Saturday, December 21, 2013

Đời bao giờ thong thả được

Mấy tuần gần đây bận quá. Đúng mùa tiệc tùng, lại sắp đến ngày nghỉ lễ nên dân tình càng gấp rút tổ chức các thể loại events trước khi dân tình đi nghỉ lễ hết. Cộng thêm cuối học kỳ nên trường Lê La cũng tổ chức đủ các thể loại họp phụ huynh, biểu diễn, liên hoan, tức là phải chuẩn bị đồ ăn đóng góp, rồi quần áo biểu diễn, rồi quà cáp cho 5 cô giáo, chưa kể các thể loại sinh nhật và liên hoan Giáng sinh ngoài phạm vi trường học. Tóm lại, chạy như cờ lông công.

Hôm nọ thu xếp một buổi sáng lên văn phòng để cùng với cô thư ký của ngài làm quyết toán toàn bộ các buổi ăn trưa ăn tối lễ tân mình đã tổ chức ở nhà trong suốt năm 2013. Ra được con số cuối cùng đạt chỉ tiêu, bàn giao lại cho hai thầy trò nhà ngài “thế là em xong nhiệm vụ của em năm nay rồi nhé”, cắp túi đi về vừa đi vừa nhảy, thấy nắng hồng, trời xanh, gió mát, người thật nhẹ, đời thật vui. Ngân sách tiếp khách Bộ đã đề ra, năm nào cũng phải giải ngân hết và phải giải ngân liên tục, nếu không để vài tháng dồn lại phải làm bù thì rất mệt.

Lại tranh thủ làm hai chầu playdate đã hứa từ lâu cho Lê và La. Playdate của La đang diễn ra rất vui vẻ trong bầu không khí đầm ấm thì phải kết thúc vì thằng em trai của một cô bạn gái thân của La ị đùn. Hai cô bạn gái ra về trong nước mắt tiếc rẻ. Playdate của Lê thì vất vả hơn. Chục ông quỷ sứ 8 tuổi chạy như hóa rồ, cãi vã, gào thét, đá bóng, từ 1h30 đến hơn 6h mà không biết mệt là gì. Vườn tược của mình tan nát. Sam Nhật bị giẫm cho nát bét. Dạ yến thảo tả tơi rơi rụng. Cỏ bật gốc. Đám salad cải thiện của cậu lái xe dính bét xuống sân gạch, muốn lấy đi chắc phải cạo. Mấy tán phượng vĩ ở trên cao cũng không thoát, cành gẫy cành rụng tơi tả nham nhở, tháng này có khi đỡ được khoản gọi người đến cắt.

Bao nhiêu việc thế mà ông con trai tuần trước đi đá bóng thế nào mà gẫy cả gọng kính. Mẹ ngán ngẩm “con thấy mẹ chưa đủ bận nên con phải thêm việc cho mẹ đúng không Ale”. Thay kính thế này có phải chuyện đơn giản đâu. Phải hẹn bác sĩ, lên healthcare city, đường đi thì vòng vèo đông đúc, chầu chực, rồi lại phải đi đến một nơi khác để làm kính, rồi lại phải mấy hôm sau kính mới xong để đến lấy về. Chắc phải tuần sau mới có thời gian đi làm. Hôm kia thì hai bố con đá bóng trong nhà thế nào sút luôn vào cái đèn. Cái đèn đổ đánh rầm, bóng vỡ tan. Nền nhà cẩm thạch trơn, cứ cái gì rơi là vỡ tan và trăm nghìn mảnh vỡ bắn tứ tung rất xa. Vừa quét vừa hút bụi vừa lấy tay sờ soạng khắp nơi sợ sót mảnh nào con dẫm phải, mất cả tiếng đồng hồ, mệt đứt cả hơi. Nhưng tức nhất là cái bóng đèn này rất khó mua, giờ vỡ rồi không biết bao giờ mới mua lại được. Chính là cái bóng đèn mà mình phải gằn giọng bảo ngài “Hôm nay kể cả xe tải có cán qua người anh cũng phải đi làm cho xong”. Ngài vẻ hối lỗi “xin lỗi em yêu”, đoạn quét quét rũ rũ vài cái lấy lệ rồi lỉnh luôn vào nhà vệ sinh với quyển tạp chí, cố thủ trong đó từ lúc đó đến tận lúc mình dọn dẹp xong xuôi. Nếu theo đúng lý thuyết đống phân của mình mấy hôm trước thì cái trò đá bóng trong nhà này là một đống phân khá to.

Ông bố tâm lý còn định ghi tên cho ông con tham gia khóa bóng đá 2 tuần trong đợt nghỉ lễ. Mình bảo “thôi em xin anh, ngày nào cũng đưa đón tắm rửa giặt giũ quần áo em không làm được. Con cần nghỉ ngơi và em cũng cần thời gian nghỉ ngơi. Anh đã không giúp gì được thì đừng thêm vào gánh nặng của em nữa”. Ông im thít.

Đến thứ năm tuần trước thì Lê La đã được nghỉ lễ. Con nghỉ lễ thứ năm, sáng thứ sáu mẹ tức tốc đi mua quà Giáng sinh. Lê, La, Na, đám người làm và hai đứa con của cô thư ký, chứ mình và ngài thì thôi đã tặng nhau cả đời rồi còn quà cáp gì cho mất công. Tối thứ sáu lại phải đi đám cưới. Đang định thứ 7 rảnh rỗi cho bọn Lê La Na đi chơi một tý, thì cả Lê và Na lăn ra ốm sốt đùng đùng quấy khóc. Ông con trai tưởng lớn thì thế nào, hóa ra ốm sốt một cái thì khóc tu tu và nôn tóe loe ra giường. Mẹ lại phải quần quật thay giặt, phơi phóng, nấu nướng, dọn dẹp. Hội người làm hôm nay lại cho nghỉ hết.

Đời đúng là không bao giờ thong thả được, đúng không???

19 comments:

  1. Số vất vả thì làm gì cũng vất vả. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công nhận số vất vả thật. Có lẽ tại chị tham công tiếc việc, việc gì cũng muốn làm

      Delete
  2. Em Na lườm gì mà ghê thế? Ai làm gì phật ý nàng ấy hay sao vậy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nàng bị mẹ đè ra chụp ảnh lâu quá nên nàng chán, mắt nàng liếc ngược lên trần nhà và thở dài đánh oạch một cái :-)))

      Delete
  3. Na xinh thế!! Sắp thong thả đón giáng sinh chưa bác ơi, một người biết lo bằng kho người biết làm, bác bao thầu cả lo lẫn làm thế này thì hết phần ng khác mất ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những việc này thì hội người làm họ làm sao được, chỉ có bố mẹ làm, mà bố lại bận, suy ra chỉ còn mỗi mẹ. Giáng sinh này cũng không thong thả đâu, vì chuẩn bị đón tàu sân bay của Ý cập cảng Dubai, lại dự events vỡ mặt. Bác đã bảo là đời không bao giờ thong thả được đâu mà

      Delete
  4. Na trong ảnh thấy nội dung 1 đằng, hình thức 1 nẻo. Mắt liếc ngược lên thế kia sao hợp với đầm công chúa !!! à, mà em đang đoán chị sao chủ mệnh là sao Thái Dương trong tử vi, đúng ko chị ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết, chị chỉ biết mệnh thiên thượng hỏa chứ không biết sao chủ mệnh là gì. Người sinh ngày giờ thế nào thì có sao chủ mệnh là thái dương hả em? Và tính tình ra sao?

      Delete
    2. Cái đó là an sao tử vi chị ạ! Mà căn cứ vào chồng con, tính tình chị , và những câu chuyện về bố chị , em đoán thế! Em nghĩ chị biết tử vi chứ, than cung Nô bộc thế cơ mà!

      Delete
    3. Chính ra phải biết sao chiếu mệnh rồi mới đoán ra tính cách, số phận, đây em lại làm ngược, nhìn tính cách và số phận rồi đoán ra sao chiếu mệnh, là sao là sao??? Thế người có sao thái dương chiếu mệnh thì như thế nào? Nghe có vẻ giống ngôi sao sáng, trong khi chị lại luôn muốn là một ngôi sao lu mờ.
      Chị không biết về tử vi mặc dù rất tò mò. Chuyện về cung nô bộc là do bạn chị nói. Bạn chị rất tin tử vi, thậm chí trước khi hợp tác kinh doanh với ai còn phải xem tướng mệnh rồi mới hợp tác. Hôm biết bọn chị chuẩn bị lấy nhau, chị ấy hào hứng lắm, bảo là “anh ấy lấy em rất tốt, em sẽ phù trợ cho anh ấy rất nhiều”.

      Delete
    4. Em nói tử vi ở đây là an sao theo ngày tháng năm sinh và giờ sinh cơ. Cứ sinh cách 2 giờ là số phận khác nhau hoàn toàn. Sao thái dương chiếu mệnh thì đầu óc sáng láng, nhưng thiếu duyên với bố và anh em trai trong nhà, ý em là xa cách í. Nữ mệnh thái dương hợp cách ,thường cưới chồng hiền lành làm quan chức. Cuộc sống thiên về quý hơn về phú. Con cái ngoan. Người ta nói thái dương số vượng phu ích tử, nhưng thật ra ko hẳn. Chỉ vì chồng hiền quá mà nai lưng ra gánh vác, còn con khó nuôi nên cũng vất vả.

      Delete
    5. Chị Giang sinh buổi tối hay buổi sáng vậy? Em có biết một ít về tử vi nên tò mò chút thôi. Nếu thấy riêng tư quá thì chị có thể bỏ qua không trả lời.

      Delete
    6. Mà em đọc blog chị lâu rồi nên cũng biết được phần nào tính cách của chị. Em tin chắc chị không phải Thái Dương thủ mệnh đâu. Theo em đoán thì chị sinh trogn khoảng 7h đến 9h sáng đúng không?

      Delete
    7. Chị sinh vào khoảng 4 đến 5h sáng em ạ

      Delete
    8. Cám ơn chị Giang đã trả lời em. Sở dĩ em nói vậy vì ngày giờ sinh là chi tiết rất nhạy cảm, đưa lên mạng khó tránh được mấy trò "đục nước béo cò" của những người có tâm địa xấu (cứ nhìn đống spam mấy hôm nay thì thấy) nên em sợ phiền cho chị. Em chỉ quan tâm đến khía cạnh học thuật nghiên cứu nên mới hỏi chị.

      Nếu chị Giang sinh từ 4h đến 5h sáng thì lá số của chị tốt lắm, trong tử vi gọi là "phú quý khả kỳ", chỉ nhọc nhằn từ nhỏ đến năm 21 tuổi thôi. Bắt đầu từ năm 22 tuổi cuộc sống có nhiều thay đổi theo chiều hướng rất tốt, và sẽ tốt đến già luôn, với một điều kiện là bản thân đương số phải sống đức độ thiện tâm, không sa đoạ vào đam mê tửu sắc hay của cải phù du.

      Nói chung lá số rất hay nhưng nói ra nhiều quá trên này không tiện. Chị Giang đọc xong có thể xoá đi hộ em.

      Delete
  5. Hihi, đợt này tao cũng chạy đứt hơi vì tổng kết cuối năm, quà Giáng Sinh các thể loại, các loại liên hoan, và lại còn chuẩn bị về VN cho cả nhà. Cộng thêm vẫn làm việc bình thường. Long sòng sọc luôn.-T

    ReplyDelete
  6. Ớ, thiên thượng hỏa => Nóng lắm đó chứ! Qua các entry của chị, em thấy chị khá ôn hòa đó chứ! hihi.
    - Mỗi năm là có ngân sách tiếp khách Bộ à chị? Giống target không chị? Nghĩa là năm nay đạt thì năm sau tăng thêm => bận long tóc gáy tiếp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngân sách này do Bộ quy định, có thể thay đổi theo năm. Với chị thì nó là một target và chị phải đạt chỉ tiêu đó.
      Chị không phải người hay phát ngôn đao to búa lớn nhưng rất bướng và không chấp nhận người khác đè đầu cưỡi cổ mình. Nhưng tính chị ôn hòa, không thích sân si đôi co nên nếu không thích thì chị im im rồi lượn chứ không cãi cọ để ra ngô ra khoai hay dành phần thắng.

      Delete
  7. Na xinh ơi là xinh !!!

    ReplyDelete