Friday, August 6, 2010

What’s in a name?

Hôm nọ phải đi sửa lại cái tên vì bị hội Ý nhầm nhọt tên thành tên đệm. Tên của mình 4 chữ. Không phải là những cái tên 4 chữ bay bướm như mốt ở nhà hiện nay, mà đơn giản vì có thêm chữ Thị nên nó thành 4. Mình sinh ra ở cái thời đàn ông thì phải Văn đàn bà thì phải Thị, kể cả là ko viết chữ Thị người ta cũng mặc nhiên coi như có Thị. Mình từng nghĩ may là tên mình chưa phải là Vũ Thị Giang, mẹ mình cũng đủ mộng mơ để thêm thắt thành Vũ Thị Vân Giang. Tưởng may hóa ra mọi chuyện rắc rối bắt đầu từ đây.

Hội Ý nhìn thì ko hiểu tên mình là Giang Thị Vân hay Thị Vân Giang, Vũ thì đã đành là họ (mình cũng chả hiểu). Cũng như ở nhà bây giờ tên chỉ cần hơn kém nhau chữ Thị đã là hai người khác hoàn toàn, ở đây chúng nó nhìn Giang Thị Vân và Thị Vân Giang rõ ràng cũng là hai người khác nhau hoàn toàn.

Mình may mắn ở chỗ chồng mình cũng làm đúng trong lĩnh vực giấy tờ này, nhất là khi ở nước ngoài thì lại còn được đặc cách rất nhiều chuyện, nên việc hộ chiếu, visa, thậm chí là nhập tịch cũng cực kỳ dễ dàng nhanh gọn. Về nước thì ko dễ như thế, nhưng vì biết hết các loại thủ tục quá trình và kiểu làm việc của hội hành là chính này nên cũng ko bị chúng nó củ hành củ tỏi gì ngoài phải gọi điện thoại đặt hẹn và mất công đến đó rồi về nhà đợi chúng nó sửa. Thế mà đã thấy nhiêu khê khó chịu mất thời gian.

Mới thấy thật may cho mình đã đặt tên con cực kỳ đơn giản, chỉ có tên và họ, ko có tên giữa, tên đệm, tên Việt lẫn với tên tây gì cả. Mình hiểu tâm lý của các bạn, muốn tên con phải thể hiện cả bố lẫn mẹ, nhất là khi bố tây mẹ Việt. Nhưng việc này gây ra cực kỳ nhiều phiền phức về sau, nhất là khi phải sống và làm việc trong môi trường quốc tế. Tên nào mà dài quá hết cả ô điền rồi mà tên vẫn chưa viết xong, hoặc tên vừa việt vừa tây, họ vừa bố vừa mẹ, thậm chí lại còn có cả gạch ngang, lúc có việc gì phải động tới hành chính công thì chỉ có phát rồ, con còn bé thì khổ bố mẹ, con lớn thì khổ nó.

Thế nên là thôi, đời đơn giản được tí nào hay tí đấy, nhất là khi ko phải động tới hội hành là chính ko giọng như mắm tôm thì mặt cũng sưng như bị rách này. Cứ tên ngắn tên đơn giản mà triển, tên đơn, họ đơn, chả cần tên đệm làm gì cho loằng ngoằng rắc rối. Tên con bạn có thể ko Công Tằng Tôn Nữ Mộng Mơ nhưng chắc chắn khi nào lớn, đi ra quốc tế, nó sẽ biết ơn bạn rất nhiều.

Nham nhở: Ở Ý còn có quy định phụ nữ lấy chồng thì ngoài tên thời con gái còn phải thêm chữ in rồi thêm họ chồng. Thế tức là theo các bạn Ý thì tên của mình đã trở thành Giang Thị Vân Vũ in Favilli. Thế mới đau giò. Hồi chưa lấy nhau một lần mình hỏi chàng “Favilli nghĩa là cái gì?”. Chàng biết mình là người kén tên, cứ tên ai có nghĩa buồn cười hoặc nghe phát âm buồn cười là đừng hòng mình xét duyệt, muốn thử tình yêu của mình xem shâu nặng tới mức nào mới bảo “Favilli nghĩa là nghĩa trang”. Mình tưởng thật nghĩ bụng “thế mà còn đòi lấy mình, mình lấy nó thì tên mình thành Vũ Thị Vân Giang ngồi ở nghĩa trang à, quên đê”.
Chàng có thằng bạn có tên họ là Cái vườn. Nó lấy vợ năm kia, vợ đang yên đang lành giờ mang tên Serena họ gì gì đó ngồi ở trong vườn. Số khổ.

No comments:

Post a Comment