Thursday, August 3, 2023

3/8/2023

Buổi sáng rảnh rỗi, trời lại đẹp, đang tự hỏi nên xuống chợ Việt giao lưu và mua chè về ăn, hay ra công viên đi dạo, hay viết blog? Nghĩ ngợi một hồi quyết định đi viết blog.

Tuy nhiên, chưa lê được đến cái máy tính để viết blog thì lại quyết định đi là mấy món đồ lụa vừa giặt. Là xong lại nghĩ chiều có event vậy thì đi chuẩn bị quần áo giày dép đi event. Lôi đôi giày từ lâu lắm không đi ra thì thấy gót bị bong phần da. Chuyển nhà liên tục, nơi thì quá nóng quá ẩm, nơi thì quá lạnh quá khô, chưa kể thời gian container đồ đạc nằm đợi ở cảng dưới nắng mưa, giày dép rất hay bị bong keo. Thợ sửa giày chuyên nghiệp của mình lại đang ở văn phòng mà mình lại cứ muốn đi đôi giày này chiều nay nên mình quyết tự sửa. Chạy ra chỗ lão để các thể loại keo dán, vớ được ngay tuýp keo có in hình đôi giày. Một phát ăn luôn, mừng húm. Ai dè lóng ngóng bóp keo ra thế nào dính luôn vào một ngón tay. Chưa kịp chùi đi thì lại dính cả vào ngón tay kia. Sau đó cả hai ngón tay dính ngắc vào nhau. Loay hoay mãi mới tách được 2 ngón tay ra, đau như bị lột da, keo gì mà dính kinh hồn. Nhưng rồi chỉ dính ngón tay chứ giày lại bong ngay cho mà xem. Rửa mãi chả hết keo, hai ngón tay ráp như giấy nhám, xoa vào nhau thấy lạo xạo như tiếng đếm tiền polymer mới. Bảo chị giúp việc giờ tay ráp thế này chiều nay tôi chả dám bắt tay ai, chị ý bảo madame đi google cách rửa. Lại còn google 🙄

Ngồi ngẫm nghĩ một lúc thì nảy ra sáng kiến quấn băng y tế vào hai ngón tay. Thế chứ lị. Nghĩ tới lời một anh người quen “Em yên tâm, vấn đề nào cũng có giải pháp hết. Thỉnh thoảng giải pháp hơi bị tồi nhưng cứ có giải pháp là được” :-)))))

Đầu tháng 7 nước Ý trải qua một đợt sóng nhiệt khủng khiếp. Đúng tuần nóng nhất thì khách thuê nhà của mình lại là người Đan Mạch. Nghe đã thấy điềm không lành. Y như rằng, mình lên bờ xuống ruộng. Một bên là khách kêu gào nóng không ngủ được, trả bao nhiêu tiền mà nóng thế này à. Một bên là đại lý cho thuê nhà giãy nảy lên vì sợ mất khách. Một bên là thợ bảo nhà chị thế là mát lắm rồi, ngoài trời nhiệt độ trên 40 độ thì trong nhà 20 độ là điều không thể, máy lạnh ở Puglia không giống máy lạnh ở Dubai thưa chị, chúng tôi đang còn nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải giải quyết. Ý thợ là chị đừng làm phiền chúng tôi nữa! Mình phải mua thêm bao nhiêu quạt điện và quạt hơi nước, đến mức nhà thành cửa hàng bán quạt luôn mà vẫn không ăn thua.

Tuy nhiên, điều rất lạ là khách kêu trong nhà nóng quá nhưng lại cứ nằm trong nhà không chịu ra bể bơi vầy nước cho mát. Chưa kể giữa 2h trưa thì khách lại đẩy xe đẩy mang con 1 tuổi đi dạo TRÊN ĐƯỜNG NHỰA, mà ngày nào cũng đi. 45 độ ngoài trời thì chịu được, mà 25 độ trong nhà thì lại kêu nóng quá. Chả hiểu.

Mình đang đi nghỉ mà suốt ngày điện thoại, đến lúc bỏ được điện thoại xuống thì khan tiếng khô nước bọt và nhà hàng cũng hết giờ ăn, mấy lần đành nhịn đói. Hoặc vừa chèo được cái thuyền ra khỏi vịnh thì điện thoại réo. Lúc bỏ được điện thoại xuống thì chả hiểu gió và nước đã lôi mình đi đâu và giờ phải chèo hướng nào để quay về. Thời tiết đã thay đổi theo hướng cực đoan như này, mình lại phải nghĩ cách để cải thiện hệ thống làm lạnh. Lại thêm bao việc nhức đầu. Đúng là kiếm được tiền của thiên hạ không phải dễ. Ngài thì cứ bảo "em việc gì phải vất vả thế, nhà mình chỉ có thế, khách không thích thì khỏi thuê". Làm dịch vụ cái kiểu gì thế ơ kìa. 

P.S: lại thêm chị giúp việc, có lẽ trời nóng quá và chị ấy thì lại béo phục phịch nên đầu óc thành hơi ba ngơ. Ai lại khách đòi ăn sáng lúc 8h mà 8h kém 10 chị ý mới tới. Mình thì nói nhẹ nhàng “chị phải đến trước một tiếng mới kịp, khách đang cáu thì mình phải hết sức cẩn thận” mà chị ý thì cứ gào lên trên điện thoại “tôi không làm được, tôi không làm được”. Đến lúc mình phải nói “chị không được lên giọng với tôi. Sáng sớm mai tôi phải bay về Nga. Nếu chị không làm được thì tôi sẽ hủy vé của tôi ngay bây giờ và đến đó làm thay chị” thì mới rối rít “không, chị đừng hủy vé, tôi làm được, tôi hứa”.

Ảnh: cẩm tú cầu năm trước còn xanh tím rõ đẹp mà năm sau đã chuyển thành cái màu hồng rợ chán đời. Cậu làm vườn hay nha, cây dại nhô đầu lên khỏi bụi cẩm tú cầu thế kia mà không nhổ đi cho tui nhờ. 

16 comments:

  1. Cẩm tú cầu muốn giữ được màu xanh thì phải trồng trong đất chua. Chị có thể pha giấm với nước để tưới vago gốc, tỉ lệ 1:10 (cái này em hóng trên giang hồ chứ chưa có cơ hội thử). Có người rải ardoise quanh gốc nữa. Hoa xanh rất đẹp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nhớ đã đọc ở đâu đó là cây này thay đổi màu hoa tùy theo độ pH của đất và sun exposure. Đoạn đầu có vẻ đúng mà đoạn sau không biết thế nào nhỉ, có anh chị nào confirm đuợc không ạ?

      Delete
    2. Vụ pha dấm với nước tưới vào gốc ổn đấy, chị phải làm theo mới được. Chị trồng cẩm tú cầu dưới gốc thông, cứ tưởng đất sẽ chua vì lá thông rụng xuống sẽ làm acid hóa đất và do đó hoa của mình sẽ chuyển xanh tím. Ai ngờ sau mùa đầu tiên hoa chuyển thành hồng. Có thể là nước tưới của chị nhiều vôi quá nên đất dù có chua cũng không ăn thua. Hoặc có thể cần thời gian lâu hơn nữa để hoa chuyển tím.
      Còn cây cẩm tú cầu trồng chậu như trong hình thì chị đã mua riêng một loại acid nhẹ, dặn cậu làm vườn mỗi tuần phải cho cây uống một cốc để duy trì màu xanh tím, nhưng chắc cậu ý quên.

      Delete
    3. Không phải loại cẩm tú cầu nào cũng đổi màu theo độ chua độ kiềm của đất. Chỉ có loại cẩm tú cầu mophead (hoa tròn xoe như quả bóng) và lacecap (hoa dẹt hơn và chỉ nở ngoài rìa bông hoa) màu hồng/xanh blue/tím là đổi được màu. Màu trắng sẽ giữ nguyên không đổi. Cẩm tú cầu loại paniculata (hoa hình chóp nhọn) cũng không đổi được màu.
      Còn vụ sun exposure thì chị nghĩ không chính xác. Cẩm tú cầu không thích nắng nóng, nhất là nắng giữa ngày. Khí hậu lành lạnh, nhiều nước, ít nắng nhẹ buổi sáng và chiều muộn là cây thích nhất.

      Delete
  2. Chúc mừng bác Cún từ cẩm tú cầu lai tạo ra hoa ngũ sắc cầu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngũ sắc thật. Lúc hoa còn bé thì có màu xanh lá cây nhạt. Lúc mới nở thì hồng nhạt như trong ảnh. Khoảng hơn tuần sau chuyển thành hồng đậm viền trắng. Sau đó chuyển lại về màu xanh lá cây. Còn bây giờ hình như là màu nâu.

      Delete
  3. Nhìn bão chạy qua Trung Quốc mà em hãi. Việt Nam mình mà hứng phải cơn bão đó thì không biết thiệt hại bao nhiêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thời tiết trở nên cực đoan nên các hiện tượng như mưa, bão, nóng, lạnh, đều khốc liệt hơn nhiều. Cứ tiếp tục thế này thì cũng khó sống. Tránh được lần này thì chẳng mấy chốc lại có lần khác.

      Delete
  4. Dân Bắc Âu hay bỏ con vào xe đẩy ra ngoài ngủ naptime đấy chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ chị cũng biết thế nhưng chị tưởng họ chỉ làm với khí hậu lạnh thôi chứ ai dè khí hậu nóng họ cũng làm.

      Delete
  5. Chị thử cho acid chanh hoặc phèn chua hoà với nước tưới cũng được màu xanh đấy ạ. Ở Nga bán nhiều loại lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ chị cám ơn em nhưng chị đang nói hoa chị trồng ở Ý. Ở Nga chị chỉ có mấy cái cây cảnh trong nhà mà chúng nó cũng cứ gật gà gật gù sống nay chết mai hihi.

      Delete
  6. Thử nước sôi xem, ngả màu nâu xám ngay.

    ReplyDelete
  7. Nhuôm nhoam cầu này nhìn đẹp mà.

    ReplyDelete
  8. hahahhaha giống ông chồng tui thía, tui nghe ông ấy bảo lấy keo dán sắt làm gì đó thì tự nhiên tui thấy được tương lai ngay lập tức, tui biết thể nào cũng dính hai ngón tay lại với nhau hahahha. Y như rằng nhé, sau đó nhờ ông google thì tui biết được là cái nước tẩy sơn móng tay của chúng ta là cứu tinh đó G :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui có sơn móng tay bao giờ đâu mà có nước tẩy sơn móng tay giời ơi. Ngài nhà tui cứ thỉnh thoảng sửa chữa xe cộ gì đó lại chạy ra hỏi tôi em có aceton không và sau đó lần nào cũng làu bàu "đàn bà gì mà lại không có aceton". Nghe rất chi là nẫu mề.

      Delete