Thursday, March 5, 2020

Parlami d'amore Mariu'

Một chị đại sứ bảo với tình hình dịch bệnh thế này, chúng tôi đang cân nhắc có khi hủy lễ quốc khánh, vì để tổ chức được quốc khánh vào tháng 6 thì chúng tôi phải bắt đầu chuẩn bị và đặt hàng đồ ăn ngay từ bây giờ. Ôi mình nghe xong mà ước ao được làm việc với những người biết lo xa như chị ý quá.
Đây đức ông chồng mình, có ý định tổ chức một giải đánh golf, lấy cái tên vô cùng bóng bẩy Cúp đại sứ Ý, chỉ còn gần 3 tuần nữa là đến ngày dự định tổ chức mà tất cả vẫn mới chỉ là nói mồm, chưa có bất kỳ bước tiến cụ thể nào ví dụ lên danh sách khách mời, lên chương trình, gửi thư mời, chốt số lượng mời ăn để mình còn chuẩn bị. Mình giục mãi không nhúc nhích mới dọa “trong vòng tuần này anh mà không báo cho em số người định mời ăn ở nhà thì anh ra khách sạn mà tổ chức”. Hết hạn con vợ đặt ra, bị nó nhắc, ông chốt bừa một câu kiểu bỏ bom “100 người”. Nhưng con vợ ông nó rất tỉnh, nó vặn lại “Con số 100 người ở đâu ra? Đưa danh sách khách mời em xem”. Ông chả có danh sách nên chống chế “Thì trước event một tuần, nếu 100 người đến thì chuẩn bị đồ ăn cho 100 người, mà 30 người đến thì chuẩn bị cho 30 người. Có vấn đề gì đâu”. Ôi, để làm tiệc buffet cho 100 người, mình phải thu xếp nhân viên, con cái, thuê đồ, lên thực đơn rồi đi khắp thành phố gom hoặc đặt nguyên liệu ngay từ bây giờ, thế mà lão nói nghe nhẹ hều vậy đó. Nói thật nghe xong chỉ muốn vít tóc cho mấy nháy vào trung tâm nghe nhìn cho tỉnh. Nhưng thiền rồi nên thôi.
Sáng nay, mình phải lấy một giọng hết sức nhẹ nhàng tha thiết bảo “Vì corona, bao nhiêu sự kiện họp hành quan trọng còn bị hủy, nữa là những sự kiện không quan trọng, chỉ có tính giao lưu tăng quan hệ như này. Hơn nữa, giờ nhắc đến Ý là người ta sợ, anh tổ chức sự kiện lớn như thế ai người ta tham gia. Thời tiết thì đang vừa nóng vừa bụi. Hay anh lùi ngày tổ chức Golf Tournament lại đi? Đã mất tiền mất công tổ chức mà lại phải lo lắng không biết có ai đến không, thì tổ chức làm gì, thà đợi thời điểm thích hợp hơn”. Ông nghe xong nói gọn lỏn “Để xem đã”, rồi lừ lừ đi thẳng. Mà đấy là mình còn chưa nói hai ông hăng hái đánh golf nhất, lại còn thân nhau, thì một ông Ý, một ông Hàn quốc. Thời điểm này mà nhắc tới hai ông thần corona này thì thiên hạ chỉ có chạy cho xa chứ ai dám lại gần.
Đấy, rõ ràng lý thuộc về mình nhưng cứ phải  nói thật nhẹ nhàng chứ thử nói gay gắt xem, ông lên cơn thách thức, khăng khăng đòi tổ chức lấy được, thì còn mệt hơn. Mà thôi, thích thì chiều. Rủ nốt ông Iran nữa, cho 3 ông thi Nam vương luôn đê.
Thế nên là mình cứ mong đến lúc quay về Ý, làm đời nội trợ, khỏi phải chạy theo các sáng kiến của ông. Sáng kiến gì còn gạt đi được chứ sáng kiến công việc là ông muốn gì mình phải theo nấy không dám cãi. Về Rome hả, công chức lương ba cọc ba đồng, đừng có lôi công việc ra hù bà. Định mời bạn bè bù khú theo thói quen hả, cứ tích đủ phiếu bé ngoan đi rồi bà xem xét.
Phiếu bé ngoan sẽ được tính như sau:
Đổ rác: nửa phiếu
Lau nhà: 1 phiếu
Giặt và phơi quần áo: 1 phiếu
Là quần áo: có khi phải cho 2 phiếu
Nấu ăn: 1 phiếu
Nhưng nấu ăn xong để bãi chiến trường cho bà dọn quá tội: bà trừ đi nửa phiếu
Đi chợ: 1 phiếu
Nhưng đi chợ mà lại lén tuồn vào xe đẩy các loại hóa chất không cần thiết, bà trừ cả phiếu
Vv và vv
Cứ tích được 10 phiếu thì bà cho mời bạn bè đến bù khú ở nhà, hoặc bà thả cho đi chơi, một lần.

Cơ mà áp bức thế nào để vừa đủ lại là một nghệ thuật, kẻo ở Rome được 2 năm bị áp bức quá lão lại khăng khăng đòi lôi cả nhà đi nước ngoài tiếp thì nhọc.

PS: sáng, con bạn gọi bảo sẽ đến muộn. Nó bình thường thuộc dạng cực kỳ đúng giờ, hẹn chính xác đến từng phút kiểu 8.35 tao đến. Thế nên có hẹn với nó là mình không dám vớ vẩn, phải quần áo túi giày sẵn sàng nó đến là lao ra ngay. Hôm nay nó muộn, thế là mình có thời gian đứng ngắm gương và hát hò. Hát ở cửa sổ là sẽ có con chim đến hót xen vào ngay. Cơ mà hôm nay hát trong nhà vệ sinh nên đỡ khoản chim chóc. 

31 comments:

  1. Clip bị lỗi dzồi, chị tải lên lại điii :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tải lần nữa nó vẫn lỗi, em ạ. Chắc blogspot có vấn đề. Thôi vậy.

      Delete
    2. Nầuuuuu, sao lại thế được :(((

      Delete
  2. Vụ Corona này dẫn đến dân Á bị tấn công liên tục ở Mỹ em ơi. Toàn bọn da đen tấn công

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng chị, tư duy của các bạn này kỳ lắm, mình nói lý không lại được. Chính dân Á mình lại tương đối biết điều, dễ chịu, làm sai thì biết và cũng không dám ầm ĩ chứ các bạn kia làm sai còn không biết cơ.
      Cũng may là châu Phi chưa thấy bị corona quét qua, chứ quét qua giờ thì chỉ có hoặc tự khỏi hoặc toi chứ chẳng hy vọng gì vào trợ giúp y tế.

      Delete
  3. Vua xem chi jat ben fb liền chạy qua đây khen tiếp, da chi đẹp quá chừng chi ơi, răng trắng bóng còn giọng hát hay thôi rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhưng chị vừa trang điểm xong nên mới thế chứ lúc đi ra ngoài xong quay về nhà, lớp trang điểm đã trôi mất, mặt đen bóng lên :-D. Còn răng trắng bóng là do ở trong ánh sáng mờ ảo thôi, chứ ra ngoài cũng không trắng thế đâu.

      Delete
    2. Khong dau, em k biet chi bao nhiêu tuổi nhg em ở tuổi 40 nhìn da mặt chị là biết đây là làn da khỏe mạnh. Theo đọc bài của chị bấy lâu thì hiểu cuộc sống của chị nhiều stress, môi trường sống ở Châu Phi khắc nghiệt mà chị vẫn tươi khỏe thế thì thật là đáng học hỏi

      Delete
    3. Chị sắp sang tuổi 43 rồi em. Stress gì thì stress cũng không được nhăn nhó kẻo tạo nếp nhăn trên mặt. Em mà muốn trẻ, thì bí quyết là có việc gì xảy ra mặt em cũng phải tỉnh queo chả thể hiện cảm xúc giề :-D

      Delete
  4. Là cái bài hát trên FB đấy á?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, chính nó. Thế bà nghĩ tui có nhiều thời gian thu âm mấy bài liền đấy hả hihi.

      Delete
  5. Em mê cái khuông miệng duyên duyên của chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Duyên giề, quay video nên làm màu tí thôi.

      Delete
  6. Bà, vậy thì cuối cùng ông có tổ chức sự kiện đúng tiến độ không, hay đã đồng ý lùi ngày tổ chức lại rồi? Về Ý tưởng sẽ nhàn hơn nhưng ông về Ý cũng như cá gặp nước, lại hội hè chao đảo bạn bè tấp nập, liệu bà có đủ vững vàng để từ chối nếu ông không tích đủ phiếu bé ngoan không đấy? :D
    P.S. Tôi xem clip bà hát bên FB thích quá, nhưng hơi tiếc là hơi ngắn. Hôm nào quởn, bà tặng tụi tui quả xõa tóc ôm guitar và hát trọn bài nhé 😊.
    P.P.S. Bài toán hình học bên entry cũ, có phải đáp án là 45 không? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm qua ông tự nhiên bảo tôi "Event đã lùi vô thời hạn". Ôi tôi đúng là ở hiền gặp lành hihi.
      Tôi thuộc thể loại không muốn vững thì không vững, mà đã muốn vững thì không gì lay chuyển nổi tôi.
      Guitar bỏ mốc meo lên rồi, tính cả thèm chóng chán nó thế. Đợi về Rome thong thả hơn tôi tập lại vậy. Đáp án 45 là đúng rồi đấy. Bà sẽ còn học được với ông Skye dài dài.

      Delete
    2. Bà ở hiền không thì tôi chẳng biết, nhưng vụ này thì đúng quá là gặp lành :D. Đùa chứ, tôi vừa đọc báo thấy nước Ý đang phong tỏa nhiều vùng để chống dịch căng quá, may mà ông thức thời chẳng ngoan cố nữa hihi.
      Ông Skye mới lớp 4 mà tôi thấy bài vở cũng kha khá, học cũng nhiều thứ mình chẳng được học hồi tuổi nó bây giờ. Không biết em Na cũng đã bắt đầu hình học góc tù góc nhọn như ông Skye bên tôi chưa bà nhỉ? Đúng là tôi bắt đầu thấy mình đang học kha khá từ bài vở của nó. Nhất là những từ vựng trời đánh. Hôm nọ ông bảo cần mua cái protractor, ngay đúng lúc ông đang loay hoay đoán độ của góc, thế là tôi tự nhiên biết đó là cái thước đo độ, khỏi phải lấm lét đi tra từ một mình vì sợ mất thể diện =)))))

      Delete
    3. Chị Giang hay chị Baglady ơi làm nào để ra kết quả bài toán kia ới, sorry tại hồi trước em suýt đội sổ môn toán nên giờ đôi lúc e cũng loay hoay với thằng bé lớp 4 học trưởng qte nhà em ấy. Tks hai chị nhé

      Delete
    4. có phải nàng giải dùng công thức góc trong của đa giác đều = 180 độ x (n-2)/ n kg? hay có cách nào khác?

      Delete
    5. Tui chả nhớ công thức gì, chỉ lấy giấy vẽ ra và suy ra cách làm. Từ tâm đa giác đều nối tới các đỉnh của đa giác. Mỗi góc nhọn ở tâm sẽ đối với một cạnh của đa giác. Như vậy có bao nhiêu góc nhọn ở tâm thì sẽ có chừng ấy cạnh đa giác. Vì đa giác đều có góc 172 độ suy ra góc nhọn ở tâm sẽ là 8 độ. Như vậy số góc nhọn ở tâm sẽ là lấy góc tròn 360 độ chia cho 8 độ = 45 góc. Tức là đa giác có 45 cạnh. Tui giải thích cách làm này cho con tui vì nếu nó hiểu thì lần sau gặp sẽ tự làm được, chứ nếu học công thức một cách máy móc mà không hiểu căn nguyên thì chỉ 1 thời gian là quên.

      Delete
    6. @ baglady: Ý phong tỏa toàn quốc rồi. Nhưng cả châu Âu có mỗi Ý dùng biện pháp mạnh còn các nước khác cứ giả vờ không biết, tức là hành động không đồng bộ như thế này, thì kết quả vẫn là không ăn thua. Trừ khi sau khi kiểm soát được tình hình thì Ý tiếp tục đóng cửa biên giới không cho dân các nước khác nhập cảnh.

      Delete
    7. Chị Giang k chỉ giỏi toán và còn có phương pháp sư phạm nữa. Chứ nhiều người giỏi mà k có biết cách truyền giảng lại cho người khác đâu (như anh trai em chẳng hạn học rất giỏi nên dc giao nhiệm vụ kèm em học mà toàn quát mắng làm em sợ lấm lét còn học dc gì nữa )

      Delete
    8. Thôi em cũng phải thông cảm cho ông anh trai em. Việc dạy học này khó thật. Chị hồi sinh viên chuyên đi gia sư nên có kinh nghiệm trong việc dạy trẻ con học mà nhiều khi còn phải vò đầu bứt tai với lũ con chị.

      Delete
    9. Ôi chị ơi em ngưỡng mộ chị toàn diện luôn. Em ngu môn hình học mà chị giải thích dễ hiểu quá.Em muốn được nghe và nhìn chị hát quá mà không có fb của chị. Giờ bệnh dịch thế này thì việc quay về Ý của nhà chị có bị hoãn không ạ?

      Delete
  7. Em đếm mãi chả thấy hoạt động nào mà hoàn thành được 15 - 20 điểm gì đấy cả ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ơ, phải tích tiểu thành đại chứ. Ví dụ, tuần rửa bát 5 lần là đã kiếm được điểm đủ cho nửa bữa nhậu với bạn bè. Ngoài rửa bát ra, nếu còn chịu khó gấp quần áo, đi chợ, hút bụi, thì kiểu gì tuần chả được nhậu nhẹt chém gió với bạn bè một lần.

      Delete
  8. Vụ phiếu bé ngoan của bác hay đấy, em phải học hỏi mới được =)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho tích điểm như trên kia là vẫn còn hơi xông xênh. Căn bản ông kia đang sung sướng, bắt đầu cho vào kỷ luật thì mới đầu phải hơi nhẹ tay chút, chứ độp cái mạnh tay ngay ông ý thích ứng không kịp hihi.

      Delete
  9. Mình thích câu trên của bạn quá: "Tôi thuộc thể loại không muốn vững thì không vững, mà đã muốn vững thì không gì lay chuyển nổi tôi".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, gọi là nhu nhược trong vòng kiểm soát hihi

      Delete
  10. ha!ha! hay quá cơ!chúc cả nhà G khỏe, nhất là đức lang quần (í lộn quân)
    về Ý đạt được nhiều phiếu bé ngoan!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đức lang quần, đang giữa bão dịch, mà hôm nay còn đi gặp một tàu chiến Ý chở mấy trăm quân từ Ý sang. Gọi là điếc không sợ súng đấy cô ơi. Rồi mang bệnh về lây cho vợ con thì vừa đẹp.

      Delete