Sunday, March 22, 2020

Bao giờ???

Hai ca dương tính đầu tiên ở Ghana phát hiện một tuần trước, đều là do người đi du lịch hay công tác nước ngoài mang về. Con số đang tăng lên từng ngày.
Châu Phi hệ thống y tế yếu nên tự biết không thể ra gió. Ngay lập tức, các hoạt động hủy hết. Trường học đóng cửa; công sở đóng cửa; nhà thờ đóng cửa; biên giới đường bộ, đường không, đường thủy, đóng hết. Bạn bè nhiều người vội vã hồi hương. Giới ngoại giao có đứa đã phải xách vali về nước theo lệnh của chính phủ, chỉ có vài tiếng chuẩn bị để ra sân bay, trước khi chuyến máy bay cuối cùng cất cánh.
Mình phải đứng trước một quyết định khó khăn: về hay ở, mà phải quyết định ngay vì đầu tuần sau là hết chuyến.
Về Ý thì, khu vườn mùa xuân hoa mơ hoa mận đang nở trắng xoá, cỏ đang lên xanh, nắng vàng mật, trời xanh ngăn ngắt trên đầu, đường quê cả ngày cũng không có tiếng xe chạy qua. Trốn kỹ ở đó, hàng ngày cuốc đất trồng hoa, giả vờ như mọi sự đảo lộn ngoài kia không liên quan gì đến mình, không tiếp ai ngoài lũ mèo đến chơi.
Ở lại đây thì, tự cách ly trong nhà cũng ổn thôi, nhưng viễn cảnh bị kẹt lại, không biết bao giờ mới có chuyến bay tiếp theo để ra khỏi đây, rồi rủi có chuyện gì thì sẽ phải phó mặc mọi sự cho số phận, rồi nhìn bạn bè tháo chạy, bảo không chộn rộn bất an thì là không đúng.
Nhưng đường về giờ là nguy hiểm nhất, có khi không nhiễm bệnh ở nơi đi hay ở nơi đến, mà nhiễm bệnh trên đường. Rồi mình thì có khi không sao nhưng nếu chẳng may đã mang virus mà lại di chuyển như vậy sẽ để lại cả vệt lây lan cho người khác. Rồi bọn trẻ con còn chưa học xong. Rồi bệnh viện ở Ý cũng quá tải rồi. Thôi, ở lại. Điều gì phải đến thì sẽ đến. 

Hơn chục ngày trước tự dưng cả Lê La Na đều bị tào tháo đuổi. Na đang đi thăm quan với lớp cô giáo sợ quá còn phải gọi xe cứu thương đưa về. May quá mình chỉ pha có trà gừng mật ong thêm vào một thìa giấm táo mà uống xong bụng êm hẳn. Vừa khỏi đau bụng được 3 hôm thì lại đến màn ốm sốt. Sốt đùng đùng 39, gần 40 độ, mà sốt mỗi một đêm, sáng hôm sau mặt lại tỉnh như ruồi, phá như giặc. Na vừa hết thì đến lượt ông Lê. Hai đêm liền mình phải liên tục dùng khăn ướt giảm sốt chứ không dùng thuốc, và đo thân nhiệt đều đặn rồi ghi lại để nếu phải gọi bác sĩ thì cho bác sĩ xem. Ở đây có nhiều bệnh nhìn biểu đồ sốt là bác sĩ có thể đoán ra bệnh hoặc loại trừ, nên sốt quá không cách nào hạ được mình mới phải dùng đến thuốc. Chứ vừa sốt cái uống hạ sốt ngay, hạ sốt lại kèm cả giảm đau chống viêm, thì bác sĩ chịu không thể tìm ra nguyên nhân. Đi xét nghiệm thì đợi kết quả lâu, chưa kể còn bệnh một đằng phòng lab xét nghiệm ra một kiểu. Xét nghiệm ra kết quả sai mà mặt nó cứ trơ ra, nói nó thì nó lại cậy da đen để át mình, thế nên thôi tránh được là tránh cho lành. À mà mình nghe nói giảm sốt bằng paracetamol an toàn hơn bằng Ibuprofen. Vì Ibuprofen nếu tương tác với thuốc khác thì gặp vấn đề ngay hay sao đó, mình không có kiến thức y khoa nên không dám nói. Nhưng đã nghe vài trường hợp gặp nguy hiểm tính mạng vì dùng Ibuprofen hạ sốt mà bác sĩ không biết lại tương thêm thuốc khác vào.
 Lại nói vụ thức hai đêm liền để hạ sốt cho con, con khỏi, mẹ bảo “thôi chúng mày tự chơi cho mẹ ngủ bù một tí”. Ngủ có hơn một tiếng, chạy ra, con La và con Na đã kịp cắt nát hai cái áo để biến thành tác phẩm nghệ thuật. May nó cắt áo phông của bố nó chứ chưa đụng đến áo của mình. Nghỉ học ở nhà chúng nó cãi nhau chí chóe suốt ngày. Mười mấy tuổi mà cãi nhau om xòm vì những chuyện kiểu như Lê với La ai yêu mẹ hơn, hoặc đứa nào nói yêu mẹ trước. Cãi qua cãi lại bất phân thắng bại. Mà chúng nó sẽ nghỉ ở nhà ít nhất một tháng đấy giời ơi.
Ngài đi làm về, thấy cảnh 3 đứa con đang cãi vã và lúc cãi mỏi mồm thì quay ra đá xông phi vào nhau, và con vợ thản nhiên ngồi vẽ giữa cảnh náo nhiệt, ngài vừa nghĩa hiệp vừa tràn trề sức lực nhảy vào can thiệp liền bị chúng nó cãi văng nước bọt, cãi qua cãi lại có đâu chục phút ngài thua, ngồi thở hồng hộc. Ngài thán phục con vợ ngài quá, ngài hỏi làm sao mài có thể chịu đựng được lũ này từ sáng đến chiều như thế nài. Giời ơi, chúng nó cãi vã và phá phách là chứng tỏ chúng nó khỏe. Tầm này còn mong gì hơn sức khỏe nữa mà cáu với chả không cáu hả ông ơi.
Ảnh: hè năm ngoái, hai vợ chồng đến nơi, một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới đang giờ ngủ trưa. Những cánh cửa đóng, ngõ nhỏ vắng lặng, cả hoa cỏ như cũng đang ngủ yên. Bao giờ thì lại được lang thang tự do tự tại như thế nữa nhỉ?

54 comments:

  1. Bọn trẻ nhà em bảo nhờ Chinese virus mẹ nấu ăn ngon hẳn lên. Hị hị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn nhà chị thì không bảo mẹ nấu ăn ngon hẳn lên, nhưng nấu gì lên cũng hết veo, và đòi ăn luôn mồm. Riêng chuyện lo cho chúng nó ăn đã đủ nhọc, chưa kể còn học hành, quần áo, tắm gội, cãi vã, bày bừa, và chống đối không chịu đi ngủ.

      Delete
  2. Chỉ mong chị thảnh thơi để ngày ngày vào đọc blog chị
    Ngoài kia ai cũng kêu la em nghe mà mệt quá, nhưng em làm việc trên fb nên muốn đóng cũng ko đóng đc.
    Cái gì đến sẽ đến mà.
    P/s: mà tuổi trẻ em follow vài chục cái blog, giờ còn mỗi chị thôi, chị đừng có bỏ viết đấy nhớ ❤️

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị thích viết mà, nên có thời gian thì vẫn sẽ viết. Đọc chị từ hồi tuổi trẻ cơ à? Ôi thôi, vậy đích thị là chúng ta đang già đi cùng nhau rồi :-)

      Delete
  3. Stay safe nhé Giang và ngài F và 3 bạn nhỏ đáng yêu.

    Cái con virus chết tiệt ấy mất kiểm soát thật rồi. Hàng ngày xem số người nhiễm, ko qua khỏi tăng lên mà sợ hãi, lo lắng, giận dữ.

    Những người đã bảo nó là influenza thật đáng ăn đòn mà?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn. You too, stay safe.
      Mình vẫn nghĩ và nghe nhiều người bị chỉ có triệu chứng rất nhẹ, như cảm cúm tí thôi. Vấn đề là mức lây lan kinh khủng quá, nhiều người bị quá, nên tỷ lệ tử vong dù nhỏ nhưng nhìn con số tuyệt đối thì cũng hốt hoảng. Hy vọng Ý chục ngày nữa là qua đỉnh dịch, và hy vọng các nước khác phong tỏa sớm hơn thì đỡ thiệt hại về người hơn.

      Delete
  4. Đưa ra 1 quyết định thật khó đúng không chị. Em nghĩ chị đã làm đúng. Em chúc chị và gia đình bình yên và nhiều sức khỏe trong thời loạn lạc Wuhan virus này nhé. Cảnh trong hình đẹp quá chị ơi. Chị có thể cho em biết chỗ được không? Em chưa có cơ hội đến Ý, nhưng hy vọng em sẽ được đi vào 1 thời gian không xa.
    Ở Cali thì trường học có thể sẽ đóng cửa tới mùa Fall luôn chị à. Có nhiều trường làm lễ graduation online. Em may mắn được làm việc tại nhà từ đầu tháng 3. Hy vọng là by tháng 7 mọi việc sẽ ổn hơn. Em không dám ra đường nhiều vì sợ bị nhiễm rồi lây lan cho người trong gia đình thì sẽ mệt lắm.

    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng phân vân mất một lúc rồi mới quyết định được.
      Chị sợ trường con chị cũng đóng cửa dài hạn, mà thằng lớn nhà chị thì có một kỳ thi rất quan trọng không thể bỏ lỡ. Khả năng là khi hết dịch rồi chị vẫn sẽ phải ở lại đây lâu hơn dự định để đợi nó thi xong.
      Trong ảnh là ngôi làng Anghiari, một ngôi làng cổ nằm trong vùng Tuscany.

      Delete
    2. Em cảm ơn chị nhé. Coi trên YouTube thấy cảnh đẹp và yên tĩnh quá chị nhỉ.

      Mỹ bây giờ đã đứng đầu thế giới về số lượng bị nhiễm rồi, con số tử vong thì cũng tăng vọt. Ông Trump mới ra lệnh là sẽ không hoạt động bình thường đến cuối tháng 4. Hy vọng trong vài tuần tới, mọi người take ít more serious thì tình hình tiến triển hơn. Abbot mới vừa đưa ra 1 cái test mới có kết quả trong vòng 5 phút. Hy vọng FDA speed up process để tìm ra thuốc chữa trị nhanh.
      Bây giờ ráng kiếm thêm mấy cái news optimistic để có hy vọng sống tiếp chị ạ.

      À mà trường hợp của chị thì có được chính phủ điều máy bay riêng dành riêng cho những gia đình làm việc cho bộ ngoại thương không chị.
      Em coi video chị hát thấy gương mặt chị hài hoà và không 1 nếp nhăn. Bận bịu đủ thứ stress out với con cái và tổ chức events mà đặc biệt là không xài skin care mà được như vậy là quá tuyệt vời. Công nhận chị được nhiều thứ quá: thông minh, giỏi Giang, hát hay, xinh đẹp, quản lý giỏi, etc. Em ngưỡng mộ thật đấy! Em đây trán đã nhắn, giữa 2 lông mày cũng có nếp hằn, mí mắt thì thấy chân chim, đường nhăn hiện rõ khi cười xung quanh mắt. Nên 2 năm nay em đã bắt đầu sử dụng skin care với hy vọng cải thiện được tình hình hy vọng không bị worst thêm thôi. Em bây giờ không dám chau mày và không dám có nhiều expression nhưng khó làm quá.

      Delete
    3. À mà trường Lê có cho học online không chị? Hay 3 bé cho nghỉ ở nhà chơi thôi? Em thấy ở bên Mỹ này cho các em học sinh học online hết. Em nghĩ chắc tại biết là sẽ nghỉ học lâu nên ban giáo dục không muốn cho học sinh bị mất bài. Thôi vì sự nghiệp học hành của con em, nên hy sinh ở lại lâu hơn dự định chị nhỉ. Mà nói thiệt là em mong chị về Ý sớm, để chị có nhiều thời gian hơn viết blog và chia sẻ vườn tược để phục vụ bà con cô bác ở trên mạng. Lol có gì chị bỏ qua cho.

      Delete
    4. Trường hợp nhà chị, nếu có chuyện gì thì chồng chị sẽ phải là người cuối cùng rời khỏi đất nước, sau khi đã sơ tán hết công dân, chứ làm gì có chuyện được ưu tiên lên ngay chuyên cơ về nước hả em.
      Con chị học online 2 tuần, giờ đang được nghỉ giữa kỳ.

      Delete
    5. Giang Vu: Thế là Ý "thua" Mỹ chị nhỉ. Hồi dịch phát ra ở Vũ Hán, Mỹ cho máy bay chở 200 nhân viên ngoại giao ở Vũ Hán về đầu tiên, ngay khi dân tình còn chưa kịp biết corona là gì, mãi sau này thường dân Mỹ ở Vũ Hán mới về thì tắc nghẽn ở sân bay vì không có nhân viên lãnh sự Mỹ nào ở Vũ Hán nữa, phải chờ người từ Bắc Kinh xuống hỗ trợ :D

      Delete
    6. Chị cũng không biết vụ đó nội tình ra sao, nhưng từ những gì báo chí viết thì lãnh sự quán như vậy là rời đi hơi sớm. Chính ra những lúc như thế thì dân họ mới cần nhất sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao.
      Nhưng nội tình có thể là trước đó lãnh sự quán họ đã khuyến cáo công dân mỗi tội công dân nhởn nhơ nước đổ đầu vịt không chịu nghe, họ khuyến cáo rồi không nghe thì đến lúc họ phải rút là họ rút. Những lời càm ràm của công dân mình nghe trên báo có khi là của những công dân lúc khuyến cáo thì không nghe, lúc gặp vấn đề thì lại làm um lên.

      Delete
  5. Làng tên gì thế chị Giang ơi? Duyên dáng quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làng Anghiari trong vùng Tuscany em ạ. Ngôi làng cổ, rất đẹp, xây từ thế kỷ thứ 13, 14 gì đó.

      Delete
  6. Em công nhận ở nhà cứ cách 1 tiếng nó lại đòi ăn

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))) Chị tin rằng thuốc trị cúm Vũ Hán cuối cùng sẽ do một nhà khoa học nữ phải ở nhà trông con phát minh ra. Không phát minh ra thì chưa ốm vì Vũ Hán đã ốm vì phải phục vụ con ăn, con chơi, con cãi vã, con bày bừa :-))))

      Delete
  7. Anh xã chị vẫn đi làm ạ?

    Mẹ em bảo em về VN tránh dịch đi, vì bên đây sốt thì tự cách ly ko cho xét nghiệm ngay lập tức, nhưng em thấy sân bay đông quá, có khi lây nhiễm chéo từ cái nhà vệ sinh của máy bay, chưa kể có con nhỉ vào khu cách ly ko cửa sổ, ko covid 19 thì cũng có khi tiêu chảy, vì con em ko uống đc sữa hay nước ở vn mà mỗi lần phải mua sữa pha sẵn mang về. Thôi ở đâu ở yên đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở nhà con chiếm hết máy tính học online nên ngài nhà chị phải đến cơ quan làm việc. Nhưng ngài cho nhân viên bản địa nghỉ hết rồi. Cả đại sứ quán chỉ còn mấy người Ý mỗi người làm việc trong văn phòng riêng, không ai giao tiếp với ai hết.
      Đi lại bằng máy bay là rủi ro nhiễm cao nhất. Không gian đóng kín, hàng mấy trăm con người ngồi chen chúc, dùng chung vài cái toilet, thở chung bầu không khí máy lạnh.

      Delete
  8. Hôm nọ xem cái bản đồ phân bố ca nhiễm toàn thế giới em đã thấy hơi lo cho châu Phi, vì hiện tại chưa thấy gì, nhưng đợt nghỉ đông tháng 2 vừa rồi châu Phi đón hơi bị nhiều khách du lịch, nhất là khách vùng Tây Âu và Nam Âu. Bên Trung Quốc bảo những ca nhiễm đầu tiên có lẽ đã từ tháng 10 năm ngoái, và đến tháng 12 mới bị phát hiện, nên thời điểm bùng phát dịch sẽ khác nhau tuỳ nơi..

    Chị này, triệu chứng của Ale nghe chừng giống nhiều ca Covid-19 dạng nhẹ đấy. Anh trai một người bạn em ở Đức đang bị cách ly ở nhà sau test dương tính Covid-19 cũng kể anh ấy không có ho khan gì cả, chủ yếu đi vệ sinh rất nhiều và sốt nóng lạnh thất thường thôi. Bên này bác sĩ cũng khuyên dùng paracetamol hạ sốt chứ không dùng Ibuprofen hoặc các thuốc cùng loại.

    Bên Pháp cũng sắp vỡ trận rồi chị. Tuần trước chính phủ ra lệnh đóng cửa hết trường học và những công ty làm dịch vụ không thuộc dạng nhu yếu phẩm (kiểu siêu thị, cửa hàng dược phẩm, hàng bánh mỳ...) đều phải đóng cửa và nếu được thì cho nhân viên làm việc ở nhà. Em home office từ tuần trước rồi và bây giờ mọi người đều lo nếu không đi làm thì chính phủ có thể cover lương đến đâu, và đến khi nào thì không thể cứu vãn được nữa? Nhà em đã dừng xem tv và đọc báo, chỉ đọc tin cập nhận tình hình national lockdown. Mở tv lên toàn cập nhật số người chết và cảm giác tình hình cực kỳ bi quan, ảm đạm..

    Bạn em cũng nhiều người nói về VN cho an toàn, nhưng giờ về lại bị kỳ thị, mà cũng không đi làm được ngay, tính ra ai ở đâu thì cứ nên ở yên đấy thôi. Đôi khi mọi chuyện cứ thể số phận sắp đặt, người tính không bằng trời tính...

    Chúc cả nhà chị mạnh khoẻ nhé, bây giờ chỉ quan trọng sức khoẻ thôi, mọi thứ tính sau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đấy chị ơi. Mới vừa rồi em có đọc bài báo 1 cô gái Bến Tre dương tính với virus corona mà 1600 người bị cách ly. Đúng là chỉ mấy nước CS mới có kiểu này chứ bình thường ai mà chịu vậy. Không đi làm thì lấy đâu tiền trả tiền nhà, tiền bill hàng tháng. Bạn em nói ở Sài Gòn công viên, rồi nhà hàng, quán cafe, cắt tóc, gội đầu, spa, gym... đóng cửa hết luôn rồi mà chưa hẹn ngày mở lại. Đám cưới, đám tang thì dưới 5 bàn. Cách lockdown là mấy. Lúc nào cũng tự hào hơn 100 ca mắc mà chưa có ca tử vong, rồi thì có báo còn viết "hộ chiếu Việt Nam bây giờ là quyền lực nhất".

      Chưa kể có nhiều thông tin là CP không minh bạch con số người bị nhiễm nữa

      Delete
    2. Em cảm ơn chị :) Cố lên chị nhé, còn mấy tháng nữa là được về Ý rồi. Hy vọng khủng hoảng không kéo dài thành đại dịch như báo chí thổi phồng..

      Delete
    3. @Anonymous : bạn ơi, lí do gì chính phủ VN giấu dịch? Ko minh bạch con số người nhiễm hả bạn?

      VN còn nghèo, cơ sở vật chất giường bệnh máy thở còn ko đủ cho BỆNH HÀNG NGÀY, nói gì đến dịch? Vậy giữa việc ko bị tổn thất cả tính mạng con người, cả kinh tế, thì nên chọn cái nào bỏ cái nào à? 1 bài phát biểu ngay từ đầu mùa dịch bác Nguyễn Thiện Nhân đã nói : ở TPHCM nếu hơn 1000 ca nhiễm thì sẽ vỡ trận. Vì cả TPHCM chỉ có 1000 giường, còn bao nhiêu máy thở thì chưa có thông tin chính xác! Chưa kể 1 bệnh nhân virus Vũ hán này cần rất lâu thời gian bình phục.

      Các cụ bảo : quân tử phòng thân, tiểu nhân phòng bị gậy. Nước nhỏ làm sao dám liều mình với dịch được hả bạn?!

      Còn nữa, báo chí ở đâu cũng có chính thống, có lá cải. Con người cũng thế, khôn ngoan có nhiều nhưng đủ điều có ít, đọc thông thì cũng phải xử lý thông tin đã, chỉ đứa nào rớt não mới nghĩ quyển hộ chiếu VN quyền lực nhất thôi.

      Tình hình dịch bệnh chưa biết khi nào mới qua đi. Dù tổn thất xảy ra ở đâu thì cũng bất an, cũng xót xa, bạn chắc hẳn đang sinh sống ở nước ngoài, ko cần kỳ thị, coi thường quê mẹ vậy đâu!

      Hà Anh

      Delete
    4. @ Anonymous: Bây giờ phong tỏa thì dân đói, dân đói thì chính phủ cũng không đủ lực để giúp dân và sẽ đành phải để dân đói, mà không phong tỏa thì không kìm được dịch và do vậy dân sẽ chết. Bài toán cực khó giải với VN và với các nước khác chứ không riêng VN. Do vậy bất kỳ hành vi tự sướng nào bây giờ cũng rất kỳ quặc. Chưa kể tác dụng ngược của việc tự sướng là dân tình thấy nhiễm ít quá nên nhào về tránh dịch hoặc chủ quan, không nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của chính phủ.
      Một lần nữa, ý thức, ý thức và ý thức. Từng người dân phải có ý thức, tự cách ly, giảm thiểu đi ra ngoài, nếu có điều kiện thì ở hẳn trong nhà luôn. Chứ không một chính phủ chứ mười chính phủ cũng chẳng dập nổi dịch.

      Delete
    5. @ Hà Anh: Chính phủ nhiều nước cũng giấu dịch, cứ gì chính phủ VN. Nhiều lý do để giấu lắm.
      VN rõ ràng đã cực kỳ nỗ lực truy tìm, khoanh vùng và cách ly những ca nghi nhiễm và tận tình cứu chữa những ca bị phát hiện nhiễm. Nhưng chỉ làm rất mạnh những trường hợp đã hiển nhiên và những trường hợp liên quan đến trường hợp hiển nhiên (gọi là phần nổi) và không đả động tới phần còn lại (gọi là phần chìm). VN nằm ngay cạnh tàu, lượng người đến đi nhiều như thế, mà trong mấy tháng con số nhiễm chỉ có chừng ấy, thì hoặc là nhiễm mà không biết, hoặc lờ đi thực tế đó và chỉ tập trung làm rốt ráo phần nổi cho dân yên tâm.
      Con số ca nhiễm được thông báo chính thức thực ra không nói lên nhiều, vì nó còn phụ thuộc vào số xét nghiệm được thực hiện. Càng xét nghiệm nhiều thì càng phát hiện nhiều. Cái này mình đã nói ở một entry trước. Như vậy đừng nhìn con số hàng chục nghìn người nhiễm tăng mỗi ngày ở xứ tư bản và nhìn con số thấp của VN sau 2 tháng mà đã vội so sánh. Họ có tiềm lực nên họ xét nghiệm nhiều hơn ta và phát hiện ra nhiều hơn ta, thế thôi.
      Bên cạnh đó, khi xảy ra thảm họa dịch bệnh như này, việc ngăn chặn kìm chế dịch bệnh là rất quan trọng, nhưng việc đảm bảo cuộc sống cho người dân cũng quan trọng không kém kẻo không chết vì bệnh lại chết vì đói. Việt Nam mới làm dốc sức ở phần nổi, chưa quản lý được phần chìm, và cũng chưa có biện pháp gì thiết thực và tức thời để duy trì sinh kế cho người dân. Nỗ lực của chính phủ trong việc khoanh vùng và cách ly những trường hợp được biết tới là đáng ghi nhận. Nỗ lực của bác sĩ, nhân viên y tế, công an, bộ đội, là đáng ghi nhận. Nhưng vui vừa thôi, đừng vui quá.

      Delete
    6. Chị phân tích rất đúng. VN k thể xn đại trà được, kit khan hàng lắm chị. Lãnh đạo nhà mình cũng hiểu phần chìn đấy, cũng lên kế hoạch cho những diễn biến xấu. May mắn là người dân lại rất ủng hộ và nghe theo chỉ dẫn nên tình hình vẫn đang cầm cự được.

      Delete
    7. Ô, mọi ng đùa ah? Việt Nam xét nghiệm rất nhiều ấy chứ, k như mấy nc tư bản mãi mới có kit test đee xnghiem, VN còn tự chế ra đc kit xét nghiệm. Mỹ mới là nc k có đủ kit test mọi ng nhé, mấy nc châu âu e k biết tnao chứ đợt gần đây x mới có thêm bộ test và test đc nhiều hơn và số ca nhiễm mới tăng chóng mặt nvay. Mà đấy là 1 phần nhỏ đc test thôi, chỉ những ai bị ho sốt khó thở đủ tata cả các dấu hiệu mới đc cho tòe giấy đi xnghiem, còn vn á, cứ tiếp xúc gián tiếp (thậm chí đến F3,4) là đã đi cách ly vs test tủng đủ cả r. E thấy vn làm phòng chống và kiểm soát dịch cực tốt. Cái này k fai nổ đâu mà thực tế nó thế. Còn phần chìm như c G nói, mình làm sao biết chính phủ họ có làm k. Có thể họ vânc đang làm nhưng mình m biêys, hoặc có thể là không. Nhưng nhìn vào facts thì rõ ràng vn đang đi đầu. Các nước tư bản kia, phòng chống dịch cũng chưa xong mà cbi cho dân sau dịch cũng chẳng thấy đâu. Anyway là có thể họ có làm mà mình cũng chẳng biết, nhưng riêng về phòng chống vs đối phó vs dịch là mỹ vs các nước khác tjua mấy nc cộng sản r :))))
      E.M

      Delete
    8. Cảm ơn Giang đã phân tích thật rõ ràng. Nhìn con số ở Mỹ chóng mặt quá nhưng an ủi là tỷ lệ tử vong khá thấp và càng biết nhiều để cách ly và chữa trị thì mới mong dập tắt dịch chứ kiểu bịt mắt đập nồi thì khó lắm

      Delete
    9. Bạn em là bs, việc không giảm, còn tăng, nhưng lương bị trừ không lý do. Coi báo mới biết là chính quyề TP.HCm trừ lương công nhân viên chức để hỗ trợ 600.000 người thất nghiệp. Em rất thắc mắc là đi làm có đóng bảo hiểm thất nghiệp mà sao giờ lại có tình trạng lấy tiền người này, đem phát cho người kia thế này.

      Bạn em có đứa là F3, nhưng nó im lặng, vẫn đi làm và
      tự giữ khoảng cách. Nó cũng dặn tụi em vậy vì ko biết xung quanh ai là F mấy, có thể họ ko biết, có thể họ cũng ko nói.

      Các thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động đều thông báo trước khi có hiệu lực vài tiếng đồng hồ.

      Hình chụp nhân viên khu vực cách li nằm la liệt. Người có mặc đồ bảo hộ nằm lẫn với người mặc đồ thường. Bạn em đăng fb bày tỏ bức xúc vì nhân viên y tế bị đối xử tệ thì điện thoại bị hack.

      Em chia sẻ chút thông tin ở Sài Gòn cho các chị nắm nắm ah.
      ND

      Delete
    10. Việt Nam sản xuất đc kid test và các nc tưu bản đặt hàng rất nhiều mà chị? có thể google ra ngay mà, nhà bạn em chỉ là tiếp xúc f2 thôi mà đã cách li rất nghiêm ngặt rồi! 2 hôm đầu có công an đứng canh, hôm t3 thì phường lắp camera thẳng cửa nhà luôn để xem có trốn đi đâu ko, ngày 2 lần có ng đến đo nhiệt đô, sau 14 ngày test các kiểu nhé! ko phải nói gì chứ phòng dịch việt nam đang làm quá tốt ạ, mỗi tội sắp chết đói cả lượt thôi :)))))

      Delete
    11. Mình dẫn chứng để mọi người thấy VN và các nước tư bản khác xét nghiệm nhiều hay ít nhé. Mình theo dõi vẫn đề này mấy tuần nay rồi vì thấy các bình luận trên báo mạng ở VN rất hay nói các nước châu Âu không chịu xét nghiệm. Link này cho thấy, đến hôm qua, Mỹ đã xét nghiệm hơn 552,000 người: https://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-52056586. Link này ở Anh, câp nhật hàng ngày luôn, không phải link chết, thậm chí điền post cost vào thì xem được cả số người đã xác định nhiễm ở vùng của mình ở. Tính đến hôm qua, UK xét nghiệm khoảng 100,000 người: https://www.bbc.co.uk/news/uk-51768274?fbclid=IwAR3SG5HTLf4n5AQUxGstUGGj0feI1-UpVFH5S75qRQzxRTAa-kEWDe3eP_A. Còn ở VN, các bạn thử google tìm giúp, vì mình thử rất nhiều nhưng không tìm được luôn, số liệu này không thấy công bố hay cập nhật thường xuyên. Có link này mình tìm được, ngày 12/3, VN xét nghiệm 4,588 người: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/them-5-ca-moi-nhiem-covid19-o-binh-thuan-deu-lien-quan-benh-nhan-34-9665.html. Và khoảng ngày hôm đó, UK đã xét nghiệm gần 30,000 người. Các bạn tự so sánh để biết tương quan thực về lượng xét nghiệm của VN với các nước và tính minh bạch, rõ ràng trong công bố thông tin. Mình chỉ nhắc lại 1 câu rât cũ: Nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng nửa sự thật không phải là sự thật. Tại VN, thông tin trên báo mạng chính thống như VNexpress thường xuyên đăng một nửa sự thật. Một VD rõ nhất là tin những người bị cách ly "đòi" cung cấp nho Mỹ và táo New Zealand vừa qua, đăng tin cắt gọt sai lệch hoàn toàn, bao người hùa vào mỉa mai họ, sau người dân khác phải tự đưa sự thật lên, còn các báo không hề có một lời xin lỗi hay đính chính cho họ.

      Delete
    12. Ôi kit ở đâu mà nhiều thế để xn nhiều như Hàn hay Mỹ ah? Cái news sản xuất được ý ah, confirm còn chán vì negative false là cái sợ nhất. Với điều kiện và hoàn cảnh của Vn thì vẫn đang chơi trò đuổi theo vết dầu loang. Dịch chưa lên tới đỉnh, chưa nói hay được nhất là đừng chê mấy nước châu Âu. Họ như vậy nhưng người dân và khả năng hồi phục sau dịch lại đáng gườm. Khi CP họ đã lockdown thì rất nhiều chính sách đc đưa ra hỗ trợ người dân như vẫn trả lương, hoãn thuế, hoãn điện, nước, gas....

      Delete
    13. Chuyện chả liên quan gì đến chính trị mà thấy nhiều người cứ lôi chính trị vô làm gì không biết.

      'Không đi làm thì lấy đâu tiền trả tiền nhà, tiền bill hàng tháng.' thử hỏi giờ chị đi làm có khách hàng nào tới, em không biết chị làm gì? làm vp thì dùng Teams, Zoom, thiếu gì việc có thể làm qua mạng trừ mấy nghề như lao công, nail thì không ở nhà dc thôi.

      Em không biết chị Anonymous kia ở đâu chứ ở nước em đang định cư chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp đặc biệt là ngành nhà hàng dịch vụ 1 tỉ euro, chưa kể doanh nghiệp lĩnh vực khác cũng được hỗ trợ, tuỳ theo quy mô.

      Chính phủ cũng thông báo đóng cửa nhà hàng quán cà phê trước 6 ngày vì luật ở đây phải chờ qua parliament duyệt mới được ban bố rộng rãi, không phải thông báo trước vài giờ và không hỗ trợ doanh nghiệp.

      Em không biết tình hình xét nghiệm ở Mỹ hoặc Anh ra sao nhưng nước em ở nguồn nhân lực y tế vốn dĩ rất mỏng, khan hiếm hàng kit xét nghiệm, khẩu trang thì không có bán ở tiệm thuốc vì nhà nước gom hết vào bệnh viện cho y tá và bác sĩ dùng. Xét nghiệm dương tính được hơn 1000 ca thì bộ Y tế cũng tuyên bố luôn là khan hiếm kit xét nghiệm, chứ không phải không muốn xét nghiệm hết cho tất cả mọi người có biểu hiện nhiễm.

      Em thấy mọi người hình như có ý chê Việt Nam chứ quan điểm của em sau khi trải qua 2 tháng quan sát thì chính phủ nước em và mấy nước châu Âu khác quá coi nhẹ Corona virus, Macron còn bảo cứ duy trì nhịp sống bình thường - đùng cái chục ngày sau phong toả Pháp thì đợt dịch này chả phải là vì y tế mà là vì mindset quá khác nhau. Tới giờ bao nhiêu người chết mà dân còn nghĩ là cúm thường thôi, đủ hiểu chính phủ tuyên truyền tới đâu.

      Ít ra VN vẫn còn chữa trị, cách ly, VN vẫn còn nghèo nên tuỳ sức mà làm thôi chứ giờ chữa trị, tuyên truyền, cách ly lại thêm cái hỗ trợ em thấy đòi hỏi hơi quá, chuyện dịch bệnh vầy đâu ai muốn.

      Cho cách ly tại nhà như mấy nước châu Âu chắc gì họ ở nhà không hay lại nghĩ là cúm thường rồi đi lăng quăng lây bệnh cho người khác. Cực chẳng đã mới phải cho cách ly tại nhà, thực tế là cơ sở vật chất y tế không có thì vô bệnh viện chả nhẽ lại nằm hành lang?

      Delete
    14. @Trà Linh Chị ơi nếu chị muốn xem và cập nhật số ca xét nghiệm tại Việt Nam thì chị có thể vào thẳng website của Bộ Y Tế https://ncov.moh.gov.vn/ đó ạ. Đến ngày 28/3 VN đã xét nghiệm được 35.808 ca rồi.

      Delete
    15. Tại sao VN sát với TQ mà số ca bệnh lại ít thế, thì em nghĩ có thể một phần nhờ những nguyên nhân sau:
      - TQ chủ động phong tỏa Hồ Bắc
      - VN chủ động đóng biên với TQ sớm, sau là với HQ.
      - Cử bộ đội, biên phòng túc trực ở biên giới ngăn không cho dân vượt biên bằng đường bộ sang. Sau còn canh cả ở biên giới Lào, Campuchia nữa.
      - Đường bộ chính ngạch tập trung hết về 1 cửa khẩu, người đi qua được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế, vào lãnh thổ VN cách li tiếp 14 ngày.
      - Giai đoạn đầu trừ 2 cha con người TQ đi dọc VN (may là không lây cho ai) thì những ca bệnh khác chủ yếu lây cho người trong gia đình, phạm vi trong một tỉnh nên dễ khoanh vùng theo dõi và cách li.
      - Những người trở về từ Vũ Hán được đưa về chung trong 1 chuyến bay và đưa đi cách li tập trung toàn bộ sau khi về đến.
      - Cách li tập trung trong doanh trại quân đội, trong trường hợp cách li cả phố, cả tỉnh thì nội bất xuất ngoại bất nhập, được tiếp tế đồ ăn và kiểm tra sức khỏe hằng ngày, không tiếp xúc với xã hội tránh lây nhiễm chéo ra cộng đồng.
      - Phân loại người có nguy cơ lây nhiễm theo f1, f2, f3 để hướng dẫn cách li.
      - Thêm nữa là người dân đã có ý thức phòng tránh bằng cách đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay khô từ giai đoạn đầu. Lúc chưa có dịch người VN cũng quen đeo khẩu trang hằng ngày rồi.

      Giai đoạn 2 số ca bệnh chủ yếu là người VN từ Châu u/nước ngoài về và du khách Châu u. Lúc này thì VN chưa kiểm gắt chuyến bay đến từ Châu u nên bỏ lọt nhiều. Người Việt từ nước ngoài về lẻ tẻ trên nhiều chuyến bay khác nhau (một người dương tính là phải lần theo toàn bộ hành khách khác trên chuyến bay) nên công tác khoanh vùng, cách li khá nặng nề, các cơ sở cách li của quân đội bị quá tải, nn phải trưng dụng các cơ sở khác, hoặc cho cách li tại nhà.

      Lúc này VN đang có 1 ổ dịch lớn ở bệnh viện Bạch Mai, có thể vì số lượng người ra vào quá lớn, nhất thời không khoanh vùng hết được + tình trạng có một số ca di chuyển khá nhiều trong thời kỳ ủ bệnh/chưa có triệu chứng/số lượng virus trong cơ thể chưa đủ nên xét nghiệm ra âm tính giả/cách li tại nhà không nghiêm, nên có thể vì vậy nn mới phải cho đóng cửa hàng quán, hạn chế ra đường đến 15/4 để hạn chế nguy cơ lây nhiễm và có thời gian khoanh vùng dập dịch.

      Tổng kết lại, từ đầu đến giờ VN đã rất quan tâm và lưu ý đến tình hình dịch bệnh bên TQ, không xem nhẹ mức độ nguy hiểm và dễ lây lan của nó. Nn đã rất chủ động và tích cực trong việc công khai số ca bệnh, lịch trình di chuyển của mỗi ca, cách li những trường hợp tiếp xúc có nguy cơ cao và đóng cửa các đường bay tới các vùng tâm dịch. VN chưa có điều kiện xét nghiệm nhiều ca bệnh cùng một lúc như HQ nên chọn cách xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao (f1, f2, f3) và lấy mẫu xét nghiệm những người cách li tập trung/trở về từ nước ngoài chứ không phải không xét nghiệm/xét nghiệm ít hơn Châu u và Mỹ đâu ạ.

      Em muốn nhấn mạnh tính chất của bệnh này là lây lan rất nhanh, có thể lây kể cả khi chưa có triệu chứng, và nếu bị thể nặng phải nhập viện thì phải nằm viện lâu (xét nghiệm 3 lần âm tính mới được ra viện, và được chuyển đến bệnh viện khác theo dõi thêm 14 ngày nữa để ngừa nguy cơ âm tính giả và tái lại) cần nhiều nhân viên y tế và thiết bị y tế để chăm sóc (tỉ lệ 7 bác sĩ chăm sóc 1 bệnh nhân, máy thở, ICU, đang có 1 trường hợp nặng phải chạy tim phổi nhân tạo). Vì vậy dù có thể thật sự có bất cập về chính sách kinh tế, hỗ trợ cho người dân khi bị bắt ngừng kinh doanh như các chị đã nói ở trên nhưng việc giấu dịch thì không có và không cần thiết, có muốn lờ đi cũng không được. Trái lại, VN còn phải cập nhật thông tin các ca nhiễm mới nhanh chóng để có thể khoanh vùng những người từng tiếp xúc có nguy cơ cao, và để cho những người từng tiếp xúc biết để mà còn tự đi khai báo.

      BYT cũng xác nhận không có chuyện giấu dịch, cũng không thể giấu:
      https://news.zing.vn/bo-y-te-viet-nam-khong-giau-thong-tin-ve-dich-covid-19-post1051408.html

      Cmt của em khá dài nhưng em hy vọng các chị đang ở nước ngoài có thể biết rõ hơn về tình hình chống dịch ở VN. Số liệu có thể tra cứu trên website của BYT ncov.moh.gov.vn ạ.

      N.Q

      Delete
    16. @Trà Linh:
      Châu Phi nơi c G đang ở k có data là test bn ng thì có nghĩa là nước họ k test tí nào ạ?
      Riêng bv Bạch Mai nghi nhiễm đã xét nghiẹm toàn bộ bn và nhân viên của viện, total khoảng 5,000 ng. Riêng con số này đã bằng con số bạn tìm đc trên google rồi.

      Delete
    17. Cảm ơn em gì đưa link của MoH ở trên nhé, chị xem được số lượng ca xét nghiệm rồi.

      Delete
    18. Như vậy là VN đã làm khoảng 36 nghìn xét nghiệm, như link của Bộ Y tế một bạn đưa trên kia.
      Giờ hãy thử suy đoán, Mỹ phát hiện hơn 100 nghìn ca nhiễm, Ý hơn 90 nghìn, Tây Ban Nha hơn 70 nghìn, Pháp Anh cũng đều mấy chục nghìn ca nhiễm, vậy số xét nghiệm của họ là bao nhiêu mọi người thử tự suy ra xem? Rõ ràng VN làm ít xét nghiệm hơn họ rất nhiều rồi còn gì. Trong khi thực tế là nhiễm virus này nhiều khi chẳng có triệu chứng gì, cũng không sốt, chỉ có xét nghiệm mới ra.
      Chính ra để cho chính xác, VN mình nên nói có 170 ca nhiễm trên tổng số xyz ca xét nghiệm. Cập nhật liên tục phần nổi, cái phần làm tốt, thì song song với nó cũng phải lưu ý cho dân phần chìm là cái phần không cách nào kiểm soát nổi, để cho dân nhìn nhận vấn đề thực tế một chút.
      Ngay cả con số tử vong mà các nước đưa ra, bao gồm cả VN, khi đọc cũng cần phải suy xét một chút. Có nước bệnh nhân dương tính với corona, có bệnh nền, tử vong, thì lại không được tính là tử vong vì corona mà lại tính là tử vong vì bệnh nền. Có nước chỉ cần dương tính với corona và tử vong là được tính tử vong vì corona, bất kể bệnh nền nhiều đến đâu.
      Bây giờ cứ phải dựa vào thực tế và nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía để có cách tiếp cận khách quan nhất, chứ cứ động nói gì lại bị bảo chê VN và sính tây thì còn nói chuyện tiếp sao được

      Delete
    19. Chi Giang:
      Chị nói thế là k chính xác rồi. VN ng ta phòng dịch từ ngày đầu, bạn comment dài dài ở trên nói chính xác những j đang xảy ra ở VN đấy a. Còn Ý vs Mỹ thì mất bò mới lo làm chuồng, khi đại dịch xảy ra thì còn cười hê hê so sánh vs cúm mùa, thậm chí ở Ý vẫn còn làm tuần lễ thời trang (mà bệnh nhân số 17 ở VN là bị dính ở đấy chứ đâu). C thử tưởng tượng VN có 1 bn số 17 về mà đã rầm rộ đi cách ly đến F3, F4 của ng ta như vậy rồi, mà ở Ý bao nhiêu con ng trong cái tuần lễ thời trang đó gặp nhau, xong đi tứ tung khắp nơi lây cho bao nhiêu ng còn k biết thì phòng dịch kiểu j, chưa nói đến ủ bệnh 14 ngày mới phát. Đến khi bung ra rồi dân còn chạy loạn từ Bắc xuống Nam, etc.
      Ở Mỹ cũng vậy, châu âu và mỹ k có thói quen đeo khẩu trang, riêng việc này đã làm lây lan cho rất nhiều ng trong cộng đồng (VN và các nc Châu Á lại ngược lại, riêng việc này đã giúp ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng rồi). VN còn tìm đc nguồn dịch để ngăn chặn lây lan, chứ như ở Mỹ, ca đầu tiên ở NY còn thậm chí k biết lây từ đâu, mà NY thì đất chật ng đông ,đi tàu điện ngầm nhiều. Và dân Mỹ nó k sợ, khi chính phủ cho tất cả các trg học và cty làm việc tại nhà thì trúng kỳ spring break, học sinh sinh viên nó còn đi bar đi chơi tụ tập. VN xét nghiệm khi còn đang ở mức độ nghi ngờ, còn mỹ thì đủ triệu chứng bị thì mới đc xét nghiệm, thì % ng khi test đảm bảo là 90% bị rồi còn j. Nếu c nói mỹ hơn 100k ca bị nhiễm thì chứng tỏ số xét nghiệm cao hơn so vs VN rất nhiều là k đúng. Mỹ và Châu Âu bị bung ra rồi mới bắt đầu ngoắng lên đi xét nghiệm :)))
      Em ở Mỹ, khi mới bắt đầu có dịch e thật sự thất vọng vì cách phòng chống của Mỹ, tổng thống thì so sánh vs cúm mùa (mặc dù biết thừa các chính trị gia khi nói đều có lý do, trong TH nói Trump nói trong bối cảnh stock market nó đang rơi tự do suốt 2 tuần, nhưng nói thế dân nó lại chả sợ). ĐỒng nghiệp e khi nghe e nói là e hạn chế đi ra ngoài, k tiếp xúc nhiều còn cười hihi. Đến khi họ hàng trên NYC bị hết mới gọi cho e khóc huhu bảo t fai làm sao? Nhà t k còn đồ ăn, t order online k giao đến, etc. Thế mới thấy sự chủ quan của họ ntn.

      Delete
    20. Đức từ 6/3 tới ngày hôm nay làm 500.000 ca xét nghiệm và ra được kết quả là gần 60.000 người nhiễm. Vẫn đang tăng xét nghiệm lên hàng ngày để tiên lượng được số bệnh nhân nặng trong thời gian tới, hiện tại hơn 50.000 test/ngày, dự tính đến tuần cuối tháng 4 sẽ là 200.000 test/ngày.

      Delete
    21. Chị Giang nói đúng rồi còn gì. Mỹ xét nghiệm số mới nhất hôm nay là gần 900,000, nhiều nhất thế giới tuy chia trên đầu người vẫn thua mấy nước như Đức và Hàn Quốc. Tuy xét nghiệm chậm hơn nhưng tốc độ đã được cải thiện rất nhiều. FDA vừa thông qua dụng cụ thử nhanh 5 phút ra kết quả dương tính, thứ 2 này hơn 25K bộ thử này sẽ được phân phát.
      Ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai hiện tại vẫn ko biết được nguồn lây ban đầu từ đâu. VN chắc chắn có lây nhiễm cộng đồng, vấn đề là nặng nhẹ ra sao thôi.

      Delete
    22. Chống dịch bền vững, bắt buộc phải hình thành miễn dịch cộng đồng (bằng lây nhiễm diện rộng rồi khỏi thành miễn dịch hoặc tiêm chủng diện dộng).Khi chưa có vaccine để tiêm chủng diện rộng thì biện pháp cách ly và phong tỏa chỉ có tác dụng nhất thời. Dỡ lệnh hạn chế đi lại một cái là dịch lại bùng ra. Mà không dỡ thì cấm đến bao giờ? Đơn giản là thời xưa, đi lại khó khăn mà các kiểu dịch còn lan tràn được khắp châu Âu nữa là điều kiện toàn cầu hóa như bây giờ. Theo mình đọc từ hôm nọ đến nay, thì hiểu là phương Tây tuy có tuột cương đoạn vừa rồi nhưng vẫn sẽ theo chính sách miễn dịch cộng đồng, bằng cách là phong tỏa - nới lỏng - phong tỏa lặp đi lặp lại để số ca nhiễm tăng lên dần dần (trong khả năng kiểm soát và đáp ứng của hệ thống y tế) cho đến khi đạt miễn dịch cộng đồng và/hoặc tìm được thuốc đặc trị hoặc vaccine.

      Mình nói như thế không có nghĩa là VN làm sai hay không đúng. Mà là chỉ ra quan điểm tiếp cận về kiểm soát dịch và hệ quả của từng phương pháp. Cái gì cũng có ưu nhược điểm của nó. Với chế độ dân chủ, để nhốt một người vào cách ly là cả một vấn đề. Còn với chế độ toàn trị, như truyện cười về Bắc Triều Tiên ý, cứ thằng nào nhiễm là bắn luôn, ca nhiễm luôn tối đa là 1. Một hành xử của chính quyền, đứng sau nó là cả một hệ tư tưởng.

      Cũng tương tự như các chính sách thời chiến, không thể áp dụng ở thời bình và ngược lại thì những cái dân chủ của thời bình sẽ không thể là nguyên tắc chủ đạo của thời chiến. Khi họ đánh giá mức độ dịch chưa đến mức phải hy sinh những nguyên tắc căn bản của nền tảng xã hội và tư tưởng thì họ trả giá. Khi đánh giá là cái giá phải trả quá cao thì họ sẽ áp dụng các chính sách đặc biệt. Quan trọng rằng, đối với họ thế là đặc biệt và nghiêm trọng. Còn nhiều khi, đối với người VN lại coi là đương nhiên.

      HC

      Delete
    23. @ All: Chị luôn nói rằng chính phủ VN làm rất tốt công việc khoanh vùng và dập dịch ở những nơi phát hiện được. Những gì bạn Q ở trên nói chị nghĩ ai cũng thấy cả vì nhà nước công khai và cập nhật liên tục cho dân xem.
      Vấn đề là đó chỉ là phần nổi thôi, và tất cả những gì vài bạn ở trên kia nói cũng chỉ đều là đang nói về phần nổi. VN hàng ngày bao nhiêu khách quốc tế tới, lại còn ở ngay sát nách tàu khựa. Trước lúc Vũ Hán vỡ trận thì bao nhiêu người đã sang VN và tiếp tục sang. Rồi cả khách từ Âu Á Mỹ tới. Virus này có thời gian ủ bệnh tới 14 ngày thậm chí hơn. Nhiều người nhiễm mà không có triệu chứng gì, thậm chí không sốt. Những ngày đầu thì chỉ kiểm tra nhiệt độ, không sốt là thả cho đi, một thời gian sau mới dừng cấp visa, dừng chuyến bay, cách ly, phong tỏa vv. VN làm như vậy là rất sớm so với Âu Mỹ, nhưng đặc điểm của virus như vậy thì chắc chắn có rất nhiều các ca nhiễm âm thầm lọt vào và âm thầm lây lan trong cộng đồng mà không có cách nào biết được nếu không làm xét nghiệm.
      Nói như vậy không có nghĩa là chê nhà nước làm ít xét nghiệm và đòi nhà nước làm thêm mà chỉ muốn chỉ ra một thực tế là chúng ta làm xét nghiệm ít hơn rất nhiều so với nhiều nước khác. Biết vậy để biết mình đang ở vị trí nào và do đó đừng chủ quan hay tự mãn mà thôi.
      Giờ chỉ còn hy vọng là dân ta sức đề kháng mạnh, dân số trẻ, cúm Vũ Hán chỉ làm ta đau họng hắt hơi xoàng xoàng chứ không cần tới chăm sóc y tế, và do vậy chỉ cần chúng ta có ý thức, ngồi nhà tự cách ly để không lây từ ai và nếu có bị cũng không lây cho ai, rồi nó sẽ qua, để dành nguồn lực y tế cho những người bệnh nặng. Thương nhất bác sĩ, y tá, lính, và những người nghèo mất kế sinh nhai thôi.

      Delete
  9. Take care nha chị ơi. Chả hiểu sao mỗi lần đọc tin về Ý em cứ nghĩ tới chị. Mà em thấy chị không về là đúng đắn nhất luôn. Đi trên tàu xe máy bay thì dễ lây nhiễm, mà người lớn thì nhiều khi còn ý thức tự cẩn thận được chứ trẻ con thì không quản nổi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn chị nhiều đứa về nước lập tức, nhất là những đứa có con nhỏ. Biết là trên đường đi lắm rủi ro và Âu Mỹ nhiều ca nhiễm hơn ở đây nhiều mà chúng nó vẫn về, vì biết rủi có chuyện gì thì vẫn còn hy vọng vào hệ thống y tế, chứ ở đây thì không thể hy vọng vào đâu.
      Cơ mà thôi, mình quyết định ở lại rồi thì cứ chấp nhận thôi.

      Delete
  10. Những lúc này mới thấy cuộc sống bình thường đáng trân quý vô cùng.Ngày nào đọc tin chị cũng xuống tinh thần quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bệnh dịch đã đi một nhẽ, đây lũ nhà báo lại cứ có trò câu view, giật gân, câu chuyện làm quà, rồi chưa kể cả rừng tin giả, đọc xong hoang mang hại não nhưng mà chả nhẽ rúc đầu xuống cát không đọc. Bao giờ đi qua dịch chị nhỉ. Kinh tế thiệt hại đành chịu, chỉ mong không có thiệt hại về người.

      Delete
  11. Chị ơi cho em hỏi ngoài lề 1 chút ạ. Con trai em 8 tuổi, bạn ý bị rối loạn giấc ngủ. Đêm không ngủ được cứ nằm lăn lộn, có khi 2-3h sáng mới ngủ được. Ban ngày chơi bình thường. Em nhớ ngày xưa có đợt chị nói em La cũng bị khó ngủ vào ban đêm. Chị phải làm thế nào với bạn ý ạ? Và sau đó có chữa trị gì ko chị? Em cho bé nhà em đi khám bác sĩ cho thêm vitamin và kẽm nhưng chỉ giúp nó ngịch và phá khỏe hơn chứ ngủ ko cải thiện mấy chị ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không có giải pháp nào ngoài chịu đựng, em ơi. Hồi đó chị đến là khốn khổ. Nó cứ 1 tuần ngủ ngon rồi lại 1 tuần mất ngủ. Cứ vào tuần nó mất ngủ là suốt đêm chị phải mắt nhắm mắt mở đi vòng vòng theo nó khắp nhà, nó vừa đi vừa khóc "La không biết ngủ". Chị mang nó đi bác sĩ, bác sĩ khuyên cho nó uống trà thảo dược valeriana và camomilla gì đó, nhưng chẳng có tác dụng gì em ạ. Bác sĩ lại kê cho nó thuốc ngủ gì dạng nước mà chị không nhớ tên nhưng chị không muốn nó phụ thuộc vào thuốc, thế nên chị đành chịu đựng thói mất ngủ của nó. Rồi tự nhiên hết, em ạ, may thế chứ.

      Delete
    2. Dạ, em cũng không muốn cho con em uống thuốc ngủ. Bác sĩ ở đây cũng không kê chị ạ. Em cũng cố gắng cho nó chơi ban ngày để đêm ngủ được, rồi hầm hạt sen, chưng yến cho ăn mà chỉ giúp nó nghịch khỏe. Con nhà em nó không đi lang thang nhưng nó muốn nói chuyện. Nó nói tràng giang về siêu nhân, máy bay, robot, phiêu liêu, vũ trũ, em chóng hết cả mặt mà nó mãi mới ngủ. Chắc em cũng đành kệ, chắc đến 1 giai đoạn nó sẽ tự hết chị nhỉ. Cầu cho cái giai đoạn đó nó đến sớm một chút thôi.

      Delete
    3. Mình có đứa cháu cũng kiểu như thế. Sau đó có đi châm cứu điện hay gì đó của 1 bs tên Sinh. Bạn thử tìm hiểu thêm xem nhé.

      Delete
  12. Cảm ơn bạn nhiều nhé. Mình sẽ thử tìm hiểu xem sao. 3 ngày nay con mình lại không ngủ, hik hik

    ReplyDelete
  13. Con minh cung khong ngu duoc va minh da lam nhu sau theo loi bac si cua chau va theo minh tim hieu nua:

    -no naps in day time vi theo bac si cua chau 10, 15 phut naps ban ngay se lay mat mot hay hai tieng ngu ban dem cua chau.

    -minh de y con minh thi neu chau ngu den 9 or 10 gio sang thi ban dem se fi ngu tre hon nen minh goi chau day around 7 or 8 gio sang de chau di ngu som hon vao buoi toi.

    - cho chau excercise, leo treo, chay nhay that nhieu vao ban ngay de use all big muscles trong nguoi va burn energy

    - han che do an ngot, cho chau an nhieu vegetables, green veges

    - minh doc them ve restless leg syndrome thi thay tre em co the bi nen ban dem cac chau chay nhay chu khong di ngu. Con minh cung vay, chau chay nhay rat vui ve vao buoi toi. Bac si da cho con ban uong supplements nhung co the hoi ho check them iron level cho chau coi co du chat sat khong va follow up cho chau.

    - voi con minh, minh massage chan, tay cho chau va mua cho chau mot weight blanket de chau ngu thoai mai hon.

    Sau khi minh thu nhung cach nay thi thay con minh nhu tot hon. Nhung cung co nhung ngay lam du cach chau van chi ngu duoc 4-5 tieng va minh de y neu chau 0 di bo, excercise ban ngay chau se it ngu.

    Moi chau moi khac va moi do tuoi moi nhu cau khac nhau. Nhung dieu minh noi o tren rat co ban va co the ban da lam roi nhung minh share de hopefully no giup duoc 1 phan. Ban cung nen hoi bac si cua chau truoc de chac an nha.

    Than men
    Tran

    ReplyDelete
  14. A, them 1 dieu nua ma ming thu o nha minh: tat het den, chi mo night light chut xiu thoi. Ai cung di ngu het chu 0 co nguoi thuc, nguoi ngu. Khong noi chiyen voi chau vi noi chuyen chay feel excited se 0 thich ngu. Co the mo nhac ru em nho ngu hay hat nhung bai ru ngu cho chau.

    ReplyDelete