Wednesday, August 13, 2014

Ngôi nhà có cây bao báp???

Con bạn đến, gần trưa, guốc chục phân, quần trắng, áo lụa, điệu bộ ngáp ngủ bảo tối hôm trước tao nhảy nhót đến 2h sáng nên giờ mới ngủ dậy. Mình dậy từ 6 rưỡi, chuẩn bị đồ ăn đồ uống đồ chơi cho con và cho chúng nó ăn sáng trong xe, đúng 9h đã có mặt ở đây vì hẹn với kiến trúc sư và các nhà thầu phụ.

Hai vợ chồng con bạn cố mãi mà chẳng có con, giờ hai vợ chồng vừa làm vừa chơi, đi du lịch khắp nơi. Nhìn điệu bộ thảnh thơi của nó nhiều lúc kể ra mình cũng thèm. Nhìn lại mình, tóc búi cao, dép xỏ ngón, quần đùi, áo hai dây, chân tay bụi bê bết, da đen nên bụi trông lại càng trắng xóa, quần quật từ sáng tới đêm. Và cứ bàn chuyện với kiến trúc sư và bên công trình được 5 phút thì cứ lần lượt, hết Na đến La đến Lê thập thò vào xin bánh xin mơ xin mận xin đào xin ngũ cốc xin nước xin bút màu và xin chơi Ipad.

Từ hồi con người vớ vẩn nổi tiếng là mình đây tuyên bố chả thích tiệc tùng xa hoa lộng lẫy nữa mà chỉ thích một mảnh vườn nhỏ trồng hoa trồng rau sống đời ẩn dật thì bọn bạn mình có vẻ lác mắt lắm. Bằng chứng là chúng liên tục cho mình quà. Đứa thì lọ mọ mua cho mình một cái túi làm vườn cực to bảo “để mày cắt hoa hồng trong vườn rồi cho vào đây mang vào nhà cắm lọ”. Đứa thì hăng hái trước khi đi Bulgaria phải gọi hỏi nhà mình ở vùng nào để còn chọn hoa hồng hợp thổ nhưỡng mang về cho mình trồng. Nhưng mình thì ở Dubai, nhà thì ở Ý, nó vác hoa hồng Bulgaria về đây rồi mình phải làm sao tiếp? Nóng như chảo rang thế này rồi hoa hồng chết toi mình lại mang tiếng.

Nguy hiểm hơn, có đứa còn mang cho mình 3 cây bao báp. Chính là con bạn quần trắng áo lụa mặt mũi ngái ngủ ở trên đấy chứ đâu. Chị gái guốc cao khụng khiệng đến vác cho mình 3 cây bao báp, kỳ công lắm vì chở ô tô từ tận Milan xuống đây. Mình bảo “mày có chắc không, vào tay tao lan còn chết”. Nó bảo “mày yên tâm, bao báp khỏe lắm, khắc nghiệt như châu Phi nó còn sống được”.

Không biết cần bao năm các cây bao báp mới hoành tráng đến mức có thể làm nhà, đục thân cây cho đường ô tô xuyên qua như trong ảnh, chứ 3 cây bao báp của mình trông rất thảm, mỗi cây có 3 cái lá phật phờ, cao hơn ngón tay và thân chỉ lớn hơn que tăm một tí tẹo.

Lại gặp đúng bàn tay cô Cám là mình đây nên bao báp thì bao báp, sau 2 ngày một cây bao báp chết ngoẻo. Sau 5 ngày 2 cây bao báp chết ngoẻo. Còn cây độc nhất mình đang chưa biết làm sao thì may quá có chủ công ty làm vườn mình gọi đến xem vườn và bàn giá cả, nhìn thấy cái cây con con đang gật gù ngắc ngoải, mới hỏi “cây gì đây?”, mình bảo “bao báp đấy” đoạn khóc híc híc. Chú ta động lòng thương, nhận cây bao báp về cho vào nhà kính nuôi hộ roài.

Hồi đến đây để mua bất động sản này, mình không đi hết vườn nên tưởng trong vườn chỉ toàn mấy cây ô liu èo uột chả để làm gì cho đời. Hóa ra còn có cam, chanh, hai cây almond (tiếng Việt gọi là gì nhỉ?), mận, lê, mơ trong đó có một cây mơ hơn trăm tuổi, và một cây dâu cổ thụ. Dâu này tiếng Anh gọi là mulberry, hình như là dâu tằm, giống quả dâu ở nhà, dài dài cỡ một hai đốt ngón tay, trông núc ních như con sâu, lúc chín có màu đen hoặc đỏ, ăn ngọt. Tháng một tháng hai chắc hoa mơ hoa mận nở trắng một góc vườn.

Thế là, bỏ lại đằng sau vườn xanh, đồng xanh, núi xanh, biển xanh. Boeing 777 bay rất thấp qua những vùng cát mênh mông trước khi hạ cánh. Cửa máy bay mở ra, chưa tới 6h sáng mà nhiệt độ đã lên tới 40 độ C. Đất trời nóng nghi ngút. Xa xa, qua màn hơi nước hay bão cát mịt mù là một cây cọ giả. Welcome to reality.

Mình không hâm mộ cái xứ toàn bê tông cốt thép kính và nhựa này lắm nhưng phải công nhận vua Dubai cực giỏi. Như người thường thì bỏ xứ mà đi lâu rồi, ai sống nổi giữa miền cát khô cháy và mặt trời nghiệt ngã như này, nói gì tới chuyện biến nó thành một địa điểm nổi tiếng thế giới.

19 comments:

  1. ôi, 1 vườn cây với trái, với rau...êm đềm và nhẹ nhàng...em cũng thích, cũng mơ, bác ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em muốn mua thì mua luôn đi, đang thời điểm tốt đấy. Mua rồi để đấy có tiền đến đâu làm đến đấy. Để lâu quá rồi không mua được nữa vì giá đã lên

      Delete
    2. cũng muốn lắm nhưng đang ngổn ngang projects này kia, chưa đâu vào đâu cả, muốn mà ko duoc chị ạ hê hê

      Delete
  2. Almond là Hạnh nhân G ạ :))
    Hôm vừa rồi tớ được xem một ctrinhf truyền hình về quá trình xây khách sạn 7 sao hình cánh buồm ở Dubai mà choáng váng hết cả người. Công nhận là trí tuệ và tài năng con người quả là vô địch.
    Vua Dubai đã biến những điều chỉ trong tưởng tượng thành hiện thực.Khâm phục !!
    tớ Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hạnh nhân là cái hạt, nhưng ý tớ muốn hỏi là cái cây cơ. Tớ chưa nghe nói cây hạnh bao giờ cả. Hay là mình cứ gọi tuốt tuột những cây ra hoa kiểu này là anh đào nhỉ???
      Ở Dubai họ đã nói rồi, bất kể cái gì dù không tưởng đến đâu, chỉ cần có trong ý nghĩ là sẽ biến thành hiện thực được. Dubai là một minh chứng của việc lãnh đạo giỏi thì dân được nhờ

      Delete
    2. "Almond tree" / "Amandier", tiếng Việt là "cây hạnh" (hay "cây hạnh đào") bác ạ. Đúng như bác nói "hạnh nhân", là hạt hạnh đào ý ạ...

      Delete
    3. Ôi đây, kỹ sư nông nghiệp đây rồi. Một thời gian nữa khi chị bắt đầu cải tạo cái vườn của chị chắc chị phải hỏi ý kiến em xem nên trồng những cây gì. À, em có biết loài hoa nào mọc được dưới tán thông không? Chị có hai hàng thông cao quá, chặt đi thì phí, mà dưới gốc thì chẳng cây nào mọc được, kể cả cỏ cũng chết. Chị đang nghĩ đến hydrangea (cẩm tú cầu???) thì có được không nhỉ?

      Delete
    4. Hihi, em chỉ thỉnh thoảng nổi hững làm « nông dân » chứ làm sao mà được gọi là kỹ sư nông nghiệp ạ.

      Dưới rừng thông, lá kim rụng tạo một độ PH acide cho mặt đất, nên không phải cây nào cũng phát triển tốt được.

      Lý do nữa là sự thiếu ánh sáng. Dưới gốc những cây họ thông to lớn, gần như lúc nào cũng có bóng râm quanh năm ngày tháng. Chỉ những loại cây nào không cần nhiều ánh sáng mới có thể mọc được.

      Còn nữa, tán cây ngăn mưa nên dưới gốc cây thường rất khô. Nhưng nếu bác làm hệ thống tưới nước tự động thường xuyên thì vấn đề này có thể bỏ đi được.

      Một số cây họ thông còn có bộ rễ khá mọc khá nông và lấy hết chất dinh dưỡng làm đất nghèo đi. Cho nên những loại cây đòi hỏi nhiều chất dinh dướng cũng khó mọc. Như thể thỉnh thoảng phải cải tạo lại đất ở gốc thông bằng cách trộn thêm loại đất phù hợp cho mỗi loại cây.

      Tóm lại, nếu bác muốn trồng cây dưới tán thông, cần chọn loại cây : ưa acide, không đòi hỏi nhiều nước và nhiều dinh dưỡng, chịu được bóng râm 

      Đây là một vài ví dụ ạ : azalées (cây lệ quyên), rhododendrons (cây đỗ quyên), bruyères (cây thạch thảo), chèvrefeuilles (cây kim ngân), hortensia (cây cẩm tú cầu), camélia (cây hoa trà), etc.

      Nếu bác muốn trồng cây thì phải đào hố đủ sâu, thay đất nguyên thủy bằng đất mùn phù hợp (terre de bruyère – heather earth (em không biết tiếng việt là gì nhưng bác cứ ra mấy cửa hàng thực vật là )), chịu khó tưới và bổ sung các loại phân đạm. thì cây sẽ mọc tốt,

      Vậy nhé bác, em cũng không có kinh nghiệm trồng cây dưới tán thông bao giờ, nói chung chỉ thỉnh thoảng đọc linh tinh thôi ạ. Bao giờ hoa nhà bác nở đẹp đẽ bác chia sẻ cho mọi người xem với nhé.

      Delete
    5. Bác cám ơn em. Như vậy là có thể trồng cẩm tú cầu. Bác rất thích loài hoa này. Bác chưa biết sẽ giải quyết tình trạng khô hạn thế nào, vì ngay sát hàng thông là một cái tường thấp. Bác sợ dùng hệ thống tưới tự động suốt ngày phun nước vào tường thì đổ tường sớm, mà tưới bằng tay thì chết tiền thuê người làm. Thôi cứ từ từ để nghĩ vì hiện nay vườn bác vẫn bỏ hoang đấy, chưa động tới tí nào

      Delete
  3. E đang nghĩ làm sao bạn chị mang guốc cao vác đến đc 3 cây bao báp, hoá ra nó to bang ngón tay :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cao bằng ngón tay và to như que tăm, chứ lại to được bằng ngón tay thì đời chị đã khá. 3 cây nằm gọn trong cái chậu bé như cái nồi quấy bột cho trẻ em sơ sinh, con bạn chị nó cắp gọn vào nách ;-))))

      Delete
  4. Haha lúc đọc đến đoạn cô bạn chị mang cho cây bao báp, e cứ hy vọng lần này chúng nó sống được =))) Em Na nhìn buồn buồn thế nhỉ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chụp một series ảnh, từ hỉ tới nộ tới ái tới ố, không thiếu cung bậc cảm xúc nào. Nhưng mẹ em chỉ chọn cái này thôi vì trông em đỡ nham nhở nhất

      Delete
  5. em search google coi cay bao bap la cay gi. Me oi, cay khong lo the chi cho no chet la dung roi, cay do vua khong lo, vua khong co bong mat, khong biet trong de lam gi nua :) . chi ma trong no len, mai mot thue nguoi chat chac ton them vai nghin do thi xong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Úi giời ơi em ơi, để nó thành khổng lồ được thì phải mất vài trăm năm chứ không đơn giản đâu nhé ;-))))

      Delete
  6. E search thấy cây bao báp 6 tháng trồng ở VN là cao tầm 2m rồi. Nên đến lúc Lê La Na có con là bọn trẻ có thê làm nhà trên cây trong vườn của (bà nội) Giang :D
    Có điều nó lớn nhanh vậy k biết chú có nhà kính có cưu mang nó tiếp k nhỉ?
    Hương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi mẹ ơi, 6 tháng đã cao 2m, thế to chừng nào hả em? Không cẩn thận vài tháng nữa chú kia lại gọi điện bắt đền tại nó chọc thủng nhà kính của chú ta ;-)))))

      Delete
    2. Bác kiểm tra kỹ lại xem có phải baobab (Adansonia Digitata (Bombaceae) )thật không hay là cây adenium (hoa (chi) sứ sa mạc, gần giống hoa sứ), tiếng Pháp là "Rose de desert" hay là "Faux baobab" (Adenium Obesum (Apocynaceae)). Cây này chịu nắng hạn tốt, nở hoa đẹp, thân phồng to lên như cây baobab, nhưng chỉ cao khoảng 1,50 m là hết cỡ bác ạ... Chứ nghe bác tả nó bé li ti như thế, thì khó lòng là cây baobab khổng lồ lắm bác ạ..

      Delete
    3. Bác nghe thấy bạn bác bảo thằng bạn nó mang hạt từ châu Phi về, cặm cụi gieo và nó mọc lên thành cây như vậy, nên bác hy vọng nó là baobab thứ thiệt chứ không phải desert rose. Mà có lẽ giờ này nó cũng ngoẻo nốt rồi nên bác cũng không lo lắng gì lắm ;-D

      Delete