Tuesday, July 3, 2012

Down the road runs Mary...

 

Mẹ ngắm nghía con gái “Bé có biết mẹ buồn vì cái sẹo trên mặt bé thế nào ko?”, thế là bị trả lời tắp lự “Mamma có biết La buồng…(ngập ngừng một lúc vì chưa biết từ cái sẹo)…vì mamma thế nào ko?”.

Hôm lâu lâu tháo chỉ, mẹ dặn con gái nằm yên. Nhiều mối khâu bị lút ở trong thịt, bác sĩ phải co kéo để cắt, con gái nước mắt cứ chảy lặng lẽ mà ko kêu tiếng nào. Tháo chỉ xong, con gái ngồi dậy, mẹ thấy cả một vũng nước mắt be bé trên cái giường khám. Mẹ thương con gái quá. Khám xong đi lon ton theo mẹ ra ngoài, con gái mặc cả luôn “mamma, La ngoang mamma phải đi mua cho La”.

Thế mà chỉ đến hôm sau, đưa con gái đến trường, mẹ đang quay ra xe thì hết hồn thấy con gái đã kịp trèo lên một chiếc xe đạp rất cao, được một thằng con trai đẩy đằng sau, đang phi xuống dốc vun vút, mồm cười the thé thích chí. Cuối cái dốc là một bức tường, lại đâm vào đấy rồi ngã lộn ra. Mẹ đã mang con đến bệnh viện ko nhớ bao lần và mẹ biết sẽ còn phải mang đến nhiều nữa. Chỉ nhìn thôi thì ko ai ngờ con gái nghịch ngợm thế. Bà Nuôi thường gọi con gái là “tiểu thơ đài các”. Còn bác cả thì thích con gái lắm, cứ gặp là trầm trồ “trông nó nhẹ nhàng như đang nhảy múa trên một cái vỏ trứng”.

Hôm nọ không biết con gái làm gì mà mẹ giận, mẹ bảo “Lila, con có biết mẹ cáu con lắm không?”. Con gái mặt cúi gằm tay vân vê tà áo, mắt liếc ngang liếc dọc rồi quyết định nguýt một cái rõ dài “không, La không biếc”. Trong nhà con gái chỉ thua mỗi con Anna. Tử vi bảo mình có con ương gàn khó răn dạy, cuối cùng ứng đúng vào hai cô con gái.

Sau hôm thứ hai liên tiếp tè ướt quần ở lớp thì mẹ buộc phải hỏi con gái tại sao. Lý do hóa ra là “mamma, La phải trông cái xẻng xúc cát, nếu La đi pee pee thì bạn sẽ lấy mất cái xẻng của La”. Mẹ chán nản “thế là vì ko muốn mất cái xẻng mà con sẵn sàng tè ra quần phải không Lila?”, và bị con gái trả lời “Có”. Từ hôm mẹ nhờ cô giáo trông hộ cho cái xẻng thì chuyện tè dầm mới không xảy ra nữa.

Hôm nọ cầm cổ tay dắt con gái xuống cầu thang, cái cổ tay mỏng mảnh như sậy, mẹ bảo “sao con gầy thế hả Lila?”. Mấy tuần trước con gái lại vào chu kỳ mất ngủ, mặt lại trắng bệch ra, lại gầy tong teo hơn nữa. Cánh tay bằng một nửa cánh tay bạn, mông thì chỉ bằng 1/3.

Gầy thế mà nói luôn mồm, ăn luôn mồm. Tiếng Anh lau láu mặc dù đọc shark là shoác, star là stor. Tiếng Ý rất giỏi, giọng ko accent. Tiếng Việt thì “mamma thổi cho Lila một con bóng” hoặc “mamma, La phải nói với mamma một cái đồ”???

Hôm lâu lâu mẹ dẫn con gái đi xỏ lỗ tai, mặt con gái mọng lên vì đau mà không dám khóc. Cô dược sĩ chìa một bảng hoa tai cho con gái chọn. Con gái không ngần ngại chỉ thẳng vào hai viên kim cương to oạch, viên này nếu thật thì phải đến 5carat, mà hai cái dái tai thì bé tí. Cô dược sĩ cố nín cười. Chưa chi đã thích kim cương thế này thì một số người khóc ra tiếng mán rồi đây.

Ảnh: down the road I look and there runs Mary, hair of gold and lips like cherry, it’s great to touch the green green grass of home…

18 comments:

  1. Em La luc ko ngu duoc thi bac lam the nao voi em? Hic be ti ma ko ngu duoc cha biet lam the nao. Hay bac de cho em xem phim hoat hinh luc em ko ngu duoc vay! Bac vua di nghi he ve co khac, co entry ngay :-)

    ReplyDelete
  2. Phục sát đất vụ đau mà không kêu la. Sao con bé này nó gan thế nhỉ

    ReplyDelete
  3. Nó ko ngủ được nó đi vật vờ khắp nhà khóc lóc thì mình cũng phải lọ mọ đi theo nó, hoặc nó trằn trọc ở trên giường thì mình cũng bị thức theo nó. Cứ vài tuần ngủ ngon lại vài tuần mất ngủ. Chẳng hiểu ra sao. Chị nghĩ con bé này lớn lên sẽ ko bình thường

    ReplyDelete
  4. ừ, cả hôm nó bị trẹo khuỷu tay. Bác sĩ bảo “sẽ rất đau, nó sẽ khóc đấy, chị chuẩn bị” rồi cầm cánh tay nó vặn kêu rắc rắc, mặt nó sưng mọng lên chắc vì đau. Bác sĩ bảo nó là nếu cháu muốn khóc thì cứ khóc, đừng sợ, thế mà nó vẫn ko khóc. Bác sĩ y tá cứ trầm trồ vì nó gan quá, hoặc có thể nó sợ quá ko dám khóc chứ ko phải gan :-D

    ReplyDelete
  5. Nhà bác có 3 em bé nào cũng đáng yêu. Cái Mai béo nhà em xỏ lỗ tai hôm 11 tháng đau thế mà khóc có tí xíu rồi nín ngay thì em mới thấy nó gan và lì, ha ha

    ReplyDelete
  6. O nha bac hinh nhu La di benh vien het phan cua moi nguoi hay sao, thuong La the!

    ReplyDelete
  7. con gái gan dạ đó bác, đau thế mà ráng.
    Lila nhìn thế mà thích chơi cảm giác mạnh quá. Nghe chị kể mà hết hồn theo chị

    ReplyDelete
  8. La mà liếc chắc yêu lắm Chị nhỉ? con gái này lì và mạnh mẽ lắm đây. như thế sau này có bản lĩnh chị ah. nhưng, đau thế mà không khóc không la thì phục em ấy. Anna có như Lila k chị?

    ReplyDelete
  9. Ve do gan da thi em day phai hat off ban Lila roi, no ca tinh qua chi ah.

    ReplyDelete
  10. có con gái để xỏ lỗ tai, diện quần áo diêm dúa, và duoc con nựng ôm hun vuốt ve nhỉ :D, con giai nó sờ mặt, nó chỉ vả bôm bốp thôi :))

    ReplyDelete
  11. Gái nhà em sắp 7 tuổi rồi mà mỗi lần bảo xỏ lỗ tai là lắc đầu quầy quậy. Lila giỏi quá bé vậy mà biết cả 3 thứ tiếng, 2 đứa nhà em trứoc nói tiếng Hy lạp sau về nước không nói nữa tuị nó quên hết.

    ReplyDelete
  12. La sau này có sẹo do chiến tích tuổi thơ để lại nhưng với cá tính kiên cường và sành điệu thế thì tạo nên một cô gái đặc biệt có tố chất nổi tiếng đó cậu ạ :)

    ReplyDelete
  13. La ngoang thế, mẹ mua quà cho La chưa, mua 2 viên 5 carat thật cũng được :)

    ReplyDelete
  14. Nhìn em yểu điệu thục nữ thế kia thì đúng là đang nhảy múa trên vỏ trứng còn gì nữa, ai ngờ em lại nghịch thế chị nhỉ. Chị ơi cái câu chú thích ảnh là ở bài hát nào mà lãng mạn thế?

    ReplyDelete
  15. Mẹ chắc là xót em ấy phải biết...những lần nhìn em đau như thế, mất ngủ như thế, và...nghịch đến như thế. Mà mẹ sẽ còn phải xót xa với các cô con gái dài dài :P.

    Mình cũng sợ như vậy, nên dù mình mê con gái nhất nhất nhất, cũng chỉ mong có 1 cô thôi, để còn đủ sức mà chạy theo xót xa con cả đời...

    ReplyDelete
  16. Hình này chụp cả nhà đi chơi hả chị? Trông La vui vẻ quá.

    ReplyDelete
  17. Nhìn em La "tiểu thơ đài các" vậy mà cũng cá tính ghê nhỉ! Dễ thương thật!

    ReplyDelete