bé lại biết câu anh yêu em thế ạ, ý em là tại sao là anh-em chứ ko dạy nó luôn mẹ-con luôn từ đầu cho xong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì bình thường nó vẫn nói Na yêu mẹ, con yêu mẹ, có sao đâu. Tự dưng hôm nay nó lại muốn nói câu I love you theo cách thật đặc biệt, và nó tưởng nói giống bố nó là đặc biệt nhất :-)))))

      Delete
    2. Bác thật may mắn vì có 3 bé đáng yêu. Em tầm này rồi vẫn chưa có gì đang lo sốt vó lên hic

      Delete
  2. Qua mấy chục kỳ thi cử thì em đúc rút là đứa nào không học mà vẫn đỗ thì cả đời may bác ạ. Bác không cần lo bò trắng răng :)). Chỉ có đứa học ngày học đêm là lớn lên dễ ngẫn thôi chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói thế chứ cái ngẫn của đứa học ngày học đêm vẫn bằng ối lần cái may của đứa chả chịu lao động chỉ trông chờ vào sự ăn may :-))))

      Delete
  3. Chị ở Mỹ, rất ủng hộ bác Trump đánh China. Em thử tìm đọc Deadth by China xem. Riêng mua sắm quần áo giờ chị cạch hết China. Về VN mua vải may mặc cả chục năm chứ mấy món made in China ở đây giặt sấy vài tháng là không ra gì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nước nào cũng ghét China vì trộm cắp gian thương, nhưng ngoài Mỹ ra thì chả nước nào đủ lực đánh China. Và trong tất cả các tổng thống thì chắc chỉ có TT Trump mới chịu chịu thương đau tổn thất tạm thời để cho China về đúng chỗ, chứ các tổng thống khác sợ dứt dây động rừng nên lại chỉ làm vài bài phát biểu ngọt ngọt rồi đâu lại vào đấy. Mà em tưởng chị ở Canada.

      Delete
    2. Chị ở NYC đây. Đi qua khu Liên Hiệp Quốc ở Manhattan lại nhớ blog của Giang viết về những ngày ở Mỹ.

      Delete
  4. Trời đất ơi, sao em Na lại có được ý tưởng tuyệt vời như vậy! Hay ngài nhà chị suốt ngày nịnh vợ bằng câu "anh yêu em" nên em Na cũng học theo :-)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì nó học của ngài chứ đâu. Chắc nó tưởng câu "Na yêu mẹ" hoặc "I love you" thường quá nên phải tìm một cách nặng đô hơn.

      Delete
  5. She is such a sweet girl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc nào no bụng thì sweet lắm, mà lúc nào bụng hơi ngót ngót thì khủng khiếp.

      Delete
  6. :))))

    Chắc bản cửu chương em học chỉ được đến 3x5=15, hỏi đến 3x6 thì tắc tị là phải dồi. Nhưng em rất thông minh nhé, vì em hiểu cách tính chia có dư mờ sao mẹ bảo em chẳng hiểu mịe giề 😄. Hội giang hồ lớp 3 này cũng vui nhỉ. Ông Skye cũng vậy. Rất hiểu quy tắc chia có dư nhưng vì học bản cửu chương ẹ quá nên sai tè le não mề!
    (BL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng mà cậu có thể tưởng tượng được nó học bảng cửu chương đâu từ tháng 9 năm ngoái mà đến tận tháng 3 nó vẫn không thuộc không? Sau cuộc vật lộn bảng cửu chương thì giờ tớ lại đang vật lộn với nó vụ xem đồng hồ. Dạy mãi mà nó vẫn chưa thủng, hoặc thủng hôm nay tuần sau lại quên ráo :-(

      Delete
    2. Cậu ơi, cậu có thử nhờ hai anh chị lớn dạy em học chưa? Đôi khi trẻ con với nhau lại dễ khai sáng cho nhau hơn mình là phụ huynh ấy :). Mà kiểu học của em Na rất giống thằng cháu tớ. Học để đối phó, chỉ vừa đủ lên lớp là mừng rơn ko gì hạnh phúc hơn, và học cũng chỉ để đối phó với phụ huynh là chính, nên đôi khi phải có phụ huynh nhúng tay vào thì mới chịu gồng mình lên học chứ anh chị nói ko ăn thua.

      Delete
    3. Anh chị nó mà dám bảo nó học thì hôm nó vui thì nó chả thèm nghe, mà hôm nó đang bực thì nó bảo "Mind your own business". Số phận bố nó cũng không khá hơn. Cả nhà chỉ có mình tớ là trị được nó mà đôi khi cũng tức đến nổ đom đóm mắt.
      Nó học hành kiểu đối phó. Bài ra cả tuần không làm, còn đúng 10 phút nữa đi học mới thấy nó bày hết ra sàn cong đít làm. Nhìn nó bò lăn bò toài trên đống giấy vở, mặt mũi nghiêm trọng tập trung, tớ cũng bực nhưng buồn cười quá không mắng được.

      Delete
  7. Haha, đọc thấy vui quá chị - đúng là hết đỡ nổi với em Na :DD

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không đỡ nổi. Mỗi ngày chị phải khựng lại với phát ngôn của nó ít nhất một lần .

      Delete
  8. Đọc blog chị thấy cảm giác yên bình dễ chịu quá. Báo chí và mạng xã hội đang rần rần vụ có cô bé đóng phim Người vợ ba lúc chưa đầy 13 tuổi (đang học lớp 6). Mà cảnh quay thì đủ cả đêm tân hôn với chồng già, hôn đồng giới với cô vợ thứ 2, sinh con, ngực trần... Chẳng hiểu mẹ em diễn viên ấy nghĩ gì mà để con mình đang học lớp 6 lại đi đóng những cảnh đó. Như em là em thấy phản cảm quá. Dù sao em ấy cũng chưa đầy 13 tuổi, thiếu gì cách để nổi tiếng mà lại chọn cách đó cho con mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc báo và mạng xã hội giờ cũng sợ lắm em ạ. Chẳng còn mấy thông tin giá trị mà chỉ toàn các chi tiết giật gân hoặc drama queen để câu sự hiếu kỳ của đám đông.

      Delete
  9. Em bé Na thông minh, lém lỉnh quá. Em lười học vì em thông minh thế này. Không học, thi đại vẫn được A* thì học làm cái giề nhiều cho mệt! Em còn bận chơi bao nhiêu thứ, nghĩ ra bao nhiêu trò nịnh ông bô bà bô mà :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì nó chơi suốt ngày mà. Khản giọng mới bắt nó lôi được sách vở ra, vừa lôi ra cái mồm nó vừa chịp chịp liên hồi, bảo nó làm cái gì mồm nó cũng chịp một cái vẻ khó chịu.

      Delete
  10. Em bé Na lém lỉnh vẫn là được yêu nhất nhà, lại còn nghe nói được tiếng Việt nữa. Yêu quá là yêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không yêu nhất nhà đâu, yêu bằng hai đứa kia thôi. Từ hôm thấy mẹ ấn tượng với câu Anh yêu em của con Na, hai đứa kia cũng toàn "Anh yêu em" với mẹ. Nhọc quá mà giải thích cái vụ đại từ nhân xưng tiếng Việt thì mất công quá nên thôi cứ tạm để đấy cái đã.

      Delete
  11. Na viết đẹp quá, nét chữ Na viết cứng cáp như người lớn vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chữ này về Ý là trường nó rèn cho chết thì thôi. Ở Ý học sinh phải viết chữ cursive mà con mình nói mãi nó vẫn cứ khăng khăng viết như này :-(

      Delete
  12. Trẻ con ở đây cũng học viết chữ cursive, nhưng con em viết nguệch ngoạc lắm đọc mãi mới ra nó viết cái gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mà cứ phải đọc mớ chữ gà bới của thằng con chị là huyết áp chị chắc nhảy lên 250. Nghĩ cũng thương các thầy cô giáo :-))))

      Delete
  13. Vẽ kiểu này y như em ngày xưa chị ạ :)))) Cơ mà sau này em lại vẽ rất đẹp :)))) Chị để ý xem Na có thế không nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả biết tương lai thế nào chứ giờ chị nhìn tác phẩm nghệ thọt của lũ con chị chị cứ rùng hết cả mình :-)))))

      Delete
  14. Ôi thần tượng của em đây rồi. Đợi mãi mới có bài về em Na, em đọc đi đọc lại 80 lần mà vẫn ko chán. Em Na đáng yêu kinh khủng quá dù em có vẻ rất cà chớn, ha ha. Phải thông minh và bản lĩnh cỡ nào mới kiếm cớ lên phòng y tế được 25 lần chứ ko đùa đâu.
    Em nhớ hồi em còn nhỏ em hay ngại lắm, có bệnh thật cũng cố gắng mà chịu đựng chứ ko dám lên phòng y tế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã nâng lên thành 26 lần vào phòng y tế, thứ sáu vừa rồi nó đã kịp mò vào lần nữa. Chị giờ cứ thấy điện thoại trường gọi tới là tim đập thình thịch.

      Delete
    2. Haha, em Na có bình luận tiếu lâm gì về việc em thường xuyên ghé phòng y tế không chị?

      Delete
    3. Ko bình luận gì, chỉ nhún vai một cái rồi lại đâu vào đấy :-)))))

      Delete
  15. Hahaha coan Na nó dễ thương quá chị à, thông minh lém lỉnh kinh khủng.
    Thôi cứ để nó chơi lên cấp 2, cấp 3 nó giỏi chị à vì em thấy hầu như đứa nào lúc nhỏ học giỏi dã man cứ lớn lên lại kém dần kém dần không hiểu sao (em suy bụng em ra bụng người) :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hổng kiến thức từ bây giờ không biết lên cấp 2 cấp 3 sẽ giỏi cách nào. Mà thôi chị cũng đành chấp nhận bố mẹ sinh con trời sinh tính. Nó không có thiên hướng chuyên cần học hành mà chỉ thích những cái tào lao thì cũng chả ép nó được.

      Delete
  16. Google đã chính thức rút giấy phép hợp tác và sử dụng Android của Huawei sau khi Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm tất cả nhà mạng viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei ... do đó cài dc mà giờ ko cho cập nhật cả nâng cấp. Chả khác gì cục gạch..

    Em thấy ông ấy rất care cho cuộc sống của dân Mỹ nhưng em sợ vì ông ấy cũng khá bảothur nên ko care đến những điều khác. Mà chị biết 3 tàu thì thâm cỡ nào rồi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trump tính vừa chính diện vừa phản diện nên chỉ có ông ý mới chọi được với hội tàu vừa ăn cắp vừa sĩ diện vừa mồm mép ngang ngược. Chị nghĩ ông ý nện tàu như thế là đúng đấy, chứng tỏ ông ý rất hiểu rằng với tàu doạ suông hoặc ngoại giao lịch lãm ko ăn thua. Mà chị nghĩ ngay cả ký thoả thuận cũng ko ăn thua, vì thoả thuận 1 đằng nó làm 1 nẻo rồi báo cáo láo. Lúc mình phát hiện, phản đối và có biện pháp thì nó cũng kịp vớ bẫm và đổi chiến thuật rồi. Thế nên với bọn này cứ phải nện 1 trận rồi cho xuống ngồi chiếu dưới may ra chúng nó mới tém bớt cái miệng huênh hoang láo xược lại. Trump bản lĩnh và dày dạn thương trường đã đọc vị được bọn này từ cách đây 30, 40 năm rồi. Hy vọng ông ý được 1 nhiệm kỳ nữa chứ ko bọn nó lại thoát.

      Delete
    2. E cũng mong ông ý gồi thêm dc nhiệm kì nữa chứ để mấy ông dạng o.ba.ma lên hoặc mấy người tham quyền lực lên thì chán hẳn. Cả ông ấy lẫn bà Melinda đều làm rất tốt đó chứ

      Delete
  17. Em Na quán triệt tư tưởng chơi nhiều hơn làm nên khuyên mẹ work less hả chị hehe

    ReplyDelete
  18. Hay quá chị ơi! Câu chốt là chất nhất :))))

    ReplyDelete
  19. Con Tũn nhà em cũng cả năm học được nhõn cái giấy khen "Kiện tướng kế hoạch nhỏ" thu gom giấy vụn, ngoài ra chả có thành tích gì. Con chị nó thất kinh kêu lên là sao nó chả được cái gì thế hả mẹ. Em cũng đành cam chịu hihihi

    ReplyDelete