Tuesday, September 25, 2007

Họp thường niên của Liên Hiệp quốc

Đang phiên họp thường niên của UN, đi đâu cũng thấy xe cảnh sát chặn đường. Cạnh nhà có lãnh sự quán Cuba. Sáng nào cũng thấy mấy xe cảnh sát chặn hết mấy nẻo đường, vệ sĩ và cảnh sát đeo kính đen đứng khoanh tay, trầm ngâm nhưng chắc mắt đảo lia lịa sau cặp kính đen, dân tình cứ bị đuổi dạt về phía bên kia đường.
Đám dân nhập cư Cuba có vẻ căm mấy vị lãnh đạo Cuba lắm. Thấy thỉnh thoảng lại biểu tình ồn ã xung quanh lãnh sự quán.
Dư luận đang ồn lên quanh vụ tổng thống Iran được mời phát biểu tại trường Đại học Columbia. Lại nhớ hồi lâu lâu Arafat cũng đến NY để dự phiên họp thường niên của UN. Đến họp ở UN thì chính quyền NY ko được phép can thiệp. Đây bác Arafat buổi tối ko phải họp thì lại lượn ra ngoài chơi, cụ thể là đi nghe nhạc ở Carnegie Hall. Nhận được thông báo, thị trưởng NY lúc bấy giờ hình như là Giuliani ra lệnh cho cảnh sát tống cổ bác ném ra ngoài luôn, với lời biện minh là NY chẳng muốn liên quan gì đến bọn khủng bố hết. Arafat được phen bẽ mặt, còn thị trưởng NY lại nổi danh như cồn. Chẳng là trong nội bộ bang thị trưởng có quyền sinh sát, ngay cả tổng thống cũng ko có quyền can thiệp.
Lại nói chuyện lão Tổng thống Iran, chắc mặt cũng phải trơ hơn thớt mới dám đến phát biểu tại Columbia, mà chắc cũng ko thể phát ngôn bừa bãi như thường lệ, vì lần này chó ko ở gần chuồng. Ăn nói vớ vẩn giọng điệu sặc mùi gây gổ hiếu chiến đám sinh viên vốn nồng nhiệt nó lại tương cho.
Chỉ khổ dân tình NY, đất chật người đông, mỗi năm một lần UN lại họp hành, lại cấm đường, lại cảnh sát. UN chắc cũng đang cân nhắc phương án chuyển đại bản doanh đi chỗ khác, chứ ở NY đắt đỏ và bất tiện quá. Năm ngoái đã mời cả chuyên gia đến tính toán lợi hại nếu chuyển rồi đấy. Nhưng đấy là mới manh nha vậy thôi, chứ cả một quyết định lớn như vậy, trong một bộ máy cồng kềnh là UN, thì còn lâu mới thành hiện thực.

No comments:

Post a Comment