Tuesday, July 24, 2012

24/7/2009

Cả bà Nuôi và chú Bình Nguyên đều thích pizza, mà có khi bà Nuôi còn thích pizza hơn chú Bình Nguyên nhiều lần. Mình vừa mua 8 cái pizza cỡ đại về để tủ đá, chỉ sau 3 ngày toàn bộ số bánh pizza hết veo. Như bình thường bà Nuôi sẽ bảo là chú BN ăn. Nhưng lần này nêu chú ra thì ko ổn, vì 1 chú chứ 4 chú cũng ko xử lý nổi số bánh như vậy, nên bà Nuôi đổ luôn tại cậu khách đang ở nhờ trong nhà là buổi sáng nó lấy bao nhiêu bánh ra nó ăn. Bà Nuôi cứ nói xạo như vậy mà ko biết rằng cậu khách này là bạn của gia đình bố BN đã hàng chục năm nay, và tất cả mọi người (trừ bà Nuôi) đều biết rằng buổi sáng nó ko bao giờ ăn hay uống cái gì ngoài một cốc cà phê ko đường.
Bà Nuôi cũng thích uống sữa đậu nành, vì bà Nuôi sợ sữa bò làm bà Nuôi béo, mặc dù bà Nuôi chả biết rằng sữa đậu nành đưa vào cơ thể lượng calo chả kém sữa bò, và chú Bình Nguyên nếu có uống sữa bò thì cũng toàn uống sữa đã hớt hết kem. Bà Nuôi thích uống sữa đậu nành nên thường bảo mình đi mua sữa đậu nành, và nêu lý do là “thằng Ale nó ko chịu uống sữa bò mà chỉ uống sữa đậu nành”, làm cho mình rất lạ vì con mình cho gì ăn nấy, có kén chọn bao giờ, nhất là khi thấy mẹ uống sữa bò thì chú toàn xin uống cùng.
Bà Nuôi cũng thích ăn bánh mỳ. Một lần, mình đi chợ về để đống đồ đấy, sắp đến giờ cơm mà vừa đi lên nhà một lúc đi xuống đã thấy chú Bình Nguyên đang tung tẩy với một miếng bánh mỳ khá to, khúc giữa. Mình biết ngay là như thường lệ bánh mỳ vừa mua về là bà Nuôi sẽ phải véo ngay một khúc, nhưng chắc lần này chú Bình Nguyên nhìn thấy nên chú cũng nhất quyết phải ăn cùng. Còn chưa kịp nói gì thì bà Nuôi đã bảo “tôi vừa quay đi là nó tự bẻ bánh mỳ ra nó ăn”. Đen cho bà Nuôi là hôm đó hết bánh mỳ tròn mềm nên mình phải mua bánh mỳ dài dai nhoách được buộc rất chặt trong túi ni lông. Thế tức là tay mình còn khó chứ đừng nói tay chú Bình Nguyên, đừng nói chú phải cởi cái nút buộc thắt ra trước khi vận công bẻ bánh mỳ.
Bà Nuôi làm việc nhiều giờ trong ngày, luôn tươi tỉnh ko phàn nàn và rất yêu quý Lê La, nội cái ưu điểm đó thôi đã đủ để mình bỏ qua cho bà Nuôi rất nhiều điểm chưa được. Và hơn hết cả mình biết thừa là chả có ai hoàn hảo. Nhưng mình ko chấp nhận việc con mình chứng kiến người giúp việc làm xiếc với mình để nó cũng được lợi theo, và từ đó sẽ cùng về phe với ngưòi giúp việc để nói dối mẹ. Thế là lần đó mình đã buộc phải có cuộc nói chuyện với bà Nuôi như sau:
-         Cô Nuôi, cháu nhận thấy có nhiều chuyện thực tế xảy ra một đằng mà cô lại cứ nói khác đi. Ví dụ chuyện bánh mỳ hôm qua, cô thừa biết là nó ko bao giờ có thể tự bẻ được mà cô lại nói là nó tự bẻ bánh nó ăn, để cô ko bị phê bình, như vậy là dạy nó nói dối. Cháu sẽ ko bực mà chỉ nhắc nhẹ nhàng nếu đến giờ ăn mà cô còn cho nó ăn vặt, nhưng nếu cô làm gương cho nó nói dối thì cháu sẽ rất bực đấy.
-         Tôi nói dối cô làm gì, nó tự bẻ nó ăn đấy chớ.
-         Thôi cháu ko muốn đi sâu vào phân tích chuyện này. Cháu ví dụ một việc cho cô thấy, cô hiểu ý cháu muốn nói gì cô rút kinh nghiệm là được.
Điều mình quan sát thấy là nếu trước đây chú Bình Nguyên sẵn sàng phản đối khi các chị giúp việc nói cái gì đó ko chính xác hoặc ko làm theo lời mẹ chú dặn thì giờ chú toàn im tịt vì chú được lợi, chú và giúp việc cùng về một phe tránh né các quy định của mẹ.
Đấy là thời gian mình ở nhà giám sát còn nhiều, chứ nếu đi làm cả ngày thì chắc còn loạn nữa. Trong xã hội hiện đại, phần lớn phụ nữ phải chia nửa gánh nặng tài chính với đàn ông và buộc phải để con cho người giúp việc coi sóc. Những cô giúp việc hầu hết là những người quen nuôi trẻ con như nuôi chó mèo, và cười vào tất cả những tài liệu giáo dục con hiện đại mà chúng ta cứ có thời gian rảnh rỗi hiếm hoi là mất công cắm đầu nghiên cứu và đem ra hướng dẫn hy vọng các cô ấy áp dụng cho.

No comments:

Post a Comment