Sunday, November 16, 2008

Những chiếc áo cashmere

Được ngày thứ 7 rỗi rãi hẹn đi shopping cùng mẹ đỡ đầu của Lila thì mưa như trút nước. Đến được Bergdorf Goodman thì ướt như chuột lột, còn gì là chất nghệ.

Mang trả lại đôi ủng. Đôi ủng Stella McCartney rất đẹp nhưng hơi nhỏ. Hôm nọ thử thích quá, biết hơi nhỏ nhưng vẫn cố mua. Sáng hôm sau định thần đi thử lại thì như kiểu chân Cám cố ních vào giày Tấm ấy. Sáng mà đã thế, chiều thì còn thế nào? Thế là mang đi trả.

Sau đó chạy sang samples sale của chị Wendy trên phố 57. Hàng mẫu mới về. Mình thì chỉ săm soi dãy đồ của Blumarine. Đồ hãng này toàn bằng lụa và cashmere, mặc dễ chịu vô cùng.

Cashmere là một loại len làm từ lông loài dê vùng Trung Á khí hậu khắc nghiệt, lớp lông lót mềm mại bên trong chứ ko phải lớp lông thô ở bên ngoài. Đặc điểm của loại len này là mềm như da trẻ con, nhẹ bẫng, và cực ấm. Một chiếc áo len cashmere mỏng tang còn ấm hơn một chiếc áo len lông cừu nặng trịch mặc vào lưng cứ gù xuống.

Vì những đặc điểm đó của len cashmere nên quần áo làm từ cashmere có giá thành khá cao. Nhưng cũng vì những đặc tính quý đó nên ai cũng thích cashmere, thành ra thị trường cũng linh hoạt, ngay lập tức phân tầng cashmere để bán cho khách hàng. Những nguyên liệu cashmere đẹp nhất sẽ được các hãng thời trang đầu bảng thu mua, ví dụ như Loro Piana, Blumarine, Versace, Louis Vuitton, Brunello Cucinelli, Valentino, Fendi vv.

Một chiếc áo cashmere xịn, chỉ mỏng tang như tờ giấy thôi, cũng có giá thành ít nhất từ 400, 500us trở lên. Những chiếc dày thì vô cùng, phụ thuộc vào lượng cashmere nguyên liệu, vì để dệt một chiếc áo như vậy thì ko biết phải vặt lông bao nhiêu con dê cho đủ, giá có thể từ vài ba nghìn hoặc thậm chí hàng chục nghìn đô la một chiếc. Mặc cashmere thì thích, nhưng hầu nó thì đến khổ, đặc biệt là nếu bị nước vào thì coi như hỏng.

Những chiếc áo cashmere thấp cấp hơn, thường là made in china, thì giá mềm hơn vài chục lần mặc dù vẫn là rất đắt so với các chất liệu khác. Giá mềm hơn nhưng sờ tay vào thì thấy khác hẳn. Cashmere xịn khi chạm tay vào thấy mềm, mượt, se mặt và mát rượi. Cashmere made in china sờ tay vào đã hơi ram ráp, nát nát và ko có cảm giác mát rượi, mặc dù vẫn rất ấm và rất nhẹ. Lý do là vì trong quá trình lọc, những nguyên liệu nõn nhất, tinh nhất, đã bị các hãng đầu bảng chiếm rồi, còn lại là nguyên liệu thứ phẩm, lẫn tạp, thậm chí còn để lẫn cả lông thô ở bên ngoài vào để hạ giá thành.

Cashmere xa lạ với người VN mình. Cách đây khoảng 5 năm một cửa hàng trên Hàng Ngang bán khăn pashmina, cũng là một dạng cashmere nhưng đã liệt vào hàng thứ phẩm. Giá đắt chỉ là một phần, cái chính là khí hậu vn ko cần đến cashmere, phát ngốt. Cộng thêm độ ẩm không khí cao, áo ko giặt thì hôi mốc, mà giặt thì ko phải hàng giặt khô là hơi nào cũng có thể giặt cashmere, mà mang đến chỗ giặt là xịn hẳn thì tiền bao nhiêu cho thấu.

1 comment:

  1. Tôi có cái áo khoác hàng thứ phẩm đấy bà ạ, thế mà hầu được nó cũng chết mệt. Mỗi lần đem đi giặt khô là lo nơm nớp.

    ReplyDelete