Thursday, December 18, 2008

Răng của người Mỹ




Người Mỹ rất cầu kỳ về hàm răng của họ. Do vậy họ làm đủ cách để có một bộ răng đều tăm tắp như hạt bắp và trắng muốt. Tức là niềng răng, tẩy trắng răng định kỳ, đến nha sĩ thường xuyên, làm răng giả, chụp răng, vv và vv, mặc dù các dịch vụ nha khoa ở Mỹ khá đắt và bảo hiểm lại thường chầy bửa khoản này.

Người Mỹ chê răng người châu Âu vàng, xỉn màu hoặc khấp khểnh. Trong khi người châu Âu lại thấy răng người Mỹ trắng loá quá thành ra trông cứ như răng giả. Làm giả là một đặc trưng của xã hội Mỹ thực dụng, nhất là ở NYC đất chật người đông cái gì cũng đắt đỏ. Ví dụ đầu tiên là hoa giả, hoa giả khắp nơi và trông y như thật, ko sờ vào thì ko thể tưởng tượng được đó là hoa giả. Chỉ những nơi sang trọng đắt tiền lắm mới dám cắm hoa thật. Ví dụ thứ hai là lò sưởi giả. Tức là vẫn thấy than hồng rực, ấm sực, từng lưỡi lửa lo le rất hoành tráng, nhưng mà là đồ giả tất, để trông cho đẹp, còn đâu chạy toàn bằng ga. Ví dụ thứ 3, hôm nọ đi ngang qua một công trường đang xây dựng dở, thấy một hàng rào hoa bìm bìm tím ngắt, lại gần hoá ra các chú thợ xây treo tấm vải bố vẽ hình dậu hoa bìm bìm lên vừa để che công trường đang thi công vừa để cho đẹp. Tóm lại, cái gì giả được là giả luôn.

Lại nói chuyện răng. Ông bác sĩ răng mình hay đến thấy cả năm trông hàm răng ông ấy cứ kỳ kỳ. Nhất là khi ngồi trên ghế cho ông ấy chữa răng, chả có việc gì làm nên mình thường nhìn lơ láo, toàn nhìn trúng cái mồm cứ há há của ông ấy lúc đang mải tập trung. Nghĩ mãi mà ko hiểu đấy là kiểu răng gì, nhưng tế nhị chả dám hỏi. Một hôm, mình đến, thấy ông ấy cười xoè ra, lộ hàm răng trên đều tăm tắp trắng muốt, đẹp mỹ mãn. Chưa kịp khen ông ấy đã khoe là con gái sắp đám cưới nên phải hoàn thiện hàm răng để còn đi dự.

Xong rồi, chắc ông ấy quá đỗi tự hào về hàm răng mới toanh, quay sang chê răng mình vàng (điên không?). Răng mình thì cũng ko trắng trẻo gì nhưng so với hội bạn toàn có hàm răng bị xỉn do uống kháng sinh tetracycline hồi bé thì răng mình vẫn còn khá chán vì vẫn còn men răng. Ông bác sĩ khuyên mình nên tẩy trắng răng. Nhưng mình nghĩ viễn cảnh ngồi im 3 tiếng mồm há hốc không được nói gì, ko được làm gì, mà cũng ko được lăn ra ngủ, thì xua tay rối rít.

Ông bác sĩ thấy mình bĩu môi lắc đầu quầy quậy thì cười phá lên chả ý tứ rì. Mình ngó mặt ông ấy lom lom, cụ thể là ngó vào hàm răng dưới.

Nói chung ai vớ vẩn gặp mình cũng sướng. Vì mình hiền lành và tế nhị nên thường im lặng THA THỨ chứ chả trả đũa rì. Chứ gặp đứa ghê gớm, nó lại chả đì cho. Hàm răng dưới của ông bác sĩ chưa được tút tát lại, 9, 6, 3, 0, chưa kể màu sắc cứ nhờ nhờ rất khó định nghĩa. Nói chung theo mình hai hàm răng, hàm thì trắng toát hàm thì nhờ nhờ thế thì thà vàng hết còn hơn (xấu đều còn hơn tốt lỏi còn giề?). Nhưng mình đã bảo là mình tế nhị nên chả nói rì.

Nói chung ai vớ vẩn gặp mình cũng sướng

8 comments:

  1. ~ Scottie Đậu Pụ ~December 18, 2008 at 3:06 AM

    Thế nên nhà em hai đứa răng không đẹp, một đứa khấp khểnh một đứa men ko trắng, thế là em ra sức giữ răng cho Pụ với nỗi ám ảnh: con mình răng xấu gái dễ chê.

    ReplyDelete
  2. O em thay bac ghet mot thang nhung toan gio kiem chem ca lang ca tong nha no. Cu the la bac cu' anh nha sy cua bac nen gop ghep luon ca nuoc My hehe. The no goi la stereotype day bac.

    ReplyDelete
  3. @ Thương Huyền: ơ thật sự là bác khen răng của người Mỹ mà, bạn cứ để ý mà xem, răng của người Mỹ rất đẹp vì họ coi trọng chuyện răng cỏ. Chỉ có mình là lười ko muốn phải trải qua tất cả những công đoạn khổ sở đó để có hàm răng đẹp hơn thôi.
    Còn chuyện làm giả hoa quả bày, lò sưởi thì là sự thật 100%, nhất là ở trong Manhattan đắt đỏ và chật chội. Không biết ở chỗ bạn thì thế nào :-)
    Còn "thực dụng" thì bác cũng có chê đâu. Thực dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của nước Mỹ như ngày nay cơ mà :-)

    ReplyDelete
  4. cái vụ răng vàng này tớ cũng bị bác sĩ hỏi là "cô hút thuốc lá nhiều qúa hay sao mà răng xỉn,vàng thế "lại giải thích.Nhiều khi cũng xấu hổ vì cười toàn xỉn hic hậu qủa của chiến tranh nó nghèo nàn nên thế hệ 75,76,77,78 là xỉn hết.

    ReplyDelete
  5. @ Hà Thuỷ: hihi răng bạn Thuỷ theo như tớ nhớ thì còn khả dĩ hơn răng tớ nhiều
    @ kimkha: cảm ơn bạn, tớ đang nghe, tớ chưa nghe giọng ca này bao giờ thì phải. Blast ko tâm trạng tí nào, là tự nhiên mấy hôm nay tớ chợt nhớ ra bài hát này nên hát nghêu ngao suốt. Chàng đã bị tra tấn mấy hôm nay rồi, có bí mật gì đâu :-)

    ReplyDelete
  6. Em xin bổ sung thêm ý kiến của chị Thủy. Không phải riêng thế hệ 78 mà thế hệ sau 78 như chúng em cũng gánh hậu quả như rứa, híc

    ReplyDelete
  7. Hê hê, riêng vụ răng lợi thì không dám góp chuyện. Thế hệ 78 ở VN hỏng hết răng. Bộ răng của G là thuộc dạng khả dĩ nhất thế hệ đấy.

    ReplyDelete
  8. Sao mẹ Lê La hôm nay treo blast đầy tâm trạng thế lày? Dzưng mà blast tiếng anh, nhỡ chàng vào đọc thì chít. Cứ tâm trạng theo kiểu "nếu biết rằng tui đã lấy chồng, trời ui! người đó có buồn không" thì an toàn hơn nhể ?
    Tặng mẹ Lê La bản nhạc này, cho thêm phần tâm trạng
    http://www.imeem.com/people/lLB-Z3U/music/R0BywloN/thai_thanh_nguoi_di_qua_doi_toi_album_hung_son_1_pre75/

    ReplyDelete