Sunday, August 11, 2013

12/8/2013


Mấy hôm trước Princess Haya, vợ Sheikh Mohammed vương Dubai, vừa gửi cho nhà Lê La Na một hòm quà nhân dịp Eid. Nói hòm quà không oan chút nào vì cái hòm đó to như một cái tủ con, 2 trai tráng khiêng mà vẫn còn lặc lè, to đến mức cho cả Lê cả La cả Na ngồi vào đó chắc vẫn còn chỗ trống. Thực tế là La và Na cứ năn nỉ xin mẹ bỏ hết đồ trong hòm ra để làm cái nhà đồ chơi.

Trong hòm toàn sản vật của Jordan. Cũng phải thôi, princess Haya là công chúa của Jordan. Mở ra thấy thơm ngát mùi hoa, mùi gia vị và dược thảo khô, rất thích.

Thời buổi này, ngửi thấy mùi thơm của hoa, mùi chín của quả, sao mà khó. Loài người sinh sản nhanh quá, thực phẩm không dùng hóa chất tăng trưởng thật lực thì lấy đâu ra nguồn cung đủ cho mấy tỷ người.

Mấy tháng trước mình tìm được một cửa hàng chuyên bán rau quả hữu cơ, hay còn gọi là rau quả sạch. Rau quả nội, hữu cơ và hoàn toàn chín cây. Giá đắt gấp mấy lần thông thường nhưng ăn khác hẳn. Thôi đắt thì ăn ít đi, không sao. Rau quả hữu cơ vì không dùng thuốc trừ sâu và hormone tăng trưởng nên có thời gian sinh trưởng lâu hơn, tích lũy được nhiều dưỡng chất hơn do vậy vị ngon hơn rất nhiều. Cà chua thơm lừng, chín cây ngọt lịm, con Anna thích đến nỗi toàn bắc ghế lấy trộm xuống ăn vụng. Bí xanh xào lên, chỉ dùng tí dầu tí muối, mà ăn ngọt lừ. Đặc biệt tất cả các loại rau quả hữu cơ trông đều nhỏ nhỏ, cằn cằn, nhem nhếch, méo mó, to nhỏ lổn nhổn, chứ tuyệt nhiên không bóng bẩy lộng lẫy đều tăm tắp hoành tráng như rau quả bán ngoài siêu thị. Để minh họa cho độ xấu xí của rau quả ở đây, mình kể thế này cho các bạn dễ tưởng tượng: mình mua bó cần tây về định ép nước uống, nhưng cô nàng nấu bếp của mình thấy bó cần tây cong queo èo uột quá, không nhận ra là cần tây, nên quẳng luôn vào sọt rác.

Chị bán hàng nói với mình “Chúng tôi có những quy định rất ngặt nghèo về đất trồng rau quả hữu cơ. Đất trồng, để đủ tiêu chuẩn, điều đầu tiên là phải không được bón bất kỳ hóa chất nào trong vòng ít nhất 3 năm trở lại đây. Đất không sạch thì không thể có thực phẩm sạch”.

Trở lại cái cửa hàng bán thực phẩm sạch ở trên, bên này mua một bình 2 lít sữa thường ngoài siêu thị giá 10 dirhams, tương đương khoảng 2 euro. Mình đọc tài liệu thấy bảo để luôn có nguồn cung sữa tươi dồi dào và giá rẻ cho thị trường, các trang trại bò sữa phải làm bò cái chửa liên tục bằng cách bơm tinh trùng của bò đực vào tử cung bò cái, chưa kể còn các loại kháng sinh tiêm thật lực để bò không bệnh. Trong khi đó, giá sữa sạch gấp 5 lần sữa thường, uống vào khác hẳn. Sữa sạch có màu hơi ngả vàng tự nhiên và uống rất thơm và béo chứ không loãng toèn toẹt như các loại sữa thông thường. Nhưng vấn đề là hôm có hôm không chứ đâu có được nguồn cung ổn định như sữa thường. Sữa thì vừa đắt vừa khó mua thế mà sáng nào ngài cũng làm một cốc cappuccino sủi bọt hoành tráng, xong là đổ toẹt phần sữa thừa đi. Mình tiếc của bảo “sao hôm nào anh cũng đổ đi như thế mà không chịu lấy ít đi” thì ngài bảo “lấy ít thì không đánh được sữa sủi bọt, mà không sủi bọt thì cà phê không ngon”. Mình lại bảo “thế em mua cho anh sữa thường nhé, chứ sữa sạch này đổ đi phí quá”, thì ngài lại bảo “sữa thường không ngon bằng sữa này”. Hôm nào điều ngài đi rình mua sữa cho con một buổi xem ngài còn dám phí của giời thế này nữa không.

Trứng gà sạch nhỏ tí tẹo, bằng nửa những quả trứng gà bán ngoài siêu thị, và chỉ có hạn sử dụng 3 tuần thay vì 3, 4 tháng. Nhìn những quả trứng này mình lại nhớ bác mình hay lụi hụi cạnh chuồng gà, ngày nào cũng nâng niu nhặt từng quả trứng gà ri bé tí tẹo vẫn còn nóng hôi hổi, viết ngày tháng lên từng quả trứng một. Mình mua được cả gà sạch, nhưng phải đặt trước thì họ mới làm. Gà sạch luộc lên thịt rất chắc, ăn hơi dai dai, cho tí nước mắm ngon vào, Lê La Na vừa ăn vừa khen ngon rối rít.

Mỗi tội mùa hè nóng nực thế này chẳng cây cối nào sống nổi, cửa hàng đó không còn đồ tươi bán nữa nên mình lại chủ yếu loanh quanh ở siêu thị, lại đứng ngẩn người trước từng đống hoa quả cao chất ngất, xanh đỏ tím vàng bóng bẩy mà tuyệt nhiên không thấy mùi thơm của quả chín.

Ảnh: mẹ giơ điện thoại lên chụp là em phải tạo dáng chân tay bứt quần bứt áo thế này này.

12 comments:

  1. Dạo này em cũng chuyển sang đi chợ nông dân. Cái khu hẻo lánh em ở nhưng có mấy nông trại, họ sống theo kiểu trồng gì ăn nấy, rồi bán ra xung quanh, mỗi tuần còn giao hàng đến tận vài nơi. Em cũng mới phát hiện ra, nhưng thích lắm! Em chỉ mới dám order vài món, vì không phải tuần nào cũng có mọi thứ, nhưng dưa leo với cantaloupe thấy ngọt và thơm, khác hẳn với mua trong siêu thị (mà cái có mác organic trong siêu thị cũng chẳng bằng).

    Em Na bứt quần bứt ao nhìn yêu yêu :) Mà em mê đôi sandals của em Na quá chừng! :))

    ReplyDelete
  2. Ở VN em chỉ kiếm đc trứng gà ri, gà ta, trứng vịt sạch do nông dân gánh lên bán thôi. Ăn quen thì ko ăn loại ở siêu thị đc mà do mua ở nông dân nên chất lượng ko ai kiểm (mà thực ra ở VN kiểm cũng chả ra hồn gì đâu). Đồ sạch rất ít nhưng mở tivi là nước tương 3MPCD, nước mắm urê quá mức, hủ tíu và các loại bún ngâm tẩy, rau muống trồng khu nước thải, rau củ khác ko thuốc thì chích, gạo cũng tẩy nhiều, thịt hư thành thịt tươi, gà chết thành gà rán..v..v.. Nói thật ăn gì cũng chết nhưng ko thể ko ăn. Người giàu còn đc chọn lựa, ng nghèo thì sao. Mẹ em bảo cầm đồng tiền khó khăn mới kiếm đc đi mua thuốc độc về ăn mà xót. Đấy là những điều đã công khai trên báo chí và tivi chứ bưng bít thì còn gấp bội.

    ReplyDelete
  3. Bên nhà mình giờ cũng loạn hết các loại rau củ quả siêu độc hại :(
    Nên tìm được những chỗ nào organic mà mừng lắm luôn chị à. Khổ nôi organic thì hôm có hôm không, nên vẫn phải ăn hàng ở siêu thị. Bên chị có sữa sạch chứ bên này em chưa nghe bao giờ.

    ReplyDelete
  4. Hồi đầu e mới sang Aus, ăn thịt gà thấy ko khác gì ăn bột, thậm chí bỏ ăn thịt gà một thời gian :D Trứng gà thì cũng tất nhiên là ko thể thơm ngon. Nhớ những quả trứng gà ở quê hồi nhỏ, và những quả ổi vàng ươm sau vườn... ^^

    ReplyDelete
  5. Ở bên này em bắt đầu trồng cây này nọ trong vườn nhà, như là khổ qua (mướp đắng), bầu, bí, dưa leo, rau thơm, cải xanh... mỗi thứ 1 dây. Chứ bây giờ ra chợ mua mấy loại này thì toàn là thuốc trừ sâu và tăng trưởng dập vào! Tuy không có nhiều diện tích đất trồng nhiều loại hơn, nhưng thôi cứ ăn sạch bao nhiêu hay bấy nhiêu.
    Còn gà vịt thì nhà em chỉ ăn khi về quê Nội, Ngoại (ở đó ông bà em nuôi gà vịt bằng cơm nguội hoặc gạo thóc, gà vịt ngon và sạch)
    Em còn nghe một bác nông dân nọ kể là hái khổ qua xuống rồi nhúng vào nước thuốc cho nó nở ra rồi mới mang ra chợ bán. Nhúng thuốc như vậy thì nó sẽ căng da và to hẳn trái.
    Mình hiểu chuyện trái cây căng mộng là do phân thuốc, chứ nhiều người nhìn trái đèo, èo uột là ko có thèm mua đấy chị. Khổ!
    P/S: chổ chị còn nghe sữa sạch, chứ VN chẳng hề nghe :D mà các nhà máy sữa như Vinamilk thì chắc cũng toàn là sữa như cái kiểu chị nói.
    Em Na tạo dáng này thì là u sầu hay vui vẻ nhể :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có 1 cách bảo quản sữa và để làm sữa bột, lấy protein là họ tách cream tách bơ của sữa, rồi làm khô thành sữa bột (để làm sữa công thức). Có lần em nghe người ta bảo sữa tươi vinamilk họ pha sữa bột đấy với palm oil và nước và trộn với sữa tươi cho được nhiều. Mà sữa quý với đắt nhất của nó là bơ với cream chứ palm oil đang bị kêu rầm rầm báu bở gì. Hồi đấy em được nghe xong sau đấy có scandal sữa tươi vinamilk là sữa bột chế ra chứ không phải là tươi, một số hãng sữa khác cũng bị thế, do vn mình chưa nuôi được nhiều bò thì phải ạ. Chứ còn phương pháp làm bò cái luôn chửa vẫn chưa dã man bằng :(

      Delete
    2. Thật sự mà nói giờ ko dám cho con uống sữa tươi, do các nhà máy chế biến sữa mình không tin tưởng cộng với việc mình đã từng uống sữa tươi (vẫn còn hạn sử dụng) mà bị chua, đã bị vài lần nên mình cạch sữa tươi luôn!

      Delete
  6. chắc là tạo dáng kiur xòe váy nhưng ko có váy đây
    dép của em nhìn giống chó đốm xinh xinh nhỉ
    cái vụ làm bò cái chửa liên tục bằng cách bơm... là thật đấy hả chị, dã man quá

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  8. Trời ơi thích cái áo của em Na quá đi!!! Em già rồi nhưng mà vẫn thích áo phông đơn giản có họa tiết hay ho, nhất là kiểu "huyền bí" như của em Na, mà nom rất xịn, in ấn mực màu cẩn thận mới thèm khát chứ!!!

    Còn vụ hoa quả thì đúng là hiếm khi thơm, làm dạo này em nghiện ăn dứa, vì vào mùa ngay cả dứa siêu thị cũng rất thơm, mua về để 1 góc thơm ngát đi qua đi lại ngửi thay ngửi hoa, có điều ăn nhiều lại mụn nhọt với cả rát hết lưỡi :( Các loại quả khác chả có mùi gì, may ra dí sát mũi mới ngửi được.

    Vụ sữa thì em cũng thấy sữa organic ngon, nhưng mà ngon hay không là do chế biến ạ. Ví dụ sữa siêu thị, tiệt trùng xong họ còn phải homogenise bằng cách cho qua 1 cái vòi nhỏ để bắn tia sữa ra (hay đại loại thế, với mục đích là đánh tan chất béo ở trong sữa vốn túm lại với nhau thành từng cục chứ không có đều. Nếu để nguyên thì cục chất béo nó đủ "to" để ta uống cảm nhận được vị ngậy hơn là đánh ra, và ăn cảm thấy ngon hơn. Siêu thị chỗ em có bán sữa organic bình thường, và sữa organic mà chưa homogenise, loại chưa đánh tan ngon hơn hẳn. Ngoài ra em không mua sữa ngoài bao giờ, vì sợ chưa tiệt trùng cẩn thận. Một lần em được bà giáo sư hóa sinh ở Pháp dọa là sữa nông dân tuy ngon hơn (do nuôi bò cẩn thận và chưa homogenise) nhưng chưa tiệt trùng dễ có vi khuẩn gây bệnh thế nào đấy, nên không nên uống sữa sống.

    Sữa thơm béo có lần em cũng được uống sữa bò của vùng Jersey, chẳng hiểu nuôi kiểu gì mà sữa đặc ơi là đặc và rất creamy, ngon vô cùng, chắc họ có giống bò tốt chị nhỉ. Có điều chưa bao giờ em thấy sữa bò hơi ngả vàng, chắc là vì thế nên nó mới béo ngậy (đọc đến là thèm)

    ReplyDelete
  9. Hihi...mấy chị cty em kiếm được nguồn sữa bò nuôi ở Củ Chi (TPHCM) đúng là khác hẳn.. thơm ngậy, màu vàng nhạt, có cả lớp vàng nhẹ như mỡ. Làm yogurt thì dẻo thơm... nói chung là ghiền, uống xong uống mấy hộp Vinamilk nhạt toẹt thấy mà chán. Còn gà thì mua ngoài quê, làm sạch đông lạnh rồi gửi vào, trứng gà quê thì hiếm nên chỉ mỗi anh ku bé được ăn thôi..hihi...
    Rau thì chịu vì rau phải ăn thường xuyên và ngắn ngày, k để lâu được, nhưng canh canh mỗi cuối tuần, mấy chị bán rau vườn đem mớ rau ra chợ bán, nhìn mớ rau ấy thấy thương, méo mó, cong queo nhỏ tí nhưng ăn thì ngon ngọt vô cùng.
    Bây giờ mọi người sống khổ hơn xưa, ngày xưa ra vườn có cây tươi quả chín, không khí trong lành.. đặc sản ê hề.. bây giờ cái gì cũng hiếm,...
    Duyên NGuyễn

    ReplyDelete
  10. Oi mung qua lai coi Duoc blog cua chi, ca Ngay hom qua LAN nao em mo ra Cung noi la bi xoa. Em o Uc nen biet blogspot dau bi chan Nhu o nha, vay ai xoa blog cua chi the

    ReplyDelete