Friday, April 7, 2023

Một ngày toẹt vời

Sáng, nhìn lịch thấy tất cả các buổi học chiều của lũ con và của bản thân đã bị hủy hoặc đổi sang ngày khác, cả ngày trống chỉ còn mỗi buổi hòa nhạc của Rachmaninoff vào buổi tối. Chợ thì vừa đi hai hôm trước, vác về 5 cái túi to đùng. Tủ lạnh do đó đầy rau củ quả, tha hồ ăn.

Bèn quyết định uống cốc nước ấm pha mật ong và tí chanh rồi đi làm việc nhà thật nhanh để còn có thời gian tận hưởng cuộc sống. Vừa dọn dẹp vừa tính bữa trưa bữa chiều. Buổi tối hay đi events nên mình luôn phải chuẩn bị đồ ăn để sẵn trong bếp cho lũ trẻ con. Hôm nay quyết định lôi bảo bối trong tủ đá ra để đỡ được khoản nấu bữa tối. Bảo bối là từng phần lasagna hoặc parmigiana mình thường làm từng khay lớn rồi chia nhỏ cho vào tủ đá. Hôm nào mệt hoặc bận đột xuất thì lấy ra dùng. Vậy là chỉ cần nấu bữa trưa và nấu thêm một món rau cho bữa tối, đến tối mình không có nhà lũ kia tự hâm nóng lasagna và parmigiana để ăn. Thế là xong nhiệm vụ nấu ăn.

Vừa dọn dẹp trong bếp vừa đánh kem tươi để cho trẻ con ăn với dâu tây. Số kem tươi còn lại cho vào các lọ và giấu vào tủ đá thỉnh thoảng lôi ra dùng dần. Không giấu đi con Lila chỉ ra một thìa vào một thìa vài ngày là hết. Nó luôn có nguy cơ bị béo vì thích đồ ngọt giống ông bố yêu quý của nó. Ông bố nó, mình nói gì cũng không hiểu, dặn gì cũng không nhớ. Thế mà đồ ngọt chỉ nói một lần là hiểu luôn nhớ luôn. Đặc biệt, đồ để trong tủ lạnh, nhiều khi mở tủ là thấy sừng sững trước mặt, thế mà trăm lần cả trăm vợ ơi đâu đâu anh không nhìn thấy. Còn đồ ngọt mình giấu kỹ cỡ nào lão cũng lôi ra được. Thật sự là một ẩn số khoa học.

Mọi thứ gọn ghẽ quy củ rồi, cũng đã gần 11h sáng, bèn bắt đầu hưởng thụ cuộc sống. Bắt đầu bằng chuẩn bị bữa sáng sang trọng cho bản thân. Bún mọc ăn kèm rất nhiều loại rau thơm linh tinh thái nhỏ, hỏi là loại bún gì thì chịu nhưng có mà ăn là tốt rồi. Ăn bún xong lại có cả một cốc chè tráng miệng. Bún thì nóng, chè thì lạnh. Ăn thế này có nứt men răng không hở các cụ? Rồi lúc già nhe răng cười lại thấy men răng nứt thành từng vệt.

Cốc chè mua được ở chợ Mockba. Đi sang đó mua rau lại thấy u bán hàng quen đang ngồi ăn cái gì đó rất say mê. Hỏi u ăn gì, u bảo u ăn chè. Ối chè u mua ở đâu, mà họ có chè Thái không u, chè Thái tức là chè bánh lọt nước cốt dừa ý. U bảo có chứ sao không. Thế là lon ton chạy đi mua luôn. Cô hàng chè bảo cho đậu đỏ vào nhé. Nghe chữ đậu đã thấy chả muốn ăn. Xua tay rối rít nhưng cô ý cứ khuyên nhủ phải ăn với đậu đỏ cho nó đúng kiểu. Thấy cô ý tóc bạc phơ đẹp lão phúc hậu nhiệt tình quá nên mình cả nể gật đầu. Vì cái sự cả nể đó mà cuối cùng mình vừa ngồi ăn vừa phải lựa từng hạt đậu đỏ ra. Mấy chục năm và tuôi vẫn chưa thoát khỏi trauma đậu hạt thời thơ ấu. Thậm chí giờ còn tồi tệ hơn, nhìn thấy đậu hạt to nhỏ xanh đỏ tím vàng nâu đen trắng tròn méo gì tuôi ghét tất.

Sự nghiệp đùi thon bụng phẳng cứ đợi đấy nhóe.

Ngồi ăn bên khung cửa sổ đầy nắng. Trời xanh và cao. Vừa ăn vừa lướt net. Vụ mấy cô tiếp viên VN airlines mang hành lý có chứa ma túy, đùng đùng lên như có kẻ sắp phải dựa cột đến nơi rồi im thin thít và lặn mất tăm. Là ông nào định dằn mặt và chặn đường tiến thân của ông nào? Mà thôi hôm nay trời đẹp, không muốn đào sâu vào cái sự xấu xí lố bịch của các người.

Con Na bảo mamma ơi hôm nay trời nắng đẹp Na muốn ra quảng trường Đỏ đi dạo cùng bạn, mamma cho Na ăn trưa lúc 1h được không? Được thôi em bé. Cho bọn trẻ con ăn trưa xong, đi nhuộm tóc cho trẻ trung rồi trong lúc chờ bột nhuộm ngấm thì có khi tranh thủ ngồi thiền một lúc? Hoặc thôi chả ngồi thiền làm gì cho đau chân. Với lại khi đang thiền, bất kỳ tiếng động nào đều làm mình cảm thấy như có sấm nổ bên tai, cảm thấy bị nhiễu loạn khó chịu khủng khiếp. Mà bọn trẻ con thì đang được nghỉ học, chả có gì đảm bảo mình đang ngồi thiền chúng nó lại không mở cửa cái cạch và ào vào như một cơn gió hỏi rối rít cái nọ cái kia. Phải là thằng Ale thì nó còn vồ.

Thế nên là thôi, có khi đi vẽ. Ngồi bên khung cửa sổ đầy nắng, giá vẽ, bút màu, bên ngoài là tán cây đang nảy lộc chi chít, vẽ một góc vườn xa xôi đầy hoa nở ở Salento. Kể cũng thú chứ nhỉ.

Hay đi tập thể dục cho người ngợm săn chắc tí? Đá chân vung tay vài nhát trong vài phút thì cũng chả có tác dụng gì đâu nhưng ít nhất cũng giải quyết được khâu tâm lý?

Cuối cùng, người nội trợ kiểu mẫu  sau khi suy nghĩ một hồi đã bỏ đi ngủ. Đời là mấy tí. Vừa nằm vừa nghĩ tối nay mặc gì, rồi ngủ tít đến chiều mới dậy. Thặc là một ngày hoàn hảo.

Ảnh: bộ Matryoshka của mình để ở Salento chẳng hiểu biến đi đâu mất một con, thế nên mình phải đi mua bộ khác. Mỗi lần đi ngang giá sách lại phải cầm Matryoshka lên ngắm nghía một hồi. 

24 comments:

  1. Oày, cái ẩn số khoa học nhà G giống nhà tui y chang nhóe. Tìm gì cũng hỏi, nhưng cần tìm chocolate thì không bao giờ hỏi, tìm được ngay và luôn nhóe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhất là nhiều khi mình cố tình giấu đi thế mà lão vẫn tìm ra được mới tài. Có lần tui giấu lên trên một ngăn tủ cao, thế là từ đó ngày mấy bận thấy cái ghế để chình ình cạnh tủ. Là lão và con Lila bắc ghế trèo lên lấy chocolate ăn vụng nhưng quên để ghế vào chỗ cũ.
      Tui vốn là người thích sự logic, không logic là tui không chịu. Nhưng từ ngày lấy chồng tới giờ tui đã hiểu ra rằng trên đời này chuyện gì cũng có thể xảy ra, chả cần logic.

      Delete
  2. Bác ơi lâu nay không thấy bác bàn gì về chính trị thế giới đang hót hòn họt. Vì đi Nga nên phải tém tém lại hở bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác thấy toàn chuyện ruồi bâu chứ có cái gì hot đâu???

      Delete
    2. Bác thấy vạy hả bác. Em thì thấy Nga Mỹ Trung EU loạn cả lên không biết đường nào mà lần.
      Cứ cảm tưởng như phương Tây đang bị một vố, anh Tàu sắp một phát lên mây, chiến trường ở Ukraine thì chưa biết thế nào vì mỗi bên nói một kiểu chả tin được bố con nhà nào, ...

      Delete
    3. Đối với EU, năng lượng của Nga vừa rẻ vừa gần do vậy họ trở thành rất phụ thuộc. Vì phụ thuộc nên họ đã nhịn Nga rất nhiều nhưng cuộc chiến tranh tàn bạo do Nga khởi xướng lên đầu một quốc gia độc lập khác, ngay giữa châu Âu, đã đẩy họ vào thế buộc phải chấm dứt sự phụ thuộc đó. Dĩ nhiên trong ngắn hạn động thái này sẽ khiến họ vất vả (là điều mà em đang nhìn thấy) nhưng một khi họ vượt qua được thì Nga chẳng có sức nặng nào với họ nữa. Xu hướng phương tây đoạn tuyệt với Nga là xu hướng không thể đảo ngược và điều này về lâu dài gây hại cho Nga.
      Trong cuộc chiến này, thủ lợi nhiều nhất là Ấn, Trung và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra thì như em đã đọc trên báo, chiến sự sẽ tiếp tục đến khi nào không ai biết và cả hai bên Nga và Ukraine đều khốn đốn như nhau. Vì không có gì mới nên chị mới không bình luận.

      Delete
    4. Chị ơi thế còn vai trò của Mỹ trong cuộc chiến này, chị có bình luận gì không ạ? Nhiều ý kiến cho rằng đây thực chất là cuộc chiến Nga-Mỹ và Ukraine chỉ là con rối do Mỹ giật dây, là chiến trường để hai ông kia tranh đấu.

      Delete
    5. Bác ơi bác có ý kiến gì về bài viết này không ạ?
      https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1149953389315452&id=100029024051224&mibextid=Nif5oz

      Delete
    6. Đây thực chất là cuộc chiến tranh vệ quốc của Ukraine trước sự xâm lược toàn diện của Nga. Nó cũng thể hiện thực tế là phương tây đã đúng khi luôn đề phòng Nga, coi Nga là mối đe dọa. Nó cũng thể hiện sự đồng lòng của các nước thuộc khối Liên Xô cũ rằng éo có ai muốn dây dưa với anh cả Nga hết.
      Phương tây không hề muốn cuộc chiến này. EU dĩ nhiên không muốn vì nằm ngay cạnh, không phải đầu cũng phải tai, còn Mỹ đến phút cuối cùng trước khi Nga tấn công vẫn gợi ý giúp Zelensky đi tị nạn. Nếu muốn đánh nhau thì phải buộc Zelensky ở lại chứ. Điều phương tây không ngờ tới là Ukraine lại ngoan cường như thế, do vậy họ bị vào cái thế buộc phải giúp và muốn giúp.
      Không có sự giúp đỡ của phương tây thì Ukraine không thể trụ được đến giờ. Dĩ nhiên khi viện trợ vũ khí thì phải kèm điều kiện để tránh leo thang thành chiến tranh thế giới thứ 3, ví dụ vũ khí chỉ được dùng để phòng thủ trong phạm vi lãnh thổ và không được phóng sang đất Nga. Nhưng điều đó không có nghĩa họ giật dây Ukraine. Tiếp tục cuộc chiến tranh vệ quốc hay đầu hàng là quyết định của người dân Ukraine.

      Delete
    7. Ý kiến của bác là tác giả bài viết là thằng ngu. Ngay từ phút đầu tiên Nga đã nã tên lửa và đổ quân xuống tận thủ đô của nước người ta, thế mà nó lại bảo mục đích ban đầu của Putin chỉ là 5% lãnh thổ Ukraine.
      Nga mà thắng thì đã inh ỏi. Thực tế là Nga không ngờ bị sa lầy muối mặt như này. Bao nhiêu lần Nga đe dọa lằn ranh đỏ rồi hóa ra lại không phải lằn ranh đỏ. Cách đây mấy tháng, lính chết nhiều quá khiến Nga phải tổng động viên, dân Nga chạy dồn ra biên giới với các nước khác và chạy dồn đến các lãnh sự quán xin visa mong thoát thân. Người nào không chạy đi đâu được thì phải trốn sang nhà người khác ngủ, không dám về nhà vì sợ bị bắt lính. Những nhà nước độc tài thường rất huênh hoang nhưng thực tế thì khác hẳn.
      Có nhiều người không thể phân biệt được: việc một quốc gia muốn lôi kéo đồng minh là chuyện có thể hiểu được, nhưng là lôi kéo theo cách nào, có cách chấp nhận được, có cách không; việc một người có cảm tình đặc biệt với một quốc gia nào đó là chuyện có thể hiểu được, nhưng cảm tình là một chuyện, việc phân định hành vi đúng sai của quốc gia đó lại là chuyện khác, nó thể hiện người đó có khả năng tư duy hay không.
      Giữa thế kỷ 21, giữa châu Âu, mà ông bắn phá vào tận thủ đô của một nước độc lập theo cái kiểu tàn bạo ngạo mạn như vậy, thì dù vì bất kỳ lý do gì ông cũng không thể đúng được, muốn lờ ông đi để được sống cho yên ổn cũng không thể lờ được.

      Delete
    8. Bác ơi bác nói hay quá. Trang FB em trích dẫn ở trên thể hiện rõ quan điểm thân Nga - Tàu và muốn định hướng xã hội, vì tất cả các comment trái chiều đều bị xoá. Em đã từng kết bạn hồi đầu vì thấy muốn bàn luận thêm (đó có nhiều góc nhìn hay). Tuy nhiên sau 2 comment phản biện bị xoá thì em tự hiểu mục đích của họ.
      Cho em mạo muội đóng góp chút góc nhìn của em, có gì nhờ bác và các cao nhân góp ý thêm. Em thấy cuộc chiến này thiệt thòi nhất là Ukraine và EU, tự nhiên bơm rơi trúng đầu. Em chia sẻ quan điểm cuộc chiến này thực chất là cuộc chiến Nga - Mỹ. Dù muốn dù không em vẫn thấy có nhiều điểm tương đồng với một vài giai đoạn của chiến tranh Việt Nam. Nga Mỹ mỗi ông đứng sau 1 bên. Với dân Việt là cuộc chiến vệ quốc, với thế giới nó là nội chiến Việt Nam. Với nhiều người trong đó có em, nó là cuộc chiến ý thức hệ giữa Mỹ và Nga giai đoạn đó.

      Delete
  3. Cái đoạn cuối mình giống y hệt nhé : lâu được hôm rỗi rãi, sắp xếp đủ thứ việc muốn làm, xong cuối cùng là đi ngủ ! Trong giấc ngủ chắc mơ thấy mình hoàn thành được tuốt tuồn tuột mọi việc đó, không phải chọn cái nào, bỏ cái nào :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình thì ngủ tít một giấc chẳng mộng mị gì, mỗi tội ngủ dậy thì kiểu Tôi là ai và đây là đâu :-))))))

      Delete
  4. Đọc entry này của chị Cún em thấy vui lây hehe. Chị nhắc bún mọc với chè Thái ôi em thèm, sắp về lại Hà Nội em phải đi ăn sập phố phường một phen cho đã nhớ lắm ý. Em thì một ngày nắng đẹp lôi sách ra đọc, tận hưởng nắng lấp ló qua khung cửa sổ. Đời có mấy tí chị nhề, em lại nhớ đến những dòng trong trẻo trong cuốn sách yêu thích: "Và thời gian cũng là một thứ kỳ lạ. Hầu hết chúng ta chỉ sống vì khoảng thời gian còn lại phía trước. Vài ngày, vài tuần, vài năm. Một trong những khoảnh khắc đau đớn nhất trong cuộc đời một con người là khi anh ta nhận ra mình đã đến cái tuổi có nhiều thứ ở sau lưng hơn là trước mặt. Và khi thời gian không còn nhiều phía trước, người ta sống vì những thứ khác. Những ký ức chẳng hạn. Những buổi chiều có nắng, với bàn tay ai đó nắm chặt trong tay mình. Mùi hương của những luống hoa mới nở. Những ngày chủ nhật ngồi quán cà phê. Những đứa cháu, có lẽ vậy. Người ta tìm cách sống vì tương lai của ai đó khác..."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao lại phải sống vì tương lai của ai đó khác, ơ kìa.
      Giờ chị chỉ có một mối lo, rằng thì là đã biết chỗ đó có bán món chè chị thích thì chắc chắn chị lại mò đến đó mua chè thường xuyên. Ăn ngọt thường xuyên thì lại lão hóa nhanh. Thế, chị chỉ lo mỗi thế thôi hihi.

      Delete
    2. Hahaha cùng một nỗi đau , cái tiệm bánh của hai ông bà người Ý mà tui biết có món tiramisu tuyệt vời í, tui cứ mò đến suốt, cứ ăn một cái lại sợ lão hóa lại tự nói thôi tuần sau ko đến nhưng rồi tuần sau vẫn đến rồi lại tự nói hahahahah

      Delete
    3. Em đọc cuốn đó thì kiểu hoàn cảnh là người đàn ông nhìn đời chỉ có trắng và đen, vợ mình là tất cả màu sắc trong đời ông ý có được ấy chị, khi mất đi tình yêu lớn trong đời thì ông ý cũng không thiết sống nữa, em hiểu rộng ra là khi về già thì có lẽ sống vì tương lai con trẻ. Một tuần một ly chè chắc okela chị ui, em mới đầu vì cô đơn nên em cũng nghiện kit kat, mình cũng hảo ngọt nữa nên bây giờ em chuyển sang ăn socola sugar free cho đỡ tội lỗi hihi.

      Delete
    4. Ai bẩu em là một tuần một cốc chè. Một tuần chị đi mua chè một lần và mua đủ để ăn lai rai cả tuần, tình hình thế mới tình hình chứ.

      Delete
  5. Chị uống nước ấm với mật ong chanh lúc đói hay no ạ; có sợ bị đau dạ dày ko ạ😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buổi sáng, khi ngủ dậy bụng rỗng chị thường uống một cốc nước ấm với một thìa mật ong và vài giọt chanh, sau đó chị đi làm các việc lặt vặt, khoảng hơn tiếng sau mới ăn gì thì ăn. Chỉ cho vài giọt chanh thôi, kiểu như một quả chanh dùng cả tuần mới hết, chứ mà cho nhiều chanh chắc đau dạ dày thật.

      Delete
  6. Nghe chị nhắc Salento mãi, năm nay em định đi Ý chơi một chuyến, định đến Salento mơi mở maps ra xem hóa ra là ở phía Nam, mà em lại định đi vùng miền Bắc :D Ở Bắc Ý có vùng nào cũng đẹp đẹp thơ thơ không chị, chị recommend giúp em với. Em định đi cuối tháng 10 mà ko biết lúc đó lá mùa thu đã đẹp chưa :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em mới đi thì chắc chỉ đi những nơi như Venice, Florence, Siena, Rome, vv. Những người đã đến thăm những nơi này nhiều lần thì họ sẽ tiếp tục khám phá xuống Naples, Sicily, Sardinia. Những người đã khám phá xong những nơi này thì họ mới tiếp tục xuống Salento chỗ chị.

      Delete
  7. Cuối tuần em ngủ nhiều là thứ hai đi làm bị bọng mắt :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngủ nhiều thì bị bọng mắt, ngủ ít thì bị quầng thâm. Gầy thì nhìn thiếu sức sống, hơi lên cân tí thì lại mỡ thừa. Đời quả là quá khó sống với đàn bà chúng ta :-)))))

      Delete