Sunday, April 5, 2020

Chúng ta sẽ thiệt hại bao nhiêu vì corona?


Con bạn, gặp nhau hồi tháng 7 năm ngoái mọi sự vẫn vô cùng ổn. Thế mà đến tháng 8 chồng phát hiện bị bệnh ung thư miệng. Chữa chạy đến cuối tháng 12 mới tạm ổn. Đến tháng 1 đi kiểm tra lại lại phát hiện còn tế bào ung thư, bác sĩ bắt phẫu thuật lần 2. Vừa phẫu thuật lần 2 xong, vẫn còn đang nằm viện, thì lại nhiễm luôn corona từ trong viện. Biến chứng nặng, phải giành giật sự sống qua máy thở. Số vẫn còn may là qua mấy lần tưởng chết, thì hôm kia đã được xuất viện về nhà. Chồng nó là chủ một doanh nghiệp khá có tiếng trong ngành. Bình thường toàn ở nhà đẹp, đi xe sang, sở hữu cả một tòa lâu đài nhỏ ở vùng Bắc Ý. Nhưng từ tháng 8 năm ngoái tới giờ chữa chạy ung thư ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới, bỏ bê công ty, giờ lại thêm dịch bệnh giáng xuống còn kinh doanh gì được, thì khả năng kiệt quệ về tài chính hơi cao.
Mình hỏi chị bạn có công ty du lịch, dịch bệnh thế này chị có cầm cự được không? Chị ý bảo tới 6 tháng thì cầm cự được nhưng dài hơn thì sẽ khó khăn. Cầm cự được tới 6 tháng là giỏi, chứ nhiều công ty liểng xiểng, phải sa thải hoặc cho nhân viên nghỉ không lương ngay lập tức.
Nhà mình chỉ hạng tép riu thôi mà thiệt hại cũng không phải là nhỏ.
Bắt đầu từ vé máy bay. Đi nghỉ Giáng sinh về đã phòng xa đặt ngay vé máy bay cho kỳ nghỉ Phục sinh. Lo trước thành lo xa quá. Chẳng bao lâu sau hãng bay tuyên bố phá sản. Không nản chí, đặt tiếp vé với hãng bay khác. Ai dè chẳng bao lâu sau, tình hình dịch bệnh khiến hãng bay khác này cũng hủy luôn chuyến. Hủy chuyến hứa hoàn tiền nhưng quá hạn từ lâu rồi vẫn chưa thấy hoàn. Cả hãng phá sản kia hứa hoàn tiền vé trong vòng 10 ngày mà hơn 2 tháng rồi cũng không thấy tăm hơi. Khả năng 10 vé máy bay khứ hồi quốc tế đi tong. Chưa kể khứ hồi nội địa 5 người là thành 20 chuyến cũng chửa thấy hoàn xu nào.
Bắc thang lên hỏi ông giời
Hỏi tiền mua vé có đòi được không???
Ngay từ khi dịch bệnh bùng ra ở Ý, người thuê nhà ở Rome đã không trả tiền thuê nhà hàng tháng nữa với lý do đang gặp khó khăn. Cậu này là chủ một nhà máy sản xuất chocolate ở Ý, có cả một quán cà phê rất đông khách ở London. Dân có tiền thế mà dịch vừa nổ ra đã khó khăn ngay thì không hiểu những người kém tài chính hơn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
Cái nhà nghỉ ở Salento, năm ngoái giờ này khách đã đặt kín cả mùa hè. Năm nay chắc quên luôn doanh thu đi cho thanh thản. Doanh thu chả có nhưng chi phí duy tu bảo trì và lãi ngân hàng vẫn giữ nguyên chứ có giảm được tí nào.
Với tình hình này dự là khoảng đầu tháng 5 Ý sẽ hết dịch. Nhưng cũng không trông mong vào việc mở cửa biên giới. Các nước vì có thời điểm bùng phát dịch khác nhau, cách chống dịch khác nhau, người hết sớm người hết muộn, nên khả năng đóng biên giữa các nước còn dài dài.

P.S: Con bạn mình, tiếp xúc với 1 người, nó biết người đó vừa đi châu Âu về nên cũng đề phòng đứng cách xa, không bắt tay ôm hôn gì cả. Mấy hôm sau biết tin người đó nhiễm corona nó lại càng chú ý xem bản thân có triệu chứng gì không. Chả có triệu chứng gì. Nó sau đó đi một vệt từ Accra qua London. Ở London cũng đi tứ tung, nhà hàng, khách sạn, nhất là lại vào bệnh viện thăm con. Rồi một hôm đang ở khách sạn thì đọc được khuyến cáo là có nhiều người mang virus mà không hề có triệu chứng gì đặc trưng như ho, sốt, mà chỉ tự nhiên bị mất khứu giác và vị giác. Thế là nó mới tá hỏa lên vì cũng tự dưng không ngửi được mùi gì và ăn cũng không cảm thấy có vị gì mà đang chưa hiểu tại sao. Chị gái sau đó mới chịu đeo khẩu trang vào và lại đi máy bay từ Anh sang Thụy Sĩ. Chẳng biết trong cả cuộc di chuyển vòng vèo của nó nó đã kịp lây cho bao nhiêu người.
Vợ chồng đồng nghiệp chồng mình ở Paris cũng bị nhiễm, giờ khá hơn rồi nhưng hơn tuần trước còn tưởng không qua khỏi. Virus có những biến thể rất nhẹ và những biến thể rất độc, không biết đằng nào mà lần. Có lẽ tin đồn virus được tạo ra từ phòng thí nghiệm cũng không phải là không có cơ sở.
Chúng ta có bao giờ biết được sự thật không nhỉ?

39 comments:

  1. Tao cũng đang sống dở chết dở đây mày ạ. Michigan nhà tao đang đạt ngôi á hậu 2 sau NY và NJ đây. Cả hai công việc của tao đều đang bị cắt giảm vô thời hạn.
    Chúc nhà mày sớm lấy lại được tiền vé máy bay nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao tưởng mày làm việc với bệnh viện thì thời gian này càng bận rộn chứ?
      Tao không hy vọng lấy lại được tiền vé máy bay, mày ạ. Các hãng máy bay giờ đang 100% ngắc ngoải. Chi phí thuê mua máy bay lớn thế, đang khai thác máy bay liên tục còn chưa lãi được, giờ máy bay lại đắp chiếu thế thì chưa tuyên bố phá sản là may rồi.

      Delete
    2. Bệnh viện cắt hết các cuộc hẹn không khẩn cấp rồi. Còn cho bệnh nhân Covid 19 thì không dùng phiên dịch sống như tao, mà có muốn dùng cũng chả ai đi.
      Hẹn ở tòa thì giải tán hết rồi.
      Tao cũng đang bắt đầu một dự án nghiên cứu về thị trường e-learning trong bối cảnh trường đóng cửa đây, nhưng chả biết có hoàn thành được không vì các nguồn thông tin không đến văn phòng.
      Em tao cũng bị hủy 2 cái vé quốc tế. Korean Air bảo sẽ hoàn tiền trong 4 tháng, Flight Network thì bảo 3-4 tháng. Đành chịu chờ thôi.

      Delete
    3. Tao vẫn chưa hiểu tại sao ở Michigan lại bùng dịch được.
      Mày chịu khó mấy tháng cho tình hình yên xuống vậy. Việc của mày, chỉ cần hết dịch là người ta lại cần tới ngay thôi. Giờ thì cứ phải cẩn thận hết sức để không bị virus nó tóm. Ở nhà thôi mày ạ, số người thực nhiễm cực nhiều.

      Delete
    4. Thực sự tao cũng không hiểu tại sao Michigan lại bị nhiều thế.
      Đợt dịch này dạy cho con người khối bài học nhỉ.

      Delete
    5. Bài học là China là cái mặt không chơi được hihi.

      Delete
  2. https://www.foxnews.com/world/prague-mayor-says-he-doesnt-want-chinas-coronavirus-help-supplies?fbclid=IwAR1Dc3Az7hDdOiXRooiqGmobLvaEmeb3EEwH90O2t7NSyjKMG4EZmEoics4
    Not now, not ever'. Bây giờ không, và mãi mãi không.

    Đó là quan điểm chính thức của ông Zdenek Hrib - Đô trưởng Praha (Czechia) về vấn đề hàng viện trợ y tế từ Trung Quốc. "Đây không phải là món quà hay viện trợ nhân đạo. Từ quan điểm của TQ, đó là những thương vụ buôn bán". Ông Hrib đã nói với tờ Bloomberg vào hôm thứ 6.

    Trước đó mấy tháng, dưới sự lãnh đạo của ông, thành phố Praha đã huỷ mối quan hệ kết nghĩa huynh đệ với Peking, đồng thời thiết lập quan hệ thân thiết với Đài Bắc.

    Ít nhất cũng còn vài chính trị gia EU can đảm.

    Ông này là hàng hiếm trong chính trị phương Tây. Hơn nữa “viện trợ” của Tàu thì có mà dễ ăn với nó. Tổng lô hàng viện trợ trước dịch trị giá 10 triệu USD, trong dịch nó nâng lên 30 triệu USD do...”khan nguồn cung”, rồi bảo ok tao viện trợ cho mày 50% vị chi là 15 triệu USD, mày chỉ phải trả 15 triệu USD còn lại. Xong về đóng thùng hàng nào sắp hết hạn, hàng thải hàng thừa nó bung qua. Vừa được mang tiếng đi viện trợ cứu giúp, vừa lời 50% so với trước dịch.
    Còn viện trợ kinh tế không hoàn lại, cho không 100% của Tàu = chỉ với điều kiện nếu mày cho tao thuê cái cảng, vài triệu héc-ta đất với giá rẻ mạt trong 99 năm :)))

    Không biết tới khi đại dịch qua đi, ngồi tính toán thiệt hại thì mấy chính trị gia châu âu hay mang trong đầu tư tưởng thánh mẫu nhân đạo với china có tỉnh mộng ra chưa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tin vào Karma chị ạ

      Delete
    2. Thánh mẫu nhân đạo gì đâu, chẳng qua là cơ hội thôi.
      Hy vọng sau vụ corona này thế giới tỉnh mộng, tuyệt giao với cái chính phủ bẩn bựa này. Mà nếu có buộc phải quan hệ thì cũng phải luôn luôn giơ vào mặt chúng nó nắm đấm cho chúng nó giữ quy củ.

      Delete
  3. Tạp chí Spectator của Anh ngày 4-4 đăng tải thông tin Trung Quốc đã bán lại trang thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) mà Ý từng gửi cho nước này để chống dịch Covid-19.

    Chinese Original Virus In December 2019 chưa covid cái của nợ gì ở đây.

    ReplyDelete
  4. Em nghĩ trường học chắc phải đóng cửa hết tháng 5, quay lại vào mùa thu vì giờ học sinh sinh viên quay trở lại trường học cộng thêm một cơ số người hồi hương, du lịch các thứ lại bùng dịch tập 2 là cái chắc.

    Nhưng làm nhà nước em nghĩ ổn hơn làm kinh tế độc lập? Vì có dịch thế này trong bộ vẫn phát lương hằng tháng pk ạ? Tụi em làm doanh nghiệp tư nhân giờ trả lương cho nhân viên 70%, hết tháng 4 nếu không có gì thay đổi vì phải cho lay off thôi, nhưng tình hình này em nghĩ phải đầu tháng 6 mới đỡ đỡ, vì như chị nói các nước bùng dịch khác thời điểm, dân số già trẻ cac thứ... chưa kể khí hậu cứ tầm 7 - 10 độ thế này virus càng spread nhanh hơn nữa. Tháng 5 tạm ổn dịch với mấy nước châu Á, Phi vì nóng vàng mắt thôi chứ em nghĩ châu Âu, Mỹ vẫn bê xê lết

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm nhà nước thì chị nghĩ lương vẫn phát, nhưng chị không biết liệu có cắt giảm lương không? Chắc chắn 1 điều là kinh phí trong tương lai khi hết dịch sẽ rất hạn hẹp, sẽ cắt giảm rất nhiều thứ. Một điều chắc chắn nữa là sẽ tăng thuế để bù lại số tiền chi ra chống dịch. Tăng thuế thì sẽ nhắm vào thành phần có tiền có tài sản đầu tiên.
      Chị nghĩ Ý khoảng tháng 5 là ổn. Nhưng Ý bùng dịch trước nên hết trước là bình thường. Ý hết rồi mà các nước khác chưa hết thì Ý vẫn phải đóng cửa, tức là kinh tế Ý vẫn ngắc ngoải như thường vì dựa rất nhiều vào du lịch.

      Delete
  5. Mà em nghĩ dân càng làm ăn nhiều thì càng khốn đốn í :D Mấy ông mà có chuỗi nhà hàng, chuỗi khách sạn, chuỗi này chuỗi nọ giờ không biết làm sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng đấy. Làm ăn nhỏ, cơ động, nợ ngân hàng ít, thì cầm cự tốt hơn. Mấy người mở nhà hàng khách sạn, thấy làm ăn khấm khá nên mạnh dạn vay ngân hàng để đầu tư mở rộng tiếp, rồi liên tục lấy thu bù chi, mấy người đấy doanh thu giảm một cái là sụp đổ lập tức. Nhìn cơ đồ kinh doanh rất hoành tráng nhưng thực ra toàn trên thế đi dây. Giờ bán tháo cũng không ai mua.

      Delete
  6. Chị ơi, thấy partner xe bên Ý của em họ có cái gói gì hoãn trả ngân hàng 6 tháng ấy. Họ bảo credit gì đó. Bên pháp thì khác 1 chút. chị ở xa ko biết có liên lạc để hoãn trả lãi 6 tháng được ko?

    Còn cái ng ko trả tiền nhà, thì sau này mình kiện thì họ sẽ phải trả đúng ko chị? ( dù em biết là vài năm).

    Em nghĩ ai là dân kinh doanh thì họ sẽ vực lại được..em tin là thế..kêu kêu vậy chứ 2-3 năm sau họ sẽ làm lại được từ con số 0 hoặc số âm đó :))))

    Em ngày càng tin con virus này do phòng thí nghiệm tạo ra, thật sự chắc phải có hẳn 1 âm mưu chứ ko phải là ăn dơi mà ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ chồng chị sẽ không xin hoãn trả lãi được vì cái nhà đó được đăng ký là tài sản riêng chứ không được đăng ký vào hạng mục kinh doanh. Nếu đăng ký là cơ sở kinh doanh, kinh doanh gặp khó khăn thì còn xin này nọ được, chứ là tài sản riêng thì mình phải tự đi mà chịu trách nhiệm em ạ.
      Còn người không trả tiền nhà, thôi chị chả kiện. Kiện tụng ở Ý mệt lắm. Mình thắng kiện mà bên thua kiện chả có tiền thì cũng đành chịu, coi như mình vừa mất tiền thuê nhà vừa mất cả tiền trả luật sư. Thôi coi như tình hình khó khăn chung, người thuê nhà họ cũng bất đắc dĩ lắm mới phải như vậy chứ bình thường trước đây họ vẫn trả đủ.

      Delete
    2. chính xác chị ơi, đừng kiện ng thuê nhà tốn thời gian và tiền luật sư thêm. Cách đây hai năm nhà chồng em cho thuê cũng bị quịt tiền mấy tháng, kêu nó không trả tiền thì trả nhà nó cũng không chịu. Một ngày chồng em đến nói chuyện thì có người lạ trong nhà, hết hồn kêu cảnh sát đến thì hóa ra hai mẹ con thuê nhà rồi không ở cho mấy thằng con ở. Nói với cảnh sát là họ không trả tiền nhà vài tháng rồi thì cảnh sát còn bảo " từ từ người ta trả", bó tay luôn. Xong em push chồng em thuê luật sư kiện, tốn 700E chỉ để ổng gửi thư lên toà. Hơn tháng sau thư tòa gửi đến nhà bọn kia chưa đọc thì đã dọn ra rồi. Nên rốt cuộc vừa mất tiền nhà vừa mất tiền luật sư. Người thuê nhà bên Ý được nhiều quyền lợi quá, từ đó chồng em sợ cho thuê nhà hihi. Xong em phải nói ảnh cho thuê thông qua agency thì mới ổn được.

      Delete
    3. @ Kina: may em mới mất có 700e thì bên kia đã tự dọn đi. Chứ em tưởng tượng em phải theo kiện, rồi em có câu hỏi gì hỏi luật sư thì luật sư lại bảo phải nghiên cứu rồi mới trả lời em được, sau đó thì bắt em trả phí cả cho mấy giờ đồng hồ nghiên cứu ấy, thì em tưởng tượng em còn bị thiệt hại chừng nào. Chị sợ kiện tụng ở Ý lắm rồi, vừa mất tiền vừa mệt mỏi, thắng kiện cũng coi như thua. Giờ vụ gì thiệt hại vừa vừa trong khả năng chịu đựng được là thôi chị bỏ qua luôn cho thanh thản.

      Delete
    4. @Phuong thao: em ơi em có link bài báo nào viết chính thức về việc ngân hàng cho hoãn tiền lãi vay ở Ý/ Pháp không? Nếu có thì cho chị xin nhé. Cảm ơn em!

      Delete
    5. https://www.google.com/amp/s/amp.cnn.com/cnn/2020/03/10/business/mortgages-coronavirus/index.html

      Cái này là nhà xe bên Ý của em họ bảo em bên Ý làm sao. Em ko biết link tiếng Ý chị ơi. Đây là link tiếng Anh.

      Bên Pháp thì có mấy chính sách trợ cấp khác, em cũng đang làm giấy tờ để coi được đồng nào. Em ko phải thế chấp, vay ngân hàng kinh doanh nên em ko biết ngân hàng Pháp và Ý có gì khác ko.

      Đang có 1 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhiều tiền nhiều lắm chứ ko phải 1000 hay 2000 gì đâu. Em đang xem, khi nào xong em kể cho nghe. Nói chung Pháp họ giúp dân nhiều mà sao em thấy dân chửi chính phủ hoài. Em chưa thấy chính phủ nào mà tốt như chính phủ Pháp. Em ko kể tốt về Pháp nhiều, mất công đụng chạm. Em công nhận Vietnam chống dịch rất hiệu quả. Báo cáo hết :)))

      Delete
    6. Chị cảm ơn em nhé! Đúng là các chính phủ đều cố hết sức làm nhiệm vụ của họ, còn được dân đồng thuận đến đâu thì cũng hên xui thôi à :D

      Delete
  7. Tại sao thế giới ko thể kiện hoặc làm gì đó để China phải bồi thường thiệt hại gây ra do virus Wuhan của nó và sự bưng bít thông tin của chính phủ China?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ nếu chứng minh được đó là vũ khí sinh học phát triển trong phòng thí nghiệm, thì còn trừng phạt hoặc tẩy chay chính phủ nó được. Chứ nếu là do ăn súp dơi và vô tình bị nhiễm thì là do nó đen, thế giới cùng lắm là gây sức ép bắt nó chấm dứt việc tiêu thụ động vật hoang dã thôi, chứ làm sao kiện ở cấp chính phủ được.
      Chị nghĩ nếu muốn kiện thì các cá nhân và tổ chức có thể đứng lên kiện. Nhưng kiện chắc để lấy tiếng thôi chứ hy vọng gì làm khó được nó. Các chính phủ với bao nhiêu nguồn lực tình báo còn chưa vạch mặt được nó.

      Delete
    2. Mình mới xem xong bài phóng sự điều tra này, chia sẻ với các bạn để rộng đường dư luận về nguồn gốc cúm tàu.

      https://www.youtube.com/watch?v=3bXWGxhd7ic

      Tờ báo xuất bản phóng sự điều tra này là The Epoch Times do các Hoa kiều lưu vong đồng sáng lập từ năm 2000, mục đích ban đầu của họ là điều tra, thu thập bằng chứng và tố cáo tội ác vi phạm nhân quyền của cộng sản tàu, nổi bật nhất là về trường hợp Pháp luân công. Tất cả bài viết, website của họ đều bị chặn ở TQ. Tòa soạn của họ ở HongKong mới đây cũng bị đốt.

      Bài phóng sự này hơi thiên nhiều về kỹ thuật ở phần đầu, nhưng đó là nền tảng quan trọng để cho người xem thấy con corona mới này chắc hẳn đã phải được bào chế từ phòng thí nghiệm chứ không thể nào là một thể đột biến tự nhiên trong thiên nhiên. Bây giờ mình nghĩ vấn đề không phải là tìm được bằng chứng về vũ khí sinh học hay không mà là các lãnh đạo trên thế giới có đồng lòng tạm gác những lợi ích kinh tế mà cùng nhau hợp lực để đập tàu bằng việc cắt đứt giao thương hay không thôi, cho chúng quay về thời chúng tự ngăn sông cấm chợ luôn, chứ mấy tháng qua bọn gian manh lươn lẹo đã có thời gian phi tang tẩu táng bằng chứng hết rồi.

      Delete
    3. @ Baglady: càng ngày tôi cũng càng cảm thấy virus này là do con người tạo ra. Vì một virus gây chết người đặc biệt là siêu lây nhiễm như này nếu tồn tại trong tự nhiên, lại do quần thể đông đúc như dơi làm vật chủ, thì chúng ta dính từ lâu rồi chứ chả đợi đến bây giờ.
      Tôi xem cái video bà đưa. Phần kỹ thuật tôi cũng không hiểu lắm, nhưng nếu là chuỗi gene của SARS có thêm 4 đoạn gene của HIV, như các nhà khoa học Ấn độ phát hiện, thì có lẽ đúng cúm tàu sổng ra từ lab thật rồi.

      Delete
    4. Bên Pháp trong gần 2 tháng mà đã hơn 10,000 ca tử vong rồi. Bạn em làm bác sỹ kể bạn bè làm bên cấp cứu cũng nghi ngờ đây là vũ khí sinh học, vì nó dễ lây nhiễm quá. Ban đầu theo thông số của Tàu và WHO đưa ra thì 96% trường hợp tử vong là người cao tuổi với bệnh lý nền (compromised health conditions). Nhưng giờ ở Pháp hơn 20% ca cấp cứu nặng là người trong độ tuổi trung niên (30-50) và rất nhiều ca chỉ có triệu chứng cúm thông thường, nhưng tự nhiên sốt cao và vài giờ sau bị viêm phổi cấp, lúc đó cấp cứu thì đã quá muộn. Hệ thống bệnh viên quá tải đến mức ở Paris đã hết giường bệnh rồi và họ phải điều tàu cao tốc chở bệnh nhân đến các tỉnh lẻ. Em ở Rennes, cách Paris 1h30 phút đi tàu và tuần vừa rồi họ đã có 4 chuyến tàu chở giường bệnh cấp cứu về đây. Vấn đề là có quá nhiều ca cúm thông thường, không có chỗ để nhập viện theo dõi, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn trở bệnh nặng thì cấp cứu không kịp nữa.

      Bên này đã lockdown sang đến tuần thứ 4 và tối thứ 2 vừa rồi anh Macron lại thông báo sẽ kéo dài thời gian lockdown. Central bank vừa thông qua mấy gói cứu trợ nhiều trăm tỉ EURO, nói chung dân tình làm công ăn lương thấy có trợ cấp thì yên tâm, nhưng em chỉ thấy lo. Họ thông qua gói cứu trợ nghĩa là sẽ phải in tiền mới, vì tiền có tự đẻ ra được đâu. Tự nhiên đưa một luồng tiền cực lớn vào thị trường như vậy sớm muộn gì cũng gây trượt giá, suy thoái. Nhiều nhà kinh tế học đã dự đoán một cuộc khủng hoảng lớn vào cuối năm nay nhưng với đà này có lẽ khủng hoảng sẽ còn lớn hơn dự đoán rất nhiều.

      Delete
  8. Thế mà bên VN mình ối kẻ ngoạc mồm kêu rằng anh Trâm chỉ biết đổ thừa, rằng là lãnh đạo Phương Tây không biết học hỏi cách làm của Trung Quốc. Chúng gây ra thảm cảnh này, giờ chúng trục lợi trên chính thảm cảnh mà chúng gây ra. Em không hiểu sao nhiều người vẫn không nhìn ra cái đạo đức giả, thâm nho nhọ đít của lũ Khựa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại khựa tự sướng là chính và báo chí VN cũng hay chạy những bài nâng bi khựa, chứ nước ngoài nó ghét khựa bỏ bu ra.
      Anh $500 mà thoát vụ này, rồi anh ấy mà tái đắc cử, thì khựa ra bã với anh ấy. Nhiều người ghét anh $500 quá đâm ra cứ cố dè bỉu bắt lỗi. Cố quá nên nhiều lúc thành hơi quá cố tí.

      Delete
    2. Chị tin chắc anh $500 sẽ thoát vụ này và sẽ đắc cử tiếp. Cụ Bernie đã tuyên bố bỏ cuộc giờ còn mỗi sleepy Joe Biden.

      Delete
    3. @ Huong Nguyen: Em không biết về Biden, nhưng cụ Bernie cao cả một cách tào lao như thế mà cũng ra tranh cử được tận 2 lần, thì ta nói cái đảng dân chủ nó ăn hại và vô duyên không đỡ được :-))))

      Delete
    4. ừ, em cũng thấy cái đảng dân chủ nó ăn hại và vô duyên không đỡ được y như bọn cộng sản bắc kỳ hà lội nơi mà chị giang sinh ra và lớn lên. :))))))))

      Delete
    5. :-))) giờ này thay vì cùng nhau chống dịch thì các chính trị gia vẫn đấu đá. Những mục tiêu của cụ Bernie như miễn học phí đại học và bảo hiểm y tế toàn dân rõ ràng là không khả thi mà cụ vẫn kiên trì. Joe Biden dính vụ con trai ông ấy được cty Ukraine trả lương $50,000/tháng trong khi không làm gì. Thế mà vẫn thoát.

      Delete
    6. @ Huong Nguyen: thì mọi người đang mải xem $500 bị đánh hội đồng, không ai để ý tới chú Biden lén lút thoát khỏi hiện trường :-)))))
      Những người ghét $500, có chỗ nào sơ hở của ông ý, dù là tầm phào đến đâu, là cũng xúm vào rỉa ra xới lên chế nhạo cho bằng được. Nhưng những việc ông ý làm tốt, thì miệng chúng nó im thít như đang bận ngậm cái gì quan trọng lắm vậy.
      Chúng nó rủa sả ông ý chuyện "America first", rồi làm hỏng quan hệ với đồng minh, rồi là chúng ta sống trong thế giới đại đồng không nước nào tách ra mà tồn tại được nọ kia. Thế mà từ đầu dịch tới nay, Mỹ đã gửi những khoản trợ giúp khổng lồ tới nhiều nước đồng minh, thì không thấy chúng nó tự vả vào mồm gì hết cả. Nhiều người bày đặt bình luận chính trị mà chơi dơ quá :-)))))

      Delete
  9. Bác 500$ vừa hỏi kháy WHO ngoài chuyện đổi tên virus thì hội này còn làm được gì nữa :)) ngậm 500 triệu đô la của Mỹ rồi suốt ngày bênh Tàu với rao mấy cái thông điệp “cúm này là cúm thường ko có gì phải lo lắng”. Những lời hứa khi vận động tranh cử cuảTrump giờ ông ấy làm được gần hết rồi, thêm cả vụ trợ cấp 1200$ / nhà ở Mỹ (ko biết mấy chị ở Mỹ có confirm vụ này không) ổng cũng phải chịu nhiều bất lợi từ Thượng viện & Hạ Viện nữa chứ chả đâu khơi khơi thông qua một cách dễ dàng, nếu ko lo cho người Mỹ thì ổng cần gì ohari vận động trợ cấp cho bị nhiều bất lợi vậy chi :-) nói chung em thấy 500$ tuy xéo xắt nhưng vẫn quân tử chán. Em biết cái Twittee cũng chỉ vì ổng thôi chứ còn ai xài Twitter nữa thì e ko biết hihi.

    Em nghĩ 500$ sẽ tái đắc cử thôi chị ạ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. $1200 là có thật. Tùy theo mức thu nhập sẽ giảm dần hoặc không có ( nếu trên 99,000/năm for single). Đồng mình toàn lợi dụng trên đầu trên cổ nước Mỹ, giờ chơi sòng phẳng là đúng quá còn gì. Đồng minh không lợi dụng đc nữa mà quay mặt thì không cần loại ấy.

      Delete
  10. $1200/mot nguoi co muc luong duoi $75,000, len cao hon thi se it hon va neu lam 99,000 nam for single hay 200,00 for couple thi 0 duoc. Va $500 cho mot nguoi con. Neu 1 gia dinh co 2 con thi duoc $1000. Neu hai vo chong muc luong duoi $200,000 va co 2 con thi duoc $3400.

    Vn chac co thuoc tien vi den gio 0 co ai chet va chi co duoi 300 benh nhan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có dưới 300 bệnh nhân là con số biết được, còn con số thực nhiễm không biết được thì chắc cao hơn nhiều. Chị nghĩ việc đến giờ không có ai tử vong thì cũng có thể tin được. Thứ nhất là vì tình hình chung ở châu Á là tỷ lệ tử vong thấp. Thứ hai là vì VN dồn toàn lực để chữa trị, mà bác sĩ VN cũng vào loại giỏi đấy chứ không xoàng đâu.

      Delete
    2. Hi chi Giang, em hay doc chi va coi chi recommend gi de em thu hay doc ve Chau Phi va nhung nuoc chi da di qua, em doc rat thich, cam on chi 😍.

      Em nghi bac si va y ta o dau ma lam viec tan tam, het suc thi deu gioi het. Vi khoa hoc thi chi toi do thoi, phan lon la nho vao suc nguoi.

      Nhung neu noi 0 co ai chet thi em so rang co nguoi chet cung khong biet vi benh gi. Nhung nuoc nao co so count thap va so tu vong thap em deu cautious. Covid 19 co 1 dac diem rat khac nhung strains khac cua gia dinh corona la no turn benh nhan down hills quickly and very nasty.

      VN va cac nuoc A Chau nghi deo khau trang la prevent duoc spread nhung khau trang moi nguoi deo khong co chong lai aersol, no chi giup cho droplet thoi (ho ra dam, so mui). Mask ma giup aerosol la N95 thi phai get fitted va kho chiu lam. Em cung chi deo duoc co 10 phut.

      Va deo khau trang chi de nhac nho moi nguoi keep distance va khong ro len mat. Em deo mask ma keep adjusting mask thi con co hai hon.

      Vi China report death rate rat thap nen nhung nuoc khac nghi benh nay co low mortality rate cho den khi no hit nhung nuoc khac thi moi thay duoc con so cao hon.

      Em chuc chi va gia dinh nhieu suc khoe va cam on chi da viet cho em va moi nguoi doc.

      Em

      Delete
  11. Ngoai ra neu dang di lam ma phai o nha coi con cung duoc xin paid family leave va duoc tinh theo phan tram cua luong. Neu di lam va khong co viec lam vi hang bi dong cua thi nop don tro cap that nghiep, tien nay duoc tang them $600/tuan, mot nguoi tuy theo muc luong co the duoc khoang maximum $4000/thang.
    Cac hang, nha hang neu tiep tuc tra luong cho nhan vien se duoc muon tien va se duoc forgive sau nay.

    ReplyDelete