Saturday, December 28, 2013

So what? (tiếp theo và hết)

Người yêu đầu tiên, buổi sáng mùa đông, ấp khuôn mặt mình trong hai bàn tay dày và ấm, và bảo “Em có khuôn miệng như vẽ ý”. Mình ngước nhìn anh, hỏi rất thật thà “Thật à anh?”, “Thật. Không ai nói với em à?”, “Không”. Mình lớn lên nghe mọi người bảo miệng phải bé tẹo, phải chúm chím trái tim, mới xinh, “mày răng bàn cuốc, mồm cá ngão, xấu”.

Rồi có người khác bảo “Em có màu da rất đẹp”. Mới nghe mình tưởng họ trêu mình. Mình từ bé đến lớn hay nghe mọi người bảo con gái da phải trắng trẻo mới đẹp, “mày đen quá xấu quá”.

Rồi có người bảo “Em có đôi mắt rất đẹp”. Mình nghe xong phải hả lên một tiếng, tưởng anh ta bị ấm đầu. Người lớn bảo mắt phải to, phải tròn, mới đẹp, nếu nâu được như tây thì lại càng đẹp nữa. Mắt mình nhỏ, dài, đen, làm sao đẹp?

Rồi có người bảo “em có bờ vai rất đẹp, anh đi theo em từ nãy giờ chỉ để ngắm vai em thôi đấy”. Mình về ngắm vai trong gương. Người lớn bảo vai phải tròn, phải đầy, phải trắng, mới đẹp. Vai mình gầy và xương và đen, sao họ lại bảo đẹp?

Có lần, người sau này sẽ làm chồng của mình hỏi mình “có thật em không biết mình đẹp không?”. Mình bảo “Thật. Em lớn lên toàn bị chê xấu, mà vì tính em bất cần nên đến một lúc nào đó em hoàn toàn không bận tâm đến hình thức của mình nữa. Tất cả những ưu điểm về hình thức của em toàn là do mọi người nói em mới biết, mà nói mãi em mới tin chứ ban đầu còn tưởng người ta trêu mình”.

Là tất cả những băn khoăn của tuổi 20. Giờ nghĩ lại, kể ra cái sự mặc cảm hồn nhiên ấy lấy đi của mình khá nhiều cơ hội và cũng gây ra một số phiền muộn không đáng có. Nhưng mình vẫn thích hồn nhiên như vậy hơn. Như chân trần chạy trên cánh đồng, mắt nghếch lên trời, không biết cỏ sắc, không biết hố sâu, và may mắn làm sao không sa xuống hố.

Thế rồi từ hồi bọn đàn ông cho mình cảm giác là mình đẹp thì thú thật mình cũng hơi lạm dụng điều đó một tý, tàn sát đàn ông một tẹo. Nhưng đời người trăm năm, tàn sát có mấy năm, chẹp, kể ra vẫn là người tốt. A meng.

Cách đây mấy tháng, mình đang ngồi hóng chuyện làm đẹp với mấy chị bạn. Một chị làm nghề trang điểm quay sang bảo mình “Mặt như G là khuôn mặt đẹp. Mặt G chỉ cần trang điểm mắt một tý là đẹp lắm rồi, không cần phải mất công tạo khối hay khắc phục nhược điểm gì hết . Dân trang điểm bọn chị thi lấy chứng chỉ làm nghề gặp người làm mẫu có mặt như G thì mừng lắm, chắc chắn đỗ”. Chị này người VN, dân trang điểm chuyên nghiệp, đã nói thế thì chắc chắn là mặt mình đẹp đứt đuôi đi rồi còn phải bắn khắn giề nữa???

Ở trên mình kể những lần được khen mà mình phải ngạc nhiên sửng sốt, nhưng chưa thấm vào đâu so với vài lần được khen mà mình sắp kể ra đây. Nghe khen mà mình suýt té xỉu phải vịn ghế kẻo ngã. Một lần là con bạn mình nâng niu bàn tay củi khô của mình lên mà nức nở “trời ơi da mày trắng thế”. Một lần khác, con bạn khác trầm trồ “mắt mày đẹp quá G ạ, mắt rất to”. Con bạn khen mình da trắng là người Pakistan, đi trong bóng tối nhập nhoạng chắc phải sờ mới thấy. Con bạn khen mình mắt to thì là người Hàn quốc, Hàn quốc nguyên bản chưa qua phẫu thuật cắt mí áp tròng giề. Mình kể với ngài, ngài à lên “hèn chi”.

P.S Đùa thế. Giờ đã sắp 40 tuổi. Nhận thấy mình có chừng ấy, khen cũng không nhiều thêm, chê cũng chẳng ít đi. Miễn có đàn ông đủ dùng. Và miễn là hạnh phúc.
Vả lại đẹp hay xấu giờ cũng chẳng xi nhê gì với con người đang rắp tâm tỏa sáng bằng trí tuệ như mình.

45 comments:

  1. môi em Na hồng hồng xinh quá :*******

    ReplyDelete
    Replies
    1. Môi em hồng, da em hồng hồng, móng tay em hồng hồng, em thích mặc váy hồng. Mẹ em đã gọi em là em bé màu hồng mà lại

      Delete
  2. Em cũng toàn bị chê vừa lùn vừa xấu, body lại ko đẹp luôn. Đấy, rõ chán, vẫn chưa thấy ai khen câu nào. Sắp hai chục rồi rầu ghê :v
    P/s: đây là khuôn mặt “uýnh 10 roi ko đi“ đó hả, nhưng mà trông hay hay. Mặt Lila buồn, Anna thì ngược lại. Liến láu cả ngày là đúng rồi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại thêm một người nữa phải tỏa sáng bằng trí tuệ rồi đây :-D
      Chị nghĩ rằng ở nhà mọi người, nhất là những người lớn tuổi, cứ tự cho mình cái quyền được chê vỗ mặt người khác. Nhiều người chê mình hết lời mà con cháu họ mình nhìn thấy cũng có đẹp gì cho cam, nhưng mình lịch sự không chê lại nên họ lại càng làm tới. Nhiều người chê mình hết lời cộng thêm khen con họ hết lời, chẳng hiểu họ có vừa nói vừa lắng nghe chính bản thân họ hay không.
      Em chưa tới 20 tuổi thì còn trẻ lắm, cứ nhảy múa như không có ai nhìn :-)

      Delete
    2. Ko nói gì thì ng ta làm tới, có nên vỗ mặt ng ta luôn ko chị? Nhìu khi khó chịu ghê >"<

      Delete
    3. Còn tùy tính người. Như chị thì chị thường chả nói gì, tính chị không thích đôi co và nhất là thấy nó không quan trọng gì với mình.
      Nhưng gặp nhiều trường hợp khổ chủ ghê gớm nói vỗ mặt lại cho, thì mình thấy người kia bị vỗ mặt lại là đáng. Cuối cùng cũng phải có người ra tay chứ cứ để họ đi loăng quăng nói lăng nhăng mãi sao được.

      Delete
  3. Em có quả đầu mô đen thế :D bác ơi, em đọc blog bác mấy năm rồi, bác ủ mưu toả sáng bằng tâm hồn mấy năm rồi đới, đã sáng loá chưa bác ơi :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi đấy bác rắp tâm như thế nhưng qua giai đoạn liểng xiểng lấy lại phong độ thì lại thấy chưa cần thiết. Bác cứ lo rằng mình chuẩn quá lại thành too good với bọn đàn ông hèn kém. Chuẩn nhiều chuẩn ít cũng chỉ được lấy 1 chồng, chứ giá mà được lấy nhiều chồng thì còn cố.
      Nhưng mà thôi, sắp 4 sập rồi, đúng là cần phải tỏa sáng bằng trí tuệ thật.

      Delete
  4. Thực ra sorry chị vì tự dưng nói thế hơi vô duyên nhưng em thì lại không thấy chị đẹp, không phải vì em theo kiểu đẹp truyền thống, nhưng thực sự là em không thấy chị đẹp hay khen nức nở như mọi người vẫn khen, có một điều chắc chắn là chị hấp dẫn, và em luôn biết thêm được điều gì đó từ blog này :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không sao em ạ. Chị viết entry này không phải vì chị vẫn còn băn khoăn về hình thức của chị. Mục đích của entry này là nói tới những lời chê có thể làm tổn thương tới người khác, nhất là lời chê của người lớn với những đứa trẻ con không biết tự vệ. Tính chị bất cần thì chị tự trào được, chứ nhiều người tính yếu đuối là có khi hết muốn ra đường luôn.

      Delete
    2. Em thich cau noi cua chi, nhung loi che trách voi nhung dua tre con khong co kha nang tu ve la mot viec lam doc ac

      Delete
  5. bác ơi kế hoạch tỏa sáng bằng trí tuệ của bác nó đến đâu rồi? đã hành động chưa hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kế hoạch đó đã bị hoãn lại do thấy chưa cấp thiết, nhưng giờ lại bắt đầu khởi động lại rồi.

      Delete
  6. Trời ơi, em đọc mấy en-tri này mà cảm giác như đang viết về mình. Cả một tuổi thơ chân trần mắt toét toàn bị chê 'da mày đen như than Cảm Phả' - tự ti không để đâu cho hết. Giờ làm ở sở Tây thiên hạ lại bảo 'Em là dễ lấy Tây lắm nhé, vì Tây cứ thích mấy cô da ngăm ngăm chân dài'. Ôi, em chả biết Tây Ta nào, chỉ Cần hậu vận U40 được 3 nhóc đáng yêu như của chị. Còn hiện giờ thì cứ thỏa sức ăn diện màu mè vào cho đời nó tươi (Ngày xưa mẹ em cũng hấp háy vì tìm ra được màu vàng con gà hợp với làn da của em - Giờ thì em chơi tuốt bảng màu, chả sợ gì. Kệ). Chúc chị và gia đình năm mới nhiều niềm vui và nhiều chuyến đi thú vị - để tiếp tục viết blog cho bọn em :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đừng nghe lời mọi người, nhắm Tây làm mục tiêu lấy chồng. Tình yêu là duyên số, không kế hoạch gì được, càng kế hoạch càng thất bại. Tây hay ta gì đều có người hay người dở. Tây mà nghiêm túc, có nghề nghiệp đàng hoàng và sinh trưởng trong gia đình có nền tảng tốt thì tốt hơn Ta. Vì họ hơn ta ở thái độ tôn trọng và bình đẳng với phụ nữ, họ cũng sinh trưởng trong xã hội phát triển hơn nên trong kiến thức xã hội của họ có những điều không nhiều anh Ta biết được. Những anh Tây này rất kén, chỉ da nâu và chân dài thì không đủ.
      Còn lại là những anh tây cả nhan sắc, trình độ lẫn nghề nghiệp đều không có gì đặc biệt, mà đến VN tự nhiên thành rất oách và thay bạn gái như ranh. Cá nhân chị không đánh giá cao những anh tây kiểu này.

      Delete
    2. nhưng e có cảm giác bọn Tây nó thoáng hơn về cách đánh giá xinh đẹp, đẹp hay xấu ở nhà cũng có thể thành đẹp với bọn nó tùy đấy.
      Em ở VN mà được khen xinh thì chỉ có từ các bô lão U50, U60 và chắc 100% là lúc đấy e đag đi với mẹ em, chắc ngta khen mình cho xã giao với mẹ thôi. Có sang Pháp thì mới được mấy người trẻ trẻ khen thôi thì may ra chắc còn tin được

      Delete
  7. Da Giang không trắng như Ngọc Trinh. Chân không dài như Hồ Ngọc Hà. Mũi không cao như Ngô Thanh Vân.

    Nhưng em đẹp. Vẻ đẹp quyến rũ, càng nhìn càng thấy đẹp. Nhiều cái ảnh em cười, mặt trang điểm rất nhẹ, chỉ có thể nhìn thấy chì đen kẻ mắt, vậy mà chị ngắm hoài cũng không thấy chán.

    Những tấm ảnh người mẫu, ca sỹ, nghệ sỹ của VN, nhìn không thấy hồn. Trong khi những bức ảnh không chỉnh sửa của em lại có sức hút kỳ lạ.

    Người em, dù không cao, nhưng đường nét cực kỳ quyến rũ. Chỗ cần tròn - rất tròn. Chỗ cần căng - rất căng. Đẹp lắm em gái ạ.

    Chị không quen biết em, chưa từng gặp mặt ở ngoài, nên chị nhân xét hoàn toàn khách quan.

    Bây giờ chị đeo kính râm, chờ xem khoản trí tuệ chói sáng thế nào nữa em nhé.

    Chúc em và gia đình hạnh phúc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cám ơn chị rất nhiều vì đã đánh giá cao nhan sắc rất đáng bàn cãi của em. Nói thật là em cảm động quá mặc dù em thấy mình cũng chưa đạt được đến mức đó. Mọi người hay nói em hấp dẫn và quyến rũ, nhưng em thực sự không biết tại sao và cũng không nghĩ ngợi phân tích nhiều về chuyện đó. Thôi cứ để bản thân mình được tự nhiên, nghĩ nhiều quá lại thành làm duyên làm dáng màu vẻ quá em cũng không thích.
      Còn nói một cách khách quan, em nghĩ mình trên trung bình, xét tổng thể gương mặt, dáng dấp, đầu tóc, trang điểm, ăn mặc, đi đứng, nói năng. Theo quan niệm của em, ở tuổi em nếu thiếu bất cứ nội dung nào ở trên, thì cũng không thể là người đàn bà đẹp.
      Chị hẳn là một người phụ nữ có trái tim rất hiền hậu, em hy vọng với trái tim như thế chị là người hạnh phúc :-)

      Delete
  8. Nho co mot buc anh nao day, to cung da khen rang Nang co bo moi tuyet dep ma.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế à, bức nào bức nào? và nàng tên là gì để biết đâu hôm nào gặp tớ phải cảm ơn nàng vì đã thích cái miệng cá ngão của tớ.

      Delete
  9. =)) Nghiêng ngả cười, tí thì vồ răng vào bàn. Tks chị cho một ngày đầu tuần bớt u ám :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nài, xung quanh mình đa phần là những người hay trào phúng với người khác nhưng bị động tới một cái là nhảy dựng lên chứ rất hiếm người muốn tự trào. Em đang đọc blog của người tự trào, em nên tận hưởng đê :-))))

      Delete
  10. Em thi thay chi rat dep, nhung dep tu khi lay chong sinh con. Con hinh truoc luc co' chong thi cung binh thuong :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay là tốt mái hại trống? vì chồng chị thì nhan sắc sa sút trầm trọng

      Delete
  11. nhưng e có cảm giác bọn Tây nó thoáng hơn về cách đánh giá xinh đẹp, đẹp hay xấu ở nhà cũng có thể thành đẹp với bọn nó tùy đấy.
    Em ở VN mà được khen xinh thì chỉ có từ các bô lão U50, U60 và chắc 100% là lúc đấy e đag đi với mẹ em, chắc ngta khen mình cho xã giao với mẹ thôi. Có sang Pháp thì mới được mấy người trẻ trẻ khen thôi thì may ra chắc còn tin được

    ReplyDelete
  12. ý em là tin người ta thật sự có ý mún khen mình. chứ mặt em thì e thú thật là e chưa bao giờ thấy e đẹp vì bị 2 cái má béo quá trừ lúc e còn nhỏ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em yên tâm đi, giờ em còn trẻ thì mặt mũi còn thế, chứ vài năm nữa mặt sẽ thon lại thôi. Quan trọng là xương mặt của em thế nào

      Delete
    2. Xương mặt em ko đến nỗi tệ. Nhưng mà hết tuổi trưởng thành thì nó ko to ra đc nữa hả chị? Đầu em nhỏ, mai mốt còn thon lại thì 2 má thành 2 cái hõm mất. Chậc chậc, đầu nhỏ thì não hy vọng nhiều nếp nhăn bù lại chứ phẳng quá thì chếttt :3

      Delete
    3. Hết tuổi trưởng thành rồi thì nó chỉ có nhỏ đi chứ không to ra được nữa đâu em ạ, trừ mũi và bàn chân. Tất nhiên phần cơ bụng mô ngực bị nhão và chảy xệ thì không kể.
      Chị cũng có tương lai hõm má. Con bạn chị chỉ cho chị bài tập làm đầy má, nhưng chị ngắm nó tập mẫu, thấy má không biết có đầy không nhưng quanh mép toàn nếp nhăn là cái chắc chắn, thế nên là thôi chị âm thầm bỏ cuộc

      Delete
    4. tuoi bao nhieu la tuoi truong thanh ha chi; em nam nay 22 la truong thanh qua roi con j nhi, da cam thay minh gia so voi cac em teen qua roi

      Delete
    5. Nếu chị không nhầm thì nữ đến hết tuổi 25 mới hết giai đoạn trưởng thành. Còn nam thì sớm hơn thì phải.
      Mỗi giai đoạn có cuộc sống và mối quan tâm riêng. Em ngoài 20 rồi thì để ý đến bọn teen làm gì, chúng nó đang thi cấp 2, cấp 3 và đại học vỡ mặt ra, mình thì đã qua ải đó rồi

      Delete
  13. Ơ sao comment của mình biến đi đâu mất rồi nhỉ. Comment nói về bức ảnh Giang đứng chung với một đám đông, tất cả đều hơi ngước nhìn lên. Nhìn vào tấm ảnh đó thì thấy Giang thực sự nổi bật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái ảnh đó nếu mình nhớ không nhầm thì mình son phấn hơi nhiều, cụ thể là đánh foundation dày hơn thường lệ, có lẽ vì thế bạn trông mình nổi bật cũng nên :-)

      Delete
    2. Không phải đâu. Đứng trong một đám đông toàn tây nhìn nhạt nhòa: mắt nâu da sáng tóc nâu, nhìn mờ nhạt lắm, nhìn vào là thấy Giang ngay ấy. Chẳng biết sao mình ko thích mắt màu nhạt mà vẫn thích mắt đen.

      Delete
  14. Em thấy bác Cún vừa đẹp người, vừa đẹp nết lại rất thông minh và nhân hậu và gặp rất nhiều may mắn. Bài nào của bác viết cũng làm em mê mệt he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nói còn thiếu, bác còn có trái tim cao cả nữa đấy, trừ những lúc hơi bitchy ra thì rất chi là cao cả :-D

      Delete
  15. Thôi e ko khen nữa ko bác lại nở hết cả mũi, em biết bác sợ quả mũi to lắm :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. ờ, công nhận bác hay để ý đến mũi, chắc tại mũi khó mà dùng thủ thuật trang điểm để làm đẹp lên được trong khi mũi người VN mình hầu như đều không đẹp. Mũi bác bị cái sống mũi không thon gọn. Chắc vì thế mà sống mũi con Lila vừa cao giống bố vừa to ngang giống mẹ, kết quả là ra một cái sống mũi to tướng.

      Delete
  16. Chị làm em nhớ tới hồi nhỏ: Ông bác em suốt ngày so sánh "Mày lăng xăng, luôn tay luôn chân thế thì cuộc đời mày khổ rồi. Chả bằng con em mày: Nó cứ từ từ, suốt ngày điệu đà nữ tính thì nó sướng".
    Rồi lại "mày chẳng làm dáng, con em mày nó biết ăn mặc...nên thế nào cũng lấy chồng ngon hơn mày..."
    Nói nhiều tới nỗi mà em tưởng thật. Có ý định "làm biếng cho nhàn" đấy chị
    Người lớn nhiều người cho họ cái quyền được nó nhăng nói cuội, làm con nít bị "tổn thương" mà tưởng hay.
    --- Em cũng thấy nhiều giai Tây qua đây bảnh chọe, gái bu như ruồi nhưng đâu phải tài giỏi gì cho cam. Đơn giản: nhiều đứa con gái: cứ thấy Tây là thấy Hay, thấy tốt hơn Ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, tổn thương thế này mới là ở thể nhẹ, nhá

      Delete
  17. Hehe, nhớn rồi đấy. -T

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng mình từ bé tới giờ luôn thế, không trả đũa với lời chê và không tự mãn với lời khen.

      Delete
  18. À chacun son goût. Rieng em thấy bác là người quyến rũ và tinh tế, lại không kiêu ngạo, em thích! Bác giai là dân ngoại giao, đi nhiều, hiểu biết rộng, chắc chăn không chọn một người đàn bà kém tinh tế để lấy làm vợ đâu.

    ReplyDelete
  19. He he.... Đồng bệnh tương lân. Hồi mới qua Mĩ nghe khen đẹp mình dòm dòm rồi bỏ đi, nghe lạ tai nên k dám tin. Hồi bạn Pat khen đẹp mình nói đừng khen nữa, với mình khen là xạo vì từ nhỏ toàn bị chê. Đến khi cả nhà chồng xúm lại khen thì dần dần mình mới quen. Hồi nhỏ bị chê đến tự ti hồi nào không biết, có lúc cũng định dùng trí tuệ để toả sáng nhưng ngặt nỗi trí tuệ ít quá :).

    ReplyDelete
  20. Chị ơi chúc mừng năm mới chị và gia đình!
    Bàn đến văn hóa chê em rất sợ ai hễ gặp một người có nét gì xấu là chê thật lực và chê tích cực như kiểu họ sợ người kia không tự nhận thức được là mình không đẹp ý. Gặp nhiều và tiếp xúc nhiều người em nhận ra rằng vẻ đẹp một người phụ thuộc tính cách người đó rất nhiều. Ví dụ như lúc đầu em gặp một cô gái không xinh cho lắm nhưng cùng với thời gian khi tiếp xúc với cô ý thấy cô ý thông minh, tinh tế, vui vẻ hài hước và nói chuyện rất thú vị hiểu biêt thế là tự bao giờ thấy cô ý thật dễ thương.
    P/s: Ảnh này em Na xinh quá :X

    ReplyDelete