Thursday, February 28, 2013

Kể chuyện lái xe.

Chú lái xe đầu tiên đẹp trai, ria mép, nụ cười rất tươi, người Kerala, Ấn độ. Là chú lái xe tiếng Anh không biết, đường không biết, lái xe giật cục, hay ngồi thu lu trong bóng tối, nhưng được giai tuyển vì chú ta “là một người đàn ông tốt”. Nghe cái lý do đã thấy hoảng hốt.

Vì không biết đường nên một địa điểm chính ra 15 phút là đến nơi thì chú ta luôn cho mình đi lòng vòng khoảng 2 tiếng. Ai lại sự kiện người ta bắt đầu từ 7h mà toàn 9h mới thấy đại diện của Ý ngật ngưỡng vác mặt đến. Mình rất ngạc nhiên vì chú ta có thâm niên ở Dubai 6 năm, làm gì có chuyện không biết chỗ nào vào chỗ nào như thế. Hóa ra ở Dubai 6 năm nhưng chú ta làm nghề lái xe tải đi giao sữa cho các siêu thị, ngoài giờ giao sữa thì mình đoán chú ta chỉ ngồi thiền chứ không đi lang thang ngó nghiêng gì, thế nên chỉ biết siêu thị ở đâu chứ không biết cái gì khác. Cái chuyện lái xe giật cục mình cho rằng cũng là vì chú ta quen lái xe tải. Xe tải ì, nhấn ga mạnh không sao. Xe mình khỏe hơn, nhấn nhẹ một cái là cái xe đã rồ lên. Người lái kinh nghiệm chỉ thử chân ga một lần là điều chỉnh được, nhưng chú ta lái xe mình cả tháng mà mình vẫn cứ té ngửa ra sau và chúi nhủi ra trước như thường. Nhưng thảm họa nhất là cái chuyện không biết tiếng Anh. Mình bảo “Anh làm ơn hạ bớt air con hộ tôi cái”. Nhắc đi nhắc lại đến 5 lần chú ta cũng không hiểu. Trong một nỗ lực tuyệt vọng, mình quyết định đổi từ, thay vì bảo air con thì mình bảo ây xi (AC) thì may quá chú ta lại à lên ra ý hiểu. Lần khác nữa, vì đã rút kinh nghiệm nên mình bảo “Anh làm ơn tắt cho tôi cái ây xi”. Chú ta nghiêng đầu há một tiếng rồi lại im thin thít lái xe đi tiếp. Mình biết ngay chú ta lại chẳng hiểu mình nói gì nhưng mệt mỏi quá nên chẳng muốn nhắc lại nữa, ngồi chịu lạnh một tý cho xong chuyện. Xe đi được khoảng một cây số nữa trong sự im lặng chết chóc thì tự dưng mình thấy chú ta âm thầm thò tay tắt điều hòa. Chắc chú ta ngẫm nghĩ nãy giờ mới ra vấn đề.

Chú lái xe thứ hai yêu cầu được gọi bằng họ chứ không phải bằng tên, chắc chú ta muốn được gọi bằng họ cho nó tầm vóc. Người Sri Lanka, cao dễ đến 2 mét. Đã cao đến 2 mét rồi mà lúc nói mặt cứ vác lên trời. Mình cứ thấy chú ta lấy ngón tay quẹt cằm, hàm dưới đưa ra, rướn lên, là mình biết chú ta lại chuẩn bị nói. Lúc phỏng vấn, giai hỏi “anh có biết đường xá Dubai không?”. Chú ta dõng dạc “Sir, tôi khẳng định tất cả những ai nói biết đường 100% là nói láo. Tôi nói tôi biết đường 50%, còn 50% còn lại tôi không biết. Nhưng đường ở đâu? đường ở đây (chỉ vào miệng), và đường ở đây (xòe hai bàn tay ra)”. Giai nghe xong thích chí quá tuyển luôn. À quên, trong buổi phỏng vấn chú ta còn khoe chú ta biết chơi đàn guitar, giai thích thú “very good”!!!

Chú này lái xe giật cục, đường xá chỗ biết chỗ không. Nhưng vấn đề là chú ta rất bướng. Mình đã đặt máy chỉ đường cho chú ta chỉ việc đi theo nhưng chú ta nhất định không nhìn máy chỉ đường mà cứ đi tà tà để ngó các thể loại biển hai bên đường, thậm chí còn đỗ cả xe lại để chạy đi hỏi. Hỏi xong biết đường rồi lại còn hỏi mình vẻ rất tự mãn “cái máy chỉ đường của madame vẫn chỉ đúng đường đó chứ?”. Đến nơi rồi thì lại tự mãn tiếp “đấy madame thấy chưa, không cần máy chỉ đường. Đường ở đâu? Đường ở đây (chỉ tay vào mồm) và đường ở đây (xòe hai bàn tay ra)”. Ôi lạy Chúa lòng lành. Nhiều khi mình chỉ có 15 phút để di chuyển giữa hai event, mà chú ta cứ dùng biện pháp thô sơ để tìm đường thế này nên mình đến muộn toe toét. Đến lúc mình nổi nóng “anh nhìn máy chỉ đường và đi nhanh lên vì tôi muộn mất rồi” thì chú ta lại về nhà lầu bầu với một cô giúp việc rằng đường nào cũng có radar kiểm tra tốc độ mà madame cứ bắt chú ta đi nhanh.

Hồi chú ta mới đến làm mình bảo “Anh có thể dùng bếp và tủ lạnh cùng hai cô giúp việc của tôi”. Lại thấy chú ta lấy ngón tay quẹt cằm, hàm dưới đưa ra đằng trước, cằm vác lên trời “để làm gì hả madame?”. Mình bị bất ngờ khựng lại vài giây “để anh có thể mang đồ ăn từ nhà đến để tủ lạnh cho khỏi hỏng và đến giờ ăn thì dùng bếp hâm nóng”. “Không, madame, nguyên tắc của tôi là không ăn trong bếp”. Thế là, để tạo điều kiện cho chú ta giữ vững nguyên tắc của bản thân, mình phải cho chú ta về nhà chú ta ăn trưa. Vấn đề là nếu về nhà ăn trưa thì một tiếng không đủ, vì chú ta phải đi bộ về nhà, ăn uống rồi lại đi bộ trở lại nhà mình, thế nên mình phải cho chú ta hai tiếng. Hôm nào mình bận không cho chú ta hai tiếng được thì mình lại phải đưa xe mình cho chú ta dùng. Một trong những lần như thế, chẳng hiểu chú ta đâm xe vào đâu mà bánh lái bị vẹo, từ đó muốn xe đi thẳng thì bánh lái cứ phải vặn ngoéo sang một bên, chứ bánh lái mà giữ thẳng thì xe lại đi thành đường cheo chéo cánh sẻ.

Cộng thêm suốt ngày chú ta rao giảng về giang sơn gấm vóc Sri Lanka giàu đẹp của chú ta, và khinh bỉ Dubai làm quái gì có cái gì ngoài cát và đồ giả; cộng thêm việc gì cũng phải sai mới ngần ngại làm, nếu không toàn khoanh tay đứng nhìn; mình mong mỏi mãi mới hết một tháng để tiễn ông đi cho nhanh. Đếu ai có thời gian cho cái ego của ông. Mình cho rằng chú ta chọn nhầm nghề, với thái độ đó chú ta nên đi làm giám đốc chứ làm lái xe làm gì cho đời nó tréo ngoe ra.

Rút kinh nghiệm, từ đó trở đi cứ phỏng vấn lái xe là mình đuổi khéo giai đi ngồi chơi xơi nước để mình phỏng vấn một mình.

Chú lái xe bây giờ tình hình có vẻ rất ổn. Đường xá thông thuộc, chăm chỉ, tháo vát, việc gì làm hộ được cho madame là nhanh nhẹn giành lấy làm. Căn bản là chú ta rất thông minh sáng dạ, cái gì chỉ nói một lần là hiểu liền. Chỉ hy vọng chú ta cứ được mãi như thế. Vấn đề duy nhất là ngày 6 bận, chú ta lại trải cái chiếu và chổng mông lên cầu nguyện. Nhiều khi mình đến giờ phải đi mà cứ phải đứng đợi lái xe cầu nguyện xong.


21 comments:

  1. Hahaha, chị có khiếu hài hước bẩm sinh. Em nghĩ rất nhiều người thích và yêu quý chị ( hông phải chỉ vì vẻ bề ngoài đâu ) muahhh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế mà giai nhà chị lại bảo “em nghĩ bọn đàn ông nó thích em vì tâm hồn em à?”, nói xong cười ré lên.

      Delete
  2. cái cung nô bộc của chị thật là thê thảm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị có đứa bạn nó kể bạn nó trong vòng 6 tháng thay 9 giúp việc, như vậy có khi còn có con bé này có cung nô bộc thảm hơn mình :-)))

      Delete
  3. :) đến là khổ, k ai hoàn hảo cả

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi, được cái chú lái xe cuối cùng này chị nghĩ cũng là tốt lắm rồi. Cầu nguyện ngày 6 tiếng thì hơi phiền cho mình nhưng được cái như vậy chứng tỏ họ là người ngoan đạo. Mà đã ngoan đạo tức là không uống rượu, hút thuốc, gái gú, gian lận vv và vv. Chỉ hy vọng chú ta cứ thế này mà phát huy, đừng có hỏng đi.

      Delete
  4. :)) Cầu nguyện những 6 lần 1 ngày hả chị? E thấy là do Bác trai ảnh hưởng phần nhiều đến cung nô bộc của chị. Mà thôi cung đó là thứ yếu, cung Chồng mới quan trọng chị nhở. hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cung chồng cũng chán chết chứ có gì hay ho đâu

      Delete
  5. Ôi em ngưỡng mộ bác giai nhà chị quá, tuyển lái xe buồn cười nhưng mà thân thiện vô cùng ý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái ông lái xe thứ hai, cái ông tinh vi ngạo mạn tính không có lại có tướng ý, yêu chồng chị tha thiết. Chính ông ta bảo với chị “ôi madame ơi tôi yêu Sir quá. Tôi đi làm việc nhiều nơi chưa gặp Sir nào ăn nói nhỏ nhẹ dịu dàng như Sir chồng bà” :-)))))

      Delete
    2. Ông đấy nói em nghĩ là yêu chân thành đấy chị ạ :D Hiếm ai superior mà có thể tỏ ra quan tâm và khuyến khích khi mà đang bàn 1 chuyện còn cấp dưới lại nói đến chuyện khác thật chẳng liên quan tý nào thế.

      Delete
  6. Quằn quại những nỗi niềm nàng ạ :))), đang tưởng tượng lúc vội mà cứ nấn ná đợi một người im lìm khấn vái nàng ạ :-)))))))))))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng cậu lái xe này được cái giỏi nàng ạ. Tức là không những cậu ta biết đường mà cậu ta còn biết nên đi đường nào giờ nào thì không bị tắc, tiết kiệm được nhiều thời gian cho mình. Thế nên thôi có đứng đợi cậu ta cầu nguyện vài phút thì mình cũng chịu được.

      Delete
  7. Nói thật, cho bác trai tuyển người là thảm họa. Khi nghe ông kia chả lời "đường ở đây (chỉ vào miệng) và ở đây (xòe tay ra)" tớ đã nghĩ bụng thôi chết, phải cho tay này nghỉ gấp. Ở nước ngoài làm gì có chuyện như các bà các chị dung dăng đi chợ mà hỏi đường. Chạy toàn bằng UPS mà có đoạn còn lật đật. Dừng xe lại hỏi đường đã là không tưởng (ở Mỹ đã lên freeway thì cứ thế cắm đầu chạy như ma làm, dừng thế quái nào được), chưa biết người ta có biết cách chỉ (North-South v.v) hay có biết đường không. Thế mà bác trai lại thích chí tuyển vào mới ghê! Chắc bác trai thích túyp người sáng tạo, cứ trả lời quái quái có vẻ cá tính tréo nghoe là duyệt. :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác giai thích quá vì bác giai bảo “như vậy anh ta là người trung thực, chứ bọn ở đây hầu hết không biết gì mà hỏi có biết không toàn trả lời Yes”. Nhưng mà tính dở ông dở thằng, bướng bỉnh trong khi không phải là người có năng lực, thì có trung thực thế chứ trung thực nữa cũng tiễn ông đi cho nhanh.

      Delete
  8. "Ai lại sự kiện người ta bắt đầu từ 7h mà toàn 9h mới thấy đại diện của Ý ngật ngưỡng vác mặt đến."
    hahaha...đọc đoạn này tớ cười té ghế luôn. Rồi cái đoạn bánh lái vẹo một bên nữa, vậy khi nào muốn rẽ trái thì bẻ lái thẳng hay sao lol. Xe sport mà chú ấy chơi như vậy thì phí của giời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính xác là khi nào muốn rẽ phải thì phải bẻ bánh lái thẳng đấy. Đến khổ đời mình vẫn chưa có thời gian đem xe đi sửa. May mà là cái BMW cũ kỹ của tớ, chứ mà đụng đến xe thể thao của ông thì chết với ông.

      Delete
  9. P.S: buồn cười ở cái chữ "ngật ngưỡng" vì hình dung ra vóc dáng nhỏ bé của bác và mặt của bác trai :P

    ReplyDelete
  10. Đúng là bạn Giang ra tay , gạo xay ra cám ! :) Phải để đến khi bạn Giang phỏng vấn thì mới được một chú lái xe ra hồn một chút . Thôi thì nhanh nhẹn , thông thuộc đường đúng ý Giang là được ! Giai nhà bạn Giang tức cười ghê nhỉ , tuyển tài xế cho bà xã mà giai phỏng vấn là seo ? Để lái xe cho giai một tuần cho biết mùi nhé ! :) Đã thế thì Bạn Giang phải đổi xe hay sửa đi , để tay lái bị vẹo như vậy chắc không ổn đâu ! Ah, mình nghĩ ra rồi , Giang lấy xe thể thao của giai mà đi trong khi sửa xe này !:-))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ mà có biệt tài phỏng vấn như vậy thì tại sao tớ lại toàn vớ phải những cô giúp việc ẩm ương?
      Cái ông tài xế thứ hai vừa dốt vừa ngạo mạn nhưng suốt ngày ca ngợi chồng tớ, lái xe cho chồng tớ một buổi bị ngài triển cho một trận, từ đấy không thấy ca ngợi ngài nữa.
      Tớ ít khi dùng xe thể thao của giai vì cái xe bé như cái lỗ mũi, ngồi đầu chạm gần lên trần, thì còn làm ăn giề.

      Delete
  11. đọc chỉ tả mà buồn cươì vơí mấy chú lái xe quá hehe

    ReplyDelete