Tuesday, July 24, 2012

24/7/2012

Mình có con bạn cưới anh chồng Ý gốc gác quý tộc. Anh ta là dòng dõi hoàng gia nhưng ko thuộc dòng chính thống mà là nhánh con riêng của vua với người tình. Vì là gia đình quý tộc (dù đã hết thời), nên tiền mặt thì ít nhưng bất động sản thì nhiều, trong số bất động sản có một lâu đài đẹp nổi tiếng xứng đáng liệt vào tài sản quốc gia.

Hôm nọ dọn dẹp đóng đồ đạc mệt quá tinh thần xuống dốc mình bỏ đấy đi ăn trưa với nó. Nó than lên thở xuống. Chẳng là cùng với chính sách thuế đánh vào bất động sản mới của Monti, số tiền thuế phải trả thêm cho nhà nước của nhà nó tăng vọt. Mình tuy ủng hộ Monti nhưng cũng phải công nhận những điều chỉnh về thuế của ông ta làm nhà mình thiệt hại tài chính nặng nề. Ngoại giao như chồng mình và chồng nó, lương tháng về tới tài khoản thì chỉ còn một nửa vì nửa kia đã bị chuyển đi đóng thuế thu nhập. Giờ thêm chính sách thuế bất động sản mới, gần như 100% lương phải mang đi trả thuế các kiểu cho nhà nước. Điều bực nhất là thay vì tiến hành các biện pháp triệt để để chống nạn trốn lậu thuế vốn tràn lan khắp nơi, nhà nước bị thất thu thuế thì lại chọn biện pháp tăng thuế cho đủ khoản thu, tóm lại chỉ khổ những người trung thực đóng thuế đầy đủ.

Đợt vừa rồi tìm người thuê nhà cũng là một việc toát mồ hôi. Lý do là căn hộ hơi lớn so với thông thường. Tư nhân hiếm ai đi thuê nhà tới từng đấy vì ở giữa thành phố thế này mấy người cần nhà tới 4 phòng ngủ. Người có từng đó tiền trả tiền thuê nhà hàng tháng thì họ vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp luôn cho rồi. Chỉ có công ty là có thể trả mức mình yêu cầu và có công ty đã sẵn sàng trả. Nhưng kiểm tra ra, nếu ký hợp đồng với công ty thì hàng tháng tiền thuế phải trả là một nửa số tiền thuê. Như kiểu cho thuê cái nhà được 1000 thì nhà nước vặt luôn gần 500. Thôi thế là giải tán. Cuối cùng đành phải cho tư nhân thuê giá rẻ, thuế chỉ phải trả 21%. Cho tư nhân thuê thì bị rủi ro họ ko trả tiền nhà và cũng ko trả lại nhà. Luật pháp can thiệp rất chậm chạp, đúng theo kiểu chờ được vạ thì má đã sưng. May quá giai một hôm gọi điện hớn hở “Em yêu, một cô bạn gái cũ của anh vừa liên lạc với anh bảo là mình sắp cho đứa bạn thân nhất của cô ấy thuê nhà. Thế là coi như cho người quen thuê nhà, ko sợ bị lừa”. Hỏi “cô bạn nào?”. Bảo “cái cô mà em bảo là giống con ngựa ý, ngựa đực chứ cũng chẳng được ngựa cái ý”. Ặc ặc, mình nói linh tinh nhiều quá nên chẳng nhớ gì cả, ông nhớ tài thật. Chẳng hiểu ông có thù mình cái tội bôi bác tình yêu một thuở của ông không?

Căn hộ ở VN, tưởng ở nước ngoài là thoát thuế, đợt vừa rồi cũng phải trả 2000e thuế đánh vào bất động sản ở nước ngoài. Thuế này mới ra cuối năm trước, áp dụng ngay năm nay.

Và một tỷ loại thuế khác nữa, đúng là sưu cao thuế nặng

20 comments:

  1. Thời buổi này, có khi còn phải đóng thuế và đóng nhiều thuế như nhà bác có nghĩa là tình hình hoàn toàn k hề bi đát tẹo nào mà còn ngược lại. E là e thuộc lại luôn lạc quan trong mọi tình huống lol

    ReplyDelete
  2. Minh nghe den thue la thay lanh nguoi. Nha minh co 1 income ma thue da chat ngat roi. Chan oi la chan

    ReplyDelete
  3. sao bên chị đóng thuế nặng quá vậy ? Rồi dân tình có kêu ca hay phản đối gì ko chị ?

    ReplyDelete
  4. sưu cao thuế nặng thế lày thì có nước đi làm chị Dậu mất hehe =((
    nhiều người quen của tớ ở VN luôn quan tâm tới việc có ngôi nhà và nhà cho thuê ở Mỹ, ám ảnh chuyện nhà cửa rất nặng. Cứ có nhà to là giàu sang phú quý. Nhiều người đâu biết là nhà càng to rộng thì property tax trả hàng năm càng nhiều, còn có nhà cho thuê chưa chắc đã sướng mà thêm lo vì dân có tiền hay có credit đàng hoàng họ đã mua nhà, nhiều người thuê nhà thường là bad credit hoặc công ăn việc làm không ổn định, khó đòi tiền v.v Về VN nghe hỏi mãi chuyện nhà cửa nhàm lắm bác ạ :P
    Chỗ tớ ở có tiệm phở phát đạt mây xanh, trốn thuế mà mua được mấy ngôi nhà to ngoài biển. Sau Sở thuế truy ra, phạt tịch biên hết, họ bực bội bây giờ cứ làm ăn xìu xìu ển ển không thèm mở tiệm lớn dù nhiều người offer mở thêm chi nhánh vì công nghệ nấu phở của họ rất thần sầu có 1 không 2--- "không thèm làm giàu vì hận sở thuế" là đây :D

    ReplyDelete
  5. Nghe trả tiền thuế mà nản quá chị, lương còn có 1/2 thôi. Thế sau này về già mình có được nhờ gì vào tiền thuế ấy ko chị?

    ReplyDelete
  6. Ở đâu chả thế mày ơi. Ở đây nhà nào có lâu đài để lại cho con cháu thì con cháu cũng dâng cho nhà nước hết vì ko đóng nổi thuế bất động sản!

    ReplyDelete
  7. chời, tiền lương mang đi đóng thuế hết thì sống bằng tiền khác rồi. Thuế bên đó đánh vào giới giàu có cao quá chị nhỉ.

    ReplyDelete
  8. eo ôi, sưu cao thuế nặng thế thì dân tình sống kiểu giề? Sao em vẫn thấy các bác nước ngoài phơi phới, du lịch quanh năm ạ?

    ReplyDelete
  9. Rồi cuối cùng là cái nhà ở Rome của chị cho cô mặt ngựa đực thuê hả chị? hahaha

    ReplyDelete
  10. hahaha, cả entry chỉ thấy một màu thuế u ám, tự nhiên có câu nói của anh nhà làm không gian sáng bừng lên, hahaha :))

    ReplyDelete
  11. Hichic, trả thuế hết cả tiền lương thế thì đúng là họa

    ReplyDelete
  12. Cái nhà ở VN khai ra làm giề để nộp thuế hử? Cô vẫn giữ quốc tịch VN mà phải không?
    Mà tiền lương nộp thuế hết thì tiền gì để Aubade, La Perla, Ferragamo với D&G ... đấy hử!!!

    ReplyDelete
  13. “Cái cô mà em bảo là giống con ngựa ý, ngựa đực chứ cũng chẳng được ngựa cái ý”

    => Chịu bác đấy :)))))))))))))) Cười chết luôn.

    ReplyDelete
  14. Dung la nguoi trung thuc dong thue la thiet nhat. Nhung thoi, suu cao thue nang ma van song dang hoang la suong rui.

    ReplyDelete
  15. Có nhà ở cũng phải thuế mà ko ở cho thuê cũng phải thuế thì bán đi cho tiền vào ngân hàng lấy lãi ăn bao giờ cần lại bỏ ra mua nhà có được ko nhỉ.

    ReplyDelete
  16. Bi đát thì không nhưng tình hình hoàn toàn có thể ngon lành hơn thế này nhiều.
    Nói chung mình ủng hộ thuế đánh vào người giàu vì mình ko giàu thôi, chứ chị thấy nếu mình có thu nhập ở mức bị xẻo luôn 75% như anh tân tổng thống Pháp thì chắc mình chết vì xót của mất.

    ReplyDelete
  17. Một là kêu ca phản đối hai là chúng nó trốn thuế luôn ý em ạ. Ai không trốn thuế thì lãnh đủ

    ReplyDelete
  18. Tớ đang thèm phở mà nghe cậu tả công nghệ nấu phở thần sầu nước miếng tớ cứ chảy ra ầm ầm.
    Khổ quá, mình có ít tiền đã khổ, không biết người nhiều tiền họ khổ đến đâu :-D

    ReplyDelete
  19. Cái thằng chồng con bạn tao không muốn hiến cái lâu đài đấy cho nhà nước nên cứ thế còng lưng ra mà trả thuế, mà nó chỉ sở hữu 1/6 tòa lâu đài thôi, còn lại là các anh chị em họ. Đúng là chết kẹt vì lâu đài :-D

    ReplyDelete