Monday, April 24, 2023

Persona Non Grata


Con Na hồi tháng 1 chuyển vào trường mới, tuần đầu tiên đi học về nước mắt ngắn dài bảo Na bị xếp vào nhóm 3 môn toán. 

Con Na vốn tính quệt vào cái lá là quên, lại vừa đi nghỉ Giáng sinh và năm mới, ăn chơi tĩ tã cả tháng liền chả sờ đến sách vở, đến tên nó nó còn quên được nữa là mấy cái công thức toán bình thường nó đã chả cho nổi vào đầu. Mà nói cho ngay, lúc đi nghỉ nó cũng vác theo một đống sách vở để làm bài tập thầy cô cho, nó vừa xếp sách vở vào vali vừa càu nhàu thầy cô gì mà vô lý, kỳ nghỉ còn giao lắm bài tập định không cho ai nghỉ ngơi hay gì. Nhưng giữa kỳ nghỉ, mớ bài tập còn chưa đụng đến, thì bà bô nó đã tuyên bố tao đã chuyển xong trường cho chúng mài. Thế là nó bảo có làm bài tập cũng chả có ai kiểm tra nữa nên thôi khỏi làm, kiểu vào trường mới thì coi như xóa bàn cờ làm lại từ đầu. Thế là lúc vào trường mới nó đã kịp quên sạch sẽ. Đen cho nó vừa chân ướt chân ráo vào hôm trước, hôm sau đã bị làm bài kiểm tra luôn.

Kết quả bài kiểm tra nó được đâu có 3 điểm, lớp 8 mà tính diện tích tam giác nó cũng không tính được. Thế là bị xếp vào nhóm 3. Nó đau khổ lắm. Nó vừa ăn vừa khóc sụt sùi và lúc ăn xong thì ngoan ngoãn mang bài kiểm tra ra để mẹ nó dạy lại nó cách làm từng bài một. Lại nghe lời mẹ hì hụi chép các công thức toán quan trọng vào một cuốn sổ tay nho nhỏ thỉnh thoảng mở ra đảo lại cho khỏi quên.

Tình hình yên ấm thuần hóa được đúng 3 hôm. Đến hôm thứ tư, nó về nhà mặt tỉnh queo, cái mũi hếch lên trời “cứ tưởng có mỗi 3 nhóm và nhóm 3 là nhóm dốt nhất, hóa ra có tận 6 nhóm, tức là nhóm 3 cũng không tệ lắm”. Thế là từ đó nó có tự nguyện học hành tiếp không hay mỗi chiều mẹ nó lại phải hò nó như hò đò sông cái thì các cụ tự đoán.

Học hành thì lôm côm thế nhưng rất chăm chỉ những trò lêu têu. Mấy hôm nay trường nó đang bận chụp ảnh kỷ yếu mà cặp môi của nó lại đang phồng lên như cái bánh rán. Lý do là nó lười uống nước. Lười uống nước thì môi khô. Môi khô thì nó liếm môi. Liếm môi thì môi lại càng khô nẻ và cuối cùng là sưng phồng lên. Nó than là chụp thử một cái mà nhìn nó xấu quá. Thế là mấy ngày nay nó cấp tập uống nước, rửa mồm lập tức sau khi ăn và bôi dưỡng môi đồng thời đi ngủ sớm cho cặp môi thần thánh chóng phục hồi đặng chụp ảnh cho đẹp. Giá mà chuyện học hành nó cũng quan tâm cấp tập như này thì có phải hay bao nhiêu không.

Tối nào trước giờ đi ngủ nó cũng mò vào phòng mẹ xin quality time. Sau đó nó viện đủ lý do đau chỗ nọ mỏi chỗ kia để kéo dài thời gian được mẹ ôm ấp hôn hít và xoa lưng xoa tay bóp chân. Tối nào cũng gần như phải dùng máy xúc xúc nó ra khỏi phòng. Nó cũng đã vào tuổi teen, bình thường dễ thương không sao, lúc nào lên cơn thì nó nói sa sả như một bà cô già. Bố nó có lần phải lè lưỡi thể hiện sự khiếp đảm “chưa xong con kia đã đến con này”. Ông bô nó đến giờ vẫn bàng hoàng không hiểu nổi cô con gái lớn, mới ngày nào còn là con gái yêu của bố múa hát nheo nhẻo, váy áo thanh lịch, hay đọc sách, hay vẽ bưu thiếp tặng bố toàn tim là tim, đáng yêu như một cô công chúa nhỏ, mà đùng cái một hôm đã biến thành hung thần, lười, bẩn, luộm thuộm, áo ngắn hở bụng quần ngắn hở mông, nhạc nhẽo tục tĩu inh ỏi khó nghe, suốt ngày mải mê xem tiktok và đếm followers trên mạng ảo, nói nó một câu thì nó trợn mắt cãi lại cho cả đoạn văn và chỉ còn dễ thương lúc nó muốn xin tiền. Chưa kịp hoàn hồn thì lại đến lượt cô con gái bé…

Video: hôm nay mẹ nó rất vui. Mẹ nó vừa đi họp phụ huynh cho nó về. Nó vừa được cất nhắc lên nhóm 2 môn toán. Có vẻ như, sau gần 8 tháng liểng xiểng, cuối cùng cả nhà cũng đã bắt đầu ổn định ở nước Nga. Có vẻ như mình bắt đầu thở được rồi, được trở lại là người đàn bà phù phiếm rồi là lá la.

Nhưng đúng là không lên thác xuống ghềnh thì không phải đời cún béo. Chỉ đúng hai hôm sau, ngài bảo Đức vừa trục xuất 30 gián điệp Nga đội lốt nhân viên ngoại giao. Lại chuẩn bị các động thái trục xuất trả đũa từ phía chính phủ Nga. Vừa mới một vòng trục xuất và trục xuất trả đũa giữa EU và Nga năm ngoái, Ý cũng đóng góp mấy chục chú, tưởng xong rồi hóa ra vẫn tiếp tục. Giờ mà nhận status Persona Non Grata, trong vòng mấy chục tiếng, hoặc vài ngày, hoặc một tuần, phải rời nước sở tại, thì nói thật đời mình còn quá đời cô Lựu.

39 comments:

  1. Hic, em đọc câu cuối “Đời cô Lựu” của chị mà cảm xúc rơi cái tõm. Chúc anh chị và gia đình những năm tháng bình yên ở nước Nga để trải nghiệm hết vẻ đẹp thiên nhiên và văn hoá bên đó ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng hy vọng thế nhưng tình cảnh giờ giống cá nằm trên thớt, bị chặt chỉ là vấn đề thời gian em ui. Vừa nhắc Đức thì ngay lập tức vài nước châu Âu khác nối gót. Chắc không dám mơ bám trụ được ở đây tới 4 năm nếu hai bên cứ liên tục trục xuất và trả đũa nhau như này.

      Delete
  2. xem + nghe mê mải clip, rồi đọc đến dòng cuối lại thấy hơi đồng cảm. Thôi Giang tự an ủi vì đã có nhiều thứ thì vất vả một chút/nhiều chút cũng có sao :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ài ài, sao lại "vất vả một chút/nhiều chút cũng có sao". Tính tui không than vãn nên thế thôi chứ mỗi lần chuyển nhà là một lần tui già xọm. Mà cứ lần sau lại khó hơn lần trước vì con học càng ngày càng cao hơn, việc học hành không ổn định được thì rất khổ chúng nó.

      Delete
    2. Giang nói thế nào ý chứ. Mình phải lục lại clip "môi nào vẫn còn thơm" từ năm 2018. Trong clip đó Giang k trẻ, k xinh như ở clip này. :)

      Delete
    3. Trong clip đó mình trẻ hơn nhiều chứ, mặt mọng hơn hẳn. Càng có tuổi mặt càng gầy đi, da cũng không được căng mịn như cũ mặc dù chưa chùng nhão. Lúc nào mà da chùng nhão một cái là xuống sắc ngay.

      Delete
  3. Xem hát mê chị iu quá nhưng đọc đến cuối thấy lo ạ; nhưng đó là "gián điệp" mới bị thế thôi phải ko chị
    Mong gia đình chị đc bình yên!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gián điệp Nga mới bị trục xuất, còn ngoại giao Nga thì có ai đụng tới đâu. Nhưng Nga không có gián điệp của nước khác để trục xuất trả đũa nên Nga toàn trục xuất nhân viên ngoại giao của họ. Nói chung thường khi trả đũa thế này thì Nga chỉ trục xuất nhân viên chứ không trục xuất sếp, nhưng tình hình căng thẳng như này thì cũng không nói trước được gì em ạ.

      Delete
  4. Cái bác ăn bò dát vàng quê ta hình như cũng bị Đức xếp vào loại Persona Non Grata.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị đọc comment lúc đang không tập trung, lại đang tự hỏi màn ngửa cổ đớp thịt bò rung động lòng người như thế làm sao lại làm Đức phật lòng. Một lúc sau mới nhớ ra vụ bắt cóc :-)))))

      Delete
  5. https://www.accramommy.com/ganyobinaa/experience-the-best-of-italian-food-wine-at-the-upcoming-2nd-italiancuisineweek-by-vinafrica/10/23/2017 trông nàng ở đây đẹp kiểu rất ''La femme fatale'', đầy bản lĩnh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối, xấu như ma mà la femme fatale cái giề. Mình không ăn ảnh. Chụp trăm kiểu chưa chắc đã được một kiểu.

      Delete
  6. Con gái em học cấp 1, một hôm bố nó đón về từ trường, bố nó bảo em “con bé bạn nó, tên là M, bảo với anh “sau này lớn lên cháu muốn làm youtuber”” 🤣

    Hồi tuổi teen chị và anh nhà có nổi loạn không chị ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, youtuber với lại influencer, càng dị càng nổ càng lắm view lắm like.
      Chị không biết ngài có nổi loạn không chứ chị thì không nổi loạn tí gì. Không đua đòi, không đi chơi đàn đúm bạn bè, ngoài lúc ở trường thì chỉ ở nhà học và làm việc nhà.

      Delete
  7. Ôi tuổi tác. Mắt chị sụp rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. U50 mà gương mặt thần thái như thế là quá trẻ quá đẹp rồi em. Không ai dấu được tuổi tác, đôi mắt “tố cáo” tất cả :(

      Delete
  8. Mê giọng hát vang và ngân tốt quá chị ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn giọng vang thì cứ đóng cửa và hát trong nhà tắm là được em ạ :-D

      Delete
  9. Hát thì mình không cảm được nhưng sắc đẹp thì mình đổ rập. Nhìn quyến rũ không chịu được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vại là nhất thanh nhì dáng, tui đã bị hỏng phần thanh. Hỡi người, tui đố người nhìn quyến rũ như vậy thì ở ngoài đời tui có điệu đàng không???

      Delete
  10. Biết là vất vả mà đọc vẫn buồn cười quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái vụ học hành của con Na nhiều lúc làm mình muốn chết vì tức nhưng công nhận nhiều lúc buồn cười. Cái vụ về nhà mặt tỉnh bơ mũi hếch lên trời "cứ tưởng nhóm 3 là nhóm dốt nhất hóa ra...", mình cũng phải trốn vào một góc nhà cười vì không muốn nó nhìn thấy :-)))))

      Delete
    2. Con em về nhà bảo là: Con k bị đúp, nên từ hôm đc lên lớp nó vứt sách vở rồi :D

      Delete
    3. Không biết con em "vứt sách vở" là vứt qua một bên không đụng tới nữa hay gì, chứ con chị "vứt sách vở" là nó vứt vào thùng rác đúng theo nghĩa đen.

      Delete
  11. Nghe tiếng nhưng chỉ chăm chú phần hình. Ngắm đi ngắm lại và nghĩ mãi. Xét riêng từng nét không có gì quá xuất sắc. Vậy mà tổng thể khuôn mặt lại cực kỳ gợi cảm, thần thái, miệng cực duyên, đẹp một vẻ đẹp quyến rũ mê hoặc đến kỳ lạ. Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng từng đường cong lại vô cùng nóng bỏng. Người đâu, ăn gì mà đẹp vậy trời?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mông tút rồi đấy người ơi. Được cái là tui tuy không có điểm nào đẹp xuất sắc nhưng cũng không có điểm nào quá xấu nên chỉ cần mông tút một tí thôi là trông đã khác hẳn rồi. Với lại cũng do tìm được kiểu trang điểm phù hợp nữa. Giờ mà bỏ kẻ mắt đen đi xem, tình hình rất là tình hình ngay :-)))))

      Delete
  12. Người phụ nữ quyến rũ và xinh đẹp. Mình không thể nào trang điểm mắt đậm như Cún được vì nhìn mình sẽ sắc quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui đã bảo dồi, mắt đã kẻ sắc thì ánh mắt phải rất hiền hòa, nhìn mà như không nhìn, nhìn kiểu vô định lơ ngơ nhìn mà không thấy, mắt nhìn nhưng không tập trung vào bất kỳ điểm nào hết. Chứ đã kẻ mắt kiểu này mà mắt lại cứ tinh tường kiểu con ruồi bay qua cũng biết đực cái thì nhìn dữ lắm.

      Delete
    2. Haha, vậy thì phải học cách nhìn trước rồi mới kẻ.

      Delete
  13. Cụ chuẩn bị tái tranh cử ấy chị ới 💫 đợt này em có hi vọng cụ sẽ thắng ông lão dementia.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ Trump bảo nếu trúng cử sẽ giải quyết chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng vài chục tiếng đồng hồ, chị thấy có mùi gió máy hơi to. Hiện tại chả có cách nào chấm dứt được chiến tranh trừ khi bắt Ukraine phải thỏa hiệp và nếu như vậy thì không công bằng cho họ. Nhưng đó là riêng vấn đề Ukraine thôi chứ còn các vấn đề đối ngoại khác và đối nội thì chị thấy chính sách của ông ý hợp lý.

      Delete
  14. Thắng không được đâu. Gian lận tới đít. Đếch theo dõi nữa. Xem Cún đẹp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dù sao thì cũng hy vọng lần tới không có trò bỏ phiếu qua thư nữa thì cũng không gian lận được nhiều như lần bầu cử năm 2020.

      Delete
  15. Chị ơi, chị chia sẻ giúp em việc lựa chọn, sắp đặt, sử dụng chăn ga gối đệm với ạ. Em search thấy ở khách sạn 5* họ dùng đệm lò xo và trải topper, gối thì có 3 loại to đến nhỏ dần, ga trải giường thì trải mấy lớp chị nhỉ? ... Em cảm ơn chị nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thứ tự làm giường từ dưới lên trên như sau: đệm, rồi đến một lớp bọc bảo vệ đệm, rồi đến mảnh trải dưới (bottom sheet), rồi đến mảnh trải trên (top sheet), rồi đến chăn, rồi đến một lớp phủ trên chăn (vừa để ấm thêm, vừa để phủ chăn cho khỏi bụi đồng thời phủ giường cho đẹp), cuối cùng là bed runner để cuối giường (bed runner thường có màu tối vừa để trang trí cho đẹp vừa có ý nghĩa thực tiễn: muốn để cái gì lên giường thì để lên bed runner để không bẩn giường). Gối thì cũng phải có ruột gối, rồi đến một lớp bảo vệ gối, rồi mới đến vỏ gối. Ngoài gối để gối đầu thì còn có gối to để tựa lưng lúc ngồi trên giường đọc sách chẳng hạn. Ngoài ra còn các gối nhỏ trang trí. Gối để gối đầu ở khách sạn mỗi khách có thể có 2 cái, một cái mềm một cái cứng. Còn các loại gối trang trí thì tùy sở thích.
      Nhưng theo chị giường em nằm hàng ngày ở nhà em thì chẳng cần phải lắm lớp lắm gối như thế. Làm giường mệt mà còn hay bị bụi bặm lưu cữu. Có thể bỏ lớp phủ trên cùng, bỏ bed runner và bỏ các loại gối tựa và gối trang trí. Bottom sheet và top sheet cùng vỏ gối thì giặt thường xuyên, các đồ khác thì không cần thường xuyên.

      Delete
    2. Vâng ạ, em cảm ơn chị 💖💖💖

      Delete
  16. http://3.bp.blogspot.com/-41cO7Hq18sw/UcAhZQ3LaSI/AAAAAAAAAKQ/5YX432e_vzU/s1600/Russia+National+day+copy.jpg

    ReplyDelete
  17. Ảnh này em tươi, trẻ và đẹp quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đang chưa hiểu tại sao địa chỉ blogspot ở trên lại có ảnh của em, mà đúng là buổi lễ tân quốc khánh của Nga. Ảnh này có khi phải chục năm rồi chị, hồi đó em mới ngoài 30.

      Delete