Tuesday, March 31, 2020

Phong tỏa

Ghana đã phong tỏa từ hôm qua.
Chả cần đợi lệnh phong tỏa thì mình đã tự phong tỏa trong nhà cùng lũ con, giảm thiểu tiếp xúc với bên ngoài, từ hơn 2 tuần nay. Nhưng nghe lệnh phong tỏa ban bố chính thức, thì nói thật thấy lo hơn là mừng.
Mình có điều kiện. Tiền có sẵn trong tài khoản lúc cần chỉ việc ra rút. Điện, nước, Internet, phim ảnh, sách, ở nhà đều có. Đồ ăn, đồ uống lúc nào trong kho cũng có dự trữ. Bể bơi, sân, vườn, rộng rãi cho trẻ con chạy chứ cũng chẳng chịu tù túng. Phải phong tỏa thì cũng chỉ mất đi chút tự do chứ mấy. Nhưng còn người khác?
Những chuyện nghe tưởng bình thường ở nơi khác mà ở đây lại thành xa xỉ với rất nhiều người. Rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng để loại virus vi khuẩn, nghe hay đấy. Nhưng nước ăn còn không có, lấy đâu nước rửa tay? Dùng nước rửa tay khô, tiền ăn còn không có lấy đâu tiền mua nước rửa tay khô? Ho vào khăn giấy, đeo khẩu trang, đi ở ngoài về thì thay quần áo cho vào máy giặt, đảm bảo khỏi mang được virus vào nhà, nhưng tiền đâu mua khăn giấy, khẩu trang, xà phòng giặt? Ở trong nhà tránh tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm chéo, nhưng phần đa dân số kiếm ăn ở ngoài đường, đi chợ cóc mua đồ. Chợ cóc chen chúc chỗ ngồi bán hàng còn chẳng có, biết giữ khoảng cách với nhau thế nào? Siêu thị thì vô cùng đắt đỏ chỉ dành cho số ít dân có tiền. Còn nữa, bắt họ ở trong nhà tức là họ đói ngay lập tức. “Ngay lập tức” nghĩa là lệnh phong tỏa áp từ sáng, họ không được ra khỏi nhà kiếm tiền từ sáng, thì chỉ đến trưa là nhịn, là đói. Mà đấy là những người còn có nhà mà ở, chứ nhiều người không có nhà, toàn ngủ vỉa hè, giờ bắt họ biến khỏi vỉa hè thì họ phải đi đâu?
Dân ở đây không có dự trữ. Họ sống hồn nhiên như cây cỏ, ăn bữa nay lo bữa mai. Nhiều người thậm chí dự tính mai có cái ăn rồi là nằm nhà ngủ khỏi đi làm luôn. Dân expats ở đây hay nói đừng cho nhân viên bản xứ tiền, vì có tiền trong tay là hôm sau không đến làm, bao giờ tiêu hết tiền, đói bụng, mới mò đến làm tiếp.
Vì thế, phong tỏa tức là đói. Đói thì sẽ gây nên bất ổn xã hội. Dự là chỉ trong vòng 1 tuần số vụ cướp bóc đột nhập tư gia sẽ tăng lên. Chính phủ cũng biết thế nên vẫn cho các công ty bảo vệ hoạt động bình thường. Nhưng ở đây buồn cười lắm, các vụ đột nhập tư gia hầu hết đều do thông đồng với bảo vệ và người làm trong nhà, chứ các chú trộm châu Phi vô cùng amateur chả có dụng cụ gì mà nhảy tường, cắt rào thép gai hay cắt khóa được.
Còn chưa kể dân bản xứ vốn đã tức sẵn obroni cái tội mang virus vào nước họ. Obroni theo tiếng bộ lạc nghĩa là “da trắng”, là từ họ dùng cho tất cả những người có màu da sáng hơn họ. Một vài obroni đi ngoài đường đã bị bảo “Go back to your country”. Dân Ghana nói chung hiền hòa nên mọi việc mới chỉ dừng ở mức đuổi mồm, chứ ở mấy nước khác quanh đây đã có trường hợp obroni bị hành hung, có người còn bị ném đá tới chết.
Mình mấy hôm nay gọi điện tứ tung khắp nơi quyên góp để trợ giúp những người nghèo bị ảnh hưởng lập tức bởi lệnh phong tỏa. Phải ngồi nhà nên mọi việc thành khó khăn hơn bao nhiêu. Ngài thì mấy hôm nước sôi lửa bỏng mặt mũi nhăn nhó, điện thoại réo liên tục từ sáng tới đêm. Ngài bảo vợ chuẩn bị sẵn vali đi, bạo động nổ ra là hồi hương hết. Ờ thì chuẩn bị vali.

Ảnh 1: em nhìn thấy cây kim tiêm thì sợ mếu luôn, tiêm xong vẫn còn đau nhưng lại toe ra cười ngay. Em cần phải tiêm những mũi cơ bản này để bảo vệ bản thân khỏi nhiều bệnh tật.  Em là một cô bé kayaye, từ miền Bắc đi xuống, kiếm ăn bằng cách đội hàng thuê ngoài chợ.
Ảnh 2: hai em bé sống trên bãi rác Agbogbloshie ô nhiễm nhất trên thế giới, toàn rác thải hàng điện tử vô cùng độc hại từ các nước giàu có đổ về, hợp pháp có, phi pháp có. Chắc chủ nhật nên các em được mặc váy đẹp. 

19 comments:

  1. Ở Hà nội cũng đang phong tỏa, ngõ nhà em cấm họp chợ nên thò mặt ra đường đìu hiu vắng ngắt, vắng hơn cả Tết âm lịch!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hn chỉ kêu gọi cách li xã hội thôi mà chị, khu nhà e chợ dân sinh vẫn hoạt động binh thường mà

      Delete
    2. @ Unknown: công nhận cấm thế này thì ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhưng mấy ngày này mà ra đường thì thấy thích thật ý. Ít người, ít tắc đường, khói bụi, còi xe, không khí trong hơn, thấy mọi thứ quanh mình đáng yêu lên bao nhiêu.
      @ Anonymous: cách ly xã hội là như nào hả em, tức là vẫn được ra ngoài như thường có điều mỗi người đều phải đảm bảo đứng xếp hàng cách xa nhau để giảm lây nhiễm?

      Delete
    3. Social distancing chị ơi :)

      Ở Pháp đã lockdown sang đến tuần thứ 3 rồi này. Giờ mỗi ngày chỉ được ra đường 1 lần, mỗi lần 1 tiếng, mang theo giấy thông hành nói rõ lý do ra đường (đi tập thể dục, dắt thú cưng đi dạo hay đi mua nhu yếu phẩm) và có ghi rõ ngày giờ cụ thể. Nếu đi bộ thì chỉ được đi trong bán kính 1km quanh nơi ở. Cấm tụ họp trên 5 người ngoài đường. Vi phạm luật có thể bị phạt tiền từ 135€ đến 1k5€.. Trong giao tiếp thông thường cũng phải đứng cách nhau ít nhất 1m. Đồng nghiệp cùng cty em có mấy người còn nói họ không dám ôm hôn con cái/vợ chồng nữa vì sợ lúc ra đường nhỡ lây của ai, haizzz

      Nhà em chỉ đọc báo để cập nhật tình hình luật cách ly, và đã bỏ hẳn xem TV từ nhiều tuần nay vì bội thực thông tin chị ạ. Chị nói đúng, khủng hoảng thế này nhưng những người vẫn còn có thể làm việc ở nhà hay vẫn được trợ cấp xã hội thực ra vẫn còn sướng. Bạn bè em ở Việt Nam làm nghệ thuật, làm nghề tự do hay có công ty riêng họ đúng là đang khắc khoải sống, vì từ giữa tháng 1 đã không còn làm ăn được gì rồi..

      Stay safe nhé chị :)

      Delete
    4. Hàng quán ăn, quán cafe, cửa hàng quần áo.... đều đóng cửa hết chị ạ. Chỉ có siêu thị hàng bán tạp hóa, phòng khám, hiệu thuốc được mở cửa.
      Ra đường chỉ thấy những tấm cửa cuốn màu ghi xám bị kéo xuống. Những dãy phố xám xịt kéo dài ảm đảm.
      Còn chợ thì chỗ em chẳng hiểu sao cấm họp, muốn mua đồ phải đi chợ đầu mối hoặc vào siêu thị. Thứ 7 tuần trước mấy cô bán gà bán cá gọi điện tới tấp nhờ mua hộ vì từ chủ nhật bị cấm chợ :(
      Nhà em hôm qua cũng ra đường để "xem phố", ngồi trên xe ngó ra thấy ai cũng dáo dác tâm lý đi vội vàng, xong việc còn về nhà chị ạ.

      Delete
    5. Ở nhà bảo "cách ly xã hội" nhưng qua những gì bạn Anonymous ở trên nói và những gì chị đọc trên báo thì chị thấy nó chính là lockdown rồi còn gì nữa nhỉ.

      Delete
    6. @ Tiên: người quen chị nhiều người là chủ doanh nghiệp tư nhân, to nhỏ gì cũng ngắc ngoải từ mấy tháng nay. Chẳng biết bao giờ mới hết dịch và từ giờ đến lúc đó thì phải sống sót bằng cách nào.
      Stay safe em nhé. Pháp mấy hôm nay cũng căng quá.

      Delete
    7. Lock down còn xa lắm chị ạ. Ở VN mình nhiều nhà máy lớn, 1 ngày dừng sản xuất là họ mất nhiều triệu$ nên lockdown k fai vấn đề chính quyền 1 tay quyết định. Nhà hàng >30 chỗ đóng cửa, nhưng các bếp ăn vài trăm tới ngàn người trong nhà máy vẫn hoạt động bình thường, mọi ng vẫn xếp hàng lấy đồ ăn trong cảnh vai kề vai. Gđ em hân hạnh làm việc trong ngành nghề thiết yếu nên là vẫn chỉ đc nghỉ vào cuối tuần và ngày lễ

      Em Hương

      Delete
  2. Em cũng cảm thấy lo lắng với tình hình dịch bệnh thế này, kinh tế đình trệ, tỷ lệ thất nghiệp cao rồi sẽ dẫn đến bất ổn xã hội, trộm cướp. Giờ mong sao mọi việc sớm trở lại bình thường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ này mà ai vẫn còn khỏe mạnh, có việc làm được trả lương như thường, làm việc từ xa, tài khoản có dự trữ, thì kể như là may mắn nhất rồi. Khủng hoảng thế này là biết bao nhiêu con người sẽ thất nghiệp. Người VN còn hay có dự trữ chứ chị thấy tây nhiều đứa trông phong lưu lắm mà hóa ra chẳng có tí dự trữ nào.

      Delete
  3. Cẩn thận nhé. Chúc em và gia đình bình an vượt qua đại dịch. NY vừa rồi giải phóng bớt tù nhân để tránh lây nhiễm trong khi gần 400 cảnh sát bị nhiễm không thể đi làm. Mọi người lo lắng cướp bóc bạo loạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cám ơn chị. Chị cũng cẩn thận vì NYC đất chật người đông, dân đa chủng tộc, hệ thống y tế bảo hiểm phức tạp và đắt đỏ.

      Delete
    2. Cảm ơn G. Sự phân biệt chủng tộc với dân Á ngày càng lên cao em ạ.

      Delete
    3. Vâng, vụ dịch bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người. Đang tự nhiên cuộc sống đảo lộn tất cả, bị phong tỏa, mất việc, mất người thân, thậm chí mất mạng. Sạu vụ này dân Á ở nước ngoài khó sống rồi đây.

      Delete
  4. Chị ơi, em sợ nợ cũ chưa xong, nợ mới đã tới. 1 năm ăn không ngồi rồi: xài kỹ lắm cũng 10k-12k euro tiền tiết kiệm. Nghĩ đến thảm cảnh tháng 12, em muốn tim ngừng đập. May còn gia đình, bạn bè động viên, nhưng tiền chi phí nhiều quá, mà ai cũng vậy, đâu phải riêng mình.

    Ai cũng bảo cố đi, hết dịch tao ủng hộ mày, mà tươi ko nổi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giả sử châu Âu đến tháng 6 là hết dịch bệnh, thì nơi hết trước nơi hết sau, các nước đề phòng với nhau nên cũng không mở biên ngay được đâu. Thế nên chuẩn bị tinh thần năm nay coi như là không làm ăn gì được đi em ạ. Chỉ hy vọng đừng bị ốm và xã hội không rơi vào cảnh bạo loạn.

      Delete
    2. Chị ơi. Em commen ko liên quan lắm a. Là chị nhắc tới Ghana em mới nhớ tới món xà phòng đen có lần chị giới thiệu. Xà phòng đen đó thực sự là cứu cánh của hai mẹ con em. Đặc biệt bé con em bị chàm từ nhỏ ko thể xài các loại sữa tắm thông thường. Vậy nên tìm đc loại xà phòng thích hợp thật tuyệt. Vấn dề là Hnay em khui đợt hàng mới thì bánh xà phòng lại khô, thô ráp ko mềm mại như loại cũ. Ngồi chát phản hồi với chỗ bán thi bạn ấy nói loại mới tốt hơn này kia. E cũng ko biết thực hư ntn, khô và mềm, thô ráp như có hạt cát và mịn thì đâu mới là chuẩn của loại xà phòng này a?
      Ps: Ở đâu thì người nghèo cũng là chịu khổ nhiều nhất, tổn thương nhiều nhất và ít được quan tâm nhất😒
      Ps1: chị là TY của em. Em có chị bạn rảnh rỗi lại ngồi cafe 8 chuyện và ca ngợi chị😍
      Em chúc chị và gia đình thật bình an.

      Delete
    3. Chị ơi. Em commen ko liên quan lắm a. Là chị nhắc tới Ghana em mới nhớ tới món xà phòng đen có lần chị giới thiệu. Xà phòng đen đó thực sự là cứu cánh của hai mẹ con em. Đặc biệt bé con em bị chàm từ nhỏ ko thể xài các loại sữa tắm thông thường. Vậy nên tìm đc loại xà phòng thích hợp thật tuyệt. Vấn dề là Hnay em khui đợt hàng mới thì bánh xà phòng lại khô, thô ráp ko mềm mại như loại cũ. Ngồi chát phản hồi với chỗ bán thi bạn ấy nói loại mới tốt hơn này kia. E cũng ko biết thực hư ntn, khô và mềm, thô ráp như có hạt cát và mịn thì đâu mới là chuẩn của loại xà phòng này a?
      Ps: Ở đâu thì người nghèo cũng là chịu khổ nhiều nhất, tổn thương nhiều nhất và ít được quan tâm nhất😒
      Ps1: chị là TY của em. Em có chị bạn rảnh rỗi lại ngồi cafe 8 chuyện và ca ngợi chị😍
      Em chúc chị và gia đình thật bình an.
      (E gửi commen hoai ko đc. Lỡ gửi mấy cái liền nhờ c xoá dùm em a. Em ko cố tình Spam ☺️)

      Delete
    4. @ Ly: Chị cám ơn em. Xà phòng đen vì làm thủ công nên khó có tiêu chuẩn chung lắm em ạ. Như chị biết xà phòng nếu khô và thô ráp thì lý do là do mới làm. Còn xà phòng làm được 1 thời gian, để cho hút ẩm tự nhiên, thì sẽ mềm hẳn ra. Em cứ dùng, nếu da tóc em vẫn ổn thì tức là xà phòng vẫn tốt.

      Delete