Sunday, August 31, 2014

Nghé hôm nay đi school

Cô Rất vừa bật cái máy hút bụi lên, con Anna đang ngồi đọc sách quay ra nói gọn lỏn “V tắt cái máy hút bụi đi, ầm quá Anna không thích”. Cô Rất tẽn tò, bê cái máy hút bụi lọt tọt đi mất. Cho uống sữa xong, mẹ bảo “em bé mang chai sữa xuống nhà đi”. Con ranh bê chai sữa không để cái cạch trên bàn “tí nữa V lên mang xuống”. Mẹ bảo “Con mang đồ chơi cất vào phòng đồ chơi đi”. Mình nói chưa dứt mồm nó quay sang sai chuyền ngay cô Rất đang đứng xớ rớ gần đấy “V cất đồ chơi vào phòng đồ chơi đi”.

Mẹ sai hai chị em dọn dẹp phòng đồ chơi. Con chị cặm cụi dọn, vừa dọn vừa càu nhàu con em cứ đứng chơi không chịu dọn. Con em nảy ra sáng kiến, sáng tác ngay một bài hát cổ vũ con chị dọn. Con chị ngây thơ sướng rơn cảm kích, dọn hùng hục. Mẹ vào, giọng đe dọa “tại sao Anna không dọn với chị mà đứng đấy hát?”. Con em mặt tỉnh queo, mắt rướn rướn. Con chị bênh em chằm chặp “nhưng mà Anna nice, Anna entertain Lila”.

Chị thì yêu em thế, thế mà em cứ không vừa ý là giơ tay đánh chị. Có hôm bị mẹ bắt quả tang đang nắm tóc chị giật, mẹ trợn mắt “Anna tại sao con lại giật tóc chị?”. Nó liến láu “mamma, Ang na không giậc tóc Lila, Anna shửa tóc Lila”, đoạn cái tay béo vuốt lấy vuốt để lên mặt con chị vẫn đang khóc bù lu bù loa.

Mẹ cho xem phim trên youtube, những đoạn hoạt hình ngắn. Dặn nó 5 phút nữa đoạn phim này hết là con phải đi ngủ, xong yên tâm ra ngồi máy tính. Ai ngờ mãi không nghe thấy tiếng nhạc hết phim, sinh nghi chạy lại xem, thì phát hiện ra cứ gần hết phim là nó chuyển sang phim khác, hèn nào mẹ già của nó ngồi vểnh tai mãi mà không nghe thấy tiếng nhạc hết phim để còn bắt nó đi ngủ. Mình nổi cáu nhưng cái mặt nó cứ tỉnh queo “mamma, Anna là con quí thoai. Tự nhận là quái thai luôn khỏi cần đợi mẹ.

Ở nhà với mẹ bám mẹ như đỉa. Đêm ngủ bám ở một bên sườn. Mẹ nóng quá lăn sang một bên tránh, mẹ lăn trước nó lăn sau, mẹ nóng quá chịu hết nổi ngồi nhỏm dậy thì bị nó, cũng vừa kịp lăn theo, gối luôn cái đầu lên đùi. Ban ngày mẹ đi đằng trước, con bám sát sạt đằng sau. Mẹ dừng lại một cái là bị con húc luôn vào đít. Một buổi sáng bị húc 3 lần như thế, mẹ cáu “em bé bám vừa thôi nhá, từ sáng tới giờ húc đít mẹ 3 lần là sao?” thì bị nó bảo “Chúng mìng iêu nhao đúng hông mamma?”, mồm liến láu mắt chớp lấy chớp để.

Có lần mẹ bảo “Con gọi mẹ Giang ơi đi”. Thấy cái mắt tít liếc liếc vẻ suy nghĩ rồi sáng bừng lên, giọng ngọt ơi là ngọt “Em bé Giang ơi”. Mẹ giả vờ khóc. Nó xoa đầu mẹ rối rít, mồm an ủi “oh, poor little baby”.

Hôm qua, không hiểu tranh giành gì với anh chị bị thua, nó khóc lu loa, chạy ra mách mẹ “Mamma phải đánh Ale, mamma phải đánh Lila, 2 đứa. (Ngừng một lát rồi nói tiếp vẻ tức tối) Không iêu nhao nứa”. Mẹ ngồi lịm mất mấy giây. Tiếng Việt thế mới gọi là tiếng Việt chứ. Ai nói tiếng Việt hay bằng con gái tui???

Thế mà nó đi học rồi. Mới mấy hôm nọ xem Frozen, hát lẹt ít gâu véo von từ sáng tới tối, mẹ nghe riết suýt điên và đến chiều thì cũng bất giác ư ử lẹt ít gâu theo nó, thế mà giờ nhà đã vắng teo, im phắc. Mẹ nhớ quá, cứ nhấp nhỏm mong đến giờ đi đón.

PS Nó đi học về, mồm líu lo “mamma có biếc ở lớp Ang na có two bạng hóc hông? Nó muống mamma của nó. Một coong trai một coong gái, mamma biếc hông? Ang na hông hóc, Ang na chơi play dough mới cả chơi Teddy bear. Cô giáo Ang na tên là Miss Stenhouse, it sounds like Miss House, mamma biếc hông?”. “Ừ, mẹ biết. Nhưng mẹ dặn em bé, thứ nhất cấm xuyên tạc tên cô giáo. Thứ hai ở trong lớp cấm nói leo, lúc cô nói là phải lắng nghe, bao giờ cô hỏi mới nói. Thứ ba, không được ra lệnh cho các bạn khác. Em bé nghe mẹ nói có hiểu không đấy?”. Nó liếc cho mẹ một phát toàn lòng trắng là lòng trắng, giọng dài ra “Ang na biếc”.

29 comments:

  1. Hihii, iu em quá chị ơi. Là em đi nhà trẻ thôi chứ hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chưa được 4 tuổi mà, đi mẫu giáo nhưng cùng trường với anh chị.

      Delete
  2. Bé út mà đi học là mẹ tha hồ rảnh rỗi rồi. Chị, cho em hỏi ngoài lề chút: chị có biết nên lựa bồn sục lắp trong phòng tắm gia đình không? nên lựa hãng nào, và như thế nào? em đang kiêḿ mua 1 cái bồn sục tặng ba mẹ em mà em kô biết mấy. thanks chị nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý em là Jacuzzi ý hả? Cá nhân chị không muốn lắp jacuzzi trong phòng tắm gia đình vì lâu ngày chất bẩn và chất vôi trong nước tích tụ lại ở bên trong, rất khó chùi rửa, nhìn rất lem nhem, làm tắc lỗ Jacuzzi và đặc biệt là cuối cùng thì rất ít khi dùng tới. Nhưng nếu em muốn thì từ từ đợi chị tìm mấy cái tên cho em, chắc chỉ toàn tên Ý thôi.

      Delete
    2. dạ jacuzzi đó chị. chị biết được thương hiệu nào của Ý thì share cho với nhé. Nó có chất lỏng để chùi mấy cái lỗđó, em nghe noi thế. trước mắtkiếm cái bồn đã rồi hỏi họ cách chùi rửa sau. do là em thấy các loại bồn bình thường xài một thời gian là rất ồn, vừa ngâm bồn mà vừachịu tiếng ồn thì rất chán nên hỏi chị may ra chị biết đó

      Delete
    3. Em thử tìm hiểu hai nhãn hiệu Jacuzzi và Teuco nhé. Đặc biệt Jacuzzi là tên riêng của một công ty Ý chuyên sản xuất bồn tắm massage, nổi tiếng đến mức về sau jacuzzi được dùng như một danh từ chung luôn.

      Delete
  3. Êm này sáng dạ lắm nén ma ma cứ dạy cật lực vào. Em sẽ tiếp thu không dọc thì ngang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con này công nhận rất thông minh sắc sảo, nhưng tớ sợ nó hư mất cậu ạ ;-(

      Delete
  4. Cái ảnh này tếu nhưng mẹ dìm hàng em quá, em bây giờ xinh lắm rồi mà :-)

    ReplyDelete
  5. Anna có năng khiếu làm lòng mẹ "nhão" ra như bún. hihi.
    Ẻm cá tính quá chị hén.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đi học đến ngày thứ hai đã được cô trao sticker dũng cảm ;-))))))

      Delete
    2. Haha đến mức được trao sticker dũng cảm luôn hả chị? =)))

      Delete
  6. Chị ơi, e có một ngày Nghé bị trả về mama và gia đình quá :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng chưa biết sao, nó khôn ranh dẻo mỏ thế này thì chỉ hy vọng nó lương thiện, chứ không thì bị trả về gia đình thật. Chị đến trường đón nó, thấy nó đang ngồi vắt nóc, mặt vác lên trời, mồm liến thoắng mà rất rành rọt “I am sitting here waiting for my mommy to come and pick me up”, nói ngữ điệu y như trong phim, trong khi bọn bạn nó thì ngồi im chả nói được mấy. Cô giáo đến hôm thứ hai đã bảo nó chính ra phải học ở lớp mẫu giáo lớn chứ không phải học mẫu giáo bé thế này

      Delete
    2. vậy là chị phải dặn cô giáo và bạn bè của Nghé hết sức bảo trọng :)))

      Delete
    3. Ôi thế có khi xem thế nào chuyển lên lớp trên đi, chứ ở lớp bé này khéo thành đại bàng hổ báo :D Lên lớp trên bọn nó khôn bằng mình mình mới thích đi học chứ :D

      Delete
    4. Mình đã xin cho nó học lớp trên nhưng trường không đồng ý vì nó không đủ tuổi. Giá mà nó sinh sớm lên 6 tuần thì nó đã đủ tuổi học lớp trên rồi. Nó khôn trước tuổi thế này mà lại học cùng bọn bé, sợ nó chán, chủ quan đã đành mà sợ nhất là nó phá phách. Nó thành đại bàng hổ báo thì đã ngon, nó lại thành gấu ngựa thì mới khổ.

      Delete
  7. Nhìn lọn tóc hai bên của em tếu quá chị ơi:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó lớn nhanh quá, giờ chị muốn 2 lọn tóc này lắm cũng không có nữa

      Delete
  8. "Nghé hôm nay đi school" rồi có "Nghé vừa đi vừa nhảy" không chị ơi? Nghé đi học có háo hức không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sau hôm đầu tiên về chị hỏi nó đi học thế có thích không, nó bảo thích nhưng đi một lần thế là đủ rồi, không cần ngày nào cũng phải đi. Đến chịu con với cái, chưa được 4 tuổi ;-)))))

      Delete
  9. "oh poor little mommy" :(;

    ReplyDelete
  10. Cứ mỗi lần đọc Blog Giang, nghe kể về mấy đứa bé là mình thấy lòng rất ấm, tủm tỉm cười! Yêu em Anna quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yêu quá, sáng nay lăn ra đất giãy đành đạch “Ang na không muốn đi học, nó làm Ang na mệc going to school”. Ngay từ sáng mà đã làm mình stressed muốn chết ;-(

      Delete
    2. hehehe.... :) tại mình không phải là người phải xử lý, nên nghe tả cảnh em ấy giãy đành đạch vẫn thấy yêu :) Con mình hồi đó cũng đi học 1 ngày, ngày hôm sau trả lời tỉnh queo, nó đã đi học xong rồi mà. Bảo phải học nữa học hoài để get smart, thì nó bảo, I am already smart!

      Delete
  11. Bà Na này đi học mà ỡ Vn chắc sẽ được phong Lớp Trưởng hay tổ trưởng quá. Chị ko phải lo vào lớp ko hòa nhập dc hoac bị bạn bắt nạt.
    Hóng hót những entry "Na đi học" sắp tới. Chắc sẽ có vài cú giật gân chuyện trường lớp. :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lớp trưởng hay tổ trưởng không được đâu em ơi, nó sẽ bị liệt vào dạng học sinh cá biệt thì có

      Delete