Tuesday, December 9, 2008

Tuyển tập Bình Nguyên (phần 59)

Tối nọ bố chú BN bảo chú ra cầu thang gọi mẹ xuống ăn cơm, chú đứng dưới hóng cổ lên nhà chú gọi “à mố dê”, bắt chước bố chú gọi “amore” . Bố chú tí ngất.

Thương bà Nuôi mấy tuần nay rồi hầu như tối nào bố mẹ BN cũng phải đi tận khuya mới về. Bà Nuôi phải chăm và ngủ cùng cả hai anh em Lê La đến tận khi hai vợ chồng về đón Lila lên nhà mới thôi. Sáng thì dù trời nóng trời lạnh trời nắng trời bão thế nào, cứ tầm 7h30 là chú Bình Nguyên bật dậy như lò xo, tỉnh như sáo, nhảy ra khỏi giường, nhảy phóc lên xe đạp 3 bánh đạp ra khỏi phòng, mồm gọi "Bà Nuôi ra ăn sáng đi Lê đói rồi". Chẳng là tối nào trước khi đi ngủ chú cũng kéo vali của nả của chú vào, đạp xe đạp 3 bánh vào, đỗ cạnh giường cẩn thận rồi mới yên tâm đi ngủ. Có hôm mẹ về vào giường kiểm tra con, thấy chú Bình Nguyên ngủ mồm há hốc quyển sách vịt Donald và bức tranh Bạch Tuyết dựng bên gối (chú bảo đấy là cô giáo chú), lật chăn lên thì thấy súng (là cái thìa múc kem), kiếm (cái đón gót giày cán dài của bố chú), ô tô các loại và con chó bằng gỗ có bánh tròn chú hay kéo đi lê lết đằng sau chú, tất tật xếp cẩn thận cạnh sườn rồi trùm chăn lên.

Tối nào ko có bố mẹ ở nhà, chú BN cũng khoát khoát tay bảo bà Nuôi “Bà Nuôi đi tắm đi, bẩn lắm, để Lê trông La cho”, mà bà Nuôi chả dám giao trứng cho ác. Hôm nào Lila đã lên nhà cùng bố mẹ thì chú lại khoát khoát tay bảo “bà Nuôi đi tắm đi. Lê đọc sách Lê chờ”. Bà Nuôi nghe lời chú, đi tắm. Thế mà lúc vào đã thấy chú ngủ chỏng vó, quyển sách rơi trên ngực, chỉ được cái mồm chứ chờ đợi giề.

Buổi tối khi bố mẹ chú đi vắng, chú thường bảo Lila khi bé ko chịu ngủ “La ngủ đi, papa mamma đi vắng rồi, muộn papa mamma mới về”. Rồi chú quay sang bà Nuôi, chú bảo “bà Nui quay sang ôm La đi, bao giờ papa mamma về đón La lên gác thì bà Nui quay sang với Lê”. Bà Nuôi bảo nếu ko tận tai nghe thì bà Nuôi ko thể tin là chú lại nói được những câu như thế.

Ở nhà thì như vẹt, thế mà đến lớp, cô giáo hỏi gì cũng chỉ gật hoặc lắc. Cô giáo bảo mãi gần đây chú mới bắt đầu líu lo. Có lẽ bố mẹ chú phải xem xét lại quyết định cho con đi học trường Pháp. Thêm một thứ tiếng nữa chắc chú khó mà cân nổi. Ở nhà mẹ nói tiếng Việt một kiểu, bà Nuôi nói tiếng Việt kiểu khác, bố nói tiếng Ý, đến trường thì nói tiếng Anh, lại có thêm giờ học tiếng Tây Ban Nha.

Thêm tiếng Pháp nữa thì củ su hào xinh xinh của chú nhồi vào đâu?

5 comments:

  1. Kiểu này sau này lại thành nhà ngoại giao giống bố rồi, biết tới 5-6 thứ tiếng thế còn gì

    ReplyDelete
  2. Thôi chết nếu ở lớp BN lại thích 1 bạn nào đó người HongKong chẳng hạn thì cả Anh, Viet, Ý, Tây Ban Nha rồi Pháp và tiếng Trung (cả tiếng Bắc Kinh cả tiếng Quảng Đông) nhoay nhoáy thì mẹ G phải làm phiên dịch nhá

    ReplyDelete
  3. Thằng cu nhà em học hai thứ tiếng đã "nát" cả cái đầu nhỏ rồi mà BN nhà chị phải học tới những hơn hai thứ tiếng khác nhau thì đúng là loạn hết cả đầu lên ấy chứ :D Nhưng em thấy khoa học đã chứng minh được rằng trẻ con có thể cùng một lúc học tới 7 ngôn ngữ khác nhau được. Thế nên sau này chú BN nhà chị biết đâu có khi lại trở thành một nhà ngôn ngữ học thì sao nhỉ? Hihi

    ReplyDelete
  4. Ai cũng thích thú và ủng hộ BN biết nhiều thứ tiếng nhỉ?
    Và nói thật là e cũng vậy... BN vừa đẹp trai vừa khéo mồm...

    ReplyDelete
  5. nghe yêu quá, không mấy đứa bằng tuổi BN mà như thế được

    ReplyDelete