Sunday, August 7, 2022

Cho nghe bước rộn vui


S gọi điện. G tao vừa gặp chồng và con trai mày đi đá bóng ở câu lạc bộ, chúc mừng nhiệm kỳ mới nhé. Mình lúng túng “Chồng tao thì chắc chắn sẽ đi nhưng tao thì vẫn chưa chắc. Quan hệ hai nước đang phức tạp…”. S nghe xong giãy nảy “Không, G, mày phải đi chứ. Mày biết đấy, công việc ở đấy sẽ rất khó khăn. Sau một ngày làm việc vất vả, chồng mày về nhà mà có gia đình bên cạnh thì sẽ đỡ hơn rất nhiều so với việc phải cô đơn một mình. Tao phải ở Rome chăm con chứ nếu không nhất định tao sẽ ở bên chồng tao lúc này…”. Chồng S đang làm đại sứ ở một nước cực kỳ gian khổ. S buộc phải ở lại Rome với con. Đứa con gái của S không phát triển bình thường 100% vì lúc sinh bị hẹp van tim sao đó nên ảnh hưởng tới sự phát triển của não.

S tóc vàng xinh đẹp, dịu hiền, giọng nói du dương như hát. Đàn bà Đông Âu vẫn còn truyền thống chứ chưa kêu gào nữ quyền lấn lướt đàn ông như đàn bà Tây Âu.

Đến giai đoạn như chồng mình, chồng S và các nhà ngoại giao cùng khóa, việc chồng đi nhiệm kỳ vợ con ở lại Rome là chuyện rất bình thường. Nhiệm kỳ khó khăn, con sắp tốt nghiệp, thậm chí vợ con đang ổn định không muốn đi cùng, rất nhiều lý do. Mấy đứa bạn mình ở lại Rome, hàng ngày con đi học, người giúp việc làm việc nhà, chúng nó đi làm đẹp hoặc đến câu lạc bộ tập thể thao phơi nắng ăn uống tán gẫu, lúc nào cũng óng ả xinh đẹp sành điệu. Thỉnh thoảng bay đến thăm chồng khi có dịp nào đó trọng đại, váy áo son phấn ngất trời, tiệc tùng bắt tay bắt chân đèn flash máy ảnh nháy lia lịa, mặt vênh như bánh đa vừng. Xong phần tiệc long lanh là chuồn, phần hậu cần vất vả để người khác lo.

Nếu mình ở lại Rome, chắc mình cũng lại giống mấy đứa kia, phù phiếm hưởng thụ, phần khó phần khổ đẩy cho người khác. Thanh thản đi chơi, cuộc sống ổn định thoải mái, con cái học hành giỏi giang, ở nhà đẹp, thỉnh thoảng để con cho người giúp việc và tót xuống miền Nam chơi với hoa cỏ một mình. Già rồi, muốn nhàn, muốn vui, muốn tận hưởng thành quả sau bao nhiêu vất vả, nhất là muốn đẹp lâu được chừng nào hay chừng ấy


.

Hoặc mình sẽ giống S, sẵn sàng through thick and thin đồng cam cộng khổ. S không đi được theo chồng vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Còn mình, lũ con mình muốn quay lại trường Anh học để đi học đại học ở nước ngoài. Ở đây phần lớn thanh niên lười biếng an phận không có chí tiến thủ, con mình muốn học, chẳng nhẽ mình không cố thêm được một lần nữa?

Từ cuối tháng 5 đến giờ, hoa cỏ bị mình bỏ bê, cộng thêm nắng hạn, cộng thêm người làm vườn mới chưa có kinh nghiệm cỏ dại không nhổ cứ nhè hoa mình trồng mà nhổ và cũng không biết điều chỉnh nước tưới hay bón phân, vườn mình ngon lành được mỗi vụ hoa hồng do mình đã chăm từ trước còn lại kém sắc hẳn so với năm ngoái. Bao nhiêu công sức đổ xuống, đi thế này là vườn mình lại thành vườn hoang, lúc về lại phải làm lại từ đầu. Đời tuôi sẽ phải làm lại bao lần???

Mà thôi, em đi cùng người sau 20 năm vẫn làm mọi cách để có em bên mình. Tương lai chả biết sao, chỉ biết hiện tại như thế…

Xin trên những đường dài

Cho nghe bước rộn vui…

22 comments:

  1. Hoa nhà Cún đẹp quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để hoa nở đẹp mất nhiều công chăm lắm bạn ơi. Năm nay mình được mỗi mùa hoa hồng, còn các loại khác thì kém hẳn năm ngoái.

      Delete
    2. Nhà mình cũng mất mùa nhiều loại, chắc là do nắng quá và ít mưa. Vùng mình sống còn không được dùng nước sạch để tưới vườn.

      Delete
    3. Chị chia sẻ kinh nghiệm làm sao chăm hoa hồng đẹp như mơ như vậy đi chị. Em cũng yêu hoa hồng lắm. Em cảm ơn chị nhiều nhiều.

      Delete
    4. Năm nay nước Ý nắng hạn khủng khiếp. Nếu mùa thu đông tới mà không mưa nhiều thì mình sẽ buộc phải giảm diện tích cỏ. Mình dùng nước mạch ngầm để tưới vườn nhưng trong tình hình thiếu nước như này dùng nhiều nước quá cũng thấy có lỗi.

      Delete
    5. Hoa hồng chị nghĩ cần nhiều nắng, đủ nước và đặc biệt vì chúng nó rất tham ăn nên cần phải cho ăn nhiều, nhất là những loại hoa hồng nở lặp lại thì cứ phải cho ăn suốt năm. Em dùng loại phân bón có các chỉ số Đạm-Lân-Kali (N-P-K) phù hợp, để cây ra nhiều hoa thì chỉ số Lân phải cao hơn hai chỉ số còn lại. Ngoài ra chị thấy có một loại phân bón rất tốt là Nitrophoska Gold, có thể dùng cho mọi thứ, cỏ, cây ăn quả, hoa, rau, mỗi tội giá thành hơi đắt. Ngoài ra có cái gì hay hay cũng phải mang cho hoa hồng ăn, tro củi từ lò sưởi, vỏ chuối, trứng, sữa, bã cà phê. Rồi còn phải cắt tỉa loại bớt cành con càng ngang, kiểm tra sâu bệnh. Nói chung chăm hoa hồng gần bằng chăm con.

      Delete
  2. Cuộc đời là những hành trình, khi lòng đã thuận, cứ đi sẽ tới nàng nhỉ. Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn :) chúc nàng những ngày mới dù vất vả nhưng vẫn đầy rộn vui 🤩

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn nàng. Giai đoạn này đang hơi long đong tí, hy vọng từ tháng 10 trở đi sẽ ổn định hơn.

      Delete
  3. Chị ơi, có khi nào chị thấy mình khổ giữa những ng sướng ko? Còn em thì thấy chị sướng vì em rất khổ :) . Chị đi đến đó thì cũng vui, khám phá thêm 1 nơi mới; với đồ đạc ng ta cũng bưng tận cửa. Nhưng em lại thấy có những điểm chị phải chịu khổ ở những điều cơ bản: thí dụ để mình bị lạnh ở giữa Rome là thấy vô lý rồi. Qua Nga mà chắc 5 quần 5 áo chắc xỉu cũng ko hết lạnh. Nhà kiểu gì cũng được: Căn bản lò sưỏi phải đảm bảo. Có khi nào món 5 sao 7 sao xung quanh mình nhưng mình chỉ cần 1 tô phở nóng 10 đồng thôi. Có phải là chị đang như vậy ko? Dân Nga mùa đông này nhiên liệu vô tư; còn dân CA đang sợ ko có nhiên liệu mà. Em đọc em thấy kiểu bà này sướng quá mà ko biết tận hưởng hay sao á hahahah. Nó trục xuất thì mình đi về, cũng có ai đày đọa gì mình được. P/s: hoa hồng nhà chị đẹp quá :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tòa nhà chị ở ở Rome 100 tuổi rồi em. Những tòa nhà cũ dùng hệ thống sưởi trung tâm, bao giờ họ bật thì họ bật, nếu không thì cả tòa nhà phải chịu lạnh là bình thường. Chị chịu lạnh cũng kém hơn người thường. Nhiều khi mọi người khen nức nở mát quá còn chị thì run lập cập.
      Cô Thảo có vẻ vô tư giống chồng chị, chuyển nhà có vấn đề gì đâu, đồ đạc họ đến tận nơi đóng gói rồi mang đến tận cửa cho mình mình có phải làm gì đâu, trục xuất có vấn đề gì đâu, trục xuất thì đi về. Thấy lão vô tư quá chị bảo ok, vậy anh phụ trách phần đóng gói tủ quần áo của anh. Lão đứng trông được đâu gần tiếng rồi lão mệt quá chuồn mất để cho mấy cậu thợ tự tung tự tác. Lúc thợ xong việc về hết, lão quay về nhà, hai ngăn kéo quần áo vẫn còn nguyên do thợ đã quên mở ra.

      Delete
  4. Lê còn một năm nữa, La cũng ba năm nữa. Vậy coi như là cái đích chị nhỉ. Sau khi Lê vào ĐH thì một năm đôi lần gia đình mới tụ lại. Mọi người níu sắc đẹp còn mình muốn kéo dài thêm thời gian vợ chồng, con cái bên nhau. Đáng giá chị à!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thích cái còm này quá, vì em là family-oriented person nên em rất trân trọng thời gian mà cả gia đình bên nhau.

      Delete
    2. Lê còn 2 năm cuối cấp rồi vào đại học. La thì còn 4 năm nữa. Nếu nhà chị nếu ở Nga 4 năm thì lúc xong nhiệm kỳ cũng là lúc La vào đại học.

      Delete
    3. Dạ vì em tưởng hệ trường Anh học phổ thông 11 năm nên em bị tính lùi so với thực tế. Vậy cũng vừa khớp thời gian. Chúc chị nhiều sức khoẻ để làm được mọi việc theo ý mình ạ.

      Delete
  5. Vẫn là cây hồng huyền thoại (hung hãn) nhà Augustin. Tuyệt vời!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là cây hồng Eden/Pierre de Ronsard của nhà Meilland. Mình có hai cây. Hoa thì nở đẹp nhưng bị cái ít hương thơm.

      Delete
  6. Chị ơi vườn cỏ nhà c đẹp quá, k có chút cỏ dại nào. Chị có bí quyết j ko ah? Nhà e k muốn dùng hoá chất diệt cỏ dại, nhưng e nhổ tay không xuể, và nhổ xong nó còn lem nhem k đồng đều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cỏ nhà chị là cỏ gramigna, không biết tiếng Anh là gì nhưng nó chính là cỏ dại, mọc rất hung hãn và mất công cắt. Nếu em có British lawn thì sẽ mất công chăm hơn vì hay bị bệnh.
      Nếu thảm cỏ của em bị lẫn các loại cỏ khác vào cũng không sao, chỉ cần em cắt thường xuyên bằng máy cắt cỏ thì thảm cỏ trông vẫn đều màu và phẳng phiu, không cần mất công nhổ tay hay dùng hóa chất. Nếu thảm cỏ lớn thì phải sắm máy cắt cỏ kiểu tractor, trèo lên ngồi lái. Còn nếu nhỏ thì cái máy cắt cỏ đẩy tay là ổn rồi.

      Delete
  7. Chi co nghi cuoc dot kich cua FBI la thuyet am muu cua Mr.T ko ah? Vi em nghi co khi ong ay biet gi do nhung khong the officially noi ra duo va em Ko nghi ong ay lui giu tai lieu goc trong mot cho doi FBI den gom luc ko co nha nhu vay ah. Sorry c my keyboard is broken.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không nghĩ là thuyết âm mưu gì mà chỉ nghĩ chúng nó lại giở trò bẩn để bôi nhọ và chặn đường ông ấy. Buồn cười ở chỗ chúng nó đã giở bao nhiêu trò bẩn vu khống luận tội đủ kiểu mà ông ấy vẫn không hề hấn gì và người dân lại càng ủng hộ ông ấy hơn.

      Delete
  8. Bác nghĩ thế nào về robot cắt cỏ ạ. Loại chạy mình hẹn giờ ấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác chưa dùng robot cắt cỏ bao giờ. Để cắt đẹp thì em phải cắt thành từng dải song song dọc theo chiều dài bãi cỏ. Robot không biết có biết đường chạy dọc chiều dài bãi cỏ không hay lại chạy lung tung thành ra cắt xong lại ra vài đường chéo cánh sẻ? Với lại để chạy được robot thì bác nghĩ hệ thống tưới tự động của em phải làm hoàn hảo, tức là lúc không hoạt động thì vòi tưới phải nằm tụt sâu trong lòng đất để robot có thể chạy qua bên trên mà không va phải làm mẻ dao hoặc hỏng vòi tưới. Hệ thống tưới tự động của bác thợ làm không tốt, cái thò cái thụt, thế nên cứ phải người cắt chứ robot chắc không khả thi.

      Delete