Tuesday, January 31, 2012

Dựng lều ngàn dặm mở tiệc…(3)

 
Mẹ chồng mắc bệnh sắm nhiều đồ. Nhiều đến mức chỉ nhìn cũng phát ngốt. Căn bản bà có 3 cậu con trai nên bà sắm cho ông bà và sắm cho cả 3 cậu luôn. Ba cậu đi lấy vợ, ở riêng, thế mà có khi cả 3 nhà đều có cái khăn hoặc cái cốc cái nồi bộ dao bộ drap giường giống nhau.
Nhà chàng có người giúp việc ở đến 30 năm. Sau khi bà này mất thì con gái lại tiếp tục làm thay mẹ đến tận khi lấy chồng. Sau này mẹ chàng thuê mấy cô giúp việc người Nga, tôi có gặp. Mặt họ cứ như đưa đám, nói ko chịu nghe và hay vùng vằng bảo bà ghê quá. Tôi ko biết bà có ghê thật hay ko vì bà rất hiền với tôi và rất lịch sự với họ, tôi chỉ thấy họ dốt và ko chịu học hỏi trong khi mẹ chồng giỏi và có tiêu chuẩn rất cao.
Mẹ chàng là một người đàn bà nhỏ bé, uy quyền và ăn vận không chê vào đâu được. Bà đóng hoàn hảo vai trò nội tướng, một mình cai quản 3 ông con trai, đội ngũ giúp việc, các bất động sản của gia đình, và thù tiếp khách khứa. Quan trọng hơn cả, bà là dâu hiền. Cụ nội chàng rất hà khắc mà bà trong suốt mấy chục năm ở cùng bố mẹ chồng không bao giờ nghe than van một lời. Bố chàng lẫy lừng ở đâu, về nhà nghe vợ răm rắp. Khi còn bà, ông sắc sảo, hài hước bao nhiêu thì khi bà mất ông suy sụp ngơ ngác như người mất hồn bấy nhiêu.
Bố chàng là một người rất nổi tiếng trong thành phố. Ông làm notaio, công chứng, một nghề ở Ý phải cực giỏi mới làm được, kiểu thi nghìn người chỉ lấy một. Chàng bảo vào thời của ông, em đi lạc trong phố, chỉ cần nói tên F là sẽ có người đưa em về tận nhà. Siena nổi tiếng với Palio, cuộc đua ngựa hàng năm. Cứ đến ngày đua ngựa là cả thành phố nghỉ việc đi xem. Cả thành phố phân ra làm 17 contrada đua với nhau. Vì là một chức sắc có uy tín, bố chồng được mời làm người lãnh đạo (capitano) của Contrada dell’Onda. Ông là capitano huyền thoại. Dưới thời lãnh đạo của ông, ngựa Onda hai lần vô địch. Từ đó đến nay đã hơn 40 năm mà hình như cũng chỉ thắng thêm được một hay hai lần gì đó. Nhiều khi, đi trong phố, thấy chàng giới thiệu tên gia đình là có người à lên ngay “a, con trai của GF, capitano hai lần vô địch Palio”.
Bố chồng có thói quen chỉ đi ăn ở những nhà hàng 5 sao và đi nghỉ tại những khách sạn 5 sao vì với ông nếu phải đi những chốn kém hơn thì thà ở nhà, vì nhà ông siêu tiện nghi, vợ ông nấu ăn siêu ngon, thì việc gì ông phải đi đâu. Ở nhà chàng tính sùng bái vợ là một thuộc tính nằm trong gen.
Bố chồng rất cưng cô con dâu út. Cô con dâu út tính tình vớ vẩn nên hay hưởng ứng những câu triết lý siêu hài của ông. Những buổi chiều mùa hè, bố chồng và cô dâu út thường ngồi trên chiếc xích đu ngoài vườn, ngắm hoàng hôn xuống dần trên những ngọn cây cao, tiếng chim lích chích và mùi hương hoa hồng thơm oải sau một ngày nắng gắt gỏng.
P.S: Ở Việt Nam, có lần cả nhà chất lên cái xe của chàng để đi chơi. Vì thiếu chỗ nên bố chàng phải ngồi trong thùng xe. Lúc xuống xe cả nhà mải cười mải nói chuyện đi vào nhà hàng, quên bẵng mất ông bố đang ngồi phía sau. Lúc nhớ ra, chạy trở lại, thấy ông vẫn ngồi rung đùi hai tay khoanh trước ngực, chả nói chả rằng trong thùng xe đóng kín. Chàng hỏi “sao bố ko gọi?”. Ông bảo “bố muốn biết thằng con trai bố nó quên bố đến được mức độ nào”. Bình luận của cún béo: bố chồng thế này chứng tỏ chưa biết rõ khả năng đãng trí vô địch của con trai ông, chứ nếu ông biết chắc ông phải gọi cuống chứ đố ông ngồi rung đùi bình tĩnh thế.

No comments:

Post a Comment