Friday, February 15, 2013

Không cần Valentine


Nó là thằng em kế tôi. Nó luôn làm tôi xấu mặt với bạn bè. Nó hay hậu đậu và nhất là hay ị đùn. Hôm đó, như thường lệ, nó lại ị đùn.

Nhoe nhoét từ mông trở xuống, và nó cứ đứng đó ngoạc mồm khóc, bụng và mông tím tái. Hồi đó mùa đông lạnh lắm. Kiểu lạnh từ trong nhà ra ngoài đường, lạnh hết ngày này sang ngày khác, lúc nào cũng lạnh, ăn uống thì không đủ chất, quần áo thì không đủ ấm.

Tôi ngần ngừ. Bọn bạn xúm quanh, cười rộ lên. Trong mấy giây tôi ước mình không phải là chị gái của cái thằng bé đang đứng giữa vòng, là trung tâm của mọi sự chú ý, áo vén cao lộ bụng ỏng, quần tụt xuống tận chân, phân nhoe nhoét, mông tím tái, mồm khóc lóc tru tréo kia.

Chỉ mấy giây thôi, rồi tôi lặng lẽ đến kéo quần thằng em lên, và dắt nó về nhà chùi rửa. Nhà trẻ chỉ cách nhà vài chục mét. Cả xóm chỉ có mỗi cái nhà trẻ đấy, trẻ lớn trẻ bé chung nhau một lớp, chỉ có một cô giáo tên là cô Phấn. Tôi vẫn nhớ như in, hai chị em lủi thủi dắt tay nhau đi về nhà. Nó lũn cũn đi cạnh tôi, không khóc nữa, nó ngưng khóc từ khi tôi đến kéo quần nó lên. Tôi lầm lì, không cáu nó, chỉ cảm thấy hối hận vì đã ngần ngừ, đã bắt nó phải đợi, đã ước một điều ước vớ vẩn. Năm đó tôi chắc 6 hay 7 tuổi.

Sau này, nó còn làm tôi xấu hổ nhiều trận nữa. Nhưng đó là lần cuối cùng tôi bắt nó phải đợi.

P.S Nó có thằng bạn, chơi với nhau rất thân nhưng hơi tí là chành chọe. Hôm đó không hiểu lại có chuyện gì mà thằng chạy thằng đuổi đánh đằng sau. Thằng chạy thì cậy chạy nhanh nên vừa chạy vừa quay lại lêu lêu thằng đuổi, không chịu nhìn ra phía trước nên đâm sầm vào gốc cây, khóc lóc tru tréo. Thằng em út tôi nhanh nhảu chạy về mách “chị G, anh C anh ấy đang ôm cây”. Tôi đang nấu cơm trong bếp tức tốc chạy ra, tìm bằng được thằng bạn kia đánh cho nó một trận. Thằng kia mang tiếng là bạn của em tôi nhưng lại bằng tuổi tôi. Bị tôi đánh nhiều hồi nhỏ quá lớn lên tôi hiền khô đi rồi mà nó vẫn sợ, đến nhà tôi chơi toàn mang theo hoa cúc.
Một lần khác, lũ trẻ con chúng tôi đang đứng chơi ở mấy cái chòi ngoài chợ, chợ tết vắng teo, gió lồng lộng. Hồi đó chợ phải mùng 5 tết mới thấy họp lác đác chứ không họp sớm như bây giờ. Anh hàng xóm đầu chải gôm bóng mượt, diện bộ quần áo mới tinh đi chơi tết. Vừa bước tới hùng dũng như một con hà mã trắng phau, thằng em hậu đậu của tôi tự nhiên nổi cơn nhí nhảnh, giơ chân đá đánh tũm một cái vào vũng bùn. Bùn đen xì văng tung tóe, và văng một dải dài ngoằng lên bộ quần áo trắng bốp bờ lờ của anh ta. Anh ta sững lại, rồi nổi điên lên, xấn tới giơ tay lên định đánh. Tôi kéo giật thằng em ra sau lưng mình. Tôi đứng không tới thắt lưng anh ta. Chẳng hiểu thấy tôi bé quá, hay có vẻ sắp xù lông lên, mà anh ta hạ tay xuống rồi bỏ đi.

Ảnh: “Mamma có iu Anna không? Có không?”, “Có, mẹ có yêu con, con gái bé của mẹ ạ. Mẹ yêu con quá nên là con hư”.

23 comments:

  1. Anna càng lớn càng xinh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình không thấy nó xinh bạn ạ, mồm móm xọm. Nhưng được cái trông nó rất tinh quái láu lỉnh, nhìn nó rất thích :-)

      Delete
  2. chỉ thích đọc phần chú thích ảnh thôi chị G ơi

    ReplyDelete
  3. sao cai title voi cai noi dung ko lien quan gi het..Giong kieu chi dang giat tit, moi nguoi thi tuong tuong se co 1 tuyen bo danh thep nao do ve ngay Valentine hay la mo ta nhung kinh nghiem vui buon ve valentine. Doc thay toan con nit danh nhau, ia dai gi tum lum. Choc chi chut thoi hehehehe..

    Sao tu nhien em lien tuong den bo phim My nhan ke: PR ram ro luon, toan my nhan dong phim ko ma noi dung do ec..tiec tien mua ve voi xep hang (vi tet nhieu nguoi di coi nen fai xep hang mua ve, roi xep hang vao rap) lam luon!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế là em không hiểu ý chị chứ không phải chị giật tít. Ý của bài này là không cần tới Valentine mới có cơ hội thể hiện tình yêu bằng vài món quà vài bông hoa. Love is always there, Valentine or not. Love, theo nghĩa rộng chứ không chỉ theo nghĩa tình nhân, phải được thể hiện bằng những hành động, lời nói và thậm chí là ý nghĩ, thiết thực, mỗi ngày.

      Delete
  4. em thích cách viết này của chị biết bao, và em ước gì có được người chị như chị :)
    Anna xinh quá chị ạ, thế mà Mẹ cứ bảo em k xinh nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế em có biết mẹ chị suốt ngày than thở chị kiểu gì mà suốt ngày đàn áp sai vặt hai thằng em như quân hầu không đấy :-)))

      Delete
  5. Like cả hình lẫn bài viết:))

    ReplyDelete
  6. Thích cái cách tự sự rất chất chứa này.
    À, thế gái mẹ nghe mẹ bảo thế xong lờ tịt đi hả?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gái mẹ nghe xong mắt vừa chớp vừa nguýt toàn lòng trắng là lòng trắng

      Delete
  7. Nói thật là chị cảm thấy nể với tình yêu của nàng, trông nàng lạnh te te thế thôi nhưng trái tim rất ấm áp. Và tình yêu trong nàng không mù quáng, không ngốc nghếch, nó tỉnh táo nhưng đủ dùng cho cả một đời những người nàng thương yêu. Chị thì không được thế, lắm lúc lú lẫn vì thương yêu, nhưng lắm lúc trở nên tàn nhẫn không thương xót.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nàng ko biết Song Sinh như em toàn lý trí chứ không có tình cảm mấy à :-D Em thuộc diện người hơi khô khan lạnh lẽo, chỉ ấm áp với một số rất ít

      Delete
  8. em be cat toc giong nhoc Maruco qua hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tóc chị cắt đấy, cộng thêm nó tự xẻo một bên nữa. Vừa lăn lộn chơi cả ngày ngoài công viên nên mặt mũi đen thui tóc tai phồng lên như cái bắp cải :-D

      Delete
  9. 3 đứa nhóc nhà chị em chưa gặp mặt bao giờ nhưng mà chị lâu viết bài quá em nhớ chúng lắm í, nên thôi cứ nghịch đi cho mẹ có bài mà viết để chị còn đọc nữa ;-)
    P/s: Tóc Anna đẹp rồi này, mẹ đừng cao hứng rồi xoẹt 1 phát ngắn tũn nữa nghe mẹ. Mẹ bảo em ko xinh nhưng mà đứng giữa 1 đàn toàn gái xinh mà em nhìn hay hay thôi thì nổi nhất đám rồi còn gì ;)

    ReplyDelete
  10. Đấy mới là true love , là sự sẵn sàng làm mọi điều vì người mình yêu thương ( nhưng không hề mù quáng mà vẫn sáng suốt ) . Ôi trời , cô Giang mới 6-7 tuổi mà đã làm được những việc như thế rồi , nể quá đi mất ! Nhưng những kỷ niệm đó lại để lại ấn tượng rất lâu , thỉnh thoảng trong những điều nằm sâu trong ký ức lại ùa về....Nhưng bi giờ nói chuyện em út đi : Ai nói Na móm hử ? Người ta mỉm chi duyên dáng thế kia mà kêu là móm ! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Love là khi khuyết điểm của người ta yêu không làm ta thấy xấu hổ với thiên hạ ;-)
      Con Anna có hai cái răng cửa quặp vào trong, cộng thêm phần xương hàm trên của nó lại hơi thụt vào so với tổng thể khuôn mặt, nên hậu quả là móm trầm trọng, nhìn rất tức cười

      Delete
  11. Em cũng hay hỏi câu giống Anna, nhưng tuổi em gần gấp 10 tuổi Anna :))

    Em thích đọc chuyện chị kể, không giống hoàn cảnh, nhưng em cảm nhận được tình cảm, y như vậy. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em hỏi câu giống Anna, thế mẹ em có trả lời giống mẹ Anna không? :-D

      Delete
  12. Tui thích con gái mom móm một tí, nhìn rất duyên, và em Anna xinh thật sự trong mắt tôi :*

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bảo móm duyên chỉ là một phép thắng lợi tinh thần thôi bạn Cua và Bống ơi. Móm không đẹp, con tui móm tui thấy nó không đẹp, nhưng vì nó là con tui nên tui thấy nó rất lí lắc đáng yêu :-)

      Delete
  13. Hình này nhìn em Ang-na yêu thế, đang mệt nhìn ẻm là hết mệc luôn chị nhỉ! :)

    ReplyDelete