Friday, March 13, 2020

Lượm lặt thời corona

Hồi Vũ Hán mới vỡ trận, lũ trẻ con đi học về hay kể chuyện. Một bạn tàu trong lớp chú Ale, đang trong tiết học tự dưng hắt hơi một cái, thằng bạn da đen ngồi sau cuống lên chắp tay cầu nguyện rối rít. Còn con Na thì mặt cười bạnh ra kể một đứa bạn trong lớp nó vừa ho một cái, đứa ngồi gần lập tức chui tọt ngay xuống gầm bàn để né. Dân expat ở đây thì chả biết thật hư ra sao nhưng cứ rúc rích rỉ tai nhau chuyện ở sân bay, đang xếp hàng chờ kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh, một chú tàu tự dưng ho sù sụ lên, thế là nhân viên sân bay xô cả ghế cả bàn chạy tháo thân :-)))))
Dạo đó, thấy ông con trai tỏ vẻ khó chịu với các bạn tàu trong trường, mình bảo “con đừng như thế, các bạn ý cũng chỉ là nạn nhân. Con đừng quên giờ về Ý, trong mắt người Ý con cũng giống tàu lắm đấy nhé. Để họ đối xử khinh miệt với con, bảo con mang virus đến lây cho họ, xem con cảm thấy thế nào”. Ông dĩ nhiên chả thèm cho vào tai. Chẳng bao lâu sau, dân Ý nhà ông được sáng nhất châu Âu luôn. Mẹ lại hỏi ông “Thế nào rồi ông, ở trường có ai tránh xa ông vì sợ ông mang virus không? Úi giời, mặt tàu lại nói tiếng Ý, đến chơi nhà ai có khi người ta lót lá chuối dắt ông ra cửa ý ông nhỉ”. Ông tịt, chả cãi lại được câu nào mặc dù bình thường ông cãi văng nước bọt :-)))))))
Quan sát vụ corona này chiêm nghiệm được ối thứ hài.
Tàu khựa cộng sản, bình thường gặp ai cũng đe nẹt, dọa nạt, lộng ngôn, lấy thịt đè người, thì dính ngay quả Vũ Hán đầu tiên, liểng xiểng. Tịt ngòi được mấy tuần, giờ có vẻ lại bắt đầu huênh hoang trở lại. Đúng là khựa, thực tế một đằng nhưng lại cứ phải nói trật lất đằng khác mới chịu.
Dân Ý mới đầu cũng kỳ thị tàu khựa lắm, kiểu như có người ho ngoài chốn công cộng còn bị bảo thẳng vào mặt “về nhà mày mà ho”. Chẳng mấy chốc, đến lượt Ý tóe loe, đi đâu người ta cũng sợ. Nhưng các nước khác trước khi kỳ thị Ý thì cũng nên biết là ở chính nước họ, càng test càng ra bệnh, chẳng qua là không test, chẳng qua là chọn cách đà điểu rúc đầu xuống cát.
Bình thường, khu vực Bắc Ý giàu có thịnh vượng phải gánh khu vực Nam Ý nghèo hơn nên nhiều người bất mãn đòi cắt khoản ngân sách giúp miền nam hàng năm, đòi thân ai nấy lo, không ai gánh hộ được mãi. Ai ngờ đâu corona giáng trúng miền bắc, lại giáng vào đúng khu thịnh vượng giàu có nhất, là đầu tàu kinh tế cả nước. Dân bắc đổ xô xuống phía nam lánh nạn  Dân miền nam cũng không vừa, tranh thủ giáng trả dân miền bắc mối hậm hực bấy lâu, kiểu như “các ông ở yên tại chỗ trên đó đừng xuống miền nam lây cho chúng tôi”. Giờ thì phong tỏa cả nước, nam hay bắc cũng ở yên tại chỗ hết. Với một dân tộc mà bình thường tụ tập ăn uống chém gió là lẽ sống, tự dưng giờ phải đóng cửa ngồi nhà, khỏi phải nói đau khổ thế nào. Buồn cười nhất là trên mạng lại xuất hiện lời hiệu triệu bôi bác “Bác sĩ y tá họ làm việc 20 tiếng một ngày được, thì chúng ta cũng ngồi yên trên sofa được” :-))))
Bình thường châu Phi da đen toàn bị coi thường khi dễ này nọ vì nghèo khó, tham nhũng, tệ nạn. Cứ tự nhiên có anh da đen mon men đến gần là ai cũng cảnh giác. Đùng cái corona xuất hiện, giàu mấy cũng bị corona làm cỏ, thì châu Phi nghèo rớt lại cứ nhơn nhơn chả sao. Giờ tại cửa khẩu nhìn thấy da trắng da vàng đều sợ, nhìn thấy da đen lại yên tâm.
Một thằng Ý, bị phát hiện dương tính ở Nigeria và bị chính quyền cho vào trại cách ly. Cách ly chưa được bao lâu thì nó...trốn mịe mất. Chính quyền lùng bắt lại được và tiếp tục cho vào trại cách ly. Nó chả sợ, hung hăng tuyên bố tao sẽ trốn tiếp. Lý do là điều kiện ăn ở ở trại cách ly kém quá, muỗi nhiều quá, có khi chưa toi vì corona đã toi vì sốt rét hoặc tiêu chảy!
Một chị gái, đang dịch bệnh xôn xao như này, lại yêng hùng làm hashtag hiệu triệu "Corona tao không sợ mài" và lập group mời mọi người đến nhà ăn uống hoành tá tràng. Câu trả lời đầu tiên nhận được là “Tao éo đến” :-)))). Chị định thí mạng cùi của chị thì cũng được đi, nhưng người khác người ta không muốn thí mạng người ta thì sao?
Còn đức ông chồng mình, cứ lảm nhà lảm nhảm “safe s..., safe s...”, tức là phải làm chuyện đó an toàn, phải làm chuyện đó an toàn. Vợ ngơ ngác “vại nghĩa là gì?”, ông bảo nghĩa là làm gì làm miễn đừng hôn nhao!
Ở trên tán chuyện cho vui thế thôi, chứ thực tế corona cũng đuổi đến sát gót rồi. Chỉ sau 1 đêm thức dậy, tất cả mọi thứ đã trở nên nháo nhào. Hai người trong khối ngoại giao dương tính với virus. Mà trong vòng vài ngày số người tiếp xúc trực tiếp đã lên tới cả trăm, chưa tính số người tiếp xúc gián tiếp. Một số trường quốc tế chỉ sau 1 đêm đã đóng cửa. Trường Lê La Na dự là sau hôm nay cũng đóng nốt.
Corona thời hậu tàu khựa là bệnh của người "giàu". Chứ người nghèo, người nào người nấy ở yên chỗ, chả có dịp hội hè tụ tập tiệc tùng mít tinh đi máy bay như đi chợ nọ kia, thì nhiễm ai và nhiễm cho ai được.

Mặc kệ cho loài người xôn xao lo lắng, giành giật nhu yếu phẩm siêu thị, thiên nhiên vẫn lặng lẽ sinh sôi. Mùa xuân đang về, cỏ đang xanh lên từng ngày, thủy tiên đã nở trắng mé vườn, và trên bãi cỏ, mận mơ đào lại đã đang bung nở lộng lẫy. Giá mà được trở về khu vườn yên tĩnh, ngồi nghe nắng, và lòng không vướng bận...
Ảnh: La Na mùa thu năm ngoái ở Salento, cứ sểnh ra là đạp xe sang nhà bà nông dân hàng xóm để chơi với mèo. Mèo thì cứ thấy người là chạy ra đón. 

13 comments:

  1. “Thế nào rồi ông, ở trường có ai tránh xa ông vì sợ ông mang virus không? Úi giời, mặt tàu lại nói tiếng Ý, đến chơi nhà ai có khi người ta lót lá chuối dắt ông ra cửa ý ông nhỉ”. haha... Mẹ Giang ơi, 3 em mà có cải nhem nhẻm là có khi học từ mẹ và cũng để tự vệ thôi đấy.
    Vụ Corona ở nhà cũng hài, thời gian đầu thì giẩu tịt, mãi mãi đứng yên ở số 16. Dân tình hồ hởi vui vẻ hồn nhiên ăn uống tụ tập. Đùng cái nhảy lên 17, từ Bắc xuống Nam nhà nhà hoảng loạn chạy đi chen chúc mua mì gói, nhu yếu phẩm. Hôm nay đã lên 47 mà ở văn phòng, mọi người vẫn ngồi xoay quanh cái bàn bé tý, nói chuyện rổn rảng giờ ăn trưa và ăn chung quà vặt. Chẳng hiểu đã như vậy thì mất công đeo khẩu trang làm gì!

    ReplyDelete
  2. Bà ơi, châu Phi có phải vẫn đang chống dịch Ebola không? Trường Skye cũng sẽ đóng cửa 2 tuần tới. Sáng nay tôi tranh thủ đi chợ thì sắp hàng 45 phút mới xong. Mà đó là chợ thường, chứ còn chợ sỉ nghe đồn chờ lâu gấp đôi. Thiên hạ thu mua hết mịa giấy vs, giờ mình cần thì ngơ ngẩn ra chẳng biết đi đâu mà mua! Được cái mọi người kiên nhẫn sắp hàng và vẫn lịch sự với nhau, chưa đến nỗi hoảng loạn như một số nơi khác.
    Tôi ngẫm nghĩ vụ Covi này đúng là cũng cho loài người chúng ta một bài học. Chúng ta cư xử tàn tệ với loài vật khác mà chúng thì bất lực ko thể tự vệ, nên giờ chúng nó mang virus tặng lại cho chúng ta thôi. Hồi đó loạn vụ dịch lở mồm long móng ở lợn, rồi cúm gia cầm, giờ đến virus đến từ thú rừng. Ngoài ra, bao nhiêu đại dịch ảnh hưởng đến toàn thế giới toàn bắt nguồn từ bọn tàu bẩn, hỏi sao bọn trắng không kỳ thị.
    Tôi thích cái ảnh quá. Hai tiểu thư sểnh ra lại đạp xe sang nhà hàng xóm chơi với mèo 😊. Mà em mèo kia mặt giống Ý quá bà nhỉ =)). Tôi giờ đang lăm le trồng rau trong chậu sau vườn. Hy vọng có kết quả khả quan. Khi nào thu hoạch tôi sẽ tặng bà vài … cái ảnh :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm gì còn Ebola nữa, hoặc ít nhất chỗ tôi không có. Skye nghỉ có 2 tuần, lũ con tôi cả tháng tới là ở nhà đây.
      Thực tình tôi không hiểu mọi người tích trữ giấy vệ sinh để làm gì? Vì sợ khan hiếm lúc cần đi vệ sinh không có giấy dùng, hay còn vì mục đích gì khác? Từ sáng nay, cộng đồng ngoại giao chỗ tôi nháo nhào. Tôi thậm chí còn chưa buồn ra siêu thị.
      Bộ máy tuyên truyền của cộng sản tàu khựa lại bắt đầu lải nhải cứu với chả giúp thế giới. Các ông ăn uống có chọn lọc một tí là cũng đủ cứu giúp thế giới rồi, khỏi cần các ông làm gì xa hơn.
      Bà trồng rau cẩn thận không chim nó đến xơi sạch còn trơ lại cho bà cái gốc cây. Hồi ở NYC tôi cũng trồng hoa hay rau gì đó, cặm cụi gieo hạt và tưới nước. Chim nó kéo đến liên hoan một buổi là mấy cái chậu của tui nhẵn như chùi :-)))

      Delete
    2. Hôm nọ tôi đọc bài báo nói về việc Covid-19 đã khiến thế giới quên lãng Ebola ở châu Phi, hiện vẫn ngấm ngầm là một dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt và vẫn phải được theo dõi chặt chẽ. Báo nhắc đến vài nước, theo tôi nhớ là Congo, Rwanda, Uganda, v.v.
      Nói chuyện giấy vệ sinh, hôm qua tôi vừa nói chuyện công việc với một người bạn xong thì bạn hỏi tôi nhà còn giấy vệ sinh không cho bạn mượn vài cuộn =))). Đến là khổ với mấy đại gia đầu cơ giấy vệ sinh này!
      Cám ơn bà cảnh báo vụ chim nhé. Hồi lâu lâu tôi cũng có trồng bí, dưa chuột, cà chua, mà không bị chim ăn, giờ nếu có bị chim đến phá chắc phải cho mèo ra ngoài chơi nhiều hơn để đuổi chim đi hỉ? (Tôi có mua một cái vòng đeo cổ nhiều màu sắc cho mèo, để báo động cho chim và thấy hiệu quả hơn nhiều so với cái chuông. Tôi đọc tài liệu thì biết được chim có thị giác cực tốt, hơn thính giác rất nhiều lần. Chắc vì vậy mà ông mèo chỉ cần rón rén đi nhẹ là vồ được chim dù vẫn đeo chuông ☹.)

      Delete
    3. Hay là mình gọi cúm khựa luôn đi cho nó tiện =))).
      Vụ trẻ em châu Phi tôi thấy đúng là quá khó nghĩ, mình có làm gì cũng chẳng giúp được đến gốc. Nhưng tôi nghĩ mình làm được gì thì mình làm thôi, nếu chúng được giúp trong ngắn hạn cũng đã là tốt hơn nhiều so với chẳng nhận được gì. Như bà giúp giới thiệu về xà phòng đen kia cũng là đã giúp được cho cả làng rồi. Tôi vẫn nhớ cái ảnh của lũ trẻ con vô tư ấy yêu thật 😊

      Delete
    4. @ Baglady: hay quá, anh Trump tôi đã gọi cái toẹt là cúm tàu. Một số kẻ lại nhảy đong đỏng lên rằng anh ý chia rẽ này nọ, rằng hoàn cảnh này cần đoàn kết hơn là chia rẽ. Tsb các anh chứ đứa nào bắt đầu trước, cúm tàu rõ ràng mà lũ cộng sản khựa lại cứ phải lèo lái sang thành cúm Mỹ cúm Ý mới chịu. Các anh phản đối anh Trump cứ muốn khựa phải được quyền hành xử thật bẩn và anh Trump phải thật cao thượng thì khó lắm anh Trump chả làm được đâu hihi.

      Delete
  3. Em ở Phần Lan nè chị, từ 19 ca lên 155 ca trong 2 ngày, định đua với VN hay gì. Mà ko đóng cửa biên giới, ko cho hs nghỉ học vì thủ tướng trẻ nhất thế giới bảo “nghỉ học là rối loạn bao nhiêu thứ” và đổ hết trách nhiệm lên bộ y tế “Bộ bảo chưa có vấn đề gì thì chúng tôi chưa quyết”, chỉ tội dân đen hoảng loạn mua giấy vệ sinh , quày thực phẩm thì trống trơn, chồng em còn bảo đeo khẩu trang làm gì, có chống lại được virus đâu. Em nhìn công tác phòng dịch ở VN rồi nhìn lại Phần Lan thấy thất vọng thực sự, dân thì chủ quan còn nhà nước thì vô trách nhiệm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các nước châu Âu vì không có chính sách đồng bộ trong vấn đề cúm Vũ Hán nên tạm thời nên đóng cửa biên giới, nội bất xuất ngoại bất nhập, để chính sách của nhà nước chỉ ảnh hưởng tới người trong nước. Chứ nước này chịu thiệt hại mà phong tỏa còn nước kia cứ để tự do lây lan, xong lại tự do di chuyển các nơi, thì sự phong tỏa của nước kia cũng bằng thừa.
      VN thời gian qua khoanh vùng và cách ly tốt, kìm chế được tốc độ lây nhiễm bệnh. Nhưng chị nghĩ nó chỉ có tác dụng trong ngắn hạn vì quá tốn kém. Sức người thì VN sẵn, chỉ cần lôi công an bộ đội ra là được, nhưng tiền thì ở đâu ra hả em. Cuối cùng thì ý thức của từng cá nhân vẫn là quan trọng nhất.
      Nhà nước chưa công bố tình trạng khẩn cấp thì kệ nhà nước, em cứ tự chủ động tiến hành những biện pháp đề phòng của riêng em. Ông chồng chị, 2 tháng nay thế giới xôn xao vì corona rồi mà 2 hôm trước ông ý mới hỏi chị "thế triệu chứng nhiễm corona như nào?". Nghe xong chán luôn.

      Delete
  4. Đúng thật tàu lải nhải khắp nơi là nó đang cứu Ý đó chị. Nó gởi vài ông bác sĩ, vài bao khẩu trang xong nó nói nó là nước duy nhất giúp Ý: đọc xong ứa gan. Nó gây tai họa xong nó trơ tráo bởi vậy ng ta ghét nó cũng có lý do.

    ReplyDelete
  5. Em Na xa xa áo trắng kia hả chị? 2 cô công chúa nhà chị lớn lên sẽ mảnh mai, chân dài, mét 65 trở lên ấy, nhìn cái dóng chân dài thế kia cơ mà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 3 đứa nhà chị đều bé so với các bạn cùng lớp. Nhưng con Na được cái tỷ lệ chân dài so với thân người. Chả bù cho cô La, lưng dài chân ngắn. Con La con Na nếu mà được 1m65 thì tốt, rồi đi giày cao gót lên là vừa.

      Delete
  6. Sao mọi ngừời cứ hoắng cả lên vì vụ giấy vệ sinh thể nhỉ, nhà em chả bao giờ mua giấy vệ sinh toàn dùng vòi xịt. Em thấy sạch hơn giấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tưởng phải dùng cả hai, giấy trước rồi vòi sau?
      Mà chị vẫn không thể hiểu nổi tại sao lại phải điên cuồng tích trữ giấy vệ sinh trong mùa dịch? Hay giấy vệ sinh ngoài tác dụng trong nhà vệ sinh ra thì còn được dùng vào việc khác liên quan đến phòng chống virus?

      Delete