Friday, September 1, 2023

1/9/2023

8 tháng trước, lúc mình xin học cho lũ con ở trường mới, tình hình vô cùng bi đát, nhiều lúc mình có cảm giác trường nó tưởng mình bị điên.

Thứ nhất là ông con trai. Bi đát như nào thì mình đã kể ở entry trước hè.

Thứ hai là cô con gái lớn. Bài kiểm tra khả năng nhận thức nó đạt điểm rất cao, được liệt vào nhóm MAT, more able and talented. Trường xếp nó luôn vào nhóm 1, nhóm giỏi nhất, nhóm mới học lớp 10 nhưng chuẩn bị thi GCSE cho 2 môn toán và tiếng Anh vốn là kỳ thi cuối lớp 11. Trường này học kiểu đứa nào giỏi thì không cần phải đợi bạn cùng lớp mà cứ việc học trước thi trước. Tức là trong kỳ thi của học sinh lớp 11 lớp 12 có thể có mặt cả học sinh lớp 10. Như vậy con La chỉ có đúng 2 tháng để hoàn thành chương trình học của 2 năm, đuổi kịp các bạn trong nhóm 1. Nó đi học về tuần đầu tiên cũng nước mắt chan chứa, sợ bị rụng khỏi nhóm 1, thầy bảo La “you are very very behind”. Mình cũng stressed và cũng phải tìm gia sư cho nó nhưng stressed vừa vừa, vì thằng anh không đuổi kịp bạn thì đúp, chứ còn nó không đuổi kịp được các bạn nhanh nhất thì năm sau học đúng tiến độ cũng chả sao.

Thứ ba là con Na, trường muốn nó xuống lớp 7 học cho đúng tuổi vì sợ học lớp 8 nó không tiếp thu được. Chuyển từ Ghana về Ý nó đã phải nhảy cóc một lớp. Giờ chuyển từ Ý sang Nga mà lại bắt nó học lùi 1 lớp chắc nó cắn mình đứt đầu. Thế nên mình nhất quyết không đồng ý, bảo con tôi học được. Trường đành chịu, chỉ giao hẹn nếu học không được thì sẽ phải xuống lớp dưới. Bài kiểm tra toán đầu tiên, tiểu thơ nhận điểm 3, bị xếp vào nhóm 3. Thật là đẹp mặt. Thế chưa hết, một lần nó mang bài tập toán ở trường về, nó giải xong các câu dễ và không làm được câu khó cuối cùng. Mình phải giúp nó. Mình chủ quan chỉ giải thích nửa đầu, nó bảo nó hiểu rồi nên mình để nó tự làm nốt mà không kiểm tra, chỉ dặn “cái này mẹ giúp con làm chứ con không tự làm được, vậy con phải nói với thầy giáo như thế”. Hôm sau nó đi học về bảo Na bảo với thầy là mamma giúp Na và thầy bảo bài Na làm sai!!! Đẹp mặt người mẹ của nó không cơ chứ.

Thế cho nên suốt một thời gian dài, hình ảnh người mẹ của chúng nó trong mắt các thầy cô trong trường là một bà trung niên da vàng bé tí, con cái học hành bê bết, bản thân bà ta giúp con làm có cái bài toán lớp 8 mấy phân số ranh cũng làm sai, thế mà cứ đòi gặp hết thầy này đến cô khác yêu cầu cái nọ cái kia đồng thời khẳng định chắc nịch “con tôi sẽ đuổi kịp”...

Ngày đầu tiên của năm học mới, phụ huynh phải đến trường, vừa để gặp gỡ thầy cô giáo vừa để chúc tụng lẫn nhau kết quả thi bọn trẻ con nhận được trong hè. Cũng định ăn mặc soành điệu đến trường nghe chúc tụng nhưng lại tặc lưỡi, bọn trẻ con học ổn rồi thì thôi đến làm gì, thời gian để làm những việc thú vị hơn. Thế là ăn mặc lôi thôi nhảy metro xuống chợ Lyublino mua chè về ăn, ăn xong chui vào chăn ngủ đến giờ nấu cơm tối mới lồm cồm bò dậy.

Được mấy hôm thì tui lại mừng húm may mà tui không đến trường thể hiện. Suýt hố. Bởi mới đi học được có 2 hôm cô con gái út ít của tui đã về nhà khóc nước mắt chảy ướt cả cái mũi hếch “Đi học mà cứ như đi tiệc ngủ. Na toàn ngủ. Cái nhóm 1 này chán phèo, they don’t have a life, chúng nó toàn người Nga hoặc Hàn quốc không biết tận hưởng cuộc sống chỉ biết học”. Mình nghe nó bù lu bù loa sleep fest mình tưởng cả lớp ngủ, gặng hỏi thêm thì hóa ra có mỗi con mình ngủ. Mới học được có 2 buổi nó đã ngủ tít thò lò cả 2 mới đau khổ cho mình chứ. Hóa ra ở các nhóm dưới học hành lôm côm, con mình có bạn nói chuyện trong giờ nên tỉnh táo. Năm nay bị lên nhóm 1 học hành nghiêm chỉnh, trong lớp đứa nào cũng tập trung, không đứa nào nói chuyện riêng, nên con mình thành ra buồn ngủ. Trước vẻ mặt sững sờ chưa tìm ra lời nào để nói của mẹ nó, nó bảo “bà yên tâm, tôi sẽ không cố tình nhận điểm kém để bị đưa xuống nhóm 2 đâu”, đoạn gạt nước mắt đi ra khỏi phòng. Nghe xong tâm sự đầy đau khổ của nó thú thật chỉ muốn cấu cho nó một cái vào đít.

Mấy hôm sau, vẫn canh cánh vụ nó ngủ trong giờ, mình tiếp tục dò hỏi “sleep fest thật hả con?”. Nó bảo “không, snooze fest thôi. Tôi mà sleep thì cô K (cô K là cô giáo trưởng khoa toán, nổi tiếng hắc xì dầu) cô ấy cho tôi đi nhặt rác dưới sân trường”. Haiz. Lại chuẩn bị một năm náo nhiệt chứ không yên ả được đâu.

90 comments:

  1. Bức ảnh cả nhà đẹp quá chị ơi. Ale đẹp trai quá, 2 cô con gái thật xinh đẹp. Nhìn bọn trẻ con lớn thích quá chị ạ, bao nhiêu công sức của mẹ Giang!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật sự bao nhiêu công sức và vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm. Bé thì phải quần quật lo ăn ngủ ị chơi, lớn như bây giờ thì lại lo thừa cân, lười thể thao và suốt ngày xem tik tok. Tóm lại vẫn cứ là phải hò hét suốt ngày.

      Delete
    2. Thế bà còn hò hét vụ đi tắm nữa ko hay ổn rồi? Nếu ổn rồi thì tui còn thấy hy vọng, chứ giờ vừa réo vừa canh kiểm tra nó tắm cũng đủ khốn khổ tui huhuhuhuh. Ai đời con gái 14 15 rồi mà ko chịu đi tắm, tui thật chả hiểu

      Delete
    3. Con tui mấy năm trước còn vào phòng tắm, rảy nước ra sàn và làm xô lệch khăn trải sàn và khăn tắm, giả vờ đã tắm. Thế nên mặc dù tui đã điều chị trông trẻ lùa nó vào nhà tắm và đứng canh ở ngoài cho nó khỏi chuồn mất mà nó vẫn lừa được chị ý như thường.
      Nhưng giờ đỡ rồi bà ạ. Nó chỉ không tắm và thậm chí không cả đánh răng vào cuối tuần thôi, còn trong tuần thì nghiêm chỉnh. Chắc tại ngay cổng trường mỗi sáng có một cô hắc xì dầu đứng kiểm tra người ngợm tóc tai trang phục học sinh, đẹp đẽ sạch sẽ đúng kiểu mới cho vào :-))))))

      Delete
    4. Ôi thế hoá ra lười tắm là bệnh chung à? Em cũng mỏi mồm vì con tắm bẩn, tắm lâu, giục mãi mới đi tắm.

      Delete
    5. Ôi trời ơi y chang ở nhà tui, cuối tuần cũng ko cả đánh răng. Thằng em trai nó đâm thọc kiểu gì cũng ko ăn thua ko xấu hổ, nhưng hễ đi tắm là làm skincare này nọ ghê gớm lắm. Là shaoooo???

      Delete
    6. Thôi đành tự an ủi như vậy là nó chưa có người yêu. Chứ giờ mới nứt mắt 15 tuổi đã có người yêu thì chết dở.

      Delete
  2. Ôi nhìn bác đúng kiểu trophy wife của bác giai bác ơi. Bọn con nít lớn đẹp quá. Bác giai đúng là số hưởng, người giời chỉ việc đi làm kiếm tiền, cả thế giới có vợ lo 😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ơ kìa, trophy wife là vợ cảnh, lấy về chỉ lo trang điểm ăn mặc đẹp làm cảnh. Em có nhầm lẫn khái niệm trophy wife không đấy.

      Delete
    2. Em không nhầm đâu hihi. Nhìn bác ai mà hình dung được những vất vả của bác đâu hở bác. Chị quán xuyến hết mọi việc mà vẫn giữ cho mình vẻ ngoài như vậy, em khâm phục lắm!

      Delete
    3. Ừ cái này thì đúng. Ai gặp chị cũng nghĩ hàng ngày chị hẳn phải dành nhiều thời gian cho bản thân lắm, kiểu như suốt ngày đi spa làm đẹp và đi tập gym giữ dáng. Họ không tin là chị không lai vãng những chốn ấy bao giờ.

      Delete
  3. Cả nhà đẹp quá chị ❤️

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trông chúng nó không to cao gì lắm đâu nhưng mặt mũi được cái cũng có nét.

      Delete
    2. Em cứ nhớ vụ ông bs bảo Ale là cao 168cm 😄

      Delete
    3. Chị nhớ láng máng ông ý bảo nó sẽ cao 1m62 cộng trừ dung sai 10cm :-))))

      Delete
  4. Ơ thế mà trường con nhà tao hết lớp 10 là thi IGCSE cả trường rồi. Thế là bị thi sớm à mày?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tùy xem học và thi bao nhiêu môn mày ạ. Học 4, 5 môn thì trong vòng 1 năm thi được. Học 10 môn thì phải 2 năm. Như thằng con tao hồi học ở Ý học 2 chương trình, vừa chương trình của Bộ giáo dục Ý vừa mini iGCSE, học è cổ mà mỗi năm thi được có 2 môn thôi.

      Delete
    2. Ôi mày nói tao mới biết. Tao đúng mẹ mìn thật :-)) ông Ale vừa đẹp zai vừa học giỏi, đúng là đỉnh chóp!

      Delete
    3. Thằng Lê nhà tao năm ngoái chuyển sang Moscow mà không bị đuối và suýt phải học lại 1 năm thì nói thật tao cũng chả biết. Nếu biết thì lúc từ Ghana về Ý tao đã cho nó học tiếp trường quốc tế chứ không cho vào trường Ý.
      Nó bị kéo lùi liên tục như vậy nên đỉnh chóp làm sao được mày ơi. Bọn đỉnh chóp nhắm những trường đại học đỉnh chóp chúng nó thực ra đã học xong chương trình trên lớp và bắt đầu luyện thi từ lâu. Con mình đến cuối năm học mới đuổi kịp chương trình, làm gì còn thời gian luyện cái gì nữa đâu. Nhưng mà nó đuổi kịp là tao mừng lắm rồi, chả mong gì hơn.

      Delete
    4. Mấy cái sự cố kéo lùi này chỉ là nhất thời thôi, mày yên tâm đi!

      Delete
  5. Cả nhà đẹp quá chị ơi! Mỗi đứa một vẻ nhìn ưng quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải nói gì chứ 3 anh em nó đi đâu người ta cũng nhìn. Mỗi tội ăn mặc bắt chước bạn bè, không nghe lời mẹ, nên nhiều lúc nhìn như lũ dở hơi.

      Delete
  6. Chưa đọc gì, còm Lê đẹp trai quá đã!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi trước lúc cậu còn chân phương chưa làm đỏm kiểu đu trend trông cậu đẹp trai hơn bây giờ. Với lại nếu cậu nghe lời mẹ, bơi thay vì nâng tạ, thì cậu sẽ đẹp trai hơn nhiều. Nhưng cậu lại chả nghe.

      Delete
  7. Chúc mừng các em bé của chị nhân ngày 1/9 ^^ Chúc các bạn có một năm học nhiều kỉ niệm! <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Các bạn không biết có nhiều kỷ niệm không nhưng mẹ các bạn thì chắc chắn là có nhiều kỷ niệm hẳn rồi. Con đi học, mẹ tướt bơ.

      Delete
  8. Ôi bao nhiêu công sức của bố mẹ nên 3 bạn lớn phổng phao đẹp thiệt. Chúc mừng anh chị. Em Hạt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu lắm không thấy em. Lớn đùng nhưng vẫn trẻ con cấu chí nhau suốt ngày, nhiều lúc nghe buồn cười lắm.

      Delete
  9. Lê xinh từ bé. Nhìn nét mặt, xương hàm, mặt mũi em vừa đẹp trai vừa lương thiện. Em Na nhìn nét thanh tú. Em La đúng kiểu tiểu thư. Ba em, mỗi em một vẻ, đều xinh đẹp quá. Ảnh này G cũng rất đẹp,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình thấy 3 đứa con mình chả đứa nào giống đứa nào, nhìn như không liên quan. Thế mà ra đường mọi người cứ bảo chúng nó giống hệt nhau, chả hiểu???

      Delete
  10. Chú Lê lại giống 1 nhà ngoại giao từ trong trứng rồi chị ơi, đẹp như tài tử nhưng thần thái ngoại giao. Ảnh gia đình đẹp quá ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê học kỹ thuật rồi, làm sao làm ngoại giao được nữa. Làm ngoại giao phải giỏi các môn xã hội. Mà ông đẹp trai thì đẹp trai thật nhưng vô duyên vãi đạn. Hôm qua vừa gọi mẫu thân của nó là midget. Thằng tó.

      Delete
    2. Mình thấy chú Lê đẹp như người mẫu ảnh.

      Delete
    3. Hôm nào có khi phải đăng ảnh thân hình thể thao của chú Lê một cái ;-)))))

      Delete
    4. Nên là nhiều cái, mỗi cái 1 góc độ ạ

      Delete
  11. Thích mũi, lông mày và xương hàm chú. Sao chú đẹp trai thế nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào để đăng ảnh chú chụp trực diện, ảnh hộ chiếu. Mắt và miệng chú cũng hơi bị đẹp đới ;-)

      Delete
  12. Dạo này em toàn tàu ngầm vì lười còm nhưng ảnh này siêu siêu đẹp chị ơi. 3 đứa nhỏ mỗi đứa đẹp mỗi kiểu đẹp quá. Em Nguyệt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuyện, dàn ơ hậu và ớ hậu của tui. Đùa thế, trông chúng nó mặc đồng phục trường nên khá khẩm hơn chứ mặc quần áo hàng ngày nhìn cũng lôm côm lắm.

      Delete
  13. Ôi chị Giang ơi em tàu ngầm suốt mà nay phải trồi lên khen là cả gia đình đẹp khủng khiếp, phong thái ba đứa con sáng choang còn chị ngày càng mặn mà, hâm mộ thực sự 😘

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trông chúng nó cũng sáng sủa. Nhưng mà chị đang vất vả giữ cân nặng cho chúng nó, nhất là 2 đứa con gái. Bảo mẹ dẫn đi học nhảy thì không chịu, đòi đi tập boxing. Thế là lại chuẩn bị thời gian đưa đón hai tiểu thư đi boxing. Con gái con nứa đi tập boxing làm cái gì chả hiểu.

      Delete
    2. Tập boxing hay mà chị, phản xa tốt. Em cũng lo cân nặng bọn con gái dây thì lắm, nhà em nó k ăn em sợ nó suy nhược

      Delete
    3. Thế là vấn đề của em ngược lại với vấn đề của nhiều người. Vì thường là bọn con gái đang mảnh khảnh mà dậy thì một cái là chúng nó thành tròn vo từ khi nào ý. Muốn giữ cho chúng nó mảnh khảnh mà khó quá.

      Delete
    4. Hồi em đi tập võ, thấy em phơi đồ tập, ba em cũng tính nói gì rồi. Nhưng em chặn là: con đi tập võ chứ đâu có đi bay lắc gì đâu mà ba cản. Ông già im luôn ah.

      Delete
  14. Em đọc blog chị đã lâu nhưng hnay phải ngoi lên để khen. Làm sao nặn được 3 con người đẹp quá đỗi kia chị ơi 🥹

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng không biết phải làm sao. Có khi em phải hỏi ngài nhà chị. Vì cứ thỉnh thoảng ngài lại khề khà với lũ con "các con đẹp trai xinh gái và các con rất giống bố".

      Delete
    2. Hẳn là do sống lâu năm với ngài nên văn chị mới có vẻ trào phúng đậm nét như thế :))))

      Delete
  15. Ngắm chú Lê không chán

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú Lê mà mặt mũi chân phương và tóc húi cua thì nhìn hay lắm. Mỗi tội giờ làm sao mồm cứ chẩu chẩu, tóc tai hầm hố, nhìn ngán ngẩm mà nói không chịu nghe.

      Delete
    2. Đúng chị nhỉ, chú Ale cứ đầu húi cua, mắt sáng ngời là đẹp nhất. Em nhớ cái ảnh ở bể bơi của chú. Mà nhanh quá, mới hôm nào chú nằm gặm chân mà giờ đã thanh niên trưởng thành

      Delete
  16. Mình mà có ba đứa con thế này mình sẽ không làm được gì vì ngồi ngắm chúng hết ngày. Từ lúc có cái entry này ra vào ngắm cả nhà. Đẹp là một chuyện nhưng vẻ rạng ngời hạnh phúc của gia đình mới thật yêu quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nói thật chứ giờ cho trẻ lại chắc mình không dám đẻ con. Bao nhiêu thời gian công sức tiền bạc mà vẫn chưa nên người. Là mình nói chung thế chứ không phải phàn nàn gì về lũ con mình vì thực ra chúng nó cũng ngoan. Ngoan thì ngoan nhưng bố mẹ vẫn còn bao nhiêu ải nữa phải vượt qua để nuôi dạy chúng nó khôn lớn.

      Delete
  17. Các con toàn chọn các nét đẹp của bố mẹ. Nhìn cả nhà đẹp quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngài nhà mình bảo con đẹp là nhờ ông tất. Mình mới đầu còn phản đối nhờ em một nửa nhưng giờ mình chỉ im lặng cao thượng :-D

      Delete
  18. Mới ngày nào còn thế này http://concunbeo.blogspot.com/2014/08/cong-dan-viet-nam.html?m=1

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái em bé mắt tròn xoe bên trái giờ thành mắt híp nhất nhà, vừa híp vừa xếch, liếc một cái cứ gọi là sắc lẻm.

      Delete
  19. Ngưỡng mộ gia đình chị quá. Các bạn như thế là ngoan ngoãn trên mặt bằng rồi. Chị ơi, chị cho em hỏi chút là chị quy hoạch vườn ở Salento thế nào ạ? Chị có phải thuê kiến trúc sư quy hoạch ko chị?
    chị có phải nhổ bỏ cây gì không? trồng thêm cây và hoa chị sẽ tính thế nào ạ? Em xin lỗi hỏi hơi nhiều nhưng kinh nghiệm 15 năm đọc blog của chị là cứ học được kinh nghiệm của chị thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thứ, nhất là ko phải làm lại :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu vườn rộng thì em nên thuê kiến trúc sư chuyên về vườn tược để có tổng thể hợp lý, không bị manh mún. Vợ chồng chị lúc đấy chả có tiền nên chị phải tự làm lấy từng chút một. Vì không có kinh nghiệm, vừa làm vừa học nên sai nhiều và phải làm đi làm lại.
      Kiến trúc sư họ sẽ giúp em kiến thiết tổng thể, chỗ nào trồng cái gì, chỗ nào hệ thống tưới chạy ngầm, chỗ nào chạy nổi, ví dụ khu trồng cỏ thì hệ thống tưới phải chạy ngầm và phải đặt đủ sâu để em chạy máy cắt cỏ qua không làm hỏng vòi tưới, còn khu trồng rau và hoa thì hệ thống tưới phải chạy nổi, còn khu trồng cây ăn quả thì có khi hệ thống tưới phải treo từ trên cao để còn tiện cho việc rẫy cỏ dại và làm đất. Rồi chỗ nào nhiều nắng, chỗ nào có bóng râm, chỗ nào hứng gió, để chọn loại cây và hoa phù hợp.
      Trồng ở vị trí phù hợp thì cây lớn rất nhanh, ngược lại thì chỉ tốn tiền mua cây và công chăm bón mà nó vẫn cứ èo uột.
      Rồi họ cũng sẽ giúp em thiết kế chi tiết, kiểu các loại hoa gì đi với nhau về màu sắc hình dáng và thời điểm ra hoa để trồng cạnh nhau cho càng tôn nhau lên, rồi trồng các loại cây gì hoa gì để đảm bảo có quả và hoa gần như quanh năm nếu mùa đông chỗ em không quá lạnh, vv và vv.
      Nhưng ngay cả thuê kiến trúc sư thì em vẫn phải sát sao, phải xem đồ án họ đề xuất và tán thành hay bác bỏ. Vì mình phải biết mảnh đất của mình nhất. Vì nhiều người làm nghề nhưng không tâm huyết, không muốn bỏ công nghiên cứu mảnh đất của khách hàng, nên cứ đề xuất những thứ lăng nhăng.
      Còn vụ nhổ bỏ cây, cây trồng lâu năm, ngay cả khi không cho hoa cho quả thì cũng cho bóng mát, nhổ bỏ rất phí. Ngay cả khi là cây dại, ví dụ sung dại dâu dại, thì em vẫn có thể lấy chồi từ một cây cho quả ngon và ghép vào cây dại của em, thế là tận dụng được cái gốc khỏe của nó để phát triển thành cây mới.

      Delete
    2. Hi hi, em ở miền Bắc VN, ở ngoại thành thôi có cái vườn ~700m chị ạ, thuê kiến trúc sư mà ko tìm dc đúng người thì tiền mất mà cây vẫn ko chuẩn ạ. em mới bắt đầu làm nên giờ đang thử nghiệm mỗi thứ 1 tý chị ạ. Ngoài trồng em còn định nuôi, mà còn phải tính nuôi sao cho ít chăm, đi vắng đôi tuần nó vẫn sống được. Chắc vẫn phải trả ít học phí ạ.

      Delete
    3. Em cảm ơn chị nhiều lắm ạ. Những kinh nghiệm chị chia sẻ, càng ngẫm càng thấy ứng dụng dc nhiều

      Delete
    4. Cảm ơn bạn trên đã hỏi và chị Giang trả lời nhé. Nhà em cũng có 1 căn nhà nhỏ với miếng đất hơn 1000m ngoại thành Sg. E cũng tính thuê kts mà chồng em gạt đi, nói là tự làm cho vui và có thêm kinh nghiệm. Nhưng con còn nhỏ quá còn chồng em thì lười nên giờ nhà vẫn chủ yếu trên thành phố, dưới chỉ để đất trống với trồng dăm ba cây vớ vấn, chủ yếu có chỗ cho tụi nhỏ chạy chơi thôi. Không biết bao giờ mới có thời gian để làm đất nữa. Đọc bài chị viết và xem hình thấy thích khu vườn của chị quá

      Delete
  20. Replies
    1. Na có đôi mắt rất sắc, tính thì cũng hiền, gọi dạ bảo vâng và rất hài hước. Nhưng lúc nào nó lên cơn côn đồ thì chết, ai khôn hồn thì phải tránh xa :-)))))

      Delete
    2. Thế mà em nhìn ảnh thì lại ra là: 2 anh chị học giỏi nhưng ngoài đời chắc ngơ ngơ ngáo ngáo, còn cô em thì chắc học ko giỏi bằng nhưng bên ngoài thì cái zỉ cái zi cái zì cũng biết ý bác ạ

      Delete
    3. Em Na cũng nhóm 1 rồi kìa bạn. Năm ngoái mới vào là nhóm 3 mà giờ k phải học lùi lại còn nhóm 1.

      Delete
    4. Em Na nhóm 1 nhưng nhóm có 17 bạn thì em đứng thứ 16, nên em lơ mơ là em lại bị mời ra khỏi nhóm :-D

      Delete
  21. Chú Lê đẹp trai quá, rất giống cậu diễn viên người Mỹ này https://sweet-magnolias-netflix.fandom.com/wiki/Carson_Rowland

    https://www.pinterest.com/pin/799177896372263551/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui thấy giống mỗi cái tóc vểnh lên trông như cái mào gà hihi

      Delete
  22. Em Na nhìn có nhiều nét giống bố nhỉ. Lê chính ra giống mẹ nhiều đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông kia bảo chúng nó giống ông ý hết, Persephone nhìn lại đi nhóe :-)))))

      Delete
  23. Ale sao mỗi lần nhìn em lại thấy mỗi khác, chắc do tóc tai thay đổi nhiều quá :v Na thì vẫn cái nét lém lỉnh như hồi còn nhỏ (giống đàn chị trong trường ghê haha) còn Là thì đúng chất tiểu thư

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bộ tóc này còn đỡ chứ nó còn có kiểu tóc cắt ngắn hai bên nhưng trên đầu lại để bù xù nhìn như tổ chim cơ. Chả hiểu mốt mới gì của các cô cậu choai choai mà mình nhìn không cảm được.

      Delete
    2. Có phải kiểu tóc giống cái súp lơ không chị ?

      Delete
    3. Chị nghĩ tóc phải xoăn mới thành súp lơ được. Đây thằng con chị tóc thẳng nên nếu sấy cẩn thận thì nó cong vút lên như cái mào gà, còn hôm nào không sấy thì trông như tổ của loài chim gì rất to, kiểu như tổ cò ý :-)))))

      Delete
  24. Gia đình đẹp quá. Mỗi em một vẻ đều đẹp. Em bé út vừa xinh vừa hiền lại hài hước mà mẹ em không phải lo em bị bắt nạt vì khi cần em "côn đồ" đố ai làm gì được em. Mẹ khéo đẻ 3 em thế!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hài hước nhất vụ này chứ, năm học mới nó đi học về mặt mũi tức tối cái mũi lại càng vểnh lên "Na cố hết sức lên nhóm 1 để thoát khỏi cô F, thế mà năm nay cô ấy lại được điều lên dạy nhóm 1, think about it" :-)))))

      Delete
  25. Cả nhà đẹp quá huhu, ai cũng đã comment như vậy mà em vẫn phải chen vào lặp lại đúng câu đấy. Lê đứng ở vị trí đẹp nên hút được mọi ánh nhìn, chứ 2 em (không còn) bé không hề kém ông anh. Mà nhìn chú Bình Nguyên em hình dung ra ngay gương mặt của mẹ chú, kiểu rất có nội dung và sẽ là một người thú vị để tâm sự ý!

    ReplyDelete
    Replies
    1. N có nhầm không đấy. Thằng con trai chị chị đã bảo trình ngôn ngữ của nó dừng ở thời tiền sử, ai dại gì mà đi tâm sự với nó. Từ sáng ngủ dậy đến tối đi ngủ may ra nói với mẹ nó mỗi một câu "Lê đói"!

      Delete
  26. Gia đình ai cũng đẹp. Tập boxing hay đấy Giang. Mình đã từng tập 2 năm, người săn chắc và cảm giác rất là nhanh nhẹn về vấn đề xoay ngang, xoay dọc 😆

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tối qua tui đã phải ngồi ngáp ngắn ngáp dài trông hai cô con gái tập cùng huấn luyện viên dồi. Buồn cười hai cô con gái tui bị bắt chống đẩy rồi sit up rồi plank rồi đấm rồi đá, thở ra đằng tai và tối đi ngủ tự nguyện chứ không mặc cả hoặc cãi như ranh như mọi lần :-))))

      Delete
    2. Đó, tác dụng luôn 😜😁

      Delete
  27. Thích những entry thế này quá. Cả gia đình đẹp đẽ, hạnh phúc đong đầy, các độc giả vui vẻ ngưỡng mộ, hàng chục comments đổ về mà không phải do các bụi rậm, N87 tạo ra. Yêu quá! Các con em thật xinh đẹp, y như bố mẹ các cháu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị. Con em nhìn cũng được thôi ạ, dáng vóc hơi nhỏ bé. Em may vì đến giờ thấy chúng nó cũng khá ngoan. Chỉ hy vọng không đổi tính đổi nết làm đau đầu bố mẹ.

      Delete
  28. Cả nhà chị Cún thật là đẹp. Các bạn lớn lên xinh đẹp thế này chỉ ngắm cũng đủ no hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là nhiều khi chỉ nhìn chúng nó là cũng ngang bụng chả muốn ăn nữa, nhưng không phải vì chúng nó xinh đẹp mà vì chúng nó cãi như ranh làm mình lộn ruột chả còn lòng dạ nào mà ăn nữa.

      Delete
  29. Cả gia đình đẹp quá chị ạ. Mà em vẫn thích ngắm chị, thấy toát lên cốt cách, thần thái mà ko mấy người đẹp có được. Nhìn ảnh có thể cảm nhận được chị là hậu phương vững chắc, là chốn bình yên của ck con. Em Hà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đi thi giải Bà la sát có khi chị được giải nhất đấy em ơi, chốn bình yên cái giề :-)

      Delete
  30. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, mình không thể ép một đứa trẻ 15 tuổi nhìn đời như mình được. Mình cũng phải học hỏi, suy ngẫm và nhầm nhọt bao nhiêu mới chọn lựa được cách ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.
      Uống nước ngọt hàng ngày thì không nhưng theo chị, tuần 1, 2 lon thì cũng đành nhắm mắt làm ngơ. Miễn mình dặn nó uống xong phải súc miệng ngay để không hỏng răng.
      Mình cũng phải tùy tính cách từng đứa mà quyết định nên can thiệp đến đâu. Có đứa mình nói 1 lần nó đã nghe. Có đứa phải nói 10 lần mới nghe. Có đứa có nói trăm lần cũng không nghe mà chỉ hiểu ra khi trực tiếp tận mắt thấy hậu quả.
      Ví dụ như con Lila nhà chị, cũng giống tính con trai em, mấy năm trước ăn đồ ngọt nhiều, ăn xong là nằm tán chuyện điện thoại hoặc chơi điện tử, mẹ nói thì cãi như ranh. Ok, con thích béo thì mẹ để cho con béo. Sau 2 năm, tự nó thấy nó đã lên cân nhiều, thế là tự bóp mồm lại và giờ còn đòi đi chơi thể thao. Trong khi con Na cũng có giai đoạn lên cân, sợ quá nhờ mẹ giúp giảm cân thì chị giúp.
      Nhiều đứa thấy mình lơi lỏng ra thì chúng nó lại tự có ý thức hơn. Chứ mình cứ úm chặt quá, kỷ luật quá, thì chúng nó lại càng chống đối và muốn vùng thoát ra. Nhà ai có con cái biết hợp tác, nghe theo lẽ phải, thì là bố mẹ may mắn thôi chứ chưa chắc đã giỏi giang hơn mình đâu em ạ. Chị bảo lũ con chị “việc của mẹ là dạy các con tất cả những gì mẹ cho là đúng. Các con học được đến đâu còn tùy vào việc các con thông minh và luôn muốn hoàn thiện bản thân đến đâu”.

      Delete
    2. Ôi em cảm ơn sự chia sẻ của chị. Đọc comment của chị xong em nhẹ lòng hẳn. Em sẽ quán triệt tư tưởng này để nói với con luôn. Lần đầu có con trai tuổi teen, công nhận là nuôi con thật khó.

      Delete